Đoán bệnh qua những đặc điểm khác thường của lưỡi

07:56 27/10/2014

Thỉnh thoảng chú ý tới vẻ ngoài của lưỡi có thể giúp bạn phát hiện ra những bất thường đáng ngờ về mặt sức khỏe trong miệng hoặc ở các cơ quan khác của cơ thể.

1. Lưỡi của bạn có dấu hiệu sưng, có màu xám hoặc bong bóng trắng ở bên dưới lưỡi thì có thể tuyến nước bọt của bạn bị tắt nghẽn

Khi lưỡi của bạn có dấu hiệu này có thể tuyến nước bọt của bạn bị tắt nghẽn. Có một thứ gì đó rất rất nhỏ làm tắc ống nước bọt vì vậy chúng không thể thoát ra được. Điều này khiến cho chất lỏng bị tích tụ và gây ra cảm giác đau và sưng. Sỏi tuyến nước bọt là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tắc nghẽn ống nước bọt. Đó là sỏi canxi, rất giống với sỏi thận. Nhiều lần chúng tự biến mất nhưng nếu bạn không tự giải quyết trong một vài ngày, hãy tới gặp nha sĩ. Nó có thể phải được loại bỏ bằng cách phẫu thuật.

sức khỏe, đoán bệnh, đặc điểm bất thường, chiếc lưỡi, ung thư, khoang miệng, bất thường
Đôi khi, một thứ gì đó rất rất nhỏ làm tắc ống nước bọt vì vậy chúng không thể thoát ra được.

2. Lưỡi của bạn tự nhiên sưng nguy hại đến sức khỏe

Trong tất cả các vấn đề bạn có thể gặp phải thì đây là một tình trạng mà bạn nên chú ý nhiều nhất. Thông thường lưỡi bị sưng có nghĩa là bạn đang bị dị ứng với một thứ gì đó. Lưỡi không phải là vấn đề mà đường hô hấp ở phía dưới lưỡi bị sưng lên đẩy lưỡi về phía trước, làm cho nó xuất hiện dù nó đang bị sưng. Nếu bạn không hành động ngay lập tức, đường hô hấp của bạn có thể bị tắc nghẽn do tình trạng sưng này và gây ra một tình trạng đe dọa tới sự sống. Hãy đến bác sĩ để có cách điều trị tốt nhất cho bạn.

3. Lưỡi bóng loáng, trắng và bị khô dấu hiệu cho thấy bạn đã bị chứng khô miệng

Dấu hiệu cho thấy bạn đã bị chứng khô miệng. Điều này xảy ra khi miệng của bạn không tạo đủ nước bọt. Nếu tình trạng này có thể khiến bạn có cảm giác khó chịu trong miệng cũng như tác động đến sự cân bằng vi khuẩn bên trong miệng. Nó có thể làm thay đổi màu sắc và vẻ ngoài của lưỡi. Thiếu nước bọt có thể làm tăng nguy cơ bị sâu răng và bệnh về lợi, cũng như bệnh truyền nhiễm ở miệng. Nếu bạn gặp phải vấn đề khô miệng, đôi khi nó có liên quan đến các loại thuốc, chứng huyết áp cao, hen suyễn hoặc thậm chí là các chứng dị ứng đơn giản đã có từ lâu. Hãy đến gặp bác sĩ để điều trị sớm hoặc bạn có thể sử dụng nước súc miệng dành để chữa trị chứng bệnh này.

4. Lưỡi có màu đen và trông như có lông ảnh hưởng đến vị giác của bạn

sức khỏe, đoán bệnh, đặc điểm bất thường, chiếc lưỡi, ung thư, khoang miệng, bất thường
Thỉnh thoảng chú ý tới vẻ ngoài của lưỡi có thể giúp bạn phát hiện
ra các vấn đề đang có trong miệng hoặc ở các
cơ quan khác của cơ thể.

Nếu bạn sử dụng thuốc kháng sinh thì có thể dẫn tới tình trạng này. Khi dùng thuốc kháng sinh có thể làm gián đoạn sự cân bằng vi khuẩn thông thường trong miệng và tình trạng này có thể dẫn tới sự phát triển quá mức trên lưỡi của papillae nhỏ (các vết nhú). Thay vì biến mất một cách thông thường những vết nhú này phát triển và làm cho lưỡi của bạn trông giống như lông đang phát triển của nó. Nó không có hại và nên tự biến mất nhưng nó khiến cho hơi thở có mùi và đối với một số người, thậm chí nó còn ảnh hưởng đến vị giác của họ. Hãy đánh răng và chải lưỡi thật kĩ cùng với một chiếc bàn chải đánh răng mỗi ngày và miệng của bạn sẽ sớm bình thường trở lại.

5. Các vết loét với vòng hoặc quầng xung quanh có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư

Chiếc lưỡi bình thường, khỏe mạnh thường có màu hồng và tương đối mịn, không có cục u, không có lỗ hổng. Các vết màu đỏ hoặc trắng trên lưỡi hay một chấm với một vòng đỏ ở xung quanh, các vùng trắng trông như một dải hoặc một vết loét không lành có nghĩa là bạn nên thông báo với bác sĩ hoặc nha sĩ càng sớm càng tốt. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Mặc dù nhiều loại ung thư khác đang giảm nhưng ung thư miệng lại tăng lên 25% trong hơn 10 năm qua. Đó có thể là do HPV (virus papilloma ở người), làm tăng nguy cơ bị ung thư miệng.

6. Bề mặt lưỡi sần sùi có thể là do lưỡi của bạn bị viêm và có cảm giác đau

Bề mặt lưỡi sần sùi có thể là do lưỡi của bạn bị viêm và có cảm giác đau. Nếu là những vết loét bình thường thì tình trạng này không nghiêm trọng và sẽ hết trong một vài ngày. Nhưng nếu nó chuyển sang màu đỏ hoặc màu trắng, đau và không biến mất, nó có thể là một dấu hiệu của ung thư miệng. Bạn rất cẩn thận đến vấn đề này.

7. Lưỡi dày và có màu đỏ do bạn thiếu vitamin

Khi có dấu hiệu này xuất hiện trên lưỡi chính là do bạn thiếu vitamin. Khi bạn thiếu vitamin B12, nó sẽ biểu hiện trên lưỡi đầu tiên. Loại vitamin này hoàn toàn cần thiết để cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mới, khỏe mạnh. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến bệnh thiếu máu. Bệnh thiếu máu có thể khiển cho lưỡi của bạn có cảm giác đau và đôi khi nó có vẻ ngoài ‘rắn chắc’. Nếu bạn ăn một chế độ ăn thông thường, chắc chắn bạn sẽ hấp thụ đủ hàm lượng vitamin B12 bởi vì nó có thể được tìm thấy trong trứng, cá, thịt và sữa. Tuy nhiên, nhiều người ăn chay bị thiếu vitamin B12 và gặp phải một số sự rối loạn về hệ tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn’s hay bệnh Celiac ngăn không cho họ hấp thụ đủ loại vitamin quan trọng này. Uống một viên vitamin tổng hợp có thể giúp bạn tránh được vấn đề này.

8. Lưỡi nóng rát có thể do nhiễm khuẩn, miệng khô

Hiện tượng nóng rát miệng và lưỡi là triệu chứng phổ biến nhất ở phụ nữ sau mãn kinh. Các nguyên nhân khác có thể do nhiễm khuẩn, miệng khô (một tác dụng phụ của một số loại thuốc), hoặc thiếu dinh dưỡng. Khắc phục tình trạng này bằng cách uống nước thường xuyên, nhai kẹo swingum (để chống lại khô miệng), hoặc dùng thuốc chống lo âu và trầm cảm.

9. Lưỡi có vết như hình bản đồ dấu hiệu bạn bị bệnh viêm lưỡi bản đồ

sức khỏe, đoán bệnh, đặc điểm bất thường, chiếc lưỡi, ung thư, khoang miệng, bất thường
Lưỡi có vết như hình bản đồ dấu hiệu bạn bị bệnh viêm lưỡi bản đồ

Khi trên lưỡi có những vết như hình bản đồ, viền màu trắng, phía trong đỏ đậm hơn màu lưỡi bình thường và dần dần loang rộng ra, đó là khi bạn bị bệnh viêm lưỡi bản đồ. Đây không phải là một bệnh lý nghiêm trọng. Những vết thương tổn có thể thay đổi về hình dạng, kích cỡ và vị trí theo từng ngày, thậm chí là từng giờ. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra chứng bệnh, tuy nhiên có thể bệnh sử gia đình cùng với bệnh tiểu đường , căng thẳng, dị ứng và sử dụng thuốc tránh thai loại uống là một số lý do. Chứng bệnh này không liên quan đến nhiễm trùng hay ung thư.

10. Lưỡi có màu vàng dấu hiệu bạn đang có vấn đề về gan hoặc túi mật

Khi lưỡi có màu vàng thì đã có một lượng lớn vi khuẩn bùng phát trong miệng của bạn và bạn cần thực hiện vệ sinh răng miệng tốt hơn! Còn nếu bạn thực hiện vệ sinh răng miệng tốt thì lưỡi có màu vàng có thể chỉ ra là bạn đang có vấn đề về gan hoặc túi mật. Hãy tới gặp bác sĩ để giải quyết tình trạng này sớm nhất.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh về lưỡi:

- Vệ sinh răng miệng đều đặn, súc miệng nước muối thường xuyên.

- Không được tự tiện dùng thuốc nếu không hiểu biết về thuốc hoặc không có chỉ định của bác sĩ hay dược sĩ.

- Cần ăn uống đầy đủ các chất, có thể dùng viên vitamin mỗi ngày.

- Nếu thấy có vết loét lâu ngày không lành hay khối u bất thường thì phải đến khám bác sĩ ngay.

Đa phần các bệnh ở lưỡi đều lành tính và chỉ cần điều trị triệu chứng. Tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ nhất định những sang thương ở lưỡi chính là biểu hiện của một bệnh ác tính nào đó. Do vậy bạn cần đến khám ở chuyên khoa tai mũi họng hay răng hàm mặt ngay nếu thấy có những bất thường ở lưỡi để điều trị sớm nhất.

PhuNuOnline.com.vn
Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 2 giờ trước

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 3 giờ trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 20 giờ trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 21 giờ trước

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng loãng xương giống như làn gió lạnh lẽo, âm...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 3 ngày, 20 giờ trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

Nếu bạn mặc quá nhiều áo sơ mi và muốn thay đổi sở thích, tại sao không thử qua những chiếc áo sọc này để trông trẻ trung và thoải mái hơn?

Nếu bạn mặc quá nhiều áo sơ mi và muốn thay đổi sở thích, tại sao không thử qua những chiếc áo...

Thời trang + - 2 giờ, 52 phút trước

Áo kẻ sọc luôn mang đến cho chị em vẻ ngoài trẻ trung và năng động nhất.

Vì sao một một gia đình 'nghèo mãi hoàn nghèo', không phải do phong thủy mà bởi 3 yếu tố này

Vì sao một một gia đình 'nghèo mãi hoàn nghèo', không phải do phong thủy mà bởi 3 yếu tố này

Kiến thức - 2 giờ, 53 phút trước

3 lý do khiến một gia đình không khá lên được rất đơn giản mà nhiều người không nhìn ra.

Tỉnh có số giờ nắng nhiều nhất Việt Nam, 'vùng đất của sự khác biệt', sắp đón loạt dự án đầu tư khủng

Tỉnh có số giờ nắng nhiều nhất Việt Nam, 'vùng đất của sự khác biệt', sắp đón loạt dự án đầu tư...

Kiến thức - 2 giờ, 53 phút trước

Tỉnh này được ví như 'tiểu sa mạc' của Việt Nam, và hứa hẹn sẽ là 'vùng đất của sự khác biệt' với hàng loạt dự án lớn trong tương lai gần.

5 loài hoa dễ trồng, nở đẹp, thích hợp cho người chưa có kinh nghiệm trồng hoa

5 loài hoa dễ trồng, nở đẹp, thích hợp cho người chưa có kinh nghiệm trồng hoa

Kiến thức - 2 giờ, 28 phút trước

Các bạn thích trồng và ngắm hoa có thể thử trồng 5 loại cây này nhé!

Tại sao ngày càng có nhiều người dị ứng với phấn hoa? Nếu muốn tránh xa cơn ác mộng này, bạn cần chú ý 2 điểm

Tại sao ngày càng có nhiều người dị ứng với phấn hoa? Nếu muốn tránh xa cơn ác mộng này, bạn cần...

Kiến thức - 2 giờ, 28 phút trước

Dị ứng phấn hoa là tình trạng cơ thể phản ứng quá mức với phấn hoa từ thực vật. Phấn hoa là một loại bột mịn được tạo ra bởi các cơ quan sinh...

Kiểu tóc của phụ nữ thay đổi liên tục, nhưng tôi thích nhất là tóc ngắn bồng bềnh, trông rất sang, thời trang và đẹp mắt

Kiểu tóc của phụ nữ thay đổi liên tục, nhưng tôi thích nhất là tóc ngắn bồng bềnh, trông rất sang, thời...

Tóc đẹp - 2 giờ, 28 phút trước

Theo thời gian, xu hướng tóc cũng không ngừng thay đổi. Từ tóc dài thướt tha đến tóc ngắn gọn gàng, từ tóc xoăn quyến rũ đến tóc thẳng trong sáng, phái đẹp có...

Lái xe trên vạch mắt võng có bị phạt tiền không? Mức phạt là bao nhiêu?

Lái xe trên vạch mắt võng có bị phạt tiền không? Mức phạt là bao nhiêu?

Kiến thức - 2 giờ, 28 phút trước

Tại các khu vực có kẻ vạch 4.4 (dạng mắt võng), các phương tiện không được phép dừng đỗ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngay cả việc đi lên vạch này cũng...

Hồ Ca bị đồn đã bí mật ly hôn, tóc của anh bạc trắng chỉ sau một đêm vì rơi vào tình trạng trầm cảm

Hồ Ca bị đồn đã bí mật ly hôn, tóc của anh bạc trắng chỉ sau một đêm vì rơi vào tình...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 28 phút trước

Gần đây, bất ngờ xuất hiện tin Hồ Ca đã bí mật ly hôn với vợ quản lý Hoàng Hi Ninh. Cư dân mạng bàn luận sự xuất hiện gần đây của Hồ Ca,...

Lệ Quyên nói chuyện 'ai nuôi ai' trong tình cảm: 'Đâu là búp bê trong tủ kính ngồi không mà nói nuôi nguời ta'

Lệ Quyên nói chuyện 'ai nuôi ai' trong tình cảm: 'Đâu là búp bê trong tủ kính ngồi không mà nói nuôi...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 19 phút trước

Ca sĩ Lệ Quyên đã có những chia sẻ gây chú ý khi bàn chuyện ai nuôi ai.

Mua đậu phụ, khi nhìn thấy 4 loại này, tôi quay người bỏ đi! Chủ cửa hàng cũng không bao giờ ăn

Mua đậu phụ, khi nhìn thấy 4 loại này, tôi quay người bỏ đi! Chủ cửa hàng cũng không bao giờ ăn...

Kiến thức - 3 giờ, 19 phút trước

Đậu phụ là món ăn phổ biến trong các bữa cơm của gia đình Việt Nam. Nó chứa hàm lượng lớn protein, canxi, vitamin E, không cholesterol và ít carbohydrate có thể mang lại...

Trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm' dịp 30/4 được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình, bùng nổ khắp mạng xã hội

Trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm' dịp 30/4 được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình, bùng nổ khắp mạng xã hội...

Đời sống trẻ - 3 giờ, 19 phút trước

Mấy ngày gần đây, trên khắp các nền tảng mạng xã hội, cụm từ khoá "ngủ 5 ngày 5 đêm" đang được lan truyền chóng mặt.

Sao Việt 26/4: Diễn viên Bảo Anh tuyên bố sẽ mất toàn bộ tài sản nếu tìm thấy bằng chứng vợ 'dao kéo' mũi; Ca sĩ huyền thoại bị tai biến, sống nghèo khổ ở Mỹ

Sao Việt 26/4: Diễn viên Bảo Anh tuyên bố sẽ mất toàn bộ tài sản nếu tìm thấy bằng chứng vợ 'dao...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 19 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 26/4/2024: Trước bình luận của một dân mạng, Bảo Anh bức xúc phủ nhận thông tin vợ sửa mũi. Nam ca sĩ Quang Bình từng là huyền thoại...

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee Min Ho có mặt

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee...

Truyền hình - 3 giờ, 20 phút trước

Sắp tới, các khán giả yêu phim Hàn Quốc sẽ được chứng kiến những cặp đôi rất đẹp trên màn ảnh.

Huỳnh Anh đăng ký kết hôn với Bạch Lan Phương, dân tình hóng ngày cưới

Huỳnh Anh đăng ký kết hôn với Bạch Lan Phương, dân tình hóng ngày cưới

Chuyện làng sao - 3 giờ, 20 phút trước

Sau thời gian hẹn hò, diễn viên Huỳnh Anh chính thức đăng ký kết hôn với bạn gái hơn 6 tuổi.

 Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 46 phút trước

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình) nổi lên như...

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ là phẫu thuật thẩm mỹ

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ...

Đời sống trẻ - 4 giờ, 12 phút trước

Người Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới với vẻ ngoài thu hút là kết quả của một sự pha trộn hoàn hảo giữa di truyền, chăm sóc cá nhân và một nền văn...

Khoảnh khắc Kim Bum cười thả ga, Kim Soo Hyun mặt thất thần 16 năm trước 'hot' trở lại

Khoảnh khắc Kim Bum cười thả ga, Kim Soo Hyun mặt thất thần 16 năm trước 'hot' trở lại

Chuyện làng sao - 4 giờ, 12 phút trước

Nam diễn viên Kim Soo Hyun từng trải qua cảm giác ngượng ngùng, xấu hổ trước mặt đàn em Kim Bum.

Ngoài mong đợi! Hóa ra tấm kính trong suốt trong phòng tắm khách sạn ẩn chứa một bí ẩn lớn như vậy...

Ngoài mong đợi! Hóa ra tấm kính trong suốt trong phòng tắm khách sạn ẩn chứa một bí ẩn lớn như vậy......

Kiến thức - 4 giờ, 29 phút trước

Khi đi du lịch hoặc công tác, cần phải ở khách sạn, nhiều người thường thắc mắc tại sao nhiều khách sạn lại sử dụng tấm kính trong suốt để ngăn cách giữa phòng...

Mẹ ruột Bảo Anh tiết lộ lí do con gái công khai cháu ngoại 13 tháng tuổi khiến ai cũng bất ngờ

Mẹ ruột Bảo Anh tiết lộ lí do con gái công khai cháu ngoại 13 tháng tuổi khiến ai cũng bất ngờ...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 45 phút trước

Lí do khiến Bảo Anh công khai con gái 13 tháng tuổi của mình.

Đúng ngày sinh nhật Minh Triệu, Kỳ Duyên có động thái đặc biệt liên quan đến đối phương

Đúng ngày sinh nhật Minh Triệu, Kỳ Duyên có động thái đặc biệt liên quan đến đối phương

Chuyện làng sao - 5 giờ, 45 phút trước

Kỳ Duyên đã bất ngờ thả tim vào bài đăng của Minh Triệu.