4 loại thịt bị liệt vào “danh sách gây ung thư”, liệu có đáng tin? Muốn phòng ngừa ung thư, tốt nhất nên hạn chế ăn những thực phẩm này

05:49 17/09/2023

Báo cáo "Chế độ ăn uống, dinh dưỡng, hoạt động thể chất và ung thư: Góc nhìn toàn cầu (Ấn bản thứ ba)" do Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới chỉ ra rằng chế độ ăn uống không lành mạnh làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư và lượng thức ăn ăn vào có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới và Đại học Hoàng gia Luân Đôn cũng phát hiện qua phân tích tổng hợp rằng chế độ ăn uống và dinh dưỡng chiếm 20% đến 25% gánh nặng ung thư toàn cầu. Trong số đó, khoảng 10% đến 15% liên quan đến chế độ ăn nhiều calo và thiếu tập thể dục; 5% liên quan đến rượu ; 5 % là các yếu tố dinh dưỡng cụ thể, chẳng hạn như thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, v.v. Chế độ ăn uống có tác động lớn đến bệnh ung thư như thế nào?

- Ung thư gan - uống rượu lâu dài: Uống rượu đòi hỏi sự trao đổi chất của gan và acetaldehyde được tạo ra trong quá trình này, có thể phá hủy tế bào gan. Uống rượu lâu dài, tích tụ acetaldehyde và các cơn viêm gan lặp đi lặp lại có thể dần dần phát triển thành viêm gan do rượu, xơ gan do rượu và thậm chí là ung thư gan.

- Ung thư dạ dày - Chế độ ăn uống không lành mạnh: Thường xuyên ăn các thực phẩm muối chua, chiên, hun khói, nướng, ăn quá nhiều muối dễ gây kích ứng đường tiêu hóa. Thói quen hút thuốc và uống rượu lâu dài có thể làm tăng nguy cơ viêm teo dạ dày mãn tính hoặc làm tình trạng viêm nặng hơn, dẫn đến ung thư dạ dày.

thịt đỏ, ung thư, thịt gây ung thư, thịt chế biến sẵn

- Ung thư miệng - Nhai trầu lâu ngày: Bản thân trầu là chất độc sinh học, có kết cấu thô ráp, khi nhai sẽ gây tổn thương nhẹ và kích ứng mãn tính niêm mạc miệng. Nhai trầu lâu dài và diện rộng có thể gây viêm mãn tính và làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

- Ung thư thực quản - đồ ăn nóng: Niêm mạc thực quản dễ bị bỏng khi tiếp xúc với nhiệt độ trên 60°C. Việc ăn, uống đồ nóng trong thời gian dài sẽ gây phản ứng viêm mãn tính ở niêm mạc thực quản và làm tăng nguy cơ ung thư.

2. Bốn loại thịt được đưa vào danh sách chất gây ung thư, ăn quá nhiều có gây ung thư không?

Hiện nay, nhiều loại thịt đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại chất gây ung thư, bao gồm thịt chế biến sẵn, cá muối Trung Quốc, thịt nướng và thịt đỏ, nếu tiêu thụ thường xuyên sẽ gây nguy cơ ung thư 1.

Năm 2017, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại thịt chế biến sẵn là chất gây ung thư loại 1.

1. Ăn nhiều hơn một hoặc hai bữa mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 1,12 lần (3).

Các sản phẩm thịt chế biến có chứa nitrit, hoạt động như chất bảo quản, kéo dài thời hạn sử dụng và mang lại hương vị cho thực phẩm. Bản thân nitrit không gây ung thư nhưng khi xâm nhập vào khỉ vervet, nó sẽ phản ứng với các axit amin trong thức ăn tạo thành nitrosamine, chất gây ung thư.

Thịt chế biến xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như giăm bông và thịt xông khói trong bánh mì; thịt viên ở Malatang; xúc xích trong cơm niêu; giăm bông trong bánh trung thu,...

2. Cá muối Trung Quốc

Cá muối Trung Quốc. Tương tự như thịt đã qua chế biến, quá trình ướp muối kiểu Trung Quốc cũng cần sử dụng một lượng lớn muối, tạo ra nhiều nitrit… Những chất này có thể chuyển hóa thành nitrosamine có khả năng gây ung thư cao trong dạ dày con người.

Ngoài ra, nếu bảo quản cá muối kiểu Trung Quốc không đúng cách sẽ dễ bị hư hỏng, nấm mốc và sản sinh ra aflatoxin cũng là chất gây ung thư mạnh.

3. Thịt xông khói và thịt nướng

Trong môi trường nhiệt độ cao, các thành phần như chất béo và cholesterol trong thực phẩm sẽ trải qua quá trình nhiệt phân hoặc trùng hợp nhiệt ở nhiệt độ cao, từ đó tạo ra chất benzo[a]pyrene gây ung thư. Benzo[a]pyrene được phân loại là chất gây ung thư Loại 1 vào năm 2012. Lần đầu tiên nó được phát hiện là gây ung thư da và sau đó được phát hiện là chất gây ung thư cho tất cả các cơ quan của con người.

thịt đỏ, ung thư, thịt gây ung thư, thịt chế biến sẵn

4. Thịt đỏ

Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại thịt đỏ là chất gây ung thư Loại 2A vào năm 2015, chỉ ra rằng các thí nghiệm trên động vật đã cho thấy khả năng gây ung thư rõ ràng, nhưng có rất ít bằng chứng về chất gây ung thư ở người. Khả năng gây ung thư của thịt đỏ chủ yếu liên quan đến hàm lượng chất béo bão hòa cao, ăn quá nhiều chất béo bão hòa có mối tương quan thuận với nguy cơ ung thư vú, ung thư đại trực tràng,... Ngoài ra, trong quá trình chế biến thịt đỏ, các chất gây ung thư như hợp chất nitroso, hydrocacbon thơm đa vòng và amin dị vòng có thể được tạo ra, có thể làm tăng gánh nặng bệnh tật.

thịt đỏ, ung thư, thịt gây ung thư, thịt chế biến sẵn

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/4-loai-thit-bi-liet-vao-danh-sach-gay-ung-thu-lieu-co-dang-tin-muon-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/4-loai-thit-bi-liet-vao-danh-sach-gay-ung-thu-lieu-co-dang-tin-muon-phong-ngua-ung-thu-tot-nhat-nen-han-che-an-nhung-thuc-pham-nay-vz72965.html

Ở chợ Việt bán đầy một loại cá giá rẻ bằng 1/3 cá hồi mà chứa nhiều đạm, omega-3 và canxi không kém

Ở chợ Việt bán đầy một loại cá giá rẻ bằng 1/3 cá hồi mà chứa nhiều đạm, omega-3 và canxi không...

Chăm sóc sức khỏe - 16 giờ, 6 phút trước

Nếu gặp loại cá này ngoài chợ, bạn nên mua về nấu cho gia đình, không chỉ bổ dưỡng mà còn rất thơm ngon.

Đàn ông tuổi thọ ngắn có 3 điểm chung này khi ngủ! Nếu bạn có nó, hãy kiểm tra nó kịp thời

Đàn ông tuổi thọ ngắn có 3 điểm chung này khi ngủ! Nếu bạn có nó, hãy kiểm tra nó kịp thời...

Khỏe đẹp - 1 ngày, 2 giờ trước

Trong cuộc sống của chúng ta, mỗi người đều trải qua những điều khác nhau, với những điểm khởi đầu khác nhau và những điểm kết thúc khác nhau! Theo số liệu nghiên cứu,...

Nếu bạn thường xuyên la mắng con, trẻ sẽ có 3 khuyết điểm rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ. Đọc đến đây bạn còn dám mắng con không?

Nếu bạn thường xuyên la mắng con, trẻ sẽ có 3 khuyết điểm rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của...

Chăm con - 1 ngày, 8 giờ trước

Chúng ta đều biết rằng hiện nay chính sách hai con, ba con đã được nới lỏng và nhiều người đang tích cực chuẩn bị sinh con thứ hai. Họ muốn gia đình mình...

Sữa dê nguyên chất và sữa bò khác nhau thế nào? Người già nên uống sữa dê hay sữa bò?

Sữa dê nguyên chất và sữa bò khác nhau thế nào? Người già nên uống sữa dê hay sữa bò?

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 9 giờ trước

Xin chào các bạn, chủ đề chúng ta bàn luận hôm nay là sự khác biệt giữa sữa dê và sữa bò và người già nên chọn uống sản phẩm sữa nào.

Độc hơn cả đồ ăn nhanh hay thịt nướng, đây là 2 loại hạt dễ gây ung thư

Độc hơn cả đồ ăn nhanh hay thịt nướng, đây là 2 loại hạt dễ gây ung thư

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 16 giờ trước

Hai loại hạt này nhiều người thường ăn mà không hề hay biết mức độ độc hại của nó.

Cách nhận biết số điện thoại có phải lừa đảo hay không! Ai cũng nên biết, tránh mất tiền oan

Cách nhận biết số điện thoại có phải lừa đảo hay không! Ai cũng nên biết, tránh mất tiền oan

Kiến thức - 3 giờ, 43 phút trước

Mọi người nên cẩn thận với những số thuê bao lạ gọi đến, cách tốt nhất là nên biết các nhận biết và kiểm tra số điện thoại lừa đảo trước khi nghe máy....

Đóng đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội, liệu có được nghỉ hưu sớm?

Đóng đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội, liệu có được nghỉ hưu sớm?

Kiến thức - 3 giờ, 5 phút trước

Người lao động phải có ít nhất 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ mới được hưởng lương hưu.

Cách ẩn nhanh tất cả bài viết trên Facebook, ghim lại để dùng khi cần đến

Cách ẩn nhanh tất cả bài viết trên Facebook, ghim lại để dùng khi cần đến

Xài gì - 3 giờ, 5 phút trước

Facebook là mạng xã hội được nhiều người dùng yêu thích, đồng thời cũng là nơi bạn có thể chia sẻ cảm xúc cá nhân và những nội dung khác nhau. Tuy nhiên, trong...

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 15/5/2024: Tuổi Thân sự nghiệp không thuận lợi, Tỵ gặt hái được thành công

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 15/5/2024: Tuổi Thân sự nghiệp không thuận lợi, Tỵ gặt hái được thành công...

Đời sống số - 3 giờ, 6 phút trước

Xem tử vi thứ 4 ngày 15/5/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Hôn nhân kín tiếng của nam chính 'Trạm cứu hộ trái tim': Giấu vợ con suốt 10 năm không ai biết đến

Hôn nhân kín tiếng của nam chính 'Trạm cứu hộ trái tim': Giấu vợ con suốt 10 năm không ai biết đến...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 31 phút trước

Là gương mặt quen thuộc trên sóng phim Việt giờ vàng những năm gần đây nhưng hôn nhân của nam diễn viên này vẫn đang là một điều bí ẩn.

Hoài Lâm bất ngờ chia sẻ bị mắc bệnh, không thể đi hát thời gian qua

Việt Trinh hiếm hoi kể về người đàn ông khiến mình yêu 'kinh khủng' đến không màng sống chết

Việt Trinh hiếm hoi kể về người đàn ông khiến mình yêu 'kinh khủng' đến không màng sống chết

Chuyện làng sao - 5 giờ, 32 phút trước

Việt Trinh cho biết cô là tuýp người một khi đã yêu là mất luôn lí trí.

Trấn Thành 'kêu trời' vì mẹ bị nói giống bạn thân kiêm đối thủ này của mình

Trấn Thành 'kêu trời' vì mẹ bị nói giống bạn thân kiêm đối thủ này của mình

Chuyện làng sao - 5 giờ, 33 phút trước

Trấn Thành 'dở khóc dở cười' khi mẹ bị nói giống Trường Giang khiến anh phải đính chính ngay và luôn.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh bị trừ điểm vì diện trang phục luộm thuộm như đồ ngủ ra sân vận động

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh bị trừ điểm vì diện trang phục luộm thuộm như đồ ngủ ra sân vận động

Chuyện làng sao - 5 giờ, 36 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã hiếm hoi xuất hiện tại sân vận động cùng ông xã cổ vũ cho đội bóng.

Hoài Lâm bất ngờ chia sẻ bị mắc bệnh, không thể đi hát thời gian qua

Hoài Lâm bất ngờ chia sẻ bị mắc bệnh, không thể đi hát thời gian qua

VIDEO - 5 giờ, 38 phút trước

Giọng ca Hoa nở không màu cho biết rằng bản thân đang mắc bệnh viêm phế quản, ảnh hưởng đến cổ họng nên không thể đi hát thời gian qua.

Khi trồng hoa tại nhà, bạn cần biết rằng bất kỳ loại hoa nào bạn tưới bằng “ngũ loại nước” sẽ phát triển tốt hơn và tốt hơn việc bón phân cho hoa.

Khi trồng hoa tại nhà, bạn cần biết rằng bất kỳ loại hoa nào bạn tưới bằng “ngũ loại nước” sẽ phát...

Kiến thức - 8 giờ, 47 phút trước

Tôi tin rằng phần lớn những người yêu hoa đều đã trồng hoa lâu năm và có bộ phương pháp chăm sóc khéo léo cũng như một số mẹo trồng hoa riêng. Sau khi...

Một đời sống hôn nhân “kiểu mới” đang xuất hiện: vợ chồng không có mâu thuẫn, mẹ chồng - con dâu hòa thuận, gia đình hòa thuận

Một đời sống hôn nhân “kiểu mới” đang xuất hiện: vợ chồng không có mâu thuẫn, mẹ chồng - con dâu hòa...

Đời sống số - 8 giờ, 16 phút trước

Hôn nhân không chỉ là sự kết hợp của hai người mà còn là sự kết hợp của hai gia đình.Và điều này có thể gây ra một số rắc rối trong gia đình,...

Khi xào mướp không thể cho trực tiếp vào nồi. Đây là một mẹo nhỏ. Mướp sẽ có màu xanh như ngọc lục bảo, tươi và không đen

Khi xào mướp không thể cho trực tiếp vào nồi. Đây là một mẹo nhỏ. Mướp sẽ có màu xanh như ngọc...

Địa chỉ ăn ngon - 9 giờ, 32 phút trước

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, lượng mồ hôi cơ thể con người tiết ra cũng tăng lên. Ngoài việc bổ sung nhiều nước, mướp là một lựa chọn tốt. Trong ngành thực...

Sầu riêng nóng hay lạnh? Ăn sai sầu riêng có thể gây hại cho cơ thể không. Có 7 điều cấm kỵ khi ăn sầu riêng

Sầu riêng nóng hay lạnh? Ăn sai sầu riêng có thể gây hại cho cơ thể không. Có 7 điều cấm kỵ...

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 50 phút trước

Xin chào tất cả mọi người! Hôm nay chúng ta sẽ nói về một loại trái cây mà nhiều người không hợp vị rất ghét - sầu riêng. Nó được mệnh danh là “Vua...

Sôcôla rất ngon và nhiều trẻ thích, nhưng không nên cho trẻ dưới độ tuổi này ăn

Sôcôla rất ngon và nhiều trẻ thích, nhưng không nên cho trẻ dưới độ tuổi này ăn

Chăm con - 9 giờ, 51 phút trước

Trong thế giới sành ăn đầy màu sắc này, có một hương vị được người lớn và trẻ em vô cùng yêu thích, đó chính là sô cô la không thể cưỡng lại. Màu...

'Lưu Diệc Phi châu Phi' đã trở nên nổi tiếng trên mạng, sau khi xem ảnh của cô, netizen thốt lên: Quá đẹp!

'Lưu Diệc Phi châu Phi' đã trở nên nổi tiếng trên mạng, sau khi xem ảnh của cô, netizen thốt lên: Quá...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 56 phút trước

Xinh đẹp và sở hữu vóc dáng hoàn hảo, cô được ví là "Lưu Diệc Phi phiên bản châu Phi".

Sau ngày 15/5, quý nhân chiều lòng, tài vận của ba con giáp rất suôn sẻ, sự nghiệp bước sang trang mới

Sau ngày 15/5, quý nhân chiều lòng, tài vận của ba con giáp rất suôn sẻ, sự nghiệp bước sang trang mới...

Đời sống số - 9 giờ, 12 phút trước

Bắt đầu từ ngày 15/5, vận may của 4 cung hoàng đạo sẽ tăng trưởng, công việc suôn sẻ, sự nghiệp thăng tiến, cuộc sống khởi sắc hơn.

Ăn ổi nóng hay mát? Giá trị dinh dưỡng của ổi là gì?

Ăn ổi nóng hay mát? Giá trị dinh dưỡng của ổi là gì?

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 12 phút trước

Xin chào mọi người, hôm nay chúng ta sẽ nói về một loại trái cây rất bổ dưỡng là ổi. Khi nghe đến cái tên này, có thể bạn hơi xa lạ nhưng nó...

Lời khuyên của chuyên gia: Đừng bao giờ làm ba điều này với anh chị em của mình, dù mối quan hệ có tốt đến đâu

Lời khuyên của chuyên gia: Đừng bao giờ làm ba điều này với anh chị em của mình, dù mối quan hệ...

Kiến thức - 9 giờ, 12 phút trước

Tình yêu giữa anh chị em, tình anh em là mối quan hệ gia đình đẹp đẽ trên đời, ngoài cha mẹ ra, họ là những người thân thiết nhất trên đời.

Quý tử của Lan Khuê mỗi ngày đều nịnh mẹ bằng cách đặc biệt, lại còn biết lau nước mắt cho người khác khi buồn

Quý tử của Lan Khuê mỗi ngày đều nịnh mẹ bằng cách đặc biệt, lại còn biết lau nước mắt cho người...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 58 phút trước

Quý tử nhà Lan Khuê bộc lộ cách sống tình cảm từ nhỏ.

Shark Bình phản ứng đầy 'bấn loạn' khi Phương Oanh sinh đôi

Shark Bình phản ứng đầy 'bấn loạn' khi Phương Oanh sinh đôi

Chuyện làng sao - 10 giờ, 58 phút trước

Vì quá vui nên Shark Bình đã không tự chủ trong việc đăng dòng trạng thái lên mạng xã hội nhưng không ai hiểu gì.