9 lý do khiến cơ thể mệt mỏi

15:24 27/10/2014

Có những khi bạn cảm thấy mệt mỏi, nhưng không biết nguyên nhân vì sao. Hiểu rõ các yếu tố khiến cơ thể mệt mỏi sẽ giúp bạn biết cách phòng tránh, hạn chế để luôn cảm thấy “sung sức” trong mọi hoạt động thường nhật.

Các chuyên gia y tế Mỹ khuyến cáo bạn cần tránh các thói quen xấu dưới đây để tinh thần thoải mái và tràn đầy sinh lực hơn khi làm việc.

Uống ít nước

Chuyên gia dinh dưỡng thuộc trường Đại học Y tế - Thể thao Ben Hogan ở Texas (Mỹ) cho biết, thiếu nước là một trong những nguyên nhân làm giảm thể tích máu, tạo nên nhiều huyết khối, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

Đồng thời, thiếu nước cũng làm cho lượng chất dinh dưỡng lưu thông đến cơ bắp và các cơ quan nội tạng bị suy giảm nghiêm trọng, khiến cho cơ thể mệt mỏi và xuống tinh thần. Các chuyên gia khuyến cáo, chúng ta nên uống thật nhiều nước mỗi ngày (từ 1.5 – 2 lít) để không bị tình trạng mệt mỏi tấn công.

Không luyện tập thể thao

Nhiều người cho rằng, bỏ qua việc luyện tập thể thao để tiết kiệm năng lượng cũng không làm cho cơ thể bị đuối sức. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu khoa học từ trường Đại học Georgia (Mỹ) cho thấy, hầu hết các tình nguyện viên thường xuyên tập thể thao ít nhất 20 phút mỗi ngày (liên tục trong 6 tuần lễ) đều cảm thấy ít mệt mỏi và tràn đầy sinh lực hơn nhóm người không vận động.

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai, đồng thời rất tốt cho hệ tim mạch. Do đó, bạn nên cố gắng dành một ít thời gian trong ngày để vận động cơ thể nhằm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Không hấp thụ đủ sắt

Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ còn cho biết thêm, thiếu hụt chất sắt trong cơ thể cũng khiến bạn trở nên chậm chạp, uể oải, tinh thần mệt mỏi và không thể tập trung làm việc được. Sỡ dĩ có những triệu chứng này là do cơ thể bị thiếu máu, không cung cấp đủ ôxy để nuôi dưỡng các tế bào.

Vì vậy, để tránh nguy cơ bị thiếu máu, bạn nên tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt như thịt bò nạc, các loại đậu, trứng (bao gồm cả lòng đỏ), các loại rau lá màu xanh đậm như rau muống, cải bó xôi và các loại hạt khô.

Đồng thời, bạn cũng nên ăn kết hợp các loại thực phẩm giàu vitamin C để quá trình hấp thụ chất sắt và sự tạo máu trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn.

Quá cầu toàn

Irene S. Levine – giáo sư, tiến sĩ khoa tâm thần học thuộc trường Đại học Y khoa New York (Mỹ) cho biết, “Nhiều người quá cầu toàn trong cuộc sống cũng như công việc, họ đặt ra mục tiêu rất cao nhưng thực tế không thể đạt được những điều ấy. Từ đó, họ cảm thấy mệt mỏi và không hài lòng với những gì mình mong muốn”.

Giáo sư Levine đề nghị, chúng ta không nên tạo áp lực quá sức mình, mà chỉ nên đặt ra một giới hạn phù hợp và cố gắng đạt được mục tiêu ấy.

Nhịn ăn sáng

Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Quốc tế, hơn 1/4 số người trên thế giới thường xuyên bỏ bữa ăn sáng và cũng một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, thói quen ăn sáng phát triển trong suốt thời kì khi con người còn nhỏ và thói quen này sẽ kéo dài tới tận cuối đời. Nếu trẻ em bỏ bữa ăn sáng thì thói quen này cũng sẽ kéo theo đến tận khi lớn lên.

Trong khi đó, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và là nền tảng để cung cấp dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khoẻ. Nhiều nhà dinh dưỡng đã xác định được giá trị của bữa ăn nhanh vào buổi sáng, bữa ăn sáng chiếm 30 - 40% tổng năng lượng cả ngày nên cần phải là bữa ăn đầy đủ dưỡng chất nhất.

Thiếu ăn sáng có thể gây nên các hậu quả bất lợi đến các hoạt động cơ thể và tinh thần, đồng thời tăng rủi ro tai nạn trong lao động.
Ngoài ra, những người không ăn sáng, lượng vitamin và khoáng chất sẽ bị thiếu trầm trọng đặc biệt là chất sắt và canxi, gây nên cảm giác mệt mỏi cho cơ thể. Các nhà khoa học khuyến cáo: "Mọi người nên ăn sáng để nâng cao sức khoẻ và tinh thần minh mẫn suốt cả ngày”.

Không ngăn nắp, gọn gàng

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Princeton (Mỹ) cho biết, văn phòng và nhà cửa lộn xộn cũng có tác động xấu đến tâm lý của con người, chúng khiến tinh thần của bạn trở nên rối trí và kém tập trung hơn.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, bạn nên tập thói quen giữ gìn nơi làm việc thật ngăn nắp và gọn đẹp.

Uống nhiều rượu bia

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, nồng độ cồn trong bia rượu sẽ loại bỏ nước khi chúng hấp thụ vào cơ thể, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và đau đầu.

Do đó, để cơ thể không bị mất nước nhanh chóng, bạn cần tránh hoặc hạn chế uống bia rượu. Đây cũng là cách làm hay để giúp cho sự trao đổi chất trong cơ thể diễn ra một cách tốt nhất. Thay vì uống rượu bia, bạn có thể uống nước trái cây hoặc trà xanh để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Uống nhiều cà phê

Một nghiên cứu mới đây được xuất bản trong tạp chí Journal of Clinical Sleep Medicine cho biết, uống từ 1 – 2 ly cà phê mỗi ngày có thể giúp cho tinh thần của bạn cảm thấy sảng khoái và linh hoạt. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều chất caffeine mỗi ngày có thể gây stress, làm suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Thiếu ngủ

Không ngủ đủ giấc là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân và mệt mỏi. Đó là vì, bạn dành thời gian để ăn vặt nhiều hơn khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi và đói bụng, nhưng bạn lại di chuyển rất ít. Điều này sẽ khiến cho sự trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm và kém hiệu quả hơn.

Do đó, hãy cố gắng giữ cho tinh thần luôn thoải mái để “đi vào giấc mộng” dễ dàng, đồng thời cũng phải đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Theo Phunuonline.com.vn
Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới

Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 5 giờ trước

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết được rằng, trên cây ớt, ngoài quả thì lá ớt cũng...

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 7 giờ trước

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại nếu bạn uống không đúng lúc.

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 19 giờ trước

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả của sự tác động tổng hợp của nhiều yếu...

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 23 giờ trước

Đây là thắc mắc của nhiều người sau khi uống rượu bia. Thực tế, chuyên gia đã chỉ ra rất nhiều yếu tố tác động đến nồng độ cồn.

Người đàn ông 67 tuổi chết vì đột quỵ sau khi thức đêm uống nước! Bác sĩ: 2 sai lầm mà nhiều người già không để ý tới

Người đàn ông 67 tuổi chết vì đột quỵ sau khi thức đêm uống nước! Bác sĩ: 2 sai lầm mà nhiều...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 2 giờ trước

1h30 sáng, Tiểu Lục đang bật đèn trong phòng đột nhiên nghe thấy tiếng động chói tai từ phòng khách, trong lòng anh cảm thấy căng thẳng. Theo lý mà nói, lúc này bố...

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 6 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 1 giờ, 6 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Kiến thức - 2 giờ, 39 phút trước

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 39 phút trước

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm...

Kiến thức - 2 giờ, 16 phút trước

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng sau đó?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng...

Kiến thức - 2 giờ, 17 phút trước

Khi bước qua ngưỡng cửa của bất kỳ tiệm cắt tóc nào, ngoài tiếng kéo cắt tóc lách cách và mùi hương đặc trưng, một biểu tượng không thể nhầm lẫn khác cũng thu...

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Chuyện làng sao - 2 giờ, 17 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại gây mê mọi ánh nhìn với vóc dáng và nhan sắc cực phẩm.

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Chuyện làng sao - 2 giờ, 18 phút trước

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh vui vẻ đăng ảnh tụ tập hội bạn và khoe quan điểm chọn bạn cực chất.

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 18 phút trước

Sơn Tùng đã có động thái mới giữa lúc bị réo tên vào cuộc tình của Thiều Bảo Trâm.

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này! Học sinh nào hay bị bắt nạt?

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này!...

Kiến thức - 3 giờ, 25 phút trước

Học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên. Họ thường được bảo vệ và hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, điều này tạo ra những lợi...

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Đi gì - 3 giờ, 27 phút trước

Ngày cưới, cầu thủ Quang Hải mặc vest bảnh bao dùng siêu xe có giá trị khoảng 16 tỷ đồng để đón dâu.

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Kiến thức - 4 giờ, 52 phút trước

Muốn cây dành dành muốn sinh trưởng tốt, nở hoa đẹp và có lá xanh tươi thì việc chăm sóc đúng là điều cần thiết. Chỉ cần chúng ta sử dụng "3 thêm 1...

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi, đơn giản và thời trang

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi,...

Thời trang + - 4 giờ, 2 phút trước

Mùa hè gần đến rồi, nhiệt độ cao là điều mọi người không thể bỏ qua. Khi nói đến cách ăn mặc, tất nhiên đã đến lúc quay trở lại với sự đơn giản...

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá nhiều người cho tiền miễn phí

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá...

Kiến thức - 4 giờ, 5 phút trước

Ngày nay, giá nhà đất trong nước luôn ở mức cao, mua một căn nhà thương mại rộng 90 mét vuông ở các thành phố cấp hai và cấp ba sẽ tốn ít nhất...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn nằm trên chiếc ghế sofa nào để nghịch điện thoại? Năm nay bạn giàu cỡ nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn nằm trên chiếc ghế sofa nào để nghịch điện thoại? Năm nay bạn giàu cỡ nào?...

Đời sống số - 5 giờ, 33 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc ghế sofa mà bạn muốn ngồi nghịch điện thoại ở đó nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu...

Vương Phi bất ngờ bị hỏi tại sao không sinh cho Tạ Đình Phong một đứa con? Câu trả lời của cô đã chạm tới trái tim của bạn trai

Vương Phi bất ngờ bị hỏi tại sao không sinh cho Tạ Đình Phong một đứa con? Câu trả lời của cô...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 46 phút trước

Tạ Đình Phong - Vương Phi là cặp "tình chị em" nổi tiếng nhất làng giải trí Hoa ngữ. Họ yêu nhau thập niên 1990, chia tay năm 2002. Sau đó, cả hai lập...

Đất lọt khe là gì? Ưu và nhược điểm của đất lọt khe

Đất lọt khe là gì? Ưu và nhược điểm của đất lọt khe

Kiến thức - 5 giờ, 46 phút trước

Nếu đã từng tìm mua nhà đất thì chắc hẳn bạn đã vài lần nghe qua về đất lọt khe.

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang  tàn, cư dân mạng: 'Đây là kết quả của việc không có con'

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang tàn, cư dân mạng:...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 10 phút trước

Đã hơn ba tháng trôi qua lặng lẽ kể từ khi nữ diễn viên Châu Hải My qua đời. Thời gian trôi nhanh, có vẻ như rất nhiều cư dân mạng đã dần quên...

Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Tin trong ngày - 5 giờ, 10 phút trước

Lâu đài của đại gia đồng nát ở Nghệ An gồm 3 tầng chính, 3 tầng tum, tum cao nhất là 18m, tổng chiều cao là gần 40m, xây theo kiến trúc Pháp.

Món ăn được ví như 'tinh hoa hội tụ' của Hà Nội khi chuẩn bị vào hè, dân sành ăn khó lòng mà từ chối, không thể bỏ qua dịp này

Món ăn được ví như 'tinh hoa hội tụ' của Hà Nội khi chuẩn bị vào hè, dân sành ăn khó lòng...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 11 phút trước

Dù đây là món ăn có xuất xứ từ vùng đất cảng Hải Phòng nhưng hiện tại đang 'làm mưa làm gió' ở thủ đô.