Tại sao cha mẹ cho càng nhiều, con càng biết ơn ít? Bởi vì bạn đã không làm được bảy điểm này!

07:23 24/12/2021

Yêu thương con cái là bản năng của mỗi bậc cha mẹ chúng ta, nhiều bậc cha mẹ cũng lấy con cái làm trung tâm, nhưng con cái lại coi đó là điều đương nhiên.

Trên mạng, chúng ta thường thấy nhiều đứa trẻ phàn nàn rằng cha mẹ chúng quá nghèo, ngăn cản chúng vào tầng lớp thượng lưu và có cuộc sống tốt hơn, thậm chí có đứa còn oán giận cha mẹ bằng lời nói không hay của mình, điều này thực sự rất ớn lạnh.

Tại sao cha mẹ hy sinh quá nhiều, nhưng không thể nuôi dạy con cái biết ơn? Thực tế, câu trả lời rất đơn giản: nhiều bậc cha mẹ lấy con cái làm trung tâm, thường chỉ quan tâm đến cơm ăn, áo mặc, chỉ quan tâm đến học lực của con mà quên dạy con biết ơn.

Shakespeare đã viết trong tác phẩm "King Lear" của mình: "Những đứa trẻ vô ơn còn đau hơn hàm răng sắc nhọn của loài rắn". Một ngày nào đó cha mẹ không còn đáp ứng được nhu cầu của trẻ, nỗi uất hận trong lòng sẽ nuốt chửng lấy trẻ.

Con cái là trung tâm của gia đình hiện đại, muốn con cái phát triển thành những tài năng có ích thì ngoài việc dành tình cảm, sự quan tâm chăm sóc còn phải cho con biết ơn, biết yêu thương và tôn trọng người khác.

biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, dạy con

1. Để con cái trải qua những khó khăn vất vả trong cuộc sống và làm việc cùng cha mẹ

Trong xã hội ngày nay, hầu hết những đứa trẻ đều được cha mẹ chiều chuộng, điều này đã khiến cho những đứa trẻ thụ động quen hưởng thụ. Đứa trẻ có những gì nó muốn, nhưng nó không biết cách trân trọng nó, chứ đừng nói đến việc biết ơn. Cha mẹ phải giáo dục con cái để con cái chăm chỉ làm việc, đừng để trẻ nghĩ rằng tiền là vô ích, dạy con cái muốn đạt được cái gì thì phải trả giá. Bình thường nên cho trẻ nhiều cơ hội làm việc và trải nghiệm cuộc sống.

2. Hãy để trẻ cảm ơn bạn vì những điều trẻ nhận trong cuộc sống, lâu dần nó sẽ trở thành một thói quen

Trong cuộc sống hàng ngày trẻ sẽ gặp những chuyện lớn nhỏ, cần dạy trẻ biết ơn, để lòng biết ơn trở thành thói quen trong gia đình. Trẻ không nhất thiết phải cảm ơn khi bạn nhận quà, nhưng có thể làm điều đó mọi lúc, mọi nơi, khi cha mẹ nói lời khen, trẻ nên đáp lại bằng lời cảm ơn. "Cảm ơn" bất cứ lúc nào. Luôn luôn nói từ ngữ tốt, để trẻ từ từ hình thành thói quen cảm ơn bạn.

3. Thực hiện giáo dục lòng biết ơn trong một số dịp đặc biệt

Đôi khi, tác dụng của việc giáo dục lòng biết ơn tốt nhất là vào những dịp đặc biệt, chẳng hạn như ông bà hoặc cha mẹ tổ chức sinh nhật cho trẻ, đây là cơ hội tốt để trẻ học cách biết ơn. Dựa vào ngày sinh nhật, việc dạy trẻ biết ơn có ý nghĩa hơn. Đứa trẻ sẽ ở sâu trong tâm trí của mình.

biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, dạy con

4. Biết ơn những người xung quanh bạn

Để trẻ biết trả ơn cho người khác, sau khi trẻ nhận được sự giúp đỡ thì nên nói lời biết ơn người đã giúp đỡ mình, đây cũng là một cách tri ân. Vì vậy, cha mẹ cũng nên cho con học cách cảm ơn người khác sau khi được giúp đỡ, điều này cũng có thể khiến con vui vẻ và rộng lượng hơn trong cuộc sống sau này, và nhận được nhiều tình yêu thương và sự quan tâm hơn.

biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, dạy con

5. Đừng chiều chuộng con cái quá mức

Ở một số gia đình, do được cha mẹ chiều chuộng, con cái đã nảy sinh những tệ nạn ích kỷ, vô lý, độc đoán, ở nhà coi như làm hoàng đế, công chúa. Cha mẹ cứ dành tình cảm cho con cái, lâu dần con cái sẽ quen, coi mọi việc là lẽ đương nhiên, tâm hồn cũng dần định hình, tự nhiên chúng không biết ơn những gì cha mẹ đã làm cho mình, vì vậy đừng quá chiều chuộng con cái của họ.

biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, dạy con

6. Trau dồi cho trẻ hiểu tình cảm gia đình

Gia đình là tổ ấm của mọi cung bậc cảm xúc, cũng là nơi đầu tiên con cái cảm nhận được hơi ấm của người thân, tình cảm cũng là chỗ dựa của tình cảm. Cha mẹ hãy trau dồi trí tuệ cảm xúc cho con cái và giáo dục con cái hiểu biết về tình cảm gia đình. Ví dụ, khi bạn thấy tình tiết cảm động khi xem TV hoặc một bộ phim, bạn có thể giải thích cho con mình, ví dụ, một số chương trình truyền hình cha mẹ hy sinh rất nhiều cho con cái, vì vậy con cái sẽ cảm động khi xem chúng và chúng sẽ dần hiểu được tầm quan trọng của lòng biết ơn.

7. Cha mẹ phải làm gương

Cha mẹ là tấm gương trong cuộc đời của con cái, chính mình phải là tấm gương cho con cái, muốn dạy con biết ơn trước hết phải có tấm lòng biết ơn. Hãy hiếu thảo với cha mẹ và người lớn tuổi và biết ơn những người đã giúp đỡ mình, để con bạn sẵn sàng chấp nhận một nền giáo dục gia đình biết ơn và trở thành một người biết ơn và hiểu biết.

biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, dạy con

Sách Bài ca nói: Con để tang cha mẹ, sinh thành ra con. Công ơn dưỡng dục là công ơn lớn nhất trên đời. Cha mẹ tội nghiệp trên thế giới Cha mẹ luôn là những người cống hiến vô vị lợi và quên mình nhất trên đời.

Biết ơn là để trẻ biết tôn trọng người khác và biết ơn những gì mình cho đi. Giáo dục trẻ biết ơn bắt đầu từ cha mẹ và những điều nhỏ nhặt xung quanh. Nếu trẻ biết nói "cảm ơn" đúng lúc khi nhận được mọi sự giúp đỡ; nếu trẻ biết quan tâm và biết ơn gia đình, bạn bè, thì chúc mừng bạn, của bạn Trẻ đã có tấm lòng biết ơn.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-cha-me-cho-cang-nhieu-con-cang-biet-on-it-boi-vi.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-cha-me-cho-cang-nhieu-con-cang-biet-on-it-boi-vi-ban-da-khong-lam-duoc-bay-diem-nay-104253.html

Bị bệnh chưa chắc đã là điều xấu! Nếu bạn thường xuyên mắc “những căn bệnh này” thì thực ra bạn đang thải độc, bạn sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn

Bị bệnh chưa chắc đã là điều xấu! Nếu bạn thường xuyên mắc “những căn bệnh này” thì thực ra bạn đang...

Chăm sóc sức khỏe - 4 ngày, 19 giờ trước

Bệnh tật không thể tách rời khỏi khả năng miễn dịch. Nhưng bạn biết gì không? Khả năng miễn dịch không thể dễ dàng được bổ sung.

Tiết lộ! Tại sao người giàu có thể sống vượt mốc 100 tuổi: không chỉ giàu có mà còn cả nghệ thuật trường thọ

Tiết lộ! Tại sao người giàu có thể sống vượt mốc 100 tuổi: không chỉ giàu có mà còn cả nghệ thuật...

Chăm sóc sức khỏe - 5 ngày, 13 giờ trước

Trong thời đại thông tin bùng nổ, chúng ta thường xuyên bắt gặp những tin tức về các tỉ phú hay người nổi tiếng sống lâu vượt mốc 100 tuổi. Điều này không khỏi...

Khoai lang kị với thực phẩm nào? Hãy nhớ những điều cấm kỵ khi ăn khoai lang

Khoai lang kị với thực phẩm nào? Hãy nhớ những điều cấm kỵ khi ăn khoai lang

Chăm sóc sức khỏe - 5 ngày, 19 giờ trước

Khoai lang là món ăn bổ dưỡng, có vị ngọt được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi thưởng thức vị ngon của khoai lang, chúng ta cũng cần chú ý đến một số...

Cựu bác sĩ 101 tuổi chia sẻ 3 'không' giúp sống thọ

Cựu bác sĩ 101 tuổi chia sẻ 3 'không' giúp sống thọ

Chăm sóc sức khỏe - 5 ngày, 8 giờ trước

William, một người đàn ông 101 tuổi, vẫn khỏe mạnh và độc lập. Ông đã chia sẻ những bí mật mà ông tin là chìa khóa cho tuổi thọ của mình.

Nghiên cứu cho thấy nếu ngừng tập thể dục sau tuổi 60, chỉ số sức khỏe của bạn sẽ cao gấp 10 lần so với người tiếp tục tập thể dục?

Nghiên cứu cho thấy nếu ngừng tập thể dục sau tuổi 60, chỉ số sức khỏe của bạn sẽ cao gấp 10...

Chăm sóc sức khỏe - 5 ngày, 12 giờ trước

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dù ở cùng một độ tuổi nhưng lại có người nhìn già hơn hẳn trong khi có người lại rất trẻ. Vậy tại sao những người này lại...

Đổ dầu gió vào giấm trắng giúp giải quyết vấn đề lớn nhất của mọi nhà! Tiếc rằng đến bây giờ nhiều người mới biết

Đổ dầu gió vào giấm trắng giúp giải quyết vấn đề lớn nhất của mọi nhà! Tiếc rằng đến bây giờ nhiều...

Kiến thức - 4 giờ, 30 phút trước

Trong mỗi gia đình, luôn có những vấn đề nhỏ nhặt, nhưng lại gây ra nhiều phiền toái nếu không được xử lý kịp thời. Một trong những bí quyết đơn giản nhưng hiệu...

Con trai Minh Hằng lộ diện ở đám đông, lập tức trở thành 'idol nhí'

Con trai Minh Hằng lộ diện ở đám đông, lập tức trở thành 'idol nhí'

Chuyện làng sao - 4 giờ, 17 phút trước

Loạt khoảnh khắc đáng yêu của con trai Minh Hằng đang gây sốt.

Khám phá top 9 địa điểm không thể bỏ lỡ khi du lịch Singapore

Khám phá top 9 địa điểm không thể bỏ lỡ khi du lịch Singapore

Du lịch nước ngoài - 4 giờ, 18 phút trước

Quốc đảo Sư Tử - Singapore là một trong những địa điểm thu hút đông đảo du khách từ mọi miền thế giới. Nổi bật với danh xưng “thành phố đáng sống”, Singapore tuy...

Tử vi ngày 24/10/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, công danh thăng tiến không ngừng

Tử vi ngày 24/10/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, công danh thăng tiến không ngừng

Đời sống số - 4 giờ, 18 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 24/10/2024.

Huyền Baby hiếm hoi cho chồng lên sóng, tính cách thật của doanh nhân đại gia khiến ai nấy đều bất ngờ

Huyền Baby hiếm hoi cho chồng lên sóng, tính cách thật của doanh nhân đại gia khiến ai nấy đều bất ngờ...

VIDEO - 4 giờ, 19 phút trước

Doanh nhân Quang Huy - chồng Huyền Baby lộ tính cách thật, vui tính - hài hước và rất yêu chiều vợ.

Huyền Baby hiếm hoi cho chồng lên sóng, tính cách thật của doanh nhân đại gia khiến...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thấy cô gái nào đẹp? Ngoại hình của bạn ghi được bao nhiêu điểm trong mắt người khác giới?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thấy cô gái nào đẹp? Ngoại hình của bạn ghi được bao nhiêu điểm trong mắt người...

Đời sống số - 8 giờ, 50 phút trước

Cùng làm trắc nghiệm tâm lý bằng cách chọn một cô gái mà bạn thấy đẹp nhất. Đây hoàn toàn không chỉ là một bài kiểm tra đơn giản mà là một hành trình...

Vị hoàng đế này trong đời cưới hơn 500 người vợ và sinh được 867 người con, trung bình mỗi năm có 20 người con

Vị hoàng đế này trong đời cưới hơn 500 người vợ và sinh được 867 người con, trung bình mỗi năm có...

Kiến thức - 8 giờ, 57 phút trước

Dưới chế độ chuyên quyền phong kiến ​​cổ xưa, địa vị của hoàng đế là tối cao, được hưởng vinh dự tối cao là trên một người và dưới vạn người. Để có người...

Kho cá lâu năm mới phát hiện: Cho thêm loại lá này khử sạch mùi tanh, thịt cá săn chắc, đậm đà hơn hẳn

Kho cá lâu năm mới phát hiện: Cho thêm loại lá này khử sạch mùi tanh, thịt cá săn chắc, đậm đà...

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 58 phút trước

Loại lá này không chỉ loại bỏ mùi tanh mà còn làm thịt cá trở nên săn chắc, đậm đà hơn.

Tại sao nhân viên lại hét lên 3 lần trước khi mở cửa Tử Cấm Thành mỗi ngày? Thật khó để bạn nghĩ ra câu trả lời

Tại sao nhân viên lại hét lên 3 lần trước khi mở cửa Tử Cấm Thành mỗi ngày? Thật khó để bạn...

Kiến thức - 8 giờ, 58 phút trước

Tử Cấm Thành nằm trên trục trung tâm của Bắc Kinh, hiện là một trong những điểm du lịch cấp 5A của Trung Quốc. Nơi đây từng là hoàng cung của hai triều đại...

Dự đoán giá vàng năm 2025 là bao nhiêu?

Dự đoán giá vàng năm 2025 là bao nhiêu?

Kiến thức - 8 giờ, 59 phút trước

Giá vàng trong nước đang lập đỉnh lịch sử. Nhưng bước sang năm 2025 sẽ có thay đổi thế nào? Đây là dự đoán từ giới chuyên gia.

3 điều tuyệt đối không nói với thông gia, càng kín miệng càng được nể trọng

3 điều tuyệt đối không nói với thông gia, càng kín miệng càng được nể trọng

Kiến thức - 8 giờ, 59 phút trước

Để duy trì mối quan hệ hoà hợp giữa 2 gia đình thông gia, có những điều bạn càng giữ kín càng tốt.

Ngày mai thứ Năm ngày 24/10 (tức 22/9 âm lịch), bốn con giáp có vận may đi đầu đón đại vận

Ngày mai thứ Năm ngày 24/10 (tức 22/9 âm lịch), bốn con giáp có vận may đi đầu đón đại vận

Đời sống số - 9 giờ, 16 phút trước

Ngày đầu tiên sau sương lạnh 24/10, vào thứ Năm, là thời điểm khởi đầu tốt nhất đối với những người có con giáp là Mùi, Mão, Thân và Hợi. Vận mệnh cá nhân...

Lần hiếm hoi xuất hiện của vợ Trương Nam Thành, nhan sắc thế nào?

Lần hiếm hoi xuất hiện của vợ Trương Nam Thành, nhan sắc thế nào?

Chuyện làng sao - 9 giờ, 16 phút trước

Trương Nam Thành hiếm hoi khoe hình vợ kèm lời ngôn tình.

'Quỹ đen' không phải lúc nào cũng xấu, khi hôn nhân đến giai đoạn 'bờ vực' này thì nên lập quỹ đen

'Quỹ đen' không phải lúc nào cũng xấu, khi hôn nhân đến giai đoạn 'bờ vực' này thì nên lập quỹ đen...

Tâm sự - 10 giờ, 48 phút trước

Khi hôn nhân đến giai đoạn bắt đầu có vấn đề trầm trọng, chẳng hạn như thiếu sự tin tưởng hoặc cam kết, mọi người sẽ có xu hướng lập 'quỹ đen'.

Năm 2024, đây là những loại đất không được chuyển đổi sang đất thổ cư

Năm 2024, đây là những loại đất không được chuyển đổi sang đất thổ cư

Kiến thức - 10 giờ, 48 phút trước

Khi mua hoặc sở hữu những loại đất này thì xin chia buồn vì không thể chuyển sang đất thổ cư, biết để tránh hụt hẫng.

Ai sống lâu hơn, người đi nhanh hay người đi chậm? Nghiên cứu cho thấy, có sự khác biệt về tuổi thọ 15 năm giữa hai người

Ai sống lâu hơn, người đi nhanh hay người đi chậm? Nghiên cứu cho thấy, có sự khác biệt về tuổi thọ...

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 26 phút trước

Ngày nay, mọi người ngày càng chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi. Nguyên tắc của họ là tập trung vào “sự chậm rãi”.

Con rùa bị 'thần chết lãng quên', sinh ra cùng thời vua Càn Long và vẫn sống khỏe tới tận thế kỷ 21

Con rùa bị 'thần chết lãng quên', sinh ra cùng thời vua Càn Long và vẫn sống khỏe tới tận thế kỷ...

Kiến thức - 10 giờ, 27 phút trước

Loài rùa có thể sống được bao lâu? Trong các loài rùa có một loài rùa gọi là rùa khổng lồ Aldabra, có một con rùa đã sinh ra cùng thời với vua Càn...

Hóa ra 4 kiểu người này sẽ bị ông trời 'tra tấn' suốt đời, số phận của họ rất tồi tệ nên hãy cẩn thận

Hóa ra 4 kiểu người này sẽ bị ông trời 'tra tấn' suốt đời, số phận của họ rất tồi tệ nên...

Đời sống số - 10 giờ, 27 phút trước

Từ xa xưa, con người luôn tin rằng người đạt được những điều vĩ đại trước tiên phải trải qua một số đau khổ và 'tra tấn'. Bốn kiểu người này có khả năng...

Những điều cấm kỵ khi chuyển đến nhà mới!

Những điều cấm kỵ khi chuyển đến nhà mới!

Phong thủy - 11 giờ, 48 phút trước

Việc tuân thủ những điều dưới đây không chỉ giúp việc chuyển nhà diễn ra suôn sẻ mà còn mang đến niềm tin vào một khởi đầu may mắn, thuận lợi trong ngôi nhà...

Diện mạo mới đầy khác lạ của Ninh Dương Lan Ngọc gây xôn xao

Diện mạo mới đầy khác lạ của Ninh Dương Lan Ngọc gây xôn xao

VIDEO - 11 giờ, 54 phút trước

Ninh Dương Lan Ngọc khiến cộng đồng mạng không khỏi xôn xao với diện mạo mới cực chiến, khác hẳn với vẻ ngoài nữ tính, kiều diễm thường thấy khi tham dự sự kiện...