Những quy tắc gia đình mà một người mẹ đặt ra cho con cái của mình! Rất đáng để các bậc cha mẹ học hỏi!

10:56 20/11/2020

Chúng ta đều biết rằng trên con đường giáo dục, cha mẹ không nên lười biếng, con cái không nên thụ động. Tuy nhiên, giáo dục con cái như thế nào lại là một bài toán khó mà các bậc cha mẹ phải đối mặt.

Và có một bà mẹ đã đặt ra những quy tắc trong nhà cho các con của mình. Nó chứa đựng tất cả các khía cạnh quá trình trưởng thành của trẻ và đáng để tất cả các bậc cha mẹ học hỏi.

- Chào khi bạn gặp người quen, đây là phép lịch sự cơ bản nhất.

Analects nói: "Nếu bạn không học phép xã giao, bạn không thể đứng vững." Có nghĩa là (thiếu chủ ngữ) rất khó để là người trưởng thành và biết ứng xử, do vậy phải học học phép xã giao. Giáo dục con cái phải lễ phép, điều này không chỉ phản ánh sự tự tu dưỡng của bản thân mà còn là sự kèm cặp của cả gia đình đứng sau các em.

Nhưng điểm chung nhất của nhiều bậc cha mẹ là càng ép trẻ chào thì trẻ càng thu mình lại và trốn sau lưng.

Cuối cùng, cha mẹ chỉ có thể đẩy lỗi cho trẻ: “Con không biết lễ phép gì cả”, và những đứa trẻ như vậy sẽ càng trở nên hướng nội hơn. Trên thực tế, để trau dồi thói quen lịch sự “chào hỏi nhau” thì không cần phải gượng ép.

Trước tiên, cha mẹ hãy làm gương về sự lịch sự và tử tế với người khác. Trẻ sẽ tự nhiên sẽ hình thành thói quen tốt khi thấy cách ứng xử của cha mẹ.

dạy con, nguyên tắc gia đình, nuôi dạy trẻ

- Chú ý đến âm lượng khi nói trước đám đông, đừng làm phiền người khác

Khi đến ngày lễ, địa điểm phổ biến nhất để các bậc phụ huynh đưa con em mình đi là trung tâm thương mại. Thoáng mát và thoải mái, có nhiều đồ chơi thú vị khác nhau, trẻ em vui vẻ, cha mẹ cũng được thư giãn. Nhưng khi mọi người xung quanh góp ý để cha mẹ nhắc con bớt ồn ào thì nhiều phụ huynh lại phản ứng lại rằng “trẻ con thế”.

Tự do và đùa nghịch là bản chất của trẻ em, nhưng không ai thích một đứa trẻ gây ồn ào nơi công cộng. Là cha mẹ thì phải có bổn phận và nghĩa vụ giáo dục con cái và tuân theo những quy tắc cơ bản của xã hội. Mọi người đều có quyền tận hưởng một môi trường yên tĩnh và không nên tùy ý làm phiền những người xung quanh.

Đây không chỉ là việc tuân thủ các nguyên tắc công cộng, mà còn là một khóa học bắt buộc để trẻ em có thể bước vào xã hội. Nếu bạn không giáo dục con cái của bạn bây giờ, xã hội sẽ giáo dục con bạn.

dạy con, nguyên tắc gia đình, nuôi dạy trẻ

- Để con cái nói chuyện và chia sẻ với cha mẹ

Một phụ huynh đã từng hỏi tôi: "Tại sao trẻ em không muốn nói chuyện với chúng tôi?" Nhưng theo tôi, phần lớn những bất bình giữa cha mẹ và con cái là do mối quan hệ cha mẹ - con cái không có sự tin tưởng. Trẻ em không nhận được sự lắng nghe và phản hồi xứng đáng từ cha mẹ của chúng, vì vậy chúng sẽ tự nhiên không muốn nói chuyện với cha mẹ. Mối quan hệ cha mẹ - con cái tốt là sự tin tưởng lẫn nhau.

Chúng ta không chỉ phải nói với con cái mà còn có thể để con cái nói với bố và mẹ về mọi thứ. Đồng thời chú ý sử dụng cách diễn đạt chính xác trong quá trình giao tiếp với trẻ. Chỉ khi cha mẹ hoàn toàn tin tưởng con cái thì con cái mới tin tưởng cha mẹ. Giao tiếp bình đẳng và hiệu quả giữa hai bên là điểm khởi đầu của giáo dục gia đình.

Trung thực là phẩm chất quý giá nhất, nói dối sẽ khiến bạn mất bạn bè và gia đình. Khi phát hiện trẻ nói dối, cha mẹ phải tìm ra động cơ đằng sau việc trẻ nói dối. Hướng dẫn trẻ đúng cách và giúp trẻ tránh được thói quen xấu là nói dối. Hãy cho chúng biết rằng chỉ những đứa trẻ trung thực và đáng tin cậy mới được mọi người quý mến và tin tưởng. Cha mẹ hãy tự mình nói với con cái rằng trung thực là nguyên tắc cơ bản nhất của cuộc sống.

dạy con, nguyên tắc gia đình, nuôi dạy trẻ

- Hãy đúng giờ, đừng đến muộn

Đi muộn là điều tối kỵ trong giao tiếp giữa các cá nhân. Những người không có tư tưởng về thời gian thường để lại ấn tượng không đáng tin cậy và bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt.

Nếu trẻ không đúng giờ khi còn nhỏ, đừng mong đợi trẻ sẽ sửa mình khi lớn lên. Vì vậy, chúng ta phải kịp thời giúp trẻ hình thành quan niệm đúng đắn về thời gian và hình thành thói quen tốt. Đây không chỉ là trách nhiệm của trẻ đối với bản thân mà còn thể hiện sự tôn trọng người khác.

Chỉ khi trẻ kiểm soát được thời gian, chúng mới có thể kiểm soát được cuộc sống của chính mình.

- Nếu bạn gây rắc rối cho người khác, bạn phải xin lỗi

Đừng coi thường chi tiết này, ngay cả người lớn cũng có thể không đủ dũng khí để đối mặt và thừa nhận sai lầm. Thay vào đó, có rất nhiều cái cớ để che đậy. Vì vậy, đối với nhiều thứ, việc bắt đầu giáo dục ngay từ khi còn nhỏ là thực sự cần thiết.

Không khó để nói "Tôi xin lỗi" vì những sai lầm tôi đã mắc phải. Chủ động thừa nhận sai lầm không chỉ giúp bạn dễ dàng nhận được sự thấu hiểu từ người khác mà còn là một phần của giáo dục trí tuệ cảm xúc. Nhưng cha mẹ cũng cần có đủ kiên nhẫn và lý trí để cùng con sửa sai và cùng nhau trưởng thành. Bạn hãy dạy con thay đổi để chúng tốt hơn từng ngày.

dạy con, nguyên tắc gia đình, nuôi dạy trẻ

- Tất cả thực phẩm đều quý giá và không nên lãng phí

Cách đây vài ngày, Xuan Ye đã tự tung lên mạng về chuyện ăn đồ thừa của người khác. Hóa ra khi cô nhìn thấy những người khách ở bàn bên cạnh trong nhà hàng bỏ một phần rau đã được dọn đi, thật lãng phí. Và động thái này đã giành được sự tán thưởng của mọi người.

Như nhà văn Li Moon đã nói: "Trong thời đại này, sự dung tục không phải là vinh quang, mà tiết độ là một đức tính cao hơn". Đằng sau việc quý trọng thức ăn là quý trọng sức lao động và một cuộc sống biết ơn. Dạy trẻ không lãng phí thức ăn không chỉ là một hình thức giáo dục mà còn là những quan niệm và hành động cần thiết của chúng ta.

- Ra ngoài để làm những gì bạn muốn, đừng quan tâm quá nhiều đến kết quả

Chúng ta phải thừa nhận rằng tình yêu của con cái đối với cha mẹ là vô điều kiện, nhưng tình yêu của cha mẹ dành cho con cái là có điều kiện. Bạn phải cư xử tốt và hợp lý, bạn phải học tập chăm chỉ và bạn phải đi theo con đường mà chúng tôi đã hoạch định...

Và những đứa trẻ đã rất cố gắng để hành động theo cách mà cha mẹ chúng thích và đáp ứng những mong đợi của cha mẹ chúng. Nhưng chúng ta đều đã quên rằng mỗi đứa trẻ cũng là một cá thể độc lập, không phải là phụ kiện của cha mẹ. Chúng có con đường riêng để đi và ước mơ của chúng để thực hiện.

Tình yêu tốt nhất mà cha mẹ có thể dành cho con cái của họ là học cách buông bỏ khi đã đến lúc phải buông tay. Nói với con bạn rằng hãy dốc hết sức để làm những gì con muốn và làm việc chăm chỉ mỗi ngày. Con đường phía trước dù có khó khăn cũng không sao, luôn có cha mẹ ở phía sau.

dạy con, nguyên tắc gia đình, nuôi dạy trẻ

- Đừng so sánh còn với những người khác, mỗi người đều là duy nhất

Câu này giống như nhắc nhở chính cha mẹ. Bởi vì cái gốc của sự so sánh của con cái nằm ở cha mẹ chúng. Đã từng có một cuộc khảo sát và kết quả cho thấy:

83,4% cha mẹ được hỏi so sánh con của họ với những đứa trẻ khác. Cha mẹ tin rằng giáo dục “so sánh” có thể thúc đẩy trẻ tiến bộ. Nhưng sự thật là trong khi cha mẹ đang khẳng định những đứa trẻ khác, họ đã không ngừng phủ nhận con mình.

Làm thế nào để trẻ có thể tự tin là chính mình tốt nhất? Nhà giáo dục Suhomlinsky từng nói: "Mỗi đứa trẻ là một thế giới hoàn toàn đặc biệt, duy nhất". Chúng đều là những ngôi sao rơi xuống thế giới, phát ra thứ ánh sáng độc nhất vô nhị. Vì cuộc sống là quý giá nhất.

Vì vậy, khi giáo dục trẻ cảnh giác để đảm bảo an toàn, chúng ta cũng phải dạy trẻ cách tự bảo vệ mình. Khi tính mạng của bạn bị đe dọa, bạn không cần phải nhẫn nhịn và thoái lui.

Đừng đặt cuộc sống của người khác lên trên cuộc sống của bạn vì không có gì quan trọng hơn là tự bảo vệ mình. Bình an và sức khỏe của bạn là điều tốt nhất cho cha mẹ bạn.

Mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy kết quả của sự trưởng thành cuối cùng của trẻ, nhưng chúng ta có thể hướng trẻ đến một tương lai tốt đẹp hơn thông qua quá trình dạy và chăm sóc trẻ.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nhung-quy-tac-gia-dinh-ma-mot-nguoi-me-dat-ra-cho-con-ca.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nhung-quy-tac-gia-dinh-ma-mot-nguoi-me-dat-ra-cho-con-cai-cua-minh-rat-dang-de-cac-bac-cha-me-hoc-hoi-62350.html

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau...

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 35 phút trước

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc!

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 17 phút trước

Dưa hấu không chỉ là một loại quả giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức loại...

Bác sĩ nhắc nhở: Hầu hết u nang không cần điều trị, nhưng nếu u nang xuất hiện ở 4 nơi này thì bạn phải cảnh giác

Bác sĩ nhắc nhở: Hầu hết u nang không cần điều trị, nhưng nếu u nang xuất hiện ở 4 nơi này...

Chăm sóc sức khỏe - 17 giờ, 52 phút trước

Với những người có u nang trong người thì nên tham khảo bài viết sau đây.

Trong báo cáo khám sức khỏe, nếu cả 4 chỉ số đều bình thường thì về cơ bản bạn có thể yên tâm rằng cơ thể mình vẫn khỏe mạnh

Trong báo cáo khám sức khỏe, nếu cả 4 chỉ số đều bình thường thì về cơ bản bạn có thể yên...

Chăm sóc sức khỏe - 18 giờ, 27 phút trước

Với tư cách là giám đốc bác sĩ, tôi làm việc với nhiều bệnh nhân mỗi ngày. Một số người trong số họ lo lắng vì cảm giác khó chịu nhẹ về thể chất,...

Một người dì 48 tuổi bị nhồi máu não sau khi tắm và qua đời 3 giờ sau đó, bác sĩ khuyên: Khi tắm cần chú ý hai điều

Một người dì 48 tuổi bị nhồi máu não sau khi tắm và qua đời 3 giờ sau đó, bác sĩ khuyên:...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 3 giờ trước

Trong cuộc sống hàng ngày, việc tắm rửa có vẻ như là một hoạt động đơn giản và vô hại. Tuy nhiên, nếu không chú ý rất có thể sẽ xảy ra những sự...

Thanh Hằng được ông xã cưng chiều hết mực lại hôn má cực ngọt

Thanh Hằng được ông xã cưng chiều hết mực lại hôn má cực ngọt

Chuyện làng sao - 5 giờ, 37 phút trước

Thanh Hằng lại khiến dân tình phải ghen tị vì màn cưng chiều của chồng nhạc trưởng.

Sau 'không tiền cạp đất mà ăn', Ngọc Trinh vừa có phát ngôn 'liều lĩnh' về tình yêu gây sốt

Sau 'không tiền cạp đất mà ăn', Ngọc Trinh vừa có phát ngôn 'liều lĩnh' về tình yêu gây sốt

Chuyện làng sao - 5 giờ, 39 phút trước

Phát ngôn mới về tình yêu của Ngọc Trinh nhanh chóng trở thành chủ đề tranh cãi với dân mạng.

Lý Thùy Chang được Chi Bảo chiều chuộng đưa đi du lịch trong khi mang thai, vóc dáng hiện tại gây chú ý

Lý Thùy Chang được Chi Bảo chiều chuộng đưa đi du lịch trong khi mang thai, vóc dáng hiện tại gây chú...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 42 phút trước

Hành trình mang thai của Lý Thùy Chang nhận được nhiều sự quan tâm.

Tô Hữu Bằng cao 174cm, đứng cùng Huỳnh Hiểu Minh 179cm, netizen: 'Nhìn là biết rõ ai đã nói dối về chiều cao của mình'

Tô Hữu Bằng cao 174cm, đứng cùng Huỳnh Hiểu Minh 179cm, netizen: 'Nhìn là biết rõ ai đã nói dối về chiều...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 54 phút trước

Cả Tô Hữu Bằng và Huỳnh Hiểu Minh đều là những sao nam điển trai, tài năng và nổi tiếng của làng giải trí Hoa ngữ.

Trường Giang dạy con không giống ai khi ái nữ bất ngờ bị hỏi về ước mơ tương lai

Trường Giang dạy con không giống ai khi ái nữ bất ngờ bị hỏi về ước mơ tương lai

Chuyện làng sao - 7 giờ, 56 phút trước

Trường Giang có cách dạy con khá nghiêm khắc bên cạnh việc yêu thương và chăm sóc cho ái nữ từng li từng tí.

'Sao nhí' giàu nhất Trung Quốc, vừa hết thời liền được thừa kế 35 nghìn tỷ

'Sao nhí' giàu nhất Trung Quốc, vừa hết thời liền được thừa kế 35 nghìn tỷ

Chuyện làng sao - 7 giờ, 58 phút trước

Khi chỉ mới 5 tuổi, Thích Tiểu Long đã có thù lao hàng tỷ đồng. Anh từng là ngôi sao võ thuật nhí được khán giả thế hệ 8X, đầu 9X yêu mến. Với...

Lưu Hiểu Khánh U70 chụp ảnh selfie trên bãi cỏ, diện áo dây, quần sọc trông như 'thiếu nữ xinh đẹp', dân tình si mê

Lưu Hiểu Khánh U70 chụp ảnh selfie trên bãi cỏ, diện áo dây, quần sọc trông như 'thiếu nữ xinh đẹp', dân...

Thời trang sao - 7 giờ, 3 phút trước

Hiện ở tuổi U70, nhan sắc của "quốc bảo điện ảnh Trung Hoa" Lưu Hiểu Khánh vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi.

Con gái út nhà Angelina Jolie hết bị nhầm là chị gái Shiloh lại dính nghi vấn về giới tính

Con gái út nhà Angelina Jolie hết bị nhầm là chị gái Shiloh lại dính nghi vấn về giới tính

Chuyện làng sao - 7 giờ, 5 phút trước

Vivienne, công chúa nhỏ nhất trong gia đình Angelina Jolie sở hữu diện mạo khá giống với chị ruột Shiloh.

Hoa hậu Ý Nhi đã kết hôn với bạn trai lâu năm, thực hư thế nào?

Hoa hậu Ý Nhi đã kết hôn với bạn trai lâu năm, thực hư thế nào?

Chuyện làng sao - 7 giờ, 7 phút trước

Phía Hoa hậu Ý Nhi đã lên tiếng trước thông tin kết hôn với bạn trai lâu năm của mình.

NTK Thoa Trần tự hào đón nhận giải thưởng BST áo dài tạo nên bức tranh văn hóa về phong cảnh Khu di tích lịch sử Đền Hùng đầu tiên tại Việt Nam

NTK Thoa Trần tự hào đón nhận giải thưởng BST áo dài tạo nên bức tranh văn hóa về phong cảnh Khu...

Nhà thiết kế - 7 giờ, 20 phút trước

Nhận giải thưởng kỷ lục Việt Nam ngay trên sân khấu chương trình Nghệ thuật Hội Xoan 2024 với chủ đề “Miền Di Sản” và hưởng ứng đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, NTK...

Ngành học được giảm từ 70-100% học phí, kỳ thi Đại học sắp tới nếu trúng tuyển cứ yên tâm học, cha mẹ bớt gánh nặng

Ngành học được giảm từ 70-100% học phí, kỳ thi Đại học sắp tới nếu trúng tuyển cứ yên tâm học, cha...

Kiến thức - 9 giờ, 45 phút trước

Học phí là một trong những tiêu chí được học sinh rất quan tâm khi lựa chọn bước chân vào cánh cửa Đại học, đặc biệt là các gia đình có nguồn tài chính...

Angel Phạm - Nhà thiết kế không chỉ tài năng mà còn xinh đẹp hút mọi ánh nhìn tại sự kiện

Angel Phạm - Nhà thiết kế không chỉ tài năng mà còn xinh đẹp hút mọi ánh nhìn tại sự kiện

Hotgirl, hotboy - 9 giờ, 12 phút trước

Đêm qua Angel Phạm đã xuất hiện vô cùng ấn tượng tại buổi ra mắt bộ phim điện ảnh "Cái giá của hạnh phúc". Cô nàng tỏa sáng với thần thái cuốn hút, thu...

Ngày mai 19.4.2024: Vận may của bốn con giáp tăng vọt và cơ hội 'đổi vận làm giàu' sắp xảy ra!

Ngày mai 19.4.2024: Vận may của bốn con giáp tăng vọt và cơ hội 'đổi vận làm giàu' sắp xảy ra!

Đời sống số - 10 giờ, 48 phút trước

Vào ngày 19 tháng 4 năm 2024, dòng sao trên bầu trời mang đến điềm báo lớn về sự giàu có cho bốn con giáp. Chúng giống như Bắc Đẩu trong đêm, dẫn đường...

Cá ăn kiểu này ngon nhất, đơn giản mà bổ dưỡng, khi ra khỏi nồi mềm và ngọt, thậm chí ăn 3 lần một tuần cũng chưa đủ

Cá ăn kiểu này ngon nhất, đơn giản mà bổ dưỡng, khi ra khỏi nồi mềm và ngọt, thậm chí ăn 3...

Địa chỉ ăn ngon - 10 giờ, 6 phút trước

Mỗi gia đình nên bổ sung cá và trong bữa ăn hàng ngày. Nếu làm theo cách sau thì càng thơm ngon.

Không được thành lập doanh nghiệp và 5 việc công chức không được phép làm năm 2024

Không được thành lập doanh nghiệp và 5 việc công chức không được phép làm năm 2024

Kiến thức - 10 giờ, 7 phút trước

Theo quy định, thì công chức không được phép làm những hoạt động dưới đây.

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 7 phút trước

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng hào, gần như không hề bị tổn hại. Câu...

10 thói quen nhỏ nhưng nguy hiểm làm rò rỉ tiền bạc, hy vọng bạn không mắc phải

10 thói quen nhỏ nhưng nguy hiểm làm rò rỉ tiền bạc, hy vọng bạn không mắc phải

Kiến thức - 10 giờ, 7 phút trước

Việc quyết định tiết kiệm tiền không hề dễ dàng. Tuy nhiên, để lập kế hoạch tốt hơn cho tương lai, bạn cần phải từ bỏ một số thói quen thất thoát tài chính...

Nên lắp đặt chậu rửa đơn hay đôi trong nhà bếp thì tốt hơn? Sau khi nghe phân tích, tôi hối hận vì đã không biết sớm hơn!

Nên lắp đặt chậu rửa đơn hay đôi trong nhà bếp thì tốt hơn? Sau khi nghe phân tích, tôi hối hận...

Kiến thức - 10 giờ, 7 phút trước

Trước khi bạn lắp đặt chậu rửa trong nhà bếp, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Bạn có biết những công dụng 'tuyệt vời khác' của dầu xả ngoài xả tóc không? Nhớ đọc nhé, nếu không sẽ tiếc lắm đấy!

Bạn có biết những công dụng 'tuyệt vời khác' của dầu xả ngoài xả tóc không? Nhớ đọc nhé, nếu không sẽ...

Kiến thức - 10 giờ, 7 phút trước

Khi nói đến dầu xả, mọi người đều nghĩ rằng nó là một sản phẩm chăm sóc tóc. Nó thường được sử dụng cùng với dầu gội, có thể đóng vai trò rất tốt...

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Kiến thức - 10 giờ, 11 phút trước

Căn cứ khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025) quy định các trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng...