Hơn 10 mẹo nuôi dạy con cái để giúp chúng an toàn khỏi bị tổn hại

06:41 14/03/2023

Là cha mẹ, chúng ta có thể nhận được nhiều lời khuyên về cách nuôi dạy con cái và không có gì lạ khi lời khuyên đó gây chia rẽ. Không có cuốn sách hướng dẫn nào về cách giáo dục trẻ sơ sinh của chúng ta, nhưng chúng ta có thể làm theo một số gợi ý để tối ưu hóa việc nuôi dạy con cái.

Tạo bầu không khí độc hại trong nhà hoặc ép buộc con cái tham gia vào các hoạt động có hại cho chúng có thể gây ra những hậu quả lâu dài. Do đó, thừa nhận nó là bước đầu tiên để hiểu cách ngăn chặn nó trong tương lai.

1. So sánh con bạn với nhau

chăm con, mẹo nuôi dạy con, con an toàn

Là cha mẹ, không thể không nhận thấy sự khác biệt trong hành vi, tính khí và thậm chí cả suy nghĩ của con bạn nói chung. Tuy nhiên, theo chuyên gia nuôi dạy con cái, Tiến sĩ Justin Coulson, tốt nhất bạn nên tránh điều đó. Những đứa trẻ thường xuyên bị so sánh với anh chị em của mình sẽ dựa vào đó để đánh giá cao giá trị bản thân, điều này có thể làm giảm giá trị của chúng, cũng như làm giảm động lực và gia tăng lo lắng, điều này có thể ảnh hưởng đến cách đứa trẻ giải quyết mọi việc trong cuộc sống.

2. Để trẻ ngồi tư thế chữ W

chăm con, mẹo nuôi dạy con, con an toàn

Vị trí chữ W là tư thế ngồi thực sự phổ biến mà trẻ em chọn khi chơi trên sàn, đặc biệt là vì nó tạo cảm giác thoải mái cho chúng. Tuy nhiên, đây có lẽ là tư thế nguy hiểm nhất đối với trẻ em và các bác sĩ khuyên cha mẹ không nên cho trẻ ngồi như thế này.

Hơn nữa, chuyên gia nắn xương Avni Trivedi đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng tư thế này đã trở thành “một dịch bệnh sức khỏe mới” có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ ở khớp chân và xương hông, làm suy yếu cơ thân và gây thêm áp lực lên lưng, cổ, và vai.

3. Bỏ qua cảm xúc của con bạn.

chăm con, mẹo nuôi dạy con, con an toàn

“Con sẽ ổn thôi,” là một câu trả lời rất phổ biến mà chúng ta sử dụng khi muốn trấn an con mình. Nói thì có vẻ tốt, nhưng thực ra không phải vậy. Chúng ta phải học cách ngừng gạt bỏ cảm xúc của con mình và thay vào đó chấp nhận chúng, nói về chúng và đưa ra giải pháp cho các vấn đề của chúng, dù chúng có vẻ nhỏ nhặt. Chúng ta không thể quên rằng những cảm xúc mà trẻ cảm thấy là có thật, và đôi khi trẻ cần quan tâm giải quyết nhiều hơn là bạn nói: “Không sao đâu”.

4. Để chúng trượt xuống trong lòng bạn

chăm con, mẹo nuôi dạy con, con an toàn

Hầu hết các bậc cha mẹ nghĩ rằng khi họ ở trên sân chơi với con cái của họ, sẽ an toàn hơn khi cho con ngồi trong lòng họ. Thực sự đây là sân chơi tiềm ẩn vô cùng nguy hiểm có thể gây gãy xương chân cho trẻ.

Như bác sĩ nhi khoa, Tiến sĩ Diane Arnaout giải thích, trọng lượng của cha mẹ đẩy mọi thứ xuống với tốc độ cao hơn, vì vậy trong trường hợp bất kỳ phần nào của giày hoặc cánh tay của trẻ thò ra khỏi cầu trượt, thì chân hoặc cánh tay đó có thể bị trẹo và gãy.

5. Cù con bạn.

chăm con, mẹo nuôi dạy con, con an toàn

Đã nhiều lần người lớn muốn làm cho trẻ em cười và thế là họ bắt đầu cù chúng. Nhưng một nhà nghiên cứu từ Đại học California đã phát hiện ra rằng cách đây nhiều năm, cù lét không gây ra cảm giác hạnh phúc giống như một trò đùa hài hước. Đó chỉ là ảo ảnh của tiếng cười hạnh phúc.

Trong trường hợp này, trẻ cười không kiểm soát được do phản xạ. Hầu hết mọi người đều cười khi họ bị cù lét. Nhưng vấn đề là, trẻ em cười, nhưng thực tế chúng ghét bị cù lét.

6. Đứng trên ghế

chăm con, mẹo nuôi dạy con, con an toàn

Đây là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến thương tích ở trẻ em, đặc biệt là ở trẻ mới biết đi. Trẻ em không thể ngăn cản và chúng thường muốn trèo lên mọi thứ, kể cả ghế. Đặc biệt, ngã từ ghế cao là nguyên nhân chính gây chấn thương đầu và chấn động.

Các chuyên gia khuyên cha mẹ nên buộc chặt trẻ vào ghế ăn, không cho trẻ đứng lên và cũng phải luôn giám sát trẻ vì trẻ luôn có khả năng văng khỏi bàn và xô ngã ghế.

7. Sử dụng những từ tiêu cực để mô tả trẻ hoặc hành động của trẻ.

chăm con, mẹo nuôi dạy con, con an toàn

Chúng ta càng sử dụng những từ tiêu cực với trẻ em, lòng tự trọng của chúng càng bị tổn thương. Chúng có thể phá hoại và ảnh hưởng đến hành vi của chúng cũng như cách chúng nhìn nhận và cảm nhận về bản thân. Gọi chúng là “nhút nhát”, “lộn xộn”, “đứa trẻ hay khóc”, “khó chịu”, “bướng bỉnh” và hơn thế nữa có thể có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến chúng, ngay cả khi còn rất nhỏ.

8. Dạy trẻ ngồi bô quá sớm

chăm con, mẹo nuôi dạy con, con an toàn

Bô là một chủ đề rất gây tranh cãi. Điều quan trọng nhất là không làm theo các khuyến nghị từ những người không phải là chuyên gia. Đừng mong đợi con bạn chỉ bắt đầu sử dụng bô khi chúng được một hoặc một tuổi rưỡi. Ở độ tuổi này, các em vẫn chưa biết cách phản ứng đúng với các tín hiệu của cơ thể.

Nhà tiết niệu trẻ em Stephen Hodges nói: “Sớm hay muộn, đứa trẻ sẽ học cách kiểm soát các tín hiệu của chúng. Đây là lúc chúng sẽ bắt đầu sử dụng bô. Bàng quang cần khoảng 3 hoặc 4 năm để phát triển bình thường. Đi tiểu tự do - chẳng hạn như trong tã lót, thực sự giúp ích cho sự phát triển của bàng quang”.

9. Tạo môi trường vô trùng cho trẻ.

chăm con, mẹo nuôi dạy con, con an toàn

Chúng ta quen nghĩ rằng sự sạch sẽ là vô cùng quan trọng. Nhưng các nhà nghiên cứu từ các quốc gia khác nhau đều đồng ý rằng khi môi trường quá trong lành sẽ không tốt cho sự phát triển của trẻ. Môi trường vô trùng làm chậm quá trình hình thành hệ thống miễn dịch mạnh sẵn sàng chống lại nhiễm trùng và chúng thúc đẩy các phản ứng dị ứng như hen suyễn, viêm mũi và viêm da dị ứng.

Sai lầm lớn nhất của các bậc cha mẹ là dọn dẹp căn hộ quá thường xuyên, quá nhiều và cấm con cái tiếp xúc với vật nuôi. Trẻ tiếp xúc với chất gây dị ứng tiềm tàng càng sớm thì hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ học cách coi đó là điều bình thường càng nhanh.

10. Leo trèo trên thiết bị bên ngoài

chăm con, mẹo nuôi dạy con, con an toàn

Sân chơi là điểm đến yêu thích của trẻ em và cha mẹ, tuy nhiên, cần có sự giám sát liên tục để trẻ em có thể trở về nhà an toàn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, hơn 200.000 trường hợp trẻ em bị thương trên sân chơi, một số trong số đó gây tử vong, được đưa vào phòng cấp cứu mỗi năm chỉ riêng ở Hoa Kỳ. Hầu hết trong số họ là do leo trèo. Mặc dù trông có vẻ thú vị và thể thao, leo núi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến té ngã và chấn thương nghiêm trọng.

11. Đi xe đạp không đội mũ bảo hiểm

chăm con, mẹo nuôi dạy con, con an toàn

Không có gì ngạc nhiên khi đi xe đạp là một trong những hoạt động yêu thích của bọn trẻ vì nó mang lại cho chúng cảm giác độc lập, tự do và vui vẻ — đúng như những gì chúng muốn. Tuy nhiên, đi xe đạp có thể nguy hiểm khi đi một cách vô trách nhiệm, đặc biệt là đối với trẻ em.

Tất nhiên, những gì áp dụng cho người lớn cũng áp dụng cho trẻ em. Đội mũ bảo hiểm là quy tắc an toàn số một vì nó bảo vệ đầu trong trường hợp bị ngã. Đeo một cái có thể ngăn ngừa chấn thương não và chấn thương nghiêm trọng. Điều quan trọng nữa là đừng bao giờ để con bạn đi xe mà không có người giám sát. Đi xe đạp có thể là một hoạt động gia đình tuyệt vời, vì vậy hãy là một tấm gương tốt và đạp xe cùng họ với mũ bảo hiểm của bạn.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú ý để giữ sức khỏe an toàn

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú...

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 1 phút trước

Theo các chuyên gia, những vi khuẩn bám trên điện thoại có thể đóng vai trò như tác nhân gây bệnh ở người.

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước!  Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu? Uống nước cần chú ý những điều này để vừa khỏe vừa đẹp

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước! Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu?...

Chăm sóc sức khỏe - 19 giờ, 44 phút trước

Nước quan trọng như thế nào với cơ thể con người? Con người có thể tồn tại trong vài tuần mà không cần thức ăn và chỉ uống nước, nhưng nếu không có nước,...

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 10 giờ trước

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng hào, gần như không hề bị tổn hại. Câu...

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Chăm con - 1 ngày, 11 giờ trước

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 12 giờ trước

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 23 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 4 giờ, 24 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương...

Kiến thức - 7 giờ, 36 phút trước

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài mà chúng ta thường thấy nhất là muỗi, mỗi...

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 8 giờ, 49 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 8 giờ, 49 phút trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 8 giờ, 51 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 51 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 8 giờ, 51 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 8 giờ, 52 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 9 giờ, 42 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 10 giờ, 36 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 53 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 10 giờ, 53 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 53 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 10 giờ, 53 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 10 giờ, 54 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 15 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 11 giờ, 11 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 11 giờ, 11 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 11 giờ, 11 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.