Chuyên gia nuôi dạy con cái: Kỹ năng mềm quan trọng số 1, hơn cả IQ để giúp trẻ thành công bứt phá

08:23 13/11/2022

Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học trẻ em - Michele Borba, nhà tâm lý học giáo dục thấy rằng tính kiên trì là kỹ năng mềm số 1 giúp những đứa trẻ có động lực cao hơn những đứa trẻ dễ bỏ cuộc. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chứng minh rằng nó là một yếu tố dự đoán thành công mạnh hơn chỉ số IQ.

Những đứa trẻ có lòng kiên trì sẽ không bỏ cuộc khi gặp thất bại. Họ tin rằng nỗ lực của họ sẽ được đền đáp, vì vậy họ luôn có động lực để làm việc chăm chỉ và hoàn thành những gì họ bắt đầu, bất chấp mọi rào cản nảy sinh.

chăm con, dạy con, nuôi dạy con cái, kỹ năng mềm

Dưới đây là 9 cách cha mẹ có thể giúp trẻ xây dựng tính kiên trì:

Chống lại những yếu tố làm trẻ nản lòng

Bước đầu tiên là chống lại 4 yếu tố làm trật bánh sự kiên trì.

Lo lắng: Áp lực phải thành công có thể gây ra cảm giác choáng ngợp. Hãy bày tỏ với con bạn rằng tình yêu của bạn không phụ thuộc vào thành công của chúng.

Đặt nặng vấn đề thành tích: Thấm nhuần tư duy phát triển để con bạn hiểu rằng thành công không cố định. Khen ngợi họ vì những nỗ lực của họ chứ không phải kết quả của họ.

Đặt kỳ vọng không phù hợp với khả năng: Đặt kỳ vọng chỉ cao hơn một chút so với trình độ kỹ năng của con bạn. Kỳ vọng quá cao có thể gây lo lắng, trong khi kỳ vọng quá thấp có thể dẫn đến buồn chán.

Mệt mỏi: Bảo vệ khả năng tập trung của con bạn bằng cách tuân thủ thói quen ngủ đều đặn. Tắt các thiết bị một giờ trước khi đi ngủ và để ngoài phòng ngủ vào ban đêm.

chăm con, dạy con, nuôi dạy con cái, kỹ năng mềm

Dạy con rằng sai lầm là cơ hội phát triển

Nhắc con bạn rằng sai lầm có thể là một điều tích cực, ngay cả khi tình huống không diễn ra theo cách chúng mong đợi. Hãy nhận lỗi sai cùng con và nói với chúng rằng: "Không sao cả. Điều quan trọng là con đã cố gắng hết mình".

Bạn cần động viên con thừa nhận những sai lầm của chính mình. Điều này sẽ giúp con nhận ra rằng tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm và thành công chỉ đến khi bạn không để thất bại đánh gục.

Ăn mừng những chiến thắng nhỏ

Thất bại lặp đi lặp lại có thể phá hủy sự kiên trì, nhưng thành công nhỏ nhất có thể khuyến khích trẻ tiếp tục, vì vậy hãy giúp trẻ xác định những chiến thắng nho nhỏ của mình.

chăm con, dạy con, nuôi dạy con cái, kỹ năng mềm

Ví dụ: Ở buổi học trước, con đánh vần đúng 6 từ. Hôm nay, con đã tự đọc được 8 từ. Đó là một chiến thắng. Bạn cần ghi nhận sự tiến bộ của con dù là nhỏ nhất.

Phân chia nhiệm vụ

Dạy con bạn chia các nhiệm vụ lớn thành các phần nhỏ hơn, dễ quản lý hơn sẽ giúp chúng cảm thấy tự tin hơn trong việc hoàn thành mọi việc theo thời gian.

Ví dụ: Nếu họ cảm thấy thất vọng với một trang tính toán học, hãy yêu cầu họ lấy một tờ giấy riêng và bao gồm tất cả các vấn đề toán học ngoại trừ hàng trên cùng. Sau đó, tiếp tục hạ tờ giấy xuống hàng tiếp theo khi họ hoàn thành mỗi hàng.

Hoặc, nếu họ cảm thấy choáng ngợp với số lượng bài tập lớn mà họ có, họ có thể viết ra từng bài tập vào một tờ giấy dính, xếp chồng chúng theo độ khó và làm một nhiệm vụ tại một thời điểm.

Kéo dài sự tập trung

Nếu con bạn muốn từ bỏ một bài tập, hãy đặt đồng hồ trên bàn của chúng và đặt nó trong một khoảng thời gian thích hợp, phù hợp với mức độ chú ý của chúng.

Giải thích rằng con chỉ cần tập trung hoàn thành bài tập cho đến khi có chuông báo hiệu. Sau đó, con có thể nghỉ ngơi và đặt lại bộ đếm thời gian khác.

chăm con, dạy con, nuôi dạy con cái, kỹ năng mềm

Bạn cần khuyến khích con xem chúng có thể hoàn thành bao nhiêu bài tập trước khi chuông đồng hồ kêu để con thấy mình đang thành công. Duy trì việc làm này, theo thời gian, việc tập trung của con sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Khẳng định với con vấp ngã là điều bình thường

Khi trẻ bỏ cuộc, đó có thể là do chúng không thể nhìn thấy con đường thoát khỏi thử thách. Bắt đầu bằng cách thừa nhận sự thất vọng của họ và bày tỏ rằng đó là cảm giác bình thường. Lúc này điều quan trọng là bạn nên khuyên con nghỉ ngơi.

Sau đó, khi con quay trở lại, hãy xem liệu bạn có thể giúp con việc gì hay không. Khi vấn đề đã rõ ràng, bạn cần hỗ trợ cho đến khi con từ từ vượt qua khó khăn.

Khen ngợi nỗ lực

Nhà tâm lý học Stanford Carol Dweck đã phát hiện ra rằng khi những đứa trẻ được khen ngợi vì trí thông minh của chúng (ví dụ: “Con thật thông minh!”), đứa trẻ sẽ ít có khả năng kiên trì hơn.

Tuy nhiên khi được khen ngợi vì nỗ lực (Ví dụ: Con đã làm việc rất chăm chỉ), chúng sẽ có động lực và làm việc chăm chỉ hơn.

Để kéo dài sự kiên trì, thay vì tập trung vào điểm số, cha mẹ nên khen ngợi sự cố gắng của con.

chăm con, dạy con, nuôi dạy con cái, kỹ năng mềm

Những lời tiêu cực như: "Con không thể làm được", "Con không đủ thông minh" sẽ làm mất đi sự kiên trì của trẻ. Vì thế bạn cần giúp con tự động viên bản thân mình bằng những câu nói tích cực khi gặp khó khăn.

Bạn cần rèn luyện thói quen này cho con để chúng có thể tự tin nói: "Mọi thứ không nhất thiết phải hoàn hảo. Tôi sẽ ngày càng tốt hơn nếu vẫn còn tiếp tục cố gắng".

Bố mẹ nên lùi lại phía sau

Một trong những quy tắc nuôi dạy con cái hàng đầu là đừng bao giờ làm điều gì đó cho con mà chúng có thể tự làm.

Mỗi lần bạn sửa lỗi cho con hoặc làm điều gì đó cho con, chúng ngày càng học cách phụ thuộc vào bạn. Theo thời gian, con sẽ ngày càng phụ thuộc vào bạn.

Khi biết rằng con có thể hoàn thành nhiệm vụ một mình, cha mẹ hãy lùi về phía sau một bước. Điều này cho phép con đón nhận thành công.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://baove.congly.vn/chuyen-gia-nuoi-day-con-cai-ky-nang-mem-quan-trong-so-1-hon-ca-iq-de-giup-tr.. Nguồn: https://baove.congly.vn/chuyen-gia-nuoi-day-con-cai-ky-nang-mem-quan-trong-so-1-hon-ca-iq-de-giup-tre-thanh-cong-but-pha-39006.html

Một việc bạn làm khi thức dậy vào buổi sáng có thể rút ngắn tuổi thọ đi 10 năm! Nhiều người vẫn làm điều đó mỗi ngày, bây giờ vẫn chưa quá muộn để dừng lại

Một việc bạn làm khi thức dậy vào buổi sáng có thể rút ngắn tuổi thọ đi 10 năm! Nhiều người vẫn...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 39 phút trước

Dân gian có câu nói: "Kế hoạch cho một ngày nằm ở buổi sáng", ý muốn nói rằng khoảng thời gian khi thức dậy buổi sáng rất quan trọng với một người. Nếu lúc...

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 17 giờ, 37 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

 Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Chăm sóc sức khỏe - 24 giờ, 49 phút trước

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình) nổi lên như...

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 16 giờ trước

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường… Vì vậy,...

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 22 giờ trước

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng sẽ hạnh phúc hơn? Bạn sẽ tiếc vì không biết sớm hơn

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng sẽ hạnh phúc hơn? Bạn sẽ tiếc vì không biết sớm hơn

Yêu - 17 phút trước

Vốn là vấn đề nhạy cảm nhưng theo gợi ý từ chuyên gia bạn sẽ đưa ra được câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh của vợ chồng mình.

BXH Top 10 nhân vật ảnh hưởng T3/2024: Cặp đôi 'chú Ninh - anh Dương' dẫn đầu, Sơn Tùng và con gái Salim lần lượt theo sau

BXH Top 10 nhân vật ảnh hưởng T3/2024: Cặp đôi 'chú Ninh - anh Dương' dẫn đầu, Sơn Tùng và con gái...

Chuyện làng sao - 18 phút trước

Ninh Dương Family, Sơn Tùng cùng bé Pamela - con gái Salim lần lượt lọt Top cao trong BXH lần này.

Trấn Thành bị Hari Won 'bóc trần' bí mật không chút thương tiếc, chính chủ phản ứng thế nào?

Trấn Thành bị Hari Won 'bóc trần' bí mật không chút thương tiếc, chính chủ phản ứng thế nào?

Chuyện làng sao - 18 phút trước

Màn tương tác lầy lội của Trấn Thành và Hari Won đã gây sốt.

Sơn Tùng khoe ảnh điển trai khi đi du lịch, bị soi chi tiết hẹn hò cùng Hải Tú

Sơn Tùng khoe ảnh điển trai khi đi du lịch, bị soi chi tiết hẹn hò cùng Hải Tú

Chuyện làng sao - 19 phút trước

Sơn Tùng và Hải Tú lại bị nghi đang đi du lịch cùng nhau.

Nếu không muốn bị phạt nặng, tài xế cần làm thêm một việc này ngoài việc chỉ đặt mỗi biển cảnh báo khi dừng đỗ xe trên cao tốc

Nếu không muốn bị phạt nặng, tài xế cần làm thêm một việc này ngoài việc chỉ đặt mỗi biển cảnh báo...

Kiến thức - 19 phút trước

Hiểu rõ về làn dừng khẩn cấp, kinh nghiệm lái xe trên cao tốc cũng như kỹ năng khi cần dừng xe trên làn khẩn cấp sẽ giúp đảm bảo an toàn cho bạn...

Sao Việt 27/4: Diễn viên Việt Anh nằm lê lết dưới sàn nhà vì say; Lan Ngọc đăng ảnh chưa chỉnh sửa lộ vòng 2 to bất thường

Sao Việt 27/4: Diễn viên Việt Anh nằm lê lết dưới sàn nhà vì say; Lan Ngọc đăng ảnh chưa chỉnh sửa...

Chuyện làng sao - 20 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/4/2024: Việt Anh không ngần ngại đăng ảnh dìm bản thân sau khi nhậu say. Hình ảnh Lan Ngọc khi chưa chỉnh sửa lộ vòng 2 lùm lùm...

Khi rã đông thịt và cá, rộp rộp là một sai lầm lớn, đầu bếp dạy bạn 3 mẹo, rã đông nhanh, vị như thịt tươi mà không bị mất dinh dưỡng

Khi rã đông thịt và cá, rộp rộp là một sai lầm lớn, đầu bếp dạy bạn 3 mẹo, rã đông nhanh,...

Kiến thức - 2 giờ, 26 phút trước

Ngâm thịt, cá trong nước là một sai lầm lớn khi rã đông. Cá đông lạnh cần trải qua một loạt công đoạn xử lý trước khi cấp đông để duy trì hương vị...

Loại rau rừng này có tác dụng bổ hơn nhân sâm, thanh nhiệt, giải độc, tiêu ẩm, giảm viêm, lợi tiểu

Loại rau rừng này có tác dụng bổ hơn nhân sâm, thanh nhiệt, giải độc, tiêu ẩm, giảm viêm, lợi tiểu

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 39 phút trước

Nơi nhiều nắng như ven đường ruộng, tàn tích vườn tược rau sam mọc khắp cả nước. Loài này là một loại cây làm thuốc và ăn được. Toàn cây dùng làm thuốc, có...

Một việc bạn làm khi thức dậy vào buổi sáng có thể rút ngắn tuổi thọ đi 10 năm! Nhiều người vẫn làm điều đó mỗi ngày, bây giờ vẫn chưa quá muộn để dừng lại

Một việc bạn làm khi thức dậy vào buổi sáng có thể rút ngắn tuổi thọ đi 10 năm! Nhiều người vẫn...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 39 phút trước

Dân gian có câu nói: "Kế hoạch cho một ngày nằm ở buổi sáng", ý muốn nói rằng khoảng thời gian khi thức dậy buổi sáng rất quan trọng với một người. Nếu lúc...

Con gái Vũ Linh làm điều ý nghĩa này y hệt như người cha quá cố

Con gái Vũ Linh làm điều ý nghĩa này y hệt như người cha quá cố

Chuyện làng sao - 12 giờ, 35 phút trước

Con gái cố NSƯT Vũ Linh đã hỗ trợ nước ngọt cho người nghèo.

Diễn viên Ngọc Trinh và bạn trai 'góp gạo thổi chung nồi' lại còn khẳng định điều này

Diễn viên Ngọc Trinh và bạn trai 'góp gạo thổi chung nồi' lại còn khẳng định điều này

Chuyện làng sao - 12 giờ, 36 phút trước

Ngọc Trinh đã về chung nhà với nửa kia của mình sau khi khoe giấy đăng kí kết hôn.

Đông Nhi tự tin diện váy ôm sát cơ thể ở tháng thứ 5 thai kì, sắc vóc mẹ bầu hiện tại thế nào?

Đông Nhi tự tin diện váy ôm sát cơ thể ở tháng thứ 5 thai kì, sắc vóc mẹ bầu hiện tại...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 5 phút trước

Nhan sắc cùng vóc dáng mẹ bầu Đông Nhi nhận được nhiều lời khen.

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Chuyện làng sao - 12 giờ, 5 phút trước

Vợ Phan Thành là Primmy Trương lần đầu nói về tin đồn cưới chạy bầu ảnh hưởng đến danh dự gia đinh.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Đời sống số - 13 giờ, 60 phút trước

Xem tử vi thứ 7 ngày 27/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Cắt mí mắt có vĩnh viễn không? Cách duy trì hiệu quả lâu dài

Cắt mí mắt có vĩnh viễn không? Cách duy trì hiệu quả lâu dài

Làm đẹp+ - 14 giờ, 4 phút trước

Cắt mí mắt là phương pháp thẩm mỹ khắc phục toàn diện các khuyết điểm của đôi mắt, giúp khách hàng sở hữu đôi mắt to tròn và thu hút. Tuy nhiên, trước khi...

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 17 giờ, 32 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 17 giờ, 34 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 17 giờ, 35 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 17 giờ, 36 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 17 giờ, 36 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.