10 kĩ năng chăm sóc trẻ sơ sinh chuẩn và đầy đủ nhất cho những người sắp làm mẹ

10:26 29/09/2021

Những ngày tháng đầu tiên mới chào đời, trẻ sơ sinh rất cần đến sự chăm sóc đúng cách của cha mẹ để có được sức khỏe và sự phát triển toàn diện. Có thể còn nhiều điều bỡ ngỡ nhưng để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình này, người mới làm cha mẹ không nên bỏ qua 10 kĩ năng chăm sóc bé sơ sinh dưới đây.

Cách bế trẻ sơ sinh

Khi em bé mới chào đời được trao vào vòng tay cha mẹ, rất nhiều người không biết cách bế con sao cho đúng cách. Đặc biệt những người mới làm cha mẹ lần đầu sẽ có một chút sợ hãi trong việc này. Khi bế, mẹ cần lưu ý, bộ phận yếu nhất và cần tập trung nâng đỡ đầu tiên của trẻ sơ sinh chính là phần đầu - cổ. Mẹ cần đặt một tay ngay phía dưới đầu bé, tay còn lại đỡ mông bé.

chăm con, trẻ sơ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, cham soc tre so sinh,

Kĩ năng chăm sóc trẻ sơ sinh chuẩn và đầy đủ nhất (Ảnh minh họa)

Trẻ mới sinh nên thóp thở còn mềm, chưa đóng hết, mẹ cần cẩn thận và tránh va chạm vào thóp thở và các điểm mềm khác trên đầu của bé. Luôn bế bé gần với ngực của mẹ nhất, vừa giúp giữ bé an toàn vừa tạo cảm giác được che chở, bảo vệ cho bé.

Kỹ năng chăm sóc bản thân

Ba mươi ngày đầu tiên là quan trọng nhất cho cả mẹ và bé. Điều quan trọng là người mẹ phải tự chăm sóc bản thân để có thể chăm sóc con nhỏ một cách tốt nhất. Lời khuyên dành cho những người mới làm mẹ là nên ăn uống đầy đủ và đúng bữa, đặc biệt là nếu đang cho con bú. Hãy cố gắng ngủ cùng mỗi khi bé ngủ để đảm bảo mẹ không bị mất ngủ, thiếu ngủ, mệt mỏi vì bận trông bé.

chăm con, trẻ sơ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, cham soc tre so sinh,

Cách quấn khăn cho bé

Quấn khăn là cách tốt để giúp bé bình tĩnh và thoải mái hơn. Mẹ hãy cùng theo dõi cách quấn khăn cho bé đúng cách nhé: Đầu tiên, mẹ gấp một mép khăn quấn để tạo thành hình thoi và gập góc trên cùng xuống. Đặt bé lên mặt khăn sao cho lưng, cổ bé đè lên mép gấp. Đặt tay phải của bé xuôi theo cơ thể, sau đó kéo góc trái của tấm khăn phủ lên tay phải và cơ thể bé. Vòng khăn qua tay trái xuống lưng và gài khăn lại. Gập phần dưới của khăn lên để khăn bao bọc toàn bộ cơ thể bé. Kéo phần còn lại của khăn vòng qua người bé và gài lại. Sau khi quấn đúng cách, hãy ôm con vào gần ngực bạn. Vì em bé bây giờ đã đủ ấm cúng, bé sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ ngon.

chăm con, trẻ sơ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, cham soc tre so sinh,

Cách cho trẻ bú sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ là rất quan trọng, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên. Nó có thể là một trở ngại cho người mẹ và đôi khi cho cả em bé. Vì sữa là nguồn thức ăn và dinh dưỡng duy nhất cho trẻ trong những ngày đầu đời nên điều quan trọng là mẹ cần đảm bảo và không được bỏ qua kĩ năng lựa chọn tư thế đúng khi cho con bú. Bởi việc chọn đúng tư thế sẽ giúp bé thoải mái bú được no sữa mà mẹ vẫn tranh thủ nghỉ ngơi được.

chăm con, trẻ sơ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, cham soc tre so sinh,

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đôi khi có thể phức tạp. Các bà mẹ mới sinh có thể phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như đầu vú mẹ quá ngắn, mẹ ít sữa, bé đòi bú quá nhiều, mẹ bị tắc tia sữa, nhiễm trùng vú… Để giúp cho bé bú dễ dàng hơn mẹ có thể mua các thiết bị hỗ trợ cho con bú thích hợp. Nếu bé hay buồn ngủ trong khi ăn thì mẹ có thể cù chân bé nhẹ nhàng để giúp bé tỉnh táo. Điều này sẽ đảm bảo bé không ngủ khi còn đói.

Cách cho trẻ ợ hơi và xử lý khi trẻ bị sặc sữa

Cho bé ợ hơi là điều cần thiết giúp cho thoải mái, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên. Để trẻ ợ hơi, hãy ôm trẻ vào ngực bạn sao cho cằm của trẻ tựa vào vai bạn. Đừng quên nâng đỡ đầu và vai của họ. Sau đó nhẹ nhàng xoa hoặc vỗ lưng cho chúng cho đến khi chúng ợ hơi.

Một phương pháp khác để giúp bé ợ hơi là đặt bé nằm trên hai chân mẹ. Giữ cằm và quai hàm bé để đầu bé ngẩng cao không cho máu dồn nhanh về đầu. Sau đó xoa hoặc vỗ lưng bé nhẹ nhàng.

chăm con, trẻ sơ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, cham soc tre so sinh,

Trong trường hợp khẩn cấp, nếu bạn cảm thấy trẻ bị sặc, bạn cũng có thể đặt trẻ nằm ở tư thế úp mặt mà bạn đã sử dụng để ợ hơi. Phương pháp thích hợp để đáp ứng điều này trước tiên là thực hiện động tác đẩy ngực - 5 lần chỉ sử dụng 2 ngón tay. Nếu bé vẫn còn bị sặc, hãy đặt nằm nghiêng và hơi ngửa đầu ra sau, một tay bạn đỡ lấy lưng của bé, dùng hai ngón tay kia ấn vào khoảng giữa rốn và phần cuối của xương sườn (chú ý ấn vào trong, lên phía trên) một cách nhanh và mạnh.

chăm con, trẻ sơ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, cham soc tre so sinh,

Cách massage cho bé

Massage cho bé sơ sinh sẽ giúp cho xương, cơ bắp của bé phát triển tốt hơn. Quy tắc đầu tiên là không bao giờ massage trước hoặc sau khi bé ăn. Để massage cho bé thành công mẹ làm theo các bước sau: Đặt em bé lên tấm khăn trên mặt phẳng rộng rãi như giường, bắt đầu xoa bóp toàn thân bé bằng dầu massage. Massage từ chân, rồi đến cánh tay, sau đó là ngực và cuối cùng là lưng của em bé.

chăm con, trẻ sơ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, cham soc tre so sinh,

Cách tắm cho trẻ sơ sinh

Bất kỳ phụ huynh mới nào cũng lo lắng về việc tắm cho con. Rất nhiều người e ngại và sợ tắm cho bé sơ sinh. Điều quan trọng đầu tiên là trẻ sơ sinh chỉ cần tắm bằng xà bông nhẹ nhàng trong tuần đầu tiên sau khi chào đời. Sau khi bé rụng rốn và rốn hoàn toàn khô ráo thì mẹ mới nên cho bé tắm ngập trong chậu hoặc bồn tắm. Trước khi tắm cho bé, mẹ cần kiểm tra nhiệt độ nước tắm, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng để tắm cho bé, tuyệt đối không để bé một mình trong chậu tắm dù chỉ là 1 giây.

chăm con, trẻ sơ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, cham soc tre so sinh,

Cách ru con ngủ

Vài ngày đầu tiên đặc biệt khó khăn khi cho bé ngủ. Mẹ sẽ thường phải mất nhiều thời gian để giúp bé ngủ đúng giờ giấc trong thời gian này. Do có sự thay đổi lớn từ không gian tối và ẩm trong bụng mẹ cho đến bầu không khí ngập ánh sáng và tiếng ồn bên ngoài, bé chưa thể làm quen ngay lập tức. Ban ngày mẹ cố gắng giữ cho căn phòng sáng sủa, thoáng mát và tắt đèn vào ban đêm để giúp bé phân biệt được giữa ngày và đêm. Khi bé thiu thiu ngủ, mẹ không nên hôn bé hay nói chuyện với bé vì sẽ khiến bé thức dậy. Hãy kiên nhẫn cho đến khi bé học được cách ngủ đúng giờ giấc.

chăm con, trẻ sơ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, cham soc tre so sinh,

Cách thay tã

Các bậc cha mẹ mới thường lúng túng trong việc thay tã cho con. Điều quan trọng là mẹ cần phải chú ý thay tã cho bé đúng cách đến khi dây rốn khô và rụng. Không bao giờ để tã cao hơn rốn bé. Mép tã phải luôn ở dưới rốn bé. Khi vệ sinh cho bé, mẹ cần lau sạch từ trước ra đến phía sau, đặc biệt là bé gái để tránh nhiễm khuẩn vào vùng kín của bé. Lau khô tước khi đóng tã, bỉm mới cho bé. Nếu thấy bé có dấu hiệu bị hăm da, tấy đỏ cần tháo bỏ bỉm, tã, bôi kem chống hăm cho đến khi bé khỏi hẳn thì mới tiếp tục dùng tã, bỉm.

chăm con, trẻ sơ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, cham soc tre so sinh,

Luôn gần gũi bên con

Cảm giác da kề da là tất cả những gì mẹ cần để liên kết với bé. Một điều quan trọng khác là mẹ nên nhìn vào mắt bé và nói chuyện với bé. Dù bé chưa hiểu được những lời của mẹ nhưng điều này rất hiệu quả trong việc tăng thêm sự gắn bó giữa mẹ và con. Tầm nhìn của bé còn hạn chế, chỉ khoảng 30cm, nên mẹ hãy lại gần, mỉm cười và nói chuyện với bé. Mẹ có thể hát ru cho bé nghe, chơi trò chơi cùng bé, massage cho bé.

chăm con, trẻ sơ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, cham soc tre so sinh,

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/10-ki-nang-cham-soc-tre-so-sinh-chuan-va-day-du-nhat-cho.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/10-ki-nang-cham-soc-tre-so-sinh-chuan-va-day-du-nhat-cho-nhung-nguoi-sap-lam-me-97063.html

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn...

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ....

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 16 phút trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 5 giờ trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 6 giờ trước

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng loãng xương giống như làn gió lạnh lẽo, âm...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 5 giờ trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 2 ngày, 6 giờ trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

VIDEO - 3 giờ, 54 phút trước

'Bước vào cửa hàng Elie Saab đẹp nhất trên đại lộ thời trang Montaigne, ngắm nhìn những bộ váy cưới Haute Couture lộng lẫy kiêu sa và đặt may đo cho mình những thiết...

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như...

Kiến thức - 5 giờ, 3 phút trước

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố vàng và có mùi hôi sau khi mặc lâu....

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản”...

Kiến thức - 5 giờ, 10 phút trước

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong những trường hợp nghiêm trọng, họ thậm chí có...

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 10 phút trước

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường… Vì vậy,...

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực...

Du lịch Việt - 6 giờ, 49 phút trước

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 6 giờ, 30 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng...

Địa chỉ ăn ngon - 7 giờ, 2 phút trước

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao, vượt xa sữa.

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 7 giờ, 5 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 7 giờ, 6 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 7 giờ, 28 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 7 giờ, 28 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 7 giờ, 28 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 7 giờ, 28 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 30 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Chuyện làng sao - 8 giờ, 30 phút trước

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 31 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại ngay

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại...

Phong thủy - 9 giờ, 34 phút trước

Nếu gia đình thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, bất hòa, hãy xem có phạm những lỗi phong thủy này không?

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến đón, tất cả đều chết lặng

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến...

Đời sống trẻ - 10 giờ, 48 phút trước

Vào một buổi họp lớp, Tiểu Mã, một người đàn ông với công việc bảo vệ khiêm tốn, đã trở thành tâm điểm của câu chuyện về sự nỗ lực và không từ bỏ...

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 52 phút trước

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy khai sinh chỉ ghi tên mẹ là Trương Bá...