Đây là ngành học hot nhất Bách Khoa, thị trường lao động đang thiếu 50.000 nhân lực, chưa ra trường đã được công ty lớn 'đặt hàng'

11:12 23/03/2024

Sinh viên học ngành này có thể bắt đầu sự nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp hoặc tiếp tục học lên để trở thành kỹ sư chất bán dẫn, với thời gian học lên đến 5 năm, hoặc theo đuổi các bậc học cao hơn như cao học và nghiên cứu sinh.

Theo Bảng xếp hạng các Đại học tốt nhất châu Á năm 2023, Bách khoa Hà Nội đạt thứ hạng 248. Cũng trong Bảng xếp hạng đại học khu vực Đông Nam Á, Bách khoa Hà Nội xếp thứ 54 trong số các đại học tốt nhất của khu vực. Đây là cái nôi đầu ngành đào tạo những kỹ sư có tay nghề cao. Vậy học ngành nào Bách khoa đang hot nhất và có cơ hội nghề nghiệp cao?

Ngành học hot nhất Bách Khoa

Lĩnh vực công nghệ vi mạch, còn được biết đến là ngành công nghiệp bán dẫn, đóng vai trò trung tâm trong ngành điện tử và là xương sống của nền kinh tế kỹ thuật số. Ngành này đang trên đà phát triển không ngừng với nhu cầu sử dụng thiết bị điện tử ngày càng cao trong đời sống hiện đại. Các ứng dụng công nghệ tiên tiến như Internet vạn vật (IoT), xe tự lái, trí thông minh nhân tạo (AI), và phân tích dữ liệu lớn đều phụ thuộc vào các linh kiện bán dẫn. Hơn nữa, sự tiến bộ trong sản xuất vi mạch, ví dụ qua kỹ thuật in ấn EUV lithography, đang tạo ra cơ hội để sản xuất chip nhỏ gọn, tốc độ cao và hiệu quả hơn.

Gần đây, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024, được tổ chức bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các tổ chức liên kết. Trong khuôn khổ sự kiện này, tại gian hàng của Trường Vật liệu thuộc Đại học Bách khoa, chúng tôi đã thảo luận với đội ngũ giảng viên về chuyên ngành bán dẫn tại trường và khả năng phát triển của ngành trong những năm sắp tới.

Bách Khoa, ngành học hot nhất Bách Khoa, nên học ngành gì, kiến thức

Ngành học hot nhất Bách Khoa có tỷ lệ xin được việc làm cao? (Ảnh minh họa).

Đại diện của Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, chuyên ngành Bán dẫn không phải là mới mẻ tại trường. Ví dụ, ngành IT đã từng đào tạo về vật dẫn ở cấp độ sau đại học như Thạc sĩ và Tiến sĩ. Tuy nhiên, gần đây, để đáp ứng nhu cầu xã hội, trường đã triển khai chương trình đại học trong lĩnh vực này.

Hiện tại, trường có 2 chuyên ngành chính và 7 ngành liên quan đến thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm định, cũng như ứng dụng chip bán dẫn, bao gồm: Điện tử Viễn thông; Thiết kế vi mạch và Hệ thống nhúng trong Điện tử Viễn thông; Điện và Tự động hóa; Cơ điện tử; Kỹ thuật máy tính và Khoa học máy tính; Vật lý kỹ thuật; Vật liệu và Vật liệu điện tử; Kỹ thuật Vi điện tử và công nghệ nano, với tổng số hơn 3.300 sinh viên theo học.

Chương trình cử nhân ngành Bán dẫn kéo dài từ 4 đến 4,5 năm. Sinh viên có thể bắt đầu sự nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp hoặc tiếp tục học lên để trở thành kỹ sư chất bán dẫn, với thời gian học lên đến 5 năm, hoặc theo đuổi các bậc học cao hơn như cao học và nghiên cứu sinh.

Đặc biệt, ngành Kỹ thuật Vi điện tử và công nghệ nano, quản lý bởi Trường Vật liệu của Đại học Bách khoa Hà Nội, đặt mục tiêu đào tạo nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành công nghiệp bán dẫn. Sinh viên sẽ được học những kiến thức chuyên môn sâu về cơ chế sản xuất, thiết kế, và kiểm chuẩn các linh kiện vi điện tử hiện đại như vi mạch, cảm biến, và pin mặt trời.

Chương trình cử nhân ngành Bán dẫn

Bách Khoa, ngành học hot nhất Bách Khoa, nên học ngành gì, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Không chỉ vậy, sinh viên còn được đào tạo về việc áp dụng công nghệ nano trong việc phát triển các thiết bị vi điện tử, cũng như phát triển các kỹ năng như lập kế hoạch, quản lý dự án, giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm, cải thiện khả năng tiếng Anh và kinh nghiệm thực tế, qua đó trở nên năng động trong môi trường toàn cầu.

Chương trình học ngành Kỹ thuật Vi điện tử và công nghệ nano tập trung vào các môn học chính như vật liệu điện tử, quy trình sản xuất linh kiện vi điện tử, thiết kế mạch và hệ thống tích hợp, lập trình cho hệ thống nhúng, hệ thống tự động điều khiển, cảm biến, IoT, công nghệ bán dẫn, công nghệ nano, công nghệ hiển thị và kiểm định linh kiện.

Cơ hội việc làm ngành Bán dẫn

Khi nói về triển vọng nghề nghiệp trong ngành bán dẫn, một giáo viên từ trường đã chia sẻ rằng các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đã lâu nay được biết đến với sức mạnh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, gần đây có sự chuyển dịch về các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đang thực hiện các kế hoạch nhằm phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn. Cơ hội việc làm trong ngành này rất lớn, nhưng còn phụ thuộc vào các yếu tố thực tế của thị trường.

Các vị trí việc làm có sẵn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp bao gồm Kỹ sư thiết kế và sản xuất vi mạch và linh kiện điện tử-bán dẫn, Kỹ sư R&D, Kỹ sư sản xuất, Kỹ sư quản lý chất lượng, và Kỹ sư vận hành sản xuất chip và linh kiện điện tử - bán dẫn.

Bách Khoa, ngành học hot nhất Bách Khoa, nên học ngành gì, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Những nơi có thể tìm việc làm bao gồm:

- Tập đoàn, nhà máy, doanh nghiệp trong ngành công nghiệp bán dẫn.

- Ngành điện tử - bán dẫn.

- Ngành pin mặt trời.

- Ngành sản xuất chip.

Trong một sự kiện liên quan, một hội thảo với chủ đề "Thực trạng và giải pháp đào tạo nhân lực và nghiên cứu trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn Việt Nam tới năm 2045" đã nhấn mạnh rằng, mặc dù ngành vi mạch bán dẫn được xem là ngành công nghiệp tỷ USD, Việt Nam vẫn đang đối mặt với thách thức lớn về việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng. Cụ thể, nước ta đang cần thêm khoảng 5.000 đến 10.000 kỹ sư mỗi năm, và dự kiến sẽ cần đến 50.000 chuyên gia có trình độ đại học trở lên trong vòng 10 năm tới. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với các bộ ngành liên quan đang triển khai các chương trình đào tạo nhân lực.

Với kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của Chính phủ cho giai đoạn 2023 - 2030 và sự đầu tư từ nhiều công ty công nghệ lớn, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành bán dẫn ở Việt Nam đang tăng cao, và đất nước này có tiềm năng lớn để phát triển trong lĩnh vực vi mạch và bán dẫn.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/day-la-nganh-hoc-hot-nhat-bach-khoa-thi-truong-lao-dong-dang-thieu-5.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/day-la-nganh-hoc-hot-nhat-bach-khoa-thi-truong-lao-dong-dang-thieu-50000-nhan-luc-chua-ra-truong-da-duoc-cong-ty-lon-dat-hang-vz90184.html

Một đối tượng duy nhất được cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip vô thời hạn, đó là ai?

Một đối tượng duy nhất được cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip vô thời hạn, đó là ai?

Kiến thức - 39 phút trước

Căn cước công dân (CCCD) gắn chip vô thời hạn được hiểu là việc thẻ CCCD có thời hạn sử dụng đến suốt cuộc đời, cho đến khi chủ sở hữu mất.

SGTT - Yêu Văn Học (Sgtt.com.vn) giúp bạn đam mê văn học Việt Nam

SGTT - Yêu Văn Học (Sgtt.com.vn) giúp bạn đam mê văn học Việt Nam

Kiến thức - 1 giờ, 11 phút trước

Văn học là nguồn gốc văn hóa của dân tộc, tuy nhiên để thực sự hiểu và yêu môn nghệ thuật này không phải chuyện đơn giản. Website văn học SGTT ra đời với...

Trước Tết Đoan Ngọ! 4 con giáp thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp: Người tuổi Hợi sẽ có thu nhập đáng kể

Trước Tết Đoan Ngọ! 4 con giáp thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp: Người tuổi Hợi sẽ có thu nhập đáng...

Đời sống số - 1 giờ, 20 phút trước

Nếu sự nghiệp của bạn được thăng tiến hơn nữa trước Tết Đoan Ngọ đối với 4 con giáp Tý, Hổ, Rắn và Lợn thì tài vận của bạn cũng sẽ được cải thiện...

Trẻ em có được đứng tên sổ đỏ không?

Trẻ em có được đứng tên sổ đỏ không?

Kiến thức - 2 giờ, 38 phút trước

Theo quy định hiện hành, trẻ em có thể được đứng tên sổ đỏ. Việc trẻ em nhận thừa kế hoặc tặng cho là bất động sản được miễn thuế thu nhập cá nhân...

Cây dâu tằm có một 'kho báu quý hơn vàng' chỉ người sành sỏi mới biết, giá gần 6 triệu/kg vẫn cháy hàng

Cây dâu tằm có một 'kho báu quý hơn vàng' chỉ người sành sỏi mới biết, giá gần 6 triệu/kg vẫn cháy...

Kiến thức - 3 giờ, 2 phút trước

Ngoài giống dâu tằm được trồng phổ biến để nuôi tằm, trong những khu rừng sâu còn có nhiều cây dâu tằm dại. Trên thân và cành cây mọc đầy những tảng nấm lớn...

Hoa hậu Thùy Tiên gặp loạt tình huống 'dở khóc dở cười': Mặc quần ngược ra đường, 'quê xệ' khi bị fan làm điều này

Hoa hậu Thùy Tiên gặp loạt tình huống 'dở khóc dở cười': Mặc quần ngược ra đường, 'quê xệ' khi bị fan...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 20 phút trước

Loạt tình huống hài hước mà Thùy Tiên gặp phải đã khiến khán giả quan tâm.

'Cô dâu U70' Thu Sao lộ khoảnh khắc đời thường không dùng app, sao quá khác với hình ảnh trẻ trung trên mạng xã hội

'Cô dâu U70' Thu Sao lộ khoảnh khắc đời thường không dùng app, sao quá khác với hình ảnh trẻ trung trên...

Đời sống trẻ - 2 giờ, 38 phút trước

Ở độ tuổi U70, cô Thu Sao cũng không tránh khỏi dấu hiệu tuổi tác. Dù trước đó từng khoe bản thân 'hồi xuân' khi lấy chồng trẻ Hoa Cương.

Tom Cruise bị chỉ trích vì chăm lo cho 'con gái màn ảnh' hết lòng, nhưng con gái ruột lại vô tâm không đoái hoài

Tom Cruise bị chỉ trích vì chăm lo cho 'con gái màn ảnh' hết lòng, nhưng con gái ruột lại vô tâm...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 38 phút trước

Nam tài tử Tom Cruise đã tặng Dakota Fanning đôi giày vào mỗi dịp sinh nhật kể từ khi bộ phim ăn khách "War Of The Worlds" ra mắt năm 2005.

Trẻ em có được đứng tên sổ đỏ không?

Trẻ em có được đứng tên sổ đỏ không?

Kiến thức - 2 giờ, 38 phút trước

Theo quy định hiện hành, trẻ em có thể được đứng tên sổ đỏ. Việc trẻ em nhận thừa kế hoặc tặng cho là bất động sản được miễn thuế thu nhập cá nhân...

'Cà tím muối chua' đang 'hot' gần đây! Đầu bếp dạy bạn cách làm, vừa dễ vừa ngon miệng

'Cà tím muối chua' đang 'hot' gần đây! Đầu bếp dạy bạn cách làm, vừa dễ vừa ngon miệng

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 59 phút trước

Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể con người dễ mất cảm giác thèm ăn, vì vậy bạn cần ăn một số món ăn ngon, kích thích vị giác để tăng cảm giác thèm...

'Trạm cứu hộ trái tim' gần tập cuối lộ cảnh quay phi lý, dân mạng cười vì đạo diễn và biên kịch thiếu kiến thức

'Trạm cứu hộ trái tim' gần tập cuối lộ cảnh quay phi lý, dân mạng cười vì đạo diễn và biên kịch...

Bật mí điện ảnh - 2 giờ, 59 phút trước

Gần về cuối, phim 'Trạm cứu hộ trái tim' lại lộ sạn to đùng, khán giả chê đạo diễn và biên kịch thiếu kiến thức.

Một nam diễn viên hài nổi tiếng Vbiz lên mạng cầu cứu vì không có tiền đóng nhà trọ, thuốc thang

Một nam diễn viên hài nổi tiếng Vbiz lên mạng cầu cứu vì không có tiền đóng nhà trọ, thuốc thang

Chuyện làng sao - 2 giờ, 59 phút trước

Trên trang cá nhân của mình, mới đây, diễn viên hài Bắc Hải khiến nhiều người không khỏi chú ý khi đăng đàn cầu cứu vì không đủ tiền trang trải cuộc sống.

Lí do gì khiến Miss Grand Vietnam 2024 có phần thi hát và livestream bán hàng?

Lí do gì khiến Miss Grand Vietnam 2024 có phần thi hát và livestream bán hàng?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 59 phút trước

Ban tổ chức cuộc thi đã lên tiếng về việc Miss Grand Vietnam 2024 có phần thi hát và livestream bán hàng.

Hari Won bắt trend nhảy nhót, thần thái và nhan sắc ở tuổi U40 khiến dân mạng không ngừng tấm tắc

Hari Won bắt trend nhảy nhót, thần thái và nhan sắc ở tuổi U40 khiến dân mạng không ngừng tấm tắc

VIDEO - 2 giờ, 60 phút trước

Đông đảo cư dân mạng đều không ngừng tấm tắc trước nhan sắc xinh đẹp cùng thần thái rạng rỡ của Hari Won khi nhảy múa. Đặc biệt, nhiều người cũng nhận ra nữ...

Nam ca sĩ Việt phải bán nhà trả nợ vì đầu tư chứng khoán

Nam ca sĩ Việt phải bán nhà trả nợ vì đầu tư chứng khoán

Chuyện làng sao - 2 giờ, 60 phút trước

Mới đây, ca - nhạc sĩ Bùi Công Nam đã chia sẻ về biến cố khiến anh rơi vào trầm cảm cách đây 2 năm.

Cây dâu tằm có một 'kho báu quý hơn vàng' chỉ người sành sỏi mới biết, giá gần 6 triệu/kg vẫn cháy hàng

Cây dâu tằm có một 'kho báu quý hơn vàng' chỉ người sành sỏi mới biết, giá gần 6 triệu/kg vẫn cháy...

Kiến thức - 3 giờ, 2 phút trước

Ngoài giống dâu tằm được trồng phổ biến để nuôi tằm, trong những khu rừng sâu còn có nhiều cây dâu tằm dại. Trên thân và cành cây mọc đầy những tảng nấm lớn...

Hậu được công bố là đại diện tại Hoa hậu Siêu quốc gia 2024, Lydie Vũ nhận ngay 'tin vui' đầu tiên khiến người hâm mộ tự hào

Hậu được công bố là đại diện tại Hoa hậu Siêu quốc gia 2024, Lydie Vũ nhận ngay 'tin vui' đầu tiên...

Hoa Hậu - 3 giờ, 2 phút trước

Lydie Vũ đã nhận được "tin vui" đầu tiên khiến khán giả không khỏi chú ý.

Phản ứng của Đại Nghĩa khi thấy tượng sáp chính mình

Phản ứng của Đại Nghĩa khi thấy tượng sáp chính mình

Chuyện làng sao - 3 giờ, 2 phút trước

Đại Nghĩa không giấu nổi sự hoang mang khi thấy tượng sáp của bản thân.

Sao Việt 6/6: Xôn xao hình ảnh nghi bạn trai xuất hiện bên Bảo Anh và con gái; Khoảnh khắc Du Thiên chấn thương nặng đến bất tỉnh

Sao Việt 6/6: Xôn xao hình ảnh nghi bạn trai xuất hiện bên Bảo Anh và con gái; Khoảnh khắc Du Thiên...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 2 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 6/6/2024: Xuất hiện nhân vật bí ẩn thân thiết bên Bảo Anh và con gái khiến netizen nghi đây chính là bạn trai nữ ca sĩ. Ít ngày...

Không mê tín! Trẻ em sinh vào khoảng '4' thời gian này có thể gọi là “sinh ra có vận may”

Không mê tín! Trẻ em sinh vào khoảng '4' thời gian này có thể gọi là “sinh ra có vận may”

Kiến thức - 3 giờ, 20 phút trước

Người ta nói: “Chúng ta mong con mình sẽ thành rồng, và chúng ta mong con gái mình sẽ thành phượng”. Đối với mỗi bậc cha mẹ, họ đều mong con mình lớn lên...

Vì sao mùng 1 đầu tháng thường kiêng ăn thịt vịt, ăn vịt thì sẽ làm sao? Nhiều người chưa biết điều này

Vì sao mùng 1 đầu tháng thường kiêng ăn thịt vịt, ăn vịt thì sẽ làm sao? Nhiều người chưa biết điều...

Kiến thức - 3 giờ, 20 phút trước

Theo quan niệm của nhiều người, để tránh xui xẻo vào ngày mùng 1 hàng tháng nên kiêng ăn thịt vịt. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây...

Mua đất nền tại những huyện sắp lên quận ở Hà Nội để đầu tư, liệu có nên hay không?

Mua đất nền tại những huyện sắp lên quận ở Hà Nội để đầu tư, liệu có nên hay không?

Kiến thức - 3 giờ, 20 phút trước

Theo đánh giá gần nhất, đất nền dưới 2 tỉ đồng/lô ở vùng ven Hà Nội có pháp lý đảm bảo, hoàn thiện hạ tầng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Sai lầm khi sử dụng chảo chống dính mà nhiều người mắc phải, vừa khiến món ăn không ngon lại cực hại sức khỏe

Sai lầm khi sử dụng chảo chống dính mà nhiều người mắc phải, vừa khiến món ăn không ngon lại cực hại...

Kiến thức - 3 giờ, 21 phút trước

Không ít người đã mắc phải những sai lầm khi sử dụng chảo chống dính dưới đây khiến món ăn mất ngon mà còn gây hại đến sức khỏe.

Nàng Hậu Việt 3 lần kết hôn: Từng bị bạo hành phải 'bỏ của chạy lấy người', giờ sang Canada làm nghề phun xăm

Nàng Hậu Việt 3 lần kết hôn: Từng bị bạo hành phải 'bỏ của chạy lấy người', giờ sang Canada làm nghề...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 40 phút trước

Nàng Hậu Việt 3 lần kết hôn là Hoa hậu Diễm Hương với cuộc sống tình cảm khá thăng trầm.

 “Không chôn ngôi mộ năm nơi, thì con cháu sẽ hưng thịnh”, điều này nghĩa là gì?

“Không chôn ngôi mộ năm nơi, thì con cháu sẽ hưng thịnh”, điều này nghĩa là gì?

Kiến thức - 5 giờ, 4 phút trước

Câu nói “Không chôn ngôi mộ năm nơi, thì con cháu sẽ hưng thịnh”. Đây không chỉ là quan niệm về phong tục tang lễ trong văn hóa truyền thống mà còn thể hiện...