Bộ phận của lợn đang được nhiều người săn đón làm món nướng, nhưng bác sĩ lại khuyên hạn chế ăn

11:53 09/07/2024

Mặc dù có rất nhiều người thích ăn thịt lợn, nhưng 6 bộ phận từ lợn dưới đây lại được các bác sĩ khuyên hạn chế ăn.

thịt lợn, hạn chế ăn 6 bộ phận từ lợn, lòng lợn, nọng lợn, gan lợn, bì lợn, thận lợn, não lợn

Thịt lợn chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng một số bộ phận lại được khuyên ăn hạn chế

6. Lòng lợn

Lòng lợn là một món ngon trên bàn ăn của nhiều người. Tuy nhiên, những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn đằng sau món ăn này thường bị chúng ta bỏ qua.

Ruột già của lợn có chức năng quan trọng là tiêu hóa, hấp thu và bài tiết. Trong quá trình này, ruột già sẽ tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng khác nhau. Mặc dù nhiệt độ cao có thể tiêu diệt hầu hết các vi sinh vật có hại trong quá trình nấu nướng, nhưng một số vi khuẩn hoặc vi rút cứng đầu vẫn có thể tồn tại và gây ra những mối đe dọa tiềm tàng đối với sức khỏe.

thịt lợn, hạn chế ăn 6 bộ phận từ lợn, lòng lợn, nọng lợn, gan lợn, bì lợn, thận lợn, não lợn

Ngoài ra, hàm lượng chất béo trong lòng lợn tương đối cao. Ăn quá nhiều chất này không chỉ dễ dẫn đến béo phì mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

5. Não lợn

Mặc dù não lợn rất giàu chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như protein và một số axit béo nhất định, nhưng nó cũng chứa lượng cholesterol và chất béo bão hòa tương đối cao.

Trong chế độ ăn uống hiện đại, những thành phần này thường được coi là mối đe dọa tiềm tàng đối với sức khỏe tim mạch. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng lipid máu, do đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh tim và đột quỵ.

Không chỉ vậy, não lợn là thực phẩm động vật nên không thể bỏ qua các vấn đề về an toàn thực phẩm tiềm ẩn. Trong mọi khâu chăn nuôi, chế biến và bảo quản, nếu không cẩn thận, các vi sinh vật gây hại như vi khuẩn, vi rút có thể sinh sôi, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

4. Thận lợn

Mặc dù thận lợn rất giàu chất dinh dưỡng nhất định như sắt, kẽm và các nguyên tố vi lượng khác nhưng nó cũng chứa nhiều chất béo và cholesterol. Trong xã hội hiện đại, do nhịp sống hối hả và những thay đổi trong cơ cấu chế độ ăn uống, cơ thể nhiều người đã phải chịu đựng việc nạp quá nhiều chất béo và cholesterol.

Vì vậy, ăn quá nhiều thận lợn chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, đặc biệt đối với những người vốn đã có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, mỡ máu cao và các bệnh khác thì cần phải cảnh giác.

thịt lợn, hạn chế ăn 6 bộ phận từ lợn, lòng lợn, nọng lợn, gan lợn, bì lợn, thận lợn, não lợn

Hơn nữa, thận lợn cũng gây ra những rủi ro nhất định về an toàn thực phẩm trong quá trình xử lý và nấu nướng. Nếu không được xử lý đúng cách, các chất và vi khuẩn có hại còn sót lại trong thận lợn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

3. Gan lợn

Gan lợn là một nguyên liệu thực phẩm phổ biến, rất giàu chất dinh dưỡng và giàu chất sắt, vitamin A và các yếu tố khác có lợi cho cơ thể con người. Tuy nhiên, do thành phần và đặc tính độc đáo của nó, các bác sĩ khuyên bạn nên giảm lượng tiêu thụ trong ăn uống hàng ngày.

Đầu tiên, hàm lượng cholesterol trong gan lợn tương đối cao. Cholesterol là chất thiết yếu đối với cơ thể con người nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, đối với những bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch như mỡ máu cao, cao huyết áp, việc tiêu thụ quá nhiều gan lợn có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

thịt lợn, hạn chế ăn 6 bộ phận từ lợn, lòng lợn, nọng lợn, gan lợn, bì lợn, thận lợn, não lợn

Hơn nữa, gan lợn là một loại gan động vật, là cơ quan giải độc nên có thể chứa một số chất có hại như kim loại nặng, thuốc trừ sâu,… Mặc dù hầu hết các chất có hại có thể được loại bỏ thông qua nấu nướng, nhưng việc tiêu thụ một lượng lớn gan lợn trong thời gian dài vẫn có thể gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, theo quan điểm của y học cổ truyền, gan lợn là thực phẩm có tính ấm, tiêu thụ quá nhiều dễ gây nóng trong người. Đặc biệt với những người có thân nhiệt nóng nảy thì nên thận trọng khi ăn.

2. Thịt nọng

Thịt nọng (cổ) quả thực đã chiếm được cảm tình của nhiều thực khách bởi hương vị thơm ngon đặc trưng. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên thực khách hãy ăn ít lại.

Phần này có cơ bắp phát triển tốt, thịt săn chắc nên sau khi nấu có vị thơm ngon, đàn hồi. Tuy nhiên, chính vì mật độ của các sợi cơ nên hàm lượng mỡ trong cổ lợn tương đối cao. Hấp thụ quá nhiều chất béo không chỉ làm tăng gánh nặng cho cơ thể mà còn có thể gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe như mỡ máu cao, huyết áp cao,…

thịt lợn, hạn chế ăn 6 bộ phận từ lợn, lòng lợn, nọng lợn, gan lợn, bì lợn, thận lợn, não lợn

Ngoài ra, cũng có thể có những mối nguy hiểm nhất định về an toàn trong quá trình chăn nuôi và giết mổ thịt cổ lợn. Do thịt nọng (cổ) di chuyển thường xuyên nên dễ bị tổn thương, nhiễm trùng nếu không được xử lý đúng cách, vi khuẩn có thể sinh sôi và gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

1. Bì heo

Da lợn tuy bình thường nhưng thực chất lại rất giàu collagen, có thể mang lại độ ẩm và độ săn chắc tạm thời cho da. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều da lợn, hàm lượng chất béo và cholesterol trong đó có thể gây gánh nặng cho sức khỏe của chúng ta.

Đặc biệt trong nhịp sống hiện đại nhanh chóng, nhiều người có thói quen ăn uống thất thường, nếu tiếp tục thèm mùi vị của da heo, lâu dần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao, xơ cứng động mạch và các bệnh khác.

thịt lợn, hạn chế ăn 6 bộ phận từ lợn, lòng lợn, nọng lợn, gan lợn, bì lợn, thận lợn, não lợn

Từ góc độ dinh dưỡng, tuy collagen trong da heo có thể tạm thời cải thiện tình trạng da nhưng không phải là giải pháp lâu dài. Sự hấp thụ và sử dụng collagen của cơ thể con người không hiệu quả và việc hấp thụ quá nhiều collagen cũng có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

Vì vậy, chúng ta không nên quá phụ thuộc vào da lợn để bổ sung collagen mà nên tiêu thụ đa dạng chất dinh dưỡng hơn thông qua chế độ ăn uống cân bằng.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bo-phan-cua-lon-dang-duoc-nhieu-nguoi-san-don-lam-mon-nuong-nhung-ba.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bo-phan-cua-lon-dang-duoc-nhieu-nguoi-san-don-lam-mon-nuong-nhung-bac-si-lai-khuyen-han-che-an-vz98867.html

Các bác sĩ nhi khoa kêu gọi ngừng ăn món này vì có hại cho sự phát triển hơn cả gà rán, hãy loại bỏ khỏi bàn ăn càng sớm càng tốt

Các bác sĩ nhi khoa kêu gọi ngừng ăn món này vì có hại cho sự phát triển hơn cả gà rán,...

Chăm con - 2 ngày, 17 giờ trước

Trong chế độ ăn uống cả trẻ em, bố mẹ cần lựa chọn đúng để không bị ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực.

Cân nặng khi sinh của trẻ có phản ánh chỉ số IQ của trẻ không? Đừng phỏng đoán, đây là câu trả lời của chuyên gia!

Cân nặng khi sinh của trẻ có phản ánh chỉ số IQ của trẻ không? Đừng phỏng đoán, đây là câu trả...

Chăm con - 2 ngày, 23 giờ trước

Câu hỏi về việc cân nặng khi sinh của trẻ có ảnh hưởng đến chỉ số IQ luôn là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Họ mong muốn biết liệu đứa trẻ...

Những người đàn ông sống lâu thường có ba đặc điểm sau khi thức dậy vào buổi sáng. Nếu bạn có được một trong số đó thì bạn rất đáng được chúc mừng

Những người đàn ông sống lâu thường có ba đặc điểm sau khi thức dậy vào buổi sáng. Nếu bạn có được...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 1 giờ trước

Trên con đường khám phá cây sự sống thường xanh, chúng tôi nhận thấy những người đàn ông sống lâu hơn có xu hướng biểu hiện ba đặc điểm sức khỏe độc ​​đáo sau...

Nhà khoa học châu Âu: Ba nơi trong nhà càng bừa bộn thì chỉ số IQ của trẻ càng cao, cha mẹ không nên quá gọn gàng

Nhà khoa học châu Âu: Ba nơi trong nhà càng bừa bộn thì chỉ số IQ của trẻ càng cao, cha mẹ...

Chăm con - 3 ngày, 20 giờ trước

Nhiều bậc cha mẹ có con nhỏ biết rằng con cái họ có thể bị gọi là “cỗ máy hủy diệt” ở nhà, ngôi nhà mà họ vừa dọn dẹp một giây trước có...

Thương hiệu quốc gia Vinasoy hiện thực hoá chiến lược phát triển xanh, bền vững

Thương hiệu quốc gia Vinasoy hiện thực hoá chiến lược phát triển xanh, bền vững

Chăm sóc sức khỏe - 3 ngày, 23 giờ trước

Không nằm ngoài xu thế phát triển bền vững của ngành sữa thực vật trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, thương hiệu quốc gia Vinasoy tích cực nghiên cứu phát...

Dù đã có vợ Tây xinh đẹp, Song Joong Ki vẫn nắm tay, chọc ghẹo nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời'

Dù đã có vợ Tây xinh đẹp, Song Joong Ki vẫn nắm tay, chọc ghẹo nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời'...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 24 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki không ngại thể hiện tình cảm dành cho đàn em Kim Ji Won.

Vợ trẻ và con gái Thương Tín sống thế nào sau khi ly hôn nam tài tử?

Vợ trẻ và con gái Thương Tín sống thế nào sau khi ly hôn nam tài tử?

Chuyện làng sao - 11 giờ, 25 phút trước

Bạn thân Thương Tín đã tiết lộ về cuộc sống của vợ trẻ và con gái nam tài tử.

Ngân 98 bị vấn đề này về mũi sau khi đập đi sửa lại 10 lần

Ngân 98 bị vấn đề này về mũi sau khi đập đi sửa lại 10 lần

Hotgirl, hotboy - 11 giờ, 29 phút trước

Ngân 98 đã có những chia sẻ về việc chuẩn bị sửa mũi thêm lần nữa.

Rắc một nắm vào chậu hoa, cho dù bạn trồng loại hoa nào, rễ sẽ không bị thối và lá không chuyển sang màu vàng

Rắc một nắm vào chậu hoa, cho dù bạn trồng loại hoa nào, rễ sẽ không bị thối và lá không chuyển...

Đời sống số - 12 giờ, 58 phút trước

Học một số mẹo nhỏ sau đây, các chậu hoa ở nhà bạn sẽ luôn tươi tốt, rễ không bị thối và lá sẽ không chuyển sang màu vàng.

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 8/9/2024: Tuổi Tuất đón tin vui tài lộc, Dậu dễ vướng chuyện thị phi

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 8/9/2024: Tuổi Tuất đón tin vui tài lộc, Dậu dễ vướng chuyện thị phi...

Đời sống số - 12 giờ, 59 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về cuộc sống, vận mệnh, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 8/9/2024.

Ba con giáp sẽ gặp vận may bùng nổ bắt đầu từ ngày mai 8/9

Ba con giáp sẽ gặp vận may bùng nổ bắt đầu từ ngày mai 8/9

Đời sống số - 13 giờ, 1 phút trước

Bắt đầu từ ngày 8 tháng 9, vận may tài chính của bạn sẽ suôn sẻ, những điều tốt đẹp sẽ đến trước cửa nhà bạn và mức sống của bạn sẽ bắt đầu...

Trương Bá Chi được hỏi liệu cô có muốn quay lại với Tạ Đình Phong không? Câu trả lời của cô được cư dân mạng khen ngợi

Trương Bá Chi được hỏi liệu cô có muốn quay lại với Tạ Đình Phong không? Câu trả lời của cô được...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 20 phút trước

Năm 2012, Tạ Đình Phong hoàn tất thủ tục ly hôn với Trương Bá Chi sau 6 năm chung sống và có 2 con chung.

Máy giặt có một “công tắc” thần kỳ có thể thoát nước thải khi bật lên. Nhiều người không biết điều này

Máy giặt có một “công tắc” thần kỳ có thể thoát nước thải khi bật lên. Nhiều người không biết điều này...

Kiến thức - 13 giờ, 21 phút trước

Máy giặt là một trong những thiết bị gia dụng phổ biến nhất trong nhà và nó có thể hỗ trợ rất nhiều cho cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt với những người...

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một bãi biển vàng mà bạn thích dựa trên cảm nhận của bạn và xem những thay đổi nào sẽ xảy ra với bạn tiếp theo?

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một bãi biển vàng mà bạn thích dựa trên cảm nhận của bạn và xem những...

Đời sống số - 13 giờ, 21 phút trước

Hãy cùng chúng tôi khám phá bí ẩn về chỉ số may mắn của bạn bằng cách chọn cảnh biển mà bạn cho là thích nhất nhé. Đây hoàn toàn không chỉ là một...

Diễn viên Thanh Bi kêu cứu mẹ ở Hạ Long, dàn sao Việt cầu mong bình an qua bão

Diễn viên Thanh Bi kêu cứu mẹ ở Hạ Long, dàn sao Việt cầu mong bình an qua bão

Chuyện làng sao - 14 giờ, 46 phút trước

Trên trang cá nhân, nhiều sao Việt đã gửi lời cầu mong bình an đến mọi người vượt qua bão Yagi - đang đổ bộ vào nước ta.

Nếu cha mẹ và con cái không muốn trở thành 'kẻ thù' thì phải tránh làm 3 điều này

Nếu cha mẹ và con cái không muốn trở thành 'kẻ thù' thì phải tránh làm 3 điều này

Chăm con - 16 giờ, 23 phút trước

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái là một chuỗi phức tạp, đan xen giữa tình bạn, sự tôn trọng và đôi khi, là khoảng cách xa lạ. Nguyên nhân của sự...

Đặt một củ khoai tây lên máy hút mùi, hóa ra có tác dụng rất tuyệt vời, hãy nhanh tay hỏi học

Đặt một củ khoai tây lên máy hút mùi, hóa ra có tác dụng rất tuyệt vời, hãy nhanh tay hỏi học...

Kiến thức - 16 giờ, 23 phút trước

Bài viết sau sẽ hướng dẫn các bạn cách đặt một củ khoai tây lên máy hút mùi, điều này giúp giải quyết nhiều vấn đề trong nhà.

Selena Gomez đã trở thành tỷ phú ở tuổi 32 như thế nào và quyết định sáng suốt nhất mà cô từng đưa ra?

Selena Gomez đã trở thành tỷ phú ở tuổi 32 như thế nào và quyết định sáng suốt nhất mà cô từng...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 23 phút trước

Sau hơn hai thập kỷ nổi tiếng, Selena Gomez đã đạt đến vị thế tỷ phú ở tuổi 32 nhờ một số quyết định kinh doanh sáng suốt và làm việc chăm chỉ.

Từ nay đến năm 2030, ngành học nào sẽ trở thành xu hướng?

Từ nay đến năm 2030, ngành học nào sẽ trở thành xu hướng?

Kiến thức - 16 giờ, 25 phút trước

Bộ GD&ĐT cho rằng một số nhóm ngành cần nhiều nhân lực trình độ đại học trong tương lai gần gồm: khoa học máy tính, an toàn thông tin, truyền thông đa phương tiện......

Bố Tạ Đình Phong nhập viện trong tình trạng nguy kịch và tài sản thừa kế đã được phân chia: Trương Bá Chi thắng lớn, Vương Phi rơi vào tình thế xấu hổ

Bố Tạ Đình Phong nhập viện trong tình trạng nguy kịch và tài sản thừa kế đã được phân chia: Trương Bá...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 25 phút trước

Theo truyền thông Hoa ngữ, gia đình họ Tạ lại gặp rắc rối về việc phân chia tài sản thừa kế do sao nam gạo cội Tạ Hiền nhập viện bất ngờ trong tình...

Bố của 'Trùm phản diện' Hồ Phong hóa ra là NSƯT này

Bố của 'Trùm phản diện' Hồ Phong hóa ra là NSƯT này

Chuyện làng sao - 20 giờ, 40 phút trước

Ít người biết rằng nghệ sĩ Hồ Phong có một người bố khá nổi tiếng, từng góp mặt trên nhiều bộ phim truyền hình và chiếm được thiện cảm của khán giả nhờ các...

Ba việc người nghèo thường làm, người giàu rất kỵ

Ba việc người nghèo thường làm, người giàu rất kỵ

Kiến thức - 20 giờ, 40 phút trước

Trong đời sống hiện đại, chúng ta dễ dàng bắt gặp những cá nhân mang năng lượng tiêu cực, luôn than thở về số phận bất hạnh. Họ bi quan cho rằng mọi nỗ...

Đêm Thượng Hải: Lưu Diệc Phi giảm cân lấy lại vóc dáng, cách trang điểm và làm tóc của Triệu Lộ Tư đậm chất sao mạng

Đêm Thượng Hải: Lưu Diệc Phi giảm cân lấy lại vóc dáng, cách trang điểm và làm tóc của Triệu Lộ Tư...

Thảm đỏ sao - 20 giờ, 43 phút trước

Bulgari đã tổ chức sự kiện ở Thượng Hải và mời hai người phát ngôn của mình là Lưu Diệc Phi và Triệu Lộ Tư đến tham dự. Đều là hai ngôi sao sáng...

'Tóp mỡ xanh' là gì mà được người giàu săn lùng?

'Tóp mỡ xanh' là gì mà được người giàu săn lùng?

Kiến thức - 20 giờ, 44 phút trước

Vốn là món ăn dân dã nhưng ngay 'tóp mỡ xanh' trở thành đặc sản có giá bán 800 nghìn đồng/kg vẫn đắt hàng.

Á quân Olympia có sự nghiệp diễn viên với một vai diễn duy nhất: Tuổi 39 lên phó giáo sư, đang sống sung túc ở trời Tây

Á quân Olympia có sự nghiệp diễn viên với một vai diễn duy nhất: Tuổi 39 lên phó giáo sư, đang sống...

Đời sống trẻ - 20 giờ, 45 phút trước

Vai diễn duy nhất trong sự nghiệp diễn viên của anh chàng Á quân Olympia là trong bộ phim ăn khách nhất thập niên 2000 “Phía trước là bầu trời”.