Từ ngày 01/07/2024, mức tăng lương tối thiểu là bao nhiêu?

17:33 01/05/2024

Tùy vùng mà mức tăng lương tối thiểu sẽ có những điều chỉnh khác nhau, nắm được để tránh thiệt thòi.

Bộ LĐ-TB&XH đưa ra mức lương tối thiểu áp dụng từ 1/7 tăng 6% so với hiện hành, trùng với phương án Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất khuyến nghị gửi Chính phủ ngày 12/1.

Theo phương án này, lương tối thiểu tháng có thể được áp dụng từ ngày 1/7/2024 cụ thể như sau: Vùng I tăng từ 4,68 triệu đồng/tháng lên 4,96 triệu đồng/tháng (tăng thêm 280 nghìn đồng); Vùng II tăng từ 4,16 triệu đồng/tháng lên 4,41 triệu đồng/tháng (tăng 250 nghìn đồng); Vùng III tăng từ 3,64 triệu đồng/tháng lên 3,86 triệu đồng/tháng (tăng 220 nghìn đồng); Vùng IV tăng từ 3,25 triệu đồng/tháng lên 3,45 triệu đồng/tháng (tăng 200 nghìn đồng).

tăng lương, cải cách tiền lương, mức lương, kiến thức

Mức lương tối thiểu áp dụng từ 1/7 tăng 6% so với hiện hành (Ảnh minh họa).

Theo Bộ LĐ-TB&XH, mức điều chỉnh này cao hơn khoảng 2% so với mức sống tối thiểu đến hết năm nay, để cải thiện phần nào cuộc sống cho người lao động. Mức lương tối thiểu vùng này cũng được cho là cơ bản bảo đảm mức sống tối thiểu năm 2025, tức cơ quan xây dựng chính sách tính trước một phần chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của năm 2025 vào mức sống tối thiểu để người lao động được hưởng ngay từ giữa năm nay.

Bộ LĐ-TB&XH đánh giá, mức điều chỉnh này có sự chia sẻ, hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp; vừa chú ý cải thiện đời sống cho người lao động, vừa chú ý đến việc bảo đảm duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cùng với lương tối thiểu tháng, mức lương tối thiểu theo giờ cũng tăng tương ứng 6% từ giữa năm nay. Cụ thể, Vùng I tăng từ 22,5 nghìn đồng/giờ lên 23,8 nghìn đồng/giờ; Vùng II tăng từ 20 nghìn đồng/giờ lên 21,2 nghìn đồng/giờ; Vùng III tăng từ 17,5 nghìn đồng/giờ lên 18,6 nghìn đồng/giờ; Vùng IV tăng từ 15,6 nghìn đồng/giờ lên 16,6 nghìn đồng/giờ.

Đáng chú ý, trong lần áp dụng mức lương tối thiểu này, một số địa bàn sẽ được điều chỉnh vùng mới. Cụ thể, điều chỉnh từ vùng II lên vùng I đối với thị xã Quảng Yên, thị xã Đông Triều, TP Uông Bí, TP Móng Cái (Quảng Ninh); điều chỉnh từ vùng III lên vùng II đối với TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình); TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa); thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa); TP Sóc Trăng (Sóc Trăng).

Điều chỉnh từ vùng IV lên vùng III các huyện Thái Thụy, Tiền Hải (Thái Bình); Triệu Sơn, Thọ Xuân, Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Hà Trung, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Nông Cống (Thanh Hóa); huyện Ninh Phước (Ninh Thuận).

tăng lương, cải cách tiền lương, mức lương, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Từ ngày 1/7/2024, điều chỉnh tăng bình quân 6% (tương ứng tăng từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng).

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết theo quy định của Bộ luật Lao động, thì chính sách tiền lương trong khu vực doanh nghiệp do người lao động và người sử dụng lao động quyết định, dựa trên cơ sở thương lượng, thỏa hiệp giữa hai bên.

Nhà nước chỉ quy định mức lương tối thiểu là mức sàn thấp nhất, để bảo vệ những lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật thấp, làm công việc đơn giản không bị trả lương quá thấp. Mức lương tối thiểu do Chính phủ quyết định và công bố, trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, và được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng; tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung – cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Căn cứ quy định của Bộ luật Lao động và phương pháp theo khuyến nghị của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã xác định, mức sống tối thiểu của người lao động để đảm bảo cho họ có thể chi trả được các khoản phí cơ bản nhất về: Chi phí lương thực, thực phẩm đảm bảo cung cấp đủ lượng Kcal cần thiết (2300 Kcal/ngày/người), để người lao động có thể tái sản xuất sức lao động. Các chi phí đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng tối thiểu cho giáo dục, y tế, nhà ở, năng lượng, chất đốt, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, giao thông đi lại, giải trí, trang phục quần áo, thiết bị phục vụ sinh hoạt, các khoản đóng góp, chi khác. Bên cạnh đó, còn có chi phí nuôi con, được xác định trên cơ sở quy mô hộ gia đình Việt Nam là 4 người, trong đó mỗi người lao động nuôi được 1 người con.

Trên cơ sở phương pháp đã nêu, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã xác định mức sống tối thiểu của người lao động và rà soát, cập nhật định kỳ 2 năm/lần theo kết quả điều tra mức sống dân cư do Tổng cục Thống kê công bố (2 năm/lần).

Năm 2022, mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ được Hội đồng xác định ở vùng có mức sống tối thiểu cao nhất (vùng I) là 4,523 triệu đồng/người/tháng, và vùng có mức sống tối thiểu thấp nhất (vùng IV) là 3,05 triệu đồng/người/tháng. Nếu tính trên quy mô hộ gia đình 4 người, thì tổng mức sống tối thiểu ở vùng I là 9,02 triệu đồng/tháng/hộ và vùng IV là 6,034 triệu đồng/tháng/hộ.

tăng lương, cải cách tiền lương, mức lương, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Năm 2022, trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6%, thực hiện từ ngày 1/7/2023, đảm bảo mức sống tối thiểu và có cải thiện hơn cho người lao động. Theo đó, các mức lương tối thiểu tương ứng theo vùng, vùng I là 4,68 triệu đồng, vùng II là 4,16 triệu đồng, vùng III là 3,64 triệu đồng, vùng IV là 3,25 triệu đồng. Mức điều chỉnh được tính toán phù hợp với điều kiện thực tế, tình hình kinh tế - xã hội, có sự chia sẻ, hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp, đảm bảo duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Hội đồng Tiền lương Quốc gia cũng đã họp và thống nhất khuyến nghị với Chính phủ phương án lương tối thiểu áp dụng từ ngày 1/7/2024, điều chỉnh tăng bình quân 6% (tương ứng tăng từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng).

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tu-ngay-01072024-muc-tang-luong-toi-thieu-la-bao-nhieu-vz93250.html.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tu-ngay-01072024-muc-tang-luong-toi-thieu-la-bao-nhieu-vz93250.html

Các tháng 6, 7, 8 rực rỡ, tài lộc ba con giáp tốt nhất, thu nhập tăng nhanh, khó có thể không giàu có

Các tháng 6, 7, 8 rực rỡ, tài lộc ba con giáp tốt nhất, thu nhập tăng nhanh, khó có thể không...

Đời sống số - 1 ngày, 1 giờ trước

Trong ba tháng tới, các con giáp sẽ gặp nhiều may mắn về tài chính, sự nghiệp thăng tiến, tài lộc dồi dào và số mệnh sẽ là vô tận.

Nghiên cứu của Đại học Oxford: Ăn thịt gà có thể làm tăng nguy cơ mắc 3 loại ung thư?

Nghiên cứu của Đại học Oxford: Ăn thịt gà có thể làm tăng nguy cơ mắc 3 loại ung thư?

Kiến thức - 1 ngày, 1 giờ trước

Thịt gà là một kho tàng protein. Cứ 100 gam thịt gà lại chứa 23,3 gam protein chất lượng cao, rất phù hợp với thành phần axit amin mà cơ thể con người cần....

Năm loại nhà này không dễ bán, không dễ ở. Người thông minh đã âm thầm bán tháo rồi

Năm loại nhà này không dễ bán, không dễ ở. Người thông minh đã âm thầm bán tháo rồi

Kiến thức - 1 ngày, 1 giờ trước

Một ngôi nhà là nơi chứa đựng tiền bạc. Nếu bạn mua đúng ngôi nhà, sự giàu có của bạn sẽ tăng lên và chất lượng cuộc sống của bạn sẽ được cải thiện....

Đặt 4 thứ này vào tủ lạnh, quả thật có thể tiết kiệm được một nửa số điện

Đặt 4 thứ này vào tủ lạnh, quả thật có thể tiết kiệm được một nửa số điện

Kiến thức - 1 ngày, 1 giờ trước

Mùa hè đến, đồ trong tủ lạnh ngày càng nhiều đồ, điện năng tiêu thụ cũng tăng mạnh, vậy làm sao để tiết kiệm điện trong tủ lạnh vào mùa hè? Đây là kinh...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn chọn con ngựa nào làm thú cưỡi? Kiểm tra xem Chúa đã mở cửa ưu ái nào cho bạn?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn chọn con ngựa nào làm thú cưỡi? Kiểm tra xem Chúa đã mở cửa ưu ái...

Đời sống số - 1 ngày, 1 giờ trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một con ngựa mà bạn thấy muốn cưỡi nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Làm thế nào để giáo dục con cái khi điểm số của chúng tụt dốc? Những người đã từng trải qua có thể cho bạn biết kinh nghiệm

Làm thế nào để giáo dục con cái khi điểm số của chúng tụt dốc? Những người đã từng trải qua có...

Chăm con - 3 giờ, 26 phút trước

Là cha mẹ, chúng ta luôn mong muốn con cái đạt được thành tích tốt trong học tập. Tuy nhiên, không phải lúc nào mong muốn cũng trở thành hiện thực. Đôi khi, con...

MC Cát Tường trải lòng điều tiếc nuối nhất trong chuyện tình cảm, tiết lộ tiêu chuẩn để chọn bạn đời

MC Cát Tường trải lòng điều tiếc nuối nhất trong chuyện tình cảm, tiết lộ tiêu chuẩn để chọn bạn đời

Chuyện làng sao - 4 giờ, 31 phút trước

MC Cát Tường tiết lộ những tiêu chuẩn để chọn bạn đời khiến nhiều người không khỏi quan tâm.

Nhiều gia đình thích nuôi chó đực hơn chó cái? Lý do phía sau không phải ai cũng biết

Nhiều gia đình thích nuôi chó đực hơn chó cái? Lý do phía sau không phải ai cũng biết

Kiến thức - 4 giờ, 33 phút trước

Có rất nhiều lý do khiến các gia đình chọn nuôi chó đực. Nhất là với chị em phụ nữ, sẽ rất khó chịu khi chó cái đến tuổi trưởng thành.

Ở Việt Nam có một loại rau bổ ngang thịt, mọc um tùm như cỏ dại, trước bị lãng quên, nay thành đặc sản

Ở Việt Nam có một loại rau bổ ngang thịt, mọc um tùm như cỏ dại, trước bị lãng quên, nay thành...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 35 phút trước

Loại rau vốn mọc dại ven đường chẳng mấy ai để ý hóa ra có rất nhiều công dụng tốt, là bài thuốc quý cho sức khỏe.

Đến 01/01/2025, có thể kiểm tra Sổ đỏ thật - giả bằng mã QR, thực hư thông tin này thế nào?

Đến 01/01/2025, có thể kiểm tra Sổ đỏ thật - giả bằng mã QR, thực hư thông tin này thế nào?

Kiến thức - 4 giờ, 39 phút trước

Tình trạng làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang rất phổ biến dẫn đến việc các loại sổ đỏ/sổ hồng giả đang xuất hiện rất nhiều.

Diễn viên Tân Trề thông báo đón ái nữ chào đời và hạnh phúc khen vợ, Khả Như - Kha Ly cùng dàn sao nô nức chúc mừng

Diễn viên Tân Trề thông báo đón ái nữ chào đời và hạnh phúc khen vợ, Khả Như - Kha Ly cùng...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 52 phút trước

Tân Trề đã khoe ảnh nắm tay con gái vừa chào đời trên trang cá nhân.

Nấu canh cá nên dùng nước sôi hay nước lạnh? Rất nhiều bà nội trợ vẫn đang làm sai, bảo sao tanh và không ngon

Nấu canh cá nên dùng nước sôi hay nước lạnh? Rất nhiều bà nội trợ vẫn đang làm sai, bảo sao tanh...

Làm sao - 4 giờ, 54 phút trước

Với công thức nấu canh cá dưới đây, bạn sẽ có một món canh cá thơm ngon, ăn một lần là nhớ mãi.

Tổ tiên dạy đây là kiểu người không giàu cũng vượng, họ đều có chung 3 điểm này

Tổ tiên dạy đây là kiểu người không giàu cũng vượng, họ đều có chung 3 điểm này

Kiến thức - 4 giờ, 10 phút trước

Không hề mê tín, người xưa khi đánh giá một người căn cứ vào những điểm dưới đây. Nếu hội tụ đủ thì chắc chắn tương lai người này tiền tài không thiếu.

Bảo Anh lập tức có phản ứng này khi bị nói 'có con rồi nghỉ hát đi'

Bảo Anh lập tức có phản ứng này khi bị nói 'có con rồi nghỉ hát đi'

Chuyện làng sao - 6 giờ, 24 phút trước

Bảo Anh đã có ngay lời đáp trả trước bình luận kém duyên của cư dân mạng.

Đàn ông càng có nhiều lông ngực thì “năng lực tình dục” càng mạnh? 3 bí mật về lông ngực mà cả nam và nữ đều nên biết

Đàn ông càng có nhiều lông ngực thì “năng lực tình dục” càng mạnh? 3 bí mật về lông ngực mà cả...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 24 phút trước

Tôi hơi ngại khi nói về chủ đề này. Là một người đàn ông trưởng thành, tôi luôn không thích lông ngực của mình. Vào mùa hè, khi tôi mặc áo sơ mi ngắn...

Tại sao không có tình bạn trong sáng giữa nam và nữ? Hãy ghi nhớ những lời này của Khổng Tử, nó sẽ khiến bạn chợt nhận ra

Tại sao không có tình bạn trong sáng giữa nam và nữ? Hãy ghi nhớ những lời này của Khổng Tử, nó...

Đời sống trẻ - 7 giờ, 32 phút trước

Trong xã hội hiện đại, câu hỏi liệu có tình bạn trong sáng giữa nam và nữ hay không vẫn luôn gây tranh cãi. Một số người tin rằng tình bạn giữa nam và...

Mẹo luộc chân gà trắng giòn sần sật, không hôi, không bị nứt

Mẹo luộc chân gà trắng giòn sần sật, không hôi, không bị nứt

Địa chỉ ăn ngon - 7 giờ, 35 phút trước

Chân gà luộc chấm cùng các loại gia vị như muối chanh hoặc nước sốt hay dùng chân gà để ngâm cùng sả tắc, sốt Thái, trộn gỏi cũng rất ngon.

Diễn viên Hương Giang đáp khéo khi bạn trai bị gọi là 'người bù đắp'

Diễn viên Hương Giang đáp khéo khi bạn trai bị gọi là 'người bù đắp'

Chuyện làng sao - 7 giờ, 36 phút trước

Diễn viên Hương Giang đã trả lời khôn khéo khi bạn trai bị nói là "người bù đắp" sau 2 năm chia tay Đình Tú.

Thanh Trúc khóc nức nở vì 4 lần thụ tinh ống nghiệm thất bại

Thanh Trúc khóc nức nở vì 4 lần thụ tinh ống nghiệm thất bại

Chuyện làng sao - 7 giờ, 53 phút trước

Để có con đầu lòng, Thanh Trúc đã phải trải qua những lần thất bại đầy đau khổ.

Mua bán nhà đất giấy tờ viết tay làm ngay một việc này sẽ được cấp sổ đỏ năm 2024

Mua bán nhà đất giấy tờ viết tay làm ngay một việc này sẽ được cấp sổ đỏ năm 2024

Kiến thức - 7 giờ, 57 phút trước

Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất mua bằng giấy viết tay được chia sẻ chi tiết dưới đây, dành cho những ai cần.

Nằm mơ thấy vàng báo hiệu điều gì? Là tốt hay xấu?

Nằm mơ thấy vàng báo hiệu điều gì? Là tốt hay xấu?

Đời sống số - 7 giờ, 58 phút trước

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, khi bạn mơ thấy vàng thì đó là dấu hiệu của sự tích cực và may mắn trong cuộc sống. Điều này có đúng?

Từ nay, đi xe không gắn gương chiếu hậu bên phải bị phạt gấp 4 lần, thực hư thế nào?

Từ nay, đi xe không gắn gương chiếu hậu bên phải bị phạt gấp 4 lần, thực hư thế nào?

Kiến thức - 7 giờ, 24 phút trước

Lan truyền thông tin người đi xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt, mức phạt tăng gấp 4 lần, thực hư thế nào?

Cải thảo có 2 loại: cải thảo lá xanh và cải thảo lá vàng. Nhiều người cứ thế mua về mà không biết có sự khác biệt lớn giữa chúng

Cải thảo có 2 loại: cải thảo lá xanh và cải thảo lá vàng. Nhiều người cứ thế mua về mà không...

Làm sao - 7 giờ, 26 phút trước

Hôm nay, chúng tôi sẽ cho bạn biết sự khác biệt giữa hai loại cải thảo. Nếu bạn không biết sự khác biệt giữa cải thảo lá xanh và cải thảo lá vàng, hãy...

Châu Bùi đòi làm trợ lý cho Binz, ai dè lại được bạn trai chăm lo 'từ A đến Z'

Châu Bùi đòi làm trợ lý cho Binz, ai dè lại được bạn trai chăm lo 'từ A đến Z'

Chuyện làng sao - 8 giờ, 48 phút trước

Đoạn clip ngọt ngào của Châu Bùi và Binz đã khiến khán giả chú ý.

Câu chuyện đằng sau đôi dép lê theo Quyền Linh đi muôn nơi

Câu chuyện đằng sau đôi dép lê theo Quyền Linh đi muôn nơi

Chuyện làng sao - 8 giờ, 49 phút trước

Không phải tự nhiên mang dép lê lên chương trình mà Quyền Linh còn muốn truyền tải một thông điệp đáng chú ý.