Diễn viên Cát Phượng bệnh nặng, bác sĩ hỏi 'sao sống được đến giờ': Dấu hiệu giống đột quỵ

20:36 22/11/2021

Căn bệnh rối loạn tiền đình mà diễn viên Cát Phượng mắc có một dấu hiệu giống với bệnh lý đột quỵ, cần phân biệt rõ để có hướng điều trị hiệu quả cho người bệnh.

Nguyên nhân rối loạn tiền đình

Ngày 22/11, diễn viên Cát Phượng đã phải vào viện cấp cứu. Theo chia sẻ của nữa nghệ sĩ lần này cô bị rối loạn tiền đình "vật" nặng phải nhập viện.

Nghệ sĩ Cát Phượng từng chia sẻ nhiều lần phải nhập viện vì căn bệnh tiền đình nặng, thậm chí có 1 vị bác sĩ còn nói: "Sao còn sống đến giờ hay vậy?".

Trong suốt thời gian qua, Cát Phượng bị mất ngủ, ói đến đắng miệng đôi khi còn không di chuyển được: "Cát bị rối loạn tiền đình cấp nặng chứ không nhẹ, đi đứng đều không được vì cả thế giới như đè lên đầu mình và cứ thế quay cuồng 1 cách chậm rãi và nặng nề. Mỗi lần quay là trong người có gì như muốn ói ra hết. Ăn gì cũng muốn ọc ra không nuốt được. Tay chân rụng rời không cầm nắm gì được".

Rối loạn tiền đình là một hội chứng gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên hay gặp nhất là ở người trưởng thành. Đặc biệt, rối loạn tiền đình đang ngày càng trẻ hóa do những tác động của môi trường và lối sống.

Cát Phượng, Rối loạn tiền đình, chăm sóc sức khỏe

Ảnh Cát Phượng nằm viện.

Rối loạn tiền đình mặc dù chưa gây nguy hiểm nhưng các triệu chứng: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn… có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, khiến người bệnh không thể tập trung làm việc được. So với các bệnh huyết áp, tim mạch… bệnh không gây ảnh hưởng trực tiếp nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, những nguy hiểm gián tiếp khi cơn rối loạn tiền đình xảy ra người bệnh có thể té vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là với nhóm người lớn tuổi.

TS Trần Chí Cường – Bệnh viện Tim mạch và Đột quỵ Cần Thơ, bệnh rối loạn tiền đình thường xuyên gặp đặc biệt ở người trẻ. TS Cường chia sẻ bản thân ông cũng từng bị chóng mặt dở sống dở chết, có lúc đang trên xe cũng không thể đi nổi.

Cơ quan tiền đình là cơ quan nằm ở hai bên tai trong. Cấu tạo gồm các ống dẫn có dịch và có chức năng khi cơ thể cử động đầu cổ thì cơ quan đó đưa ra phản ứng để cơ thể nhận biết đầu ở đâu, giữ thăng bằng cho cơ thể.

Còn hệ thống đó rối loạn thì cơ thể không thay đổi nhưng cảm giác cơ thể thay đổi khiến người bệnh chóng mặt, thấy mọi vật đảo nghiêng. Cơn chóng mặt do rối loạn kèm theo nôn ói nữa và sẽ nặng lên khi người bệnh thay đổi tư thế

TS Cường cũng cho biết thêm rối loạn tiền đình khá quen thuộc có nhiều yếu tố làm khởi phát tiền đình như làm việc không quen như lâu lắm đi xe gặp say xe có thể dễ bị rối loạn tiền đình. Hoặc những người không quen sông nước khi đi 1 lúc có cảm giác chòng chành khi đó cơ thể có quá nhiều phản ứng giữ thăng bằng và cơ thể dễ bị rối loạn tiền đình.

Cát Phượng, Rối loạn tiền đình, chăm sóc sức khỏe

Các triệu chứng của rối loạn tiền đình.

Ngoài ra, các trường hợp uống nhiều rượu bia, thức khuya nhiều hoặc triệu chứng của say cà phê có thể kích hoạt rối loạn tiền đình.

Những người bị thiếu máu vùng ốc tai hoặc có khối u vùng tiền đình, dây thần kinh số 8 thì bệnh nhân sẽ lâng lâng, khó chịu. Nhưng nếu chóng mặt chòng chành kèm nghe kém thì có thể do khối u.

Một số người uống kháng sinh, kháng lao có thể làm tổn thương tiền đình, ốc tai khiến người bệnh xoay tròn, chóng mặt. Những thuốc tiền mê để gây mê phòng mổ người bệnh có cảm giác lâng lâng, xoay tròn…

Phân biệt dấu hiệu của tiền đình và đột quỵ

Tuy nhiên, để nhận biết chính xác rối loạn tiền đình rất quan trọng. Thực tế TS Cường cho biết nếu nhầm tiền đình với một dấu hiệu của đột quỵ sẽ nguy hiểm, bỏ qua giai đoạn vàng điều trị đột quỵ.

Vì vậy, cần phân biệt các dấu hiệu của rối loạn tiền đình với đột quỵ vì hai chứng bệnh đều có dấu hiệu chóng mặt.

Theo TS Cường rối loạn tiền đình tiền căn tái phát nhiều lần, hay bị ở người trẻ, nữ nhiều hơn nam, có thể xảy ra sau sang chấn, mệt mỏi.

Rối loạn tiền đình điển hình người bệnh có cảm giác chóng mặt xoay tròn. Kèm theo nôn ói, tăng lên khi thay đổi tư thế. Cơn chóng mặt nhưng người bệnh thấy khó chịu nhưng rất tỉnh táo. Người bệnh thường nằm im không nhúc nhích, không có dấu hiệu hạn chế vận động cảm xúc.

Còn chóng mặt đột quỵ thì ngoài chóng mặt nhẹ hơn, kéo dài hơn nhưng theo dấu hiệu méo miệng, yếu tê nửa người, nói khó, nhìn đôi. Người bệnh kèm theo dấu hiệu lừ đừ không tiếp xúc, yếu tay chân. Người bệnh cạnh bảo nắm tay rất khó, người bệnh phải cố gắng trả lời câu hỏi của người xung quanh. Vì vậy, người bệnh cần theo dõi thật kỹ triệu chứng của mình.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể nhầm lẫn cơn tiền đình với cơ thiếu máu thoáng qua.

Nếu chẩn đoán nhầm dấu hiệu của đột quỵ với rối loạn tiền đình sẽ nguy hiểm cho người bệnh.

Việc điều trị rối loạn tiền đình có hiệu quả tốt khi xác định chính xác nguyên nhân để điều trị tận gốc, trong trường hợp điều trị triệu chứng, dùng thuốc cho bệnh nhân bớt chóng mặt. Thời gian điều trị bệnh hoàn toàn phụ thuộc vào phân loại mức độ bệnh, khả năng đáp ứng với các biện pháp điều trị, có thể phục hồi chỉ trong một hai ngày hoặc kéo dài vài tháng. Do đó khi phát hiện các triệu chứng kể trên, người bệnh cần thăm khám sớm để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/dien-vien-cat-phuong-benh-nang-bac-si-hoi-sao-song-duoc-den-gio-dau-hi.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/dien-vien-cat-phuong-benh-nang-bac-si-hoi-sao-song-duoc-den-gio-dau-hieu-giong-dot-quy-161212211190427334.htm

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 9 giờ trước

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại nếu bạn uống không đúng lúc.

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 21 giờ trước

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả của sự tác động tổng hợp của nhiều yếu...

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày trước

Đây là thắc mắc của nhiều người sau khi uống rượu bia. Thực tế, chuyên gia đã chỉ ra rất nhiều yếu tố tác động đến nồng độ cồn.

Người đàn ông 67 tuổi chết vì đột quỵ sau khi thức đêm uống nước! Bác sĩ: 2 sai lầm mà nhiều người già không để ý tới

Người đàn ông 67 tuổi chết vì đột quỵ sau khi thức đêm uống nước! Bác sĩ: 2 sai lầm mà nhiều...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 3 giờ trước

1h30 sáng, Tiểu Lục đang bật đèn trong phòng đột nhiên nghe thấy tiếng động chói tai từ phòng khách, trong lòng anh cảm thấy căng thẳng. Theo lý mà nói, lúc này bố...

5 nguyên tắc vàng dạy con giúp trẻ 'bứt phá thần tốc', bỏ xa bạn bè đồng trang lứa

5 nguyên tắc vàng dạy con giúp trẻ 'bứt phá thần tốc', bỏ xa bạn bè đồng trang lứa

Chăm con - 2 ngày, 6 giờ trước

Muốn để con bạn bứt phá, vượt xa bạn bè đồng trang lứa hãy áp dụng 5 nguyên tắc vàng dưới đây.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 2 giờ, 19 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 20 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 3 giờ, 34 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 52 phút trước

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm, lên đồ và đảm nhận vai trò MC hôn...

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 52 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Hotgirl, hotboy - 3 giờ, 53 phút trước

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình cũ như Nhật Lê, Huỳnh Anh, Huyền My... được...

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 53 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 3 giờ, 53 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Kiến thức - 3 giờ, 25 phút trước

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 25 phút trước

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm...

Kiến thức - 4 giờ, 2 phút trước

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng sau đó?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng...

Kiến thức - 4 giờ, 4 phút trước

Khi bước qua ngưỡng cửa của bất kỳ tiệm cắt tóc nào, ngoài tiếng kéo cắt tóc lách cách và mùi hương đặc trưng, một biểu tượng không thể nhầm lẫn khác cũng thu...

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Chuyện làng sao - 4 giờ, 4 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại gây mê mọi ánh nhìn với vóc dáng và nhan sắc cực phẩm.

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Chuyện làng sao - 4 giờ, 4 phút trước

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh vui vẻ đăng ảnh tụ tập hội bạn và khoe quan điểm chọn bạn cực chất.

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 4 phút trước

Sơn Tùng đã có động thái mới giữa lúc bị réo tên vào cuộc tình của Thiều Bảo Trâm.

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này! Học sinh nào hay bị bắt nạt?

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này!...

Kiến thức - 5 giờ, 12 phút trước

Học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên. Họ thường được bảo vệ và hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, điều này tạo ra những lợi...

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Đi gì - 5 giờ, 14 phút trước

Ngày cưới, cầu thủ Quang Hải mặc vest bảnh bao dùng siêu xe có giá trị khoảng 16 tỷ đồng để đón dâu.

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Kiến thức - 6 giờ, 38 phút trước

Muốn cây dành dành muốn sinh trưởng tốt, nở hoa đẹp và có lá xanh tươi thì việc chăm sóc đúng là điều cần thiết. Chỉ cần chúng ta sử dụng "3 thêm 1...

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi, đơn giản và thời trang

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi,...

Thời trang + - 6 giờ, 49 phút trước

Mùa hè gần đến rồi, nhiệt độ cao là điều mọi người không thể bỏ qua. Khi nói đến cách ăn mặc, tất nhiên đã đến lúc quay trở lại với sự đơn giản...

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá nhiều người cho tiền miễn phí

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá...

Kiến thức - 6 giờ, 51 phút trước

Ngày nay, giá nhà đất trong nước luôn ở mức cao, mua một căn nhà thương mại rộng 90 mét vuông ở các thành phố cấp hai và cấp ba sẽ tốn ít nhất...