Tổ chức y tế kêu gọi ngừng sử dụng loại 'nước rửa bát' có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển của khối u gan

13:54 08/01/2024

Gần đây, một số cơ sở y tế và tổ chức y tế đã kêu gọi ngừng sử dụng một số loại nước rửa chén vì thành phần của nó có thể đẩy nhanh sự phát triển của khối u gan.

Vì chất tẩy rửa là một phần tất yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta nên tin tức này có tác động rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Chất tẩy rửa này chính xác là gì, tại sao lại gây hại cho gan và nên xử lý như thế nào sau khi sử dụng?

nước rửa bát, nước rửa chén, ung thư gan

Thành phần của nước rửa chén

Xà phòng rửa chén, còn được gọi là chất tẩy rửa, bột rửa chén, v.v., là một sản phẩm thiết thực được sử dụng để làm sạch, khử nhiễm và các hoạt động khác. Chất tẩy rửa được sử dụng ở hầu hết các hộ gia đình để rửa bát, giặt giũ, lau bát đĩa, v.v.

Thành phần của nước rửa chén là một loại chất hóa học, chứa nhiều loại chất, nồng độ và tỷ lệ thành phần khác nhau, thường bao gồm chất hoạt động bề mặt, enzyme, chất kiềm, chất tạo nhớt, chất bảo quản, chất phân tán, v.v.

nước rửa bát, nước rửa chén, ung thư gan

Mối quan tâm đặc biệt là chất hoạt động bề mặt, thường được sử dụng để loại bỏ vết dầu. Tuy nhiên, việc sử dụng một loại chất hoạt động bề mặt khác, natri hydrocarbyl benzen sulfonate (SLS) và các dẫn xuất của nó, đã gây ra một số lo ngại về sức khỏe, đặc biệt liên quan đến sức khỏe gan.

Nước rửa chén và sức khỏe gan

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người, là một trong những cơ quan có chức năng trao đổi chất mạnh nhất và có thể tổng hợp, phân hủy nhiều loại chất. Ngoài chức năng tiêu hóa, nó còn có chức năng tích lũy, tổng hợp và phân hủy các chất dinh dưỡng cũng như bài tiết và chuyển hóa sinh học các chất độc.

Từ quan điểm này, gan rất quan trọng, việc bảo vệ và duy trì gan cũng là vấn đề của sự sống và sức khỏe. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thành phần trong nước rửa chén có thể chứa một số thành phần có hại cho sức khỏe gan, có thể ảnh hưởng đến chức năng bình thường của gan và đẩy nhanh sự phát triển của khối u gan.

nước rửa bát, nước rửa chén, ung thư gan

Trong số đó, nguy hiểm nhất là natri hydrocarbyl benzen sulfonate (SLS) và các dẫn xuất của nó, SLS và các hóa chất liên quan khác thường được sử dụng làm chất hoạt động bề mặt trong chất tẩy rửa gia dụng và mỹ phẩm, nhưng mối đe dọa của chúng là rất lớn.

Những chất này sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa và đào thải qua gan, khi gan bị quá tải sẽ xảy ra một số phản ứng bất lợi như chức năng gan suy giảm, khối u phát triển nhanh… Vì vậy, một số hóa chất trong nước rửa chén thực sự có thể gây hại cho sức khỏe gan.

nước rửa bát, nước rửa chén, ung thư gan

Quan điểm khác nhau

Những người khác nhau có quan điểm khác nhau về mối quan hệ giữa chất tẩy rửa và sức khỏe gan. Một số người cho rằng chất tẩy rửa có tác động nhất định đến sức khỏe gan nhưng tác động này hầu như không đáng kể;

Một số người cho rằng dù tác dụng rất nhỏ nhưng chúng ta cũng không nên đánh giá thấp tác động của chất tẩy rửa đối với sức khỏe gan. Ngoài ra, một số chuyên gia chỉ ra rằng việc sử dụng chất hoạt động bề mặt như SLS hàng ngày sẽ không dễ gây ra tổn thương trong một hoặc hai lần làm sạch, nhưng nếu sử dụng chất tẩy rửa có chứa SLS thường xuyên thì nguy cơ tổn thương gan sẽ tăng dần.

nước rửa bát, nước rửa chén, ung thư gan

Vì vậy, những người khác nhau có quan điểm khác nhau về tác động của chất tẩy rửa và sức khỏe gan và cần đưa ra các biện pháp tương ứng dựa trên tình hình thực tế.

Làm thế nào để giảm tác động lên gan?

Nếu bạn muốn giảm tác động của chất tẩy rửa và các sản phẩm tẩy rửa gia dụng khác đối với sức khỏe gan của mình, đây là một số mẹo đơn giản:

1. Chọn sản phẩm hữu cơ, tự nhiên

Các sản phẩm hữu cơ và tự nhiên thường không chứa chất hoạt động bề mặt như SLS và có thể có tác động tương đối ít đến gan.

2. Tránh sử dụng quá nhiều trong không khí

Bạn nên đảm bảo khu vực bạn đang vệ sinh được thông thoáng khi vệ sinh, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng chất tẩy rửa có chứa hóa chất.

3. Hãy đeo găng tay nếu cần thiết

Đeo găng tay có thể ngăn chặn một số hóa chất tiếp xúc với da và giảm tổn thương cho gan và các cơ quan khác.

4. Sử dụng liều lượng nhỏ

Khi sử dụng chất tẩy rửa và các chất tẩy rửa khác, điều quan trọng là phải điều độ. Khi sử dụng, bạn cần làm theo hướng dẫn trên hướng dẫn và chỉ sử dụng số lượng cần thiết.

5. Kiểm tra thường xuyên

Khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện hiệu quả nguy cơ và các triệu chứng ban đầu của các vấn đề về gan và đưa ra các biện pháp điều trị cần thiết kịp thời.

Chất tẩy rửa là một sản phẩm tẩy rửa thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, mặc dù có chứa một số thành phần hóa học nhưng chỉ cần sử dụng đúng theo các biện pháp phòng ngừa trong hướng dẫn thì có thể giảm thiểu đáng kể tác động đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần chú trọng đến vấn đề phát triển khối u gan, sử dụng khoa học và xử lý đúng chất tẩy rửa, giảm gánh nặng cho gan và đảm bảo sức khỏe tốt.

nước rửa bát, nước rửa chén, ung thư gan

Tóm tắt:

Đúng là xà phòng rửa bát có thể gây hại cho sức khỏe gan, nhưng nếu chúng ta thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, chúng ta có thể giảm thiểu đáng kể tác động lên cơ thể.

Khi mua chất tẩy rửa và các chất tẩy rửa khác, chúng ta nên chọn những sản phẩm có chất lượng tốt, hiệu quả cao, không chứa các chất vô hại, duy trì chức năng gan tốt là bước quan trọng để chúng ta có được một cơ thể khỏe mạnh. hãy quan tâm và chuẩn bị cho những ngày mưa gió, hãy chuẩn bị trước để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn nhé.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/to-chuc-y-te-keu-goi-ngung-su-dung-loai-nuoc-rua-bat-co-the-day-nhan.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/to-chuc-y-te-keu-goi-ngung-su-dung-loai-nuoc-rua-bat-co-the-day-nhanh-toc-do-phat-trien-cua-khoi-u-gan-vz82916.html

2 loại “nước trường thọ” của Việt Nam, vừa hạ đường huyết tốt ngang “insulin tự nhiên”, vừa dưỡng thận, chống ung thư hiệu quả

2 loại “nước trường thọ” của Việt Nam, vừa hạ đường huyết tốt ngang “insulin tự nhiên”, vừa dưỡng thận, chống ung...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 1 giờ trước

Đây là 2 loại nước rất sẵn ở chợ Việt, tuy có giá rẻ nhưng lại rất tốt cho sức khỏe, bạn nhớ uống thường xuyên nhé!

Ngủ trưa có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ! Nhắc lại một lần nữa: sau khi trên 50 tuổi hãy nhớ “Ba điều không nên” khi ngủ trưa

Ngủ trưa có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ! Nhắc lại một lần nữa: sau khi trên 50 tuổi hãy nhớ “Ba...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 3 giờ trước

Bạn có thích ngủ trưa không? Tôi tin rằng nhiều người sẽ nói rằng tất nhiên cần phải ngủ trưa, nếu ban đêm không ngủ ngon thì ngủ trưa là một sự bổ sung...

Trẻ 'ngủ với mẹ' và 'ngủ với bà' khi lớn lên sẽ có sự khác biệt lớn ở 3 khía cạnh

Trẻ 'ngủ với mẹ' và 'ngủ với bà' khi lớn lên sẽ có sự khác biệt lớn ở 3 khía cạnh

Chăm con - 1 ngày, 5 giờ trước

Thực tế cho thấy, trẻ “ngủ với mẹ” và “ngủ với bà” khi lớn lên có sự khác biệt rõ ràng ở ba khía cạnh này. Nếu bạn không tin thì hãy cùng xem...

Mùa hè ở chợ bán đầy một rau 'bổ dưỡng nhất thế giới', nhưng người Việt ít ăn, trước chỉ để cho lợn

Mùa hè ở chợ bán đầy một rau 'bổ dưỡng nhất thế giới', nhưng người Việt ít ăn, trước chỉ để cho...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 8 giờ trước

Loại rau này trước đây thường bị bỏ đi hoặc dùng làm thức ăn cho gia súc. Nhưng đến nay đã được nhiều người ăn vì biết những công dụng tuyệt vời cho sức...

6 loại nước uống trước khi ngủ vừa tan mỡ bụng lại ngon giấc nồng, chị em muốn đẹp nhất định phải biết

6 loại nước uống trước khi ngủ vừa tan mỡ bụng lại ngon giấc nồng, chị em muốn đẹp nhất định phải...

Khỏe đẹp - 2 ngày, 22 giờ trước

Chỉ với một cốc sữa tươi tách béo không đường và một thìa mật ong nguyên chất sẽ giúp bạn sở hữu vóc dáng mà bao người mơ ước nếu duy trì thường xuyên....

Sự thật về loại xoài tím “khổng lồ” từng gây sốt một thời, đang rao bán khắp chợ mạng với giá chỉ từ 20.000 đồng/kg

Sự thật về loại xoài tím “khổng lồ” từng gây sốt một thời, đang rao bán khắp chợ mạng với giá chỉ...

Kiến thức - 1 giờ, 6 phút trước

Loại xoài này có màu tím rất bắt mắt, mỗi quả có trong lượng từ 1 - 1,5kg, được rao bán khắp các chợ mạng thời gian gần đây với giá chỉ từ 20.000...

Từ ngày 23 tháng 5, Thần Tài 'bật chế độ giàu' cho 4 con giáp, tài vận sẽ tăng vọt đến đỉnh điểm

Từ ngày 23 tháng 5, Thần Tài 'bật chế độ giàu' cho 4 con giáp, tài vận sẽ tăng vọt đến đỉnh...

Đời sống số - 1 giờ, 6 phút trước

Bắt đầu từ ngày 23/5, vận may sẽ được báo trước, 4 con giáp gặp may mắn, sẽ có thể chung tay cùng người cao thượng lập nên những thành tựu to lớn.

Từ nay thí sinh học giỏi môn Văn hoàn toàn có cơ hội xét tuyển ngành Y, rất nhiều trường đang tuyển sinh

Từ nay thí sinh học giỏi môn Văn hoàn toàn có cơ hội xét tuyển ngành Y, rất nhiều trường đang tuyển...

Kiến thức - 2 giờ, 37 phút trước

Đây là tin vui cho những học sinh yêu thích môn Văn học nhưng có định hướng muốn theo ngành Y dược trong tương lai.

Chọn lương 7 triệu ở quê hay 10 triệu ở thành phố?

Chọn lương 7 triệu ở quê hay 10 triệu ở thành phố?

Kiến thức - 2 giờ, 37 phút trước

Đây là câu hỏi người trẻ đau đầu chọn lựa giữa làm người giàu ở quê hay người nghèo ở phố?

Những người biết về xe đều khuyên tôi: 'Có tiền thì mua xe Đức, không có tiền thì mua xe Nhật'

Những người biết về xe đều khuyên tôi: 'Có tiền thì mua xe Đức, không có tiền thì mua xe Nhật'

Đi gì - 2 giờ, 18 phút trước

Giờ đây, chiếc xe hơi không chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại mà còn là biểu tượng của đẳng cấp, thể hiện gu thẩm mỹ và khả năng tài chính của chủ...

Bạn muốn hẹn hò: Chàng trai 4 lần đò, yêu ai là phải đăng ký kết hôn...

Đất nền ở tỉnh có thị xã sắp lên thành phố thứ 5 dự báo sẽ tăng, cách Hà Nội chưa đến 200km

Đất nền ở tỉnh có thị xã sắp lên thành phố thứ 5 dự báo sẽ tăng, cách Hà Nội chưa đến...

Kiến thức - 2 giờ, 18 phút trước

Theo những thống kê từ báo cáo mới mới, đất nền ở tỉnh này có mức độ quan tâm, mua bán tăng ở tất cả các phân khúc, loại hình.

3 loài hoa 'uống' bia nhiều nhất, tưới một hoặc hai lần một tháng sẽ khiến lá bóng và hoa nở to nhiều!

3 loài hoa 'uống' bia nhiều nhất, tưới một hoặc hai lần một tháng sẽ khiến lá bóng và hoa nở to...

Kiến thức - 2 giờ, 18 phút trước

Đây là gợi ý cho bạn chăm sóc cây hoa ở nhà, rất đơn giản mà lại khiến hoa nở nhiều.

Đặt bàn thờ ở 4 vị trí này được xem là đại kỵ, nhiều nhà mắc phải mà không biết

Đặt bàn thờ ở 4 vị trí này được xem là đại kỵ, nhiều nhà mắc phải mà không biết

Đời sống số - 2 giờ, 18 phút trước

Dù có sống ở không gian không rộng thoáng hay không có khu đặt bàn thờ riêng thì cũng nên tránh những đại kỵ dưới đây.

Sổ đỏ bị rách có mua bán, sang tên đất được không?

Sổ đỏ bị rách có mua bán, sang tên đất được không?

Kiến thức - 2 giờ, 18 phút trước

Sổ đỏ đã bị rách hoàn toàn có thể được cấp đổi để đảm bảo các giao dịch về quyền sử dụng đất căn cứ theo quy định tại Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP....

Thợ điện cho biết: Đối với 5 thiết bị điện này, khi ra ngoài lâu, bạn phải rút phích cắm, tiền điện sẽ giảm đi hẳn

Thợ điện cho biết: Đối với 5 thiết bị điện này, khi ra ngoài lâu, bạn phải rút phích cắm, tiền điện...

Kiến thức - 4 giờ, 52 phút trước

Trong cuộc sống hiện đại, các thiết bị gia dụng đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

“Tháng 5 không chuyển cửa, tháng 6 không chuyển nhà”. Bạn hiểu ý nghĩa của nó là gì?

“Tháng 5 không chuyển cửa, tháng 6 không chuyển nhà”. Bạn hiểu ý nghĩa của nó là gì?

Phong thủy - 4 giờ, 52 phút trước

“Tháng 5 không mở cửa và tháng 6 không chuyển nhà” Đây là câu nói dân gian được lưu truyền rộng rãi, phản ánh sự kính sợ và niềm tin của người xưa vào...

Trang phục hè theo phong cách Hàn Quốc nóng bỏng và ngọt ngào, ra đường ai cũng ngoái nhìn

Trang phục hè theo phong cách Hàn Quốc nóng bỏng và ngọt ngào, ra đường ai cũng ngoái nhìn

Thời trang + - 4 giờ, 52 phút trước

Nhìn vào trang phục của các cô gái Hàn Quốc, chúng ta có thể thấy rằng chúng ta có thể chọn những bộ đồ có độ ôm sát và hở hang vừa phải, khiến...

Trắc nghiệm tâm lý!  Điều đầu tiên bạn nhìn thấy để xác định độ tuổi hấp dẫn nhất của bạn là gì?

Trắc nghiệm tâm lý! Điều đầu tiên bạn nhìn thấy để xác định độ tuổi hấp dẫn nhất của bạn là gì?...

Đời sống số - 4 giờ, 9 phút trước

Khi chúng ta già đi, sự quyến rũ của chúng ta sẽ thay đổi. Sự thay đổi này không chỉ thể hiện ở ngoại hình mà còn ở sự hoàn thiện về trí tuệ,...

Ăn da lợn có “chống lão hóa” được không? Bác sĩ nói thẳng: Có 6 loại thực phẩm chống lão hóa, phụ nữ càng nên ăn thường xuyên

Ăn da lợn có “chống lão hóa” được không? Bác sĩ nói thẳng: Có 6 loại thực phẩm chống lão hóa, phụ...

Khỏe đẹp - 5 giờ, 34 phút trước

Da lợn là nguyên liệu đã chiếm một vị trí trong văn hóa ẩm từ xa xưa. Da lợn không chỉ là nguyên liệu quan trọng để nấu ăn mà còn mang ý nghĩa...

Những bất thường của Đức Tiến trước khi qua đời được bạn thân hé lộ

Những bất thường của Đức Tiến trước khi qua đời được bạn thân hé lộ

Chuyện làng sao - 5 giờ, 35 phút trước

Hoa hậu Thanh Mai - một người bạn thân đã tiết lộ những dấu hiệu bất thường trước khi Đức Tiến qua đời.

Khánh Thi nhắc tên một 'anh nhạc sĩ giục ứng 25 triệu nhưng 3 năm không đưa bài'

Khánh Thi nhắc tên một 'anh nhạc sĩ giục ứng 25 triệu nhưng 3 năm không đưa bài'

Chuyện làng sao - 5 giờ, 35 phút trước

Sau khi đòi 80 triệu của một nữ ca sĩ thì đến lượt một anh nhạc sĩ tên Đ.H được Khánh Thi réo tên.

Bạn gái cũ Việt kiều của Huỳnh Anh rơi nước mắt hạnh phúc trong ngày cưới, hôn lễ được tổ chức hoành tráng cỡ này

Bạn gái cũ Việt kiều của Huỳnh Anh rơi nước mắt hạnh phúc trong ngày cưới, hôn lễ được tổ chức hoành...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 35 phút trước

Hơn 10 ngày sau đám cưới, Y Vân mới công khai clip ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ trong tiệc cưới của mình.

Bị khán giả đề nghị hôn LyLy ngay trên sân khấu, Anh Tú phản ứng ra sao?

Bị khán giả đề nghị hôn LyLy ngay trên sân khấu, Anh Tú phản ứng ra sao?

VIDEO - 5 giờ, 36 phút trước

Khán giả đồng loạt yêu cầu Anh Tú hôn "bạn gái tin đồn": "Hôn đi, hôn đi". Lúc này, LyLy ngại ngùng và giơ tay từ chối. Anh Tú cũng có chút bối rối...

Bảo quản đậu phụ trực tiếp trong tủ lạnh là một sai lầm lớn! Chỉ bạn 2 mẹo giữ đậu tươi ngon trong 10 ngày

Bảo quản đậu phụ trực tiếp trong tủ lạnh là một sai lầm lớn! Chỉ bạn 2 mẹo giữ đậu tươi ngon...

Làm sao - 5 giờ, 30 phút trước

Cách giữ đậu phụ như thế này sẽ khiến đậu tươi ngon hơn cách bảo quản trực tiếp trong tủ lạnh.

Thu Quỳnh chúc mừng sinh nhật con trai, chồng cũ Chí Nhân có hành động gây chú ý

Thu Quỳnh chúc mừng sinh nhật con trai, chồng cũ Chí Nhân có hành động gây chú ý

Chuyện làng sao - 5 giờ, 30 phút trước

Dù bận rộn chăm sóc nhóc tỳ thứ hai mới sinh nhưng diễn viên Thu Quỳnh vẫn không quên gửi lời chúc mừng sinh nhật con trai đầu tròn 9 tuổi.