Thăm bộ tộc "siêu lùn" làm mẹ khi chỉ 9 tuổi

16:40 14/05/2014

Hiểu hơn về một bộ tộc hiền hòa nhưng đang đứng trước nguy cơ biến mất hoàn toàn bởi tác động của văn minh hiện đại.

Tại các khu rừng Trung Phi, người lùn Pygmy sinh sống với nhau vô cùng hiền hòa và nhờ vào tài săn bắt và hái lượm. Nhưng trong vài thập kỷ qua, cuộc sống họ đã bị đẩy đến khốn cùng cực bởi tác động của nền văn minh hiện đại.

Từ một bộ tộc "siêu lùn"

Người lùn Pygmy là những cư dân lâu đời nhất Trung Phi, phân bố chủ yếu tại các khu rừng ở Congo. Đây là chủng tộc "thấp bé nhẹ cân" nhất thế giới khi người trưởng thành chỉ cao khoảng 1,2 - 1,3m, người Pygmy cao nhất cũng chỉ 1,4m và cân nặng không quá 50kg. 

Người lùn Pygmy có dáng vẻ khá khác lạ với chiếc bụng to, chân ngắn, rốn lồi, mũi tẹt, da đen, tóc xoăn tít. Theo các nhà khảo cổ, họ có mặt lần đầu tiên tại vùng Trung Phi và được biết là những người kế thừa nền văn minh của người Sanga tiền sử.


Người trong bộ tộc chỉ cao khoảng 1,2 - 1,3m.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hệ gene của người Pygmy và giải thích được tại sao họ lại có chiều cao khiêm tốn như vậy. Đó là bởi người Pygmy thường sống trong rừng rậm - nơi có điều kiện ánh sáng thấp, thiếu vitamin D, hạn chế sự hấp thu canxi từ chế độ ăn uống. Thức ăn thiếu canxi, i-ốt cũng là một trong những nguyên nhân hạn chế chiều cao của người Pygmy.

Dù ăn thực phẩm không hoàn toàn đủ dưỡng chất nhưng các chuyên gia phát hiện người Pygmy sở hữu một gene giúp tăng cường hệ miễn dịch, có khả năng chống lại những căn bệnh nhiễm trùng đáng sợ trong rừng rậm. Nếu thiếu gene này, người Pygmy rất dễ đau ốm và nhiễm bệnh nguy hiểm.

... có nét văn hóa độc đáo...

Người Pygmy sống ẩn dật, khép kín. Họ làm nhà đơn giản bằng lá chuối, lá cọ, cột quanh một khung gỗ nhỏ. Nhà của người Pygmy hoàn toàn có hình bầu dục, độc nhất có một cửa để chui ra chui vào. 

Quần áo của họ cũng được làm từ lá chuối, lá cọ. Đồ trang sức làm bằng xương voi, vỏ bọ cánh cứng và sừng linh dương. Đặc biệt, phụ nữ Pygmy biết ép các thứ hoa quả đặc biệt để làm mỹ phẩm như nước hoa, kem thoa mặt… 

Cách trang điểm mà đa số người lùn Pygmy dùng là vẽ lên khắp mặt những hình hoa văn sặc sỡ không theo một phong cách nào, trông giống như loài thủy quái. Theo cư dân nơi đây, việc làm này sẽ giúp họ trừ tà ma và đem lại may mắn.

Điều đặc biệt là, tuy thân thể rất nhỏ nhưng người Pygmy sinh hoạt tình dục rất sớm. Các bé gái, trai Pygmy thường quan hệ và kết hôn vào năm lên 8. Đến năm 9 tuổi, các bé trai, bé gái Pygmy đã có thể làm bố mẹ. 

Một gia đình người Pygmy sống quây quần theo họ tộc, phân chia công việc rất khoa học. Thanh niên làm việc nặng nhọc, còn phụ nữ, em bé được giao cho phần việc nhẹ nhàng hơn như may vá, hái hoa, canh chừng nương rẫy, nhà cửa, gia súc. 

Người Pygmy cũng rất thích nuôi chó mèo để bắt chuột, giữ nhà và bầu bạn. Trong một bộ tộc còn có một thủ lĩnh là trưởng tộc để quản lý tài sản, đứng ra khen thưởng những người lao động tốt và trừng trị ai có hành động sai trái.

... và biệt tài săn bắt giỏi...

Môi trường sống trong rừng núi rèn luyện người lùn Pygmy trở thành những thợ săn tài ba. Thính giác và thị giác của họ cực kỳ nhạy bén, chính xác. 


Người Pygmy săn bắt rất giỏi.

Đàn ông Pygmy còn rất giỏi bào chế được các loại thuốc độc. Vũ khí đi săn của họ nhờ thế trở nên rất lợi hại, đủ sức hạ gục những con thú lớn chỉ bằng một mũi tên. Nhiều thợ săn còn có kỹ thuật thu thập mật ong và các sản phẩm từ rừng khác.

Đàn ông Pygmy có thể ở trong rừng nhiều ngày liền để săn thú và vũ khí của họ bao gồm giáo, cung, lưới. Trong đó, săn bằng lưới là thú vị nhất. Các thợ săn Pygmy sẽ làm việc theo nhóm, họ kéo dài một tấm lưới quanh một góc rừng. Sau đó chia nhau đi tìm con mồi. Khi đã xác định được vị trí của con vật, tất cà cùng đồng thanh hét lớn, dồn con vật chạy về cái bẫy ở xa. 


Một cư dân bộ tộc đang chuẩn bị lưới để cùng nhau săn bắt thú rừng.

Con mồi sẽ dần đi gần hơn về phía tấm lưới, rồi mắc kẹt như một con cá ngừ rơi vào bẫy của một ngư ông. Săn bằng lưới thường được cư dân Pygmy áp dụng với những loài thú hiền, nhưng kích thước lớn và chạy nhanh như hươu.

Nhờ vào tài săn bắt nên các vật dụng trong đời sống của người Pygmy đa số là từ động vật. Nệm của người lùn Pygmy là da thú như da báo, cọp, thậm chí cả da sư tử. Xương của các loài thú lớn được dùng làm dụng cụ sinh hoạt, giá đỡ…

Tuy nhiên người Pygmy không lạm dụng khả năng săn bắt của mình để khai thác triệt để thú rừng. Chính bởi người Pygmy quan niệm "rừng là Mẹ" nên họ luôn tích cực bảo vệ môi trường và sự đa dạng loài ở nơi sinh sống. 

Mỗi lần bộ tộc "người lùn" săn bắt chỉ đủ để sử dụng trong một tháng, họ tuyệt đối không săn những con non hay chặt phá cây rừng. Chỉ khi nào cây khô gãy đổ bởi gió bão, họ mới dám đem về dựng nhà cửa hay làm củi.

... và những mối đe dọa

Điều đáng buồn là bộ tộc hiền hòa này lại đang đứng trước nguy cơ biến mất. Trong lịch sử, tộc Pygmy đã luôn bị xem là thấp kém do chiều cao khiêm tốn của mình. Chính quyền thuộc địa và các bộ tộc quanh vùng có thể bắt giữ trẻ em Pygmy để buôn bán hay sử dụng làm nô lệ trong các đồn điền.

Sự phân biệt đối xử càng rõ ràng khi người Pygmy bị đuổi ra khỏi đất đai của họ và phải làm các công việc trả tiền lương rất thấp. Thậm chí chính phủ Congo không coi người lùn Pygmy là một tộc người chính thức nằm trong đất nước, họ không được cấp chứng minh thư, mất quyền trao đổi đất đai, chăm sóc sức khỏe và giáo dục thích hợp.

Các tổ chức phi chính phủ đang đấu tranh để bảo vệ người Pygmy.

Điều này bị các tập đoàn đa quốc gia lợi dụng, họ cướp đất của người Pygmy, ép người Pygmy vào khu vực sống tách biệt, nghèo khó.

Năm 2003, đại diện của Liên Hợp Quốc đã có báo cáo đề nghị các tổ chức phi chính phủ tham gia bảo vệ người Pygmy khỏi tình trạng bị lạm dụng bởi lực lượng dân quân vũ trang ở Congo. 

Các quân nhân này đã hãm hiếp nữ giới Pygmy, ép họ trở thành gái mại dâm, còn nam giới bị bắt tham gia vào hành vi khai thác gỗ. 

Đáng sợ hơn là một số dân tộc khác coi thịt người Pygmy là thuốc chữa bệnh nên tình trạng họ bị giết hại, buôn bán càng tăng cao đến mức đáng báo động. Nếu không có những thay đổi tích cực, một tương lai không xa bộ tộc Pygmy nhiều khả năng sẽ biến mất hoàn toàn.

Tri thức trẻ
Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài

Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài

KỲ QUẶC - 18.09.2015

Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài là trường hợp xảy ra với một cô gái người Mỹ.

Bé gái 13 tuổi chết sặc vì lễ trừ tà

Bé gái 13 tuổi chết sặc vì lễ trừ tà

KỲ QUẶC - 28.09.2011

Cảnh sát Nhật Bản vừa xác nhận trường hợp tử vong của một bé gái 13 tuổi do bị sặc nước khi đang làm lễ trừ tà.

Người “chim”

Người “chim”

KỲ QUẶC - 28.09.2011

Vận động viên mạo hiểm người Mỹ Jeb Corliss (35 tuổi ) vừa bay thành công qua hẻm núi tự nhiên ở dãy núi Tianmen thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Tìm thấy tàu chở hàng chứa một kho bạc lớn

Tìm thấy tàu chở hàng chứa một kho bạc lớn

KỲ QUẶC - 27.09.2011

Công ty Thám hiểm đại dương Odyssey vừa phát hiện một con tàu chở hàng bị chìm trong Chiến tranh Thế giới II, bên trong chứa một kho bạc lớn trị giá khoảng 155...

Máy ATM nhả vàng đầu tiên tại Trung Quốc

Máy ATM nhả vàng đầu tiên tại Trung Quốc

KỲ QUẶC - 27.09.2011

Ngày 25.9, lần đầu tiên máy ATM nhả vàng đã xuất hiện ở các câu lạc bộ cao cấp, các ngân hàng tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.

NTK Thoa Trần tự hào đón nhận giải thưởng BST áo dài tạo nên bức tranh văn hóa về phong cảnh Khu di tích lịch sử Đền Hùng đầu tiên tại Việt Nam

NTK Thoa Trần tự hào đón nhận giải thưởng BST áo dài tạo nên bức tranh văn hóa về phong cảnh Khu...

Nhà thiết kế - 1 giờ, 14 phút trước

Nhận giải thưởng kỷ lục Việt Nam ngay trên sân khấu chương trình Nghệ thuật Hội Xoan 2024 với chủ đề “Miền Di Sản” và hưởng ứng đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, NTK...

Ngành học được giảm từ 70-100% học phí, kỳ thi Đại học sắp tới nếu trúng tuyển cứ yên tâm học, cha mẹ bớt gánh nặng

Ngành học được giảm từ 70-100% học phí, kỳ thi Đại học sắp tới nếu trúng tuyển cứ yên tâm học, cha...

Kiến thức - 3 giờ, 40 phút trước

Học phí là một trong những tiêu chí được học sinh rất quan tâm khi lựa chọn bước chân vào cánh cửa Đại học, đặc biệt là các gia đình có nguồn tài chính...

Angel Phạm - Nhà thiết kế không chỉ tài năng mà còn xinh đẹp hút mọi ánh nhìn tại sự kiện

Angel Phạm - Nhà thiết kế không chỉ tài năng mà còn xinh đẹp hút mọi ánh nhìn tại sự kiện

Hotgirl, hotboy - 3 giờ, 7 phút trước

Đêm qua Angel Phạm đã xuất hiện vô cùng ấn tượng tại buổi ra mắt bộ phim điện ảnh "Cái giá của hạnh phúc". Cô nàng tỏa sáng với thần thái cuốn hút, thu...

Ngày mai 19.4.2024: Vận may của bốn con giáp tăng vọt và cơ hội 'đổi vận làm giàu' sắp xảy ra!

Ngày mai 19.4.2024: Vận may của bốn con giáp tăng vọt và cơ hội 'đổi vận làm giàu' sắp xảy ra!

Đời sống số - 4 giờ, 43 phút trước

Vào ngày 19 tháng 4 năm 2024, dòng sao trên bầu trời mang đến điềm báo lớn về sự giàu có cho bốn con giáp. Chúng giống như Bắc Đẩu trong đêm, dẫn đường...

Cá ăn kiểu này ngon nhất, đơn giản mà bổ dưỡng, khi ra khỏi nồi mềm và ngọt, thậm chí ăn 3 lần một tuần cũng chưa đủ

Cá ăn kiểu này ngon nhất, đơn giản mà bổ dưỡng, khi ra khỏi nồi mềm và ngọt, thậm chí ăn 3...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 1 phút trước

Mỗi gia đình nên bổ sung cá và trong bữa ăn hàng ngày. Nếu làm theo cách sau thì càng thơm ngon.

Không được thành lập doanh nghiệp và 5 việc công chức không được phép làm năm 2024

Không được thành lập doanh nghiệp và 5 việc công chức không được phép làm năm 2024

Kiến thức - 4 giờ, 2 phút trước

Theo quy định, thì công chức không được phép làm những hoạt động dưới đây.

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 2 phút trước

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng hào, gần như không hề bị tổn hại. Câu...

10 thói quen nhỏ nhưng nguy hiểm làm rò rỉ tiền bạc, hy vọng bạn không mắc phải

10 thói quen nhỏ nhưng nguy hiểm làm rò rỉ tiền bạc, hy vọng bạn không mắc phải

Kiến thức - 4 giờ, 2 phút trước

Việc quyết định tiết kiệm tiền không hề dễ dàng. Tuy nhiên, để lập kế hoạch tốt hơn cho tương lai, bạn cần phải từ bỏ một số thói quen thất thoát tài chính...

Nên lắp đặt chậu rửa đơn hay đôi trong nhà bếp thì tốt hơn? Sau khi nghe phân tích, tôi hối hận vì đã không biết sớm hơn!

Nên lắp đặt chậu rửa đơn hay đôi trong nhà bếp thì tốt hơn? Sau khi nghe phân tích, tôi hối hận...

Kiến thức - 4 giờ, 2 phút trước

Trước khi bạn lắp đặt chậu rửa trong nhà bếp, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Bạn có biết những công dụng 'tuyệt vời khác' của dầu xả ngoài xả tóc không? Nhớ đọc nhé, nếu không sẽ tiếc lắm đấy!

Bạn có biết những công dụng 'tuyệt vời khác' của dầu xả ngoài xả tóc không? Nhớ đọc nhé, nếu không sẽ...

Kiến thức - 4 giờ, 2 phút trước

Khi nói đến dầu xả, mọi người đều nghĩ rằng nó là một sản phẩm chăm sóc tóc. Nó thường được sử dụng cùng với dầu gội, có thể đóng vai trò rất tốt...

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Kiến thức - 4 giờ, 6 phút trước

Căn cứ khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025) quy định các trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng...

Hậu lên tiếng bảo vệ, Thiều Bảo Trâm bị nghi đang sang Pháp thăm bạn trai kém 10 tuổi

Hậu lên tiếng bảo vệ, Thiều Bảo Trâm bị nghi đang sang Pháp thăm bạn trai kém 10 tuổi

Chuyện làng sao - 5 giờ, 38 phút trước

Nghi vấn Thiều Bảo Trâm đi thăm bạn trai đang gây sốt cõi mạng.

Mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm và từng lộ ảnh giường chiếu giờ ra sao?

Mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm và từng lộ ảnh giường chiếu giờ ra sao?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 41 phút trước

Thanh Bi, mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm hiện sống khá kín tiếng.

Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Chuyện làng sao - 5 giờ, 43 phút trước

Võ Hoàng Yến đã phải cầu cứu dân mạng về tình trạng này.

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Chăm con - 5 giờ, 49 phút trước

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Chuyện làng sao - 5 giờ, 50 phút trước

Chồng cũ Trương Ngọc Ánh là Trần Bảo Sơn cũng khá lận đận trong chuyện tình cảm.

Lâm Khánh Chi tố Nguyên Khang 'lơ đẹp' mình và không linh hoạt xử lí tình huống, nam MC cũng đáp trả

Lâm Khánh Chi tố Nguyên Khang 'lơ đẹp' mình và không linh hoạt xử lí tình huống, nam MC cũng đáp trả...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 52 phút trước

Lâm Khánh Chi và Nguyên Khang đã có màn khẩu chiến trên mạng xã hội.

Hôm nay tôi mới phát hiện ra có sự khác biệt lớn như vậy giữa củ sen 7 lỗ và củ sen 9 lỗ. Nhiều người không hiểu nên đừng mua bừa

Hôm nay tôi mới phát hiện ra có sự khác biệt lớn như vậy giữa củ sen 7 lỗ và củ sen...

Kiến thức - 6 giờ, 31 phút trước

Những món ăn làm bằng củ sen luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình để xua tan cái nắng nóng khó chịu trong những ngày hè. Vì đặc tính thanh...

3 điều khiến một người càng sống càng nghèo nàn, muốn giàu có nhất định phải thay đổi ngay

3 điều khiến một người càng sống càng nghèo nàn, muốn giàu có nhất định phải thay đổi ngay

Làm sao - 6 giờ, 32 phút trước

Sống ở đời, không ai lại muốn mình sống trong cảnh nghèo nàn, cái gì cũng thiếu thốn, ai cũng muốn bản thân giàu có. Tiền bạc, của cải vật chất thật sự giúp...

Tại sao một số người thường bị coi thường hoặc thiếu tôn trọng? Hóa ra đều do chính bạn

Tại sao một số người thường bị coi thường hoặc thiếu tôn trọng? Hóa ra đều do chính bạn

Đời sống trẻ - 6 giờ, 32 phút trước

Trên phạm vi rộng của giao tiếp giữa các cá nhân, mỗi người đều đóng vai trò của mình và mong muốn được người khác tôn trọng và công nhận. Tuy nhiên, sự thiếu...