Các nguyên nhân hàng đầu gây mất thính lực

15:17 07/04/2015

Biết được những nguyên nhân này, chúng ta có thể phòng tránh hoặc có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, giúp giữ gìn thính lực.

Liên tục tiếp xúc tiếng ồn trong công việc

Tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn lớn liên tục kéo dài có thể bị mất thính lực. Một thủ phạm phổ biến là tiếng ồn nơi làm việc, như tiếng máy hoạt động. Khoảng 30 triệu người Mỹ phải đối mặt với mức độ nguy hại của tiếng ồn tại nơi làm việc. Những vật như xe máy và các dụng cụ điện cũng có thể gây hư hại thính giác theo thời gian. Nếu có thể, bạn hãy tránh hoặc có những đợt nghỉ ngơi tránh những hoạt động ồn ào. Mang nút tai hoặc dụng cụ bảo vệ tai phù hợp .

Chấn thương hoặc những thay đổi áp lực

Chấn thương đầu nặng có thể làm sai lệch vị trí các xương con ở tai giữa hoặc làm tổn thương thần kinh, gây ra mất thính lực vĩnh viễn. Các thay đổi đột ngột về áp suất - đi máy bay hoặc lặn dưới sông, biển - có thể dẫn đến tổn thương màng nhĩ, tai giữa, hoặc tai trong và mất thính giác. Màng nhĩ thường lành trong một vài tuần. Trong trường hợp tổn thương tai trong nặng, bạn có thể cần phải phẫu thuật. Nhét cục bông hay những vật khác vào tai là một ý tưởng tồi. Làm như vậy có thể làm rách màng nhĩ của bạn và gây tổn thương vĩnh viễn.

Thuốc

Nguyên nhân gây mất thính lực, Bí quyết khỏe mạnh, Thói quen có hại
Một số loại thuốc được biết có tấc dụng phụ có thể gây ra mất thính lực.

Một số loại thuốc được biết có tác dụng phụ có thể gây ra mất thính lực. Chúng bao gồm các loại thuốc kháng sinh và thuốc chống ung thư. Thường thính giác được theo dõi trong những phương pháp điều trị với các thuốc này. Tuy nhiên, một số mất thính giác có thể bị vĩnh viễn. Thường xuyên sử dụng aspirin, NSAID, và acetaminophen có thể làm tăng nguy cơ mất thính lực. Trong một số trường hợp, các tác dụng phụ liên quan đến thính giác mất đi khi bạn ngừng dùng thuốc.

Bệnh mãn tính

Một số bệnh mãn tính không liên quan trực tiếp đến tai có thể gây điếc. Một số gây hại bằng cách ngăn chặn lưu lượng máu đến tai trong hoặc não. Những bệnh này bao gồm bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao và đái tháo đường. Các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, cũng có thể được liên quan tới một số dạng mất thính lực.

Ung thư và các khối u

Những tăng trưởng không phải ung thư, bao gồm osteomas, exostoses, và polyp lành tính, có thể chặn ống tai, gây mất thính giác. Trong một số trường hợp, loại bỏ sự tăng trưởng có thể phục hồi thính lực. U dây thần kinh thính giác (Acoustic neuroma) (một khối u tai trong hiển thị bên trên), phát triển dây thần kinh thính giác và tiền đình ở tai trong. Các rối loạn về thăng bằng, tê mặt, ù tai cũng có thể là một vấn đề. Điều trị đôi khi có thể giúp bảo tồn nghe một ít.

Các tiếng nổ lớn

Gần 17% số người lớn ở Mỹ bị giảm thính lực. Đôi khi nó bị gây ra bởi những tiếng ồn rất lớn và đột ngột. Pháo, súng nổ, hoặc nổ khác tạo ra các sóng âm thanh mạnh. Những sóng âm thanh này có thể làm rách màng nhĩ của bạn hoặc làm hỏng tai trong. Hiện tượng này được gọi là chấn thương âm thanh. Kết quả có thể mất thính giác ngay lập tức và có thể dẫn đến tổn thương và điếc vĩnh viễn.

Tai nghe và nút tai nghệ

Những người khác có thể nghe nhạc và lời bài hát bạn đang nghe qua tai nghe không? Nếu vậy, bạn có thể nên giảm bớt âm lượng. Sử dụng tai nghe hoặc nút tai nghe có thể gây ra những thay đổi thính lực tạm thời hoặc vĩnh viễn. Âm lượng càng lớn và thời gian nghe càng lâu, các nguy cơ của bạn có thể càng lớn. Để nghe an toàn hơn, hãy giảm âm lượng và giới hạn thời gian nghe.

Nút ráy tai

Ráy tai bảo vệ ống tai chống bụi bẩn và vi khuẩn. Nhưng ráy tai có thể tạo thành nút ráy tai và cứng lại và bít ống tai. Sự tắc nghẽn này có thể ảnh hưởng đến thính giác. Nó cũng có thể làm bạn bị đau tai, hoặc làm cho bạn cảm thấy như tai của bạn bị tắc. Nếu nghĩ bạn có một sự tắc nghẽn do ráy tai? Đừng cố gắng loại bỏ ráy tai bằng tăm bông hoặc bằng cách đưa bất cứ thứ gì khác vào ống tai của bạn. Bác sĩ có thể lấy nút ráy tai cho bạn một cách nhanh chóng và an toàn.

Các bệnh ở trẻ em

Nhiều bệnh trẻ em có thể gây ra mất thính lực. Nhiễm trùng tai có thể làm tai giữa bị ứ dịch và gây nghe kém, hiện tượng này thường biến mất khi hết nhiễm trùng và hết ứ dịch. Các nhiễm khuẩn khác có thể gây ra tổn thương tai giữa hoặc tai trong và mất thính lực vĩnh viễn. Các bệnh có thể ảnh hưởng đến thính giác ở trẻ em bao gồm thủy đậu, viêm não, cúm, sởi, viêm màng não và quai bị. Vắcxin có thể giúp bảo vệ trẻ con của bạn không bị các bệnh này. Bác sĩ nhi khoa của bạn có thể giải thích con bạn nên chích ngừa loại gì và khi nào

Điếc bẩm sinh

Một số trẻ em được sinh ra đã bị điếc, được gọi là điếc bẩm sinh. Mặc dù điếc bẩm sinh thường có tính gia đình, nó có thể xảy ra với người mẹ bị bệnh tiểu đường hay bị nhiễm trùng khi mang thai. Điếc cũng có thể bị ở trẻ sinh non hoặc do các nguyên nhân khác như chấn thương trong khi sinh dẫn đến trẻ không nhận đủ oxy. Vàng da sơ sinh cũng có thể phải chịu trách nhiệm đối với một số trường hợp mất thính lực ở trẻ sơ sinh.

Tuổi tác

Thông thường, mất thính lực liên quan đến tuổi là do sự mất dần các tế bào lông ở tai trong. Không có cách nào để ngăn chặn loại mất thính giác này. Nhưng có rất nhiều cách để giúp bù đắp cho mất mát để giúp bạn nghe được. Hãy nói chuyện với một bác sĩ thính học để xem những gì có thể giúp bạn nghe tốt nhất.

Theo Khoevadep.com.vn
Chuyên gia tiết lộ 'thời điểm vàng' tập thể dục để giảm cân hiệu quả nhất trong ngày

Chuyên gia tiết lộ 'thời điểm vàng' tập thể dục để giảm cân hiệu quả nhất trong ngày

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 19 phút trước

Bạn thích tập thể dục khi nào? Đôi khi chúng ta tập thể dục không chỉ vì sức khỏe thể chất mà còn để một số người tiếp tục tập luyện chăm chỉ để...

Ở chợ Việt bán đầy một loại cá giá rẻ bằng 1/3 cá hồi mà chứa nhiều đạm, omega-3 và canxi không kém

Ở chợ Việt bán đầy một loại cá giá rẻ bằng 1/3 cá hồi mà chứa nhiều đạm, omega-3 và canxi không...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 35 phút trước

Nếu gặp loại cá này ngoài chợ, bạn nên mua về nấu cho gia đình, không chỉ bổ dưỡng mà còn rất thơm ngon.

Đàn ông tuổi thọ ngắn có 3 điểm chung này khi ngủ! Nếu bạn có nó, hãy kiểm tra nó kịp thời

Đàn ông tuổi thọ ngắn có 3 điểm chung này khi ngủ! Nếu bạn có nó, hãy kiểm tra nó kịp thời...

Khỏe đẹp - 16 giờ, 16 phút trước

Trong cuộc sống của chúng ta, mỗi người đều trải qua những điều khác nhau, với những điểm khởi đầu khác nhau và những điểm kết thúc khác nhau! Theo số liệu nghiên cứu,...

Nếu bạn thường xuyên la mắng con, trẻ sẽ có 3 khuyết điểm rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ. Đọc đến đây bạn còn dám mắng con không?

Nếu bạn thường xuyên la mắng con, trẻ sẽ có 3 khuyết điểm rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của...

Chăm con - 22 giờ, 16 phút trước

Chúng ta đều biết rằng hiện nay chính sách hai con, ba con đã được nới lỏng và nhiều người đang tích cực chuẩn bị sinh con thứ hai. Họ muốn gia đình mình...

Sữa dê nguyên chất và sữa bò khác nhau thế nào? Người già nên uống sữa dê hay sữa bò?

Sữa dê nguyên chất và sữa bò khác nhau thế nào? Người già nên uống sữa dê hay sữa bò?

Chăm sóc sức khỏe - 23 giờ, 25 phút trước

Xin chào các bạn, chủ đề chúng ta bàn luận hôm nay là sự khác biệt giữa sữa dê và sữa bò và người già nên chọn uống sản phẩm sữa nào.

Mặc dù chuối rất tốt nhưng những người thuộc loại này nên cố gắng ăn càng ít càng tốt, đặc biệt là loại cuối cùng

Mặc dù chuối rất tốt nhưng những người thuộc loại này nên cố gắng ăn càng ít càng tốt, đặc biệt là...

Chăm sóc sức khỏe - 1 giờ, 22 phút trước

Chuối là loại thực phẩm được mọi người yêu thích. Nó có vị mềm, ngọt và giá cả phải chăng. Chuối là loại trái cây chúng ta thường ăn.

Từ 01/07: Những địa phương này có thể tăng lương tối thiểu vùng lên đến 21%

Từ 01/07: Những địa phương này có thể tăng lương tối thiểu vùng lên đến 21%

Kiến thức - 2 giờ, 33 phút trước

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Tổ tiên khuyên: 'Người nghèo không dời nhà, người giàu không dời mồ', nửa sau của câu là mấu chốt, rất có lý

Tổ tiên khuyên: 'Người nghèo không dời nhà, người giàu không dời mồ', nửa sau của câu là mấu chốt, rất có...

Kiến thức - 2 giờ, 34 phút trước

Những câu tục ngữ không chỉ là lời nói đơn thuần mà còn là sự tóm lược chân lý từ hàng ngàn năm kinh nghiệm. Trong đó, có câu nói “Người nghèo không dời...

Thành phố kỳ lạ: Suốt 600 năm không một giọt mưa nhưng chẳng bao giờ khô hạn, cây cối vẫn luôn tươi tốt

Thành phố kỳ lạ: Suốt 600 năm không một giọt mưa nhưng chẳng bao giờ khô hạn, cây cối vẫn luôn tươi...

Kiến thức - 2 giờ, 34 phút trước

Người dân ở thành phố này đi ra ngoài không bao giờ phải mang áo mưa hay dù. Thậm chí, nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Loại cá đặc sản đang vào mùa, bé hơn đầu đũa nhưng có giá 200.000 đồng/kg, đem làm chả 'ngon nuốt lưỡi'

Loại cá đặc sản đang vào mùa, bé hơn đầu đũa nhưng có giá 200.000 đồng/kg, đem làm chả 'ngon nuốt lưỡi'...

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 34 phút trước

Nó là loại cá đặc sản vùng sông Đà, và đang vào mùa, được mọi người tìm mua về làm chả ăn cực cuốn.

Đây là bức ảnh mà Lưu Hiểu Khánh muốn xóa nhất, cô mặc váy xẻ tà quá cao và ngồi với đồng nghiệp nam, thật xấu hổ khi bị nhìn trộm

Đây là bức ảnh mà Lưu Hiểu Khánh muốn xóa nhất, cô mặc váy xẻ tà quá cao và ngồi với đồng...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 8 phút trước

Nhan sắc và phong cách thời trang gợi cảm ở tuổi U70 của "quốc bảo Trung Hoa" Lưu Hiểu Khánh vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi.

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn bát vàng yêu thích của bạn? Xem tương lai bạn sẽ làm gì để kiếm sống?

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn bát vàng yêu thích của bạn? Xem tương lai bạn sẽ làm gì để kiếm sống?

Đời sống số - 3 giờ, 27 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bộ bát mà bạn yêu thích nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Đây là cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất khi dùng điều hòa cả ngày, ai cũng nên biết

Đây là cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất khi dùng điều hòa cả ngày, ai cũng nên biết

Xài gì - 4 giờ, 33 phút trước

Mùa nắng nóng, muốn giảm hóa đơn tiền điện hiệu quả thì cần nắm những bí quyết dưới đây khi dùng điều hòa.

Có một cách mặc phổ biến trong mùa hè này được gọi là 'áo phông + váy dài', chẳng trách những người sành điệu lại thích mặc!

Có một cách mặc phổ biến trong mùa hè này được gọi là 'áo phông + váy dài', chẳng trách những người...

Thời trang + - 4 giờ, 39 phút trước

"Áo phông + váy dài" tuy đơn giản nhưng lại được rất nhiều cô nàng áp dụng bởi sự tiện dụng và trẻ trung của set đồ mang lại.

Angelina Jolie đeo kính để che giấu phiền muộn khi liên tiếp bị Brad Pitt giáng đòn, làm xấu mặt trước dư luận?

Angelina Jolie đeo kính để che giấu phiền muộn khi liên tiếp bị Brad Pitt giáng đòn, làm xấu mặt trước dư...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 60 phút trước

Nữ diễn viên "Ông bà Smith" được cho là đã trải qua quãng thời gian mệt mỏi vì những động thái mới đây của Brad Pitt.

Phương Oanh đã hạ sinh 'song rồng', hình ảnh sau khi vượt cạn gây chú ý

Phương Oanh đã hạ sinh 'song rồng', hình ảnh sau khi vượt cạn gây chú ý

Chuyện làng sao - 4 giờ, 14 phút trước

Trên trang cá nhân, diễn viên Phương Oanh hạnh phúc thông báo tin vui khi sinh 'song rồng' thành công.

Ăn phở uống thêm trà đá cùng lúc có gây ung thư? Chuyên gia giải đáp

Ăn phở uống thêm trà đá cùng lúc có gây ung thư? Chuyên gia giải đáp

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 34 phút trước

Gần đây, rộ tin đồn cho rằng phở nóng ăn kèm với nước trà đá lạnh sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

'Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha', câu nói ý nghĩa thực sự của giáo dục gia đình khi con còn nhỏ

'Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha', câu nói ý nghĩa thực sự của giáo dục gia đình khi con còn...

Đời sống số - 5 giờ, 35 phút trước

Việc lấy vợ lấy chồng là vấn đề hệ trọng của cuộc đời mỗi con người. Bởi điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hai vợ chồng mà còn liên quan đến...

Loại tiền này càng tiêu nhiều thì càng kiếm được gấp bội, đó là gì?

Loại tiền này càng tiêu nhiều thì càng kiếm được gấp bội, đó là gì?

Kiến thức - 5 giờ, 36 phút trước

Thời kỳ khó khăn, có những khoản tiền bạn nên chi tiêu tiết kiệm nhưng cũng có những khoản đừng nên tiếc tay.

Uông Phong đưa tình mới đi chơi cùng 2 con sau gần 8 tháng ly hôn Chương Tử Di

Uông Phong đưa tình mới đi chơi cùng 2 con sau gần 8 tháng ly hôn Chương Tử Di

Chuyện làng sao - 5 giờ, 53 phút trước

Truyền thông mới đây đưa tin về hình ảnh ca sĩ Uông Phong đưa mẹ, con trai, con gái đi ăn cùng người yêu mới.

Tại sao nên cho chuối vào khi hấp cơm? Sau khi tìm hiểu về nó, hầu hết mọi người đều đều muốn dùng thử

Tại sao nên cho chuối vào khi hấp cơm? Sau khi tìm hiểu về nó, hầu hết mọi người đều đều muốn...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 59 phút trước

Như chúng ta đã biết, hiện nay mức sống của người dân đã được cải thiện. Vì vậy, yêu cầu về chế độ ăn uống của mọi người ngày càng cao, họ không chỉ...

Chuyên gia tiết lộ 'thời điểm vàng' tập thể dục để giảm cân hiệu quả nhất trong ngày

Chuyên gia tiết lộ 'thời điểm vàng' tập thể dục để giảm cân hiệu quả nhất trong ngày

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 19 phút trước

Bạn thích tập thể dục khi nào? Đôi khi chúng ta tập thể dục không chỉ vì sức khỏe thể chất mà còn để một số người tiếp tục tập luyện chăm chỉ để...

Sao Việt 14/5: Hà Hồ 'ước gì được nấy' nhưng lại muốn xỉu vì lý do này; Ảnh hiếm Quang Lê thời trẻ đẹp như nam thần

Sao Việt 14/5: Hà Hồ 'ước gì được nấy' nhưng lại muốn xỉu vì lý do này; Ảnh hiếm Quang Lê thời...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 31 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 14/5/2024: Ca sĩ Hồ Ngọc Hà ước được giảm 2 kg và được toại nguyện nhưng bằng cách không ngờ. Quang Lê đăng ảnh hiếm năm 20 tuổi....

9X miền Tây nuôi con 'bò nhung nhúc', hốt bạc tỷ mỗi năm

9X miền Tây nuôi con 'bò nhung nhúc', hốt bạc tỷ mỗi năm

Kiến thức - 6 giờ, 38 phút trước

Đầu năm 2021, chành thanh niên 9X về quê, quyết định lập nghiệp với mô hình nuôi con trơn tuột này.

Cách tương tác 'thông minh nhất' với người khác không phải là tiệc tùng hay ăn uống mà là làm ba điều này

Cách tương tác 'thông minh nhất' với người khác không phải là tiệc tùng hay ăn uống mà là làm ba điều...

Kiến thức - 6 giờ, 39 phút trước

Trong thế giới phức tạp ngày nay, mối quan hệ giữa con người với nhau tạo nên một mạng lưới khó nhận biết, khiến cuộc sống của mỗi người chúng ta trở nên gắn...