Bệnh sa tử cung là gì? Lý do chính là gì? Phụ nữ nên tránh xa căn bệnh “ung thư xã hội” này

06:04 21/09/2023

“Sa tử cung” trong y học còn gọi là “sa âm”, triệu chứng nhìn rất đáng sợ, vậy tại sao tử cung tốt lại di chuyển xuống dưới, thậm chí sa sa?

1. Căn bệnh được gọi là “ung thư xã hội phụ nữ” là gì?

Tử cung là cơ quan quan trọng của phụ nữ và là nơi thai nhi phát triển. Trong trường hợp bình thường, tử cung, bàng quang, trực tràng,… cộng sinh trong khoang chậu và được cố định bởi các cơ sàn chậu, cân và dây chằng. Khi mô vùng chậu bị tổn thương và “bộ khung” cố định không thể nâng đỡ được, tử cung có thể di chuyển xuống dưới, thậm chí rơi ra khỏi cửa âm đạo gọi là sa tử cung.

Khi sa tử cung xảy ra, người bệnh sẽ có cảm giác sa sút, sa tử cung nặng có thể ảnh hưởng đến bàng quang và trực tràng, gây tiểu không tự chủ hoặc tiểu khó. Khi bệnh tiến triển, người bệnh không thể tự chủ đi đại tiện, phải đóng bỉm trong thời gian dài, bị sốc về thể chất và tâm lý nên rất sợ ra khỏi nhà. Vì vậy, sa tử cung còn được gọi là “ung thư xã hội ở phụ nữ” và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

 sa tử cung, bệnh phụ nữ,

Sa tử cung có thể được chia thành ba loại tùy theo mức độ sa:

Độ I nhẹ: khoảng cách từ lỗ cổ ngoài đến mép màng trinh dưới 4cm và chưa tới mép màng trinh.

Mức độ nặng I: cổ tử cung chạm tới mép màng trinh, cổ tử cung lộ rõ ​​ở cửa âm đạo.

Nhẹ độ II: cổ tử cung sa ra khỏi cửa âm đạo nhưng thân tử cung vẫn còn trong âm đạo.

Mức độ nặng II: một phần cơ thể tử cung sa ra khỏi cửa âm đạo.

Độ III: Cổ tử cung và tử cung sa hoàn toàn ra ngoài cửa âm đạo.

 sa tử cung, bệnh phụ nữ,

Tại sao xảy ra hiện tượng sa tử cung? Sa tử cung chủ yếu liên quan đến 5 nguyên nhân:

- Mang thai và sinh con: Mang thai và sinh con là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sa tử cung, khi mang thai 10 tháng, dưới áp lực của thai nhi, mô sàn chậu của phụ nữ cần phải chịu sự giãn nở của tử cung và bị căng quá mức, dễ gây rách. và tổn thương dẫn đến sa vùng chậu, khả năng nâng đỡ của các mô cơ bên dưới giảm sút, không đủ sức nâng đỡ các cơ quan vùng chậu dẫn đến sa vùng chậu.

- Áp lực cao trong khoang bụng: Ho mãn tính, cổ trướng, táo bón và các bệnh khác, áp lực lâu dài trong khoang bụng giai đoạn đầu sẽ dẫn đến sa tử cung. Đặc biệt ở những người béo phì, rất dễ bị ho nặng, hen suyễn, tiêu chảy,…

- Suy giảm chức năng buồng trứng: Ở phụ nữ trong hoặc sau thời kỳ mãn kinh, chức năng buồng trứng giảm, nồng độ estrogen giảm, cấu trúc nâng đỡ sàn chậu thay đổi, cân chậu thoái hóa dẫn đến không đủ khả năng hỗ trợ cơ sàn chậu.

- Phẫu thuật vùng chậu: Những phụ nữ đã từng phẫu thuật vùng chậu hoặc cắt bỏ tử cung không thể tránh khỏi tổn thương mô và dây thần kinh có thể dẫn đến sa tử cung.

- Bất thường về phát triển bẩm sinh: Một số phụ nữ sinh ra đã có cơ sàn chậu kém phát triển, mô yếu và thiếu căng thẳng, không chống lại được áp lực ngày càng tăng trong khoang bụng và dễ bị sa tử cung.

 sa tử cung, bệnh phụ nữ,

2. Cách điều trị sa tử cung, bác sĩ đưa ra 5 gợi ý

Sa tử cung là bệnh phụ khoa phổ biến. Khi xảy ra sa tử cung, có thể thực hiện can thiệp thông qua các phương pháp sau:

1. Can thiệp vào cuộc sống: Nếu sa tử cung do béo phì thì cần tích cực kiểm soát cân nặng, nếu là do táo bón và ho mãn tính thì nên tích cực điều trị căn nguyên, tránh làm việc nặng nhọc và mệt mỏi quá mức.

2. Tập luyện cơ sàn chậu: Tập luyện cơ sàn chậu đúng cách có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh nhân sa tử cung nhẹ và trì hoãn sự tiến triển của bệnh. Các bài tập cơ sàn chậu có thể được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà trị liệu chuyên nghiệp hoặc với sự trợ giúp của dụng cụ phục hồi chức năng sàn chậu tại phòng khám ngoại trú.

3. Điều trị bằng thuốc: Hiện nay Tây y chưa có phương pháp điều trị sa tử cung hiệu quả, theo y học cổ truyền Trung Quốc, sa tử cung do thiếu khí có thể bổ sung và cải thiện, đối với sa tử cung do thận suy có thể bổ sung và được tăng cường.

4. Vòng nâng: ​​Đối với những bệnh nhân không muốn điều trị bằng phẫu thuật, hoặc tình trạng chung không thể chịu đựng được phẫu thuật, hoặc đối với những bệnh nhân bị sa tử cung tái phát sau phẫu thuật, có thể lựa chọn vòng nâng.

5. Điều trị bằng phẫu thuật: Nếu đánh giá lâm sàng vượt quá độ II, nói theo trực giác, phần sa ra ngoài cửa âm đạo và cần phải điều trị bằng phẫu thuật. Trước khi phẫu thuật, cần phải có đánh giá lâm sàng chi tiết của bác sĩ phụ khoa chuyên môn về sàn chậu để xác định chính xác khiếm khuyết sàn chậu gây sa tử cung.

 sa tử cung, bệnh phụ nữ,

3. Muốn tránh xa căn bệnh “ung thư xã hội” đáng xấu hổ, đừng bỏ qua các biện pháp phòng ngừa.

- Kế hoạch hóa gia đình: tránh sinh nhiều con, khám sức khỏe trước khi sinh thường xuyên, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi khi mang thai, kiểm soát cân nặng của thai nhi, tránh sự chèn ép lâu dài của các mô sàn chậu.

- Tăng cường các bài tập phục hồi chức năng sau sinh: chẳng hạn như tập luyện cơ sàn chậu, nếu tử cung chưa được phục hồi đúng cách thì nên đến bệnh viện thông thường để điều trị.

 sa tử cung, bệnh phụ nữ,

- Chế độ ăn uống hợp lý: Kiểm soát cân nặng, ăn uống hợp lý, giữ cho đường ruột được thông thoáng, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ.

- Phòng bệnh: Điều trị sớm các bệnh hô hấp mãn tính để tránh tình trạng tăng áp lực ổ bụng lâu dài. Giữ tâm trạng vui vẻ, phát hiện sớm và điều trị sớm.

 sa tử cung, bệnh phụ nữ,

Khi phát hiện dấu hiệu sa tử cung, bạn nên tích cực tìm cách chữa trị, việc nhịn nhục hết lần này đến lần khác sẽ chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều trị sau đó và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/benh-sa-tu-cung-la-gi-ly-do-chinh-la-gi-phu-nu-nen-tranh-xa-can-benh.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/benh-sa-tu-cung-la-gi-ly-do-chinh-la-gi-phu-nu-nen-tranh-xa-can-benh-ung-thu-xa-hoi-nay-vz72662.html

Rửa bát như này không khác nào 'rước độc' vào người, rất nhiều người phạm phải sai lầm nhưng không hề biết

Rửa bát như này không khác nào 'rước độc' vào người, rất nhiều người phạm phải sai lầm nhưng không hề biết...

Chăm sóc sức khỏe - 16 giờ, 30 phút trước

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình, các chuyên gia sức khỏe đã liệt kê 4 thói quen rửa bát vô cùng độc hại bên dưới đây mà bạn...

Nó được mệnh danh là “rau bổ máu”, càng khô thì càng phát triển với hàm lượng canxi dồi dào ba lần rau bina

Nó được mệnh danh là “rau bổ máu”, càng khô thì càng phát triển với hàm lượng canxi dồi dào ba lần...

Chăm sóc sức khỏe - 18 giờ, 18 phút trước

Ở nông thôn có rất nhiều loại cây dại. Trong số các loại cây này, rau dại được ưa chuộng vì hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng.

Mỡ thừa đốt cháy 'ầm ầm' ngay cả khi ngủ nếu bạn áp dụng 5 mẹo này

Mỡ thừa đốt cháy 'ầm ầm' ngay cả khi ngủ nếu bạn áp dụng 5 mẹo này

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 2 giờ trước

Muốn giảm cân hiệu quả ngoài chế độ ăn trước và trong khi ngủ bạn cần thực hiện theo các phương pháp này, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt....

Bác sĩ đã thẳng thừng nói: Hãy ngừng uống loại trà này ngay lập tức. Nó có hại cho gan gấp 10 lần so với thuốc lá và rượu

Bác sĩ đã thẳng thừng nói: Hãy ngừng uống loại trà này ngay lập tức. Nó có hại cho gan gấp 10...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 8 giờ trước

Trà vốn được biết đến như một loại đồ uống tốt cho sức khỏe giờ đây lại trở thành thủ phạm gây tổn thương gan? Trong cuộc sống bận rộn của chúng ta, nhâm...

2 loại “nước trường thọ” của Việt Nam, vừa hạ đường huyết tốt ngang “insulin tự nhiên”, vừa dưỡng thận, chống ung thư hiệu quả

2 loại “nước trường thọ” của Việt Nam, vừa hạ đường huyết tốt ngang “insulin tự nhiên”, vừa dưỡng thận, chống ung...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 9 giờ trước

Đây là 2 loại nước rất sẵn ở chợ Việt, tuy có giá rẻ nhưng lại rất tốt cho sức khỏe, bạn nhớ uống thường xuyên nhé!

Con trai đạo diễn Trần Lực sau 10 năm tham gia 'Bố ơi, mình đi đâu thế?': Dậy thì thành công, ra dáng 'soái ca' ở tuổi 16

Con trai đạo diễn Trần Lực sau 10 năm tham gia 'Bố ơi, mình đi đâu thế?': Dậy thì thành công, ra...

Nhí - 4 giờ, 52 phút trước

Từng là ''hiện tượng giải trí'' của ''Bố ơi, mình đi đâu thế?'', Trần Bờm - con trai đạo diễn Trần Lực gây ngỡ ngàng bởi vẻ ngoài "chuẩn soái ca" hiện tại.

Vợ Đức Tiến thốt lên điều này về chồng sau 3 ngày nam siêu mẫu ra đi

Vợ Đức Tiến thốt lên điều này về chồng sau 3 ngày nam siêu mẫu ra đi

Chuyện làng sao - 4 giờ, 52 phút trước

Bình Phương - vợ Đức Tiến khẳng định rằng: "Anh ấy là người tử tế nhất trên thế giới"

3 mẹo giúp bạn chọn măng cụt cái, cùi nhiều và thơm ngon

3 mẹo giúp bạn chọn măng cụt cái, cùi nhiều và thơm ngon

Kiến thức - 7 giờ, 29 phút trước

Lại đến mùa ăn măng cụt rồi. Măng cụt bây giờ có giá khoảng 50 nghìn một cân. Quả măng cụt có vỏ bên ngoài cứng, bên trong lại mềm như sáp, thơm ngon,...

Sự thật được tiết lộ, nguyên nhân khiến cặp Song - Song chia tay là vì Song Hye Kyo không về công ty của Song Joong Ki?

Sự thật được tiết lộ, nguyên nhân khiến cặp Song - Song chia tay là vì Song Hye Kyo không về công...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 38 phút trước

Song Joong Ki và Song Hye Kyo từng là cặp đôi trai tài, gái sắc đình đám của làng giải trí châu Á. Họ gặp gỡ và nảy sinh tình cảm từ bộ phim...

Bật điều hòa mà đóng kín cửa hay mở cửa đều sai, đây là cách dùng đúng giúp tiết kiệm điện

Bật điều hòa mà đóng kín cửa hay mở cửa đều sai, đây là cách dùng đúng giúp tiết kiệm điện

Xài gì - 8 giờ, 39 phút trước

Hóa ra việc đóng kín cửa hay mở cửa khi dùng điều hòa đều không đúng. Vậy làm sao để dùng điều hòa tiết kiệm điện lại khỏe người?

Bạn muốn hẹn hò: Chàng trai 4 lần đò, yêu ai là phải đăng ký kết hôn...

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần của Đất và người qua đời

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần của Đất và người qua đời

Chuyện làng sao - 8 giờ, 39 phút trước

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần qua đời ở tuổi 76 vì bệnh nặng.

Khi nạp điện cho ô tô, nên cắm cực dương hay cực âm trước? Sai thứ tự, phần lớn chủ xe bị lừa

Khi nạp điện cho ô tô, nên cắm cực dương hay cực âm trước? Sai thứ tự, phần lớn chủ xe bị...

Xài gì - 9 giờ, 39 phút trước

Trong thời đại ngày nay, ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều gia đình. Tuy nhiên, tình...

3 loại công việc có mức lương cực khủng, thu nhập lên đến 1 tỷ/năm, được hàng triệu người Việt mơ ước

3 loại công việc có mức lương cực khủng, thu nhập lên đến 1 tỷ/năm, được hàng triệu người Việt mơ ước...

Doanh nghiệp - 9 giờ, 58 phút trước

Với những yêu cầu khắt khe trong ngành này nên mức lương dành cho nhân sự luôn thuộc nhóm thu nhập cao cũng là điều dễ hiểu.

Nhân vật trong 'Trạm cứu hộ trái tim' bị 'ném đá', Thúy Diễm có hành động cứu cánh tinh tế

Nhân vật trong 'Trạm cứu hộ trái tim' bị 'ném đá', Thúy Diễm có hành động cứu cánh tinh tế

Toàn cảnh - 9 giờ, 60 phút trước

Thúy Diễm đã phải lên tiếng xin lỗi khán giả dù biết nhân vật phải tuân theo kịch bản.

Phương Oanh thay đổi điểu này với chồng khi có con, nhiều lần khóc khi thể hiện ca khúc tặng các con

Phương Oanh thay đổi điểu này với chồng khi có con, nhiều lần khóc khi thể hiện ca khúc tặng các con...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 28 phút trước

Diễn viên Phương Oanh đã có những chia sẻ thú vị khi lần đầu làm mẹ. Trong đó cách thay đổi xưng hô với chồng gây chú ý.

Mùa hè, hãy nhanh tay ăn loại 'rau trường thọ' này, nhiều người chỉ ăn thân nhưng thực chất lá mới là 'bảo bối'

Mùa hè, hãy nhanh tay ăn loại 'rau trường thọ' này, nhiều người chỉ ăn thân nhưng thực chất lá mới là...

Địa chỉ ăn ngon - 10 giờ, 34 phút trước

Rau khoai lang chứa nhiều dưỡng chất, rất tốt cho sức khỏe.

Người xưa có câu: 'Thà lấy kỹ nữ hoàn lương còn hơn lấy một cô vợ vượt tường', thế nào là 'vợ vượt tường' và tại sao lại bị người ta căm ghét?

Người xưa có câu: 'Thà lấy kỹ nữ hoàn lương còn hơn lấy một cô vợ vượt tường', thế nào là 'vợ...

Kiến thức - 10 giờ, 34 phút trước

Dù là thời cổ đại hay hiện đại, sự tin tưởng và lòng chung thủy luôn là những yếu tố cốt lõi của mối quan hệ vợ chồng. Có câu nói: "Thà lấy kỹ...

Khi rút tiền từ thẻ ngân hàng, nhiều người bỏ qua bước này nhưng nó rất quan trọng, hãy thông báo cho gia đình bạn

Khi rút tiền từ thẻ ngân hàng, nhiều người bỏ qua bước này nhưng nó rất quan trọng, hãy thông báo cho...

Kiến thức - 10 giờ, 34 phút trước

Thẻ ngân hàng cho phép bạn rút tiền mặt một cách nhanh chóng ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào tại các máy ATM.

Sự thật về loại xoài tím “khổng lồ” từng gây sốt một thời, đang rao bán khắp chợ mạng với giá chỉ từ 20.000 đồng/kg

Sự thật về loại xoài tím “khổng lồ” từng gây sốt một thời, đang rao bán khắp chợ mạng với giá chỉ...

Kiến thức - 10 giờ, 43 phút trước

Loại xoài này có màu tím rất bắt mắt, mỗi quả có trong lượng từ 1 - 1,5kg, được rao bán khắp các chợ mạng thời gian gần đây với giá chỉ từ 20.000...

Từ ngày 23 tháng 5, Thần Tài 'bật chế độ giàu' cho 4 con giáp, tài vận sẽ tăng vọt đến đỉnh điểm

Từ ngày 23 tháng 5, Thần Tài 'bật chế độ giàu' cho 4 con giáp, tài vận sẽ tăng vọt đến đỉnh...

Đời sống số - 10 giờ, 44 phút trước

Bắt đầu từ ngày 23/5, vận may sẽ được báo trước, 4 con giáp gặp may mắn, sẽ có thể chung tay cùng người cao thượng lập nên những thành tựu to lớn.

Từ nay thí sinh học giỏi môn Văn hoàn toàn có cơ hội xét tuyển ngành Y, rất nhiều trường đang tuyển sinh

Từ nay thí sinh học giỏi môn Văn hoàn toàn có cơ hội xét tuyển ngành Y, rất nhiều trường đang tuyển...

Kiến thức - 10 giờ, 14 phút trước

Đây là tin vui cho những học sinh yêu thích môn Văn học nhưng có định hướng muốn theo ngành Y dược trong tương lai.

Chọn lương 7 triệu ở quê hay 10 triệu ở thành phố?

Chọn lương 7 triệu ở quê hay 10 triệu ở thành phố?

Kiến thức - 10 giờ, 15 phút trước

Đây là câu hỏi người trẻ đau đầu chọn lựa giữa làm người giàu ở quê hay người nghèo ở phố?

Những người biết về xe đều khuyên tôi: 'Có tiền thì mua xe Đức, không có tiền thì mua xe Nhật'

Những người biết về xe đều khuyên tôi: 'Có tiền thì mua xe Đức, không có tiền thì mua xe Nhật'

Đi gì - 11 giờ, 55 phút trước

Giờ đây, chiếc xe hơi không chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại mà còn là biểu tượng của đẳng cấp, thể hiện gu thẩm mỹ và khả năng tài chính của chủ...

Đất nền ở tỉnh có thị xã sắp lên thành phố thứ 5 dự báo sẽ tăng, cách Hà Nội chưa đến 200km

Đất nền ở tỉnh có thị xã sắp lên thành phố thứ 5 dự báo sẽ tăng, cách Hà Nội chưa đến...

Kiến thức - 11 giờ, 55 phút trước

Theo những thống kê từ báo cáo mới mới, đất nền ở tỉnh này có mức độ quan tâm, mua bán tăng ở tất cả các phân khúc, loại hình.

3 loài hoa 'uống' bia nhiều nhất, tưới một hoặc hai lần một tháng sẽ khiến lá bóng và hoa nở to nhiều!

3 loài hoa 'uống' bia nhiều nhất, tưới một hoặc hai lần một tháng sẽ khiến lá bóng và hoa nở to...

Kiến thức - 11 giờ, 56 phút trước

Đây là gợi ý cho bạn chăm sóc cây hoa ở nhà, rất đơn giản mà lại khiến hoa nở nhiều.