Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá nhiều người cho tiền miễn phí

11:52 28/03/2024

Ngày nay, giá nhà đất trong nước luôn ở mức cao, mua một căn nhà thương mại rộng 90 mét vuông ở các thành phố cấp hai và cấp ba sẽ tốn ít nhất 2,5-3 tỉ. Vì vậy, hơn 90% gia đình sẽ chọn mua nhà bằng hình thức vay vốn, điều này có thể giảm bớt áp lực mua nhà cho chính họ.

Tuy nhiên, khi mua nhà, nhiều người băn khoăn không biết thời hạn thế chấp là “ngắn hơn, càng tốt” hay “dài hơn, càng tốt”. Chính xác thì khoản vay ngân hàng 30 năm là gì? Hay 20 năm?

vay tiền ngân hàng, thế chấp, vay dài hạn, vay ngắn hạn

Trên thực tế, các ngân hàng cũng có những hạn chế về thời hạn cho vay thế chấp và không phải ai cũng có thể vay được 30 năm, điều này chủ yếu là do ba yếu tố: 1. Độ tuổi của người đi vay. Thông thường độ tuổi của người đi vay cộng với thời hạn thế chấp không được vượt quá độ tuổi nghỉ hưu hợp pháp. Chỉ có thể nhận được khoản thế chấp 30 năm nếu người vay từ 20 đến 30 tuổi. Nếu bạn trên 40 tuổi thì chỉ được vay 10, 15 năm.

2. Tình trạng thu nhập của gia đình người vay vốn. Chi phí thế chấp không được vượt quá 50% thu nhập của gia đình vay vốn, nếu không ngân hàng có thể từ chối đơn xin vay tiền của bạn. Nói chung, thu nhập của người mua nhà càng cao và công việc của họ càng ổn định thì càng dễ dàng nhận được khoản thế chấp 30 năm từ ngân hàng.

3. Tuổi của ngôi nhà. Nếu bạn mua nhà cũ trên 20 năm, ngân hàng cũng sẽ giới hạn thời gian vay hoặc đơn giản là từ chối hồ sơ vay.

vay tiền ngân hàng, thế chấp, vay dài hạn, vay ngắn hạn

Nhiều người luôn quan niệm rằng “vay thế chấp càng lâu thì càng tốt”. Theo quan điểm của họ, khoản thế chấp 30 năm có những ưu điểm sau: Thứ nhất, với khoản thế chấp 30 năm, áp lực trả nợ hàng tháng dễ dàng hơn nhiều so với khoản thế chấp 15 năm, nhờ đó bạn có thể có nhiều tiền hơn để đầu tư và tiêu dùng. Hơn nữa, đối với những người bình thường, cách duy nhất để vay ngân hàng số tiền lớn như vậy trong đời và trả lại trong 30 năm là thông qua thế chấp. Thật đáng tiếc khi một gói phúc lợi tốt như vậy nếu không được sử dụng sẽ bị lãng phí.

Đối với câu nói cho rằng thời hạn thế chấp “càng dài càng tốt”, một số nhân viên ngân hàng cho biết: Mặc dù thời hạn thế chấp là 30 năm nhưng quả thực nó có thể làm giảm áp lực trả nợ hàng tháng của các gia đình mua nhà. Tuy nhiên, lãi suất của khoản thế chấp 30 năm cao hơn nhiều so với lãi suất của khoản thế chấp 10 hoặc 20 năm. Nếu có quá nhiều người chọn cách vay 30 năm, điều đó tương đương với việc đưa tiền miễn phí cho ngân hàng.

vay tiền ngân hàng, thế chấp, vay dài hạn, vay ngắn hạn

Nếu bạn vay thế chấp 1 tỉ và chọn phương thức trả gốc và lãi bằng nhau thì lãi cho khoản vay trong 10 năm sẽ thấp hơn lãi cho khoản vay trong 20 năm và 30 năm. Nói cách khác, khi khoản thế chấp 30 năm của bạn được trả hết, tiền lãi bạn phải trả cho khoản thế chấp sẽ vượt quá số tiền bạn đã vay ngân hàng. Mặc dù áp lực thế chấp hàng tháng đã giảm đi rất nhiều nhưng số tiền lãi phải trả trong 30 năm lại rất đáng kinh ngạc.

Trên thực tế, việc vay thế chấp “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt” còn tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình vay. Nếu người vay là cặp vợ chồng ở độ tuổi 20, thu nhập tương đối ổn định nhưng số tiền tiết kiệm không nhiều. Sau đó nên chọn thế chấp 30 năm.

Và nếu bạn là một cặp vợ chồng trung niên khoảng 40 tuổi, có thu nhập từ lương cao và một khoản tiết kiệm nhất định, nhưng sự không chắc chắn về thu nhập trong tương lai càng lớn thì thời gian vay vẫn được khuyến nghị là 15-20 năm. Điều này không chỉ có thể làm giảm những rủi ro không chắc chắn như thay đổi thu nhập trong tương lai mà còn trả ít lãi suất thế chấp hơn cho ngân hàng.

vay tiền ngân hàng, thế chấp, vay dài hạn, vay ngắn hạn

Trong mắt nhiều người, thời gian vay thế chấp càng lâu thì càng tốt. Thời gian vay thế chấp càng dài thì áp lực trả nợ hàng tháng càng giảm, số tiền dư thừa có thể được sử dụng để tiêu dùng và đầu tư. Tuy nhiên, một số nhân viên ngân hàng cho biết: Vay thế chấp càng lâu thì càng tốt. Vay thế chấp càng lâu thì lãi càng phải trả. Quá nhiều người đang cho đi tiền của mình. Vì vậy, tùy vào hoàn cảnh cụ thể của mỗi gia đình. Chúng tôi tin rằng thời hạn của khoản vay thế chấp được xác định bởi nhiều yếu tố như độ tuổi, thu nhập và tính chất công việc của người đi vay và không thể khái quát hóa được.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khi-vay-tien-the-chap-ngan-hang-vay-cang-ngan-cang-tot-hay-cang-dai-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khi-vay-tien-the-chap-ngan-hang-vay-cang-ngan-cang-tot-hay-cang-dai-cang-tot-nhan-vien-ngan-hang-qua-nhieu-nguoi-cho-tien-mien-phi-vz90674.html

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 11 giờ, 11 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 13 giờ, 40 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 13 giờ, 50 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới là thông minh xuất chúng nhất

Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới...

Kiến thức - 14 giờ, 26 phút trước

Khổ ải, ít giãi bày; sung sướng, ít tung hứng. Tu thân tích đức, hoàn thiện chính mình, trầm lặng an ổn mà sống mới là chí hướng cuộc đời.

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người chính là khởi đầu của cuộc sống khốn khổ!

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người...

Kiến thức - 14 giờ, 27 phút trước

Thực tế cho chúng ta biết rằng có một số thứ chúng ta không thể đánh mất trong đời, nếu không chúng ta sẽ gặp họa. Nếu bạn không muốn cuộc sống của mình...

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ...

Đàn ông yêu - 5 giờ, 14 phút trước

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi giữa đại dương cuộc đời, có lúc sánh bước...

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn...

Khỏe đẹp - 8 giờ, 14 phút trước

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú, với tư cách là đặc điểm sinh dục thứ...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ...

Đời sống số - 8 giờ, 22 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 9 giờ, 53 phút trước

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vậy phải làm sao?...

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Chuyện làng sao - 9 giờ, 53 phút trước

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Chuyện làng sao - 9 giờ, 55 phút trước

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều ngày qua.

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Chuyện làng sao - 9 giờ, 57 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 2 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 10 giờ, 53 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không...

Xài gì - 10 giờ, 55 phút trước

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn?

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 10 giờ, 28 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 11 giờ, 5 phút trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 11 giờ, 11 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 27 phút trước

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 28 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Chuyện làng sao - 12 giờ, 31 phút trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 13 giờ, 40 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 46 phút trước

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không có tiền đồ.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 13 giờ, 50 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 13 giờ, 56 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.