Nghiên cứu cho thấy nước ép trái kiwi có thể ức chế sự phát triển của bệnh ung thư phổi! Cần bao nhiêu để có hiệu quả?

13:52 18/01/2023

Bạn có thích ăn kiwi không? Kiwi là loại trái cây rất phổ biến, nhưng sau khi hái thì “hoặc còn non hoặc rất dễ bị mềm” nên rất khó nắm bắt được thời điểm ăn ngon nhất. Đặc điểm này cũng khiến nhiều người vì yêu mà ghét trái kiwi, từ đó họ cách ly với trái kiwi.

Đến một lúc nào đó, quả kiwi đã bí mật gia nhập đại gia đình “thực phẩm chống ung thư” một lần nữa khiến dư luận chú ý, nhiều người cũng vì tác dụng chống ung thư mà thay đổi quan điểm về quả kiwi.

Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm chống ung thư rốt cuộc đã bị lật tẩy, hiện nay vẫn chưa có loại thực phẩm chống ung thư nào được giới y học công nhận.

Ngoại lệ duy nhất, lý thuyết chống ung thư đúng hay sai?

1. Nghiên cứu của Nhật Bản: Nước ép quả Kiwi ức chế sự phát triển ung thư phổi ở chuột

Việc tìm ra mối liên quan giữa các thành phần thực phẩm (chiết xuất) và cơ chế bệnh sinh của bệnh ung thư đang là một hướng đi nóng hổi trong lĩnh vực y học hiện nay, và nghiên cứu mới nhất đã tìm ra mối quan hệ giữa nước ép trái kiwi và bệnh ung thư.

Vào năm 2022, tạp chí y khoa "Genes and Environment" đã công bố kết quả của một nghiên cứu được hoàn thành bởi một nhóm nghiên cứu tại Đại học Okayama, Nhật Bản.

Nghiên cứu dựa trên mô hình chuột. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng NNK (thành phần thuốc lá), 1-methyl-3-nitro-1-nitrosoguanidine (MNNG) và các hợp chất gây ung thư rõ ràng khác để tạo ra khối u ở chuột và điều trị chuột gây ung thư. Sử dụng nước ép trái kiwi và isoquercetin để tác động đến sự phát triển ung thư của nó, và cuối cùng sử dụng Salmonella typhimurium TA1535, YG7108 (thiếu enzyme chủ chốt sửa chữa DNA) và các chủng vi khuẩn khác để phát hiện đột biến DNA ở chuột.

Các nhóm nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng các hợp chất phenolic nhạy cảm với nhiệt, tan trong nước trong nước ép quả kiwi ức chế nguy cơ gây đột biến, viêm và khối u da ở chuột, đặc biệt là isoquercetin (hợp chất polyphenolic).

 Kiwi, chống ung thư

Kết quả của thí nghiệm này cho thấy nước ép quả kiwi và chất isoquercetin của nó có thể ức chế protein AKT (protein chủ chốt của quá trình truyền tín hiệu ung thư), đồng thời đẩy nhanh quá trình sửa chữa DNA, từ đó đạt được tác dụng chống đột biến của bệnh ung thư phổi.

Mặc dù các nhà nghiên cứu suy đoán rằng các thành phần chống ung thư chính trong nước ép quả kiwi vẫn chưa chắc chắn, nhưng kết quả của nghiên cứu này đã được giải thích từng lớp một và trở thành bằng chứng chính về tác dụng chống ung thư của quả kiwi.

2. Thực phẩm có thành phần chống ung thư không có nghĩa là ăn vào có thể chống ung thư

Cần lưu ý rằng nghiên cứu trên chủ yếu nhắm vào thành phần isoquercetin có trong nước ép trái kiwi, và sự có mặt của thành phần chống ung thư không có nghĩa là ăn trái kiwi chắc chắn sẽ ngăn ngừa ung thư.

Một mặt, từ quan điểm y học, thực phẩm và chiết xuất thực phẩm là hai khái niệm. Nghiên cứu trên dựa trên mô hình chuột và cấp độ tế bào, chủ yếu nghiên cứu mối quan hệ giữa isoquercetin và nguy cơ đột biến ung thư, không nghiên cứu trực tiếp nước ép quả kiwi và cơ thể con người. Sự khác biệt giữa động vật và con người có thể nhìn thấy bằng mắt thường, không có bằng chứng từ các thí nghiệm lâm sàng, ngay cả khi thành phần này có hiệu quả chống ung thư ở cấp độ tế bào, thì liệu nó có thể có hiệu quả ở người hay không vẫn chưa được biết.

Mặt khác, liều lượng cũng là một vấn đề. Liều lượng là mấu chốt khi thầy thuốc dùng thuốc, liều lượng nhỏ sẽ không có tác dụng gì, nhưng liều lượng cao có thể làm bệnh tình trầm trọng hơn, một số loại thuốc còn có thể khiến người bị ngộ độc, thậm chí tử vong. Tuy nhiên, hàm lượng chiết xuất trong thực phẩm thường ở một lượng nhỏ, để đạt được hiệu quả tương tự theo tiêu chuẩn thực nghiệm, cơ thể con người cần tiêu thụ lượng thức ăn từ hàng chục đến hàng trăm cân trong thời gian ngắn và hoàn toàn hấp thụ nó. Điều này rõ ràng là không thể!

 Kiwi, chống ung thư

Hướng dẫn phòng ngừa ung thư của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng cho biết hiện chưa có bằng chứng rõ ràng chứng minh khoáng chất, vitamin bổ sung, tỏi, trà xanh, dầu hạt cải, dầu ô liu và các chất khác có thể ngăn ngừa ung thư.

3. Kiwi là "báu vật trong các loại trái cây" nhưng không được ăn quá nhiều

Mặc dù ăn trái kiwi không thể đạt được tác dụng chống ung thư nhưng nó vẫn có giá trị dinh dưỡng nhất định được coi là “báu vật trong các loại trái cây”.

Kiwi chứa vitamin C, A, E, carotene và các vitamin khác, phốt pho, sắt, đồng, canxi, crom, kali, selen, kẽm, germanium và các khoáng chất khác, tyrosine và 17 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người, Glucose , fructose, chất béo, axit malic, axit citric và các thành phần khác, cũng như các chất như pectin tanin, enzyme phân giải protein và actinine.

Một quả kiwi đã gọt vỏ có thể mang lại cho cơ thể con người 100 mg vitamin C và 1,5 gam chất xơ, đồng thời nó rất giàu các loại chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng enzyme phân giải protein (actinidin) trong quả kiwi rất tốt cho dạ dày.

Tiêu thụ trái kiwi phù hợp có thể gặt hái 3 lợi ích:

1. Thuốc nhuận tràng

Hàm lượng vitamin C dồi dào, chất chống oxy hóa và chất xơ trong kiwi có thể dưỡng ẩm cho dạ dày, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, có tác dụng nhuận tràng, giảm táo bón ở một mức độ nhất định.

 Kiwi, chống ung thư

2. Làm đẹp

Các enzyme phân giải protein trong quả kiwi có thể thúc đẩy quá trình phân hủy protein, cùng với tác dụng nhuận tràng, có thể đẩy nhanh quá trình bài tiết chất độc của cơ thể, đồng thời, các chất chống oxy hóa và các hoạt chất khác cũng có thể loại bỏ các gốc tự do, có lợi cho việc trì hoãn lão hóa. Vì vậy thường xuyên ăn trái kiwi có thể trở nên xinh đẹp.

3. Giúp hạ huyết áp

Chất arginine trong quả kiwi rất tốt cho mạch máu, có thể tăng tốc độ lưu thông máu, bảo vệ mạch máu, cải thiện tính đàn hồi của mạch máu, ổn định huyết áp.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quả kiwi không thể ăn quá nhiều, mỗi ngày 2-3 quả là đủ, bởi vì nó có tính lạnh và chứa nhiều axit, ăn một lượng lớn kiwi có thể kích thích tiết axit dạ dày do axit quá nhiều. Đồng thời, lượng axit trong dạ dày quá nhiều cũng có thể làm tổn thương dạ dày và gây viêm.

Ngoài ra, quả kiwi rất giàu vitamin C, gặp protein trong sữa có thể đông lại thành khối, gây khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, đầy bụng và các triệu chứng khác, vì vậy cố gắng không ăn cùng với sữa. Ngoài ra, nhắc nhở những người bị dị ứng, tỳ vị hư nhược, khó chịu ở đường tiêu hóa không thích hợp ăn quả kiwi mà nên thận trọng.

 Kiwi, chống ung thư

 Kiwi, chống ung thư

 Kiwi, chống ung thư

Quả kiwi rõ ràng không phải là thực phẩm chống ung thư thực sự ở giai đoạn này, nhưng loại nghiên cứu về chiết xuất thực phẩm trong lĩnh vực y tế này mang lại một hướng mới cho việc chống ung thư, điều này có ý nghĩa rất lớn. Tuy nhiên, khi hiểu được giá trị của trái kiwi, mong mọi người hãy giữ vững lý trí, tin vào khoa học.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn...

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ....

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 19 giờ, 23 phút trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 12 giờ trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 13 giờ trước

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng loãng xương giống như làn gió lạnh lẽo, âm...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 3 ngày, 12 giờ trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 3 ngày, 13 giờ trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Chuyện làng sao - 8 giờ, 56 phút trước

Thời điểm khi Song Hye Kyo chỉ đóng vai phụ thì nữ diễn viên này đã trở thành ngôi sao nổi tiếng, nhưng rồi sự nghiệp của cô hiện sa sút thảm hại.

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức lễ cưới

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 57 phút trước

Ca sĩ Paul Kim mới đây thông báo sắp kết hôn với người yêu sau 9 năm hẹn hò mà không tổ chức đám cưới.

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Hotgirl, hotboy - 10 giờ, 49 phút trước

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm nhìn những "bộ cánh" đặc sắc, phá cách qua...

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

VIDEO - 10 giờ, 1 phút trước

'Bước vào cửa hàng Elie Saab đẹp nhất trên đại lộ thời trang Montaigne, ngắm nhìn những bộ váy cưới Haute Couture lộng lẫy kiêu sa và đặt may đo cho mình những thiết...

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như...

Kiến thức - 12 giờ, 10 phút trước

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố vàng và có mùi hôi sau khi mặc lâu....

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản”...

Kiến thức - 12 giờ, 17 phút trước

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong những trường hợp nghiêm trọng, họ thậm chí có...

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 17 phút trước

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường… Vì vậy,...

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực...

Du lịch Việt - 13 giờ, 56 phút trước

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 14 giờ, 36 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng...

Địa chỉ ăn ngon - 14 giờ, 9 phút trước

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao, vượt xa sữa.

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 14 giờ, 12 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 14 giờ, 13 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 15 giờ, 34 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 15 giờ, 35 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 15 giờ, 35 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 15 giờ, 35 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 37 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Chuyện làng sao - 15 giờ, 37 phút trước

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 37 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.