Nghiên cứu của Harvard cho thấy trẻ em có ba cơ hội để trở nên thông minh trong đời, nhưng chúng không phải ở 'trường trung học cơ sở'

10:43 24/05/2024

Nuôi dạy con cái là một “nghệ thuật” đòi hỏi cha mẹ phải học tập lâu dài và rèn luyện suốt đời. Không có nền giáo dục nào tốt nhất, chỉ có phương pháp giáo dục tốt nhất!

Đối với hầu hết các bậc cha mẹ, có thể dạy dỗ một đứa trẻ thông minh, xuất sắc là mong muốn lớn nhất của họ.

Trên con đường này, bạn tiết kiệm đồ ăn thức uống để cho con mình có được nền giáo dục tốt nhất, nhưng việc giáo dục trẻ cũng cần có thời gian và phương pháp. Nếu chọn sai thời điểm và phương pháp thì dù đầu tư bao nhiêu công sức, tiền bạc cũng chỉ là vô ích, còn khiến cha mẹ cho rằng con quá ngu ngốc, không thể tu dưỡng, sẽ gây hại cho con.

Richard, giáo sư tâm lý học hành vi trẻ em tại Đại học Harvard, đã thực hiện một cuộc khảo sát về sự phát triển thể chất, tinh thần và trí não của trẻ nhỏ và nhận thấy rằng hầu hết trẻ em đều có ba giai đoạn phát triển trí não cao nhất trong đời, điều đó có nghĩa là trẻ có ba cơ hội để trở nên thông minh hơn.

Nếu cha mẹ có thể nắm bắt ba cơ hội này để nuôi dưỡng tốt thì con cái họ có thể sẽ ổn khi lớn lên.

trẻ thông minh, Nghiên cứu của Harvard, phát triển trí não

Khi nhắc đến thời điểm để trở nên thông minh hơn, điều đầu tiên mà hầu hết các bậc phụ huynh nghĩ đến chính là cấp 2, bởi đây là lúc trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn học tập chuyên sâu.

Trên thực tế, đã quá muộn để đào tạo lại ở bậc trung học cơ sở.

Lúc này, sự phát triển trí não của trẻ đã trưởng thành và việc trau dồi các khả năng đa dạng của trẻ sẽ rất khó khăn. Vậy ba cơ hội để trẻ trở nên thông minh là khi nào?

Cơ hội trở nên thông minh đầu tiên: 0-3 tuổi

Nghiên cứu khoa học cho thấy trọng lượng não của trẻ sơ sinh chỉ bằng 25% so với người lớn, ở độ tuổi 0-3 tuổi, trọng lượng não tăng tới 85% so với người lớn. Các tế bào thần kinh trong não được kết nối với tốc độ 700-1000 mỗi giây, được gọi là "nhanh".

Các tế bào thần kinh kết nối càng nhanh thì não của trẻ càng thông minh hơn.

Tốc độ kết nối thần kinh lúc này phụ thuộc vào mức độ kích thích từ bên ngoài mà não trẻ nhận được. Đây là cơ hội đầu tiên để trẻ trở nên thông minh hơn và việc rèn luyện vào thời điểm này sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của trẻ.

Cơ hội thứ hai để trở nên thông minh: Độ tuổi 3-6

Khi trẻ từ 3-6 tuổi, tốc độ phát triển não bộ tổng thể có xu hướng ổn định nhưng não phải của trẻ phát triển nhanh nhất. Những bậc cha mẹ chú ý đến cách nuôi dạy con khoa học đều biết rằng não được chia thành não trái và não phải, não trái và não phải hoạt động phối hợp và hợp tác.

Nói cách khác, trẻ có sự phát triển cân bằng giữa não trái và não phải sẽ thông minh hơn.

Mặc dù não phải đang phát triển nhanh chóng vào thời điểm này nhưng nếu các chức năng của não không được phát triển cân bằng và các chức năng của não phải không được tận dụng thì trí thông minh của trẻ sẽ có xu hướng ở mức tầm thường. Những cơ sở giáo dục mầm non này được thiết kế để cân bằng sự phát triển não trái và não phải của trẻ.

Ở giai đoạn này, nếu rèn luyện được khả năng phối hợp của não trái và não phải để đạt được sự phát triển cân bằng thì trẻ sẽ thông minh hơn.

Cơ hội thứ ba để trở nên thông minh: 8-10 tuổi

Từ “Biểu đồ tăng trưởng và phát triển của con người trước tuổi 20”, có thể thấy tốc độ phát triển trí não có xu hướng tăng lên trước 10 tuổi, sau 10 tuổi sự phát triển chậm lại, thậm chí dừng hẳn.

Tốc độ phát triển trước và sau 10 tuổi là không thể so sánh được, từ đó chúng ta cũng có thể thấy rằng trẻ sau khi bước vào bậc THCS rất khó trở nên thông minh. Vì vậy, 8-10 tuổi là cơ hội cuối cùng để trẻ thông minh hơn, đây cũng là giai đoạn quan trọng để hình thành thói quen học tập và khả năng học tập của trẻ.

Tận dụng cơ hội cuối cùng để con bạn trở nên thông minh hơn và phát triển nhiều khả năng học tập khác nhau sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập sau này của con bạn.

trẻ thông minh, Nghiên cứu của Harvard, phát triển trí não

Chúng ta nên rèn luyện con mình như thế nào trong ba cơ hội này để trở nên thông minh?

1. 0-3 tuổi: phát triển trí não sơ bộ

Như đã đề cập ở trên, càng có nhiều kích thích bên ngoài từ 0-3 tuổi thì càng có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ, hầu hết các kích thích bên ngoài đều xuất phát từ sự hiểu biết của trẻ về cuộc sống, vì vậy tôi khuyên các bậc phụ huynh nên chuẩn bị sẵn một bộ trò chơi “Inside Out” sách cho con cái họ.

Bộ sách trò chơi này dựa trên việc rèn luyện sự tập trung, trí nhớ và trí tưởng tượng của trẻ, tích hợp 10 loại nhận thức cuộc sống vào ba trò chơi: trốn tìm, tìm kiếm lớn và tìm ra điểm khác biệt như quần áo, trái cây, trẻ em, và mẫu giáo, động vật, thực phẩm, v.v.

Khi trẻ chơi trò chơi này, nó không chỉ có thể thúc đẩy sự phát triển trí não mà còn mang lại một số cảm giác sống chung đơn giản dưới dạng trò chơi và cung cấp đủ kích thích bên ngoài, giúp ích rất nhiều cho sự phát triển trí não của trẻ.

2. 3-6 tuổi: phát triển cân bằng não trái và não phải, nâng cao khả năng toàn diện

Trẻ từ 3-6 tuổi đang ở giai đoạn phát triển cân bằng giữa não trái và não phải, não trái và não phải lần lượt bao gồm khả năng toán học, khả năng nghệ thuật, trí tưởng tượng, khả năng phân tích, khả năng không gian... Vì vậy, chúng ta phải bắt đầu từ việc trau dồi khả năng toàn diện của trẻ và cải thiện não trái và não phải Khả năng phối hợp công việc của não. Ở đây tôi giới thiệu cuốn sách trò chơi "Giáo dục Montessori".

Trên cơ sở thúc đẩy sự phát triển phối hợp của não trái và não phải của trẻ, nó cải thiện khả năng toán học, khả năng cảm giác, khả năng ngôn ngữ, khả năng toán học, khả năng sống và các khả năng quan trọng khác của trẻ.

Giáo dục Montessori tập trung vào việc khám phá tài năng của trẻ và dựa trên việc cải thiện tư duy sơ bộ của trẻ.

Trò chơi được thiết kế phù hợp với phong cách học tập của trẻ, bên dưới trò chơi có những gợi ý và mở rộng để nhắc nhở trẻ cách chơi và những phần nào trong cuộc sống mà những trò chơi này có thể áp dụng, huy động tối đa khả năng phối hợp não trái và não phải của trẻ.

3. 8-10 tuổi: Rèn luyện IQ giúp phát triển tư duy

Theo phân tích dữ liệu nghiên cứu của nhà tâm lý học người Mỹ Terman, chỉ số IQ cao của hầu hết "những đứa trẻ có năng khiếu" được phản ánh qua lối suy nghĩ độc đáo của chúng.

Nói cách khác, chúng ta có thể nâng cao chỉ số IQ của trẻ bằng cách rèn luyện khả năng tư duy cho trẻ trong độ tuổi từ 8 đến 10. Khả năng tư duy cũng rất quan trọng đối với trẻ đã chính thức bước vào giai đoạn học tập.

KẾT THÚC: Bất kể điểm số của một người tốt hay xấu, nhân cách là chìa khóa! Đạo đức có thể bù đắp cho khuyết điểm của năng lực, nhưng năng lực không thể bù đắp được khuyết điểm của đạo đức. Nhưng tính cách của một đứa trẻ phần lớn liên quan đến gia sư của nó. Giáo viên chỉ là người giảng dạy và giải quyết vấn đề nhưng cha mẹ lại là người ảnh hưởng đến cuộc sống của con cái. Lời nói và việc làm của cha mẹ luôn lớn hơn 45 phút giáo dục trên lớp của giáo viên. Một giáo viên giỏi có thể ảnh hưởng đến một đứa trẻ từ ba đến năm năm, nhưng ảnh hưởng của cha mẹ là suốt đời! Không có vấn đề tầm thường trong việc nuôi dạy con cái! Mọi thứ cần phải thận trọng, không có vấn đề tầm thường nào trong giáo dục, mọi thứ đều là về giáo dục con người!

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nghien-cuu-cua-harvard-cho-thay-tre-em-co-ba-co-hoi-de-tro-nen-thong.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nghien-cuu-cua-harvard-cho-thay-tre-em-co-ba-co-hoi-de-tro-nen-thong-minh-trong-doi-nhung-chung-khong-phai-o-truong-trung-hoc-co-so-vz95481.html

Mùa hè, đây là 2 kiểu tắm gội dễ gây đột quỵ nhất, người Việt đang phạm phải quá nhiều

Mùa hè, đây là 2 kiểu tắm gội dễ gây đột quỵ nhất, người Việt đang phạm phải quá nhiều

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 11 giờ trước

Khi trời nóng bức số người đột quỵ cũng tăng mạnh. Nguyên nhân đôi khi xuất phát từ thói quen sinh hoạt hàng ngày, trong đó có cách tắm gội.

Những bệnh ngoài da nào dễ lây? 5 bệnh này có khả năng lây lan cao cần phải đề phòng

Những bệnh ngoài da nào dễ lây? 5 bệnh này có khả năng lây lan cao cần phải đề phòng

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 12 giờ trước

Da liễu là thuật ngữ chung chỉ các bệnh xảy ra ở da và các phần phụ của da, có rất nhiều loại. Nhiều người có quan điểm khác nhau về các bệnh ngoài...

Thực phẩm này tuyệt đối không kết hợp với trứng, ăn 1 hại 10, rước bệnh vào thân, thậm chí có thể gây tử vong

Thực phẩm này tuyệt đối không kết hợp với trứng, ăn 1 hại 10, rước bệnh vào thân, thậm chí có thể...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 13 giờ trước

Những thực phẩm này nếu ăn cùng với trứng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng hoặc có thể khiến cơ thể bị tiêu chảy, ngộ độc, tuyệt đối cẩn thận!

Gọt vỏ rau củ quả trước khi chế biến, người Việt vô tình bỏ đi một 'kho tàng dinh dưỡng' quý giá

Gọt vỏ rau củ quả trước khi chế biến, người Việt vô tình bỏ đi một 'kho tàng dinh dưỡng' quý giá...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 14 giờ trước

Đối với 5 loại rau củ quả quen thuộc dưới đây, bạn nên giữ nguyên vỏ khi nấu ăn.

Nếu bạn có con gái, điều quan trọng là phải thuyết phục con nói không với 3 điều này càng sớm càng tốt

Nếu bạn có con gái, điều quan trọng là phải thuyết phục con nói không với 3 điều này càng sớm càng...

Chăm con - 2 ngày, 16 giờ trước

Trong xã hội hiện đại, để giúp con gái phát triển một cách toàn diện, có ba điều quan trọng mà cha mẹ cần thuyết phục con từ chối ngay từ sớm: sự tiếp...

NSƯT Anh Thái phim 'Chị Dậu' qua đời vì tai nạn giao thông

NSƯT Anh Thái phim 'Chị Dậu' qua đời vì tai nạn giao thông

Chuyện làng sao - 3 giờ, 6 phút trước

Theo nguồn tin từ gia đình, nghệ sĩ Anh Thái va chạm xe cộ trên đường đi nhận lương hưu. Ông mất tại nhà riêng lúc 14h55 ngày 15/6, sau một tuần nằm viện....

Con gái Sam gây 'lụi tim' với loạt khoảnh khắc siêu cưng: Thân hình mũm mĩm, biểu cảm 'vượt mặt' mẹ diễn viên

Con gái Sam gây 'lụi tim' với loạt khoảnh khắc siêu cưng: Thân hình mũm mĩm, biểu cảm 'vượt mặt' mẹ diễn...

Nhí - 3 giờ, 30 phút trước

Loạt khoảnh khắc đáng yêu của Sam đã gây sốt cõi mạng.

Sau 4 năm yêu đương đậm sâu với Lâm Bảo Châu, Lệ Quyên tiết lộ lý do chưa tổ chức đám cưới với tình trẻ

Sau 4 năm yêu đương đậm sâu với Lâm Bảo Châu, Lệ Quyên tiết lộ lý do chưa tổ chức đám cưới...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 30 phút trước

Lệ Quyên đã có những chia sẻ về chuyện chưa tổ chức đám cưới với Lâm Bảo Châu.

Phương Oanh khoe cận mặt cặp song sinh, ghi điểm vì chi tiết này của hình thể

Phương Oanh khoe cận mặt cặp song sinh, ghi điểm vì chi tiết này của hình thể

Chuyện làng sao - 4 giờ, 30 phút trước

Phương Oanh cùng Shark Bình ôm hai con và khoe cận mặt trong ngày đầy tháng của cặp song sinh.

Ca sĩ đầu tiên mua xe hơi tại Việt Nam nay sống vô gia cư tại Mỹ, sức khỏe đi xuống trầm trọng

Ca sĩ đầu tiên mua xe hơi tại Việt Nam nay sống vô gia cư tại Mỹ, sức khỏe đi xuống trầm...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 15 phút trước

Ca sĩ đầu tiên mua xe hơi tại Việt Nam là Quang Bình nay sống vô gia cư tại Mỹ.

Hà Nội: Nhà 6 tầng cháy ngùn ngụt trên phố Định Công Hạ, nhiều người mắc kẹt...

Linh Rin và Phillip Nguyễn khoe con gái cưng bụ bẫm nhưng học Hà Tăng điều này

Linh Rin và Phillip Nguyễn khoe con gái cưng bụ bẫm nhưng học Hà Tăng điều này

Chuyện làng sao - 4 giờ, 21 phút trước

Linh Rin và Phillip Nguyễn 'nghiện' con gái 7 tháng tuổi nhưng lại quyết giữ quy tắc này.

Giấu kín bao năm, Diệu Nhi nay mạnh dạn bóc trần loạt 'tính xấu' của Anh Tú sau màn thể hiện tại Anh Trai Say Hi

Giấu kín bao năm, Diệu Nhi nay mạnh dạn bóc trần loạt 'tính xấu' của Anh Tú sau màn thể hiện tại...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 23 phút trước

Những chia sẻ lầy lội của Diệu Nhi về ông xã đã thu hút nhiều sự chú ý.

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 17/6/2024: Tuổi Tỵ tiền bạc rủng rỉnh, Ngọ có điềm báo thị phi

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 17/6/2024: Tuổi Tỵ tiền bạc rủng rỉnh, Ngọ có điềm báo thị phi

Đời sống số - 4 giờ, 25 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 17/6/2024.

Du lịch Thái Lan, muốn phân biệt giữa phụ nữ 'chuyển giới' và phụ nữ thật chỉ cần nhìn 'hai cái'

Du lịch Thái Lan, muốn phân biệt giữa phụ nữ 'chuyển giới' và phụ nữ thật chỉ cần nhìn 'hai cái'

Kiến thức - 6 giờ, 13 phút trước

Nếu bạn đi du lịch Thái Lan và nhìn thấy một người đẹp địa phương, có thể nhận biết đó có phải là một người chuyển giới hay không, dưới đây chúng tôi sẽ...

Diễn viên Thu Quỳnh tổ chức tiệc đầy tháng cho con gái cưng, ái nữ gây sốt khi lộ diện cực xinh xắn

Diễn viên Thu Quỳnh tổ chức tiệc đầy tháng cho con gái cưng, ái nữ gây sốt khi lộ diện cực xinh...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 17 phút trước

Thu Quỳnh đã chuẩn bị nhiều thứ cho lễ đầy tháng của ái nữ nhà mình.

Sau thời gian úp mở, Xoài Non chính thức xác nhận chia tay Xemesis

Sau thời gian úp mở, Xoài Non chính thức xác nhận chia tay Xemesis

Hotgirl, hotboy - 6 giờ, 17 phút trước

Thông qua trang cá nhân của mình, Xoài Non đã xác nhận chia tay Xemesis.

Ăn trái cây vào buổi sáng, buổi trưa hay buổi tối là tốt nhất? Đừng ăn bừa bãi nữa!

Ăn trái cây vào buổi sáng, buổi trưa hay buổi tối là tốt nhất? Đừng ăn bừa bãi nữa!

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 50 phút trước

Trái cây là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Với hương vị tươi ngon và giá trị dinh dưỡng cao, trái cây cung cấp cho...

Tại sao khoai tây nghiền của KFC lại ngon đến vậy? Học mẹo này sẽ mềm ngọt, đẹp mắt và ngon miệng

Tại sao khoai tây nghiền của KFC lại ngon đến vậy? Học mẹo này sẽ mềm ngọt, đẹp mắt và ngon miệng...

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 2 phút trước

Ở nhiều nước châu Âu, khoai tây nghiền được phục vụ như một món ăn phụ. Hấp chín khoai tây nghiền, nghiền nhuyễn rồi trộn với bơ, sữa, tiêu đen và muối.

Vào khách sạn ở Nhật nên ngủ sớm, lý do hướng dẫn viên nói khiến bạn bất ngờ

Vào khách sạn ở Nhật nên ngủ sớm, lý do hướng dẫn viên nói khiến bạn bất ngờ

Kiến thức - 8 giờ, 2 phút trước

Dù đến với Nhật Bản với tư cách là khách du lịch, bạn cũng nên nắm rõ điều này để tránh mất một số tiền lớn.

Chỉ một hành động nhỏ có thể giảm đến 20% điện tiêu thụ của điều hòa, thử ngay sẽ thấy hiệu quả bất ngờ

Chỉ một hành động nhỏ có thể giảm đến 20% điện tiêu thụ của điều hòa, thử ngay sẽ thấy hiệu quả...

Làm sao - 8 giờ, 3 phút trước

Câu hỏi làm thế nào để tiết kiệm tiền khi sử dụng điều hòa vào mùa hè là điều được rất nhiều người quan tâm, hãy thử áp dụng mẹo này nhé, bạn sẽ...

Kiểu tóc mới dành cho phụ nữ trung niên, với phần tóc ngắn hai bên và uốn gợn sóng ở phía trên, thể hiện vẻ ngoài thời trang, trẻ trung

Kiểu tóc mới dành cho phụ nữ trung niên, với phần tóc ngắn hai bên và uốn gợn sóng ở phía trên,...

Tóc đẹp - 8 giờ, 3 phút trước

Tóc ngắn xoăn trên đỉnh đầu là một trong những kiểu tóc giúp phụ nữ trung niên trẻ hơn nhiều so với tuổi thật.

Có một ngành học mới đang rất hot, thiếu nhân lực trầm trọng, ra trường lương khởi điểm tới 30 triệu/tháng

Có một ngành học mới đang rất hot, thiếu nhân lực trầm trọng, ra trường lương khởi điểm tới 30 triệu/tháng

Kiến thức - 8 giờ, 8 phút trước

Với sức hút trong thị trường lao động, hiện tỉ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp của nhiều trường đại học có việc làm đúng với ngành đào tạo đạt khoảng 80% -...

Sự mỉa mai của Angelina Jolie dành cho Brad Pitt sau thông tin anh sẵn sàng có con với bạn gái ở tuổi lên chức ông

Sự mỉa mai của Angelina Jolie dành cho Brad Pitt sau thông tin anh sẵn sàng có con với bạn gái ở...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 14 phút trước

Nữ diễn viên "Ông bà Smith" có động thái thể hiện thái độ của cô đối với chuyện chồng cũ muốn làm cha thêm một lần nữa.

Chó thích ăn phân, lý do 'ẩn giấu' phía sau là gì?

Chó thích ăn phân, lý do 'ẩn giấu' phía sau là gì?

Kiến thức - 9 giờ, 41 phút trước

Nếu phát hiện chó ăn phân thì chúng ta phải ngăn chặn kịp thời để chúng bỏ thói quen xấu này.

Sự khác biệt giữa phụ nữ 'có thể ăn diện' và 'không thể ăn diện' là gì? Đọc xong bạn sẽ hiểu, nó thực sự khác biệt

Sự khác biệt giữa phụ nữ 'có thể ăn diện' và 'không thể ăn diện' là gì? Đọc xong bạn sẽ hiểu,...

Thời trang + - 9 giờ, 48 phút trước

Một người phụ nữ biết ăn diện thì phải hiểu những mẹo ăn mặc quần áo để che đi khuyết điểm cũng như tôn ưu điểm của mình.