Những điều nên ăn và không nên ăn cho mẹ sau sinh

Thứ năm, 06/04/2017 07:24

Sau khi sinh, người mẹ cần bổ sung nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé sau sinh?

Để đảm bảo và hồi phục sức khỏe nhanh sau sinh, người mẹ nên ăn theo gợi ý thực đơn sau:

Chế độ ăn phù hợp cho mẹ sau sinh

Gợi ý chế độ mẹ sau sinh nên ăn:

- Thịt gà, cá, xương sườn, thịt bò: Chứa nhiều protein, canxi, photpho là những thực phẩm hoàn toàn đầy đủ chất dinh dưỡng và tốt cho mẹ sau sinh nhanh phục hồi sức khỏe.

- Thực phẩm chứa tinh bột: sau sinh các thực phẩm tinh bột này rất cần thiết cho cơ thể, sau sinh cơ thể mẹ mất một nguồn năng lương đủ để bù đắp, các mẹ không nên sợ béo. Ngoài ra, mẹ có thể dùng một số loại thực phẩm tinh bột khác như: mỳ, bánh mỳ, khoai tây…

- Thực phẩm mang hàm lượng chất béo: các mẹ nên hạn chế ăn nhiều vì lúc này cơ thể chưa hoạt động nhiều nên nếu ăn nhiều chất béo sẽ gây nên tích tụ nhiều mỡ và khiến cơ thể mập lên sẽ khó lấy lại vóc dáng trước khi sinh.

- Các loại trái cây và rau xanh: các mẹ sau sinh nên ăn tích cực nhóm thực phẩm này, bởi cơ thể rất cần cung cấp vitamin và chất xơ cần thiết để dễ tiêu hóa, tránh táo bón và đồng thời giúp giải nhiệt tốt cho cơ thể.

- Chất sắt: để đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể và làm tan máu bầm sau sinh. Các thực phẩm chứa nhiều chất sắt: lòng đỏ trứng gà, đậu hũ, tôm, cá, mực, súp lơ…

- Nước uống và sữa: Nước giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn đồng thời sữa giúp cung cấp canxi và các khoáng chất cần thiết có lợi cho bầu sữa mẹ.

- Móng giò heo: gọi là trư đề, có tác dụng bổ huyết thông sữa, rất tốt cho bà mẹ sau sinh thiếu sữa.

- Gạo nếp: gọi là nhu mễ, có vị ngọt, tác dụng làm mạnh tỳ vị, làm mạnh phổi, dễ tiêu hóa, cũng rất tốt cho mẹ để lợi sữa.

- Thịt cá mực: gọi là ô tặc ngư nhục có vị ngọt mặn, tác dụng bổ trung ích khí, rất tốt cho cơ thể mẹ sau sinh về chất dinh dưỡng.

Nếu các mẹ mà có sữa nhưng nhưng bị tắc: bầu vú đau nhức nên dùng rau bợ nước rửa thật sạch, giã nát và đắp vào vụ. Hoặc có thể dùng rau diếp đắp lên vú cũng rất tốt.

Mẹ sau sinh cần lưu ý những gì?

– Trong sinh hoạt hàng ngày, nên tránh nắng nóng và gió lạnh.

– Có một tâm lý thoải mái, không lo lắng, buồn phiền.

– Thường xuyên xoa ấm vùng bụng quanh rốn

– Vận động, xoa bóp, tay chân để cho hoạt động lưu thông máu tốt hơn

Mẹ bầu sau sinh không nên ăn gì?

- Mẹ sau sinh không nên ăn các đồ ăn cay

Một số bà mẹ có thói quen nêm nếm đủ loại da vị màu sắc vào trong bữa ăn của mình, do đó những nguyên liệu như ớt, hạt tiêu dường như không thể thiếu. Tuy nhiên, việc mẹ thường xuyên ăn những thực phẩm cay sẽ không có lợi cho cả mẹ lẫn bé trong giai đoạn này. Bởi một số mẹ cho con bú mà ăn cay có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề, bé có thể bị táo bón, đau bụng hoặc cáu gắt. Chính vì vậy, vì sức khỏe của trẻ, mẹ nên hạn chế ăn những loại gia vị cay nóng này.

- Bông cải xanh (Súp lơ)

Các chuyên gia tư vấn về việc cho con bú sữa mẹ thường khuyên các bà mẹ nên hạn chế ăn súp lơ xanh, súp lơ trắng vì chúng rất dễ khiến trẻ bị kích thích, dễ cáu kỉnh và đầy hơi, đi ngoài. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến khác nhau trước vấn đề mẹ cho con bú mà ăn súp lơ sẽ mất sữa. Vì thế, nếu nghi ngờ bông cải xanh là “thủ phạm”, mẹ hãy ngừng ăn món này vài ngày để theo dõi triệu chứng của bé xem có tiến triển tốt hơn không. Mẹ cũng lưu ý là không nên ăn sống vì có thể khiến tình trạng đầy hơi của bé trầm trọng hơn.

- Tỏi

Nếu mẹ cho con bú ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại trong sữa mẹ rất lâu, thậm chí kéo dài tới 2 giờ sau khi ăn. Một số trẻ sơ sinh nhạy cảm có thể thấy khó chịu, nhăn mặt thậm chí là bỏ bú nếu phát hiện mùi vị khó chịu trong sữa.

- Lạc

Nếu bản thân người mẹ hoặc bất cứ ai trong gia đình có tiền sử về dị ứng lạc, mẹ nên hạn chế việc đưa loại thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hằng ngày của gia đình. Vì nếu trẻ bị dị ứng lạc từ sữa mẹ, con sẽ bị chàm, phát ban hoặc thở khò khè.

- Lúa mì

Nếu mẹ lỡ ăn một chiếc bánh sandwich hoặc pate trong quá trình cho con bú mà bé có những triệu chứng như quấy khóc, đau bụng, đi ngoài ra máu thì điều đó chứng tỏ trẻ bị dị ứng với lúa mì. Vì thế mẹ hãy ngừng ăn các loại thực phẩm này để kiểm tra xem có phải bé bị dị ứng với chúng không nhé. Nếu các triệu chứng của bé được cải thiện hoặc hoàn toàn biến mất, có thể mẹ cần phải tránh tiêu thụ thực phẩm từ lúa mì.

- Các sản phẩm từ bắp ngô

Dị ứng ngô rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Một số thành phần trong ngô có thể xâm nhập vào sữa mẹ và khiến bé bị đau bụng, nổi mẩn hoặc khóc không ngừng. Do đó, mẹ đang cho con bú nên hạn chế ăn ngô.

- Hải sản có vỏ cứng

Theo các bác sĩ chuyên gia, trẻ nhỏ rất dễ bị dị ứng với những đồ hải sản có vỏ cứng. Bởi hải sản lạnh và tanh có thể khiến bé bị đau bụng. Trong thời gian cho con bú, mẹ nên hạn chế ăn hải sản, nếu có ăn hãy tìm hiểu trước xem trong gia đình mình có ai bị dị ứng hay không.

- Trứng

Dị ứng với trứng (thường là do nhạy cảm với lòng trắng trứng) khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Nhưng vì trứng có mặt trong hầu hết mọi loại thức ăn, từ bánh mì đến bim bim cho đến cả kem, nên việc xác định có thể rất khó khăn. Cách để các bà mẹ đang cho con bú có thể áp dụng là loại trừ tất cả các thực phẩm dễ gây dị ứng nhất ra khỏi thực đơn.

- Các loại cá có thủy ngân cao

Cá không khiến bé khó chịu, quấy khóc hay chướng bụng, nhưng thủy ngân vốn có trong cá có thể nhiễm vào bầu sữa của mẹ. Theo khuyến cáo của FDA, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ nên ăn ít nhất 2 khẩu phần các loại cá và hải sản có vỏ ít thủy ngân trong mỗi tuần. Năm loại cá thông dụng ít có thủy ngân là tôm, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, cá pô-lắc (cá minh thái) và cá da trơn. Các loại cá mẹ nên tránh ăn khi đang cho con bú là cá mập, cá kiếm, cá thu hoàng hậu và cá kình.

- Trà bạc hà

Trà bạc hà cũng là một trong các thủ phạm hạn chế nguồn sữa cho con bú của mẹ bởi trong loại cây này có một số thành phần làm giảm lượng sữa của mẹ. Vì thế nếu mẹ đang cho con bú thì hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa bạc hà, hãy thay thế một tách trà bạc hà bằng một tách trà hoa cúc.

- Rau mùi tây

Cũng giống như bạc hà, rau mùi tây có thể khiến mẹ bị giảm lượng sữa nếu ăn quá nhiều. Vì thế, để đảm bảo đủ sữa cho con bú, mẹ nên hạn chế sử dụng thực phẩm này.

Các loại nước uống không nên uống sau khi sinh:

- Cà phê

Trong thời điểm cho con bú, mẹ uống cà phê (soda hoặc trà) thì sẽ có một lượng nhỏ caffein kết tụ lại trong sữa mẹ, 1 tách cà phê thường chứa 135mg caffeine. Trẻ sơ sinh không có khả năng bài tiết chất caffeine một cách nhanh chóng và hiệu quả như người lớn nên rất dễ bị kích ứng, cáu kỉnh, và mất ngủ. Để tránh tình trạng này, mẹ nên cắt giảm lượng cà phê, nếu được thì nên hạn chế hoàn toàn trong giai đoạn này. Nễu trường hợp mẹ không thể ‘cai’ được, thì hãy nhớ chỉ uống ngay sau khi bé bú xong, để lần bú tiếp theo caffeine sẽ chỉ còn trong máu mẹ.

- Rượu

Rượu là một trong các thức uống dễ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ tiết ra. Theo các chuyên gia, việc mẹ nhâm nhi một chút rượu vang vào bữa tối thì không cần phải lo lắng bởi một ly nhỏ rượu không gây ra quá nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ có thói quen uống rượu, đặc biệt là các loại rượu mạnh như vodka, mẹ sẽ khiến con buồn ngủ, suy nhược, tăng cân bất thường. Chính vì vậy, các mẹ nên loại bỏ ngay ý nghĩ dùng rượu như một thức uống giải stress, hãy nghĩ đến lợi ích của con rồi đưa ra một quyết định đúng đắn.

Autran (TH) (Theo Giadinhvietnam.com)

QC

loading...

Xem thêm >>

QC

loading...