Lý do vì sao mẹ bầu không nên tiết lộ với mọi người khi thai nhi chưa được 3 tháng tuổi

09:47 04/06/2021

Nhiều người thường khuyên khi mới biết tin mang thai, mẹ không nên "chia vui" với tất cả mọi người vì lo sợ những điều không hay sẽ xảy đến. Quan niệm này có phải mê tín không?

Theo quan niệm dân gian

Theo quan niệm của người xưa, trong khoảng thời gian mang thai, Thai Thần luôn ở bên cạnh thai phụ. Vì thế, trong thời gian mang thai, người ta có một số kiêng kỵ như không được chuyển nhà, không được trèo cao, không cầm dao kéo, kim chỉ, không để người khác vỗ lưng từ phía sau… để tránh ảnh hưởng đến Thai Thần, thai phụ và thai nhi.

mang thai, mẹ bầu, kiêng báo tin vui 3 tháng đầu, mang thai 3 tháng đầu, kiêng báo mang bầu

Lý do vì sao mẹ bầu kiêng báo tin vui 3 tháng đầu

Tuy nhiên, thực chất Thai Thần chính là Thai khí, đó là một khái niệm y học, do y học phương Đông sáng tạo ra để nói về sự chuyển đổi phức tạp về khí trong sinh lý của phụ nữ có thai. Mới đầu, do kiến thức hạn hẹp nên không mấy người biết và hiểu ý nghĩa thực sự của Thai khí nên mới thần thánh hóa và tạo ra Thai Thần, coi đó là vị thần chủ quản việc mang thai, sinh nở.

Dân gian truyền rằng Thai Thần, vị thần bảo trợ cho sinh mệnh của thai nhi sẽ xuất hiện sau khi bào thai tượng hình. Thai Thần sẽ bảo vệ cho em bé trong bụng mẹ được khỏe mạnh bình an. Nếu đem chuyện mang thai thông báo quá sớm với mọi người thì có thể sẽ vô tình khiến cho Thai Thần phật ý, không vừa lòng mà rời đi.

Theo khía cạnh khoa học

Nguyên nhân có thể được nghĩ đến nhiều nhất có lẽ là do khả năng sảy thai trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ là khá cao và đặc biệt cao hơn với những người đã có tiền sử sảy thai từ trước. Hầu hết các ca sảy thai đều rơi vào ba tháng đầu tiên, chúng chiếm khoảng 80%. Chỉ có 20% các trường hợp sảy thai còn lại là nằm vào các tháng khác.

mang thai, mẹ bầu, kiêng báo tin vui 3 tháng đầu, mang thai 3 tháng đầu, kiêng báo mang bầu

Lý do quan trọng nhất mà nhiều người quyết giữ kín việc mang thai trong 3 tháng đầu chính là để giúp cho thai nhi được bình an. Bằng cách cố giấu về thai kỳ của mình, các mẹ tin rằng nó giống như việc bí mật bảo vệ cho đứa trẻ được phát triển cứng cáp. Đợi khi thai nhi an toàn bước qua tháng thứ tư là bé đã đủ khỏe mạnh, ít làm cho các mẹ lo lắng hơn cộng với những biến đổi của cơ thể, lúc đó mới nên báo tin.

Thai nhi dưới 3 tháng thường chưa ổn định, quá nhiều người biết bạn mang thai sẽ khiến quá trình chăm sóc gặp khó khăn

Nhiều thai phụ được nghe lời khuyên rằng khi mang thai dưới 3 tháng, bạn không nên tiết lộ chuyện mình có bầu với bất cứ ai. Vì khi biết bạn mang thai, mọi người sẽ nhiệt tình hỏi thăm và chia sẻ chuyện dưỡng thai với bạn. Quá nhiều thông tin về chuyện dưỡng thai sẽ khiến thai phụ cảm thấy hoang mang, lo lắng. Ngoài ra, những trải nghiệm, luồng thông tin trái chiều khác nhau cũng khiến mẹ bầu áp lực. Không những thế, những trải nghiệm khi mang thai, mỗi bà bầu sẽ có những trải nghiệm không giống nhau, các luồng thông tin trái chiều cũng khiến họ cảm thấy áp lực.

Những tổn thương thần kinh nặng nề nhất đều rất dễ xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ

Trước khi thai nhi tròn 3 tháng tuổi, tốt nhất thai phụ không nên nói cho quá nhiều người biết. Điều này cũng liên quan đến sự bất ổn của thai nhi. Việc quá nhiều người biết bạn mang thai và hỏi thăm bạn cũng khiến bạn cảm thấy áp lực. Không những thế, nếu "sự cố" chẳng may xảy đến, nhiều người quan tâm, đến hỏi thăm thai phụ sẽ cảm thấy đau khổ, tổn thương nhiều hơn.

mang thai, mẹ bầu, kiêng báo tin vui 3 tháng đầu, mang thai 3 tháng đầu, kiêng báo mang bầu

Đó là lý do các mẹ bầu mới có thai không nên thông báo tin mừng cho mọi người biết. Khi thai nhi chưa ổn định, thông báo tin mừng cho quá nhiều người có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, áp lực. Tốt nhất, bạn nên giữ kín thông tin này và tự tìm hiểu cách chăm sóc bản thân mình sao cho khoa học và hợp lý nhất. Chờ đến khi thai nhi lớn hơn, bạn thông báo tin vui đến mọi người cũng chưa muộn.

Những điều trên lí giải vì sao dù không mê tín dị đoan nhưng nhiều bà mẹ khi mang thai chỉ chọn thông báo tin vui đến những người thân thiết trong gia đình chứ không dám khẳng định hoặc chia sẻ rộng rải đến tất cả mọi người.

Để giữ an toàn cho thai nhi thì trong 3 tháng đầu, các mẹ bầu cần lưu ý những điều sau đây:

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là vấn đề mẹ cần chú ý hàng đầu nếu muốn thai nhi được phát triển khỏe mạnh, bởi giai đoạn này bé thường rất dễ bị tác động từ các yếu tố môi trường bên ngoài theo đường ăn uống vào cơ thể mẹ. Theo đó, mẹ nên đảm bảo vệ sinh trong ăn uống và tránh những thực phẩm nên kiêng trong 3 tháng đầu.

mang thai, mẹ bầu, kiêng báo tin vui 3 tháng đầu, mang thai 3 tháng đầu, kiêng báo mang bầu

Đảm bảo vệ sinh trong ăn uống bằng cách kiêng ăn thực phẩm sống, tái hoặc để lạnh, các loại sữa chua, phomai chưa tiệt trùng vì vi khuẩn có thể còn tồn tại và theo đường ăn uống vào trong cơ thể mẹ gây hại cho thai nhi. Hàm lượng thủy ngân có trong các loại cá như cá thu, cá mập, cá kình,… có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé, do đó mẹ cũng nên kiêng ăn những loại thực phẩm này. Các chất được tìm thấy trong rau răm và ngải cứu có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, do đó mẹ bầu cần tránh những loại rau này.

Chọn thuốc trong khi mang thai

Trong khi mang thai, các mẹ không nên tự mua thuốc. Chỉ uống thuốc bởi bác sĩ. Và nói với bác sĩ mỗi khi bạn đang mang thai. Bao nhiêu tuần? Vì một số loại thuốc nếu mẹ uống trong thời gian 1-3 tháng của thai kỳ, nó có thể gây dị tật cho thai nhi, sảy thai hoặc sinh non.

Không căng thẳng và đừng làm việc quá sức

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc bà bầu thường xuyên căng thẳng trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé và người mẹ. Nếu người mẹ làm quá nhiều việc mất sức, thường xuyên căng thẳng, buồn bã sẽ có nguy cơ sảy thai, sinh non, con sinh ra kém phát triển ...

mang thai, mẹ bầu, kiêng báo tin vui 3 tháng đầu, mang thai 3 tháng đầu, kiêng báo mang bầu

Tránh vận động thể lực quá mạnh

Không quá khó hiểu vì sao vận động quá mạnh lại nằm trong danh sách những điều mẹ bầu nên kiêng gì khi mang thai 3 tháng đầu. Tập luyện là hoạt động thể lực được các chuyên gia khuyến khích trong giai đoạn 9 tháng mang thai vì nó không chỉ giúp thai nhi được phát triển tốt từ trong bụng mẹ mà còn giúp cho thai phụ được khỏe mạnh, quá trình sinh nở sau này cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu vận động quá mạnh trong 3 tháng đầu mang thai có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai rất cao. Do đó, khi chọn bài tập khi mang bầu các mẹ nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia.

Thông báo có một thành viên mới trong gia đình là điều mà ai cũng trông ngóng và lấy làm mừng rỡ. Tuy nhiên để bảo đảm cho niềm vui ấy được trọn vẹn thì kiêng cữ một tý cũng là điều nên làm đúng không các mẹ?

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ly-do-vi-sao-me-bau-khong-nen-tiet-lo-voi-moi-nguoi-khi-.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ly-do-vi-sao-me-bau-khong-nen-tiet-lo-voi-moi-nguoi-khi-thai-nhi-chua-duoc-3-thang-tuoi-84533.html

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn...

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ....

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 19 giờ, 19 phút trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 12 giờ trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 13 giờ trước

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng loãng xương giống như làn gió lạnh lẽo, âm...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 3 ngày, 12 giờ trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 3 ngày, 13 giờ trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Chuyện làng sao - 8 giờ, 52 phút trước

Thời điểm khi Song Hye Kyo chỉ đóng vai phụ thì nữ diễn viên này đã trở thành ngôi sao nổi tiếng, nhưng rồi sự nghiệp của cô hiện sa sút thảm hại.

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức lễ cưới

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 53 phút trước

Ca sĩ Paul Kim mới đây thông báo sắp kết hôn với người yêu sau 9 năm hẹn hò mà không tổ chức đám cưới.

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Hotgirl, hotboy - 10 giờ, 45 phút trước

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm nhìn những "bộ cánh" đặc sắc, phá cách qua...

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

VIDEO - 10 giờ, 57 phút trước

'Bước vào cửa hàng Elie Saab đẹp nhất trên đại lộ thời trang Montaigne, ngắm nhìn những bộ váy cưới Haute Couture lộng lẫy kiêu sa và đặt may đo cho mình những thiết...

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như...

Kiến thức - 12 giờ, 6 phút trước

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố vàng và có mùi hôi sau khi mặc lâu....

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản”...

Kiến thức - 12 giờ, 13 phút trước

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong những trường hợp nghiêm trọng, họ thậm chí có...

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 13 phút trước

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường… Vì vậy,...

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực...

Du lịch Việt - 13 giờ, 52 phút trước

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 14 giờ, 32 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng...

Địa chỉ ăn ngon - 14 giờ, 5 phút trước

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao, vượt xa sữa.

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 14 giờ, 8 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 14 giờ, 9 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 15 giờ, 30 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 15 giờ, 31 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 15 giờ, 31 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 15 giờ, 31 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 33 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Chuyện làng sao - 15 giờ, 33 phút trước

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 33 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.