Kiết lị, giun sán, thương hàn đến từ... mắm tôm có dòi

08:13 15/10/2014

Theo các chuyên gia, quan niệm mắm tôm phải có dòi mới ngon là hoàn toàn sai lầm. Sẽ rất nguy hại khi ăn phải mắm tôm có dòi vì đây có thể là nguồn bệnh tả, đường ruột, thương hàn…

Ăn vào rất nguy hại

Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã phát hiện một cơ sở sản xuất mắm tôm không tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi sự việc xảy ra, nhiều người e dè khi trong các chum, vại đựng mắm tôm có rất nhiều dòi. Nhưng nhiều người lại cho rằng, mắm tôm phải có dòi mới có được đúng vị và thơm ngon(?!).

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH về vấn đề này, BS Nguyễn Xuân Mai – nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM cho biết, đây là quan niệm sai lầm. Ăn phải mắm tôm có dòi sẽ rất nguy hại đến sức khỏe.

BS Nguyễn Xuân Mai giải thích, dòi vốn là ấu trùng của ruồi sống ở những nơi ẩm thấp, nước đọng hay bậu ở phân, các thứ thối rữa tanh hôi chui vào đẻ trứng. Thông thường, sau 8 – 20 giờ ruồi đẻ trứng, trứng nở ra dòi. Nói cách khác, chính trong quá trình ủ men mắm tôm do không đậy cẩn thận, ruồi đã lọt vào các mẻ mắm tôm và đẻ trứng. Trong khi đó, mỗi một gam phân sẽ chứa hàng trăm vi khuẩn, trứng ký sinh trùng, vi trùng gây bệnh. Đó có thể là nguồn gây bệnh tả, thương hàn, kiết lỵ, giun sán... Sẽ càng nguy hiểm hơn với những người có thói quen ăn sống mắm tôm, khi mua về không đun lên.

Mắm tôm bẩn, lây bệnh từ mắm tôm, mắm tôm, kiết lỵ, giòi

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cũng khẳng định, không có chuyện phải có dòi thì mắm mới thơm ngon. Mắm tôm là sản phẩm thu được qua quá trình lên men tôm với muối ăn dài ngày. Dưới tác động sinh học của một enzyme trong ruột tôm, hỗn hợp trên lên men dần dần. Khi nào thấy mùi mắm giống như mùi của ruột tôm tươi sống, đó là lúc mắm tôm đã dùng được. Ngoài ra, công thức này có thêm các nguyên liệu khác nhau để tạo nên mùi vị khác nhau.

“Sẽ là đảm bảo chất lượng nếu mắm tôm sản xuất có nhãn mác, cơ sở sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng… Với những sản phẩm trôi nổi không có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng tiềm ẩn sự mất an toàn thực phẩm rất cao. Trong quá trình sản xuất, sản phẩm không có nguồn gốc dễ bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh đường ruột, Ecoli hoặc các vi khuẩn có bào tử sống yếm khí nếu quá trình vệ sinh không sạch sẽ”, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Theo tìm hiểu của PV, tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như Phùng Khoang, Hà Đông… hay những quầy bán đồ khô rất dễ dàng mua được chai mắm tôm. Bên cạnh những loại có xuất xứ rõ ràng, còn có rất nhiều loại đựng trong chai nước khoáng không có nhãn mác. Giá bán từ vài nghìn đến vài chục nghìn một chai tùy dung tích. Người mua rất khó xác định được nguồn gốc xuất xứ, thông tin về nhà sản xuất, hạn sử dụng…

Trước đó, tại nhiều địa phương, các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các mẫu nước mắm không rõ nguồn gốc, có sử dụng chất bảo quản, chất tạo ngọt là đường hóa học cyclamte, saccharin… Theo các nhà khoa học, đây là chất cấm sử dụng trong thực phẩm vì gây ảnh hưởng lớn đến các cơ quan trong cơ thể.

“Nước mắm là sản phẩm của quá trình thủy phân cá từ những enzym có trong ruột, nội tạng của cá trong môi trường có độ mặn cao và yếm khí. Mùi đặc trưng của nước mắm là do loài vi khuẩn yếm khí được sản sinh trong quá trình ướp cá làm mắm gây ra. Việc chọn được nguyên liệu cá ngon, tươi, việc pha chế độ mặn nhạt hợp lý sẽ quyết định đến hương vị của mắm”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm.

Vì vậy khi mua nước mắm, nên chọn những nhãn hàng uy tín, độ đạm đúng với quy định. Thông thường nước mắm từ 15 - 30 độ đạm là phù hợp để dùng hàng ngày. Đây là thành phần quan trọng nhất của nước mắm quyết định giá trị dinh dưỡng. Khi mua lắc nhẹ chai nước mắm nếu thấy nước chảy xuống chậm, đọng lại trên vỏ chai nghĩa là có độ đạm cao. Ngoài ra, để kiểm tra thật chuẩn nước mắm nên để chai đối diện với nguồn sáng. Sau đó, lắc chai mạnh rồi dốc ngược, nếu thấy có những cục lởn vởn từ đáy chai rơi xuống thì không nên dùng. Bởi việc kết tủa có thể là muối và một số phụ gia khác do người sản xuất cho vào.

Chưng mắm trước khi ăn

BS Nguyễn Xuân Mai khuyến cáo, mắm tôm khi đã xuất hiện dòi trong đó cần phải đổ bỏ. Bởi nó đã trở thành phế phẩm, dòi sinh sống trong thực phẩm ấy đã ăn hết các chất bổ, khi con người ăn sẽ chẳng còn giá trị dinh dưỡng gì. Bởi vậy, khi thấy lọ mắm tôm có dòi, mọi người cũng không nên tiếc mà hãy đổ đi. Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, các nhà chức trách cần thanh kiểm tra xử lý nghiêm đối với cơ sở làm ăn mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Không phải người sành sỏi rất khó có thể phân biệt được đâu là mắm tôm còn tốt hay đã hỏng vì mắm tôm có mùi vị khá mạnh. Trong quá trình bảo quản, nếu không biết cách cũng khiến mắm tôm rất dễ bị hỏng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại thực phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý thực phẩm đó có thông tin về phụ gia thực phẩm. Để đảm bảo an toàn không nên ăn mắm tôm, mắm tép sống mà cần chưng chín trước khi dùng vừa đảm bảo an toàn vệ sinh, vừa giảm bớt mùi nồng. Khi pha chế mắm tôm thì phải dùng luôn, không để lại cho lần sau.

Đặc biệt, bà bầu không nên sử dụng mắm tôm vì rất khó để đảm bảo vệ sinh thực phẩm trong món ăn này. Khi mang thai, hệ miễn dịch của bà bầu kém, việc ngăn chặn các tác nhân nhiễm khuẩn cũng kém hơn người bình thường. Thực tế, đã có rất nhiều bà bầu phải nhập viện vì ngộ độc.

GiadinhNet
Tại sao trong phòng sinh không được đeo trang sức? Hóa ra có ba người có thể được hưởng lợi?

Tại sao trong phòng sinh không được đeo trang sức? Hóa ra có ba người có thể được hưởng lợi?

Chăm con - 20 giờ, 46 phút trước

Khi chuẩn bị sinh con, việc không đeo trang sức là một quy tắc mà nhiều người có thể không hiểu rõ lý do. Tuy nhiên, khi đi sâu vào tìm hiểu, chúng ta...

Mùa hè, đây là 2 kiểu tắm gội dễ gây đột quỵ nhất, người Việt đang phạm phải quá nhiều

Mùa hè, đây là 2 kiểu tắm gội dễ gây đột quỵ nhất, người Việt đang phạm phải quá nhiều

Chăm sóc sức khỏe - 21 giờ, 5 phút trước

Khi trời nóng bức số người đột quỵ cũng tăng mạnh. Nguyên nhân đôi khi xuất phát từ thói quen sinh hoạt hàng ngày, trong đó có cách tắm gội.

Những bệnh ngoài da nào dễ lây? 5 bệnh này có khả năng lây lan cao cần phải đề phòng

Những bệnh ngoài da nào dễ lây? 5 bệnh này có khả năng lây lan cao cần phải đề phòng

Chăm sóc sức khỏe - 22 giờ, 6 phút trước

Da liễu là thuật ngữ chung chỉ các bệnh xảy ra ở da và các phần phụ của da, có rất nhiều loại. Nhiều người có quan điểm khác nhau về các bệnh ngoài...

Thực phẩm này tuyệt đối không kết hợp với trứng, ăn 1 hại 10, rước bệnh vào thân, thậm chí có thể gây tử vong

Thực phẩm này tuyệt đối không kết hợp với trứng, ăn 1 hại 10, rước bệnh vào thân, thậm chí có thể...

Chăm sóc sức khỏe - 23 giờ, 59 phút trước

Những thực phẩm này nếu ăn cùng với trứng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng hoặc có thể khiến cơ thể bị tiêu chảy, ngộ độc, tuyệt đối cẩn thận!

Gọt vỏ rau củ quả trước khi chế biến, người Việt vô tình bỏ đi một 'kho tàng dinh dưỡng' quý giá

Gọt vỏ rau củ quả trước khi chế biến, người Việt vô tình bỏ đi một 'kho tàng dinh dưỡng' quý giá...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày trước

Đối với 5 loại rau củ quả quen thuộc dưới đây, bạn nên giữ nguyên vỏ khi nấu ăn.

Từ 1/7/2024: Người đi làm hộ chiếu sẽ được hưởng thêm một quyền lợi mới, đó là gì?

Từ 1/7/2024: Người đi làm hộ chiếu sẽ được hưởng thêm một quyền lợi mới, đó là gì?

Kiến thức - 31 phút trước

Những người đi làm hộ chiếu (passport) từ ngày 1/7/2024 phải lưu ý một quy định mới chính thức có hiệu lực.

Con trai cả Trương Bá Chi vô tình tiết lộ lai lịch của em trai, Vương Phi ngay tại chỗ bật khóc, việc bố ruột Tạ Đình Phong làm quá đúng đắn!

Con trai cả Trương Bá Chi vô tình tiết lộ lai lịch của em trai, Vương Phi ngay tại chỗ bật khóc,...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 23 phút trước

Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi kết hôn năm 2006. Sau khi kết hôn, họ có hai con trai là Lucas (Tạ Chấn Hiên) và Quintus (Tạ Chấn Nam). Sau khi cặp sao...

Dân gian có câu: 'Cho mượn sách đã dại, mượn được còn trả thì dại hơn'. Tại sao lại kiêng cho mượn sách?

Dân gian có câu: 'Cho mượn sách đã dại, mượn được còn trả thì dại hơn'. Tại sao lại kiêng cho mượn...

Kiến thức - 1 giờ, 27 phút trước

Nhiều người nói rằng có thể cho tiền đi mua sách nhưng nhất định sẽ không cho mượn cuốn sách mình yêu thích, tại sao lại như vậy?

Những thực phẩm này 'đại kỵ' với sầu riêng, ăn chẳng khác nào tích 'chất độc' vào cơ thể

Những thực phẩm này 'đại kỵ' với sầu riêng, ăn chẳng khác nào tích 'chất độc' vào cơ thể

Chăm sóc sức khỏe - 1 giờ, 27 phút trước

Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới có giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng protein, glucid, lipid và các chất khoáng cao hơn các trái cây khác. Dân gian có câu...

Chăm cây hoa giấy không bao giờ vàng lá, luôn nở hoa nhờ một thứ gia vị trong bếp nhà nào cũng có

Chăm cây hoa giấy không bao giờ vàng lá, luôn nở hoa nhờ một thứ gia vị trong bếp nhà nào cũng...

Kiến thức - 1 giờ, 27 phút trước

Dung dịch này không chỉ giúp đất tăng độ chua mà còn cung cấp một lượng sắt nhất định vào đất trồng giúp cây hoa giấy nở hoa quanh năm.

Xemesis đơ người, đòi xem CMND của Xoài Non trong lần hẹn hò đầu tiên

Những cô nàng có khí chất nguyên bản thích mặc váy vào mùa hè nhất định phải chú ý đến 3 chi tiết này, nếu phối hợp tốt sẽ trông cao cấp hơn

Những cô nàng có khí chất nguyên bản thích mặc váy vào mùa hè nhất định phải chú ý đến 3 chi...

Thời trang + - 1 giờ, 28 phút trước

Ba điểm sau đây có thể giúp ích cho phái đẹp tạo nên hình ảnh cao cấp và thời trang hơn khi diện váy vào mùa hè.

Trường hợp bắt buộc phải đổi CCCD sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024, cố tình không đổi sẽ bị xử phạt nặng

Trường hợp bắt buộc phải đổi CCCD sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024, cố tình không đổi sẽ bị xử phạt nặng...

Kiến thức - 1 giờ, 28 phút trước

Từ ngày 01/7/2024, cơ quan công an sẽ đồng loạt cấp thẻ Căn cước mẫu mới theo quy định của Luật Căn cước số 26/2023/QH15.

Sao Việt 16/6: Phương Oanh ngày càng giản dị sau khi đón cặp song sinh; MC Mai Ngọc nhắc đến hai chữ 'tự ti' hậu ly hôn

Sao Việt 16/6: Phương Oanh ngày càng giản dị sau khi đón cặp song sinh; MC Mai Ngọc nhắc đến hai chữ...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 44 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/6/2024: Phong cách của Phương Oanh được nhận xét thay đổi 180 độ kể từ sau khi đón cặp song sinh chào đời. MC Mai Ngọc có chia...

Hội bạn thân Phanh Lee họp mặt: Màn 'đọ sắc đọ dáng' gây mê mọi ánh nhìn

Hội bạn thân Phanh Lee họp mặt: Màn 'đọ sắc đọ dáng' gây mê mọi ánh nhìn

Chuyện làng sao - 2 giờ, 22 phút trước

Hội bạn thân của Phanh Lee đã có buổi họp mặt cùng nhau.

Con gái Quyền Linh chính thức tốt nghiệp cấp 3, ghi điểm khi làm điều ý nghĩa này cho ba mẹ

Con gái Quyền Linh chính thức tốt nghiệp cấp 3, ghi điểm khi làm điều ý nghĩa này cho ba mẹ

Chuyện làng sao - 2 giờ, 24 phút trước

Trong lễ tốt nghiệp, con gái Quyền Linh đã gây sốt khi làm một điều cho bố mẹ.

Loạt sao nam Hoa ngữ khiến nữ chính phải e ngại khi đóng cảnh hôn, Chung Hán Lương và Lưu Khải Uy quá bạo, đặc biệt là người cuối

Loạt sao nam Hoa ngữ khiến nữ chính phải e ngại khi đóng cảnh hôn, Chung Hán Lương và Lưu Khải Uy...

Bật mí điện ảnh - 3 giờ, 39 phút trước

Màn ảnh Hoa ngữ có không ít những nụ hôn diễn ra một cách mãnh liệt, bất ngờ mà khiến người trong cuộc không hề mong đợi.

Gia đình nào có 3 dấu hiệu này khó tích lũy được tiền bạc, nhà bạn có không? Nếu có phải thay đổi ngay!

Gia đình nào có 3 dấu hiệu này khó tích lũy được tiền bạc, nhà bạn có không? Nếu có phải thay...

Kiến thức - 3 giờ, 49 phút trước

Muốn giàu có thì các thành viên phải thiết lập được quan niệm đúng đắn về tài chính, lên kế hoạch chi tiêu thật cẩn thận.

Trong 10 năm tới, 5 ngành nghề này sẽ phổ biến nhất và là hướng tìm việc làm tốt nhất

Trong 10 năm tới, 5 ngành nghề này sẽ phổ biến nhất và là hướng tìm việc làm tốt nhất

Đời sống trẻ - 3 giờ, 49 phút trước

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và tiến bộ xã hội, thập kỷ tới hứa hẹn là giai đoạn bùng nổ về cơ hội nghề nghiệp. Trong đó, có 5 nghề...

4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh, chủ xe vẫn có thể sử dụng mà không lo bị phạt

4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh, chủ xe vẫn có thể sử dụng mà không lo bị...

Kiến thức - 3 giờ, 50 phút trước

Thông thường những người sở hữu xe đều phải đăng ký biển số định danh. Song, căn cứ vào Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA, có 4 trường hợp không cần đăng ký biển số...

Tác dụng của uống nước gạo rang, cách làm đơn giản ai cũng thực hiện được tại nhà

Tác dụng của uống nước gạo rang, cách làm đơn giản ai cũng thực hiện được tại nhà

Làm đẹp+ - 3 giờ, 50 phút trước

Nước gạo rang được nhiều người đun uống hàng ngày. Vậy, uống nước gạo rang có tác dụng gì?

22 trường hợp bị thu hồi đất nông nghiệp nhưng không được đền bù tiền đất theo luật mới nhất! Xem nhà bạn có bị không?

22 trường hợp bị thu hồi đất nông nghiệp nhưng không được đền bù tiền đất theo luật mới nhất! Xem nhà...

Kiến thức - 3 giờ, 50 phút trước

Theo quy định, những trường hợp này bị thu hồi đất nhưng không được nhận tiền đền bù đất. Để nắm rõ, cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Vợ cố diễn viên Nguyễn Hồng Hải nén đau vì mang thai con thứ 2 khi chồng mất, tiết lộ di nguyện cuối của anh

Vợ cố diễn viên Nguyễn Hồng Hải nén đau vì mang thai con thứ 2 khi chồng mất, tiết lộ di nguyện...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 52 phút trước

Nguyễn Hồng Hải ra đi khi bà xã đang mang thai con thứ 2 và con đầu lòng còn quá nhỏ.

Thúy Nga bị chê kém tế nhị khi 'bóp mông' Lý Hải tại sự kiện, lí do đưa ra lại làm dân tình cảm thông

Thúy Nga bị chê kém tế nhị khi 'bóp mông' Lý Hải tại sự kiện, lí do đưa ra lại làm dân...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 53 phút trước

Thúy Nga đã phải lên sóng livestream thanh minh chuyện 'bóp mông' Lý Hải tại sự kiện.

Bắt đầu từ tuần sau, 'đuổi xui xẻo, đón phước lành', ba con giáp sẽ 'tăng tốc' cả tài chính lẫn sự nghiệp

Bắt đầu từ tuần sau, 'đuổi xui xẻo, đón phước lành', ba con giáp sẽ 'tăng tốc' cả tài chính lẫn sự...

Đời sống số - 5 giờ, 56 phút trước

Những điều tốt đẹp sẽ không dừng lại ở nửa cuối năm. Công việc làm ăn của 3 con giáp sẽ khởi sắc, ngoại tài dồi dào, cuộc sống suôn sẻ cả về vật...

Cách làm bữa sáng ngon nhất, không hấp cũng không chiên, chỉ gói từng lớp nhân, ăn vô cùng ngon và đã

Cách làm bữa sáng ngon nhất, không hấp cũng không chiên, chỉ gói từng lớp nhân, ăn vô cùng ngon và đã...

Địa chỉ ăn ngon - 12 giờ, 58 phút trước

Các món ăn sáng phổ biến nhất là bánh bao hấp, xôi, phở, bánh mì, v.v. kèm chai sữa là bữa sáng. Nếu bạn chán ăn thì hãy xem qua bữa sáng được chia...