Ăn thịt, cá trữ đông thường xuyên có hại không? Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo

11:10 10/07/2023

Do cuộc sống bận rộn, nhiều gia đình thường xuyên trữ đông thịt, cá để ăn dần. Vậy, việc ăn thịt, cá trữ đông thường xuyên có hại không?

Trữ đông đồ ăn có đảm bảo an toàn khi để lâu?

Ngày nay, nhiều người nội trợ thường xuyên có thói quen trữ đông thịt cá trong tủ lạnh để dùng dần. Nhiều chị em nghĩ rằng việc trữ đông thịt cá trong tủ lạnh sẽ ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân (Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhân dân 115) nhận định: "Trữ đông chỉ làm giảm khả năng hoạt động của vi khuẩn chứ không ngăn chặn chúng. Nếu thực phẩm đã bị nhiễm vi khuẩn sẵn thì chúng hoàn toàn có thể lây nhiễm sang các thực phẩm khác.

Cũng như con người, vi khuẩn cần có năng lượng để hoạt động. Thế nên, chúng sẽ tận dụng các dưỡng chất có trong thực phẩm để duy trì sự sống và ngủ đông. Vì vậy, không phải cứ bảo quản thực phẩm ở tủ đông lạnh là an toàn".

Còn PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cũng cho hay: "Thực phẩm được cấp đông đúng là có thể bao quản trong thời gian dài hơn 1 tuần mà không bị hỏng. Tuy nhiên, nếu cấp đông lâu quá thì thực phẩm sẽ mất dần chất dinh dưỡng. Vì vậy, khi chúng ta mang ra sử dụng thì nó không còn nhiều giá trị. Đặc biệt là những loại rau xanh, việc bảo quản lâu trong tủ lạnh khiến nó chỉ còn chất xơ chứ vitamin thì chẳng còn lại bao nhiêu cả".

thịt cá trữ đông, tác hại của ăn thịt cá trữ đông, thịt cá

Thịt, cá trữ đông càng lâu càng dễ bị biến chất, mất giá trị dinh dưỡng.

Còn theo chuyên gia Vệ sinh An toàn thực phẩm Vũ Thế Thành, các loại thực phẩm đông lạnh tồn trữ lâu đúng là có sự biến đổi về phẩm chất. Tuy nhiên, nó không liên quan tới sự an toàn.

Với thịt cá đông lạnh, trong quá trình cấp đông, protein sẽ bị biến tính. Chẳng hạn, khi bạn cấp đông thịt ở môi trường -12 hay -14 độ C thì myosin - một loại protein cơ thịt sẽ kết tủa và trôi đi khi chúng ta rã đông. Đồng thời, nó cũng kéo theo nhiều chất dinh dưỡng khác. Hệ quả là độ ngọt của thịt sẽ kém đi.

Bên cạnh đó, các chất béo trong thịt cá khi cấp đông vẫn bị oxy hóa bình thường. Tuy nhiên, quá trình này xảy ra chậm hơn bình thường. Việc ôi dầu cũng có nhưng chậm hơn, nó xảy ra theo thời gian nên bạn cấp đông càng lâu thì ôi dầu càng nhiều. Vì vậy, dù được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh cũng không đồng nghĩa với việc chúng có tuổi thọ vô tận.

Thực phẩm cấp đông gây ra hệ quả gì cho sức khỏe?

- Gây tăng cân hoặc béo phì: Những loại thực phẩm đông lạnh có xu hướng bị ‘xói mòn’ nhiều chất dinh dưỡng như protein, vitamin. Tuy nhiên, chất béo lại vẫn tồn tại trong đó rất nhiều. Tỷ lệ chất béo so với carbohydrate và protein trong những sản phẩm chúng ta mang cấp đông gần như cao gấp đôi những sản phẩm thông thường.

Khi chúng ta ăn thường xuyên, chất béo không kịp tiêu thụ hết sẽ tích lại trong cơ thể. Từ đó làm tăng nguy cơ bị thừa cân, béo phì. Trong khi đó, ai cũng biết rằng béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý khác nhau.

- Tăng huyết áp: Nhiều nghiên cứu gần đây đã chứng minh: Việc sử dụng thực phẩm đông lạnh hoàn toàn có thể làm tăng huyết áp. Nguyên nhân là vì chúng có chứa nhiều natri. Việc tiêu thụ nhiều natri sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

thịt cá trữ đông, tác hại của ăn thịt cá trữ đông, thịt cá

- Ảnh hưởng tới lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể: Việc bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thấp trong suốt thời gian dài hoàn toàn có thể phá hủy vitamin và khoáng chất quan trọng. Đó là lý do vì sao mà các chuyên gia vẫn nói rằng thực phẩm đông lạnh không bổ dưỡng bằng thực phẩm tươi sống. Vì vậy, nó không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hơn nữa, khi bảo quản lâu thì mùi vị và kết cấu của món ăn cũng không còn được như lúc ban đầu nữa. Bởi, trong quá trình đông lạnh, màu sắc của thực phẩm sẽ bị biến đổi. Chẳng hạn, thịt tươi trước khi cấp đông thường có màu đỏ tươi. Tuy nhiên, sau khi được chúng ta lấy ra từ ngăn đá tủ lạnh, chúng có thể chuyển sang màu đỏ nâu, nâu nhạt. Thậm chí có những miếng thịt bên ngoài còn có màu trắng phớt phớt nữa. Với thịt gia cầm, màu sắc của nó có thể không thay đổi nhưng xương lại chuyển sang màu sẫm.

Nguyên nhân của tình trạng này là do thực phẩm trong quá trình cấp đông đã bị mất nước và oxy hóa.

- Tăng nguy cơ bị bệnh tim: Trong những loại thực phẩm đóng gói hoặc đông lạnh có chứa chất béo chuyển hóa. Chất này không tốt cho sức khỏe vì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Hơn nữa, chất béo chuyển hóa cũng liên quan tới tình trạng tắc nghẽn động mạch.

Chất béo chuyển hóa làm tăng nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể và giảm hàm lượng cholesterol tốt. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong khi đó, tim mạch là nguyên nhân không qua khỏi hàng đầu trên thế giới.

- Tăng nguy cơ bị K tuyến tụy: Thực tế, bản thân qua trình đông lạnh không làm sản sinh tế bào K. Vấn đề là thành phần của các món ăn được chế biến để đông lạnh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Ăn thực phẩm đông lạnh có thể làm tăng nguy cơ bị K, nhất là K tuyến tụy. Nguyên nhân là vì các chất bảo quản được dùng trong thực phẩm đông lạnh ngày nay.

Những lưu ý khi cấp đông đồ ăn

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Bạn cần mua được sản phẩm đảm bảo khâu vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi ngay cả khi được bảo quản trong tủ cấp đông thì vi khuẩn vẫn có thể tiếp tục sống chứ không bị tiêu diệt. Vì vậy, khâu vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ ban đầu rất cần thiết.

- Hạn chế việc tẩm gia vị vào thức ăn trước khi đi đông lạnh.

- Với thịt, cá, gà, vịt, sản phẩm bơ sữa cần được xả đá trong ngăn mát của tủ lạnh chứ không để ở môi trường nhiệt độ phòng cho nó tự rã ra. Với thực phẩm được nấu sẵn và ít độ ẩm như bánh mì thì có thể xả đá ở ngoài nhiệt độ phòng.

thịt cá trữ đông, tác hại của ăn thịt cá trữ đông, thịt cá

- Trường hợp không có nhiều thời gian để xả đá, bạn nên cho vào lò vi sóng quay trong 10 - 12 phút/kg thịt. Cần nhớ là phải cho thực phẩm vào bát, bỏ khỏi túi nhựa, túi nilon vì các chất độc hại trong đó có thể ngấm vào. Một cách khác là bạn để nguyên thực phẩm trong túi nhựa rồi nhúng ngập nước, cứ 30 phút thì thay nước một lần.

- Sau khi thực phẩm được xả đá trong tủ lạnh, nếu không nấu kịp có thể cho vào ngăn đá để đông lạnh lại. Còn nếu dùng lò vi sóng hay xả đá bên ngoài thì phải dùng ngay.

- Khi đông lạnh thực phẩm, cần được bọc cẩn thận.

- Chỉ nên đông lạnh thực phẩm trong khoảng thời gian nhất định. Với trái cây, rau cải, thịt bò là 8 - 12 tháng, gà vịt 6 - 12 tháng, cá từ 3 - 6 tháng.

- Bắp cải, cần tây, trứng, rau câu… không nên bảo quản bằng cách đông lạnh.

thịt cá trữ đông, tác hại của ăn thịt cá trữ đông, thịt cá

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/an-thit-ca-tru-dong-thuong-xuyen-co-hai-khong-chuyen-gia-dinh-duong-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/an-thit-ca-tru-dong-thuong-xuyen-co-hai-khong-chuyen-gia-dinh-duong-canh-bao-vz63725.html

Xì hơi thường xuyên có phải là dấu hiệu của ung thư ruột? Bác sĩ: Có mối tương quan, nhất là 3 loại xì hơi hôi thối này, cần phải cảnh giác

Xì hơi thường xuyên có phải là dấu hiệu của ung thư ruột? Bác sĩ: Có mối tương quan, nhất là 3...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 6 giờ trước

Xì hơi còn gọi là trung tiện hoặc đánh rắm, là một việc bình thường của mỗi người, nó thuộc về sinh lý và không có hại. Trong trường hợp bình thường, mọi người...

6 loại rau củ an toàn khi ăn, không lo thuốc trừ sâu

6 loại rau củ an toàn khi ăn, không lo thuốc trừ sâu

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 6 giờ trước

Về việc mua rau, tôi nảy ra một hiện tượng, khi người dân hiện đại thường mua rau, họ không chỉ muốn bề ngoài của rau trông sáng sủa hơn mà còn muốn rau...

Nhắc nhở: Nếu không mắc ba bệnh này, bạn có thể sống đến 90 tuổi. Là “ba bệnh” gì?

Nhắc nhở: Nếu không mắc ba bệnh này, bạn có thể sống đến 90 tuổi. Là “ba bệnh” gì?

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 7 giờ trước

Không biết từ khi nào, tuổi thọ đã trở thành mục tiêu được mọi người theo đuổi. Nhiều người sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua các sản phẩm chăm sóc da nhằm...

Uống nước mật ong vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? Cả hai đều sai, đây mới là thời điểm uống mật ong tốt nhất trong ngày

Uống nước mật ong vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? Cả hai đều sai, đây mới là thời điểm uống...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 16 giờ trước

Mật ong được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị đặc biệt và tác dụng bồi bổ sức khỏe. Nhiều người dùng mật ong làm thức uống trong đời sống hàng ngày, dùng chung...

Tuổi thọ ngắn ngủi của đàn ông có liên quan đến tần suất cạo râu?

Tuổi thọ ngắn ngủi của đàn ông có liên quan đến tần suất cạo râu?

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 16 giờ trước

Râu là đặc điểm tiêu chuẩn của sự trưởng thành của nam giới. Sau khi bước vào tuổi dậy thì, lượng hormone nam trong cơ thể nam giới sẽ tăng lên khiến mọi đặc...

Tạ Đình Phong bất ngờ hé lộ chuyện tình cảm khi sống cùng Vương Phi, nam diễn viên quá cưng chiều bạn gái

Tạ Đình Phong bất ngờ hé lộ chuyện tình cảm khi sống cùng Vương Phi, nam diễn viên quá cưng chiều bạn...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 45 phút trước

Không khoa trương khoe nhau trên mạng xã hội, Tạ Đình Phong và Vương Phi luôn có cách thể hiện tình cảm dành cho nhau cực ngọt ngào.

Đầy tháng cháu nội Chí Trung, vợ cũ là NSND có mặt

Đầy tháng cháu nội Chí Trung, vợ cũ là NSND có mặt

Chuyện làng sao - 3 giờ, 45 phút trước

Nhiều người tò mò không biết lý do tại sao nghệ sĩ Chí Trung không có mặt trong ảnh đầy tháng cháu nội.

Tỉnh cách Hà Nội 90 km sắp có siêu đô thị, sân golf rộng gần 500 ha

Tỉnh cách Hà Nội 90 km sắp có siêu đô thị, sân golf rộng gần 500 ha

Kiến thức - 3 giờ, 45 phút trước

Đây là một dự án quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ giúp khai thác tiềm năng du lịch văn hóa sinh thái và di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh.

Nhân viên sale thị trường là gì? Những công việc chính của một nhân viên sale thị trường

Nhân viên sale thị trường là gì? Những công việc chính của một nhân viên sale thị trường

Doanh nghiệp - 3 giờ, 13 phút trước

Sale thị trường là một nghề nghiệp đầy tiềm năng với mức thu nhập hấp dẫn. Nếu bạn có các kỹ năng và tố chất phù hợp, đây là một lựa chọn nghề nghiệp...

Phượng Chanel diện đồ tắm, tự tin khoe sắc vóc gợi cảm ở tuổi U50

Phượng Chanel diện đồ tắm, tự tin khoe sắc vóc gợi cảm ở tuổi U50

Thời trang sao - 4 giờ, 36 phút trước

Hậu chia tay Quách Ngọc Ngoan, Phượng Chanel đã thực sự nâng hạng nhan sắc.

Bạn muốn hẹn hò: Chàng Việt kiều Mỹ sở hữu ngoại hình điển trai khiến bà mối...

Mẹ vợ Quang Hải bị lừa, Chu Thanh Huyền đang bầu bí cũng 'tiếc đứt ruột' trước số tiền mẹ để mất

Mẹ vợ Quang Hải bị lừa, Chu Thanh Huyền đang bầu bí cũng 'tiếc đứt ruột' trước số tiền mẹ để mất...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 36 phút trước

Trong livestream, vợ Quang Hải tiết lộ mẹ vừa bị lừa số tiền không hề nhỏ.

Tinh tinh 'cưng' của 'vua nhạc Pop' Michael Jackson được thừa kế hơn 50 tỷ giờ đã 41 tuổi, cuộc sống hiện ra sao?

Tinh tinh 'cưng' của 'vua nhạc Pop' Michael Jackson được thừa kế hơn 50 tỷ giờ đã 41 tuổi, cuộc sống hiện...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 36 phút trước

Chú tinh tinh Bubbles có lẽ là thú cưng nổi tiếng nhất thế giới. Bubbles được "ông vua nhạc Pop" Michael Jackson cứu khỏi một trung tâm nghiên cứu bệnh ung thư hồi cuối...

Kinh nghiệm 'xương máu' khi ôn và đi thi tốt nghiệp THPT, sĩ tử mùa thi 2024 có thể học hỏi

Kinh nghiệm 'xương máu' khi ôn và đi thi tốt nghiệp THPT, sĩ tử mùa thi 2024 có thể học hỏi

Kiến thức - 4 giờ, 37 phút trước

Dưới đây là những kinh nghiệm 'xương máu' khi ôn và đi thi tốt nghiệp THPT được các thế hệ truyền lại.

Sông nào có 6 đầu ở Việt Nam?

Sông nào có 6 đầu ở Việt Nam?

Kiến thức - 4 giờ, 37 phút trước

Từ bao đời, dòng sông này không chỉ là địa bàn hiểm yếu cho công cuộc giữ nước mà còn là huyết mạch giao lưu cho cuộc sống của cả một vùng rộng lớn....

Luộc vịt cho thêm thứ đồ uống quen thuộc này đảm bảo hết sạch mùi hôi, thịt mềm thơm, hấp dẫn khó cưỡng

Luộc vịt cho thêm thứ đồ uống quen thuộc này đảm bảo hết sạch mùi hôi, thịt mềm thơm, hấp dẫn khó...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 51 phút trước

Hãy thử thay đổi khẩu vị với món ăn độc đáo vịt luộc bia này nhé!

Đây là những điều mà thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 cần đặc biệt chú ý, phụ huynh lưu tâm để nhắc nhở con

Đây là những điều mà thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 cần đặc biệt chú ý, phụ huynh lưu tâm để...

Kiến thức - 4 giờ, 52 phút trước

Ngày mai (26/6) sẽ chính thức bắt đầu diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, các sĩ tử đặc biệt chú ý những điều dưới đây!

Những ai không nên ăn đào? Bác sĩ: Vì sức khoẻ, sáu nhóm người đừng phạm sai lầm, đặc biệt là bà bầu

Những ai không nên ăn đào? Bác sĩ: Vì sức khoẻ, sáu nhóm người đừng phạm sai lầm, đặc biệt là bà...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 35 phút trước

Khi ăn đào, có người thích ăn đào mềm, có người lại thích ăn đào giòn. Trên thực tế, dù là loại đào nào thì tác dụng và công dụng của nó cũng tương...

'Ma nữ' Mai Davika được mệnh danh là cô gái xinh đẹp nhất Thái Lan

'Ma nữ' Mai Davika được mệnh danh là cô gái xinh đẹp nhất Thái Lan

Chuyện làng sao - 5 giờ, 36 phút trước

Mai Davika là mỹ nhân được săn đón hàng đầu tại làng giải trí Thái Lan. Cô gây thương nhớ với vẻ đẹp lai hút hồn cùng vóc dáng mảnh khảnh, quyến rũ và...

Sao Việt 25/6: Công Vinh và Thủy Tiên sắp sinh con thứ hai? Con trai Công Lý, Thảo Vân khoe cơ bắp vạm vỡ

Sao Việt 25/6: Công Vinh và Thủy Tiên sắp sinh con thứ hai? Con trai Công Lý, Thảo Vân khoe cơ bắp...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 36 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 25/6/2024: Hình ảnh mới làm rộ tin đồn Công Vinh và Thủy Tiên lên kế hoạch để có con thứ hai. Con trai Thảo Vân khoe cơ bắp...

Châu Bùi trở thành nạn nhân bị quay lén trong nhà vệ sinh nữ, tung luôn loạt ảnh sốc khi bị hại

Châu Bùi trở thành nạn nhân bị quay lén trong nhà vệ sinh nữ, tung luôn loạt ảnh sốc khi bị hại...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 36 phút trước

Châu Bùi đã có động thái cứng rắn khi bản thân trở thành nạn nhân bị quay lén trong nhà vệ sinh nữ.

Phương Oanh vào bếp trở lại sau thời gian ở cữ, nhan sắc mặt mộc của 'mẹ bỉm' 2 con gây mê mệt

Phương Oanh vào bếp trở lại sau thời gian ở cữ, nhan sắc mặt mộc của 'mẹ bỉm' 2 con gây mê...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 7 phút trước

Hơn 1 tháng sau khi đón cặp song sinh chào đời, Phương Oanh đã chính thức vào bếp trở lại, nhan sắc 'mẹ bỉm sữa' mới là điều gây chú ý nhất.

'Bà hoàng cải lương' có cuộc đời lạ thường: Chưa từng dính tin đồn với bạn diễn, U80 giọng vẫn như thuở xuân thì

'Bà hoàng cải lương' có cuộc đời lạ thường: Chưa từng dính tin đồn với bạn diễn, U80 giọng vẫn như thuở...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 18 phút trước

Lệ Thủy được mệnh danh là "Bà hoàng cải lương" với cuộc đời lạ thường.

Thái Trinh xả kho loạt ảnh nét căng trong đám hỏi, chia sẻ lý do phải giấu mặt chú rể

Thái Trinh xả kho loạt ảnh nét căng trong đám hỏi, chia sẻ lý do phải giấu mặt chú rể

Chuyện làng sao - 5 giờ, 20 phút trước

Những chia sẻ của Thái Trinh đã thu hút nhiều sự chú ý từ khán giả.

'Vua nhạc sến' Ngọc Sơn 'huỷ tướng' khi nối gót đạo diễn Lê Hoàng tân trang nhan sắc?

'Vua nhạc sến' Ngọc Sơn 'huỷ tướng' khi nối gót đạo diễn Lê Hoàng tân trang nhan sắc?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 20 phút trước

"Vua nhạc sến" Ngọc Sơn đã chỉnh đôi chân mày khiến dung mạo thay đổi.

Bánh ngô khi cho vào chiên hay bị vỡ? Đầu bếp chỉ bạn một bước trước khi cho vào chảo thì bánh sẽ giòn, ngon mà không bị nát

Bánh ngô khi cho vào chiên hay bị vỡ? Đầu bếp chỉ bạn một bước trước khi cho vào chảo thì bánh...

Địa chỉ ăn ngon - 6 giờ, 35 phút trước

Đây là cách làm bánh ngô thơm ngon và không hề bị nát. Nếu nhà có trẻ em thì bạn có thể chế biến để thưởng thức nhé!