Những độ tuổi tốt nhất để rèn thói quen và tính cách của trẻ mà cha mẹ cần chú ý

11:55 02/02/2020

Những giai đoạn tuổi tốt nhất để phát triển tính cách của trẻ, cha mẹ không nên bỏ qua để rèn thói quen tốt cho con.

THÓI QUEN XÃ GIAO

Có nhiều thói quen tốt mà trẻ cần phát triển, bao gồm thói quen học tập, thói quen sinh hoạt và một số thói quen nghi thức cần thiết. Trước hết, những thói quen xã giao này, cha mẹ tự tìm hiểu và sau đó dạy cho con để làm hành trang cho cuộc sống.

1. Khi cúi xuống nhặt đồ và buộc dây giày, hãy ngồi xổm xuống, đừng chổng mông lên, trông rất không lịch sự.

2. Khi ăn, đừng tạo ra âm thanh, đừng ăn ngấu nghiến, điều này không có lợi cho tiêu hóa mà còn làm xấu hình ảnh khi ăn. Ăn mì bằng cách cắn, đừng nên dùng mồm hút chùn chụt, hãy dùng thìa nhỏ để xúc súp ăn.

3. Ngồi trên băng ghế với hai đầu gối sát vào nhau, hai tay chống đầu gối, chỉ ngồi một phần ba ghế, không nên mở chân ra, hoặc nâng hai chân băng ghế ngồi, trông rất xấu xí.

4. Khi đến thăm nhà của người khác, không được lục lọi mọi thứ mà không có sự cho phép của chủ nhà.

5. Bất kể đồ ăn nào, dù yêu thích cũng cần kiểm soát khi ăn uống, đặc biệt là không ăn quá nhiều, cho dù ở nhà hay ra bên ngoài.

6. Khi đến nhà người khác ăn cơm, dù thức ăn của chủ nhà nấu có phù hợp với khẩu vị hay không, cũng nên bày tỏ lời khen chân thành, thể hiện rằng món ăn họ nấu rất ngon để thể hiện sự tôn trọng.

7. Sau bữa ăn, nên giúp chủ nhà dọn dẹp bàn ăn, ngay cả khi họ không nói giúp đỡ cũng nên đứng lên chủ động làm, họ sẽ cảm ơn bạn về điều này.

8. Trả lời cuộc gọi điện thoại. Câu đầu tiên sẽ nói "Xin chào" và sau khi câu chuyện kết thúc, hãy để bên kia cúp máy trước, nếu bên kia yêu cầu bạn cúp máy trước, sau khi nói "Tạm biệt", hãy tạm dừng 3 giây trước khi gác máy.

9. Khi người khác đưa trà, rót nước hoặc phục vụ cho bạn, bạn phải ngồi dậy hoặc cầm cốc bằng tay để thể hiện sự tôn trọng.

10. Khi nhìn vào ảnh điện thoại di động hoặc máy tính của người khác, không nên cuộn xuống mà không được phép của chủ sở hữu.

11. Ở những nơi công cộng, nên hạn chế ăn xương như: móng giò, còng gà. Đặc biệt là các cô gái, nếu cầm còng gà hay móng lợn ăn sẽ dễ bị lem nhem và thực sự là hình ảnh đó không được đẹp khi người khác nhìn vào.

12. Hãy thân thiện và luôn mỉm cười. Đây là điều mà cả thế giới cùng làm và sử dụng để giao tiếp mà chưa bao giờ là lỗi thời.

Những kiến ​​thức xã giao này là biểu hiện cụ thể sự tu luyện tốt của một người. Cha mẹ không chỉ phải dạy con mà còn phải tự làm việc này trước. Bởi vì cha mẹ chính là giáo viên đầu tiên của con cái mình, lời nói và hành động của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến con. Chỉ khi cha mẹ tự làm, trẻ mới "học mọi thứ" và có ý thức tuân thủ nghi thức tốt.

Ngoài những thói quen xã giao trên, cha mẹ cũng cần truyền cảm hứng cho con thói quen học tập và tự định hướng của con mình thì sau này quản lý sẽ dễ dàng hơn.

rèn thói quen cho trẻ, thói quen tốt, dạy con, phát triển tính cách cho trẻ

THÓI QUEN HỌC TẬP

Giai đoạn sinh viên là giai đoạn quan trọng của thói quen tốt, giai đoạn khởi đầu sự phát triển của con người và giai đoạn khởi đầu của sự hình thành các phẩm chất cơ bản của con người. Ở trường tiểu học, điều quan trọng không phải là thành tích học tập, mà là rèn luyện thói quen. Một đứa trẻ có điểm tốt hay kém, thích học hay không thích học thường do thói quen tạo thành.

Đặc biệt với trẻ mới đi học, nên chú ý hơn đến việc nuôi dưỡng thói quen, để tạo nền tảng tốt cho việc học tiếp theo và tạo nền tảng tốt cho sự phát triển của trẻ.

Danh sách thói quen của học sinh cha mẹ nên chú ý để rèn con:

Thói quen 7, 8 tuổi:

1. Có thể hoàn thành bài tập về nhà một cách độc lập và đúng giờ;

2. Tập tư thế đúng khi ngồi, viết và cầm bút;

3. Có ý thức đọc sách ảnh ngoại khóa.

Thói quen 9, 10 tuổi:

1. Xem trước bài tập hàng ngày

2. Khả năng học tập và tư duy độc lập;

3. Biết sắp xếp đồ đạc sạch sẽ và gọn gàng;

4. Đọc bài đọc ngoại khóa.

Thói quen 11, 12 tuổi:

1. Lắng nghe cẩn thận

2. Xem trước và làm bài tập mỗi ngày;

3. Suy nghĩ tích cực;

4. Công việc phải gọn gàng và chính xác.

Thói quen 13, 14 tuổi:

1. Tự học, xem trước bài và làm bài trước;

2. Suy nghĩ tích cực và có ý kiến ​​của riêng mình;

3. Đọc sách khoa học phổ biến và tác phẩm văn học.

Thói quen 15 tuổi:

1. Trả lời câu hỏi và tập trung vào định mức đầu việc cần làm;

2. Có thói quen tìm hiểu nguồn gốc vấn đề, đặc biệt là những điều làm sai chưa hiểu rõ;

3. Học cách học hỏi lẫn nhau;

4. Học và tìm hiểu các kiến thức trong cuộc sống, chú ý đến các tin tức thời sự.

Có nhiều thói quen tốt mà trẻ cần phát triển. Những thói quen trên là những thói quen cơ bản và quan trọng nhất nên phát triển cho trẻ trước 15 tuổi, nó sẽ tạo nền tảng tốt cho việc học tập và cuộc sống trong tương lai của trẻ. Sự phát triển của thói quen không xảy ra chỉ sau một đêm. Vì vậy, cha mẹ phải kiên nhẫn và kiên trì thực hiện, để trẻ cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi vào cấp ba.

rèn thói quen cho trẻ, thói quen tốt, dạy con, phát triển tính cách cho trẻ

LỐI SỐNG

Ngoài những thói quen tốt ở trên, trẻ phải có những kỹ năng sau:

1. Thái độ tích cực

Nếu cuộc sống là một bản nhạc, thì thái độ với cuộc sống là âm điệu, nó sẽ quyết định hướng đi của định mệnh.

Điều quan trọng là phải có thái độ tích cực với cuộc sống. Tất nhiên, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ, nhưng không vì vậy mà phàn nàn, thay vì thế hãy tìm kiếm giải pháp và quan trọng nhất là tin vào bản thân và rũ bỏ suy nghĩ tiêu cực.

2. Động lực là sức mạnh

Biết rằng chìa khóa để đạt được mục tiêu của bạn không phải là kỷ luật, mà là động lực. Làm thế nào để thúc đẩy bản thân theo những cách khác nhau và trải nghiệm niềm vui để hoàn thành mục tiêu của bạn? Hãy bắt đầu bằng cách thiết lập các mục tiêu nhỏ, dễ đạt được để dần dần thực hiện mục tiêu lớn.

3. Đừng chần chừ

Đây là một vấn đề phổ biến ở người lớn (ngay cả trẻ em cũng có). Đồng ý rằng đến một lúc nào đó mọi người nên dành cả ngày để lang thang và tận hưởng những khoảnh khắc sống chậm và thư thái. Nhưng khi chúng ta đang phải tập trung làm một việc gì đó, chúng ta cần đảm bảo hoàn thành nó đúng hạn. Hãy dạy con luôn học hỏi đừng chần chừ. Tìm ra thói quen chần chừ và xem xét để tìm cách khắc phục nó.

4. Đam mê

Một cách quan trọng để thành công là tìm ra những điều khiến bạn đam mê và tham gia đầy đủ. Con bạn không thể tìm thấy câu trả lời này khi còn nhỏ, nhưng bạn nên hướng dẫn chúng khám phá niềm đam mê và theo đuổi nó không ngừng, để trẻ hiểu tầm quan trọng của việc đó.

rèn thói quen cho trẻ, thói quen tốt, dạy con, phát triển tính cách cho trẻ

KHI RA NGOÀI XÃ HỘI

Chúng ta sống trong xã hội, và không thể không có xã hội, trẻ em cũng vậy.

1. Hợp tác

Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã bị cuốn vào chủ nghĩa cạnh tranh, đó cũng là một chân dung của thế giới trưởng thành. Vì vậy, thay vì đóng cửa trong nhà phàn nàn và ganh ghét về cuộc sống ngoài xã hội, hãy dạy con bạn rằng, mọi người đều có thể hợp tác ở phương diện nào đó để đôi bên cùng có lợi. Giúp người khác thành công sẽ giúp bạn thành công hơn. Nói với con bạn rằng, kết bạn tốt hơn là tạo ra kẻ thù và học cách làm việc theo nhóm trước khi muốn thi đấu.

2. Thông cảm

Đây là một chủ đề gần như bị bỏ qua ở các trường học. Trẻ em nên được dạy để thông cảm, hiểu người khác và giúp người khác thoát khỏi khó khăn.

3. Tình yêu

Tình yêu và sự cảm thông là một cặp song sinh, sự cảm thông tập trung vào việc giảm bớt nỗi đau của người khác, trong khi tình yêu hy vọng rằng người khác sẽ hạnh phúc. Cả hai đều rất quan trọng.

4. Nghe

Con cái chúng ta có học cách nghe ở trường không? Hay nói chuyện với mọi người như thế nào? Có lẽ đây là lý do tại sao nhiều người lớn không có khả năng lắng nghe điều quan trọng này. Trẻ em cần học cách thực sự lắng nghe người khác để có thể hiểu và cảm nhận người khác.

5. Dạy trẻ trò chuyện

Trò chuyện và lắng nghe có liên quan mật thiết với nhau, và trường học không dạy cho trẻ em nghệ thuật trò chuyện. Đây là một kỹ năng xã hội rất quan trọng nên được thực hành tại nhà từ khi còn nhỏ.

rèn thói quen cho trẻ, thói quen tốt, dạy con, phát triển tính cách cho trẻ

DẠY TRẺ BIẾT LÀM VIỆC NHÀ

1. Làm việc nhà

Làm thế nào để bảo trì và sửa chữa các hạng mục khác nhau của ngôi nhà, bao gồm hệ thống ống nước, thiết bị điện, thiết bị sưởi ấm và làm mát, sơn, lợp, cắt, và nhiều hơn nữa. Nắm vững công việc và phương pháp để bảo trì cơ bản, và biết khi nào nên gọi một chuyên gia để giúp đỡ.

2. Cách vệ sinh

Nhiều người lớn không dạy con học cách giao đồ giặt, dọn phòng, giữ nhà ngăn nắp và thực hiện vệ sinh hàng tuần và hàng tháng. Đừng để trẻ em không biết làm những điều này.

3. Dạy cách tổ chức, sắp xếp

Hãy để con bạn học cách đặt các tập tin, cách để sử dụng sắp xếp đồ vật, cách thiết lập quy trình làm việc và cách tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng.

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nhung-do-tuoi-tot-nhat-de-ren-thoi-quen-va-tinh-cach-cua.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nhung-do-tuoi-tot-nhat-de-ren-thoi-quen-va-tinh-cach-cua-tre-ma-cha-me-can-chu-y-35522.html

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Kiến thức - 9 giờ, 57 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng trẻ khi có ý định đón bố mẹ ra thành phố sống cùng hoặc hỗ trợ chăm cháu trong căn hộ chung cư.

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Kiến thức - 9 giờ, 11 phút trước

Giấc mơ răng gãy rụng khá phổ biến, nhưng ý nghĩa thực sự của nó thì ít người biết.

Tại sao nhiều người chăm chỉ nhưng không giàu có? Đây là câu trả lời hay nhất tôi từng thấy

Tại sao nhiều người chăm chỉ nhưng không giàu có? Đây là câu trả lời hay nhất tôi từng thấy

Đời sống số - 10 giờ, 57 phút trước

Nhiều người cho rằng làm việc chăm chỉ và kiên trì là một phần yếu tố tạo nên thành công nhưng nó chỉ đóng vai trò như một điều kiện cần chứ không phải...

4 loại cây cảnh dưỡng người, càng trồng lâu trong nhà càng may mắn, phúc khí dồi dào

4 loại cây cảnh dưỡng người, càng trồng lâu trong nhà càng may mắn, phúc khí dồi dào

Kiến thức - 10 giờ, 57 phút trước

Một số cây cảnh thực sự biết ơn và sẽ "nuôi sống" con người, nếu bạn càng nuôi dưỡng chúng trong nhà lâu thì càng mang may mắn, phúc lộc cho gia chủ.

7 trường hợp không được hưởng di chúc thừa kế dù là con ruột, câu chuyện không của riêng ai

7 trường hợp không được hưởng di chúc thừa kế dù là con ruột, câu chuyện không của riêng ai

Kiến thức - 11 giờ, 17 phút trước

Theo quy định, những trường hợp sau đây sẽ không được hưởng thừa kế dù có là con ruột, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 3 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 4 giờ, 54 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không...

Xài gì - 4 giờ, 55 phút trước

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn?

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 4 giờ, 28 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 5 giờ, 5 phút trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 5 giờ, 11 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 27 phút trước

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 29 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Chuyện làng sao - 6 giờ, 31 phút trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 7 giờ, 40 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 47 phút trước

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không có tiền đồ.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 7 giờ, 51 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 7 giờ, 57 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.

Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới là thông minh xuất chúng nhất

Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới...

Kiến thức - 8 giờ, 27 phút trước

Khổ ải, ít giãi bày; sung sướng, ít tung hứng. Tu thân tích đức, hoàn thiện chính mình, trầm lặng an ổn mà sống mới là chí hướng cuộc đời.

Sau hơn 12 năm, nhìn lại lời mà Tạ Đình Phong lần đầu nói về ly hôn: Cuối cùng cũng nhìn thấy bộ mặt thật của Trương Bá Chi

Sau hơn 12 năm, nhìn lại lời mà Tạ Đình Phong lần đầu nói về ly hôn: Cuối cùng cũng nhìn thấy...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 27 phút trước

Quyết định ly hôn sau 6 năm chung sống, Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi khiến bao người tiếc nuối dù họ từng được khen là "cặp đôi vàng" của làng giải trí....

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người chính là khởi đầu của cuộc sống khốn khổ!

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người...

Kiến thức - 8 giờ, 28 phút trước

Thực tế cho chúng ta biết rằng có một số thứ chúng ta không thể đánh mất trong đời, nếu không chúng ta sẽ gặp họa. Nếu bạn không muốn cuộc sống của mình...

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Kiến thức - 9 giờ, 57 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng trẻ khi có ý định đón bố mẹ ra thành phố sống cùng hoặc hỗ trợ chăm cháu trong căn hộ chung cư.

Hôm nay ăn gì? 17 mâm cơm truyền thống, mang đậm hương vị quê nhà, phù hợp cho gia đình quây quần ngày nghỉ lễ

Hôm nay ăn gì? 17 mâm cơm truyền thống, mang đậm hương vị quê nhà, phù hợp cho gia đình quây quần...

Địa chỉ ăn ngon - 9 giờ trước

Với loạt mâm cơm chỉ nhìn thôi cũng đã ngon miệng và mát mắt này, cả gia đình sẽ có khoảng thời gian quây quần, quấn quýt bên nhau trong dịp nghỉ lễ dài....

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

Truyền hình - 9 giờ, 5 phút trước

Dưới đây là 5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc về chủ đề zombie được nhiều khán giả yêu thích.

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Kiến thức - 9 giờ, 11 phút trước

Giấc mơ răng gãy rụng khá phổ biến, nhưng ý nghĩa thực sự của nó thì ít người biết.