Lần đầu tiên các nhà khoa học loại bỏ được HIV trong toàn bộ gen của chuột: Đem lại hi vọng loại bỏ HIV ở người

08:47 04/07/2019

MV Cô đơn vì ai - Nhật Thủy

Bằng cách sử dụng một loại thuốc tác dụng chậm và chỉnh sửa gen, lần đầu tiên các nhà khoa học đã loại bỏ HIV khỏi toàn bộ bộ gen của chuột thí nghiệm.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí tạp chí Nature Communications. Theo đó, các thử nghiệm lâm sàng ở người dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè tới.

Cho tới hiện tại, trên thế giới có một vài người đã được chữa khỏi HIV, nhưng tất cả đều bị ung thư giai đoạn cuối và trải qua ca ghép tủy xương đầy rủi ro đã xóa sạch cả hai căn bệnh. Nhưng kỹ thuật cấy ghép này không có tác dụng với những người khác (bằng chứng là phương pháp này đã gây tử vong ở một số người) và nó thực sự chỉ có thể hiệu quả với bệnh nhân bị cả HIV và ung thư.

HIV, Chữa khỏi HIV, Thuốc chữa HIV

Mới đây, một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi một chuyên gia HIV ở Nebraska và một chuyên gia chỉnh sửa gen ở Philadelphia đã trình bày những thành quả chưa từng có của một dự án 5 năm: Sử dụng một loại thuốc tác dụng chậm có tên là LASER ART để ngăn chặn virus, tiếp theo là gen CRISPR Cas9 để loại bỏ nó.

Thí nghiệm được thực hiện trên chuột bị biến đổi gen có những điểm tương đồng nhất định với con người. Kết quả cho thấy có thể loại bỏ tất cả dấu vết của virus HIV ở hơn 30% số chuột bị nhiễm. Đó không phải là một kết quả hoàn hảo, nhưng cũng rất lạc quan. "Ngay cả chúng tôi cũng không tin vào điều này", bác sĩ Howard E Gendelman, Giám đốc Trung tâm điều trị bệnh thoái hóa thần kinh tại Trung tâm y tế Đại học Nebraska, nói với DailyMail.com.

Với kết quả rất đáng ngạc nhiên này, không ít tạp chí đã bày tỏ sự nghi ngờ, không tin tưởng. Chính vì thế mà ông Gendelman và đồng tác giả là tiến sĩ Kamel Khalili, thuộc Đại học Temple ở Philadelphia, đã phải thêm không dưới 20 số liệu bổ sung vào bài báo của họ - nhiều hơn bình thường - để chứng minh rằng kết quả của họ không phải là một sự may mắn. Cuối cùng, họ cũng nhận được cái gật đầu được đăng tin của tạp chí Nature Communications.

HIV, Chữa khỏi HIV, Thuốc chữa HIV

HIV là một retrovirus tự nhúng vào DNA như một phương tiện để sao chép. Điều trị bằng thuốc kháng virus, hoặc đơn giản là ART, có thể ngăn chặn sự sao chép của HIV, nhưng nó không thể loại bỏ mọi dấu vết của bệnh, vì nó không có khả năng thanh lọc các tế bào trong đó virus đã không hoạt động.

Điều trị bằng thuốc kháng virus cho AIDS đã thay đổi cuộc sống của hàng triệu người, nhưng đó không phải là cách chữa trị lý tưởng. Bệnh nhân phải dùng thuốc thường xuyên để kiểm tra virus HIV kẻo nó tái xuất hiện trong cơ thể và sinh sôi nảy nở đến mức nguy hiểm. Điều chúng ta thực sự cần là một liệu pháp loại bỏ hoàn toàn HIV khỏi cơ thể, đó chính xác là những gì tiến sĩ Khalili và các đồng nghiệp đã làm việc trong nhiều năm qua.

Trước đây, nhóm của Khalili đã chỉ ra rằng CRISPR có thể được sử dụng để cắt DNA HIV từ bộ gen bị nhiễm bệnh. Nhưng phương pháp này, như ART, không thể tự loại bỏ hoàn toàn virus.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã nghiên cứu một phương pháp mới cho ART có tên là LASER (phát hành hiệu quả chậm trong thời gian dài). Hệ thống này nhắm vào các "bể chứa" tế bào nơi virus HIV ẩn náu và có khả năng ngăn chặn sự nhân lên của virus trong thời gian dài. Để làm điều này, thuốc được bọc trong các tinh thể nano, giúp nó lan đến các mô nơi HIV có khả năng không hoạt động. Khi ở vị trí mong muốn, các tinh thể nano có thể ở bên trong các tế bào trong nhiều tuần, từ từ giải phóng thuốc.

HIV, Chữa khỏi HIV, Thuốc chữa HIV

Trong các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã sử dụng chuột sinh học với các tế bào T giống như của người có khả năng nhiễm HIV. Sử dụng cả LASER ART và CRISPR-Cas9, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ hoàn toàn DNA HIV trong khoảng 1/3 số chuột bị nhiễm bệnh. Các xét nghiệm máu, tủy xương và mô lympho ở những nơi mà HIV thích ẩn náu và thấy không hoạt động, tiết lộ không có dấu vết của virus. Các nhà nghiên cứu cũng không quan sát thấy bất kỳ thiệt hại lâu dài nào đối với các tế bào của chuột.

Lưu ý cuối cùng, nghiên cứu mới có sự tham gia của một nhóm đa ngành bao gồm các nhà virus học, nhà miễn dịch học, nhà sinh học phân tử, dược sĩ và chuyên gia dược phẩm. Không ai nói rằng sẽ dễ dàng tìm ra cách chữa trị HIV nhưng cách tiếp cận nhiều mặt này cung cấp một cái nhìn khả quan về hiệu quả có thể đạt được.

Theo Ttvn.vn
Tiến sĩ dược Huyền Ny gợi ý chế độ ăn uống làm giảm nguy cơ đột quỵ

Tiến sĩ dược Huyền Ny gợi ý chế độ ăn...

Ngoài việc chăm tập thể dục, duy trì lối sống lành mạnh, theo Huyền Ny...

Sữa Bò Non Colostrum Milk Powder của Úc - Giải pháp tuyệt vời cho trẻ biếng ăn

Chăm sóc sức khỏe - 4 ngày, 7 giờ trước

Sữa bò non là gì? và giá trị dinh dưỡng ở mức nào? Cùng nhau tìm hiểu nhé!!!

Thư trong 'Về nhà đi con' bị bong nhau non, tai biến ác mộng của các bà bầu

Chăm sóc sức khỏe - 5 ngày, 9 giờ trước

Ở tập 62 của Về nhà đi con, Thư có dấu hiệu sinh được bố Sơn đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ thông báo Thư bị bong nhau non phải mổ cấp...

Việt Kiều nên trồng răng Implant loại nào để đảm bảo chất lượng?

Khỏe đẹp - 09.07.2019

Trồng răng Implant loại nào để đảm bảo chất lượng đang là một trong những vấn đề được nhiều Việt Kiều quan tâm.

Dương Mịch ăn uống hà khắc để có thân hình mỏng manh, nhưng kiêng khem quá mức thành cực đoan

Khỏe đẹp - 08.07.2019

Để duy trì vóc dáng, các ngôi sao như Dương Mịch phải xây dựng chế độ ăn uống vô cùng khắt khe.

Giải pháp kết hợp điều trị hiệu quả bệnh bạch biến

Chăm sóc sức khỏe - 04.07.2019

Bệnh bạch biến là một bệnh vô căn mà da mắc phải không rõ nguồn gốc nguyên nhân và là một dạng rối loạn giảm sắc tố phổ biến, gây mất các tế bào...

Quốc Trường bất ngờ ghét nhân vật của mình, kêu gọi fan 'ship' Thư với Dũng

Bật mí điện ảnh - 2 giờ, 17 phút trước

Chính nam diễn viên đã lên tiếng bức xúc về nhân vật của mình.

Không phải chồng, đây là người đàn ông ở bên cạnh Hoa hậu Trần Thị Quỳnh gần 2 năm qua

Trần Thị Quỳnh từng kết hôn với chú rể Bùi Đình Hiệp. Tuy nhiên, đến nay, người đàn ông thân thiết, được cô yêu thương, tình tứ lại là một người khác.

Nghi phạm đánh gãy tay bé trai bán vé số cướp tiền ở Quảng Nam bị bắt

Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận đã bắt đối tượng đánh gãy tay bé trai bán vé số để cướp tiền.

MC Quang Bảo lần đầu tiên tậu được xế hộp sau nhiều năm 'cày cuốc'

Đi gì - 2 giờ, 19 phút trước

Sau nhiều năm chăm chỉ làm việc, MC Quang Bảo đã mua được xế hộp sang.

5 người rủ nhau ra sông Đà tắm, 4 thanh niên bị nước xoáy cuốn tử vong

Vào khoảng 18h chiều 16/7 tại xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đã xảy ra vụ đuối nước tập thể khiến 4 thanh niên tử vong.

Quán quân Vietnam Idol 2014 - Nhật Thủy ra mắt MV vào đúng ngày sinh nhật

Tin tức nhạc - 3 giờ, 12 phút trước

Màn tái xuất sau khoảng thời gian lấy chồng và sinh con của Trần Nhật Thủy, hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều bất ngờ cho Vpop trong nửa cuối của năm 2019 này.

Vờ say rượu rồi hiếp dâm con gái bạn nhậu ở Điện Biên

Sau chầu nhậu xong, Triệu đã lẻn vào phòng con gái bạn nhậu và giở trò đồi bại với bé gái 11 tuổi.

Chuyện đó đâu ai ngờ: Tom Cruise lên kế hoạch tán tỉnh mỹ nhân '50 sắc thái' sau 2 đời vợ

Nữ diễn viên Dakota Johnson được cho là đang ở trong tầm ngắm của Tom Cruise.

Á hậu Thùy Dung khoe ảnh thân mật bên bạn trai kỷ niệm 500 ngày yêu

Hoa Hậu - 3 giờ, 16 phút trước

Nàng Á hậu khiến bạn bè và fans vô cũng ngưỡng mộ.

Nhìn ảnh check-in Santorini khoe đôi chân dài cực phẩm, không ai nghĩ rằng chị chồng Hà Tăng sinh con chưa đầy năm

Chị chồng Hà Tăng khiến cư dân mạng trầm trồ vì body đáng nể.

Cảnh sát Hong Kong đụng độ dữ dội với nhóm biểu tình tại trung tâm thương mại

Ngày 15/7, chính quyền Hong Kong cho biết những người biểu tình trẻ đã tập trung tại trung tâm thương mại New Town Plaza và tấn công cảnh sát bằng chai nhựa và ô....

Đôi nam thanh nữ tú ăn mặc sang chảnh vào quán chè giở trò đạo chích

Lợi dụng lúc nhân viên quán chè đang lúi húi pha đồ, nam thanh niên liền nhoài người thó luôn chiếc điện thoại ở quầy thanh toán. Sau khi lấy được chiến lợi phẩm,...

“Điêu Thuyền” Đổng Tuyền chính thức ly hôn Cao Vân Tường sau bê bối cưỡng dâm

Theo thông tin từ luật sư đảm nhận vụ ly hôn thì Đổng Tuyền và Cao Vân Tường đã “đường ai nấy đi” vào hồi tháng 3 vừa qua.

Thư 'Về nhà đi con' sau sinh 'sểnh ra là khóc' - dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm

Ở tập 65 phim Về nhà đi con phát sóng tối qua, khi nói chuyện với Linh lúc cô này đến thăm, Thư kêu "chẳng hiểu sao dạo này cứ sểnh ra là khóc"....

Giữa lúc con cần 4 tỉ để thay tủy, Minh Hiền nhắn cho bố của con trai thì được đáp trả: 'Em tự lo đi'

Ca sĩ Minh Hiền đã đăng loạt tin nhắn giữ cô và bố con trai. Trong khi đó, người đàn ông này cho rằng không xoay được tiền để lo cho con.

Sau hàng loạt áp lực cuộc sống, Ngọc Quyên quyết định cắt phăng mái tóc dài

Làm đẹp+ - 8 giờ, 53 phút trước

Cựu người mẫu Ngọc Quyên quyết định cắt tóc ngắn sau 3 năm. Với sự thay đổi này, cô mong rằng bản thân sẽ may mắn hơn trong cuộc sống.

Trẻ biếng ăn, còi xương, chậm phát triển mẹ bổ sung ngay kẽm cho bé nhé!

Chăm con - 8 giờ, 10 phút trước