16 bí mật thú vị về trẻ sơ sinh khiến mẹ 'ngã ngửa'

16:05 23/02/2015

Có thể mẹ không biết: khi sinh ra, trẻ sơ sinh có 270 cái xương và khi trưởng thành thì giảm xuống còn 206.

Trẻ sơ sinh từ lúc mới sinh ra luôn chứa ẩn nhiều điều bí ẩn và thú vị mà chắc hẳn chưa ai có thể khám phá hết. Đặc biệt với những người mẹ "mới toanh" sẽ phải vô cùng ngạc nhiên hay hốt hoảng khi khám ra những bí ẩn xoay quanh chính đứa con của mình.

1. Tất cả các bé sinh ra đều biết bơi

Bí mật này nghe có vẻ vô lý, nếu các bé sơ sinh mới sinh ra đều bết bơi thì tất cả mọi người đều phải biết bơi khi lớn lên chứ?

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, tất cả các bé sinh ra đều có khả năng bơi lội, điều này có liên quan đến khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày bé trôi nổi trong môi trường nước ối trong bụng mẹ và khả năng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi bé chào đời.

2. Trẻ sơ sinh không khóc ra nước mắt

Khóc không ra nước mắt là một trong các bí ẩn của trẻ sơ sinh mà nhiều mẹ chưa biết đến. Dù trẻ có thể khóc rất nhiều nhưng sự thật là trẻ sơ sinh không khóc ra nước mắt.Vì sao vậy? Điều này xảy ra là do tuyến nước mắt của trẻ mới sinh chưa thực sự được phát triển đầy đủ ngay sau khi chúng chào đời. Vào lúc này, trẻ thường chỉ đủ khả năng làm cho mắt có chút rơm rớm để làm mắt ẩm chứ chưa có khả năng chảy nước mắt. Những giọt nước mắt đầu tiên của bé có thể xuất hiện khi bé 1-3 tháng.

3. Trẻ sơ sinh hầu hết đều bị rụng tóc

Phần lớn các bé đều bị rụng tóc trong giai đoạn mới chào đời ở tầm khoảng từ 3 tháng đến 6 tháng tuổi để thay tóc mới. Sau đó, tóc mới sẽ mọc để thay cho tóc bị rụng. Nếu bé có “cứt trâu” thì “cứt trâu” có thể làm bé bị rụng tóc và kìm hãm tóc mới phát triển. Tuy nhiên, điều này không đáng lo ngại vì “cứt trâu” có thể tự biến mất hoặc mẹ dùng các cách trị cứt trâu cho bé. Bởi vậy, sau một khoảng thời gian, tóc mới của bé sẽ mọc lại. Đối với nhiều bé, phải mất khoảng một năm (tức là tới khi bé được một tuổi) thì mới thấy tóc mọc tốt và không còn bị rụng như trước.

4. Não của trẻ có chứa khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh

Não trẻ khi mới sinh ra được hình thành bởi 100 tỷ tế bào, và con số này tăng theo cấp số lũy thừa khi não của trẻ bắt đầu phát triển. Giai đoạn nhũ nhi là thời kỳ tăng trưởng và thay đổi nhanh chóng. Tế bào thần kinh vỏ não (phía trước và trên não) được hình thành tại thời điểm trẻ ra đời, nhưng tế bào thần kinh tiểu não - khu vực phía sau não tham gia điều khiển hoạt động, nhận thức và nhận biết, vẫn được hình thành trong những năm đầu đời của trẻ.


Não trẻ khi mới sinh ra được hình thành bởi 100 tỷ tế bào, và con số này tăng theo cấp số
lũy thừa khi não của trẻ bắt đầu phát triển

5. Khoảng 80% trẻ sơ sinh có 1 vết bớt trên người

Đây là một bí ẩn của trẻ sơ sinh chắc chắn làm các mẹ ngạc nhiên. Các nhà nghiên cứu từng chỉ ra rằng, cứ trong ba trẻ sơ sinh lại có một trẻ bị một vết bớt trên cơ thể. Tỷ lệ bé gái có bớt nhiều hơn bé trai.

6. Xương bánh chè của của bé cấu tạo hoàn toàn bằng sụn

Sau khi sinh ra, xương bánh chè của bé phải được gọi là sụn bánh chè mới đúng, bởi chúng cấu tạo hoàn toàn từ sụn. Thậm chí cả với bé đã được một tuổi khi chụp X-quang, hình ảnh xương bánh chè vẫn chưa hiển thị. Phải đến khi bé được 3 tuổi trở lên, phần sụn này mới dần dần được thay thế bằng xương.

7. Nhịp đập của tim rất nhanh

Một đứa trẻ sơ sinh có nhịp đập tim khoảng giữa 130 đến 160 lần/ phút. Đến 1 tuổi thì nhịp tim sẽ giảm xuống còn 115 nhịp/phút. Và đến khi trưởng thành sẽ giao động khoảng 70-80 nhịp/phút.

8. Bé không thể tự duỗi ngón tay

Trẻ sơ sinh không thể tự duỗi được các ngón tay ra tự nhiên như người lớn. Các bé thường nắm chặt tay lại, kể cả khi bạn uốn ngón tay bé ra, nó cũng tự động cụp trở lại ngay sau đó.

Nguyên nhân là do khả năng điều khiển của não bộ vẫn còn thô sơ nên trẻ sơ sinh không thể tự xòe bàn tay ra được.

9. Bé vừa sinh ra đã bị cận thị

Trẻ sinh ra đã có một khả năng trực quan đầy đủ để nhìn ngắm các đối tượng và màu sắc. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh chỉ nhìn được ở khoảng cách gần, các đồ vật ở xa sẽ bị mờ nhòe và trẻ sẽ không nhìn rõ như người cận thị. Các bé có thể nhìn thấy rõ nét các hình khối trong khoảng cách 20-40cm. Bé đặc biệt thích nhìn vào khuôn mặt người hơn là các hình dạng khác. Tuy nhiên, phải mất vài tháng thì tầm nhìn của trẻ sơ sinh mới phát triển đầy đủ.


Trẻ sơ sinh chỉ nhìn được ở khoảng cách gần, các đồ vật ở xa sẽ bị mờ nhòe và trẻ sẽ
không nhìn rõ như người cận thị

10. Mới sinh ra, bé đã có đôi tai siêu thính

Sau khi sinh chỉ 10 phút, hệ thống thính giác của bé đã hoạt động. Bé cũng có thể nhận ra giọng nói của mẹ trong vòng 24 giờ sau sinh. Ngược lại, phải mất khoảng hai tuần thì các bé mới có thể nhận ra giọng nói của bố. Chắc hẳn các ông bố sẽ rất ghen tỵ về khoản này.

11. Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với các mùi vị

Trước khi nhận mặt được mẹ, khả năng phát triển mùi của trẻ rất tốt, bằng chứng trẻ có thể tìm được vú mẹ rất nhanh nhờ khứu giác. Khả năng hưởng ứng mùi vị của trẻ sơ sinh chứa đựng nhiều bí ẩn đến nay khoa học vẫn chưa tường hết.

12. Trung bình mẹ mất khoảng 2 phút 5 giây mỗi lần thay bỉm cho bé

Với tốc độ như thế, trung bình mỗi mẹ mất khoảng 120 giờ/ năm dùng cho việc thay bỉm cho bé. Tuy nhiên, điều đáng bất ngờ hơn là khoảng thời gian bố thay bỉm cho bé chỉ mất 1 phút 36 giây/ lần. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu sau khi bố đóng xong, bỉm của con có bị tuột ra không?

13. Trẻ sơ sinh sẽ tăng gấp đôi trọng lượng trong vòng 5 tháng

Đây cùng là một trong các bí ẩn của trẻ sơ sinh khiến các mẹ ngỡ ngàng. Nói về thành tích vượt trội, trẻ sơ sinh sẽ tăng trọng lượng gấp đôi trongvòng 5 tháng đầu đời.

14. Số lần trẻ sơ sinh cười gấp 50 lần người lớn

Trung bình một ngày bé sơ sinh cười khoảng 300 lần/ ngày, trong khi bố mẹ chỉ cười khoảng 60 lần/ ngày. Đây phải chăng là một trong những lý do tại sao người lớn chúng ta lại cứ thích quay lại thời thơ ấu.


Trung bình một ngày bé sơ sinh cười khoảng 300 lần/ ngày, trong khi bố mẹ chỉ cười
khoảng 60 lần/ ngày

15. Bé có nhiều xương hơn người lớn

Người lớn chúng ta thường nghĩ rằng mình có số lượng xương trên người nhiều hơn trẻ sơ sinh bởi vì cơ thể chúng ta đã lớn. Nhưng thực tế, điều này là hoàn toàn không chính xác. Bởi khi sinh ra, trẻ sơ sinh có 270 cái xương và khi trưởng thành thì giảm xuống còn 206. Lý do của việc số lượng xương giảm đi như vậy là do càng lớn lên thì xương của chúng ta sẽ liên kết với nhau thành một khối dần tạo nên hệ thống xương.

16. Đầu của trẻ sơ sinh thường rất to

95% số bé sinh đủ tháng có chiều dài lúc mới sinh là 45-55cm. Vòng ngực: Chu vi vòng ngực của bé sơ sinh xấp xỉ 30-33cm. Vòng đầu lớn hơn vòng ngực 1-2cm và không cân đối với kích cỡ cơ thể (đầu to hơn người).

Theo Khampha.vn
Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới

Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 2 giờ trước

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết được rằng, trên cây ớt, ngoài quả thì lá ớt cũng...

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 4 giờ trước

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại nếu bạn uống không đúng lúc.

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại...

Chăm sóc sức khỏe - 3 ngày, 16 giờ trước

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả của sự tác động tổng hợp của nhiều yếu...

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh...

Chăm sóc sức khỏe - 3 ngày, 19 giờ trước

Đây là thắc mắc của nhiều người sau khi uống rượu bia. Thực tế, chuyên gia đã chỉ ra rất nhiều yếu tố tác động đến nồng độ cồn.

Người đàn ông 67 tuổi chết vì đột quỵ sau khi thức đêm uống nước! Bác sĩ: 2 sai lầm mà nhiều người già không để ý tới

Người đàn ông 67 tuổi chết vì đột quỵ sau khi thức đêm uống nước! Bác sĩ: 2 sai lầm mà nhiều...

Chăm sóc sức khỏe - 3 ngày, 22 giờ trước

1h30 sáng, Tiểu Lục đang bật đèn trong phòng đột nhiên nghe thấy tiếng động chói tai từ phòng khách, trong lòng anh cảm thấy căng thẳng. Theo lý mà nói, lúc này bố...

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Chuyện làng sao - 1 giờ, 20 phút trước

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung và có giá không quá đắt đỏ nếu mua...

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 20 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ giây tiếp theo lại ấm áp đến thế!

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ...

Đời sống trẻ - 1 giờ, 21 phút trước

Cảnh ly hôn của một cặp đôi ở Quảng Đông, Trung Quốc, giống như một vở kịch tình cảm, khiến người chứng kiến không khỏi xúc động.

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã nói điều này

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã...

Tin trong ngày - 1 giờ, 22 phút trước

Ngày 22/3, Công nương Kate thông báo, cô mắc ung thư và đang ở giai đoạn đầu của liệu pháp hóa trị. Cô cũng bày tỏ mong muốn có "thời gian, không gian và...

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số 1'

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 22 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki chụp hình vô cùng tình tứ bên cạnh hai ngôi sao sở hữu diện mạo xinh đẹp.

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay...

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập hàng tỷ/năm

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập...

Doanh nghiệp - 1 giờ, 22 phút trước

Bên cạnh nhiều công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào nước ta thì làn sóng văn hóa du nhập thông qua âm nhạc, phim ảnh cũng là lý do tiếng...

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Chuyện làng sao - 1 giờ, 22 phút trước

Trên trang cá nhân mới đây, nam thần tượng Ryeowook (Super Junior) đã thông báo kết hôn khiến nhiều người bất ngờ.

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Chuyện làng sao - 1 giờ, 22 phút trước

Làng giải trí Việt đã chứng kiến một sự kết hợp ngoạn mục giữa âm nhạc và trang sức cao cấp khi ca sĩ Hà Nhi xuất hiện vô cùng lộng lẫy với món...

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính phốt' lợi dụng mình để moi tiền người hâm mộ

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 57 phút trước

Theo truyền thông,nữ ca sĩ Areum đã tỉnh lại sau thời gian bất tỉnh và điều trị trong bệnh viện. Ngay sau khi tỉnh lại, nữ thần tượng đã lên tiếng trước việc bạn...

Lau sàn nhà bằng nước xả quần áo chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ, công dụng làm sạch tăng lên gấp bội, thử ngay nhé!

Lau sàn nhà bằng nước xả quần áo chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ, công dụng làm sạch tăng lên gấp...

Làm sao - 2 giờ, 57 phút trước

Nước xả vải tưởng chỉ để làm mềm quần áo, không ngờ nó cũng là 'bảo bối' lau sàn của nhiều bà nội trợ và nhân viên vệ sinh.

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay tại đám cưới

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay tại đám cưới

VIDEO - 2 giờ, 57 phút trước

Bí mật của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã được cô dâu tiết lộ ngay trong đám cưới của cặp đôi.

Khi đã ngoài 70 tuổi, dù có tiền tiết kiệm hay không cũng phải nhớ: người về già để lại 4 thứ thì con cháu sẽ giàu có

Khi đã ngoài 70 tuổi, dù có tiền tiết kiệm hay không cũng phải nhớ: người về già để lại 4 thứ...

Kiến thức - 3 giờ, 52 phút trước

Trong cuộc sống hiện đại, dường như vấn đề tiền bạc đã trở thành trung tâm của mọi mối quan hệ, từ gia đình đến xã hội. Đối với nhiều người, không để lại...

'Danh ca' nổi tiếng thập niên 90 Lê Minh Thi qua đời ở tuổi 58

'Danh ca' nổi tiếng thập niên 90 Lê Minh Thi qua đời ở tuổi 58

Chuyện làng sao - 3 giờ, 52 phút trước

Truyền thông mới đây đưa tin nữ ca sĩ Hồng Kông - Lê Minh Thi qua đời vì bạo bệnh ở tuổi 58.

7 cây cảnh là “bùa cát tường”, càng trồng chậu nhỏ càng phát triển mạnh mẽ, hút vàng hút bạc vào nhà

7 cây cảnh là “bùa cát tường”, càng trồng chậu nhỏ càng phát triển mạnh mẽ, hút vàng hút bạc vào nhà...

Phong thủy - 3 giờ, 52 phút trước

Khi trồng 7 cây cảnh này, bạn không nên cho vào những chậu quá to, chỉ nên để ở chậu nhỏ mới thu hút tài lộc.

Chu Thanh Huyền được trao của hồi môn 'trĩu cổ' trong đám cưới Quang Hải, dân mạng soi chi tiết 'gãy kiềng'

Chu Thanh Huyền được trao của hồi môn 'trĩu cổ' trong đám cưới Quang Hải, dân mạng soi chi tiết 'gãy kiềng'...

Hotgirl, hotboy - 3 giờ, 52 phút trước

Với giá vàng cao kỷ lục như hiện tại, nhìn số của hồi môn vợ Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tặng khiến dân tình không khỏi ao ước.

Tiết Thanh minh 2024: 6 đại kỵ cần tránh để không làm tổn hại phúc khí, rước xui xẻo về nhà

Tiết Thanh minh 2024: 6 đại kỵ cần tránh để không làm tổn hại phúc khí, rước xui xẻo về nhà

Kiến thức - 3 giờ, 52 phút trước

Trong tiết Thanh minh, có một số điều kiêng kỵ mà mọi người nên tránh để không gặp phải xui xẻo.

Hôm nay tôi mới biết rằng sạc điện thoại di động có 6 công dụng tuyệt vời này, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền trong một năm

Hôm nay tôi mới biết rằng sạc điện thoại di động có 6 công dụng tuyệt vời này, bạn có thể tiết...

Kiến thức - 4 giờ, 14 phút trước

Những đầu sạc cũ tưởng chừng như đơn giản này thực ra ẩn chứa rất nhiều công dụng không ngờ, cùng tìm hiểu nhé!

Ông xã lầy lội gọi Thanh Hằng là 'bà giám thị', một chi tiết thể hiện độ 'nghiện vợ' khó chối cãi

Ông xã lầy lội gọi Thanh Hằng là 'bà giám thị', một chi tiết thể hiện độ 'nghiện vợ' khó chối cãi...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 14 phút trước

Những khoảnh khắc đời thường của Thanh Hằng bên chồng nhạc trưởng luôn gây chú ý.

Lỡ đánh vợ, Bình An bị Phương Nga 'ăn miếng trả miếng' không thương tiếc, nghe tiếng đã thấy đau

Lỡ đánh vợ, Bình An bị Phương Nga 'ăn miếng trả miếng' không thương tiếc, nghe tiếng đã thấy đau

Chuyện làng sao - 4 giờ, 14 phút trước

Màn "nội chiến" của Bình An và Phương Nga đã nhanh chóng gây sốt vì quá hài hước.

Vào siêu thị nên tránh những chỗ 'bẩn' nhất này, vị trí đầu tiên sẽ nhiều người phải giật mình ngỡ ngàng

Vào siêu thị nên tránh những chỗ 'bẩn' nhất này, vị trí đầu tiên sẽ nhiều người phải giật mình ngỡ ngàng...

Kiến thức - 6 giờ, 53 phút trước

Đâu là những vị trí mà bạn nên cẩn thận khi ghé thăm siêu thị mua đồ?