Những điều nên ăn và không nên ăn cho mẹ sau sinh

07:24 06/04/2017

Sau khi sinh, người mẹ cần bổ sung nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé sau sinh?

Để đảm bảo và hồi phục sức khỏe nhanh sau sinh, người mẹ nên ăn theo gợi ý thực đơn sau:

Chế độ ăn phù hợp cho mẹ sau sinh

Gợi ý chế độ mẹ sau sinh nên ăn:

- Thịt gà, cá, xương sườn, thịt bò: Chứa nhiều protein, canxi, photpho là những thực phẩm hoàn toàn đầy đủ chất dinh dưỡng và tốt cho mẹ sau sinh nhanh phục hồi sức khỏe.

- Thực phẩm chứa tinh bột: sau sinh các thực phẩm tinh bột này rất cần thiết cho cơ thể, sau sinh cơ thể mẹ mất một nguồn năng lương đủ để bù đắp, các mẹ không nên sợ béo. Ngoài ra, mẹ có thể dùng một số loại thực phẩm tinh bột khác như: mỳ, bánh mỳ, khoai tây…

- Thực phẩm mang hàm lượng chất béo: các mẹ nên hạn chế ăn nhiều vì lúc này cơ thể chưa hoạt động nhiều nên nếu ăn nhiều chất béo sẽ gây nên tích tụ nhiều mỡ và khiến cơ thể mập lên sẽ khó lấy lại vóc dáng trước khi sinh.

- Các loại trái cây và rau xanh: các mẹ sau sinh nên ăn tích cực nhóm thực phẩm này, bởi cơ thể rất cần cung cấp vitamin và chất xơ cần thiết để dễ tiêu hóa, tránh táo bón và đồng thời giúp giải nhiệt tốt cho cơ thể.

- Chất sắt: để đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể và làm tan máu bầm sau sinh. Các thực phẩm chứa nhiều chất sắt: lòng đỏ trứng gà, đậu hũ, tôm, cá, mực, súp lơ…

- Nước uống và sữa: Nước giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn đồng thời sữa giúp cung cấp canxi và các khoáng chất cần thiết có lợi cho bầu sữa mẹ.

- Móng giò heo: gọi là trư đề, có tác dụng bổ huyết thông sữa, rất tốt cho bà mẹ sau sinh thiếu sữa.

- Gạo nếp: gọi là nhu mễ, có vị ngọt, tác dụng làm mạnh tỳ vị, làm mạnh phổi, dễ tiêu hóa, cũng rất tốt cho mẹ để lợi sữa.

- Thịt cá mực: gọi là ô tặc ngư nhục có vị ngọt mặn, tác dụng bổ trung ích khí, rất tốt cho cơ thể mẹ sau sinh về chất dinh dưỡng.

Nếu các mẹ mà có sữa nhưng nhưng bị tắc: bầu vú đau nhức nên dùng rau bợ nước rửa thật sạch, giã nát và đắp vào vụ. Hoặc có thể dùng rau diếp đắp lên vú cũng rất tốt.

Mẹ sau sinh cần lưu ý những gì?

– Trong sinh hoạt hàng ngày, nên tránh nắng nóng và gió lạnh.

– Có một tâm lý thoải mái, không lo lắng, buồn phiền.

– Thường xuyên xoa ấm vùng bụng quanh rốn

– Vận động, xoa bóp, tay chân để cho hoạt động lưu thông máu tốt hơn

Mẹ bầu sau sinh không nên ăn gì?

- Mẹ sau sinh không nên ăn các đồ ăn cay

Một số bà mẹ có thói quen nêm nếm đủ loại da vị màu sắc vào trong bữa ăn của mình, do đó những nguyên liệu như ớt, hạt tiêu dường như không thể thiếu. Tuy nhiên, việc mẹ thường xuyên ăn những thực phẩm cay sẽ không có lợi cho cả mẹ lẫn bé trong giai đoạn này. Bởi một số mẹ cho con bú mà ăn cay có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề, bé có thể bị táo bón, đau bụng hoặc cáu gắt. Chính vì vậy, vì sức khỏe của trẻ, mẹ nên hạn chế ăn những loại gia vị cay nóng này.

- Bông cải xanh (Súp lơ)

Các chuyên gia tư vấn về việc cho con bú sữa mẹ thường khuyên các bà mẹ nên hạn chế ăn súp lơ xanh, súp lơ trắng vì chúng rất dễ khiến trẻ bị kích thích, dễ cáu kỉnh và đầy hơi, đi ngoài. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến khác nhau trước vấn đề mẹ cho con bú mà ăn súp lơ sẽ mất sữa. Vì thế, nếu nghi ngờ bông cải xanh là “thủ phạm”, mẹ hãy ngừng ăn món này vài ngày để theo dõi triệu chứng của bé xem có tiến triển tốt hơn không. Mẹ cũng lưu ý là không nên ăn sống vì có thể khiến tình trạng đầy hơi của bé trầm trọng hơn.

- Tỏi

Nếu mẹ cho con bú ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại trong sữa mẹ rất lâu, thậm chí kéo dài tới 2 giờ sau khi ăn. Một số trẻ sơ sinh nhạy cảm có thể thấy khó chịu, nhăn mặt thậm chí là bỏ bú nếu phát hiện mùi vị khó chịu trong sữa.

- Lạc

Nếu bản thân người mẹ hoặc bất cứ ai trong gia đình có tiền sử về dị ứng lạc, mẹ nên hạn chế việc đưa loại thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hằng ngày của gia đình. Vì nếu trẻ bị dị ứng lạc từ sữa mẹ, con sẽ bị chàm, phát ban hoặc thở khò khè.

- Lúa mì

Nếu mẹ lỡ ăn một chiếc bánh sandwich hoặc pate trong quá trình cho con bú mà bé có những triệu chứng như quấy khóc, đau bụng, đi ngoài ra máu thì điều đó chứng tỏ trẻ bị dị ứng với lúa mì. Vì thế mẹ hãy ngừng ăn các loại thực phẩm này để kiểm tra xem có phải bé bị dị ứng với chúng không nhé. Nếu các triệu chứng của bé được cải thiện hoặc hoàn toàn biến mất, có thể mẹ cần phải tránh tiêu thụ thực phẩm từ lúa mì.

- Các sản phẩm từ bắp ngô

Dị ứng ngô rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Một số thành phần trong ngô có thể xâm nhập vào sữa mẹ và khiến bé bị đau bụng, nổi mẩn hoặc khóc không ngừng. Do đó, mẹ đang cho con bú nên hạn chế ăn ngô.

- Hải sản có vỏ cứng

Theo các bác sĩ chuyên gia, trẻ nhỏ rất dễ bị dị ứng với những đồ hải sản có vỏ cứng. Bởi hải sản lạnh và tanh có thể khiến bé bị đau bụng. Trong thời gian cho con bú, mẹ nên hạn chế ăn hải sản, nếu có ăn hãy tìm hiểu trước xem trong gia đình mình có ai bị dị ứng hay không.

- Trứng

Dị ứng với trứng (thường là do nhạy cảm với lòng trắng trứng) khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Nhưng vì trứng có mặt trong hầu hết mọi loại thức ăn, từ bánh mì đến bim bim cho đến cả kem, nên việc xác định có thể rất khó khăn. Cách để các bà mẹ đang cho con bú có thể áp dụng là loại trừ tất cả các thực phẩm dễ gây dị ứng nhất ra khỏi thực đơn.

- Các loại cá có thủy ngân cao

Cá không khiến bé khó chịu, quấy khóc hay chướng bụng, nhưng thủy ngân vốn có trong cá có thể nhiễm vào bầu sữa của mẹ. Theo khuyến cáo của FDA, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ nên ăn ít nhất 2 khẩu phần các loại cá và hải sản có vỏ ít thủy ngân trong mỗi tuần. Năm loại cá thông dụng ít có thủy ngân là tôm, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, cá pô-lắc (cá minh thái) và cá da trơn. Các loại cá mẹ nên tránh ăn khi đang cho con bú là cá mập, cá kiếm, cá thu hoàng hậu và cá kình.

- Trà bạc hà

Trà bạc hà cũng là một trong các thủ phạm hạn chế nguồn sữa cho con bú của mẹ bởi trong loại cây này có một số thành phần làm giảm lượng sữa của mẹ. Vì thế nếu mẹ đang cho con bú thì hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa bạc hà, hãy thay thế một tách trà bạc hà bằng một tách trà hoa cúc.

- Rau mùi tây

Cũng giống như bạc hà, rau mùi tây có thể khiến mẹ bị giảm lượng sữa nếu ăn quá nhiều. Vì thế, để đảm bảo đủ sữa cho con bú, mẹ nên hạn chế sử dụng thực phẩm này.

Các loại nước uống không nên uống sau khi sinh:

- Cà phê

Trong thời điểm cho con bú, mẹ uống cà phê (soda hoặc trà) thì sẽ có một lượng nhỏ caffein kết tụ lại trong sữa mẹ, 1 tách cà phê thường chứa 135mg caffeine. Trẻ sơ sinh không có khả năng bài tiết chất caffeine một cách nhanh chóng và hiệu quả như người lớn nên rất dễ bị kích ứng, cáu kỉnh, và mất ngủ. Để tránh tình trạng này, mẹ nên cắt giảm lượng cà phê, nếu được thì nên hạn chế hoàn toàn trong giai đoạn này. Nễu trường hợp mẹ không thể ‘cai’ được, thì hãy nhớ chỉ uống ngay sau khi bé bú xong, để lần bú tiếp theo caffeine sẽ chỉ còn trong máu mẹ.

- Rượu

Rượu là một trong các thức uống dễ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ tiết ra. Theo các chuyên gia, việc mẹ nhâm nhi một chút rượu vang vào bữa tối thì không cần phải lo lắng bởi một ly nhỏ rượu không gây ra quá nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ có thói quen uống rượu, đặc biệt là các loại rượu mạnh như vodka, mẹ sẽ khiến con buồn ngủ, suy nhược, tăng cân bất thường. Chính vì vậy, các mẹ nên loại bỏ ngay ý nghĩ dùng rượu như một thức uống giải stress, hãy nghĩ đến lợi ích của con rồi đưa ra một quyết định đúng đắn.

Autran (TH) (Theo Giadinhvietnam.com)
'Thói quen ngủ tốt nhất' là ở đây! Ngủ quá nhiều hay quá ít đều sẽ rút ngắn tuổi thọ, mấu chốt là phải nắm bắt được thời gian này

'Thói quen ngủ tốt nhất' là ở đây! Ngủ quá nhiều hay quá ít đều sẽ rút ngắn tuổi thọ, mấu chốt...

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 47 phút trước

Trong cuộc sống hiện nay, khi mọi người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe thì chất lượng giấc ngủ trở thành một chủ đề không thể bỏ qua. Theo nhiều nghiên...

Làm thế nào phụ nữ trung niên có thể kéo dài tuổi thọ? Tuân thủ “4 điều nên và 3 điều không nên” mỗi ngày, tuổi thọ có thể đến bất ngờ

Làm thế nào phụ nữ trung niên có thể kéo dài tuổi thọ? Tuân thủ “4 điều nên và 3 điều không...

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 20 phút trước

Ở tuổi trung niên, thể trạng của người phụ nữ sẽ ngày càng sa sút. Phụ nữ ở độ tuổi 45-55 sẽ suy giảm dần theo độ tuổi, sức khỏe cũng suy giảm. Đây...

Nếu bạn trên 40 tuổi mà cơ thể có những triệu chứng này, bất kể giới tính thì nghĩa là bạn đã già!

Nếu bạn trên 40 tuổi mà cơ thể có những triệu chứng này, bất kể giới tính thì nghĩa là bạn đã...

Chăm sóc sức khỏe - 22 giờ, 1 phút trước

Dù là đàn ông hay đàn bà, sau khi bước qua tuổi 40, cơ thể có thể suy nhược dần, da có thể chảy xệ, nhăn nheo, tóc có thể dần dần suy yếu....

Tổ tiên có câu: Nhà có mối phải bán! Mối có hại cho phong thủy không?

Tổ tiên có câu: Nhà có mối phải bán! Mối có hại cho phong thủy không?

Chăm sóc sức khỏe - 22 giờ, 1 phút trước

Nói chung, người mua sẽ không mua nhà có mối sau khi biết chuyện, còn muốn bán nhà có mối cũng không dễ bán nếu diệt được mối, dù bạn vẫn có thể ở...

Thói quen rửa bát có thể dẫn đến chẩn đoán ung thư cho cả gia đình? Bác sĩ khuyên: Nhiều người vẫn đang làm điều này

Thói quen rửa bát có thể dẫn đến chẩn đoán ung thư cho cả gia đình? Bác sĩ khuyên: Nhiều người vẫn...

Chăm sóc sức khỏe - 23 giờ, 41 phút trước

Dưới đây là sai lầm khi rửa bát làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, rất nhiều người vẫn làm hàng ngày nhưng không hề hay biết.

Bếp gas có cơ chế nhỏ! Chỉ cần di chuyển nó bằng một cây tăm và bạn sẽ tiết kiệm được hơn một nửa hóa đơn gas!

Bếp gas có cơ chế nhỏ! Chỉ cần di chuyển nó bằng một cây tăm và bạn sẽ tiết kiệm được hơn...

Kiến thức - 2 giờ, 38 phút trước

Bạn có bao giờ để ý rằng khi chúng ta sử dụng bếp gas tại nhà, đôi khi tiêu tốn rất nhiều gas, đôi khi công suất nấu không mạnh lắm. Nếu xảy ra...

Hoa hậu Diễm Hương bóp chân cho chồng, đề nghị không 'đánh số' nửa kia

Hoa hậu Diễm Hương bóp chân cho chồng, đề nghị không 'đánh số' nửa kia

Chuyện làng sao - 2 giờ, 44 phút trước

Hoa hậu Diễm Hương không ngại đăng ảnh bóp chân cho chồng và mong mọi người không "đánh số" gọi anh là chồng thứ ba của mình để tránh gây tổn thương.

Con gái Kim Tử Long hé lộ mối quan hệ hiện tại với 2 người vợ của ba, xưng hô mẹ kế gây chú ý

Con gái Kim Tử Long hé lộ mối quan hệ hiện tại với 2 người vợ của ba, xưng hô mẹ kế...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 48 phút trước

Con gái đầu lòng của Kim Tử Long đã có chia sẻ về mối quan hệ với 2 người vợ sau của ba mình.

Tung ảnh thăng hạng nhan sắc nhưng bị nhận xét 'đẹp là tạo nghiệp', vợ cũ Bằng Kiều có ngay phản ứng đáng chú ý

Tung ảnh thăng hạng nhan sắc nhưng bị nhận xét 'đẹp là tạo nghiệp', vợ cũ Bằng Kiều có ngay phản ứng...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 51 phút trước

Những hình ảnh trẻ trung của vợ cũ Bằng Kiều được nhiều người khen ngợi.

BXH Top 10 người ảnh hưởng nổi bật T3/2024: Sơn Tùng nắm 'ngôi vương', Lê Dương Bảo Lâm chẳng kém cạnh

BXH Top 10 người ảnh hưởng nổi bật T3/2024: Sơn Tùng nắm 'ngôi vương', Lê Dương Bảo Lâm chẳng kém cạnh

Chuyện làng sao - 2 giờ, 13 phút trước

Sơn Tùng, Lê Dương Bảo Lâm lần lượt góp mặt trong BXH lần này.

Midu hé lộ khung ảnh ấm cúng bên gia đình, visual xinh đẹp đủ biết thừa hưởng từ gen ba lẫn mẹ

Midu hé lộ khung ảnh ấm cúng bên gia đình, visual xinh đẹp đủ biết thừa hưởng từ gen ba lẫn mẹ...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 28 phút trước

Khung ảnh của Midu bên gia đình đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Vợ trẻ của Lý Hải tiết lộ con người thật của chồng, lần đầu nói về lí do sinh nhiều con

Vợ trẻ của Lý Hải tiết lộ con người thật của chồng, lần đầu nói về lí do sinh nhiều con

Chuyện làng sao - 3 giờ, 34 phút trước

Vợ trẻ của Lý Hải đã có những chia sẻ về chuyện sinh nhiều con và chuyện kết hôn với nam ca sĩ lớn hơn mình nhiều tuổi.

Việt Hương hiếm hoi diện đồ tấm sexy, vòng một căng đầy nhức mắt ở tuổi U50

Việt Hương hiếm hoi diện đồ tấm sexy, vòng một căng đầy nhức mắt ở tuổi U50

Chuyện làng sao - 3 giờ, 35 phút trước

Việt Hương hiếm hoi khoe vẻ đẹp hình thể ở ngưỡng U50 với đồ tắm.

Cuộc đời xuống dốc thường sẽ có 3 điềm dự báo trước, chỉ gặp 1/3 thôi cũng khốn đốn đủ đường

Cuộc đời xuống dốc thường sẽ có 3 điềm dự báo trước, chỉ gặp 1/3 thôi cũng khốn đốn đủ đường

Đời sống số - 3 giờ, 37 phút trước

Cổ nhân dặn hãy để ý đến 3 tín hiệu cảnh báo cuộc đời sắp “xuống dốc không phanh", mắc phải 1 cũng phải sửa ngay nếu không có trời cũng không cứu nổi....

Sao 'Tây Du Ký' công khai sống cùng 3 'vợ hờ' nhưng không chịu sinh con, sau cùng chẳng cho ai thừa kế 3000 tỷ đồng

Sao 'Tây Du Ký' công khai sống cùng 3 'vợ hờ' nhưng không chịu sinh con, sau cùng chẳng cho ai thừa...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 44 phút trước

Dù sự nghiệp không quá nổi bật song đời tư của Đặng Triệu Tôn luôn gây chú ý khi sống cùng lúc với 3 người phụ nữ suốt nhiều năm qua.

Hà Hồ và mẹ ruột cùng khen điều này ở Kim Lý, đủ hiểu quan hệ con rể với mẹ vợ ra sao?

Hà Hồ và mẹ ruột cùng khen điều này ở Kim Lý, đủ hiểu quan hệ con rể với mẹ vợ ra...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 53 phút trước

Kim Lý và mẹ Hà Hồ có mối quan hệ rất tốt đẹp nên bà đã không ngại công khai khen ngợi con rể của mình.

Có 1 tỷ đồng nên gửi tiền tiết kiệm ngân hàng hay mua bất động sản?

Có 1 tỷ đồng nên gửi tiền tiết kiệm ngân hàng hay mua bất động sản?

Kiến thức - 3 giờ, 56 phút trước

Câu hỏi của một người sống ở Hà Nội dưới đây là thắc mắc chung của nhiều người. Liệu có tiền nhàn rỗi nên gửi tiền tiết kiệm ngân hàng hay mua bất động...

Chiên trứng ốp la làm thêm 1 bước, không cần dùng đến chảo chống dính món trứng ốp la vẫn tròn đẹp, không bị vỡ nát

Chiên trứng ốp la làm thêm 1 bước, không cần dùng đến chảo chống dính món trứng ốp la vẫn tròn đẹp,...

Địa chỉ ăn ngon - 3 giờ, 58 phút trước

Ngay cả khi không sử dụng chảo chống dính, bạn vẫn có thể có những quả trứng ốp la đẹp mắt, tạo cảm giác ngon miệng hơn.

Cát xê của diễn viên khi đóng phim là bao nhiêu?

Cát xê của diễn viên khi đóng phim là bao nhiêu?

Bật mí điện ảnh - 3 giờ, 9 phút trước

Cùng lắng nghe tâm tư của dàn diễn viên Hằng Nga, Bùi Bài Bình, Dương Cẩm Lynh... và đạo diễn tên tuổi để biết số tiền cụ thể mà họ nhận được sau mỗi...

'Hoa khôi bóng chuyền' thế hệ mới Trần Việt Hương bất ngờ tung ảnh ăn hỏi, không gian biệt thự nhà trai 'siêu khủng'

'Hoa khôi bóng chuyền' thế hệ mới Trần Việt Hương bất ngờ tung ảnh ăn hỏi, không gian biệt thự nhà trai...

Hotgirl, hotboy - 3 giờ, 27 phút trước

Chỉ nhìn qua ảnh cũng đủ thấy gia thế của nhà chồng Hoa khôi Trần Việt Hương không phải 'dạng vừa'.

Cách thái thịt mỏng tang, đúng thớ, chuẩn như ngoài hàng, đặt thịt vào thứ này ít phút, miếng thịt khi thái đẹp đều như máy cắt

Cách thái thịt mỏng tang, đúng thớ, chuẩn như ngoài hàng, đặt thịt vào thứ này ít phút, miếng thịt khi thái...

Làm sao - 3 giờ, 27 phút trước

Để thái được những miếng thịt mỏng một cách dễ dàng, bạn hãy áp dụng mẹo nhỏ dưới đây!

Vì sao Triệu Lệ Dĩnh hối hận khi ly hôn Phùng Thiệu Phong?

Vì sao Triệu Lệ Dĩnh hối hận khi ly hôn Phùng Thiệu Phong?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 39 phút trước

Sau khi kết thúc cuộc hôn nhân với Phùng Thiệu Phong, Triệu Lệ Dĩnh chuyên tâm vào sự nghiệp, nhiều tác phẩm mới lên sóng đều gây ấn tượng mạnh về mặt truyền thông...

Sao Việt 1/5: Diễn viên Trúc Anh có động thái lạ sau khi lộ ảnh tình tứ bên 'bạn trai tin đồn'; Võ Hoàng Yến lần đầu khoe bụng bầu lớn rõ

Sao Việt 1/5: Diễn viên Trúc Anh có động thái lạ sau khi lộ ảnh tình tứ bên 'bạn trai tin đồn';...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 39 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 1/5/2024: Động thái của Trúc Anh 'Mắt biếc' hậu lộ ảnh tình tứ bên 'bạn trai tin đồn' đang gây chú ý. Siêu mẫu Võ Hoàng Yến tự...

Loại rau người Việt cực mê tiềm ẩn hiểm họa khôn lường, tưởng ngon lành hóa ra rất dễ nhập viện vì rước cả 'ổ sán' vào bụng

Loại rau người Việt cực mê tiềm ẩn hiểm họa khôn lường, tưởng ngon lành hóa ra rất dễ nhập viện vì...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 28 phút trước

Trong đời sống ẩm thực của người Việt Nam, đi kèm bát bún ốc, bún riêu, phở bò... không bao giờ có thể thiếu một rổ rau sống.

'Hoa khôi bóng chuyền' Kim Huệ thông báo tin vui sau nhiều năm ly hôn

'Hoa khôi bóng chuyền' Kim Huệ thông báo tin vui sau nhiều năm ly hôn

Hotgirl, hotboy - 4 giờ, 29 phút trước

Từng đổ vỡ hôn nhân, một mình làm mẹ đơn thân, đến nay 'Hoa khôi bóng chuyền' Kim Huệ đã có bờ vai mới dựa vào, tình trạng mối quan hệ của cô còn...