Cái nào tốt cho sức khỏe hơn, 'tiểu đêm' hay 'không tiểu đêm'? Bác sĩ tiết niệu lên tiếng

06:50 22/11/2022

Ăn, uống và ngủ là những hiện tượng sinh lý phổ biến nhất và tiểu tiện là một cách quan trọng để cơ thể giải độc.

Cơ thể con người hấp thụ bao nhiêu nước mỗi ngày cũng sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể, chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể duy trì tốt hơn sự cân bằng sinh lý và duy trì trạng thái khỏe mạnh. Hoạt động bình thường của cơ thể cần có sự tham gia của nước, vì vậy để bổ sung nước, chúng ta phải uống nhiều nước mỗi ngày, thông thường sau khi uống từ 30 đến 45 phút, nước tiểu sẽ được hình thành và cuối cùng là bài tiết ra ngoài.

Vì thể chất của mỗi người và nhu cầu về nước là khác nhau nên thời gian đi tiểu cũng khác nhau, nhiều người thường xuyên thức giấc khi đi tiểu vào ban đêm khi ngủ, lúc này họ sẽ cảm thấy rất bất tiện.

Vậy đối với những người "không thức đêm" và "thức dậy vào ban đêm", cái nào tốt cho sức khỏe hơn? Bác sĩ đã bật mí câu trả lời, cùng tìm hiểu nhé.

1. Người bình thường ngủ bao nhiêu tiếng một ngày?

Một người trưởng thành bình thường ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Và 7-8 giờ này bao gồm toàn bộ chu kỳ giấc ngủ, nhấn mạnh chu kỳ ngủ sâu, tốt nhất là đạt 2 giờ, tức là toàn bộ cơ thể có thể được nghỉ ngơi thông qua giấc ngủ. Nếu bạn ngủ từ 8 tiếng trở lên nhưng ngủ chập chờn, cơ thể bạn có thể không phục hồi hoàn toàn.

Các nhóm người khác nhau có yêu cầu về thời gian ngủ khác nhau, các nhóm tuổi khác nhau có yêu cầu về thời gian sống khác nhau. Ví dụ như trẻ sơ sinh bình thường ngủ 20-22 tiếng, trẻ em và thanh thiếu niên bình thường ngủ 12 tiếng, người lớn bình thường ngủ 7 tiếng.

Do so sánh về sự khác biệt giữa các cá nhân, một số người ngủ trong thời gian ngắn, bốn hoặc năm giờ có thể đảm bảo chất lượng giấc ngủ mà không có các triệu chứng như buồn ngủ và mệt mỏi.

2. Bạn thức dậy bao nhiêu lần vào ban đêm để đi tiểu?

Người bình thường đi tiểu 4-5 lần vào ban ngày và 0-2 lần vào ban đêm, lượng nước tiểu mỗi lần nhiều hơn. Vì vậy, nếu tình trạng tiểu đêm trên 2 lần, mỗi lần lượng tiểu ít, diễn ra liên tiếp vài ngày chứng tỏ bạn đang mắc phải triệu chứng đi tiểu nhiều lần. Tuy nhiên, nếu số lần tiểu đêm nhiều hơn 2 lần nhưng lượng nước tiểu mỗi lần nhiều hơn thì tình trạng này không được coi là tiểu nhiều lần, có thể do uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ hoặc dùng thức ăn hoặc thuốc có tác dụng phụ, tác dụng lợi tiểu, đó là hiện tượng bình thường.

Nếu các triệu chứng đi tiểu nhiều lần, bạn thường có thể đi tiểu một lần trong vài phút. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi bàng quang, u bàng quang, u xơ tiền liệt tuyến, phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt… Trong trường hợp này, cần kịp thời đến bệnh viện để thực hiện các kiểm tra liên quan như siêu âm Doppler màu, nội soi bàng quang, xét nghiệm nước tiểu định kỳ rồi điều trị theo nguyên nhân.

tiểu đêm, sức khoẻ

Cái nào tốt cho sức khỏe hơn, "tiểu đêm" hay "không tiểu đêm"? Bác sĩ tiết niệu sẽ câu trả lời. Nhưng có rất nhiều yếu tố dẫn đến việc thức dậy vào ban đêm và nói chung có liên quan mật thiết đến việc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, nếu bạn uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ thì số lần thức giấc cũng sẽ tăng lên. Nhưng loại trừ yếu tố uống quá nhiều nước, nếu bạn vẫn thường xuyên thức dậy vào ban đêm, rất có thể có liên quan đến yếu tố bệnh tật.

1. Uống quá nhiều nước

Nước là cội nguồn của sự sống, mỗi người phải đảm bảo đủ lượng nước uống hàng ngày để duy trì sức khỏe tốt hơn và cung cấp cho các cơ quan, bộ phận bên trong cơ thể hoạt động tốt.

Trong trường hợp bình thường, mỗi ngày con người uống khoảng 2000 ml nước, nếu uống quá nhiều nước trong ngày hôm đó hoặc trước khi đi ngủ vào buổi tối, lượng và tần suất nước tiểu do thận sản xuất sẽ tăng lên, dẫn đến tiểu đêm thường xuyên.

tiểu đêm, sức khoẻ

2. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nếu bệnh nhân thường xuyên thức dậy vào ban đêm và thức dậy nhiều hơn bốn lần một đêm, thì đó có thể là do nhiễm trùng hệ thống tiết niệu và các lý do khác.

Tình trạng này có thể do người bệnh không chú ý vệ sinh lúc bình thường khiến vi khuẩn đi ngược dòng qua niệu đạo, ngoài việc thường xuyên phải thức dậy vào ban đêm, người bệnh trong tình trạng này còn kèm theo các triệu chứng, chẳng hạn như khó tiểu và tiểu gấp.

3. Dung tích bàng quang nhỏ

Dung tích bàng quang sẽ ảnh hưởng đến tần suất đi tiểu, nếu bàng quang của bạn tương đối nhỏ, bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn sau khi uống nước vào thời điểm này, tần suất thức dậy vào ban đêm cũng sẽ tăng lên.

4. Căng thẳng tột độ

Những người căng thẳng, trầm cảm lâu ngày sẽ bị tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt do tâm trạng không tốt, số lần đi tiểu về đêm tăng lên.

tiểu đêm, sức khoẻ

Thức trắng đêm và ngủ đến sáng là giấc mơ của hầu hết mọi người, đặc biệt là đối với người già và người bệnh. Nhiều người già càng lớn tuổi, chức năng não bộ dần suy giảm, cơ thể mệt mỏi ngày càng nhiều, các mô và cơ quan dần đi vào trạng thái lão hóa, dễ bị mất ngủ, mơ màng, chất lượng giấc ngủ của người cao tuổi cũng sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

Một số người thực sự không có thói quen thức dậy vào ban đêm, nhưng một số người sẽ chọn nhịn rất lâu sau khi muốn đi tiểu, nhưng thói quen này không tốt cho sức khỏe của họ. Nhịn tiểu lâu sẽ gây trào ngược nước tiểu thứ phát, dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, buổi tối trước khi đi ngủ uống ít nước có thể giảm số lần tiểu đêm, thúc đẩy giấc ngủ, giúp cơ thể hồi phục và điều hòa và làm sạch nội tạng.

Nếu bạn cảm thấy muốn đi tiểu vào ban đêm, bạn nên vào nhà vệ sinh để đi tiểu kịp thời, điều này có thể làm giảm áp lực cho thận và tránh các bệnh khác.

tiểu đêm, sức khoẻ

Trên thực tế, thức đêm và không thức đêm cần phải căn cứ vào tình trạng thực tế của cơ thể mà phán đoán, nhưng nhìn chung người không thức đêm thì khỏe mạnh hơn. Bởi vì giấc ngủ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu bạn thường xuyên thức dậy vào ban đêm, bạn có thể đến bệnh viện để kiểm tra các vấn đề liên quan.

Ngoài ra, có 3 bệnh có thể gây tiểu đêm, bạn nên quan tâm:

1. Bệnh tuyến tiền liệt

Bệnh tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên và cao tuổi, ở giai đoạn đầu bệnh biểu hiện rõ nhất là số lần đi tiểu về đêm tăng dần kèm theo các triệu chứng như tiểu gấp, tiểu rắt, nhỏ giọt và cảm thấy vô tận.

Nếu một người đàn ông có các triệu chứng trên, anh ta nên đến ngay bệnh viện để được kiểm tra và điều trị chuyên nghiệp. Các vấn đề về tuyến tiền liệt sẽ kéo theo hàng loạt các vấn đề về nam khoa, trong đó không thể bỏ qua, trường hợp nặng thậm chí có thể phải phẫu thuật nên cần hết sức coi trọng.

tiểu đêm, sức khoẻ

2. Bệnh tiểu đường

Bị bệnh tiểu đường, triệu chứng rõ ràng có thể là chúng ta có ba thừa và một thiếu, đó là ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều. Tuy nhiên, trọng lượng lại được giảm xuống.

Về vấn đề này, áp lực lên thận quá cao và chúng ta có thể đi vệ sinh thường xuyên vào ban đêm. Điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, chúng ta cần hết sức lưu ý, nếu biết lượng đường trong máu của bản thân quá cao thì việc hạ đường huyết kịp thời là vô cùng cần thiết.

3. Bệnh thận

Các bệnh về thận có thể dẫn đến tiểu đêm như suy giảm chức năng thận hoặc viêm thận mãn tính sẽ gây tiểu đêm. Nói một cách tương đối, bệnh thận càng nặng thì tiểu đêm càng nhiều.

Vì vậy, nếu tình trạng tiểu đêm diễn ra nhiều hơn thì cần xem xét có phải bệnh lý về thận hay không, nên điều trị càng sớm càng tốt, để điều trị sớm, khỏi bệnh sớm, không nên trì hoãn.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn...

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ....

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 2 giờ trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 18 giờ trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 20 giờ trước

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng loãng xương giống như làn gió lạnh lẽo, âm...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 3 ngày, 19 giờ trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 3 ngày, 20 giờ trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Lái xe trên vạch mắt võng có bị phạt tiền không? Mức phạt là bao nhiêu?

Lái xe trên vạch mắt võng có bị phạt tiền không? Mức phạt là bao nhiêu?

Kiến thức - 1 giờ, 2 phút trước

Tại các khu vực có kẻ vạch 4.4 (dạng mắt võng), các phương tiện không được phép dừng đỗ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngay cả việc đi lên vạch này cũng...

Hồ Ca bị đồn đã bí mật ly hôn, tóc của anh bạc trắng chỉ sau một đêm vì rơi vào tình trạng trầm cảm

Hồ Ca bị đồn đã bí mật ly hôn, tóc của anh bạc trắng chỉ sau một đêm vì rơi vào tình...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 2 phút trước

Gần đây, bất ngờ xuất hiện tin Hồ Ca đã bí mật ly hôn với vợ quản lý Hoàng Hi Ninh. Cư dân mạng bàn luận sự xuất hiện gần đây của Hồ Ca,...

Lệ Quyên nói chuyện 'ai nuôi ai' trong tình cảm: 'Đâu là búp bê trong tủ kính ngồi không mà nói nuôi nguời ta'

Lệ Quyên nói chuyện 'ai nuôi ai' trong tình cảm: 'Đâu là búp bê trong tủ kính ngồi không mà nói nuôi...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 53 phút trước

Ca sĩ Lệ Quyên đã có những chia sẻ gây chú ý khi bàn chuyện ai nuôi ai.

Mua đậu phụ, khi nhìn thấy 4 loại này, tôi quay người bỏ đi! Chủ cửa hàng cũng không bao giờ ăn

Mua đậu phụ, khi nhìn thấy 4 loại này, tôi quay người bỏ đi! Chủ cửa hàng cũng không bao giờ ăn...

Kiến thức - 2 giờ, 53 phút trước

Đậu phụ là món ăn phổ biến trong các bữa cơm của gia đình Việt Nam. Nó chứa hàm lượng lớn protein, canxi, vitamin E, không cholesterol và ít carbohydrate có thể mang lại...

Trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm' dịp 30/4 được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình, bùng nổ khắp mạng xã hội

Trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm' dịp 30/4 được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình, bùng nổ khắp mạng xã hội...

Đời sống trẻ - 2 giờ, 53 phút trước

Mấy ngày gần đây, trên khắp các nền tảng mạng xã hội, cụm từ khoá "ngủ 5 ngày 5 đêm" đang được lan truyền chóng mặt.

Sao Việt 26/4: Diễn viên Bảo Anh tuyên bố sẽ mất toàn bộ tài sản nếu tìm thấy bằng chứng vợ 'dao kéo' mũi; Ca sĩ huyền thoại bị tai biến, sống nghèo khổ ở Mỹ

Sao Việt 26/4: Diễn viên Bảo Anh tuyên bố sẽ mất toàn bộ tài sản nếu tìm thấy bằng chứng vợ 'dao...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 53 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 26/4/2024: Trước bình luận của một dân mạng, Bảo Anh bức xúc phủ nhận thông tin vợ sửa mũi. Nam ca sĩ Quang Bình từng là huyền thoại...

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee Min Ho có mặt

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee...

Truyền hình - 2 giờ, 54 phút trước

Sắp tới, các khán giả yêu phim Hàn Quốc sẽ được chứng kiến những cặp đôi rất đẹp trên màn ảnh.

Huỳnh Anh đăng ký kết hôn với Bạch Lan Phương, dân tình hóng ngày cưới

Huỳnh Anh đăng ký kết hôn với Bạch Lan Phương, dân tình hóng ngày cưới

Chuyện làng sao - 2 giờ, 54 phút trước

Sau thời gian hẹn hò, diễn viên Huỳnh Anh chính thức đăng ký kết hôn với bạn gái hơn 6 tuổi.

 Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 20 phút trước

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình) nổi lên như...

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ là phẫu thuật thẩm mỹ

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ...

Đời sống trẻ - 3 giờ, 45 phút trước

Người Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới với vẻ ngoài thu hút là kết quả của một sự pha trộn hoàn hảo giữa di truyền, chăm sóc cá nhân và một nền văn...

Khoảnh khắc Kim Bum cười thả ga, Kim Soo Hyun mặt thất thần 16 năm trước 'hot' trở lại

Khoảnh khắc Kim Bum cười thả ga, Kim Soo Hyun mặt thất thần 16 năm trước 'hot' trở lại

Chuyện làng sao - 3 giờ, 46 phút trước

Nam diễn viên Kim Soo Hyun từng trải qua cảm giác ngượng ngùng, xấu hổ trước mặt đàn em Kim Bum.

Ngoài mong đợi! Hóa ra tấm kính trong suốt trong phòng tắm khách sạn ẩn chứa một bí ẩn lớn như vậy...

Ngoài mong đợi! Hóa ra tấm kính trong suốt trong phòng tắm khách sạn ẩn chứa một bí ẩn lớn như vậy......

Kiến thức - 3 giờ, 3 phút trước

Khi đi du lịch hoặc công tác, cần phải ở khách sạn, nhiều người thường thắc mắc tại sao nhiều khách sạn lại sử dụng tấm kính trong suốt để ngăn cách giữa phòng...

Mẹ ruột Bảo Anh tiết lộ lí do con gái công khai cháu ngoại 13 tháng tuổi khiến ai cũng bất ngờ

Mẹ ruột Bảo Anh tiết lộ lí do con gái công khai cháu ngoại 13 tháng tuổi khiến ai cũng bất ngờ...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 19 phút trước

Lí do khiến Bảo Anh công khai con gái 13 tháng tuổi của mình.

Đúng ngày sinh nhật Minh Triệu, Kỳ Duyên có động thái đặc biệt liên quan đến đối phương

Đúng ngày sinh nhật Minh Triệu, Kỳ Duyên có động thái đặc biệt liên quan đến đối phương

Chuyện làng sao - 3 giờ, 19 phút trước

Kỳ Duyên đã bất ngờ thả tim vào bài đăng của Minh Triệu.

Thiều Bảo Trâm bênh vực nửa kia khi cư dân mạng nói điều này!

Thiều Bảo Trâm bênh vực nửa kia khi cư dân mạng nói điều này!

Chuyện làng sao - 3 giờ, 19 phút trước

Ca sĩ Thiều Bảo Trâm có động thái gây chú ý sau khi bị phát hiện hẹn hò bạn trai kém tuổi.

Bất kể nam hay nữ sinh nhật vào 4 ngày âm lịch này, đều mang mệnh phú quý, là người thượng đẳng, không lo tiền bạc

Bất kể nam hay nữ sinh nhật vào 4 ngày âm lịch này, đều mang mệnh phú quý, là người thượng đẳng,...

Đời sống số - 5 giờ, 54 phút trước

Bất kể bạn là đàn ông hay phụ nữ, sinh vào 4 ngày âm lịch mang mệnh phú quý thì bạn là người làm chủ, không cần phải lo lắng về tiền bạc. Một...

Từ ngày 1/6/2024, cho người khác mượn giấy phép lái xe sẽ bị thu hồi, 5 năm sau mới được cấp lại

Từ ngày 1/6/2024, cho người khác mượn giấy phép lái xe sẽ bị thu hồi, 5 năm sau mới được cấp lại...

Kiến thức - 5 giờ, 10 phút trước

Để tránh phiền toái, đừng cho người khác mượn giấy phép lái xe của bạn.

Tòa nhà này cao thứ 3 Hà Nội sau Keangnam Landmark và Lotte Center: Vị trí cực đắc địa, chủ đầu tư 'made in Việt Nam'

Tòa nhà này cao thứ 3 Hà Nội sau Keangnam Landmark và Lotte Center: Vị trí cực đắc địa, chủ đầu tư...

Tin trong ngày - 5 giờ, 19 phút trước

Đây sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại Thủ đô Hà Nội, hiện đang tiến hành xin giấy phép xây dựng, tổng vốn dự kiến cho công trình vào khoảng 4.810 tỷ đồng....

Nếu muốn thịt kho tàu ăn mềm ngon, hãy cho một chút 'nó' vào, đầu bếp nhìn sơ là biết bạn chuyên nghiệp

Nếu muốn thịt kho tàu ăn mềm ngon, hãy cho một chút 'nó' vào, đầu bếp nhìn sơ là biết bạn chuyên...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 21 phút trước

Nhiều bạn thích ăn thịt kho tàu ngon hơn, có cảm giác như tan trong miệng. Làm thế nào để món thịt lợn kho đạt được tác dụng này? Trên thực tế, để đạt...

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Xài gì - 13 giờ, 45 phút trước

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ tận dụng hết chức năng của thiết bị mà còn giảm 'gánh nặng' cho hóa đơn tiền điện ở gia đình bạn trong mùa hè....