Chú ý những người có vấn đề về dạ dày! Hãy cẩn thận khi dùng những loại thuốc này, vì chúng có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến niêm mạc dạ dày

11:35 23/02/2022

Nếu bạn mắc các bệnh lý mãn tính về dạ dày như viêm teo dạ dày, viêm thực quản trào ngược, viêm loét dạ dày, viêm dạ dày trào ngược dịch mật tá tràng… thì cơ chế bảo vệ của niêm mạc dạ dày sẽ bị suy giảm, dẫn đến đau bụng, chướng bụng và các cơn khó chịu vùng thượng vị. triệu chứng.

bệnh dạ dày, thuốc hại dạ dày

Lúc này, ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, bạn cần cảnh giác hơn khi dùng đường uống hoặc tiêm các loại thuốc sau.

Thuốc hạ sốt và giảm đau

Chẳng hạn như aspirin, indomethacin, piroxicam, phenylbutazone, diclofenac, ibuprofen,... Những loại thuốc như vậy sẽ phá hủy cơ chế bảo vệ của niêm mạc dạ dày, và dễ gây ra nhiều phản ứng có hại cho đường tiêu hóa trên, bao gồm đau bụng trên và khó chịu, khó tiêu, thậm chí xuất huyết tiêu hóa. Nội soi dạ dày thường thấy niêm mạc dạ dày bị viêm, xói mòn, loét, trong trường hợp nặng có thể thủng ổ loét và chảy máu. Vì vậy, những bệnh nhân có vấn đề về dạ dày nên giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc đó càng nhiều càng tốt.

Đối với những bệnh nhân đã từng bị loét dạ dày tá tràng, có kèm theo nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, bệnh mạch vành và các bệnh tim mạch khác hoặc đang sử dụng thuốc warfarin và glucocorticoid thì nên thận trọng hơn khi dùng các loại thuốc này.

bệnh dạ dày, thuốc hại dạ dày

Nếu cần thiết phải uống do bệnh lý, bạn nên cố gắng chọn những loại tương đối an toàn, chẳng hạn như celecoxib, ibuprofen,... và điều chỉnh liều lượng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, và cố gắng sử dụng liều lượng nhỏ hơn. Đồng thời, có thể dùng phối hợp các thuốc ức chế tiết acid dịch vị như omeprazole, pantoprazole, misoprostol để bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa.

Glucocorticoid tuyến thượng thận

Bao gồm dexamethasone, prednisone, prednisolone, methylprednisolone, betamethasone,... Những loại thuốc như vậy có thể gây ra sự hình thành vết loét đường tiêu hóa, hoặc làm cho vết loét tái phát hoặc trầm trọng hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng glucocorticoid có thể làm chậm quá trình lành mô, tăng tiết acid dịch vị và pepsin, giảm tiết chất nhầy bảo vệ dạ dày, do đó làm giảm sức đề kháng của niêm mạc dạ dày. Đối với những người có vấn đề về dạ dày, glucocorticoid có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu do loét trong dạ dày và tá tràng, thậm chí gây thủng đường tiêu hóa. Vì vậy, những bệnh nhân mắc các bệnh lý về dạ dày cần thận trọng khi sử dụng glucocorticoid.

Người ta đã báo cáo rằng với prednisone trong điều trị viêm khớp dạng thấp, tỷ lệ loét dạ dày tá tràng là 37%. Loét đường tiêu hóa do hormone vỏ thượng thận hay còn gọi là loét steroid, có các triệu chứng lâm sàng hơi khác so với loét dạ dày tá tràng nói chung. Đau không rõ ràng và thường xuyên, thường xuất hiện âm ỉ. Tổn thương rất nghiêm trọng, thậm chí chảy máu và thủng, điều này là do glucocorticoid làm tăng ngưỡng cảm nhận cơn đau và giảm phản ứng viêm. Do đó, cần theo dõi chặt chẽ các phản ứng trên đường tiêu hóa trước và trong khi sử dụng loại thuốc này, đặc biệt đối với những người đã có vết loét thì càng phải thận trọng khi sử dụng.

Glucocorticoid tuyến thượng thận nên tránh kết hợp với salicylat, thuốc giảm đau hạ sốt và thuốc kháng histamin. Không nên uống rượu bia trong thời gian dùng thuốc, nên cho ăn các chế độ ăn giàu đạm, nhiều vitamin và người bệnh loét.

bệnh dạ dày, thuốc hại dạ dày

Thuốc điều trị tăng huyết áp

Thuốc điều trị tăng huyết áp có chứa thành phần Reserpine, chẳng hạn như viên thuốc Reserpine, viên nén hợp chất Reserpine, viên nén hợp chất Reserpin triamteridine,...

Reserpin có thể thúc đẩy tiết quá nhiều axit dịch vị, gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu do loét dạ dày. Vì vậy, khi lựa chọn thuốc điều trị tăng huyết áp cho bệnh nhân mắc các bệnh lý về dạ dày cần tránh sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp có chứa chất Reserpine.

bệnh dạ dày, thuốc hại dạ dày

Các muối canxi, kali, sắt,...

Thuốc là viên nén kali clorid, các chế phẩm chứa canxi và sắt. Clorua kali và sắt có tác dụng kích thích trực tiếp niêm mạc dạ dày. Các chế phẩm bổ sung canxi được sử dụng phổ biến hiện nay chủ yếu chứa canxi cacbonat và vitamin D và các thành phần khác. Những chế phẩm này cũng có thể gây ra các phản ứng có hại cho đường tiêu hóa như ợ hơi, táo bón, chướng bụng, đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn,... Sử dụng quá nhiều trong thời gian dài canxi cacbonat cũng có thể gây tăng tiết axit dạ dày trở lại.

bệnh dạ dày, thuốc hại dạ dày

Vì vậy, nếu bạn bị các bệnh về dạ dày thì nên chú ý điều chỉnh cách dùng, liều lượng khi dùng các loại thuốc trên, đồng thời chú ý đến chức năng của đường tiêu hóa.

Thuốc kháng sinh

Ví dụ, nhiều loại kháng sinh đường uống như tetracycline, erythromycins, metronidazole, furans có thể dễ dàng gây buồn nôn, nôn, đau bụng, chán ăn, làm trầm trọng thêm tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng và thậm chí chảy máu khi uống. đau bụng và xuất huyết tiêu hóa vẫn có thể xảy ra. Truyền tĩnh mạch erythromycin cũng có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa và đôi khi xuất huyết tiêu hóa.

Polymyxin có độc tính cao đối với tế bào biểu mô niêm mạc dạ dày, có thể gây thiếu máu cục bộ niêm mạc dạ dày, thúc đẩy giải phóng histamin, gây viêm dạ dày và tổn thương niêm mạc dạ dày.

Thuốc chống ung thư

Chẳng hạn như methotrexate, 6-mercaptopurine, 5-fluorouracil, v.v., những loại thuốc này có thể kích thích niêm mạc đường tiêu hóa gây viêm lan tỏa, sưng tấy niêm mạc, xói mòn hoặc hình thành các triệu chứng viêm dạ dày hoặc loét dạ dày, buồn nôn, nôn, chán ăn,...

Thanh nhiệt giải độc nhuận tràng

Trong đó có các bài thuốc Đông y có vị đắng và tính lạnh. Nhiều bệnh nhân bị “hỏa vượng” hoặc táo bón sẽ chọn các vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, các vị thuốc này hầu hết đều có thành phần là các vị thuốc Bắc có vị đắng, tính lạnh như đại hoàng, đương quy, thạch cao, nhân trần, bezoar, Gardenia,...

Lý luận của y học cổ truyền cho rằng việc tiêu thụ "sản phẩm có vị đắng và tính lạnh" lâu dài hoặc trên quy mô lớn sẽ làm tổn thương "tỳ dương" và gây khó chịu đường tiêu hóa, chẳng hạn như chán ăn, chướng bụng và đau bụng. Vì vậy, nếu bạn mắc bệnh dạ dày, đồng thời thuộc loại tỳ vị hư nhược thì cũng cần đặc biệt lưu ý khi dùng các bài thuốc Đông y đó.

Tóm lại, nếu bạn bị viêm teo dạ dày, viêm dạ dày trào ngược dịch mật, viêm loét dạ dày và các bệnh dạ dày khác, bạn nên cảnh giác khi dùng các loại thuốc trên. Nên thực hiện theo khuyến cáo của bác sĩ, dược sĩ, chú ý chức năng tiêu hóa, nếu cần có thể bổ sung thêm một số loại thuốc bảo vệ đường tiêu hóa để giảm tổn thương chức năng tiêu hóa do thuốc đó gây ra.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Nấu ăn kiểu này rất có hại cho sức khỏe, có thể mắc bệnh ung thư, tim mạch, ai cũng phải tránh ngay

Nấu ăn kiểu này rất có hại cho sức khỏe, có thể mắc bệnh ung thư, tim mạch, ai cũng phải tránh...

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 35 phút trước

Những cách chế biến nấu nướng sau đây chính là góp phần làm bệnh ung thư, tim mạch gia tăng.

Phụ nữ mang thai nên tránh đi máy bay trong những tháng này! Danh sách các biện pháp phòng ngừa phải có

Phụ nữ mang thai nên tránh đi máy bay trong những tháng này! Danh sách các biện pháp phòng ngừa phải có...

Chăm con - 10 giờ, 42 phút trước

Mang thai là giai đoạn tuyệt vời nhưng cũng đầy thử thách đối với phụ nữ. Đặc biệt, trong việc di chuyển bằng máy bay, các bà bầu cần lưu ý đặc biệt đến...

Cuộc khảo sát cho thấy những người có hai đặc điểm về cân nặng sau tuổi 60 có xu hướng sống lâu hơn

Cuộc khảo sát cho thấy những người có hai đặc điểm về cân nặng sau tuổi 60 có xu hướng sống lâu...

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 1 phút trước

Một cuộc khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng, người cao tuổi với chỉ số cân nặng trong một khoảng nhất định có thể có tuổi thọ dài hơn. Điều này làm dấy...

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 4 giờ trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường của người già trong 1 phút là bao nhiêu?

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 8 giờ trước

Nhịp tim, một chỉ số sinh lý thường xuyên được nhắc đến trong cuộc sống hàng ngày, có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt ở người cao...

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Kiến thức - 3 giờ, 57 phút trước

Việc nước rau muống chuyển sang màu xanh đậm khiến nhiều người cho rằng rau có nhiễm chì hay thuốc trừ sâu. Nhưng suy nghĩ này liệu có đúng không?

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai...

Phong thủy - 3 giờ, 58 phút trước

Đặt lọ hoa trên bàn thờ tại vị trí nào cho đúng thì vẫn nhiều người không biết chính xác.

Chụp ảnh khi đi du lịch, 9 tư thế tạo dáng chụp ảnh thế này bạn sẽ trông gầy hơn, cao ráo hơn, có đôi chân đẹp và dài hơn

Chụp ảnh khi đi du lịch, 9 tư thế tạo dáng chụp ảnh thế này bạn sẽ trông gầy hơn, cao ráo...

Đời sống trẻ - 3 giờ, 4 phút trước

Muốn chụp ảnh đẹp khi đi du lịch nhưng lại không biết tạo dáng thì phải làm sao? Hôm nay mình sẽ mang đến cho các bạn một số tư thế chụp ảnh để...

Sau nhiều nghi vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rõ về thông tin hẹn hò và sắp cưới thiếu gia

Sau nhiều nghi vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rõ về thông tin hẹn hò và sắp cưới thiếu gia

Chuyện làng sao - 3 giờ, 7 phút trước

Những chia sẻ của Đỗ Thị Hà đã gây chú ý hơn cả.

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 11 phút trước

Trong ngày cưới của TiTi, người được xem là tình tin đồn của Nhật Kim Anh, nữ diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng đã có những phản ứng lạ.

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Xài gì - 3 giờ, 18 phút trước

Trong các mẫu điện thoại hiện tại, iPhone vẫn là dòng được nhiều người ưa chuộng. Nhưng nếu dưới tầm giá dưới 9 triệu mua thiết kế nào sẽ 'hời' nhất thì đây là...

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Chuyện làng sao - 3 giờ, 18 phút trước

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi và DJ Nhung Babie đã khiến dân tình choáng ngợp.

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 2 phút trước

Không khó để nhận ra dấu hiệu trầm cảm ở nơi làm việc của người khác hay ngay cả bản thân bạn nếu căn cứ vào những điểm dưới đây.

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy một cuốn sách

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 3 phút trước

Brooke Shields từng có mối quan hệ tình cảm gây nhiều tranh cãi với "Ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson.

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người...

Kiến thức - 6 giờ, 3 phút trước

Trong bất kỳ bữa tiệc hay sự kiện xã hội nào, việc nắm vững cách mở đầu cuộc trò chuyện là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong các bữa tiệc tối có sử...

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi...

Kiến thức - 6 giờ, 6 phút trước

Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền nghỉ phép năm và tiền lương...

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và không có nhiều người thực sự biết!

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và...

Kiến thức - 7 giờ, 8 phút trước

Thời gian trôi qua, số lượng ô tô ngày càng nhiều, và nếu để ý kỹ vào ô tô, bạn sẽ thấy rất nhiều ô tô có gắn một chú "tắc kè" nhỏ rất...

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Chuyện làng sao - 7 giờ, 15 phút trước

Hoàng Oanh đã đánh dấu cột mốc quan trọng của mình sau 2 năm chia tay chồng Tây khiến ai cũng nể phục.

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Chuyện làng sao - 7 giờ, 16 phút trước

Khác với mọi năm sẽ tiệc tùng cùng bạn bè hoặc đi nghỉ dưỡng tại biển, năm nay, Cao Thái Hà chọn đón tuổi mới bằng chuyến đi trở về với thiên nhiên, thiền...

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ nát

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ...

Địa chỉ ăn ngon - 7 giờ, 17 phút trước

Với cách làm này bạn sẽ có một món gà luộc thơm ngon và vô cùng hấp dẫn.

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Kiến thức - 7 giờ, 20 phút trước

Khi tham gia giao thông lúc thời tiết nắng nóng nhiều người thường chọn bóng râm để đỗ dừng đèn đỏ. Hành vi này liệu có vi phạm luật giao thông và bị xử...

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!...

Kiến thức - 8 giờ, 59 phút trước

Mua nhà là điều mà nhiều bạn hiện nay lo lắng, bởi họ không biết cách xem nhà, sợ mua phải nhà xấu hoặc bị chủ đầu tư lừa đảo. Bài viết sau sẽ...

Em gái Trấn Thành yêu kiều gấp bội ngày xưa nhưng vướng nghi vấn dao kéo vì chi tiết này

Em gái Trấn Thành yêu kiều gấp bội ngày xưa nhưng vướng nghi vấn dao kéo vì chi tiết này

Chuyện làng sao - 8 giờ, 59 phút trước

Em gái Trấn Thành ngày càng xinh đẹp nhưng lại bị nghi phẫu thuật thẩm mĩ.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo tiết lộ tính cách thật của con gái nhưng ai cũng xuýt xoa

Hoa hậu Đặng Thu Thảo tiết lộ tính cách thật của con gái nhưng ai cũng xuýt xoa

Chuyện làng sao - 8 giờ trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo hiếm hoi tiết lộ về tính cách của ái nữ nhà mình.

Bố Tạ Đình Phong bị ung thư? Vương Phi và Trương Bá Chi có thái độ rất khác nhau, chẳng trách Tạ Hiền không cho 'thiên hậu' vào làm dâu gia đình

Bố Tạ Đình Phong bị ung thư? Vương Phi và Trương Bá Chi có thái độ rất khác nhau, chẳng trách Tạ...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 34 phút trước

Sau nhiều năm tái hợp và ở bên Tạ Đình Phong nhưng Vương Phi vẫn chưa được gia đình họ Tạ thực sự chấp nhận. Bố Tạ Đình Phong vẫn một lòng bảo vệ...