7 loại thực phẩm này chứa nhiều i-ốt, bệnh nhân bị viêm tuyến giáp Hashimoto cần chú ý chế độ ăn i-ốt

13:52 25/10/2020

I-ốt là nguyên liệu cần thiết để tuyến giáp tổng hợp hormone tuyến giáp, rất quan trọng để đảm bảo quá trình trao đổi chất và tăng trưởng bình thường của cơ thể con người.

Tuy nhiên, cơ thể con người không thể tự tổng hợp iốt và chỉ có thể lấy nó từ thực phẩm. Trong quá trình bổ sung i-ốt phải kiểm soát lượng, quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không hơn không kém. Nên kiểm soát lượng iốt ăn vào bao nhiêu?

Nói chung, lượng iốt được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn khỏe mạnh là 150 microgam. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú có thể bổ sung một cách hợp lý, lượng khuyến nghị hàng ngày là 200 microgam.

Nếu hấp thụ quá nhiều i-ốt, tuyến giáp sẽ hoạt động quá mức để tổng hợp hormone tuyến giáp quá mức. Cơ thể sẽ rơi vào trạng thái chuyển hóa nhiều, kèm theo các triệu chứng như sụt cân, mệt mỏi. Không chỉ vậy, những bất thường về tuyến giáp do bổ sung quá nhiều i-ốt trong thời gian dài cũng có thể gây ra các cuộc tấn công hệ thống miễn dịch và gây ra bệnh viêm tuyến giáp tự miễn dịch (Hashimoto).

Với lượng iốt không đủ, tuyến giáp không thể sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Quá trình trao đổi chất bình thường sẽ bị ảnh hưởng và xuất hiện các triệu chứng như béo phì, mệt mỏi, không tập trung. Ngoài ra, trong một thời gian dài, tuyến giáp sẽ cố gắng hết sức để tự cường hóa, nhằm cố gắng thu giữ nhiều i-ốt hơn theo nguyên tắc đông người, và gây ra bệnh bướu cổ (bệnh cổ to).

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

Ai cần một chế độ ăn ít iốt và không có iốt?

Bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp nên cẩn thận hơn khi bổ sung i-ốt. Cũng giống như bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto có tỷ lệ mắc khá cao trong những năm gần đây, ngoài yếu tố di truyền, việc bổ sung quá nhiều i-ốt trong thời gian dài cũng là một nguyên nhân quan trọng.

Việc hấp thụ quá nhiều i-ốt sẽ làm cho các tế bào nang của tuyến giáp dự trữ hormone tuyến giáp tổng hợp một số phân tử kết dính, các phân tử kết dính này sẽ gây ra sự tấn công của các tế bào miễn dịch, một mặt làm cho các tế bào nang bị phá hủy và hormone tuyến giáp dự trữ được giải phóng quá mức. Các mô tuyến giáp bị tấn công trong thời gian dài, khả năng tổng hợp hormone tuyến giáp cũng bắt đầu suy giảm.

Đối với những bệnh nhân như vậy, cần tránh tuyệt đối iốt trong thời gian đầu giải phóng quá nhiều hormone tuyến giáp. Khi chức năng tuyến giáp suy giảm dần, ngoài việc điều trị bằng thuốc, bạn cũng nên tuân thủ chế độ ăn uống ít i-ốt trong sinh hoạt để tránh tình trạng bệnh nặng thêm.

Thực phẩm nào có nhiều iốt?

1. Rong biển: tảo bẹ, rong biển và rong biển

Thực phẩm rong biển là một nguồn iốt tự nhiên. Tuy nhiên, các loại khác nhau, khu vực sinh trưởng khác nhau và phương pháp chế biến cũng có ảnh hưởng đến hàm lượng iốt.

Tảo bẹ là một loại rong biển nâu được bán sau khi phơi khô và thường được dùng trong món canh. So với các loại thực phẩm từ rong biển khác, tảo bẹ có hàm lượng iốt cao nhất. Hàm lượng iốt trong 1 miếng tảo bẹ cao tới 2984 microgam, gấp gần 30 lần lượng khuyến nghị hàng ngày.

Wakame (tảo bẹ Undaria) cũng là một loại rong biển nâu, có vị hơi ngọt, thường được dùng để nấu súp miso. Hàm lượng iốt của wakame phụ thuộc vào nơi nó phát triển. Theo thống kê, hàm lượng i-ốt trong wakame sản xuất ở châu Á cao hơn so với sản xuất ở Úc và New Zealand. Trung bình, hàm lượng i-ốt trong wakame là khoảng 66 microgam, bằng 44% lượng khuyến nghị hàng ngày.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

Rong biển Laver là một loại rong biển đỏ thường được sử dụng trong món sushi. So với rong nâu, hàm lượng iốt thấp hơn nhiều. Hàm lượng i-ốt trong rong biển dao động từ 16 đến 43 microgam, bằng 11 đến 29% lượng khuyến nghị hàng ngày.

2. Các sản phẩm từ sữa: sữa, sữa chua, pho mát

Sữa và các sản phẩm từ sữa khác cũng là một kênh quan trọng để mọi người có được iốt trong cuộc sống hàng ngày. Có hai lý do chính dẫn đến hàm lượng i-ốt cao trong sữa: một là hàm lượng i-ốt cao trong thức ăn cho bò ăn; hai là do sử dụng các chất khử trùng có chứa i-ốt trong quá trình vắt sữa.

Do đó, các nhãn hiệu sữa khác nhau có quy trình sản xuất khác nhau và hàm lượng iốt khác nhau. Giống như sữa hữu cơ bán trên thị trường, hàm lượng i-ốt thấp hơn 35% -40% so với sữa thông thường. Tuy nhiên, một ly sữa về cơ bản có thể đáp ứng đủ lượng i-ốt mà một người lớn khỏe mạnh cần trong một ngày.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

3. Muối iốt

Muối iốt, tức là muối được bổ sung kali iốt, iốt kali hoặc iốt rong biển, được thêm vào muối ăn để ngăn ngừa "bệnh thiếu iốt". Theo quy định về "Hàm lượng iốt trong muối ăn", tiêu chuẩn bổ sung iốt cho muối ăn là khoảng 20-30 mg iốt cho mỗi kg muối. Người lớn khỏe mạnh có thể đáp ứng nhu cầu iốt trong ngày bằng cách ăn 6 gam muối mỗi ngày.

4. Quả trứng

Trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng có hàm lượng iốt tương đối cao. Giống như sữa, iốt trong trứng chủ yếu đến từ thức ăn của gà có chứa iốt. Trong trường hợp này, hàm lượng iốt trong thức ăn cho gà là khác nhau, và hàm lượng iốt trong trứng cũng sẽ khác nhau. Nói chung, một quả trứng chứa 24 microgam i-ốt, chiếm 16% lượng khuyến nghị hàng ngày.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

5. Tôm

Tôm không chỉ là một loại hải sản ít calo, giàu protein mà còn là một nguồn cung cấp i-ốt rất cao. Tôm có chứa i-ốt vì nó hấp thụ i-ốt có tự nhiên trong nước biển. Trong 85 gam tôm, hàm lượng i-ốt khoảng 35 microgam, bằng 23% lượng khuyến nghị hàng ngày.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

6. Cá tuyết

Cá tuyết là một loại cá chất lượng cao, giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất khác nhau. Hàm lượng chất béo và calo của nó tương đối thấp và hàm lượng iốt của nó tương đối cao. Tuy nhiên, hàm lượng iốt của cá tuyết cũng khác nhau, tùy thuộc vào việc cá tuyết được nuôi trong trang trại hay đánh bắt tự nhiên và điều kiện cụ thể của khu vực đánh bắt.

Nói chung, hàm lượng i-ốt trong mỗi 85 gam cá tuyết là từ 63 đến 99 microgam, bằng 42% đến 66% lượng khuyến nghị hàng ngày.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

7. Cá ngừ

Cá ngừ không chỉ chứa ít calo và giàu protein mà còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3. Chất lượng cao, tiêu thụ lâu dài có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

Theo thống kê từ Cơ sở dữ liệu hàm lượng thực phẩm Iceland, hàm lượng chất béo trong cá càng cao thì hàm lượng iốt càng thấp. Cá ngừ là một loại cá béo hơn và hàm lượng iốt của nó thấp hơn đáng kể so với các loại cá nạc như cá tuyết. Hàm lượng iốt trong mỗi 85 g cá ngừ là 17 microgam, tức là 11% lượng khuyến nghị hàng ngày.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/7-loai-thuc-pham-nay-chua-nhieu-i-ot-benh-nhan-bi-viem-t.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/7-loai-thuc-pham-nay-chua-nhieu-i-ot-benh-nhan-bi-viem-tuyen-giap-hashimoto-can-chu-y-che-do-an-i-ot-59366.html

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 1 ngày trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung quanh bạn

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 1 giờ trước

Ngày nay, việc nhuộm tóc không chỉ là một hình thức thể hiện cá tính mà còn là một phần của nhu cầu làm đẹp hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, những lo...

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem bạn có bao nhiêu trong số đó

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 1 giờ trước

Ung thư là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, tỷ lệ tử vong cao vẫn là thách thức đối với cộng đồng y tế. Những người không dễ bị ung thư...

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết lý do không ai dám ăn thứ được cho

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 2 giờ trước

Đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc nhưng lại khiến nhiều chị em mê tít, thường xuyên mua về cho bản thân và gia đình thưởng thức. Khi mua đồ ăn chín...

WHO cảnh báo: 4 loại rau có thể hại hơn cả 'trầu không', hãy đưa vào 'danh sách đen' càng sớm càng tốt

WHO cảnh báo: 4 loại rau có thể hại hơn cả 'trầu không', hãy đưa vào 'danh sách đen' càng sớm càng...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 4 giờ trước

“Ăn uống” là một kiến ​​thức lớn. Ăn uống đầy đủ không chỉ có thể bồi bổ cơ thể mà còn ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, ăn uống không đúng cách cũng có...

Lệ Quyên diện bikini nhạy cảm, tạo dáng hớ hênh gây tranh cãi

Lệ Quyên diện bikini nhạy cảm, tạo dáng hớ hênh gây tranh cãi

Chuyện làng sao - 1 giờ, 24 phút trước

Loạt khoảnh khắc khoe body mới của 'Nữ hoàng phòng trà' nhận về nhiều phản ứng trái chiều.

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Kiến thức - 1 giờ, 24 phút trước

Tổng Giám đốc mới của Vincom Retail có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là trong mảng kinh doanh bất động sản bán lẻ.

Những khu vực đầy nấm mốc trong nhà, sử dụng hàng ngày mà chẳng hay biết, nếu không loại bỏ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Những khu vực đầy nấm mốc trong nhà, sử dụng hàng ngày mà chẳng hay biết, nếu không loại bỏ sẽ ảnh...

Kiến thức - 2 giờ, 22 phút trước

Trong gia đình có những thứ sử dụng hàng ngày mà bạn không hề hay biết nó chứa đầy nấm mốc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình.

Bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm lần đầu lộ diện sau nghi vấn hẹn hò, cách xưng hô của cả hai gây chú ý

Bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm lần đầu lộ diện sau nghi vấn hẹn hò, cách xưng hô của cả...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 22 phút trước

Bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm đã có chia sẻ gây chú ý trên mạng xã hội.

3 chiếc đầm cưới 300 triệu của vợ cựu thành viên nhóm HKT - TiTi có gì đặc biệt?

3 chiếc đầm cưới 300 triệu của vợ cựu thành viên nhóm HKT - TiTi có gì đặc biệt?

Thời trang sao - 2 giờ, 22 phút trước

Vợ của cựu thành viên nhóm HKT - TiTi đã khiến dân tình choáng ngợp vì giá cả và mẫu thiết kế công phu.

“Tân binh” tiềm năng NailsZone đồng hành cùng cuộc thi sáng tạo Nails đẳng cấp quốc tế Nailympia Việt Nam 2024

“Tân binh” tiềm năng NailsZone đồng hành cùng cuộc thi sáng tạo Nails đẳng cấp quốc tế Nailympia Việt Nam 2024

Doanh nghiệp - 3 giờ, 9 phút trước

NailsZone chạm gần hơn với cộng đồng làm đẹp tại cuộc thi Nailympia Việt Nam 2024.

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn sống ở ngôi nhà nào? Điều gì bạn không phải lo lắng nhất trong những năm cuối đời?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn sống ở ngôi nhà nào? Điều gì bạn không phải lo lắng nhất trong những năm...

Đời sống số - 4 giờ, 55 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một ngội nhà mà bạn muốn sống nhất ở đó. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Aplus Billards đồng hành cùng các giải đấu danh tiếng

Aplus Billards đồng hành cùng các giải đấu danh tiếng

Doanh nghiệp - 4 giờ, 16 phút trước

Công ty TNHH Bida Aplus Việt Đài không chỉ nổi tiếng với việc sản xuất và cung cấp các sản phẩm bàn bida chất lượng hàng đầu mà còn được biết đến với cam...

Như câu nói: “Có tiền thì đừng đi hai nơi; không có tiền thì đừng tìm đến hai người”, nghĩa là gì?

Như câu nói: “Có tiền thì đừng đi hai nơi; không có tiền thì đừng tìm đến hai người”, nghĩa là gì?...

Kiến thức - 4 giờ, 20 phút trước

Xã hội ngày nay thực sự rất thực tế, dù đi đến đâu, bạn cũng cần phải đối mặt với vấn đề sinh tồn, và sự sinh tồn chắc chắn sẽ liên quan đến...

Làm thế nào để diện một chiếc “sơ mi” có cảm giác cao cấp? Hãy nhìn blogger mặc váy và quần, vừa thời trang vừa đẹp mắt

Làm thế nào để diện một chiếc “sơ mi” có cảm giác cao cấp? Hãy nhìn blogger mặc váy và quần, vừa...

Thời trang + - 4 giờ, 20 phút trước

Chỉ còn vài ngày nữa là mùa hè đã đến, kỳ nghỉ lễ tháng 5 cũng đã đến. Chúng ta nên mặc những loại trang phục gì khi đi du lịch?

Nếu con bạn có 3 thói quen này thì đó là dấu hiệu của sự “bất hiếu”, cha mẹ thực sự cần phải chừa ra một lối thoát

Nếu con bạn có 3 thói quen này thì đó là dấu hiệu của sự “bất hiếu”, cha mẹ thực sự cần...

Kiến thức - 4 giờ, 20 phút trước

Là cha mẹ, chúng ta luôn đầu tư nhiều tiền bạc, công sức cho con cái. Mặc dù chúng ta hy vọng rằng con cái sẽ có một tương lai tươi sáng, và cũng...

Kể từ 2025, đất nông nghiệp bị thu hồi được bồi thường bằng nhà ở? Xem nhà bạn có thuộc diện này không?

Kể từ 2025, đất nông nghiệp bị thu hồi được bồi thường bằng nhà ở? Xem nhà bạn có thuộc diện này...

Kiến thức - 4 giờ, 21 phút trước

Từ năm 2025, người có đất nông nghiệp bị thu hồi có khả năng được bồi thường bằng đất ở, nhà ở (hiện nay chỉ quy định bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc...

6 ngành HOT đang 'khát' nhân lực nhất 2024: Con số thu nhập 75 triệu mỗi tháng hoàn toàn nằm trong lòng bàn tay

6 ngành HOT đang 'khát' nhân lực nhất 2024: Con số thu nhập 75 triệu mỗi tháng hoàn toàn nằm trong lòng...

Doanh nghiệp - 5 giờ, 9 phút trước

6 ngành nghề này có mức lương cao, thu nhập tốt và nhiều cơ hội cho sinh viên mới ra trường.

6 cụm từ trong Gmail có thể khiến tài khoản của bạn mất sạch tiền, Google vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp!

6 cụm từ trong Gmail có thể khiến tài khoản của bạn mất sạch tiền, Google vừa phát đi cảnh báo khẩn...

Kiến thức - 5 giờ, 9 phút trước

Google vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp về 6 cụm từ nguy hiểm có thể khiến bạn mất sạch tiền trong tài khoản, hết sức chú ý!

7 điều cần lưu ý khi lái xe ngày mưa để tránh gây tai nạn!

7 điều cần lưu ý khi lái xe ngày mưa để tránh gây tai nạn!

Kiến thức - 5 giờ, 21 phút trước

Trời mưa là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Vì lý do này, chuyên gia nhắc nhở phần lớn chủ xe cần lưu ý khi lái xe ngày...

Ngô Ỷ Lợi bất ngờ có động thái lạ giữa lúc rộ tin Thành Long quyết định sửa lại di chúc hàng trăm tỷ để bù đắp cho con gái ngoài giá thú

Ngô Ỷ Lợi bất ngờ có động thái lạ giữa lúc rộ tin Thành Long quyết định sửa lại di chúc hàng...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 21 phút trước

Động thái mới của Ngô Ỷ Lợi trên trang cá nhân mới đây đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Song Hye Kyo khiến dân tình xuýt xoa trước visual đỉnh cao ở tuổi 43 giữa lúc vướng nghi vấn hẹn hò Lee Min Ho

Song Hye Kyo khiến dân tình xuýt xoa trước visual đỉnh cao ở tuổi 43 giữa lúc vướng nghi vấn hẹn hò...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 21 phút trước

"Nàng thơ" của một số thương hiệu thời trang - Song Hye Kyo mới đây đã trở thành tâm điểm chú ý khi khoe nhan sắc trẻ đẹp ở tuổi 43 trong bộ ảnh...

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Kiến thức - 5 giờ, 22 phút trước

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.

'Sát thủ cơm', thịt rang đỏ mềm ăn không ngán, ngon đến nỗi đánh bay cả nồi cơm

'Sát thủ cơm', thịt rang đỏ mềm ăn không ngán, ngon đến nỗi đánh bay cả nồi cơm

Địa chỉ ăn ngon - 6 giờ, 9 phút trước

Thịt lợn kho chắc chắn là một trong những món ăn nấu tại nhà được ưa chuộng nhất, đặc biệt là đối với trẻ em! Chắc hẳn nhà nào cũng có một đứa trẻ...

Cảnh tượng 'cá lạ' ồ ạt dạt vào bãi biển, thậm chí bơi đầy đường cao tốc, nhưng tại sao không có ai vớt lên ăn?

Cảnh tượng 'cá lạ' ồ ạt dạt vào bãi biển, thậm chí bơi đầy đường cao tốc, nhưng tại sao không có...

Kiến thức - 6 giờ, 9 phút trước

Đi du lịch không chỉ để chiêm ngưỡng cảnh đẹp mà còn để cảm nhận những phong tục nhân văn khác biệt. Ở nhiều nơi ở nước ngoài, vì nhiều người không thích ăn...