Buổi tối đi ngủ lúc mấy giờ để giúp ích cho sức khỏe của bạn? Thời gian nào là tốt nhất để ngủ?

21:46 17/07/2021

Chúng ta ngủ khoảng 1/3 cuộc đời, chắc chắn đây là một hoạt động sống kỳ diệu, nhưng giới học thuật vẫn chưa thể giải thích chính xác lý do tại sao chúng ta cần ngủ.

Một số người nói rằng giấc ngủ là để tiết kiệm năng lượng; một số người nói rằng nó để xử lý thông tin và trí nhớ; cũng có giả thuyết cho rằng giấc ngủ là để chuyển hóa các chất độc sinh ra khi thức dậy; những người khác tin rằng giấc ngủ là để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và sự trao đổi chất. Buổi tối bình thường nên ngủ mấy giờ để tốt cho sức khỏe, lúc nào là tốt nhất để ngủ, một người nên ngủ bao nhiêu tiếng một ngày?

Ngủ vào thời điểm bình thường vào ban đêm rất tốt cho sức khỏe của bạn

1. Ngủ ngon vào lúc 10 giờ tối vì từ 10 giờ tối đến 2 giờ sáng là thời gian tốt nhất để làn da của bạn nghỉ ngơi! Nếu bạn thoa các sản phẩm chăm sóc da, lúc này cũng là thời gian hấp thụ tốt nhất!

Vì vậy nếu không có việc gì quan trọng thì bạn phải đi ngủ đúng giờ nhé! Vừa tốt cho da vừa tốt cho công việc của ngày hôm sau!

2. Bác sĩ khuyến cáo:

Tốt nhất là nên đi ngủ và nghỉ ngơi trước 10h00 buổi tối, buổi trưa chợp mắt từ nửa tiếng đến một tiếng (một tiếng ngủ trưa tương đương với ba tiếng vào ban đêm). Người trẻ phải ngủ ít nhất tám tiếng một ngày!

9-11 giờ tối là thời gian giải độc của hệ thống miễn dịch (bạch huyết), trong thời gian này bạn nên yên tĩnh hoặc nghe nhạc.

Từ 11 giờ tối đến 1 giờ sáng, phải thực hiện giải độc gan khi ngủ sâu.

Tương tự với việc giải độc túi mật trong khoảng thời gian từ 1-3 giờ sáng.

Thải độc phổi lúc 3-5 giờ sáng. Đây là lý do tại sao những người bị ho dữ dội nhất trong thời gian này, vì hoạt động giải độc đã đến phổi, thuốc ho không được sử dụng để ngăn chặn việc loại bỏ các chất cặn bã.

Đến 5-7 giờ sáng, để giải độc ruột già, bạn nên đi đại tiện.

Bữa sáng nên ăn vào lúc 7-9h sáng, khi đó ruột non sẽ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng.

Tốt nhất người bệnh nên ăn sớm, trước 6h30 và người có sức khỏe trước 7h30, những người không ăn sáng thì nên thay đổi thói quen, dù có trì hoãn đến 9, 10h thì vẫn tốt hơn không ăn.

Từ nửa đêm đến 4 giờ sáng là thời kỳ tạo máu của cột sống, nhất định phải ngủ ngon, không nên thức khuya.

3. Buổi tối cho trẻ đi ngủ trước 8h30 là tốt nhất vì cơ thể trẻ cần ngủ dài

Thanh thiếu niên nên đi ngủ vào khoảng 10:00 tối...

Còn những ai mê làm đẹp thì nên đi ngủ trước 2h sáng vì da chuyển hóa trước 2h sáng... nhưng đi ngủ trước 12h đêm là tốt nhất.

Người cao tuổi, buổi tối nên ngủ trong khoảng thời gian từ 9: 00-10: 00.

giờ đi ngủ, thức khuya, thói quen tốt

5 tác hại lớn của việc thức đêm trong thời gian dài:

Tổn thương 1: Giảm khả năng miễn dịch

Thường xuyên thức khuya, mệt mỏi, tinh thần suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, các triệu chứng rối loạn hệ thần kinh tự chủ như cảm lạnh, nhiễm trùng đường tiêu hóa, dị ứng sẽ tìm đến bạn một cách bất ngờ. Hơn nữa, các triệu chứng ngay lập tức của việc thường xuyên thức khuya là chóng mặt, khó tập trung, thậm chí đau nửa đầu khi làm việc vào ngày hôm sau.

Tổn thương 2: Khủng hoảng đường tiêu hóa

Những người thức khuya và làm việc quá giờ rất dễ cảm thấy mệt mỏi. Ăn "bữa đêm" có thể được coi là nguồn cung cấp sinh lực chính cho những người thức khuya. Tuy nhiên, sau bữa "bữa đêm" có thể có nguy cơ gây nổ dạ dày, bởi vì niêm mạc dạ dày của con người tuổi thọ của tế bào biểu mô rất ngắn, trung bình từ 2 đến 3 ngày sẽ thay mới và tái tạo. Quá trình này thường được thực hiện vào ban đêm khi đường tiêu hóa được nghỉ ngơi. Nếu bạn thường xuyên ăn đêm, đường tiêu hóa sẽ không được nghỉ ngơi cần thiết, quá trình phục hồi niêm mạc dạ dày diễn ra không suôn sẻ. Hơn nữa, trong giấc ngủ đêm, thức ăn sẽ lưu lại trong dạ dày lâu có thể thúc đẩy quá trình tiết dịch vị, gây kích ứng niêm mạc dạ dày, lâu dần dễ gây mòn niêm mạc dạ dày và viêm loét.

giờ đi ngủ, thức khuya, thói quen tốt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có lịch trình làm việc và nghỉ ngơi rối loạn không dễ điều chỉnh như mọi người vẫn nghĩ, không chỉ khiến tính khí xấu đi mà nguy cơ mắc bệnh tim cũng cao hơn. Vì đồng hồ sinh học của cơ thể không bị ảnh hưởng bởi đèn và đồng hồ. Đặc biệt là đối với các cơ quan như tim, họ sẽ không điều chỉnh được việc thức khuya chỉ vì đảo lộn trắng đen (ngày đêm) trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Tổn thương 4: Béo phì

Ăn sau 9 giờ tối thường được gọi là "ăn nhẹ ban đêm". Có hai loại dây thần kinh tự chủ: dây thần kinh giao cảm và phó giao cảm trong cơ thể con người. Thần kinh giao cảm làm cho cơ quan tiêu hóa hoạt động thường xuyên vào ban ngày khi cơ thể hoạt động, thúc đẩy tiêu hóa và hấp thụ; vào ban đêm, dây thần kinh giao cảm hoạt động, cho phép các chất dinh dưỡng ăn vào được lưu trữ trong cơ thể khi cơ thể đang nghỉ ngơi. Ăn đêm không chỉ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ mà còn khiến bạn chán ăn vào sáng hôm sau, mất cân bằng dinh dưỡng do đó sẽ gây ra tình trạng béo phì.

Tổn thương 5: làm mới tổn thương nhiều hơn

Khi phải làm thêm giờ và thức khuya, bạn nghĩ ngay đến việc uống một tách cà phê hay trà đậm để giải khát? Caffeine khiến con người ta hưng phấn, nhưng caffeine chưa chắc đã có tác dụng nâng cao hiệu quả công việc, nó chỉ có thể duy trì hiệu quả trong ngắn hạn. Nhiều người không ngủ khi đến giờ đi ngủ, thay vào đó họ dùng cà phê hoặc trà để giải khát, nhưng vào ban đêm, các dây thần kinh phó giao cảm của cơ thể hoạt động mạnh, làm chậm nhịp tim và nhu động đường tiêu hóa. Uống cà phê và trà có thể kích thích thần kinh giao cảm. Dễ gây rối loạn hệ thần kinh tự chủ ở các cơ quan nội tạng. Caffeine tuy có tính giải khát nhưng lại làm tiêu hao nhóm vitamin B liên quan đến sự phối hợp của các dây thần kinh và cơ bắp trong cơ thể, những người thiếu vitamin nhóm B vốn dĩ rất dễ mệt mỏi và dễ hình thành một vòng luẩn quẩn, hình thành thói quen nghiện trà và cà phê, và nhu cầu càng lớn, ảnh hưởng càng tồi tệ.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/buoi-toi-di-ngu-luc-may-gio-de-giup-ich-cho-suc-khoe-cua.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/buoi-toi-di-ngu-luc-may-gio-de-giup-ich-cho-suc-khoe-cua-ban-thoi-gian-nao-la-tot-nhat-de-ngu-89689.html

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau...

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 59 phút trước

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc!

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm...

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 41 phút trước

Dưa hấu không chỉ là một loại quả giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức loại...

Bác sĩ nhắc nhở: Hầu hết u nang không cần điều trị, nhưng nếu u nang xuất hiện ở 4 nơi này thì bạn phải cảnh giác

Bác sĩ nhắc nhở: Hầu hết u nang không cần điều trị, nhưng nếu u nang xuất hiện ở 4 nơi này...

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 16 phút trước

Với những người có u nang trong người thì nên tham khảo bài viết sau đây.

Trong báo cáo khám sức khỏe, nếu cả 4 chỉ số đều bình thường thì về cơ bản bạn có thể yên tâm rằng cơ thể mình vẫn khỏe mạnh

Trong báo cáo khám sức khỏe, nếu cả 4 chỉ số đều bình thường thì về cơ bản bạn có thể yên...

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 52 phút trước

Với tư cách là giám đốc bác sĩ, tôi làm việc với nhiều bệnh nhân mỗi ngày. Một số người trong số họ lo lắng vì cảm giác khó chịu nhẹ về thể chất,...

Một người dì 48 tuổi bị nhồi máu não sau khi tắm và qua đời 3 giờ sau đó, bác sĩ khuyên: Khi tắm cần chú ý hai điều

Một người dì 48 tuổi bị nhồi máu não sau khi tắm và qua đời 3 giờ sau đó, bác sĩ khuyên:...

Chăm sóc sức khỏe - 24 giờ, 39 phút trước

Trong cuộc sống hàng ngày, việc tắm rửa có vẻ như là một hoạt động đơn giản và vô hại. Tuy nhiên, nếu không chú ý rất có thể sẽ xảy ra những sự...

'Sao nhí' giàu nhất Trung Quốc, vừa hết thời liền được thừa kế 35 nghìn tỷ

'Sao nhí' giàu nhất Trung Quốc, vừa hết thời liền được thừa kế 35 nghìn tỷ

Chuyện làng sao - 3 giờ, 23 phút trước

Khi chỉ mới 5 tuổi, Thích Tiểu Long đã có thù lao hàng tỷ đồng. Anh từng là ngôi sao võ thuật nhí được khán giả thế hệ 8X, đầu 9X yêu mến. Với...

Lưu Hiểu Khánh U70 chụp ảnh selfie trên bãi cỏ, diện áo dây, quần sọc trông như 'thiếu nữ xinh đẹp', dân tình si mê

Lưu Hiểu Khánh U70 chụp ảnh selfie trên bãi cỏ, diện áo dây, quần sọc trông như 'thiếu nữ xinh đẹp', dân...

Thời trang sao - 3 giờ, 27 phút trước

Hiện ở tuổi U70, nhan sắc của "quốc bảo điện ảnh Trung Hoa" Lưu Hiểu Khánh vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi.

Con gái út nhà Angelina Jolie hết bị nhầm là chị gái Shiloh lại dính nghi vấn về giới tính

Con gái út nhà Angelina Jolie hết bị nhầm là chị gái Shiloh lại dính nghi vấn về giới tính

Chuyện làng sao - 3 giờ, 29 phút trước

Vivienne, công chúa nhỏ nhất trong gia đình Angelina Jolie sở hữu diện mạo khá giống với chị ruột Shiloh.

Hoa hậu Ý Nhi đã kết hôn với bạn trai lâu năm, thực hư thế nào?

Hoa hậu Ý Nhi đã kết hôn với bạn trai lâu năm, thực hư thế nào?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 31 phút trước

Phía Hoa hậu Ý Nhi đã lên tiếng trước thông tin kết hôn với bạn trai lâu năm của mình.

NTK Thoa Trần tự hào đón nhận giải thưởng BST áo dài tạo nên bức tranh văn hóa về phong cảnh Khu di tích lịch sử Đền Hùng đầu tiên tại Việt Nam

NTK Thoa Trần tự hào đón nhận giải thưởng BST áo dài tạo nên bức tranh văn hóa về phong cảnh Khu...

Nhà thiết kế - 4 giờ, 44 phút trước

Nhận giải thưởng kỷ lục Việt Nam ngay trên sân khấu chương trình Nghệ thuật Hội Xoan 2024 với chủ đề “Miền Di Sản” và hưởng ứng đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, NTK...

Ngành học được giảm từ 70-100% học phí, kỳ thi Đại học sắp tới nếu trúng tuyển cứ yên tâm học, cha mẹ bớt gánh nặng

Ngành học được giảm từ 70-100% học phí, kỳ thi Đại học sắp tới nếu trúng tuyển cứ yên tâm học, cha...

Kiến thức - 5 giờ, 9 phút trước

Học phí là một trong những tiêu chí được học sinh rất quan tâm khi lựa chọn bước chân vào cánh cửa Đại học, đặc biệt là các gia đình có nguồn tài chính...

Angel Phạm - Nhà thiết kế không chỉ tài năng mà còn xinh đẹp hút mọi ánh nhìn tại sự kiện

Angel Phạm - Nhà thiết kế không chỉ tài năng mà còn xinh đẹp hút mọi ánh nhìn tại sự kiện

Hotgirl, hotboy - 6 giờ, 36 phút trước

Đêm qua Angel Phạm đã xuất hiện vô cùng ấn tượng tại buổi ra mắt bộ phim điện ảnh "Cái giá của hạnh phúc". Cô nàng tỏa sáng với thần thái cuốn hút, thu...

Ngày mai 19.4.2024: Vận may của bốn con giáp tăng vọt và cơ hội 'đổi vận làm giàu' sắp xảy ra!

Ngày mai 19.4.2024: Vận may của bốn con giáp tăng vọt và cơ hội 'đổi vận làm giàu' sắp xảy ra!

Đời sống số - 6 giờ, 12 phút trước

Vào ngày 19 tháng 4 năm 2024, dòng sao trên bầu trời mang đến điềm báo lớn về sự giàu có cho bốn con giáp. Chúng giống như Bắc Đẩu trong đêm, dẫn đường...

Cá ăn kiểu này ngon nhất, đơn giản mà bổ dưỡng, khi ra khỏi nồi mềm và ngọt, thậm chí ăn 3 lần một tuần cũng chưa đủ

Cá ăn kiểu này ngon nhất, đơn giản mà bổ dưỡng, khi ra khỏi nồi mềm và ngọt, thậm chí ăn 3...

Địa chỉ ăn ngon - 7 giờ, 30 phút trước

Mỗi gia đình nên bổ sung cá và trong bữa ăn hàng ngày. Nếu làm theo cách sau thì càng thơm ngon.

Không được thành lập doanh nghiệp và 5 việc công chức không được phép làm năm 2024

Không được thành lập doanh nghiệp và 5 việc công chức không được phép làm năm 2024

Kiến thức - 7 giờ, 31 phút trước

Theo quy định, thì công chức không được phép làm những hoạt động dưới đây.

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 31 phút trước

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng hào, gần như không hề bị tổn hại. Câu...

10 thói quen nhỏ nhưng nguy hiểm làm rò rỉ tiền bạc, hy vọng bạn không mắc phải

10 thói quen nhỏ nhưng nguy hiểm làm rò rỉ tiền bạc, hy vọng bạn không mắc phải

Kiến thức - 7 giờ, 31 phút trước

Việc quyết định tiết kiệm tiền không hề dễ dàng. Tuy nhiên, để lập kế hoạch tốt hơn cho tương lai, bạn cần phải từ bỏ một số thói quen thất thoát tài chính...

Nên lắp đặt chậu rửa đơn hay đôi trong nhà bếp thì tốt hơn? Sau khi nghe phân tích, tôi hối hận vì đã không biết sớm hơn!

Nên lắp đặt chậu rửa đơn hay đôi trong nhà bếp thì tốt hơn? Sau khi nghe phân tích, tôi hối hận...

Kiến thức - 7 giờ, 31 phút trước

Trước khi bạn lắp đặt chậu rửa trong nhà bếp, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Bạn có biết những công dụng 'tuyệt vời khác' của dầu xả ngoài xả tóc không? Nhớ đọc nhé, nếu không sẽ tiếc lắm đấy!

Bạn có biết những công dụng 'tuyệt vời khác' của dầu xả ngoài xả tóc không? Nhớ đọc nhé, nếu không sẽ...

Kiến thức - 7 giờ, 32 phút trước

Khi nói đến dầu xả, mọi người đều nghĩ rằng nó là một sản phẩm chăm sóc tóc. Nó thường được sử dụng cùng với dầu gội, có thể đóng vai trò rất tốt...

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Kiến thức - 7 giờ, 36 phút trước

Căn cứ khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025) quy định các trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng...

Hậu lên tiếng bảo vệ, Thiều Bảo Trâm bị nghi đang sang Pháp thăm bạn trai kém 10 tuổi

Hậu lên tiếng bảo vệ, Thiều Bảo Trâm bị nghi đang sang Pháp thăm bạn trai kém 10 tuổi

Chuyện làng sao - 7 giờ, 8 phút trước

Nghi vấn Thiều Bảo Trâm đi thăm bạn trai đang gây sốt cõi mạng.

Mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm và từng lộ ảnh giường chiếu giờ ra sao?

Mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm và từng lộ ảnh giường chiếu giờ ra sao?

Chuyện làng sao - 7 giờ, 10 phút trước

Thanh Bi, mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm hiện sống khá kín tiếng.

Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Chuyện làng sao - 7 giờ, 12 phút trước

Võ Hoàng Yến đã phải cầu cứu dân mạng về tình trạng này.

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Chăm con - 7 giờ, 19 phút trước

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Chuyện làng sao - 7 giờ, 19 phút trước

Chồng cũ Trương Ngọc Ánh là Trần Bảo Sơn cũng khá lận đận trong chuyện tình cảm.