Điểm mặt ‘kẻ thù’ khiến con kém khôn

20:24 09/11/2013

Bạn có biết rằng ngay từ trong bụng mẹ, trí thông minh của bé đã bắt đầu được hình thành và phát triển?

Theo các chuyên gia các, có rất nhiều cách để các mẹ có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ ngay cả trước khi béo chào đời. Não của người bắt đầu phát triển từ tuần thứ nhất của thai kì. Do đó, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến những yếu tố có tác động tốt và xấu đến sự phát triển não bộ của bé trong toàn bộ quá trình mang thai để bé có thể phát triển thật khỏe mạnh và thông minh nhé.

Những yếu tố có hại cho sự phát triển não bộ của thai nhi

Theo những nghiên cứu khoa học mới nhất, mẹ bầu cần đặc biệt lưu tâm tránh những yếu tố tác động xấu tới sự phát triển của bé yêu sau:

Tuổi của cha mẹ

Nghiên cứu của một trường đại học ở Queensland, Úc đã cho thấy nếu bố có độ tuổi từ 40 trở lên sẽ khiến cho bé có nguy cơ cao hơn bị mắc các bệnh như tâm thần phân liệt, tự kỷ và hội chứng gây ra những bất thường trên khuôn mặt và hộp sọ. Họ cũng phát hiện ra rằng những bé có bố lớn tuổi đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh trên tiêu chí sự tập trung, trí nhớ, khả năng lý luận và kỹ năng đọc.

Trong một nghiên cứu về bệnh tự kỷ, các chuyên gia cũng kết luận rằng độ tuổi của mẹ góp phần không nhỏ gây ra căn bệnh này cho trẻ. Nghiên cứu cho thấy rằng cứ mỗi khi tuổi mẹ tăng thêm năm tuổi, nguy cơ đứa trẻ mắc chứng tự kỷ tăng mười tám phần trăm.

Công việc của bố

Theo nghiên cứu của trường đại học North Carolina, công việc của bố có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ. Những người nằm trong nhóm có thể gây nguy cơ cao cho trẻ bao gồm các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, thợ cắt tóc, nhà toán học và nhân viên trợ lý văn phòng. Một vài giả thuyết cho rằng chính những tiếp xúc về mặt hóa học cũng như vật lý học trong những ngành nghề này mà khả năng những ông bố làm việc ở ngành đó sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển của chính con mình sau này.


Những trẻ được sinh ra ở tuần thứ 37 và 38 có điểm về kỹ năng đọc thấp hơn
đáng kể so với những trẻ được sinh ở tuần thứ 39, 40 hoặc 41.(ảnh minh họa)

Sinh sớm

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics, những trẻ được sinh ra ở tuần thứ 37 và 38 có điểm về kỹ năng đọc thấp hơn đáng kể so với những trẻ được sinh ở tuần thứ 39, 40 hoặc 41. Điểm toán của những bé sinh ra trong tuần thứ 37, 38 cũng thấp hơn hẳn. Chính vì vậy, những chuyên gia trong nghiên cứu này rất phản đối việc tiêm thuốc giục đẻ cho sản phụ. Một bác sỹ nhấn mạnh: “Bạn cần đặc biệt ghi nhớ rằng một đứa trẻ được sinh ra lúc 36 tuần, 6 ngày có kích thước não chỉ bằng hai phần ba của một trẻ được sinh ra đủ ngày tháng. Khi bạn sinh sớm, chắc chắn việc này sẽ làm giảm sự phát triển não bộ cho bé, dù ít dù nhiều.”

Không đủ chất dinh dưỡng

Thiếu canxi, sắt, iốt và các loại vitamin sẽ khiến khả năng học hỏi của bé giảm đi đáng kể, chưa kể bé sẽ có khả năng bị chậm phát triển ngôn ngữ, các vấn đề về hành vi, khả năng vận động chậm đi, và chỉ số IQ thấp. I- ốt rất cần thiết cho hormone tuyến giáp, yếu tố vô cùng cần thiết cho sự phát triển não bộ của con người. Sắt lại giúp cho các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến cho bé, ảnh hưởng trực tiếp đến não và sự phát triển cơ thể của bé. Chính vì vậy, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu để bé được vừa mạnh khỏe, vừa thông minh hơn.

Thiếu hụt acid folic

Việc mẹ bầu không bổ sung đủ acid folic trong suốt thai kỳ có thể khiến cho ông thần kinh của bé không được đóng lại một cách chuẩn xác. Ống thần kinh là các mô từ đó bộ não và tủy sống được phát triển. Việc ống thần kinh không được đóng lại chuẩn xác sẽ dẫn đến dị tật nghiêm trọng ở não và tủy sống. Vì vậy, acid folic là chất các mẹ bầu đặc biệt cần chú trọng trong thời gian mang bầu. Chất này có rất nhiều trong các loại rau lá xanh, bông cải xanh, đậu , trái cây và gan.

Thiếu hụt Vitamin D

Nếu các bé được sinh ra chậm phát triển hơn các bạn và mắc phải bệnh hen suyễn, rất có thể lỗi là tại mẹ đã không cung cấp đủ vitamin cho bé lúc mang bầu. Theo Viện Nghiên cứu Telethon về sức khỏe trẻ em, con của các bà mẹ có lượng hấp thụ vitamin D thấp trong quá trình mang thai sẽ khó khăn gấp đôi trong việc học ngôn ngữ tại nhà trường sau này.

Thuốc

Chắc chắn phụ nữ mang thai được khuyên không nên uống bất cứ loại thuốc nào, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Một loại thuốc thông thường như aspirin có thể gây ra chảy máu não cho bé vì khả năng ngăn chặn máu đông.

Căng thẳng

Một nghiên cứu cho rằng nếu mẹ bị căng thẳng trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị tổn thương não bẩm sinh ở thai nhi. Nếu mẹ bầu gặp phải những vấn đề gây ra căng thẳng thần kinh nặng nề ở những tháng đầu thai kỳ sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển thần kinh của bé, dẫn đến việc nguy cơ tâm thần phân liệt sau này của bé bị tăng lên đáng kể. Sự căng thẳng được nhắc đến ở đây không phải là do những lo lắng thông thường trong cuộc sống hàng ngày mà là những vấn đề nghiêm trọng như những cú sốc tinh thần hoặc việc người thân trong gia đình qua đời.


Thai nhi rất nhạy cảm và có thể bị ảnh hưởng bởi trạng thái tinh thần của người mẹ.
(ảnh minh họa)

Tâm trạng của mẹ

Thai nhi rất nhạy cảm và có thể bị ảnh hưởng bởi trạng thái tinh thần của người mẹ. Theo nghiên cứu của trường Đại học California, Irvine, trẻ sơ sinh phát triển tốt nhất khi mẹ hoàn toàn không bị trầm cảm trong lúc mang thai. Mọi tín hiệu cảm xúc của mẹ sẽ được chuyển ngay và tác động trực tiếp đến bé. Tâm trạng của mẹ không tốt thì làm sao bé có thể phát triển tốt được.

Thiếu ánh nắng mặt trời

Một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Australia cho thấy nếu trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ không tiếp xúc đủ lâu với ánh nắng mặt trời, bé sẽ bị nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng cao hơn. Vitamin D trong ánh nắng mặt trời rất quan trọng cho sự phát triển hệ thống thần kinh trung ương của thai nhi.

Thuốc lá

Chất nicotine từ khói thuốc sẽ gây co thắt mạch máu, làm giảm lưu lượng máu và dinh dưỡng trong nhau thai. Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Turku ở Phần Lan phát hiện ra rằng những bé tiếp xúc với thuốc lá trước khi sinh có nguy cơ phát triển các vấn đề tâm thần cao hơn trẻ nhỏ và trẻ ở tuổi trưởng thành vì sự tiếp xúc với nicotine trước khi sinh sẽ gây trở ngại cho sự phát triển của các tế bào não của thai nhi, một yếu tố rất quan trọng cho sự phát triển nhận thức bình thường.

Rượu

Rượu có thể được truyền qua nhau thai và đầu độc bé yêu của bạn. Nếu mẹ bầu uống rượu trong khi mang thai sẽ khiến cho bé có chỉ số IQ thấp, khả năng tập trung kém, kỹ năng nhận thức kém, trí nhớ kém, khó tập trung, chú ý, hành vi bốc đồng, kém suy luận, và khuyết tật chức năng vận động. Uống nhiều rượu trong thời gian mang cũng có thể dẫn đến những bất thường cho thai nhi, chẳng hạn như đầu của bé bị nhỏ đi với bộ não kém phát triển, và hệ thống thần kinh trung ương bị tổn hại vĩnh viễn.

Ô nhiễm

Trẻ em tiếp xúc với ô nhiễm giao thông khi mẹ mang bầu hoặc trong năm đầu chào đời có nguy cơ cao mắc bệnh tự kỷ. Trẻ tự kỷ có khả năng đã tiếp xúc nhiều hơn 2-3 lầnvới khói xe, khói bụi , và những ô nhiễm không khí khác trong những ngày đầu đời so với những đứa trẻ khác.

Thuốc trừ sâu

Ngày nay dường như với bất cứ một loại thực phẩm nào, đặc biệt là trái cây và rau quả, chúng ta đều lo lắng về hàm lượng thuốc trừ sâu trong đó. Việc đó sẽ lại càng khiến mẹ bầu đau đầu vì nếu tiếp xúc với thuốc trừ sâu, bé sẽ kém thông minh đi rất nhiều. Vì vậy, những người đang chuẩn bị làm mẹ nên ngâm rửa thật kỹ các loại trái cây, hoa quả, hoặc cân nhắc việc mua sản phẩm hữu cơ để tránh tiếp xúc với thuốc trừ sâu từ thức ăn.

Những yếu tố có lợi cho sự phát triển não của bé

Chỉ cần chú ý đến một vài yếu tố sau đây, bạn đã có thể giúp cho bé yêu sau này thông minh, lanh lợi hơn rất nhiều:

Yêu thương và chăm sóc bé

Chớ nên nghĩ rằng bé hãy còn trong bụng mẹ thì bạn chưa cần phải thể hiện tình yêu quá “nồng nhiệt” với bé vì bé đã hiểu hết được đầu. Thật ra, những bà mẹ chăm thể hiện tình yêu với bé ngay từ lúc bé chưa được sinh ra sẽ giúp bé yêu sau này khỏe mạnh hơn, vui vẻ hơn và yêu đời hơn. Giao tiếp với thai nhi và nói chuyện với bé một cách nhẹ nhàng và tràn đầy yêu thương sẽ có tác động tích cực đến trí nhớ và cảm xúc của bé. Nói chuyện với bé ngay từ trong bụng mẹ cũng rất có vì lúc này bé đang bắt đầu hình thành những nền tảng của ngôn ngữ.


Những bà mẹ chăm thể hiện tình yêu với bé ngay từ lúc bé chưa được
sinh ra sẽ giúp bé yêu sau này khỏe mạnh hơn, vui vẻ hơn và yêu đời hơn. (ảnh minh họa)

Tăng đủ trọng lượng

Nếu mẹ tăng cân quá nhiều sẽ khiến cho bé quá to và quá trình sinh đẻ của mẹ gặp nhiều khó khăn và làm gia tăng nguy cơ ảnh hưởng đến não của bé. Ngược lại, nếu mẹ bầu tăng quá ít cân, bé sẽ có não và đầu nhỏ đi, chỉ số IQ thấp hơn. Trọng lượng tăng lên lý tưởng cho mẹ bầu, theo bác sĩ sản khoa, là từ 25 đến 35 kg.

Dầu cá Omega-3

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ được sinh ra từ bà mẹ có nồng độ axit béo omega-3 docosahexaenoic acid (DHA) trong máu cao, sẽ có khả năng phát triển trí não tốt hơn. Trong sáu tháng đầu đời, những đứa trẻ này sẽ phá triển tốt hơn so với chị mình hay nh. FDA khuyến nghị mẹ bầu nên ăn đến ~ 4o kg một loạt các loài cá và động vật có vỏ có ít thủy ngân, chẳng hạn như tôm, cá ngừ trắng đóng hộp, cá hồi , cá minh thái và cá da trơn .

Tập thể dục vừa phải

Tập thể dục khi mang thai có thể có lợi cho việc cải thiện động tác thở của thai nhi và cũng để phát triển hệ thống thần kinh tự trị. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bé sẽ càng thông Minh hơn nếu mẹ chăm chỉ thực hiện 1 vài động tác thể dục nhẹ nhàng thôi.

Theo Eva.vn
Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới

Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 10 giờ trước

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết được rằng, trên cây ớt, ngoài quả thì lá ớt cũng...

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 12 giờ trước

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại nếu bạn uống không đúng lúc.

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày trước

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả của sự tác động tổng hợp của nhiều yếu...

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 4 giờ trước

Đây là thắc mắc của nhiều người sau khi uống rượu bia. Thực tế, chuyên gia đã chỉ ra rất nhiều yếu tố tác động đến nồng độ cồn.

Người đàn ông 67 tuổi chết vì đột quỵ sau khi thức đêm uống nước! Bác sĩ: 2 sai lầm mà nhiều người già không để ý tới

Người đàn ông 67 tuổi chết vì đột quỵ sau khi thức đêm uống nước! Bác sĩ: 2 sai lầm mà nhiều...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 7 giờ trước

1h30 sáng, Tiểu Lục đang bật đèn trong phòng đột nhiên nghe thấy tiếng động chói tai từ phòng khách, trong lòng anh cảm thấy căng thẳng. Theo lý mà nói, lúc này bố...

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 19 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 1 giờ, 20 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 1 giờ, 22 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 4 giờ, 7 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 4 giờ, 27 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 5 giờ, 42 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 5 giờ, 42 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 5 giờ, 43 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 5 giờ, 43 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 6 giờ, 40 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 41 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 6 giờ, 55 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 13 phút trước

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm, lên đồ và đảm nhận vai trò MC hôn...

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 13 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Hotgirl, hotboy - 6 giờ, 14 phút trước

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình cũ như Nhật Lê, Huỳnh Anh, Huyền My... được...

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 14 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 6 giờ, 14 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Kiến thức - 7 giờ, 46 phút trước

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 46 phút trước

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm...

Kiến thức - 7 giờ, 23 phút trước

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?