5 thủ phạm gây bệnh cho hệ tiêu hóa

09:47 21/12/2014

Trong xã hội hiện đại, những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa ngày càng trở nên phổ biến và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tổng thể của cơ thể con người. Dưới đây là 5 nhân tố phổ biến tác động xấu đến sức khỏe hệ tiêu hóa.

1. Căng thẳng

Bạn không cần phải là một bác sĩ mới có thể biết được căng thẳng đóng vai trò trọng yếu thế nào đối với sức khỏe đường ruột. Những thay đổi sinh hóa xảy ra khi bị căng thẳng sẽ ảnh hưởng ngay lập tức tới chức năng đường ruột của chúng ta.

Khi não cảm thấy bị căng thẳng, nó sẽ giải phóng ra rất nhiều hormone, có thể làm thay đổi hệ tiêu hóa trong một thời gian ngắn như chán ăn, ợ nóng, buồn nôn, tiêu chảy và đau dạ dày. Về lâu dài, căng thẳng kéo dài có thể làm trầm trọng thêm các bệnh mãn tính như hội chứng ruột kích thích (IBS) và ợ nóng.

Nó không chỉ tác động đến những bệnh mãn tính vốn có mà nó còn có thể dẫn đến sự phát triển của một loạt các bệnh đường tiêu hóa khác như bệnh trào ngược dạ dày (GERD), bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh viêm ruột (IBD) và thậm chí cả dị ứng thực phẩm. Stress có thể gây ra tình trạng viêm trong hệ thống tiêu hóa, và khiến cho bạn dễ bị nhiễm trùng hơn. Một lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng không chỉ tốt cho sức khỏe tiêu hóa mà còn tốt cho sức khỏe toàn diện của bạn.

Hệ tiêu hóa, Bệnh về hệ tiêu hóa, Nguyên nhân gây bệnh tiêu hóa
Ảnh minh họa

2. Thiếu enzyme

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất ra nồng độ enzyme đủ cao để duy trì sức khỏe cho cơ thể bạn. Đó có thể là: ăn uống không lành mạnh, ô nhiễm không khí, căng thẳng, thiếu ngủ... Thiếu hụt enzyme là gốc rễ của nhiều vấn đề về tiêu hóa. Enzyme tiêu hóa, chủ yếu được sản xuất trong tuyến tụy, giúp bạn chuyển các thức ăn thành các chất dinh dưỡng để cơ thể có thể hấp thụ. Thiếu hụt enzyme là kết quả của việc tiêu hóa kém và hấp thụ dinh dưỡng kém, điều này sẽ tạo ra rất nhiều vấn đề về tiêu hóa, bao gồm: táo bón, đầy hơi, chuột rút và ợ nóng.

Chúng ta có thể nhận được nhiều enzyme từ thức ăn, đặc biệt là những thức ăn thô trực tiếp hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa của chúng ta. Để duy trì được mức độ enzyme khỏe mạnh, điều quan trọng là chúng ta cần ăn nhiều thức ăn thô là những thức ăn chứa nhiều enzyme.

3. Thiếu magie

Thiếu hụt magie gây ra rối loạn tiêu hóa và táo bón. Cơ thể chúng ta sử dụng các khoáng chất quan trong để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Không có magie, cơ thể bạn không thể tiêu hóa thức ăn một cách tốt nhất, vì nó kích hoạt các enzymes để cơ thể tiêu hóa và phân hủy thức ăn thành những mảnh nhỏ hơn để tạo ra năng lượng, đồng thời nó sản xuất và chuyển hóa năng lượng trong quá trình tiêu hóa.

Bữa ăn của bạn có thể không cung cấp đủ magie. Cung cấp đúng lượng magie cho cơ thể là điều quan trọng cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe tiêu hóa của bạn. Vì vậy, bạn cần ăn những thực phẩm giàu magie như rau có lá xanh đậm, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, đậu lăng, bơ, chuối và trái cây sấy khô.

Hệ tiêu hóa, Bệnh về hệ tiêu hóa, Nguyên nhân gây bệnh tiêu hóa
Ảnh minh họa

4. Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Đường ruột của chúng ta có đầy đủ các loài vi khuẩn và nấm men giúp chúng ta tiêu hóa, tiêu diệt những nhiễm trùng nguy hiểm và gây bệnh, giúp sản xuất nhiều loại vitamin cùng nhiều chất hóa học cần thiết cho cơ thể. Những sinh vật này sống trong ruột của chúng tôi được gọi là hệ thực vật đường ruột. Khi thực vật tốt bị mất hoặc có nồng độ thấp thì các mầm bệnh sẽ sinh sôi trong ruột. Điều này ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn và có thể gây ra rất nhiều triệu chứng khác, vì các mầm bệnh tạo ra các độc tố thẩm thấu vào cơ thể.

Nguyên nhân gây ra mất cân bằng vi sinh đường ruột có thể do chúng ta bị ốm, chế độ ăn không hợp lý, sử dụng khác sinh hoặc các loại thuốc khác... Trong những trường hợp này bạn có thể xem xét để bổ sung thêm probiotics với các thực phẩm như sữa chua.

5. Nhiễm độc tính kim loại nặng

Sự hiện diện của các kim loại độc hại như quá nhiều thủy ngân, nhôm, cadmium, arsenic, chì và niken... gây tác hại đến đường ruột của chúng ta. Những kim loại này tràn ngập trong môi trường xung quanh ta và có thể được tìm thấy trong các dụng cụ nấu, tẩy rửa gia dụng, mỹ phẩm, ô nhiễm không khí, thuốc trừ sâu, thuộc diệt cỏ. Chúng xâm nhập vào cơ thể và là nguyên nhân gây ra hoặc góp phần gây ra một loạt các bệnh.

Để chống ngộ độc kim loại, bạn hãy chú ý sử dụng nguồn thực phẩm giàu chất xơ pectin (như táo). Đặc biệt, bạn hãy sử dụng các thực phẩm giàu Chlorophyll. Đây chính là chất diệp lục có trong màu xanh lá cây, hoa quả. Nó không chỉ là một sắc tố mà nó kết nối với các độc tố và các gốc tự do, biến chúng thành vật liệu trung lập.

Chất diệp lục còn giúp làm sạch kim loại tích lũy trong cơ thể chúng ta và chúng có khả năng chống lại các bệnh ung thư. Chlorophyll có thể chiết xuất được từ các loại lá cây xanh như cỏ linh lăng, lá dâu, rau spinach, rau mùi tây (parsley), rau cải xoong, tỏi tây, vỏ bí đao và tảo…

Theo Ttvn.vn
Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 9 giờ trước

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 10 giờ trước

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người luôn cảm thấy không thể tỉnh dậy, có người...

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 15 giờ trước

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã xuống. Người đàn ông sùi bọt mép và đồng...

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4 mẹo siêu đơn giản' để phát triển một bộ não

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 17 giờ trước

Bộ não của chúng ta có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh, là những tế bào não và tế bào não là một trong những tế bào tồn tại lâu nhất trong cơ...

'Ăn một kho báu vào mùa xuân, khỏi phải chạy chữa suốt năm', 'một kho báu' này là gì?

'Ăn một kho báu vào mùa xuân, khỏi phải chạy chữa suốt năm', 'một kho báu' này là gì?

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 17 giờ trước

Mùa xuân, khi thiên nhiên dần thức tỉnh sau một mùa đông dài, không chỉ là thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây cối đâm chồi nảy lộc mà còn...

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Chuyện làng sao - 12 giờ, 54 phút trước

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 54 phút trước

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Chuyện làng sao - 12 giờ, 55 phút trước

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Chuyện làng sao - 12 giờ, 55 phút trước

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ...

Đàn ông yêu - 12 giờ, 4 phút trước

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi giữa đại dương cuộc đời, có lúc sánh bước...

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn...

Khỏe đẹp - 15 giờ, 4 phút trước

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú, với tư cách là đặc điểm sinh dục thứ...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ...

Đời sống số - 15 giờ, 12 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 16 giờ, 43 phút trước

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vậy phải làm sao?...

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Chuyện làng sao - 16 giờ, 43 phút trước

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Chuyện làng sao - 16 giờ, 45 phút trước

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều ngày qua.

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Chuyện làng sao - 16 giờ, 46 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 16 giờ, 52 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 17 giờ, 43 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không...

Xài gì - 17 giờ, 44 phút trước

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn?

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 17 giờ, 17 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 18 giờ, 54 phút trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 18 giờ trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm...

Chuyện làng sao - 18 giờ, 16 phút trước

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 18 giờ, 18 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Chuyện làng sao - 18 giờ, 21 phút trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.