Đời người có 3 thời điểm bước ngoặt của lão hóa! Làm gì để đề phòng và trì hoãn lại sự lão hóa?

07:42 24/01/2020

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế hàng đầu về Tự nhiên và Y học cho biết, lão hóa không xảy ra theo tốc độ đồng đều mà có thể xảy ra theo các bước ngoặt sinh lý đột ngột của sự "thay đổi định lượng sang định tính".

Ba thời điểm được cho là bước ngoặt lão hóa là:

34 tuổi
60 tuổi
78 tuổi

Vào ba thời điểm này, bạn có thể đột nhiên cảm thấy như mình đang già đi!

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu huyết tương của 4.263 thanh niên 18-95 tuổi và bằng cách nghiên cứu những thay đổi về hàm lượng protein trong máu, họ đã phát hiện ra rằng 1.379 protein thay đổi theo tuổi tác.

Số lượng protein liên quan đến tuổi già không thay đổi theo tuổi tác, nhưng dao động và xuất hiện các cực đại ở độ tuổi 34, 60 và 78. Trong các thời kỳ khác, mức độ của các protein này vẫn tương đối ổn định theo thời gian.

lão hóa, thời điểm lão hóa, chậm lão hóa, lão hóa da

Có ba bước ngoặt trong sự lão hóa của cuộc đời một người! Hãy đề phòng và làm chậm lại sự lão hóa.

Ba nhóm tuổi, hãy đề phòng!

1. THỜI ĐIỂM THỨ NHẤT: 34 tuổi!

Hãy làm 4 điều này:

Thông thường một người thường mất 30 năm như một bước ngoặt. Ở tuổi này thường đối diện với những vấn đề cuộc sống như: sự nghiệp, hôn nhân gia đình và sức khỏe đang dần thay đổi.

Duy trì cân nặng bình thường

Ngoại hình cơ thể xấu là biểu hiện bên ngoài của sự lão hóa. Sau 30 tuổi, các cơ quan của cơ thể bắt đầu xuống dốc, quá trình trao đổi chất tương ứng sẽ bị ảnh hưởng và mức tiêu thụ calo của cơ thể sẽ giảm.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford năm 2014 cho thấy, những người béo phì ở độ tuổi 30 có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp ba lần so với người bình thường! Nguy cơ tăng cân ở tuổi 40 giảm xuống 70% và 50% ở tuổi 50.

Lưu ý: Phòng ngừa và kiểm soát việc thừa cân và béo phì ở người trưởng thành, nên kiểm soát số đo vòng eo như sau:

- Vòng eo nam <85 cm

- Vòng eo của phụ nữ <80 cm

Chăm sóc làn da của bạn

Sau 35 tuổi, quá trình trao đổi chất của da bắt đầu chậm lại và dự trữ chất xơ bên trong hỗ trợ bề mặt da dần bị cạn kiệt, làm cho sức căng bên trong của da giảm liên tục và các khu vực cục bộ bắt đầu chìm xuống, do đó nếp nhăn xuất hiện và ngày càng rõ hơn. Vì vậy cần luôn luôn làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng cho da, đặc biệt chú ý đến kem chống nắng.

Tiếp tục tập thể dục

Nếu bạn không tập thể dục, khả năng sống của bạn sẽ bắt đầu suy giảm ở tuổi 20, và không có gì đáng ngạc nhiên khi bị suy nhược ở tuổi 40. Một phần lý do các cơ và ngực điều khiển nhịp thở trở nên cứng.

Chuyển động đúng cách sẽ giữ cho tim và phổi không bị chết, các mạch máu sẽ được mở khóa và phổi sẽ có thể hít đủ oxy. Tim có đủ sức mạnh để đưa oxy qua các mạch máu đến toàn bộ cơ thể để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Bảo vệ khối xương của bạn

Nhiều người bỏ qua sức của khỏe xương. Tuy nhiên, Zou Shien, bác sĩ trưởng của Bệnh viện Phụ sản thuộc Đại học Fudan, đã tuyên bố trong một bài báo ngày 10 tháng 3 năm 2017 rằng khối lượng xương của phụ nữ đạt đến đỉnh điểm vào khoảng 35 tuổi, và sau đó sự phá hủy xương bắt đầu vượt quá tốc độ hình thành xương và khối xương bị mất. Hơn nữa, tốc độ phá hủy sẽ tăng lên hàng năm. Bắt đầu ở tuổi 40, cứ sau 10 năm, phụ nữ mất 10% khối lượng xương, trong khi đàn ông chỉ mất 5%. Sau khi mãn kinh, mất xương được tăng tốc đáng kể do thiếu hụt estrogen.

Vì vậy, cần chú ý hơn để ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như sữa, rau xanh và dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng tổng hợp vitamin D3 hoạt động trong cơ thể và thúc đẩy sự hấp thụ canxi.

lão hóa, thời điểm lão hóa, chậm lão hóa, lão hóa da

2. KHOẢNG 60 TUỔI

Hãy chú ý đến bốn điểm này:

Tập trung vào trái tim

Đàn ông trên 45 tuổi và phụ nữ trên 55 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Chức năng tim không thể chạy bình thường như động cơ xe hơi, và nó có tuổi rất ngắn. Tập thể dục là đơn thuốc tốt nhất để duy trì chức năng tim.

Tập thể dục ít nhất một lần một ngày, không ít hơn 30 phút tập thể dục liên tục mỗi lần, không dưới 5 ngày một tuần và nhịp tim tối đa trong khi tập thể dục không được vượt quá 170 trừ đi tuổi của bạn. Với nguyên tắc này trong tay, tập thể dục có thể vừa duy trì đều đặn vừa không quá mức.

Tập trung vào chức năng tiêu hóa

Đường tiêu hóa là cơ quan mệt mỏi nhất trong cơ thể. Nội soi đại tràng và nội soi dạ dày cũng được khuyến cáo ở khoảng 50 đến 60 tuổi.

Táo bón là một dấu hiệu rõ ràng của lão hóa đường ruột. Ăn ít chất béo, nhiều rau, trái cây, khoai tây, đậu, lúa mì nguyên chất và các thực phẩm khác giàu chất xơ thực vật, bỏ thuốc lá và hạn chế rượu. Những người có hệ vi khuẩn đường ruột mất cân bằng có thể dùng các chế phẩm vi sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Chú ý đến trí não và tránh chứng mất trí

Người cao tuổi trên 60 tuổi có thể phát triển trứng mất trí và suy giảm trí nhớ do lão hóa về thể chất và một số bệnh mạch máu não.

Khi người già bị chứng hay quên, không nhớ các mật khẩu và bị lạc khi đi ra ngoài, điều đó có nghĩa là trí thông minh và trí nhớ của họ đã bị tổn hại, và điều này có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ. Lúc này, gia đình nên cảnh giác và đưa người già đến bệnh viện để kiểm tra trí thông minh và trí nhớ.

Cuộc sống cần có sự duy trì họat động của não vì vậy, kiên trì đọc và học, giao tiếp với người khác, quản lý tiền thường xuyên và chơi cờ đều là những cách hay.

Chú ý đến các cơ bắp, đừng để nó chảy ra

Mất cơ bắp không chỉ hạn chế vận động hàng ngày mà còn làm suy yếu khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và lipid máu.

Cơ bắp dần bị mất sau tuổi trung niên, thường từ 0,5% đến 1% mỗi năm. Đặc biệt là phụ nữ, dự kiến ​​đến năm 60 tuổi, mất cơ bắp sẽ đạt 30% và gần một nửa số cơ bắp sẽ mất hơn 80.

Khi chúng ta già đi, chúng ta không thể thay đổi, nhưng thông qua chế độ ăn uống dinh dưỡng và tập thể dục hiệu quả, chúng ta có thể trì hoãn và ngăn ngừa việc mất cơ bắp.

lão hóa, thời điểm lão hóa, chậm lão hóa, lão hóa da

3. KHOẢNG 78 TUỔI

Cần chú ý đến những điểm này:

Khoảng 78 tuổi, tất cả các chức năng của cơ thể con người đã bước vào giai đoạn lão hóa nhanh chóng và mọi người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Dưới đây là ba lời khuyên đặc biệt:

Chú ý đến sức khỏe của mắt và điều trị đục thủy tinh thể kịp thời

Chừng nào tuổi thọ còn đủ dài, đục thủy tinh thể chắc chắn sẽ xảy ra. Vì vậy cần hết sức lưu ý để phát hiện và điều trị kịp thời.

Có ba cách để ngăn ngừa đục thủy tinh thể:

- Tốt nhất nên đeo kính râm khi ra ngoài trời.

- Ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây có hàm lượng vitamin cao vào chế độ ăn uống.

- Chú ý vệ sinh mắt, tránh mỏi mắt và tránh sử dụng máy tính và điện thoại di động trong thời gian dài.

Có thái độ sống tốt, sẽ không có vấn đề gì với sức khỏe

Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi những điều khó chịu, đôi khi câu nói vô ý của người hàng xóm làm mất mặt, hoặc đó có thể là một đứa trẻ hoặc câu nói vô tình của vợ, chồng cũng có thể làm tổn thương tinh thần.

Nếu bạn muốn trở thành một ông, bà già hạnh phúc, bạn có thể giả vờ "bỏ ngoài tai". Nếu bạn không thích lắng nghe, hãy giả vờ bối rối và đi qua với một nụ cười. Những người cáu kỉnh thường dễ gặp vấn đề với các mạch máu tim và não, đặc biệt là những người mắc các bệnh tiềm ẩn như tăng huyết áp. Một thái độ tốt sẽ tốt hơn là uống một lọ thuốc bổ.

Nên kiểm tra khỏe mỗi năm một lần, người cao tuổi mắc các bệnh tiềm ẩn hoặc rủi ro sức khỏe, nên theo hướng dẫn của bác sĩ và cần kiểm tra y tế sáu tháng hoặc ba tháng để phát hiện bệnh và điều trị sớm.

lão hóa, thời điểm lão hóa, chậm lão hóa, lão hóa da

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/doi-nguoi-co-3-thoi-diem-buoc-ngoat-cua-lao-hoa-lam-gi-d.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/doi-nguoi-co-3-thoi-diem-buoc-ngoat-cua-lao-hoa-lam-gi-de-de-phong-va-tri-hoan-lai-su-lao-hoa-35000.html

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 3 giờ trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 1 ngày, 4 giờ trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung quanh bạn

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 5 giờ trước

Ngày nay, việc nhuộm tóc không chỉ là một hình thức thể hiện cá tính mà còn là một phần của nhu cầu làm đẹp hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, những lo...

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem bạn có bao nhiêu trong số đó

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 5 giờ trước

Ung thư là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, tỷ lệ tử vong cao vẫn là thách thức đối với cộng đồng y tế. Những người không dễ bị ung thư...

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết lý do không ai dám ăn thứ được cho

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 6 giờ trước

Đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc nhưng lại khiến nhiều chị em mê tít, thường xuyên mua về cho bản thân và gia đình thưởng thức. Khi mua đồ ăn chín...

Midu đã là một đại gia đỉnh cỡ nào trước khi được gả vào nhà hào môn?

Midu đã là một đại gia đỉnh cỡ nào trước khi được gả vào nhà hào môn?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 37 phút trước

Midu giàu sụ ở tuổi 36. Cô là "bà trùm" bất động sản, sở hữu nhiều công ty và khu phức hợp ăn uống mua sắm.

Trước khi công khai con gái, Bảo Anh từng khóc nghẹn khi hát 'Ước mơ của mẹ'

Trước khi công khai con gái, Bảo Anh từng khóc nghẹn khi hát 'Ước mơ của mẹ'

VIDEO - 3 giờ, 37 phút trước

Tong đêm 'Gala nhạc Việt live' số đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2023, Bảo Anh hát "Ước mơ của mẹ" tặng mẹ. Có mẹ ngồi xem ngay bên dưới, cô không thể hát...

Bạn muốn hẹn hò: Phó giám đốc công ty sự kiện hóa thân thành chú hề đi hẹn hò khiến bạn gái đổ gục

Bạn muốn hẹn hò: Phó giám đốc công ty sự kiện hóa thân thành chú hề đi hẹn hò khiến bạn gái...

VIDEO - 3 giờ, 38 phút trước

Anh chàng phó giám đốc công ty chuyên về sự kiện, từng trải qua một mối tình duy nhất đã chinh phục thành công cô gái hướng ngoại, yêu thể thao, và đặc biệt...

Âu Hà My - nữ giảng viên hot girl đình đám bất ngờ bay sang Pháp, để làm gì?

Âu Hà My - nữ giảng viên hot girl đình đám bất ngờ bay sang Pháp, để làm gì?

Hotgirl, hotboy - 4 giờ, 57 phút trước

Hậu ly hôn, nữ giảng viên Âu Hà My chia sẻ hành trình của mình khi đặt chân đến vùng đất mới để hoàn thành ước mơ.

Ốc Thanh Vân bị sự cố chảy máu trán, liền réo tên chồng vì lí do này

Ốc Thanh Vân bị sự cố chảy máu trán, liền réo tên chồng vì lí do này

Chuyện làng sao - 4 giờ, 57 phút trước

Ốc Thanh Vân đã có những chia sẻ vừa thương vừa hài khi gặp sự cố chảy máu ở trán.

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát tài cho đến cuối năm

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát...

Đời sống số - 4 giờ, 7 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 25/4, vận thế của bạn sẽ rất thịnh vượng. Được sự giúp đỡ của quý nhân, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền.

Linh Rin khoe cận visual ấn tượng, Phillip Nguyễn có ngay hành động thể hiện độ nghiện vợ

Linh Rin khoe cận visual ấn tượng, Phillip Nguyễn có ngay hành động thể hiện độ nghiện vợ

Chuyện làng sao - 4 giờ, 7 phút trước

Nhan sắc của Linh Rin nhận được nhiều lời khen từ công chúng.

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 7 phút trước

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng loãng xương giống như làn gió lạnh lẽo, âm...

Cách khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone cực kỳ đơn giản

Cách khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone cực kỳ đơn giản

Xài gì - 4 giờ, 8 phút trước

Nếu bạn đã xóa ảnh trên iPhone trong vòng khoảng 1 tháng thì việc khôi phục sẽ vô cùng dễ dàng.

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là...

Kiến thức - 5 giờ, 27 phút trước

Theo quy định, nghề này chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Hậu công khai ái nữ đầu lòng, Bảo Anh mạnh dạn tuyên bố: 'Đồn đúng thì nhận', lộ thêm ảnh nhóc tì lúc 7 tháng tuổi

Hậu công khai ái nữ đầu lòng, Bảo Anh mạnh dạn tuyên bố: 'Đồn đúng thì nhận', lộ thêm ảnh nhóc tì...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 28 phút trước

Những chia sẻ của Bảo Anh đã nhận được nhiều sự quan tâm.

Lệ Quyên diện bikini nhạy cảm, tạo dáng hớ hênh gây tranh cãi

Lệ Quyên diện bikini nhạy cảm, tạo dáng hớ hênh gây tranh cãi

Chuyện làng sao - 5 giờ, 28 phút trước

Loạt khoảnh khắc khoe body mới của 'Nữ hoàng phòng trà' nhận về nhiều phản ứng trái chiều.

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Kiến thức - 5 giờ, 28 phút trước

Tổng Giám đốc mới của Vincom Retail có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là trong mảng kinh doanh bất động sản bán lẻ.

Những khu vực đầy nấm mốc trong nhà, sử dụng hàng ngày mà chẳng hay biết, nếu không loại bỏ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Những khu vực đầy nấm mốc trong nhà, sử dụng hàng ngày mà chẳng hay biết, nếu không loại bỏ sẽ ảnh...

Kiến thức - 6 giờ, 26 phút trước

Trong gia đình có những thứ sử dụng hàng ngày mà bạn không hề hay biết nó chứa đầy nấm mốc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình.

Bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm lần đầu lộ diện sau nghi vấn hẹn hò, cách xưng hô của cả hai gây chú ý

Bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm lần đầu lộ diện sau nghi vấn hẹn hò, cách xưng hô của cả...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 26 phút trước

Bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm đã có chia sẻ gây chú ý trên mạng xã hội.

3 chiếc đầm cưới 300 triệu của vợ cựu thành viên nhóm HKT - TiTi có gì đặc biệt?

3 chiếc đầm cưới 300 triệu của vợ cựu thành viên nhóm HKT - TiTi có gì đặc biệt?

Thời trang sao - 6 giờ, 26 phút trước

Vợ của cựu thành viên nhóm HKT - TiTi đã khiến dân tình choáng ngợp vì giá cả và mẫu thiết kế công phu.

“Tân binh” tiềm năng NailsZone đồng hành cùng cuộc thi sáng tạo Nails đẳng cấp quốc tế Nailympia Việt Nam 2024

“Tân binh” tiềm năng NailsZone đồng hành cùng cuộc thi sáng tạo Nails đẳng cấp quốc tế Nailympia Việt Nam 2024

Doanh nghiệp - 7 giờ, 13 phút trước

NailsZone chạm gần hơn với cộng đồng làm đẹp tại cuộc thi Nailympia Việt Nam 2024.

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn sống ở ngôi nhà nào? Điều gì bạn không phải lo lắng nhất trong những năm cuối đời?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn sống ở ngôi nhà nào? Điều gì bạn không phải lo lắng nhất trong những năm...

Đời sống số - 8 giờ, 59 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một ngội nhà mà bạn muốn sống nhất ở đó. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Aplus Billards đồng hành cùng các giải đấu danh tiếng

Aplus Billards đồng hành cùng các giải đấu danh tiếng

Doanh nghiệp - 8 giờ, 20 phút trước

Công ty TNHH Bida Aplus Việt Đài không chỉ nổi tiếng với việc sản xuất và cung cấp các sản phẩm bàn bida chất lượng hàng đầu mà còn được biết đến với cam...

Như câu nói: “Có tiền thì đừng đi hai nơi; không có tiền thì đừng tìm đến hai người”, nghĩa là gì?

Như câu nói: “Có tiền thì đừng đi hai nơi; không có tiền thì đừng tìm đến hai người”, nghĩa là gì?...

Kiến thức - 8 giờ, 24 phút trước

Xã hội ngày nay thực sự rất thực tế, dù đi đến đâu, bạn cũng cần phải đối mặt với vấn đề sinh tồn, và sự sinh tồn chắc chắn sẽ liên quan đến...