Chuyên gia tâm lý: Nuôi con tốt là do mẹ đã làm được 4 điều quan trọng

09:38 15/01/2022

Trong cuốn sách "Sukhomlinsky về Giáo dục Gia đình", ông viết: Khía cạnh đầu tiên có ảnh hưởng về mặt giáo dục đối với trẻ em và thanh thiếu niên là gia đình, và gia đình trước hết là người mẹ.

Ngay từ khi đứa trẻ được sinh ra, người mẹ đã tiếp xúc gần gũi với nó, trí nhớ xúc giác và ký ức âm thanh ban đầu của trẻ đến từ mẹ, mẹ là người gần gũi nhất với thể chất và tinh thần của trẻ.

Khi con lớn lên, con làm điều gì sai, mẹ sẽ thường xuyên đến an ủi, động viên, khi ở trường xảy ra chuyện không vui, mẹ sẽ kiên nhẫn lắng nghe và để ý đến cảm xúc của con.

Trong cuộc đời, người mẹ dành nhiều thời gian nhất cho con cái và có ảnh hưởng đến con cái nhiều nhất. Nói chung, một đứa trẻ ấm áp có xu hướng có một người mẹ dịu dàng và yêu thương; một người mẹ có công nuôi dạy đứa con khôn lớn; một đứa trẻ có tính cách kỳ quặc thường có một người mẹ kỳ quặc.

Gia đình là trường học đầu tiên của trẻ, và mẹ là giáo viên đầu tiên của trẻ. Giáo dục tốt hay không tốt sẽ để lại dấu ấn trong lòng trẻ thơ.

Giáo viên Hu, nhà tâm lý học cấp 1, chỉ ra rằng để nuôi dạy những đứa trẻ có triển vọng và giỏi giang, người mẹ phải làm tốt 4 điều trong giáo dục gia đình, đó là:

Tôn trọng trẻ em, bao dung trẻ em, để trẻ em học cách tự lập, và để trẻ em học cách mạnh mẽ.

1. Tạo bầu không khí dân chủ, tạo cho trẻ sự tôn trọng, giúp trẻ tự tin hơn.

Nhà giáo dục nổi tiếng người Anh Herbert Spencer cho biết:

Khi một đứa trẻ được ở trong một bầu không khí gia đình của sự thấu hiểu, tôn trọng và động viên, niềm tin của chúng đối với cha mẹ sẽ được nhân lên, và sự trưởng thành của chúng sẽ có động lực hơn.

Về bản chất, tôn trọng là làm cho trẻ cảm thấy có phẩm giá, trẻ có ý thức về nhân phẩm sẽ nhận ra tầm quan trọng của bản thân, vì vậy chúng sẽ tràn đầy niềm tin vào mọi người và mọi việc.

Người mẹ tôn trọng trẻ, không coi trẻ là “vật ăn bám” mà đối xử với trẻ như một người có cá tính độc lập, tạo không khí dân chủ ở gia đình và tham khảo ý kiến ​​của trẻ nhiều hơn khi gặp khó khăn.

Trong cuộc sống, các mẹ hãy luôn quan tâm đến những suy nghĩ và mong muốn của con cái. Hãy thảo luận và trao đổi nhiều hơn với con bạn trong trường hợp gặp khó khăn. Ví dụ, bạn có thể nói với con rằng "Mẹ muốn nghe ý kiến ​​của bạn về vấn đề này".

Khi đứa trẻ được mẹ tham khảo ý kiến ​​và ý kiến ​​của mẹ, chúng sẽ cảm thấy mình được coi trọng và sẽ cảm thấy được tôn trọng.

Khi mẹ gặp khó khăn, mẹ hãy quan tâm đến con nhiều hơn, điều này không chỉ có thể làm cho mối quan hệ gia đình trở nên hài hòa. Hơn nữa, sau khi trẻ cảm nhận được sự tôn trọng của người lớn, trẻ sẽ biết tôn trọng người khác, sau này khi gặp chuyện, trẻ cũng sẽ dùng cách thương lượng để đối xử với cha mẹ và những người xung quanh, để học hỏi tính dân chủ, bình đẳng và tôn trọng.

dạy con, chăm con, người mẹ thông thái

Tôn trọng sở thích của con bạn.

Có nhiều bà mẹ nuôi dưỡng hứng thú của con mình mang tính chất “thực dụng”, chỉ ủng hộ sở thích có lợi cho việc học của trẻ, kiên quyết ngăn chặn nếu hứng thú đó không có lợi cho việc học của trẻ.

Thực ra điều này là không cần thiết, như câu nói: Sự quan tâm là người thầy tốt nhất.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu một đứa trẻ quan tâm đến điều gì gì đó, điều đó có nghĩa là khía cạnh này có thể là tiềm năng của nó, bởi vì nó thích nó, nó sẽ rất tận tâm và nhiệt tình để làm điều đó và do đó có nhiều khả năng thành công hơn.

Vì vậy, các bà mẹ nên hoàn toàn tôn trọng mong muốn của trẻ về sở thích của trẻ, khi chọn loại nhạc cụ nào để tập luyện hoặc có hứng thú với sở thích khác thì nên hỗ trợ, động viên và hướng dẫn hoặc nhờ giáo viên hướng dẫn.

2. Sự bao dung của người mẹ đối với trẻ giúp trẻ có nhiều không gian để phát triển hơn

Fromm, một nhà tâm lý học, tin rằng:

Yêu cầu của cha mẹ đối với con cái là phải khoan dung, nhẫn nại, không độc đoán, hiếu thắng, để trẻ ngày càng phát triển lòng tự tin vào sức lực và khả năng của mình, để trẻ tự mình làm chủ.

Là mẹ, trong quá trình giáo dục con cái, tốt nhất không nên quá mạnh tay, quá đòi hỏi ở trẻ mà hãy để trẻ đủ không gian phát triển.

Các bà mẹ cần hiểu rằng trẻ em lớn lên trong quá trình không ngừng thử và sai.

Vì vậy, các bà mẹ không chỉ nên nhận khuyết điểm của con mình mà hãy nhìn nhận những ưu điểm của con mình. Chúng ta nên xem xét các vấn đề khác nhau mà đứa trẻ tiếp xúc trong quá trình lớn lên với một thái độ khoan dung và chấp nhận mọi hành vi của đứa trẻ một cách khoan dung.

Đối với một người mẹ, việc nuôi dạy một đứa trẻ ngoan và tự chủ không phải là bạn mong đợi điều gì ở con mà là việc chấp nhận đứa trẻ như thế nào.

3. Sự buông bỏ của người mẹ cho phép đứa trẻ tự lập

Nhà giáo dục nổi tiếng Carl Witt nói:

Quan tâm đến việc trau dồi khả năng tự lập mới là tình yêu thương con cái thật sự.

Trong cuộc sống, nhiều bà mẹ lo cho con đã hết lo cho con, không cho con làm điều gì.

Có mẹ cho rằng chỉ cần học tốt việc học là được, không cần lo chuyện khác, các mẹ đã sắp xếp ổn thỏa rồi.

Tâm lý của người mẹ là lo mọi việc cho con khiến trẻ không có cơ hội thử sức, mất khả năng tự lập.

Tuy nhiên, trẻ chỉ có thể phát triển khả năng giải quyết vấn đề một cách độc lập và ý chí chống lại những trở ngại, khó khăn trong quá trình nỗ lực không ngừng, khi gặp khó khăn sẽ không cảm thấy hụt hẫng và không có sự tự tin.

Vì vậy, các mẹ hãy thay đổi tâm lý làm mọi việc vì con, cho con nhiều cơ hội tự lập và cố gắng. Dù trong cuộc sống hay trong học tập, việc gì trẻ phải tự làm thì mẹ cũng phải để trẻ tự làm.

Khi các bà mẹ buông bỏ và rèn luyện tính tự lập cho con mình, họ phải tuân thủ ba nguyên tắc: nếu trẻ làm được thì không bao giờ làm thay; nếu trẻ không làm được thì dạy trẻ làm; nếu trẻ muốn giúp đỡa, trẻ nên cân nhắc xem có nên làm điều đó hay không.

4. Các bà mẹ hãy dùng chính thái độ của mình trước những khó khăn để dạy trẻ trở nên mạnh mẽ

Nhà tư tưởng nổi tiếng Voltaire nói:

Thành quả của sự nghiệp vĩ đại không thể tách rời ý chí kiên cường, bất khuất của con người.

Đức tính dẻo dai là một phẩm chất quý giá, có sức mạnh bền bỉ, nó thường giúp con người ta tiến lên phía trước mà không ngại khó khăn. Còn người không có chí tiến thủ thường bỏ dở giữa chừng trong công việc, khó đạt được thành công.

Người mẹ có ảnh hưởng vô song đối với đứa trẻ, trong cuộc sống hàng ngày, nhiệm vụ giáo dục quan trọng nhất của người mẹ là luôn luôn là tấm gương tốt nhất cho con mình.

Vì vậy, quan niệm và hành vi của người mẹ đóng vai trò định hướng trực tiếp cho sự phát triển lành mạnh về nhân cách của trẻ. Người mẹ dũng cảm và mạnh mẽ, cậu bé sẽ trở thành một người tích cực, không ngại khổ.

Cuộc sống không phải tất cả đều thuận buồm xuôi gió, và cuộc sống của chúng ta luôn đầy rẫy những khó khăn và rắc rối kiểu này hay cách khác.

Người mẹ khi gặp khó khăn, trở ngại không quản ngại khó khăn, luôn lạc quan, dũng cảm, giữ vững thái độ sống, đó là để cho con cái được giáo dục tốt nhất, để trẻ học cách đối mặt với khó khăn mà không sợ hãi, lo lắng và không co lại, đối mặt một cách bình tĩnh.

Shakespeare đã nói: Tình yêu của một người mẹ tốt hơn tất cả tình yêu.

Nhiều người không biết cách dạy con yêu quý cuộc sống và chủ động. Trên thực tế, miễn là bản thân bạn là một người mẹ tích cực và dám nghĩ dám làm, con bạn sẽ phát triển một cách tự nhiên tính cách và thái độ sống tốt. Tất cả những hiểu biết của đứa trẻ về cuộc sống đều từ từ được nhận ra từ người mẹ.

Vì vậy, là một người mẹ, bạn phải thay đổi bản thân, không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân và cho con cái được học hành tốt hơn, đó chính là tình yêu thương tốt nhất dành cho con cái.

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/chuyen-gia-tam-ly-nuoi-con-tot-la-do-me-da-lam-duoc-4-di.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/chuyen-gia-tam-ly-nuoi-con-tot-la-do-me-da-lam-duoc-4-dieu-quan-trong-106525.html

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người...

Chăm sóc sức khỏe - 23 giờ, 7 phút trước

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 1 giờ trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 17 giờ trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 18 giờ trước

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng loãng xương giống như làn gió lạnh lẽo, âm...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 3 ngày, 17 giờ trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

 Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Chăm sóc sức khỏe - 56 phút trước

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình) nổi lên như...

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ là phẫu thuật thẩm mỹ

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ...

Đời sống trẻ - 1 giờ, 21 phút trước

Người Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới với vẻ ngoài thu hút là kết quả của một sự pha trộn hoàn hảo giữa di truyền, chăm sóc cá nhân và một nền văn...

Khoảnh khắc Kim Bum cười thả ga, Kim Soo Hyun mặt thất thần 16 năm trước 'hot' trở lại

Khoảnh khắc Kim Bum cười thả ga, Kim Soo Hyun mặt thất thần 16 năm trước 'hot' trở lại

Chuyện làng sao - 1 giờ, 22 phút trước

Nam diễn viên Kim Soo Hyun từng trải qua cảm giác ngượng ngùng, xấu hổ trước mặt đàn em Kim Bum.

Ngoài mong đợi! Hóa ra tấm kính trong suốt trong phòng tắm khách sạn ẩn chứa một bí ẩn lớn như vậy...

Ngoài mong đợi! Hóa ra tấm kính trong suốt trong phòng tắm khách sạn ẩn chứa một bí ẩn lớn như vậy......

Kiến thức - 2 giờ, 39 phút trước

Khi đi du lịch hoặc công tác, cần phải ở khách sạn, nhiều người thường thắc mắc tại sao nhiều khách sạn lại sử dụng tấm kính trong suốt để ngăn cách giữa phòng...

Mẹ ruột Bảo Anh tiết lộ lí do con gái công khai cháu ngoại 13 tháng tuổi khiến ai cũng bất ngờ

Mẹ ruột Bảo Anh tiết lộ lí do con gái công khai cháu ngoại 13 tháng tuổi khiến ai cũng bất ngờ...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 55 phút trước

Lí do khiến Bảo Anh công khai con gái 13 tháng tuổi của mình.

Đúng ngày sinh nhật Minh Triệu, Kỳ Duyên có động thái đặc biệt liên quan đến đối phương

Đúng ngày sinh nhật Minh Triệu, Kỳ Duyên có động thái đặc biệt liên quan đến đối phương

Chuyện làng sao - 2 giờ, 55 phút trước

Kỳ Duyên đã bất ngờ thả tim vào bài đăng của Minh Triệu.

Thiều Bảo Trâm bênh vực nửa kia khi cư dân mạng nói điều này!

Thiều Bảo Trâm bênh vực nửa kia khi cư dân mạng nói điều này!

Chuyện làng sao - 2 giờ, 55 phút trước

Ca sĩ Thiều Bảo Trâm có động thái gây chú ý sau khi bị phát hiện hẹn hò bạn trai kém tuổi.

Bất kể nam hay nữ sinh nhật vào 4 ngày âm lịch này, đều mang mệnh phú quý, là người thượng đẳng, không lo tiền bạc

Bất kể nam hay nữ sinh nhật vào 4 ngày âm lịch này, đều mang mệnh phú quý, là người thượng đẳng,...

Đời sống số - 3 giờ, 30 phút trước

Bất kể bạn là đàn ông hay phụ nữ, sinh vào 4 ngày âm lịch mang mệnh phú quý thì bạn là người làm chủ, không cần phải lo lắng về tiền bạc. Một...

Từ ngày 1/6/2024, cho người khác mượn giấy phép lái xe sẽ bị thu hồi, 5 năm sau mới được cấp lại

Từ ngày 1/6/2024, cho người khác mượn giấy phép lái xe sẽ bị thu hồi, 5 năm sau mới được cấp lại...

Kiến thức - 4 giờ, 46 phút trước

Để tránh phiền toái, đừng cho người khác mượn giấy phép lái xe của bạn.

Tòa nhà này cao thứ 3 Hà Nội sau Keangnam Landmark và Lotte Center: Vị trí cực đắc địa, chủ đầu tư 'made in Việt Nam'

Tòa nhà này cao thứ 3 Hà Nội sau Keangnam Landmark và Lotte Center: Vị trí cực đắc địa, chủ đầu tư...

Tin trong ngày - 4 giờ, 55 phút trước

Đây sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại Thủ đô Hà Nội, hiện đang tiến hành xin giấy phép xây dựng, tổng vốn dự kiến cho công trình vào khoảng 4.810 tỷ đồng....

Nếu muốn thịt kho tàu ăn mềm ngon, hãy cho một chút 'nó' vào, đầu bếp nhìn sơ là biết bạn chuyên nghiệp

Nếu muốn thịt kho tàu ăn mềm ngon, hãy cho một chút 'nó' vào, đầu bếp nhìn sơ là biết bạn chuyên...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 57 phút trước

Nhiều bạn thích ăn thịt kho tàu ngon hơn, có cảm giác như tan trong miệng. Làm thế nào để món thịt lợn kho đạt được tác dụng này? Trên thực tế, để đạt...

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Xài gì - 11 giờ, 21 phút trước

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ tận dụng hết chức năng của thiết bị mà còn giảm 'gánh nặng' cho hóa đơn tiền điện ở gia đình bạn trong mùa hè....

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn gặt hái thành quả tốt đẹp, Mùi dễ vướng vào chuyện thị phi

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn gặt hái thành quả tốt đẹp, Mùi dễ vướng vào chuyện...

Đời sống số - 11 giờ, 24 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 26/5/2024.

Tại sao mèo lại phát tiếng 'kêu thảm thiết' khi giao phối? Sự khác biệt khi giao phối của mèo và con người là gì?

Tại sao mèo lại phát tiếng 'kêu thảm thiết' khi giao phối? Sự khác biệt khi giao phối của mèo và con...

Kiến thức - 12 giờ, 30 phút trước

Dù bạn ở thành phố hay nông thôn, bạn sẽ luôn nghe thấy tiếng kêu thảm thiết của mèo vào ban đêm. Tất nhiên, chúng ta đã quen với tiếng kêu như vậy và...

Phương Trinh Jolie kỉ niệm 2 năm cưới với Lý Bình bằng bộ ảnh sexy lấp ló vòng một căng đầy

Phương Trinh Jolie kỉ niệm 2 năm cưới với Lý Bình bằng bộ ảnh sexy lấp ló vòng một căng đầy

Chuyện làng sao - 13 giờ, 32 phút trước

Phương Trinh Jolie và Lý Bình đã kỉ niệm 2 năm bên nhau bằng bộ ảnh ngọt ngào.

 Hà Anh tung bộ ảnh bầu bí ở tuần 35: Ái nữ đầu lòng hôn bụng mẹ cực tình cảm, sắc vóc những ngày cuối thai kì gây chú ý

Hà Anh tung bộ ảnh bầu bí ở tuần 35: Ái nữ đầu lòng hôn bụng mẹ cực tình cảm, sắc vóc...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 35 phút trước

Hà Anh vẫn rất xinh đẹp ở những tháng cuối thai kì.

Midu và bạn thân cùng phản ứng khi bị cho đã lợi dụng Harry Lu để tạo chiêu trò gây chú ý

Midu và bạn thân cùng phản ứng khi bị cho đã lợi dụng Harry Lu để tạo chiêu trò gây chú ý...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 37 phút trước

Midu và bạn thân là đạo diễn Luk Vân đã có những phản ứng khác nhau khi bị chỉ trích vì được cho rằng lợi dụng Harry Lu.

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Chuyện làng sao - 13 giờ, 4 phút trước

Thời điểm khi Song Hye Kyo chỉ đóng vai phụ thì nữ diễn viên này đã trở thành ngôi sao nổi tiếng, nhưng rồi sự nghiệp của cô hiện sa sút thảm hại.

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức lễ cưới

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 5 phút trước

Ca sĩ Paul Kim mới đây thông báo sắp kết hôn với người yêu sau 9 năm hẹn hò mà không tổ chức đám cưới.

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Hotgirl, hotboy - 15 giờ, 57 phút trước

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm nhìn những "bộ cánh" đặc sắc, phá cách qua...