7 bí quyết sống khoẻ, sống lâu của người Nhật được cả thế giới săn lùng

09:35 22/06/2017

Người Nhật luôn đứng đầu bảng trong danh sách các dân tộc sống khoẻ và sống lâu nhất thế giới. Vậy bí quyết trường thọ của họ là gì?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tuổi thọ và sức khoẻ của mỗi người dân không bị tác động nhiều bởi gen di truyền, yếu tố quyết định là cách sống, cách sinh hoạt. Dưới đây là một số yếu tố giúp người Nhật sống khoẻ, sống lâu nhất thế giới.

Chú trọng ăn đồ biển

Người Nhật rất thích ăn cá. Thậm chí cá còn xuất hiện trong các bài hát dành cho thiếu nhi. “Cá cá cá. Bạn thông minh hơn khi ăn cá”, đó là lời bài hát quen thuộc với trẻ em Nhật.

Theo Trung tâm Thuỷ sản Quốc gia, mỗi người Nhật tiêu thụ khoảng 55,7kg đồ biển trong năm 2015, trong khi người Mỹ chỉ ăn 24,2kg/năm. Nhật nằm trong 6 nước có mức độ tiêu thụ hải sản cao nhất thế giới.

Bí quyết sống lâu của người Nhật, Sống khỏe, Sống lâu

Người Nhật ăn nhiều cá béo như cá hồi, cá ngừ.

Lợi ích lớn nhất của cá mang lại có lẽ là tuổi thọ bởi những người ăn cá sống lâu hơn những người không ăn. Những người ăn cá giảm tỷ lệ chết do bệnh tim mạch xuống 36%.

Đáng ngạc nhiên hơn, người lớn tuổi có tỷ lệ axit béo omega-3 cao nhờ ăn nhiều cá béo có tuổi thọ trung bình cao hơn 2,2 năm so với những người có tỷ lệ axit béo thấp.

Chế độ ăn nhiều cá béo (cá có chứa dầu trong các mô của chúng như cá hồi, cá thu, cá ngừ…) cũng được chứng minh tăng khả năng ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư và viêm.

Các chuyên gia khuyên rằng, để tốt cho sức khoẻ người dân nên ăn cá béo như cá hồi, cá ngừ 2 bữa mỗi tuần. Tốt nhất là bạn nên kho, nướng hoặc hấp cá.

Rong biển và các sản vật khác từ biển

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, Nhật Bản tiêu thụ khoảng 100.000 tấn rong biển mỗi năm, đa dạng về chủng loại. Người Nhật dùng khoảng 20 loại rong biển trong các món ăn của họ.

Thậm chí một hòn đảo phía nam Okinawa, nổi tiếng với những cụ già sống đến trăm tuổi, là nơi tiêu thụ nhiều rong biển nhất thế giới.

Bí quyết sống lâu của người Nhật, Sống khỏe, Sống lâu

Rong biển là một trong số ít thức phẩm chứa i-ốt tự nhiên.

Rong biển rất tốt cho sức khoẻ. Mỗi cốc rong biển chứa từ 2-9gr protein. Một số loại rong biển chứa nhiều kali hơn chuối. Đây cũng là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa i-ốt tự nhiên, một chất rất cần thiết cho tuyến giáp.

Ngoài ra, nghiên cứu của trường ĐH Harvard còn chỉ ra rằng, rong biển có khả năng điều chỉnh estrogen và estriadol giúp tỷ lệ ung thư vú ở Nhật rất thấp.

Nếu bạn không thích vị của rong biển thì bạn có thể kết hợp chúng với các loại thực phẩm khác như mì ý rong biển. Tuy nhiên vì rong biển chứa quá nhiều chất dinh dưỡng nên bạn không nên ăn quá nhiều, tốt nhất là khoảng 2 muỗng canh mỗi tuần.

Đồ muối, đồ chua

Dưa cải muối, dưa chuột muối chấm với xì dầu là những món quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Nhật.

Các món ăn nổi tiếng của người Nhật như tương miso, natto (hạt đậu nành luộc chín được ủ với enzim) đều được chế biến qua quá trình lên men. Trung bình mỗi người Nhật ăn hết khoảng 6,8 lít xì dầu mỗi năm.

Bí quyết sống lâu của người Nhật, Sống khỏe, Sống lâu

Rau, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm hàng ngày của người Nhật.

Các nghiên cứu cho thấy, đồ ăn lên men/đồ muối không chỉ thúc đẩy quá trình tiêu hoá mà còn tăng cường hệ miễn dịch. Chỉ cần dùng đồ muối vài lần một tuần là đem lại lợi ích cho sức khoẻ.

Hát karaoke là trò tiêu khiển toàn quốc

Du khách đến Nhật Bản có thể sốc vì karaoke có ở khắp mọi nơi trên nước Nhật.

Năm 2010, ngành công nghiệp karaoke mang lại 10 tỷ đô la cho nước Nhật (trong khi ngành công nghiệp phim ảnh chỉ đem lại 2,66 tỷ đô la), con số này có thể giúp bạn hình dung mức độ phủ sóng của karaoke tại đất nước mặt trời mọc.

Bí quyết sống lâu của người Nhật, Sống khỏe, Sống lâu

Hát karaoke là cách hữu hiệu để giải toả căng thẳng, sống vui vẻ hơn.

Karaoke rất tốt cho sức khoẻ. Một nghiên cứu năm 2009 thực hiện trên 20.000 đàn ông do trường ĐH Osaka và ĐH Y Ehime thực hiện đã chỉ ra rằng, hát karaoke giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch.

“Khi hát chúng ta phải thở sâu, điều này tốt cho hệ thần kinh. Sau khi hát, chúng ta thường nhận được tràng pháo tay tán thưởng của mọi người, điều này giúp tinh thần chúng ta phấn chấn, vui vẻ và giải toả các áp lực”, các nhà nghiên cứu phân tích.

Sống xanh

Nhật là một trong những nước công nghiệp phát triển nhất thế giới nhưng các thành phố của Nhật không bị “bê tông hoá” mà ngược lại rất xanh. Một phần của nước Nhật là các cánh rừng nhiệt đới.

Bí quyết sống lâu của người Nhật, Sống khỏe, Sống lâu

Không gian sống ở Nhật rất xanh và trong lành.

Tôn kính thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên đã trở thành một phần văn hoá của người Nhật. Thậm chí, chính phủ Nhật còn kỷ niệm ngày Mountain Day (Ngày của Núi) như một cách để nhắc nhở người dân tôn kính thiên nhiên.

Một cụ già 80 tuổi người Nhật hiện đang giữ kỷ lục về người cao tuổi leo núi khi chinh phục đỉnh Everest. Ngoài ra, Nhật còn nổi tiếng với những bài thuốc có nguồn gốc từ thảo dược trong rừng.

Sống xanh, sống gần với thiên nhiên cực kỳ tốt cho sức khoẻ. Hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người đều cần đến vitamin D và nếu cơ thể không nhận đủ dưỡng chất này có thể dẫn đến ung thư, rối loạn miễn dịch và viêm khớp.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sống chan hoà với thiên nhiên giúp cải thiện 20% khả năng nhận thức và 50% tư duy sáng tạo.

Tắm và thư giãn

Tắm là một ngành dịch vụ rất phát triển ở Nhật Bản. Nếu bạn đã từng đến các phòng tắm công cộng hoặc các suối nước nóng ở Nhật, bạn sẽ cảm nhận được khi ngâm mình trong bồn tắm bạn cảm thấy thư thái như thế nào.

Khoảng 85% người Nhật kết thúc công việc mỗi ngày bằng việc đi tắm. Trong năm 2010, có khoảng 128 triệu lượt khách đến các phòng tắm công cộng ở Nhật.

Ngay từ thế kỷ 17, các tài liệu y học của Nhật đã chỉ ra rằng, ngâm mình trong nước nóng là một cách để phòng bệnh.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, tắm khoáng có thể trị chứng thấp khớp, đau dây thần kinh và các bệnh về da.

Nếu bạn duy trì tắm giống như thời gian thiền định hằng ngày, nó có thể giúp điều hoà huyết áp. Khoảng 2/3 bệnh nhân cao huyết áp đã ổn định nhờ dành thời gian ở bể tắm mỗi ngày.

Dành thời gian để thưởng trà

Trà đạo là văn hoá nổi tiếng của người Nhật. Theo truyền thống, để thưởng trà đúng cách bạn phải dành vài năm để học về văn hoá này. Thưởng trà là thời gian bạn thư thái đầu óc, tách bạn khỏi những nỗi lo toan của cuộc sống thường ngày.

Uống trà là một phần không thể thiếu trong lối sống người Nhật. Nhật cũng là một trong 10 quốc gia tiêu thụ trà lớn nhất thế giới. Các loại trà tiêu thụ ở Nhật đều là trà xanh.

Bí quyết sống lâu của người Nhật, Sống khỏe, Sống lâu

Trà xanh là thức uống hàng ngày của người dân đất nước mặt trời mọc.

Trà xanh không chỉ hấp dẫn về hương vị mà còn rất tốt cho sức khoẻ. Các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa uống trà xanh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và tăng khả năng tư duy.

Người Nhật uống khoảng 5 cốc trà xanh mỗi ngày. Dân tộc này có tỷ lệ tử vong thấp hơn 26%.

>> Uống hỗn hợp này đều đặn sẽ kéo dài tuổi thọ 20 năm cho gan

Theo Vietnamnet.vn
Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú ý để giữ sức khỏe an toàn

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 12 giờ trước

Theo các chuyên gia, những vi khuẩn bám trên điện thoại có thể đóng vai trò như tác nhân gây bệnh ở người.

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước!  Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu? Uống nước cần chú ý những điều này để vừa khỏe vừa đẹp

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước! Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu?...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 16 giờ trước

Nước quan trọng như thế nào với cơ thể con người? Con người có thể tồn tại trong vài tuần mà không cần thức ăn và chỉ uống nước, nhưng nếu không có nước,...

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 7 giờ trước

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng hào, gần như không hề bị tổn hại. Câu...

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Chăm con - 2 ngày, 8 giờ trước

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 10 giờ trước

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?

'Đệ nhất mỹ nhân Hàn' và nam tài tử 'Hoàng hậu Ki' thay đổi như thế nào sau 23 năm?

'Đệ nhất mỹ nhân Hàn' và nam tài tử 'Hoàng hậu Ki' thay đổi như thế nào sau 23 năm?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 58 phút trước

Nữ diễn viên Kim Hee Sun từng có cơ hội hợp tác trên màn ảnh cùng đàn anh Joo Jin Mo.

Tử vi 12 con giáp Chủ Nhật ngày 21/4/2024: Tuổi Thân cực kỳ may mắn, Tý dễ vướng phải những tin đồn tai tiếng

Tử vi 12 con giáp Chủ Nhật ngày 21/4/2024: Tuổi Thân cực kỳ may mắn, Tý dễ vướng phải những tin đồn...

Đời sống số - 2 giờ, 58 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 21/4/2024.

Dương Quá trong đời có hai người thầy xinh đẹp, Tiểu Long Nữ đã trở thành vợ anh, người còn lại có ảnh hưởng sâu sắc nhất nhưng anh không muốn thừa nhận

Dương Quá trong đời có hai người thầy xinh đẹp, Tiểu Long Nữ đã trở thành vợ anh, người còn lại có...

Kiến thức - 4 giờ, 3 phút trước

Đến bây giờ, Tiểu Long Nữ và Dương Quá vẫn là một trong những cặp đôi huyền thoại nhất màn ảnh Hoa ngữ, được mọi người yêu mến nhất trong vũ trụ tiểu thuyết...

Dùng điều hoà kiểu này tưởng tiết kiệm nhưng lại khiến tiền điện tăng 'chóng mặt', vừa hại máy lại tốn tiền

Dùng điều hoà kiểu này tưởng tiết kiệm nhưng lại khiến tiền điện tăng 'chóng mặt', vừa hại máy lại tốn tiền...

Kiến thức - 4 giờ, 27 phút trước

Trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, việc ngồi trong nhà với chiếc điều hòa là vô cùng dễ chịu, tuy nhiên việc sử dụng điều hòa sai cách vừa khiến gia đình...

Hoàng Thu Yến bị Lý Liên Kiệt ruồng bỏ để cưới Hoa hậu, sau nhiều năm vẫn vui vẻ khi chụp ảnh cùng chồng cũ mà không chút hận thù

Hoàng Thu Yến bị Lý Liên Kiệt ruồng bỏ để cưới Hoa hậu, sau nhiều năm vẫn vui vẻ khi chụp ảnh...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 29 phút trước

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ bức hình chụp chung của Hoàng Thu Yến và Lý Liên Kiệt sau nhiều năm ly hôn.

Ai sống lâu hơn: Người nghỉ ngơi lâu dài hay người tập thể dục hàng ngày? Đã khảo sát gần 40 nghìn người cao tuổi và đưa ra câu trả lời bất ngờ!

Ai sống lâu hơn: Người nghỉ ngơi lâu dài hay người tập thể dục hàng ngày? Đã khảo sát gần 40 nghìn...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 33 phút trước

Mọi người đều mong muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ, nhưng làm thế nào để đạt được điều đó, nghỉ ngơi hay tập thể dục? Câu hỏi này luôn tồn...

Bạn thực sự nên chuẩn bị một vài chiếc váy denim vào đầu hè, chúng rất linh hoạt và tôn dáng, sự kết hợp này sẽ khiến bạn trông trẻ trung hơn

Bạn thực sự nên chuẩn bị một vài chiếc váy denim vào đầu hè, chúng rất linh hoạt và tôn dáng, sự...

Thời trang + - 6 giờ, 4 phút trước

Vào đầu hè, nhiều chị em sẽ ưu tiên những bộ váy trong tủ đồ của mình. Trong số rất nhiều kiểu dáng váy khác nhau, váy denim thực sự có địa vị tương...

Vì sao 'thầy bói' không biết bạn nhưng lại biết gia đình bạn có bao nhiêu người? Lý do thực ra rất đơn giản

Vì sao 'thầy bói' không biết bạn nhưng lại biết gia đình bạn có bao nhiêu người? Lý do thực ra rất...

Kiến thức - 6 giờ, 11 phút trước

Một số người tìm tới thầy bói vì tò mò hoặc tin tưởng để họ tính toán số phận của mình, hy vọng nhận được sự hướng dẫn hoặc an ủi nào đó. Tuy...

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Kiến thức - 6 giờ, 11 phút trước

Việc nước rau muống chuyển sang màu xanh đậm khiến nhiều người cho rằng rau có nhiễm chì hay thuốc trừ sâu. Nhưng suy nghĩ này liệu có đúng không?

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai...

Phong thủy - 6 giờ, 12 phút trước

Đặt lọ hoa trên bàn thờ tại vị trí nào cho đúng thì vẫn nhiều người không biết chính xác.

Chụp ảnh khi đi du lịch, 9 tư thế tạo dáng chụp ảnh thế này bạn sẽ trông gầy hơn, cao ráo hơn, có đôi chân đẹp và dài hơn

Chụp ảnh khi đi du lịch, 9 tư thế tạo dáng chụp ảnh thế này bạn sẽ trông gầy hơn, cao ráo...

Đời sống trẻ - 6 giờ, 18 phút trước

Muốn chụp ảnh đẹp khi đi du lịch nhưng lại không biết tạo dáng thì phải làm sao? Hôm nay mình sẽ mang đến cho các bạn một số tư thế chụp ảnh để...

Sau nhiều nghi vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rõ về thông tin hẹn hò và sắp cưới thiếu gia

Sau nhiều nghi vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rõ về thông tin hẹn hò và sắp cưới thiếu gia

Chuyện làng sao - 6 giờ, 20 phút trước

Những chia sẻ của Đỗ Thị Hà đã gây chú ý hơn cả.

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Chuyện làng sao - 6 giờ, 25 phút trước

Trong ngày cưới của TiTi, người được xem là tình tin đồn của Nhật Kim Anh, nữ diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng đã có những phản ứng lạ.

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Xài gì - 7 giờ, 32 phút trước

Trong các mẫu điện thoại hiện tại, iPhone vẫn là dòng được nhiều người ưa chuộng. Nhưng nếu dưới tầm giá dưới 9 triệu mua thiết kế nào sẽ 'hời' nhất thì đây là...

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Chuyện làng sao - 7 giờ, 32 phút trước

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi và DJ Nhung Babie đã khiến dân tình choáng ngợp.

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?...

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 16 phút trước

Không khó để nhận ra dấu hiệu trầm cảm ở nơi làm việc của người khác hay ngay cả bản thân bạn nếu căn cứ vào những điểm dưới đây.

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy một cuốn sách

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 17 phút trước

Brooke Shields từng có mối quan hệ tình cảm gây nhiều tranh cãi với "Ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson.

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người...

Kiến thức - 9 giờ, 17 phút trước

Trong bất kỳ bữa tiệc hay sự kiện xã hội nào, việc nắm vững cách mở đầu cuộc trò chuyện là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong các bữa tiệc tối có sử...

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi...

Kiến thức - 9 giờ, 20 phút trước

Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền nghỉ phép năm và tiền lương...

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và không có nhiều người thực sự biết!

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và...

Kiến thức - 10 giờ, 22 phút trước

Thời gian trôi qua, số lượng ô tô ngày càng nhiều, và nếu để ý kỹ vào ô tô, bạn sẽ thấy rất nhiều ô tô có gắn một chú "tắc kè" nhỏ rất...