Làm thế nào để bảo vệ cơ thể giữa thời tiết nắng nóng không bị sốc nhiệt?

20:10 29/06/2024

Sốc nhiệt có thể gây tổn hại cho não, tim, thận, tiêu cơ vân và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể, thậm chí nếu không sơ cứu kịp thời có thể dẫn đến đột tử. Vậy phải làm sao để phòng tránh?

Sốc nhiệt là tình trạng gây ra bởi cơ thể của bạn quá nóng, thường do tiếp xúc kéo dài hoặc gắng sức ở nhiệt độ cao. Đây là hình thái tổn thương do nhiệt nghiêm trọng nhất, sốc nhiệt có thể xảy ra nếu nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên đến 40 độ C hoặc cao hơn.

Sốc nhiệt cần được điều trị cấp cứu kịp thời, nếu không có thể nhanh chóng gây tổn thương não, tim, thận và cơ, làm tăng nguy cơ các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí là tử vong.

sốc nhiệt, cách tránh sốc nhiệt, kiến thức

Sốc nhiệt làm tăng nguy cơ các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí là tử vong (Ảnh minh họa).

Những yếu tố dẫn đến sốc nhiệt có thể bao gồm:

- Tiếp xúc với môi trường nóng: Do nạn nhân ở trong môi trường nóng khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng. Loại sốc nhiệt này thường xảy ra sau tiếp xúc với thời tiết nóng và ẩm, đặc biệt là trong thời gian dài, ví dụ hai hoặc ba ngày. Thường gặp nhất ở người cao tuổi và ở những người có bệnh lý mạn tính.

- Hoạt động gắng sức: Sốc nhiệt do gắng sức gây ra bởi tăng nhiệt độ cơ thể do hoạt động thể lực với cường độ cao trong thời tiết nóng. Bất cứ ai luyện tập hoặc làm việc trong thời tiết nóng đều có thể bị sốc nhiệt do gắng sức, nhưng thường gặp nhất là ở những người không thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Ngoài ra, đối với cả hai loại sốc nhiệt trên có thể xuất hiện do: Mặc quá nhiều quần áo khiến cho mồ hôi khó bay hơi để làm mát cơ thể; uống bia rượu có thể ảnh hưởng tới khả năng điều hòa thân nhiệt; mất nước do uống không đủ nước để bổ sung dịch cơ thể mất qua mồ hôi...

Ngoài ra, sốc nhiệt có thể gặp ở người uống rượu do có thể ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, đặc biệt khi uống rượu lại đi ra ngoài trời nắng nóng. Một số yếu tố thuận lợi dễ xảy ra sốc nhiệt là nhiệt độ và, độ ẩm ngoài trời tăng cao hoặc hay gặp ở người mắc bệnh tim, tăng huyết áp hoặc rối loạn da hoặc do mắc bệnh ung thư.

Biểu hiện của sốc nhiệt

sốc nhiệt, cách tránh sốc nhiệt, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Theo PGS.TS.BS. Bùi Khắc Hậu, sốc nhiệt thường biểu hiện ban đầu bằng các rối loạn nhẹ liên quan tới nhiệt như chuột rút, khát nước và chóng mặt. Nhưng sốc nhiệt cũng có thể xảy ra ngay cả khi không có dấu hiệu tổn thương do nhiệt báo trước. Khi bị nặng hơn, người bị sốc nhiệt thường lú lẫn, lo lắng, nói lắp, cáu kỉnh, mê sảng, co giật và nếu nặng có thể hôn mê, nếu cấp cứu không kịp thời có thể đột tử.

Một số triệu chứng kèm theo khi bị sốc nhiệt là đau nửa đầu, khó thở, buồn nôn hoặc nôn, nóng bừng mặt. Những triệu chứng sốc nhiệt nguy hiểm có thể xuất hiện như sốt cao, ngất xỉu (kiệt sức vì nóng), nặng sẽ dẫn đến các rối loạn hệ thần kinh như mê sảng, rối loạn hô hấp như thở nhanh, rối loạn tim mạch. Nhiệt độ cơ thể nạn nhân lớn hơn hoặc bằng 400C là dấu hiệu chính của sốc nhiệt.

Ngoài ra, sốc nhiệt có thể thấy da nóng và khô khi chạm vào (tuy nhiên nếu sốc nhiệt do gắng sức, da thường bị ẩm ướt). Da nạn nhân ửng đỏ (da có thể chuyển thành màu đỏ khi thân nhiệt của nạn nhân tăng). Nhịp thở nhanh và nông. Tăng nhịp tim và mạch có thể tăng đáng kể, bởi vì, tim hoạt động mạnh nhằm tăng tuần hoàn, giúp làm mát cơ thể. Biến chứng do sốc nhiệt.

Sốc nhiệt là hình thái nghiêm trọng nhất của tổn thương do nhiệt, là hậu quả của việc tiếp xúc với nhiệt độ cao kéo dài, thường kết hợp với mất nước, gây tổn thương hệ thống kiểm soát thân nhiệt. Sốc nhiệt có thể gây tổn hại cho não, tim, thận, tiêu cơ vân và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

sốc nhiệt, cách tránh sốc nhiệt, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Làm gì khi gặp người bị sốc nhiệt?

Khi phát hiện người nghi bị sốc nhiệt cần nhanh chóng làm mát cơ thể nạn nhân bằng cách đưa nạn nhân vào nơi có bóng râm, mát hoặc đưa vào trong nhà, ngay lập tức cởi bỏ bớt quần áo dư thừa của nạn nhân.

Song song phải làm mát người bằng bất cứ phương tiện nào có sẵn như: phun nước mát, ngâm nước mát, nhúng khăn vào nước mát lau cho nạn nhân, có thể đặt túi nước đá, khăn lạnh vào đầu, cổ, nách, háng người bệnh.

Đồng thời cho nạn nhân uống nước mát hoặc các loại đồ uống không có cồn khác nếu họ có thể uống được. Cần khẩn trương gọi xe cấp cứu nhằm đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị ngay tránh xảy ra biến chứng.

Trong những ngày nắng nóng, nhiều người vẫn phải làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân xây dựng, những người phải di chuyển trên đường. Nếu phải làm việc lâu ở ngoài trời, di chuyển một quãng đường dài khi trời nắng nóng thì cố gắng tránh thời điểm từ 12 giờ trưa đến 16 giờ. Mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, che chắn, khi làm việc ngoài trời. Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước để phòng mất nước.

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang... chống nóng.

Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha oresol... tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

sốc nhiệt, cách tránh sốc nhiệt, kiến thức

(Ảnh minh họa).

Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

Thực hiện ăn chín, uống chín; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để bảo đảm đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hàng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý đúng nơi quy định.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tam cá nguyệt là tháng nào của thai kì?

Tam cá nguyệt là tháng nào của thai kì?

Chăm con - 14 giờ, 26 phút trước

Có một câu hỏi thường gặp khi mang bầu là: Tam cá nguyệt là gì và nó rơi vào tháng mấy của thai kỳ? Để giải đáp, hãy đọc thông tin chi tiết và...

6 triệu chứng xuất hiện trên khuôn mặt có thể là “tín hiệu” đầu tiên của bệnh ung thư phổi. Đã đến lúc đi kiểm tra ngay

6 triệu chứng xuất hiện trên khuôn mặt có thể là “tín hiệu” đầu tiên của bệnh ung thư phổi. Đã đến...

Chăm sóc sức khỏe - 18 giờ, 42 phút trước

Phổi là cơ quan hô hấp rất quan trọng trong cơ thể con người. Lượng oxy cần thiết cho cơ thể con người phải được lấy từ bên ngoài qua phổi, sau đó được...

Dùng nước ấm hay nước đun sôi để pha mật ong? Ba thời điểm 'cấm' uống mật ong trong ngày

Dùng nước ấm hay nước đun sôi để pha mật ong? Ba thời điểm 'cấm' uống mật ong trong ngày

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 6 giờ trước

Tin tức xã hội liên tục nhắc nhở chúng ta chú ý đến cơ thể và chăm sóc sức khỏe. Ngày nay, mọi người ngày càng chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe...

Lá chanh là 'kho báu', thật không may 90% mọi người không biết cách sử dụng nó

Lá chanh là 'kho báu', thật không may 90% mọi người không biết cách sử dụng nó

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 9 giờ trước

Chanh là một trong những loại trái cây có nhiều tác dụng chữa bệnh nhất. Vì nó rất giàu vitamin C, axit citric, axit malic, lượng natri cao và lượng kali thấp nên rất...

Tuổi già muốn khỏe đây là 3 yếu tố quan trọng nhất, không phụ thuộc vào tập thể thao như nhiều người nhầm tưởng

Tuổi già muốn khỏe đây là 3 yếu tố quan trọng nhất, không phụ thuộc vào tập thể thao như nhiều người...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 9 giờ trước

Đâu mới là 'chìa khóa' để tuổi già sống khỏe, sống thọ? Đừng bỏ qua thông tin hữu ích dưới đây.

Phương Trinh Jolie có định sinh thêm con sau khi công khai mang thai nhóc tỳ thứ 3?

Phương Trinh Jolie có định sinh thêm con sau khi công khai mang thai nhóc tỳ thứ 3?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 1 phút trước

Phương Trinh Jolie đã có những chia sẻ khi được hỏi về việc sinh thêm con.

Sau hôn lễ, Midu sẽ sống ở khu biệt thự hoành tráng nào tại TPHCM?

Sau hôn lễ, Midu sẽ sống ở khu biệt thự hoành tráng nào tại TPHCM?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 3 phút trước

Dân tình đang tò mò về không gian sống của Midu sau hôn lễ với thiếu gia Minh Đạt.

'Thánh hack tuổi' Jang Nara tìm luật sư ly hôn sau 2 năm cưới phi công trẻ, chuyện gì đang xảy ra với cuộc hôn nhân của cô?

'Thánh hack tuổi' Jang Nara tìm luật sư ly hôn sau 2 năm cưới phi công trẻ, chuyện gì đang xảy ra...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 8 phút trước

Không ít người bất ngờ khi nghe được tin tức nữ diễn viên Jang Nara theo dõi một luật sư ly hôn trên mạng xã hội.

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 2/7/2024: Tuổi Tỵ vận trình tươi sáng, Thìn mệt mỏi vì công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 2/7/2024: Tuổi Tỵ vận trình tươi sáng, Thìn mệt mỏi vì công việc

Đời sống số - 3 giờ, 9 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 2/7/2024.

Á hoàng sale Nguyễn Thị Thư Trúc khẳng định năng lực chốt đơn cực đỉnh

Á hoàng sale Nguyễn Thị Thư Trúc khẳng định năng lực chốt đơn cực đỉnh

Doanh nghiệp - 4 giờ, 46 phút trước

Nhờ tận dụng độ nổi tiếng được xây dựng bài bản trên mạng xã hội, cộng thêm sự nhiệt tình và tận tâm khi xử lý từng ca da đã giúp nhà phân phối...

Gặp sự cố trang phục vì nhảy quá sung, Sơn Tùng xử lý ra sao?

VNtre.vn chính thức bảo trợ truyền thông cho Charm of Law 2024 của Đại học Luật Hà Nội

VNtre.vn chính thức bảo trợ truyền thông cho Charm of Law 2024 của Đại học Luật Hà Nội

Đời sống trẻ - 6 giờ, 48 phút trước

Charm of Law 2024 đã chính thức tìm được chủ nhân cho vương miện cao quý. Với vai trò là nhà bảo trợ truyền thông chính thức, trang thông tin điện tử tổng hợp...

Nước “chảy ra” từ điều hòa có giá trị như 'bảo bối' nhưng đáng tiếc là hầu hết mọi người đều vứt nó đi

Nước “chảy ra” từ điều hòa có giá trị như 'bảo bối' nhưng đáng tiếc là hầu hết mọi người đều vứt...

Kiến thức - 6 giờ, 22 phút trước

Vào mùa hè nắng nóng, điều hòa đã trở thành người bạn làm mát không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, bạn có để ý rằng điều hòa sẽ tạo...

Lưu Diệc Phi bị hỏi: 'Bạn nên làm gì nếu có phản ứng sinh lý khi quay cảnh hôn?' Câu trả lời của cô khiến MC đỏ mặt

Lưu Diệc Phi bị hỏi: 'Bạn nên làm gì nếu có phản ứng sinh lý khi quay cảnh hôn?' Câu trả lời...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 44 phút trước

Nữ diễn viên Lưu Diệc Phi đã khiến cư dân mạng phải nể phục bởi câu trả lời hết sức tỉnh táo về cảnh hôn trong một cuộc phỏng vấn.

 Khi mặc quần jeans vào mùa hè, nên kết hợp 3 kiểu “áo” này! Thời trang và gọn dáng

Khi mặc quần jeans vào mùa hè, nên kết hợp 3 kiểu “áo” này! Thời trang và gọn dáng

Thời trang sao - 7 giờ, 47 phút trước

Về cách ăn mặc, thực ra mỗi chúng ta đều đang trong quá trình tìm tòi, nhưng nếu học được một số kỹ thuật thì sẽ không mặc sai.

Nam Em bị anti-fan chửi mắng không thương tiếc, thái độ đối mặt liệu đã khác xưa?

Nam Em bị anti-fan chửi mắng không thương tiếc, thái độ đối mặt liệu đã khác xưa?

Chuyện làng sao - 7 giờ, 6 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau khi bị anti-fan chỉ trích đã gây chú ý.

Hé lộ thiệp cưới chính thức của Anh Đức và vợ sắp cưới, một chi tiết gây chú ý

Hé lộ thiệp cưới chính thức của Anh Đức và vợ sắp cưới, một chi tiết gây chú ý

Chuyện làng sao - 7 giờ, 6 phút trước

Hình ảnh thiệp cưới của Anh Đức và bà xã đang thu hút nhiều sự chú ý.

Cách xác định nhà hướng Đông Tây, Nam Bắc như thế nào?

Cách xác định nhà hướng Đông Tây, Nam Bắc như thế nào?

Kiến thức - 8 giờ, 38 phút trước

Nhiều người còn nhầm lẫn về hướng Phong Thủy trong môi trường gia đình mình và không biết xác định như thế nào. Trên thực tế, vấn đề này đã được xác định từ...

Tại sao hầu hết người Nhật đều có hàm răng không đều? Nguyên nhân khiến nhiều người bất ngờ

Tại sao hầu hết người Nhật đều có hàm răng không đều? Nguyên nhân khiến nhiều người bất ngờ

Kiến thức - 8 giờ, 38 phút trước

Những người thích xem phim truyền hình Nhật Bản sẽ thấy rằng một số nhân vật chính để lại ấn tượng rất tốt cho khán giả khi họ không mở miệng nói. Một khi...

Tại sao Củng Lợi lại bị Trương Nghệ Mưu bỏ rơi sau 8 năm bên nhau? Khi nhìn thấy những bức ảnh này, nhiều người đã hiểu

Tại sao Củng Lợi lại bị Trương Nghệ Mưu bỏ rơi sau 8 năm bên nhau? Khi nhìn thấy những bức ảnh...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 39 phút trước

Nhắc đến Trương Nghệ Mưu, nhiều người không hề xa lạ, ông chính là đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng hàng đầu của Trung Quốc. Nhiều bộ phim do ông làm...

Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ Căn cước riêng từ 1/7, nếu không làm có sao không?

Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ Căn cước riêng từ 1/7, nếu không làm có sao không?

Kiến thức - 8 giờ, 39 phút trước

Theo quy định mới, trẻ em dưới 6 tuổi cũng có thể được làm thẻ căn cước nếu có nhu cầu. Luật Căn cước mới số 26/2023/QH15 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2024....

Dùng điều hòa, một người đàn ông bị đột quỵ phải nhập viện, sai lầm nhiều người mắc phải

Dùng điều hòa, một người đàn ông bị đột quỵ phải nhập viện, sai lầm nhiều người mắc phải

Chăm sóc sức khỏe - 8 giờ, 39 phút trước

Cách sử dụng điều hòa sai lầm, đã khiến người đàn ông này phải nhập viện vì đột quỵ. Không chỉ vậy, có rất nhiều có thói quen sử dụng điều hòa tai hại...

Mua bán đất 2024: Đây là 2 cách kiểm tra quy hoạch trực tuyến nhanh nhất

Mua bán đất 2024: Đây là 2 cách kiểm tra quy hoạch trực tuyến nhanh nhất

Kiến thức - 8 giờ, 39 phút trước

Tra cứu quy hoạch trực tuyến không chỉ nhanh gọn, không mất phí mà còn giúp bạn có thông tin đầy đủ về vị trí của nhà đất định tra cứu như số tờ,...

Cây trồng nào trong nhà mang lại tài lộc tốt nhất?

Cây trồng nào trong nhà mang lại tài lộc tốt nhất?

Kiến thức - 8 giờ, 18 phút trước

Cây xanh trong nhà không chỉ làm đẹp môi trường mà còn giúp điều hòa phong thủy. Một số loại cây được cho là có tác dụng thu hút sự giàu có. Việc đặt...

3 loại thực phẩm ngâm giấm này có thể giúp bạn giảm cân và đẹp da

3 loại thực phẩm ngâm giấm này có thể giúp bạn giảm cân và đẹp da

Làm đẹp+ - 8 giờ, 18 phút trước

Giấm là một loại thực phẩm lên men và lịch sử sản xuất bia của nó có thể bắt nguồn từ 3.000 năm trước. Giấm có giá trị chăm sóc sức khỏe cao. Tiêu...

Máu trong cơ thể đi đâu sau khi một người chết? Có phải nó đang khô dần? Câu trả lời khiến nhiều người lạnh sống lưng

Máu trong cơ thể đi đâu sau khi một người chết? Có phải nó đang khô dần? Câu trả lời khiến nhiều...

Kiến thức - 8 giờ, 25 phút trước

Khi chúng ta còn sống, máu lưu thông khắp cơ thể, mang oxy và dưỡng chất tới từng tế bào. Nhưng khi một người qua đời, dòng chảy của máu dừng lại và nó...