'Siêu serum C' đã 'soán ngôi' vitamin C truyền thống thế nào?

16:52 09/09/2022

Vitamin C tuy phổ biến trong việc chăm sóc, làm đẹp da nhưng vẫn có những lưu ý nhất định khi sử dụng. Để tối ưu hóa việc làm đẹp da với hoạt chất này, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi dùng, ThS. BS Vũ Ngọc Quý có bài chia sẻ ngay sau đây.

Siêu serum C, IMAGE MD restoring power C serum, IMAGE Skincare

ThS. BS. Vũ Ngọc Quý

Bác sĩ có thể cho biết các loại vitamin C chăm sóc da phổ biến?

Vitamin C dùng để chăm sóc da có nhiều dẫn xuất khác nhau phù hợp cho từng loại da. Một số loại phổ biến có thể kể đến như:

Ascorbic Acid (L-AA)

Có đặc tính tan trong nước, không thấm sâu vào trong da do cấu tạo chính của màng tế bào là phospholipid, chỉ lưu trên bề mặt da nên khó đem lại hiệu quả với những tổn thương ở thượng bì sâu và trung bì nông. Độ pH~3 (dạng axit) của L-AA gây kích ứng nhiều, dùng liều cao kéo dài có thể làm trầm trọng hơn tình trạng nhạy cảm và gây trở ngại trong quá trình sử dụng.

Mặc dù L-AA có hoạt lực mạnh nhưng nhược điểm lớn nhất khiến người dùng đắn đo là L-AA rất nhạy cảm với pH, nhiệt độ, ánh sáng, ion kim loại. Nó nhanh bị oxy hóa bởi môi trường, vì thế gây mất tác dụng trước khi nó thật sự có tác động trên da. Đây cũng là một thách thức trong bào chế và bảo quản sản phẩm.

Ascorbyl Glucoside (AG)

Là vitamin C gốc đường, có thể tan mạnh trong nước, nhiều hơn so với L-AA. AG dễ dàng bị thủy phân bởi α-glucosidas - một loại enzym có trong màng tế bào da. Mặc dù AG có độ ổn định cao nhưng khả năng chống oxy hóa của nó thấp hơn so với AA và AP. Điều này được giải thích là do sự thâm nhập kém của hợp chất này qua lớp sừng của da do tính ưa nước cao.

Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP)

Là 1 dạng muối Natri của Vitamin C, tan trong nước, ổn định và ít gây kích ứng da hơn L-AA. Song lại khó thẩm thấu qua lớp sừng. Nghiên cứu cho thấy ở nồng độ 1-5%, SAP có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và giảm mụn. Tuy vậy, khả năng bảo vệ da khỏi tia UV và hiệu quả làm săn chắc da chỉ ở mức hạn chế.

Ascorbyl Palmitate (AP)

AP là dạng este của axit ascorbic và axit palmitic, tan trong dầu nên thấm tốt qua da và ít gây kích ứng. Có nghiên cứu báo cáo rằng phần lipid trong cấu trúc của AP có thể thúc đẩy quá trình peroxy hóa do tia UVB gây ra và hình thành các lipid độc hại có khả năng gây ra tổn thương tế bào đáng kể. Tuy nhiên AP dễ bị oxy hóa và đổi màu khi tiếp xúc với ánh sáng và độ ẩm cao. AP chỉ ổn định ở trạng thái khô, cũng khó bào chế ở dạng dung dịch nước.

Siêu serum C, IMAGE MD restoring power C serum, IMAGE Skincare

Vitamin C có nhiều dẫn xuất

Vì sao bản thân là một chất chống oxy hóa nhưng Vitamin C lại rất dễ bị oxi hóa thưa bác sĩ?

Vitamin C là chất chống oxy hóa vượt trội, phổ biến nhất đối với da và cơ thể người. Chúng có vai trò bảo vệ và loại bỏ gốc tự do để duy trì cân bằng nội mô.

Cơ thể người không có enzym (L-gluconogamma lactone oxidase) để tự tổng hợp vitamin C, do đó phải thu nhận từ nguồn bên ngoài dưới nhiều hình thức thông qua chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng, sản phẩm chăm sóc da giàu vitamin C tại chỗ.

Vitamin C cụ thể là L-ascorbic acid rất nhạy cảm với pH, nhiệt độ, ánh sáng,…nó rất dễ bị oxy hóa trong môi trường ngoại bào khi có mặt của tác nhân gây oxy hóa. Khi đó sẽ xảy ra phản ứng oxy hóa khử từ L-ascorbic acid thành L-dehydroascorbic acid, tạo ra electron tự do. Vitamin C đóng vai trò là một chất cho electron (chất khử) để trung hòa gốc tự do (nguyên tử/phân tử bị mất electron). Đó là cơ chế chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do để bảo vệ cơ thể, nhưng cũng là nguyên nhân làm cho các thành phần vitamin C bị mất đi hoạt lực trước khi có thể bảo vệ các tế bào.

Vậy nên chọn và dùng vitamin C nào để tối ưu việc chăm sóc da và hạn chế được nhược điểm vốn có của hoạt chất này, thưa bác sĩ?

Dù phổ biến và dễ sử dụng, nhưng một số dẫn xuất của vitamin C vẫn có những nhược điểm như

khó thẩm thấu qua da, dễ bị oxy hóa, biến đổi màu, hoặc da sẽ dễ bị kích ứng khi chọn nồng độ cao. Giải pháp để hạn chế nhược điểm của chất này là nên dùng dẫn xuất dạng muối hoặc ester thay vì dạng acid để cải thiện khả năng thẩm thấu của vitamin C. Lưu ý thêm là nên chọn dẫn xuất vitamin C có pH gần với pH sinh lý của da để hạn chế kích ứng và an toàn để dùng dài hạn trên da. Ngoài ra, thay vì dùng vitamin C đơn thuần, hãy kết hợp với các thành phần bổ sung khác giúp tăng cường công dụng làm đẹp, bảo vệ da của vitamin C, đồng thời giúp hoạt chất này ổn định hơn.

Bác sĩ đánh giá thế nào về IMAGE MD restoring power C serum?

Với nồng độ Vitamin C 20% tetrahexyldecyl ascorbate (THDC) - dẫn xuất vitamin C thế hệ mới có độ ổn định cao, ít bị oxy hóa bởi tác nhân từ môi trường, có thể tan trong dầu nên nó có khả năng thẩm thấu sâu vào da, thực hiện cả ba điều mà L-AA làm bao gồm bảo vệ da khỏi các tia quang học, giảm sắc tố và tăng sinh collagen. Đồng thời nhờ chứa dạng C bền vững mà việc bảo quản sản phẩm cũng đơn giản hơn, không bị hư hỏng nhanh.

Đây được xem là chất chống oxy hóa tiềm năng, thích hợp với da nhạy cảm mà ít gây kích ứng nhờ hoạt động ở pH 5.5-6.5. THDC cũng có xu hướng giữ ẩm nhiều hơn, vì vậy rất tốt cho những người có làn da khô hoặc trưởng thành.

Tôi đánh giá cao bảng thành phần của IMAGE MD restoring power C serum vì chứa nhiều hoạt chất tăng cường công dụng giúp da khỏe đẹp như 0.5 % Ferulic acid, vitamin E, chiết xuất gừng, HA và lợi khuẩn giúp giảm dấu hiệu lão hóa, tăng khả năng chống lại tia UV và củng cố hàng rào bảo vệ hiệu quả.

Siêu serum C, IMAGE MD restoring power C serum, IMAGE Skincare

IMAGE MD restoring power C serum của hãng IMAGE Skincare chứa dẫn xuất C thế hệ mới

Chi tiết về sản phẩm, xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH Thương Mại Minh Khương

3A Trần Khánh Dư, Phường Tân Định, Quận 1, TPHCM

https://theheroes.imageskincare.vn/

Hotline: (028) 22.134.612

HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: http://baove.congly.vn/sieu-serum-c-da-soan-ngoi-vitamin-c-truyen-thong-the-nao-31801.html.. Nguồn: http://baove.congly.vn/sieu-serum-c-da-soan-ngoi-vitamin-c-truyen-thong-the-nao-31801.html

Bạn hợp với kiểu 'tóc xõa' hay 'tóc buộc'? Chìa khóa được quyết định bởi 3 điểm này, lựa chọn sai lầm rất dễ lộ mặt xấu

Bạn hợp với kiểu 'tóc xõa' hay 'tóc buộc'? Chìa khóa được quyết định bởi 3 điểm này, lựa chọn sai lầm...

Tóc đẹp - 2 ngày, 15 giờ trước

Đối với các chị em, một trong những băn khoăn thường trực vẫn luôn là mình hợp tóc xõa hay tóc buộc? Một số người sau khi buộc tóc trông mặt nhỏ nhắn, thanh...

Có rất nhiều kiểu tóc đẹp cho phụ nữ, nhưng tôi thích nhất là kiểu tóc ngắn để lộ tai và tóc mái nhẹ, nó rất thời trang, đẹp và quyến rũ

Có rất nhiều kiểu tóc đẹp cho phụ nữ, nhưng tôi thích nhất là kiểu tóc ngắn để lộ tai và tóc...

Tóc đẹp - 2 ngày, 10 giờ trước

Trong thế giới tóc của phụ nữ, mỗi phong cách đều mang một câu chuyện riêng. Tóc dài thanh lịch, tóc ngắn thông minh, tóc xoăn nghịch ngợm, tóc thẳng thuần khiết... tuy nhiên,...

VTM Thiên Hà tự hào là địa điểm đáng tin cậy cho sao Việt trong suốt 15 năm

VTM Thiên Hà tự hào là địa điểm đáng tin cậy cho sao Việt trong suốt 15 năm

Spa - 3 ngày, 10 giờ trước

Trước tốc độ phát triển mạnh mẽ của cơ sở 1 tại Trần Duy Hưng, Thiên Hà đã mở cơ sở thứ 2 tại địa chỉ số 79 Bà Triệu - địa điểm làm...

Những kiểu tóc nữ đáng thử nhất năm 2024 là kiểu tóc ba chiều thời trang, khoe khí chất và được các chị em yêu thích

Những kiểu tóc nữ đáng thử nhất năm 2024 là kiểu tóc ba chiều thời trang, khoe khí chất và được các...

Tóc đẹp - 4 ngày, 13 giờ trước

Thời trang là chủ đề muôn thuở được phái đẹp theo đuổi. Năm 2024, phụ nữ không chỉ quan tâm đến vẻ đẹp ngoại hình mà còn theo đuổi kiểu tóc ba chiều độc...

Bạn phù hợp với tóc ngắn hay dài ? 6 điểm mấu chốt trước khi cắt tóc, cắt đúng cách sẽ khiến bạn thon gọn và nữ tính hơn

Bạn phù hợp với tóc ngắn hay dài ? 6 điểm mấu chốt trước khi cắt tóc, cắt đúng cách sẽ khiến...

Tóc đẹp - 6 ngày, 15 giờ trước

Tùy vào từng gương mặt mà bạn lựa chọn cho mình kiểu tóc ngắn hay dài.

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 34 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 5 giờ, 35 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương...

Kiến thức - 7 giờ, 48 phút trước

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài mà chúng ta thường thấy nhất là muỗi, mỗi...

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 8 giờ, 60 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 8 giờ trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 8 giờ, 3 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 3 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 8 giờ, 3 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 8 giờ, 3 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 9 giờ, 53 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 10 giờ, 47 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 4 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 10 giờ, 4 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 4 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 10 giờ, 5 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 10 giờ, 5 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 26 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 11 giờ, 22 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 11 giờ, 22 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 11 giờ, 22 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.