Từ chuyện phá sản của NSƯT Chánh Tín đến chuyện tự trọng và lòng nhân ái

10:53 19/03/2014

Từ câu chuyện vỡ nợ vì phim, đến việc quyên tiền giúp đỡ NSƯT Chánh Tín đã mở ra câu chuyện mới: đa chiều và đáng suy ngẫm.

Lật lại từ đầu, theo NSƯT Chánh Tín chia sẻ nguyên nhân chính làm cho gia đình ông "sạt nghiệp" là vì MẤT BẢN QUYỀN phim "Dòng Máu Anh Hùng" tại nước ngoài. Chi phí đầu tư là 1,5 triệu USD, bản thân ông cũng đã vay từ Ngân hàng Phương Nam là 8,3 tỷ đồng để góp vốn. Trong nước, bộ phim thu về 7 tỷ, chia lại cho đơn vị phát hành 3,5 tỷ. Như vậy, số tiền còn lại sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào số tiền thu được ở thị trường nước ngoài. Và mất bản quyền, đồng nghĩa số tiền còn lại mất trắng. Như chia sẻ, cũng từ việc này mà dẫn đến việc khốn cùng của gia đình ông hiện tại.

Người yêu nghệ thuật thứ 7 rất trân trọng sự đầu tư nghiêm túc của ông để làm ra bộ phim chất lượng, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của điện ảnh nước nhà. Cũng chính vì thế, khi hay tin ông gặp nạn và kêu gọi sự giúp đỡ qua truyền thông, không ít nghệ sĩ cùng khán giả đã mở lòng và hành động. Truyền thống "lá lành đùm lá rách" được phát huy, Chánh Tín đã nhận được hơn 100 triệu sau lời kêu gọi của nghệ sĩ Chí Trung.

Khi nhìn nhận đúng - sai của việc kêu gọi giúp đỡ, kết quả khảo sát cho thấy phần đông là ủng hộ. Nhưng đồng thời, không ít ý kiến ngược lại, thu hút sự tranh luận sôi nổi từ nhiều thành phần khác nhau: những blogger nổi tiếng, nghệ sĩ, khán giả và cả người trong cuộc.


Phần đông ý kiến ủng hộ việc kêu gọi ủng hộ nghệ sĩ Chánh Tín

Xin trích dẫn nguyên văn lời của Chánh Tín: "Tôi không phạm pháp hay cướp giật của ai hết mà phải xấu hổ. Người hâm mộ muốn biết rõ hoàn cảnh của tôi hiện nay thì tôi sẽ nói thẳng tất cả để mong mọi người thông cảm và giúp đỡ. Bây giờ tôi chỉ còn làm được mỗi việc này thôi. Không ai cứu mình thì mình phải tự cứu mình". Và Chánh Tín đã được giúp đỡ. Nhưng cũng từ đây, đã mở ra nhiều chiều dư luận: phản bác, bức xúc - bảo vệ, đề cao tinh thần "tương thân tương ái". Nhìn chung đều xoay quay 02 lý lẽ lớn: TỰ TRỌNG và NHÂN ÁI.

TỰ TRỌNG

MC Anh Khoa thẳng thắn chia sẻ quan điểm về sự tự trọng của người làm nghề trên trang cá nhân của mình: "... Trong trăm vạn cuộc chơi của cuộc đời này, ta phải theo quy luật và chịu trách nhiệm với cuộc đời mình, không phải vì là nghệ sĩ mà được đặc cách... [...] Sao lại tạo cái nhìn với khán giả: nghệ sỹ khó khăn là xin xỏ, lên báo kể lể, than vãn rồi kêu gọi chuyển khoản vào tài khoản riêng! Người làm văn hoá chúng tôi rất thận trọng và biết tự trọng! Làm ơn... đừng để công chúng nhìn vào nghệ sỹ là một xin xin xỏ, kỳ lắm".


Quan điểm của MC Anh Khoa đã nhận được nhiều lượt thích, chia sẻ và tranh luận.
Trong đó, có cả diễn viên Trương Ngọc Ánh, ca sỹ Thanh Thảo đồng tình.

Một ý kiến khác được chia sẻ trên Facebook cũng nhận được khá nhiều sự đồng tình: "... Lê Hoàng Hoa (người tạo nên tên tuổi cho Chánh Tín) chỉ buồn chứ không kêu ca, nuối tiếc nhưng kiêu hãnh, ông ẩn sâu trong làng giải trí cho đến lúc mất chứ không ngoi lên để đăng tài khoản của mình trên mặt báo. Nghệ sĩ trước hết phải vậy...".

Vậy do đâu mà có nhiều ý kiến nêu ra về lòng tự trọng? Là vì Chánh Tín không rõ ràng về việc muốn tìm chỗ ở hay muốn giữ nhà! Theo như thông tin đầu tiên được đưa ra, nhà của Chánh Tín sẽ bị tịch thu trong vài ngày tới và ông đang hoang mang không tìm được nơi ở. Hơn nữa, ông đang bệnh nặng (tiểu đường) nên làm đơn xin tòa án gia hạn thời hạn thu nhà là 6 tháng. Như vậy, nếu theo thông tin ban đầu, thì vấn đề lớn nhất của ông là cần thời gian để chữa bệnh và TÌM NƠI Ở trong thời gian khó khăn.

Tuy nhiên sau đó, sự việc chuyển sang một hướng khác. Nghệ sĩ Chí Trung đã ra "Lời kêu gọi từ trái tim": "Nhưng hôm nay tôi khẩn thiết mong muốn các bạn cùng tôi CHUNG TAY GIÚP NS CHÁNH TÍN vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng cách gửi những đồng tiền của chúng ta... để anh có thể giữ lại được ngôi nhà của mình hay chí ít ổn định cuộc sống!...".


Nội dung NS Chí Trung chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình

Từ việc xin gia hạn giao nhà để tìm nơi ở trở thành việc kêu gọi mọi người giúp đỡ và giữ lại nhà (hơn 10 tỷ), là hợp lý? Cũng chính điểm này đã tạo nên làn sóng dư luận. Trong bài phỏng vấn trước, Chánh Tín bày tỏ đã từ bỏ "sĩ diện" của một nghệ sĩ lớn vì khó khăn: "Sĩ diện gì nữa khi vài ngày nữa công an tới đuổi cả nhà tôi ra ngoài đường? BTC Cánh Diều Vàng sáng nay cũng gọi hỏi tôi bị vậy rồi có ra tham dự được không, tôi cũng trả lời câu tương tự là sắp không có nhà để ở rồi còn quan tâm được điều gì khác nữa".


NSƯT Chánh Tín và vợ là bà Bích Trâm

Nhưng có thật sự khó khăn đến mức này? Khán giả không phải ai cũng dễ tính. Nếu việc cần giúp đỡ thật sự cấp thiết, không ai chối từ. Nhưng xét thấy, điều kiện hiện tại của NSƯT Chánh Tín vẫn còn hơn rất nhiều những nghệ sĩ, không hề ít hơn ông về đam mê và hy sinh về nghệ thuật. Chánh Tín vẫn còn có họ hàng, cháu và con ở Canada. Theo ông, sau khi "xong việc này" thì ông cũng sẽ sang Canada ở với con.

Việc này đặt ra nghi vấn: Con Chánh Tín không thể gửi về cho ba mẹ tiền thuê nhà? Dòng họ không ai có thể giúp tiền thuê nhà đến lúc ông đoàn tụ? Có đến mức phải ngủ ngoài đường như ông chia sẻ không? Hay cái chính, Chánh Tín muốn giữ lại nhà mà bất chấp tự trọng?

Người Việt vốn trọng tình nghĩa. Khi một người có cống hiến cho xã hội không may gặp nạn, nhận được lời kêu gọi không nhiều thì ít cũng sẽ chung tay giúp sức, nhất là nghệ sỹ - những người cống hiến cho cộng đồng. Từ hoàn cảnh và câu chuyện đa chiều của NSƯT Chánh Tín, không ít người cho rằng, ông đang lạm dụng tình thương, lòng nhân ái của khán giả và sự hỗ trợ của truyền thông.

Một khán giả đã không ngần ngại bày tỏ quan điểm và suy nghĩ của mình về ông: "Nói thiệt, con thấy chú càng nói càng kỳ. Phải chi chú bệnh nặng không tiền chữa, con tin anh chị em nghệ sĩ và khán giả sẵn sàng cùng nhau dang tay làm một chương trình thiện nguyện gì đó (như đã từng làm nhiều lần) để gom góp dăm ba trăm triệu chia sẻ với chú. Đằng này chú nói mình mỗi ngày còn có thể đánh bao cát mà. Vậy điều chú mong muốn ở đây là giữ lại cái nhà? Con biết nhà chú. Trời ơi, nó là nỗi thèm thuồng của 99 phần trăm người Sài Gòn này đó chú", "Chú có biết, ngay cả trong thời khắc đen tối nhất của mình, chú vẫn còn sáng sủa hơn hàng chục triệu người trên cái đất nước này? Rất nhiều doanh nhân thua lỗ hàng trăm hàng ngàn tỉ đến nỗi phải vào tù, phải tự tử, phải vô trại tâm thần, phải ra đường chạy xe ôm nhưng họ có kêu than đâu? Vì sao?"

NSƯT Chánh Tín đã nhận được sự giúp đỡ của người hâm mộ, cũng đã có tiếng nói để "tự cứu mình" và nhận nhiều sự đồng cảm. Với số tiền quyên góp hiện có (hơn 100 triệu), thiết nghĩ NSƯT Chánh Tín hoàn toàn có thể thuê nhà trong 6 tháng (đúng với thời gian mà ông xin gia hạn), thậm chí là trang trải cuộc sống.

NHÂN ÁI

Từ những ý kiến đa chiều về lòng tự trọng, câu chuyện của NSƯT cho chúng ta suy ngẫm thêm về lòng nhân ái. Giúp đỡ nhau khi khó khăn là đúng. Mặc dù có nhiều nghi vấn, nhiều điều chưa hợp lý, nhưng việc phần đông ủng hộ việc giúp đỡ đã thể hiện điều này. Về phía NSƯT Chánh Tín, hoàn cảnh khó khăn của ông là thật, ông là nghệ sĩ có tâm và đã đóng góp nhiều vai diễn có giá trị. Nhiều lời chỉ trích gay gắt, quá đà nhan nhản trên trang mạng xã hội nhắm vào 1 người nghệ sĩ già, quả thực đang trong lúc sa cơ lỡ vận cũng là điều khiến nhiều người phải cân nhắc.

Không chỉ chỉ trích nghệ sĩ Chánh Tín, thâm chí nhiều người quay ra chỉ trích những người ủng hộ, người tỏ lòng thông cảm với hoàn cảnh của ông. Sự thực thì "trăm người mười ý", không phải là người trong cuộc thì thật khó để phán xét 1 câu chuyện hay về 1 con người. Người không ủng hộ cũng có lý lẽ riêng, người ủng hộ cũng có lý lẽ riêng của mình. Việc phán xét, tranh cãi hay bới móc đến cùng có thể đẩy câu chuyện đi quá xa so với ban đầu.

Xin trích dòng chia sẻ của 1 bạn trẻ để kết thúc cho bài viết này: "Trước những hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ thật cay đắng khi chúng ta so sánh ai khổ, ai nghèo, ai đau đớn hơn ai. Chúng ta không thể cảm thông được với hoàn cảnh đó, nhưng cũng đừng hằn học, cay độc khi thấy người khác có thể cảm thông. Chúng ta không bị "bịt mắt, bịt tay" mà có thể tự nghe, tự cảm nhận, chỉ cần bạn biết đặt niềm tin ở đúng chỗ để có thể giúp đúng người mà thôi".

Theo Trí Thức Trẻ
Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật con gái ruột

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 41 phút trước

Nữ diễn viên Katie Holmes cùng con gái Suri xuất hiện bên nhau hậu sinh nhật lần thứ 18 của cô bé.

Yoon Bomi (Apink) và Rado (Black Eyed Pilseung) bị 'khui' đã bí mật hẹn hò được gần 8 năm

Yoon Bomi (Apink) và Rado (Black Eyed Pilseung) bị 'khui' đã bí mật hẹn hò được gần 8 năm

Chuyện làng sao - 4 giờ, 42 phút trước

Dispatch mới đây đã gây bất ngờ khi “khui” chuyện hẹn hò của cặp đôi Yoon Bomi (Apink) và nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng Rado (Black Eyed Pilseung).

Lý do nghệ sĩ Quang Thắng xin rút lại hồ sơ xét NSND dù đủ tiêu chuẩn?

Lý do nghệ sĩ Quang Thắng xin rút lại hồ sơ xét NSND dù đủ tiêu chuẩn?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 26 phút trước

Dù đủ tiêu chuẩn xét duyệt NSND nhưng nghệ sĩ Quang Thắng vẫn âm thầm rút lại hồ sơ vì lý do ít người biết.

Bảo Anh bất ngờ công khai con gái nhưng vì sao lại xoá đi?

Bảo Anh bất ngờ công khai con gái nhưng vì sao lại xoá đi?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 26 phút trước

Ca sĩ Bảo Anh đã gây hoang mang mạng xã hội khi công khai con gái lên trang cá nhân.

Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ sau khi bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, tiện thể 'flex' luôn nửa kia là cháu NS Chí Trung

Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ sau khi bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, tiện thể 'flex' luôn nửa kia là...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 59 phút trước

Mới đây, diễn viên Ngọc Huyền đã đăng tải đoạn video trên trang cá nhân. Nữ diễn viên sinh năm 1999 lên tiếng đáp trả lại bình luận chê bai nói cô lấy chồng...

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết lý do không ai dám ăn thứ được cho

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết...

Chăm sóc sức khỏe - 1 giờ, 4 phút trước

Đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc nhưng lại khiến nhiều chị em mê tít, thường xuyên mua về cho bản thân và gia đình thưởng thức. Khi mua đồ ăn chín...

Người thông minh luôn bật đèn nhà vệ sinh khi ngủ qua đêm ở khách sạn, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Người thông minh luôn bật đèn nhà vệ sinh khi ngủ qua đêm ở khách sạn, biết lý do ai cũng muốn...

Kiến thức - 1 giờ, 4 phút trước

Việc bật đèn nhà vệ sinh khi ngủ ở khách sạn có nhiều lợi ích mà nhiều người vẫn chưa biết.

Nắp bình xăng trên ô tô ẩn chứa ba chức năng chính có thể cứu mạng bạn vào những thời điểm quan trọng

Nắp bình xăng trên ô tô ẩn chứa ba chức năng chính có thể cứu mạng bạn vào những thời điểm quan...

Kiến thức - 2 giờ, 1 phút trước

Ô tô là phương tiện đi lại của con người hiện đại và tôi tin rằng đại đa số người sở hữu ô tô cũng đã quen thuộc với ô tô của mình. Ngoài...

Khi về già, cha mẹ dù muốn yêu thương bao bọc cho con thì cũng đừng 'dại' làm 3 điều!

Khi về già, cha mẹ dù muốn yêu thương bao bọc cho con thì cũng đừng 'dại' làm 3 điều!

Kiến thức - 2 giờ, 23 phút trước

Suy cho cùng, trong mắt cha mẹ, con cái thậm chí còn quan trọng hơn chính họ. Mối quan hệ với con cái quyết định trực tiếp đến kết quả những năm tháng sau...

WHO cảnh báo: 4 loại rau có thể hại hơn cả 'trầu không', hãy đưa vào 'danh sách đen' càng sớm càng tốt

WHO cảnh báo: 4 loại rau có thể hại hơn cả 'trầu không', hãy đưa vào 'danh sách đen' càng sớm càng...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 48 phút trước

“Ăn uống” là một kiến ​​thức lớn. Ăn uống đầy đủ không chỉ có thể bồi bổ cơ thể mà còn ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, ăn uống không đúng cách cũng có...

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một căn phòng bạn thích ở cho một đêm? Xem cuộc sống của bạn tốt như thế nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một căn phòng bạn thích ở cho một đêm? Xem cuộc sống của bạn tốt như thế...

Đời sống số - 3 giờ, 52 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một căn phòng mà bạn thấy thích nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Tháng 4 là ngày tháng đẹp nhất thế giới, với phong cách Hàn Quốc tươi trẻ và bắt mắt, bạn có thể dễ dàng diện để trông xinh xắn

Tháng 4 là ngày tháng đẹp nhất thế giới, với phong cách Hàn Quốc tươi trẻ và bắt mắt, bạn có thể...

Thời trang + - 3 giờ, 59 phút trước

Nhiệt độ ngày càng ấm hơn và quần áo của bạn ngày càng mỏng hơn. Hãy hái một bông hoa, cài lên tóc và tận hưởng vẻ đẹp lãng mạn.

Từng xem làm đẹp là 'lãng phí cuộc đời', nhan sắc Trương Mạn Ngọc ở tuổi 60 hiện ra sao?

Từng xem làm đẹp là 'lãng phí cuộc đời', nhan sắc Trương Mạn Ngọc ở tuổi 60 hiện ra sao?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 22 phút trước

Xuất hiện tại sự kiện thể thao mới đây, Trương Mạn Ngọc khiến nhiều người không khỏi bất ngờ với diện mạo ở tuổi 60.

Tổ tiên nói: “Không được dời mộ, mười lần thì chín lần sẽ bại trận”, vì sao?

Tổ tiên nói: “Không được dời mộ, mười lần thì chín lần sẽ bại trận”, vì sao?

Kiến thức - 3 giờ, 30 phút trước

Người ta nói đám cưới, đám tang là việc quan trọng nhất trong cuộc đời, và điều này quả thực đúng. Nếu chia tay là bước ngoặt của cuộc đời thì cái chết là...

Cho đậu hũ vào ngăn đông đá tủ lạnh, không ngờ nó có công dụng 'thần kỳ' như vậy, tiếc là bây giờ mới biết đến

Cho đậu hũ vào ngăn đông đá tủ lạnh, không ngờ nó có công dụng 'thần kỳ' như vậy, tiếc là bây...

Kiến thức - 4 giờ, 32 phút trước

Đậu phụ đông lạnh là món ăn chế biến tại nhà rất phổ biến, thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, khi làm đậu phụ đông lạnh, nhiều người cho đậu phụ trực tiếp...

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật con gái ruột

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 41 phút trước

Nữ diễn viên Katie Holmes cùng con gái Suri xuất hiện bên nhau hậu sinh nhật lần thứ 18 của cô bé.

Bức xạ từ điện thoại, máy tính có thể gây ung thư, vô sinh: Áp dụng ngay cách chống lại bức xạ điện từ để cứu nguy cho gia đình

Bức xạ từ điện thoại, máy tính có thể gây ung thư, vô sinh: Áp dụng ngay cách chống lại bức xạ...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 41 phút trước

Mối lo ngại về những nguy hiểm do bức xạ gây ra chưa bao giờ dứt, mọi người nên biết tự bảo vệ chính mình từ chính những việc làm đơn giản nhất.

Top trường tiểu học tư ở Hà Nội phù hợp với phụ huynh có thu nhập 15 triệu/tháng

Top trường tiểu học tư ở Hà Nội phù hợp với phụ huynh có thu nhập 15 triệu/tháng

Kiến thức - 4 giờ, 42 phút trước

Đang phân vân chọn trường tiểu học tư ở Hà Nội cho con trong khi thu nhập chỉ ở mức tầm trung thì đây là những trường top đầu bạn có thể tham khảo....

Yoon Bomi (Apink) và Rado (Black Eyed Pilseung) bị 'khui' đã bí mật hẹn hò được gần 8 năm

Yoon Bomi (Apink) và Rado (Black Eyed Pilseung) bị 'khui' đã bí mật hẹn hò được gần 8 năm

Chuyện làng sao - 4 giờ, 42 phút trước

Dispatch mới đây đã gây bất ngờ khi “khui” chuyện hẹn hò của cặp đôi Yoon Bomi (Apink) và nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng Rado (Black Eyed Pilseung).

Chu Thanh Huyền tung ảnh thân mật trên giường, phản ứng của Quang Hải thế nào khi biết tin có con?

Chu Thanh Huyền tung ảnh thân mật trên giường, phản ứng của Quang Hải thế nào khi biết tin có con?

Hotgirl, hotboy - 4 giờ, 26 phút trước

Trong clip ghi lại cảnh Chu Thanh Huyền lần đầu thông báo tin có thai với Quang Hải.

Hiền Hồ xúc động, bật khóc trên sân khấu trong đêm nhạc ở Đà Lạt

Hiền Hồ xúc động, bật khóc trên sân khấu trong đêm nhạc ở Đà Lạt

VIDEO - 4 giờ, 26 phút trước

'Ca khúc này có rất nhiều cảm xúc với Hiền, bởi vì nó gợi lại rất nhiều những cảm giác rất kinh khủng, nên mọi người hãy thông cảm vì Hiền đã bộc lộ...

Lý do nghệ sĩ Quang Thắng xin rút lại hồ sơ xét NSND dù đủ tiêu chuẩn?

Lý do nghệ sĩ Quang Thắng xin rút lại hồ sơ xét NSND dù đủ tiêu chuẩn?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 26 phút trước

Dù đủ tiêu chuẩn xét duyệt NSND nhưng nghệ sĩ Quang Thắng vẫn âm thầm rút lại hồ sơ vì lý do ít người biết.

Tòa lâu đài hoành tráng nổi tiếng ở Việt Nam dùng hết bao nhiêu tiền điện 1 tháng?

Tòa lâu đài hoành tráng nổi tiếng ở Việt Nam dùng hết bao nhiêu tiền điện 1 tháng?

Tin trong ngày - 4 giờ, 26 phút trước

Chủ nhân của 'Lâu đài Thoan Bình' tiết lộ số tiền điện 'khủng' mà gia đình anh phải trả hàng tháng.

Bảo Anh bất ngờ công khai con gái nhưng vì sao lại xoá đi?

Bảo Anh bất ngờ công khai con gái nhưng vì sao lại xoá đi?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 26 phút trước

Ca sĩ Bảo Anh đã gây hoang mang mạng xã hội khi công khai con gái lên trang cá nhân.

Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ sau khi bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, tiện thể 'flex' luôn nửa kia là cháu NS Chí Trung

Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ sau khi bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, tiện thể 'flex' luôn nửa kia là...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 59 phút trước

Mới đây, diễn viên Ngọc Huyền đã đăng tải đoạn video trên trang cá nhân. Nữ diễn viên sinh năm 1999 lên tiếng đáp trả lại bình luận chê bai nói cô lấy chồng...