8 cách trị mụn và giúp da hết sẹo

10:24 09/02/2023

Mụn trứng cá là một trong những tình trạng da phổ biến nhất ảnh hưởng đến ít nhất 85% người trong độ tuổi 12-24. Nó không phải là một trường hợp mụn trứng cá nghiêm trọng mà đôi khi chỉ là một vấn đề nhỏ với một vài mụn xuất hiện mỗi tháng.

Và mặc dù nó phổ biến hơn với những người ở tuổi dậy thì và đầu tuổi vị thành niên, nhưng nó cũng có thể xuất hiện muộn hơn trong cuộc đời. Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp để ngăn chặn nếu có thể hoặc điều trị nếu xuất hiện.

1. Rửa mặt thường xuyên

trị mụn, trị sẹo, chăm sóc da

Cho dù bạn có bị mụn trứng cá hay không, điều quan trọng là bạn phải giữ cho khuôn mặt của mình luôn sạch sẽ. Thông thường, nên rửa hai lần một ngày. Bạn cũng không nên rửa mặt thường xuyên hơn thế vì nó có thể gây ra nhiều vấn đề hơn. Cách bạn rửa mặt cũng rất quan trọng, bạn chà xát da có thể gây kích ứng và khiến mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy tốt hơn hết bạn chỉ nên dùng tay và sữa rửa mặt chuyên dụng. Sau đó, thấm khô da bằng khăn sạch.

Lời khuyên: Vì mồ hôi dính trên mặt và có thể chứa vi khuẩn gây mụn nên bạn cần rửa mặt ngay sau khi tập thể dục.

2. Giữ tóc sạch và tránh xa mặt

trị mụn, trị sẹo, chăm sóc da

Ban nên giữ tóc tránh xa cằm và quai hàm; nên gội đầu thường xuyên để ngăn dầu trên da đầu và tóc thấm lên mặt và gây ra mụn.

3. Hãy thử thay đổi chế độ ăn uống của bạn

trị mụn, trị sẹo, chăm sóc da

Chọn thực phẩm giàu vitamin C, nó hoạt động giống như một chất chống oxy hóa, bảo vệ da và thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen. Vitamin C giúp chống lại các tình trạng viêm da, bao gồm cả mụn trứng cá. Tiêu thụ trái cây và rau quả: giá trị của chúng gắn liền với sức khỏe của làn da.

Thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp làm từ carbohydrate phức hợp có thể giúp giảm sự xuất hiện của mụn đầu đen. Đây là những loại rau và trái cây chưa qua chế biến, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

4. Bạn có thể thử các phương pháp tẩy rửa tự chế

trị mụn, trị sẹo, chăm sóc da

Sử dụng mặt nạ lòng trắng trứng: Tách lấy lòng đỏ của 2 quả trứng rồi nhẹ nhàng thoa lòng trắng trứng lên mặt sao cho tạo thành một lớp mỏng. Để mặt nạ trong 2 phút hoặc cho đến khi nó khô. Sau đó, thoa một lớp lòng trắng trứng thứ hai. Để mặt nạ trên mặt trong 20 phút. Sử dụng nước ấm để rửa sạch lòng trắng trên khuôn mặt của bạn. Lòng trắng trứng gà giúp se khít lỗ chân lông và loại bỏ bụi bẩn bị tắc mang lại cho bạn làn da mịn màng, sạch mụn đầu đen.

Sử dụng mật ong và quế: Trộn nửa muỗng cà phê quế với một muỗng canh mật ong. Thoa hỗn hợp này bằng cách xoa lên mặt theo chuyển động tròn. Tiếp tục chà xát trong khoảng 3 phút. Trong khi quế hoạt động như một chất tẩy tế bào chết thì mật ong có tác dụng hút bụi bẩn ra khỏi lỗ chân lông và cũng hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên.

Sử dụng bột cỏ cà ri: Tạo thành hỗn hợp sệt bằng cách trộn cỏ cà ri với nước và thoa lên mặt. Để yên trong 10 phút trước khi rửa sạch bằng nước lạnh.

5. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

trị mụn, trị sẹo, chăm sóc da

Tia UV của mặt trời có thể làm tăng tình trạng viêm và mẩn đỏ, trong số những thứ khác. Nếu bạn bị cháy nắng, bạn có thể sản xuất quá nhiều dầu khiến mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, một số loại thuốc trị mụn có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng.

Lời khuyên:

Hạn chế thời gian của bạn dưới ánh mặt trời, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Mặc quần áo bảo hộ, chẳng hạn như áo sơ mi dài tay, quần dài và đội mũ rộng vành.

Thoa kem chống nắng phổ rộng (khuyên dùng 6% kẽm oxit trở lên và SPF 30 trở lên) 20 phút trước khi ra ngoài.

Hãy tìm dòng chữ “noncomedogenic” trên nhãn kem chống nắng để làm giảm khả năng nổi mụn mới.

6. Giữ khăn trải giường của bạn sạch sẽ

trị mụn, trị sẹo, chăm sóc da

Thay khăn trải giường mỗi tuần và vỏ gối của bạn 2-3 lần một tuần. Điều này sẽ ngăn các tế bào da chết, vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ trên các bề mặt này làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên khuôn mặt của bạn. Như Tiến sĩ Gary Goldenberg nói “Thay ga trải giường hàng ngày có thể hơi quá sức, nhưng đảm bảo làn da của bạn ở trong môi trường sạch sẽ chắc chắn có thể tạo ra sự khác biệt. Điều này đi cùng với việc làm sạch da hai lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, hoặc axit salicylic hoặc benzoyl peroxide nếu bạn đã bị mụn trứng cá".

7. Áp dụng phương pháp điều trị mụn trứng cá thay vì nặn mụn

trị mụn, trị sẹo, chăm sóc da

Tránh chạm vào mặt, đặc biệt nếu đó là để nặn mụn. Thay vào đó, hãy sử dụng các phương pháp điều trị tại chỗ hoặc không kê đơn, chẳng hạn như kem hoặc huyết thanh, để giảm mụn nhẹ khi chúng có xu hướng xuất hiện ở những vùng cụ thể như cằm, mũi hoặc trán. Luôn luôn kiểm tra với bác sĩ da liễu của bạn để tìm ra phương pháp điều trị nào có thể phù hợp nhất với bạn và cách áp dụng nó.

Mẹo: Một số sản phẩm chăm sóc da dành cho da khô hoặc da trưởng thành có chứa dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, vì vậy hãy tránh xa những sản phẩm này. Các sản phẩm không chứa dầu thường được dán nhãn “không gây mụn”.

8. Thử các phương pháp khác

trị mụn, trị sẹo, chăm sóc da

Sử dụng dụng cụ nặn mụn: Sau khi rửa mặt sạch, đặt vòng của dụng cụ nặn mụn lên mụn đầu đen. Áp dụng một chút áp lực và kéo công cụ xuống. Điều này sẽ làm cho mụn đầu đen bật ra khỏi lỗ chân lông. Hãy nhớ đừng ấn quá mạnh vì nó có thể làm hỏng da của bạn. Sau khi loại bỏ mụn đầu đen, hãy nhớ làm sạch da mặt và dụng cụ.

Bật mụn đầu đen của bạn: Bắt đầu bằng cách làm sạch và tẩy tế bào chết cho làn da của bạn. Sau đó, áp dụng một chất làm se cho khu vực bị ảnh hưởng. Dùng bông gòn bóp nhẹ hai bên đầu mụn để lấy nhân ra. Sau khi nặn mụn đầu đen, hãy rửa sạch da bằng nước và sử dụng chất làm se da một lần nữa.

Đối với các loại mụn khác nhau:

trị mụn, trị sẹo, chăm sóc da

Mụn đầu trắng: Đây là những cục thịt không viêm hoặc mụn hoặc đốm màu trắng thường có nhân màu trắng bao quanh bởi quầng đỏ. Trong một số trường hợp, tóc có thể mọc ra từ giữa hoặc có vẻ như bị mắc kẹt bên trong.

Mụn đầu đen: Ngược lại với mụn đầu trắng, mụn đầu đen (không viêm) là những nốt nhỏ màu đen hoặc sẫm màu xuất hiện dưới dạng mụn nổi lên. Thông thường, vùng da xung quanh mụn đầu đen là bình thường và trung tâm sẫm màu hơn.

Mụn mủ: Mụn nhọt là mụn mềm, lớn hơn có tâm hình tròn. Trung tâm chứa đầy mủ màu vàng/trắng trên nền da đỏ. Trên thực tế, chúng trông rất giống mụn đầu trắng lớn hơn nhưng bị viêm.

Sẩn: Da xung quanh những nốt mụn này thường đỏ và sưng lên. Chúng lớn lên, hồng hào, rắn chắc và mềm mại.

Các nốt sần: Các cục u bị viêm, đau và cứng nằm sâu trong da được gọi là nốt sần. Loại này có thể trở nên nghiêm trọng và có thể gây ra các biến chứng về da như sẹo và đốm đen.

U nang: Khi mụn mủ bị nhiễm trùng, chúng bắt đầu trở nên đau đớn. Đây là khi mụn mủ trở thành u nang. Mụn nang bao gồm những cục u màu trắng hoặc đỏ, đau, lớn và mềm nằm sâu trong da - thậm chí sâu hơn cả nốt sần.

trị mụn, trị sẹo, chăm sóc da

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Thương hiệu chăm sóc nam giới myBuddy gây xôn xao giới mộ điệu skincare vì xịn hơn cả sản phẩm nữ

Thương hiệu chăm sóc nam giới myBuddy gây xôn xao giới mộ điệu skincare vì xịn hơn cả sản phẩm nữ

Làm đẹp+ - 6 ngày, 23 giờ trước

myBuddy ra mắt thị trường và “đánh mạnh” vào những dòng mỹ phẩm chuyên biệt dành riêng cho nam giới. Không chỉ làm dấy lên một làn sóng tò mò, kỳ vọng mà myBuddy...

Bạn hợp với kiểu 'tóc xõa' hay 'tóc buộc'? Chìa khóa được quyết định bởi 3 điểm này, lựa chọn sai lầm rất dễ lộ mặt xấu

Bạn hợp với kiểu 'tóc xõa' hay 'tóc buộc'? Chìa khóa được quyết định bởi 3 điểm này, lựa chọn sai lầm...

Tóc đẹp - 7 ngày, 23 giờ trước

Đối với các chị em, một trong những băn khoăn thường trực vẫn luôn là mình hợp tóc xõa hay tóc buộc? Một số người sau khi buộc tóc trông mặt nhỏ nhắn, thanh...

Có rất nhiều kiểu tóc đẹp cho phụ nữ, nhưng tôi thích nhất là kiểu tóc ngắn để lộ tai và tóc mái nhẹ, nó rất thời trang, đẹp và quyến rũ

Có rất nhiều kiểu tóc đẹp cho phụ nữ, nhưng tôi thích nhất là kiểu tóc ngắn để lộ tai và tóc...

Tóc đẹp - 17.04.2024

Trong thế giới tóc của phụ nữ, mỗi phong cách đều mang một câu chuyện riêng. Tóc dài thanh lịch, tóc ngắn thông minh, tóc xoăn nghịch ngợm, tóc thẳng thuần khiết... tuy nhiên,...

VTM Thiên Hà tự hào là địa điểm đáng tin cậy cho sao Việt trong suốt 15 năm

VTM Thiên Hà tự hào là địa điểm đáng tin cậy cho sao Việt trong suốt 15 năm

Spa - 16.04.2024

Trước tốc độ phát triển mạnh mẽ của cơ sở 1 tại Trần Duy Hưng, Thiên Hà đã mở cơ sở thứ 2 tại địa chỉ số 79 Bà Triệu - địa điểm làm...

Những kiểu tóc nữ đáng thử nhất năm 2024 là kiểu tóc ba chiều thời trang, khoe khí chất và được các chị em yêu thích

Những kiểu tóc nữ đáng thử nhất năm 2024 là kiểu tóc ba chiều thời trang, khoe khí chất và được các...

Tóc đẹp - 16.04.2024

Thời trang là chủ đề muôn thuở được phái đẹp theo đuổi. Năm 2024, phụ nữ không chỉ quan tâm đến vẻ đẹp ngoại hình mà còn theo đuổi kiểu tóc ba chiều độc...

Ban công trở thành 'cỗ máy' hút tiền tài nếu tuân theo nguyên tắc '6 nên vứt, 2 nên đặt'

Ban công trở thành 'cỗ máy' hút tiền tài nếu tuân theo nguyên tắc '6 nên vứt, 2 nên đặt'

Phong thủy - 3 giờ, 38 phút trước

Trong nhà, nhiều người xem ban công là 'ngách phụ' nên ít chú ý. Nhưng không biết rằng đây là một trong những nơi đón vận khí tốt theo phong thủy nếu sắp xếp...

Trồng cây trước nhà: 6 loại kiêng kỵ, 3 loại mang may mắn và tài lộc cho gia chủ, nhà nào cũng nên nhớ kỹ

Trồng cây trước nhà: 6 loại kiêng kỵ, 3 loại mang may mắn và tài lộc cho gia chủ, nhà nào cũng...

Phong thủy - 3 giờ, 50 phút trước

Nên trồng cây gì trước nhà là một trong những thắc mắc phổ biến được nhiều gia chủ quan tâm. Bởi phong thủy tốt hay xấu sẽ phụ thuộc vào loại cây mà chúng...

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Hà Nội nóng nhất kể từ đầu năm

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Hà Nội nóng nhất kể từ đầu năm

Tin trong ngày - 3 giờ, 53 phút trước

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, khu vực Thủ đô Hà Nội, nhiệt độ được dự báo sẽ đạt tới mốc cao nhất kể từ đầu năm.

Nam Em tiết lộ số tiền còn lại trong tài khoản mà ai cũng xót xa

Nam Em tiết lộ số tiền còn lại trong tài khoản mà ai cũng xót xa

Chuyện làng sao - 10 giờ, 53 phút trước

Nam Em đã không ngại ngần công khai số tiền có trong tài khoản của mình ở thì hiện tại.

Việt Anh mong mỏi làm điều này cho con gái sau 10 năm xa cách

Việt Anh mong mỏi làm điều này cho con gái sau 10 năm xa cách

Chuyện làng sao - 10 giờ, 55 phút trước

Việt Anh cho biết anh nhớ và mong được gặp lại con gái của mình.

Bạch Lan Phương bức xúc khi bị miệt thị ngoại hình, Huỳnh Anh có ngay động thái bênh vực

Bạch Lan Phương bức xúc khi bị miệt thị ngoại hình, Huỳnh Anh có ngay động thái bênh vực

Chuyện làng sao - 10 giờ, 58 phút trước

Bạch Lan Phương đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.

Nam Thư vắng mặt tại đám cưới TiTi, lí do liệu có liên quan scandal trước đó?

Nam Thư vắng mặt tại đám cưới TiTi, lí do liệu có liên quan scandal trước đó?

Chuyện làng sao - 10 giờ trước

Nam Thư đã lên tiếng về chuyện vắng mặt ở đám cưới của TiTi.

Nhìn hình ảnh này là đủ thấy tại sao 'Nàng Hiếu Kiêng' một thời được gán ghép với 'Ông trùm màn ảnh Hàn'

Nhìn hình ảnh này là đủ thấy tại sao 'Nàng Hiếu Kiêng' một thời được gán ghép với 'Ông trùm màn ảnh...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 2 phút trước

Nữ diễn viên Lee Seung Yeon từng đóng chung với đàn anh Cha In Pyo trong dự án "Tình anh trao em".

Chương Tử Di từ chối lời cầu cứu của chồng cũ Uông Phong, thẳng thừng nói rằng anh là người có lỗi khiến tài sản gia đình bị mất mát

Chương Tử Di từ chối lời cầu cứu của chồng cũ Uông Phong, thẳng thừng nói rằng anh là người có lỗi...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 6 phút trước

Gần đây, Uông Phong lại trở thành hot search khi rộ tin anh bị vợ cũ Chương Tử Di từ chối giúp đỡ khi rơi vào cảnh nợ nần.

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ...

Kiến thức - 10 giờ, 11 phút trước

Bao lâu thì nên tắt bộ phát wifi? Bây giờ vẫn không quá muộn để biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Võ Hạ Trâm thông báo tin vui mang bầu lần hai, chính thức săn 'Rồng' vàng thành công

Võ Hạ Trâm thông báo tin vui mang bầu lần hai, chính thức săn 'Rồng' vàng thành công

Chuyện làng sao - 13 giờ, 52 phút trước

Sau thời gian vướng nghi vấn, đến mới đây Võ Hạ Trâm chính thức xác nhận mang thai lần hai.

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Đời sống trẻ - 13 giờ, 52 phút trước

Trong 67 phút thi đấu, cầu thủ Công Phượng đã có phần trình diễn khá tốt dù chưa ghi được bàn thắng.

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng nói

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng...

Đời sống số - 13 giờ, 53 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 25/4/2024.

Hậu ly hôn, diễn viên Thanh Hương lần đầu bật mí tiêu chí chọn người yêu, quan trọng là điều này

Hậu ly hôn, diễn viên Thanh Hương lần đầu bật mí tiêu chí chọn người yêu, quan trọng là điều này

Chuyện làng sao - 15 giờ, 28 phút trước

Thanh Hương cũng đã chia sẻ về tiêu chí chọn người yêu sau khi ly hôn.

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự nhiên, an toàn vừa hiệu quả

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự...

Kiến thức - 15 giờ, 30 phút trước

Một con gián trong nhà bạn có nghĩa là có hàng ngàn con gián khác trong nhà bạn! Ở Việt Nam, dù có là mùa hè hay không thì gián vẫn luôn có mặt...

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 16 giờ, 32 phút trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn xao

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn...

Đời sống trẻ - 16 giờ, 32 phút trước

Sau hơn 10 năm vay chị chồng vàng, hiện tại vợ chồng người em lại muốn trả bằng tiền.

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho...

Đời sống số - 16 giờ, 33 phút trước

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị tiểu nhân hãm hại.

Midu đã là một đại gia đỉnh cỡ nào trước khi được gả vào nhà hào môn?

Midu đã là một đại gia đỉnh cỡ nào trước khi được gả vào nhà hào môn?

Chuyện làng sao - 16 giờ, 34 phút trước

Midu giàu sụ ở tuổi 36. Cô là "bà trùm" bất động sản, sở hữu nhiều công ty và khu phức hợp ăn uống mua sắm.