15 thói quen sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe trong mùa đông

21:13 14/01/2015

(Ngoisao.vn) - Uống ít nước, mặc quá nhiều quần áo, ăn thoải mái, ngủ nhiều... là những thói quen sai lầm làm ảnh hưởng đến sức khỏe trong mùa đông.

Vào mùa đông, chúng ta có xu hướng lười biếng khiến cho cơ thể ít hoạt động và dẫn tới nhiều loại bệnh tật như ho, cảm lạnh, dị ứng... Chính vì vậy, bạn hãy loại bỏ những thói quen sinh hoạt không tốt làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

1. Uống quá ít nước

thoi quen sinh hoat sai, thoi quen sinh hoat xau, thoi quen mua dong, uong it nuoc, mac nhieu quan ao, cham tam, duong da, dung kem chong nang
Hãy uống 2 lít nước mỗi ngày (Ảnh minh họa)

Vào mùa đông, chúng ta thường cảm thấy không khát nước như mùa hè, do vậy nhiều người thường lười uống nước. Tuy nhiên, theo Hiệp hội dinh dưỡng Anh, cơ thể cần hai lít nước mỗi ngày vào mùa đông, nếu không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể thì thể dẫn đến những biến chứng sức khỏe khác như vấn đề về thận, khó tiêu... Hãy thường xuyên uống nước ấm vào mùa động và tránh các loại nước ngọt, nước có gas.

2. Mặc nhiều quần áo

thoi quen sinh hoat sai, thoi quen sinh hoat xau, thoi quen mua dong, uong it nuoc, mac nhieu quan ao, cham tam, duong da, dung kem chong nang

Khi có cảm giác rét lạnh, mọi người thường có xu hướng mặc nhiều quần áo, kết hợp áo len, áo khoác thành nhiều lớp để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều quần áo sẽ dẫn đến cơ thể ra nhiều mồ hôi và càng khiến chúng ta cảm thấy lạnh hơn. Thay vì quá nhiều quần áo, bạn nên học cách vận động nhiều để cơ thể có thể thích ứng được với giá rét.

3. Giữ ấm bàn tay và bàn chân

Chúng ta thường sử dụng găng tay và tất để bảo vệ đôi bàn tay và bàn chân của mình, tuy nhiên đây không phải là cách tốt để đánh bại giá buốt. Bởi, bàn tay và bàn chân là hai bộ phận giúp con người thích nghi với cái lạnh, điều này có nghĩa rằng bạn đang hạn chế việc thích nghi với nhiệt độ cơ thể. Bên cạnh đó bạn không nên đi tất đi ngủ bởi hành động này sẽ cản trở việc lưu thông mạch máu, đặc biệt là máu từ tim về các chi. Đi tất lúc ngủ có thể gây ra hiện tượng đông máu ở các chi.

thoi quen sinh hoat sai, thoi quen sinh hoat xau, thoi quen mua dong, uong it nuoc, mac nhieu quan ao, cham tam, duong da, dung kem chong nang
Không nên mang tất khi đi ngủ (Ảnh minh họa)

4. Quá chăm tắm

Mùa đông là lúc trời hanh khô khiến da của nhiều người trở nên căng, khô, thậm chí rất ngứa. Việc tắm thường xuyên sẽ làm mất chất dầu bài tiết trên bề mặt da và các vi khuẩn bảo vệ, gây tổn thương lớp biểu bì của da, gây mẩn ngứa, sức đề kháng của da yếu đi, dễ gây ra các bệnh về da.

Ngoài ra, việc tắm thường xuyên trong tiết trời giá lạnh như mùa đông sẽ khiến chúng ta dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, bạn nên tắm 2-3 lần mỗi tuần và duy trì vệ sinh cá nhân hàng ngày, nhiệt độ thích hợp của nước từ 24-29 độ C.

Đặc biệt, với trẻ sơ sinh và người già, chỉ nên tắm 1-2 lần mỗi tuần. Bạn chỉ cần vệ sinh vùng kín, cánh tay, nách để không bị bệnh ngoài da. Không nên tắm về đêm, ngay sau khi ăn hay khi cơ thể mệt mỏi đều không tốt cho sức khỏe.

5. Ăn thoải mái

Chúng ta thường có xu hướng ăn thoải mái với các loại thực phẩm để đánh bại cái lạnh mùa đông mà chủ yếu là các thực phẩm chiên, xào, giàu chất béo.

Ngoài ra, bởi vì cơ thể chúng ta thường lười tập luyện, vận động vào mùa đông nên cơ thể hạn chế đốt cháy calo. Điều này đồng nghĩa với việc trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên nhanh chóng và có thể gây ra bệnh béo phì.

Để có một chế độ ăn lành mạnh vào mùa đông giúp trái tim khỏe mạnh bạn nên ăn các sản phẩm tươi và các loại trái cây và rau.

6. Trùm chăn kín đầu

thoi quen sinh hoat sai, thoi quen sinh hoat xau, thoi quen mua dong, uong it nuoc, mac nhieu quan ao, cham tam, duong da, dung kem chong nang

Vào mùa đông, nhiều người thường có thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ để đỡ lạnh song đây lại là một việc khá nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trùm chăn kín khi ngủ sẽ làm lượng khí oxy giảm, khí cacbonic tăng cao khiến bạn cảm thấy khó thở, đau đầu, mệt mỏi khi thức dậy. Lâu dài có thể dẫn đến tổn thương não bộ, hoặc suy giảm trí nhớ.

7. Ngủ nướng

Mùa đông, nhiệt độ trong chăn khiến chúng ta cảm thấy ấm áp và ngại ra khỏi giường để tiếp xúc với cái lạnh, nhất là vào buổi sáng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm thay đổi chu kỳ sinh hoạt của bạn khiến bạn có thể chậm trễ công việc và lười biếng hơn.

8. Ở nhà, ngại ra ngoài

Với thời tiết quá lạnh, nhiệt độ dưới 0 độ C thì bạn nên ở nhà để tránh cái lạnh và bệnh tật. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ không quá rét buốt thì bạn nên ra ngoài để tận hưởng không khí. Đi dạo buổi tối là một ý tưởng tốt trong mùa đông. Đi dạo trong công viên giúp tăng cường lưu thông máu và giữ ấm tự nhiên.

9. Hơ tay lên quạt sưởi hay đống lửa

Đây là một thói quen không tốt và nó chỉ làm cho bạn có cảm giác thoải mái lúc đầu mà thôi. Hơ tay lên quạt sưởi hay đống lửa sẽ khiến đôi tay bạn trở nên khô nẻ hơn. Muốn ấm tay khi trời lạnh, bạn chỉ cần xoa xoa hai tay vào nhau.

10. Sử dụng nhiều loại kem dưỡng da

thoi quen sinh hoat sai, thoi quen sinh hoat xau, thoi quen mua dong, uong it nuoc, mac nhieu quan ao, cham tam, duong da, dung kem chong nang

Nhiều người có xu hướng sử dụng khá nhiều loại kem để dưỡng ẩm da. Tuy nhiên, họ lại quên đi việc tẩy da chết và điều này khiến các tế bào chết trên da sẽ gây ra mụn trứng cá, phát ban và dị ứng.

11. Không sử dụng kem chống nắng vào mùa đông

Mùa đông, nhiều người cho rằng ánh nắng mặt trời tiếp xúc lên da ít hơn mùa hè vì vậy nhiều người bỏ thói quen bôi kem chống nắng. Tuy nhiên, ánh nắng mặt trời mùa đông không kém khắc nghiệt hơn mùa hè, vì vậy bạn nên áp dụng bôi kem chống nắng để giúp da không cháy, tránh và giảm nguy cơ ung thư da.

12. Uống rượu

Nhiều người có cảm giác rằng mùa đông uống rượu sẽ giúp xua tan lạnh giá. Việc uống rượu làm người ấm lên do cồn trong rượu làm cho cơ thể toả nhiệt sẵn có. Nhưng khi hết rượu, đa phần nhiệt lượng toả ra ngoài khiến toàn thân nổi gai ốc, dễ bị lạnh. Uống nhiều rượu sẽ tàn phá tới dạ dày, gan, tim mạch... rất ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài.

13. Hút thuốc

thoi quen sinh hoat sai, thoi quen sinh hoat xau, thoi quen mua dong, uong it nuoc, mac nhieu quan ao, cham tam, duong da, dung kem chong nang

Bạn sẽ có cảm giác người ấm lên khi hút một điếu thuốc nhưng đó chỉ là cảm giác tức thời. Theo các bác sĩ, người hút thuốc lại có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn những người không hút. Hút thuốc khiến cho hệ thống miễn dịch suy yếu, sức đề kháng với bệnh tật kém.

Hơn nữa thuốc lá còn là thủ phạm gây ra rất nhiều bệnh nan y như: ung thư vòm họng, ung thư phổi, viêm phổi, ung thư phế quản... Những chứng minh gần đây cho thấy hút thuốc lá làm giảm số lượng các tế bào thần kinh trong não.

14. Để quần áo ẩm trong nhà

Việc bạn để quần áo ẩm trong nhà rất ảnh hưởng đến sức khỏe nhất là đối với trẻ nhỏ. Quần áo ẩm có thể làm gia tăng sự nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em và người già. Vì vậy, bạn cần sấy khô quần áo ở trong nhà và mở cửa sổ cho căn nhà của bạn luôn luôn thoáng mát.

15. Lạm dụng thuốc

thoi quen sinh hoat sai, thoi quen sinh hoat xau, thoi quen mua dong, uong it nuoc, mac nhieu quan ao, cham tam, duong da, dung kem chong nang

Vào mùa đông, bạn thường hay dễ mắc nhiều bệnh như ho, cảm cúm và bạn thường xuyên sử dụng các loại thuốc để chữa bệnh. Điều này làm cho hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm. Do vậy, bạn có thể tìm hiểu một số loại thảo dược để chữa bệnh cảm cúm bình thường.

Thu Trang (Theo Giadinhvietnam.com)
Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 4 giờ trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 2 ngày, 4 giờ trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung quanh bạn

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 5 giờ trước

Ngày nay, việc nhuộm tóc không chỉ là một hình thức thể hiện cá tính mà còn là một phần của nhu cầu làm đẹp hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, những lo...

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem bạn có bao nhiêu trong số đó

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 6 giờ trước

Ung thư là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, tỷ lệ tử vong cao vẫn là thách thức đối với cộng đồng y tế. Những người không dễ bị ung thư...

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết lý do không ai dám ăn thứ được cho

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 6 giờ trước

Đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc nhưng lại khiến nhiều chị em mê tít, thường xuyên mua về cho bản thân và gia đình thưởng thức. Khi mua đồ ăn chín...

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực...

Du lịch Việt - 4 giờ, 9 phút trước

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 5 giờ, 49 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 21 phút trước

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao, vượt xa sữa.

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 5 giờ, 25 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 5 giờ, 25 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 6 giờ, 47 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 6 giờ, 47 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 6 giờ, 48 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 6 giờ, 48 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 50 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Chuyện làng sao - 6 giờ, 50 phút trước

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 50 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại ngay

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại...

Phong thủy - 7 giờ, 53 phút trước

Nếu gia đình thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, bất hòa, hãy xem có phạm những lỗi phong thủy này không?

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến đón, tất cả đều chết lặng

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến...

Đời sống trẻ - 8 giờ, 7 phút trước

Vào một buổi họp lớp, Tiểu Mã, một người đàn ông với công việc bảo vệ khiêm tốn, đã trở thành tâm điểm của câu chuyện về sự nỗ lực và không từ bỏ...

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 11 phút trước

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy khai sinh chỉ ghi tên mẹ là Trương Bá...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế...

Đời sống số - 8 giờ, 12 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cái nắm tay mà bạn thấy là yêu thật nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang trọng, phù hợp với phụ nữ trên 40 tuổi

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang...

Thời trang + - 8 giờ, 16 phút trước

Mùa hè luôn là thời điểm lý tưởng để chúng ta làm mới bản thân bằng những trang phục tươi sáng và trẻ trung. Với phụ nữ trên 40 tuổi, việc lựa chọn trang...

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái quả ngọt

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 11 phút trước

Vợ đầu của Việt Anh là BTV Thùy Linh cực xinh đẹp và thông minh.

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người...

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 12 phút trước

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Kiến thức - 9 giờ, 22 phút trước

Sau khi nhận sổ tiết kiệm, người gửi cần lưu ý kiểm tra kỹ các thông tin như tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến...