Showbiz Hàn: 30 vụ tự sát trong 9 năm

13:36 16/03/2014

Sau sự kiện nam diễn viên Woo Bong Sik treo cổ tự vẫn, dư luận trong nước và quốc tế đã dấy lên một điều nghi ngờ, làng giải trí xứ Hàn liệu có phải đang chịu đựng một "lời nguyền" khi chỉ trong vòng 9 năm đã có tới 30 ngôi sao tự vẫn?

Theo Sina, ngày 9/3 vừa qua, cảnh sát tại Seoul đã xác nhận việc nam diễn viên Woo Bong Sik, 42 tuổi treo cổ tự vẫn tại nhà riêng. Ngay lập tức, người dân xứ kim chi trở nên hoang mang khi chỉ mới đầu năm 2014 đã có thêm một ngôi sao giải trí tự vẫn.

Đây không phải lần đầu tiên công chúng xứ Hàn cảm thấy sốc trước hiện tượng nổi cộm này. Trước đó đã có hàng loạt ngôi sao đình đám chọn cái chết để giải thoát bản thân khỏi những trầm cảm trong cuộc sống và công việc.

Sao hàn tự tử,Woo Bong Sik,Choi Jin Sil,Lee Eun Joo
Nam diễn viên Woo Bong Sik vừa tự tử tại nhà riêng vào ngày 9/3/2014

Từ cái chết của mỹ nhân “The Scarlet Letter”, Lee Eun Joo năm 2005 cho đến người đẹp bạc mệnh Choi Jin Sil năm 2008 và ngôi sao “Bản tình ca mùa đông” Park Yong Ha năm 2010. Chỉ trong vòng 9 năm đã có 30 cái chết của ngôi sao Hàn gây rúng động dư luận và truyền thông. Liệu đây có phải một "lời nguyền" của làng giải trí xứ Hàn?

Làn sóng Hallyu đã tấn công và xâm chiếm hầu hết thị phần châu Á. Từ những bộ phim như Mối tình đầu, Anh em nhà bác sĩ những năm 90 đã đưa tên tuổi của hàng loạt sao Hàn trở nên nổi tiếng.

Từ đó những cơn sốt thương hiệu Hàn đã du nhập vào Việt Nam và các nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản…Tuy nhiên, bí mật sau sự nổi tiếng đó hầu như không bị “lọt ra ngoài”.

Các công ty quản lý Hàn Quốc rất nghiêm khắc và khắt khe với các ngôi sao - những người phải chịu nhiều áp lực trong công việc, không có thời gian để nghỉ ngơi thậm chí rơi vào tình trạng trầm cảm liên tục.

Sao hàn tự tử,Woo Bong Sik,Choi Jin Sil,Lee Eun Joo
Lee Eun Joo chịu nhiều áp lực và bị trầm cảm trước khi tự tử

Nghệ sĩ Hàn Quốc rất coi trọng hình ảnh của mình. Vấn đề tiêu cực hay những tin đồn bất lợi về danh dự cũng như cuộc sống riêng tư đều khiến tâm lý họ không thoải mái. Mặt khác, làng giải trí xứ Hàn hàng năm có hàng chục ngàn gương mặt mới, những đối thủ cướp đi “cơm áo gạo tiền” của họ. Điều đó khiến cho vấn đề tài chính, nợ nần trở thành nỗi lo lớn của mỗi ngôi sao.

Vụ tự tử của Choi Jin Sil như một sự lây lan mạnh trong làng công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Trong vài năm trở lại đây, “làn sóng tự tử” đã trở thành khái niệm khá quen thuộc với nhiều ngôi sao Hàn khiến cho giới truyền thông nhận định chắc hẳn đây là một lời nguyền ám ảnh với các ngôi sao?

Sao hàn tự tử,Woo Bong Sik,Choi Jin Sil,Lee Eun Joo
Nữ diễn viên Choi Jin Sil xinh đẹp nhưng bạc mệnh

Đầu tiên, hãy nhìn lại vụ tự tử của Lee Eun Joo vào năm 2005. Khi đó, sự nghiệp của Lee đang khá ổn định với nhiều vai diễn nổi tiếng. Nhiều chuyên gia tâm lý đã khẳng định, Lee tự tử là do bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng.

Vào thời điểm đó, Lee Eun Joo bị trầm cảm sau khi đóng phim The Scarlet Letter và cô còn bị chỉ trích nặng về vì những cảnh khỏa thân trong Flamingo. Tương tự, nữ diễn viên Choi Jin Sil cũng từng bị trầm cảm một thời gian và cô đã kết thúc cuộc sống của mình bằng cái chết.

Sao hàn tự tử,Woo Bong Sik,Choi Jin Sil,Lee Eun Joo
Choi Jin Sil trong phim Ước mơ vươn tới một ngôi sao

Là một người nổi tiếng dưới ánh đèn sân khấu, họ rất khó tìm cho mình một người bạn thân đúng nghĩa. Những áp lực từ vai diễn, tinh thần bị căng thẳng quá độ dễ dẫn các ngôi sao đến tình trạng trầm cảm.

Trong làng giải trí Trung Quốc, các diễn viên như Từ Hy Viên, Châu Du Dân, Thôi Vĩnh Nguyên, Trần Khôn…cũng thừa nhận từng bị trầm cảm trước những scandal "từ trên trời rơi xuống" nhưng họ đã tìm cách điều chỉnh để chống lại và vượt qua nó.

Thứ hai, áp lực cạnh tranh tại Hàn Quốc rất khốc liệt. Họ phải làm việc hết sức chăm chỉ với tâm lý nặng nề. Nhiều người trong số họ từng phải làm việc từ sáng sớm đến đêm khoảng 5h00 – 22h00 (18 tiếng). Nếu bộ phim không thành công, coi như họ đã thất bại. Điều đó tạo áp lực rất lớn vì ảnh hưởng tới vấn đề kinh tế của mỗi ngôi sao.

Thứ ba, do thị trường Hàn Quốc rất nhỏ, sự cạnh tranh giữa các ngôi sao là rất lớn. Họ có thể sẽ bị thay thế nhanh chóng bởi những cái tên mới nổi. Không giống như ở Trung Quốc, một bài hát trở thành hit, hay một bài phát biểu trong một sự kiện thương mại đã đủ duy trì cuộc sống.

Nhưng tại Hàn Quốc, nếu bạn không thể thành công trong năm nay, năm tới sẽ càng khó khăn gấp nhiều lần bởi sẽ có nhiều nghệ sĩ phong cách giống bạn. Bạn sẽ bị chết đuối giữa xứ sở phù hoa đó.

Nếu bạn không may mắn, không có giá trị thương mại trên cuộc đua thì cuộc sống sẽ rất bấp bênh. Không có thu nhập ổn định, lại thêm một khoản nợ lớn,  tinh thần chắc chắn sẽ sa sút và cảm thấy bản thân là gánh nặng cho gia đình.

Sao hàn tự tử,Woo Bong Sik,Choi Jin Sil,Lee Eun Joo
Cái chết của Park Yong Ha khiến làng giải trí xứ Hàn "chao đảo" một thời gian

Bên cạnh đó, tại Hàn Quốc việc bán thân để mua một vai diễn đã trở thành một tiền lệ. Theo Sina, cách đây không lâu, một ông chủ họ Lee đã bật mí việc có hơn 50 nữ diễn viên “qua tay” trong vòng 6 tháng. Và chắc chắn họ sẽ có được một vai diễn trong một bộ phim nào đó, “đánh bật” người chơi chính "ra rìa". 

Nghiêm trọng hơn, tại Hàn Quốc các băng nhóm tổ chức tống tiền và cho vay nặng lãi hoạt động rất thường xuyên. Các ngôi sao khi không trả được nợ, tinh thần dễ bị phân tâm và trở nên bi quan.

Điển hình như trường hợp của nam diễn viên “Tuyết Hoa”, Ahn Jae Hwan đã phải tự vẫn vì con số nợ lên tới 4 tỷ won. Nữ diễn viên Jang NaRa từng xuất bản cuốn sách “Hàn Quốc và sự trầm cảm trong làng giải trí” gây bão dư luận.

Thậm chí, nhiều nghệ sỹ còn dính phải những phi vụ như phát tán clip sex nhằm phá hoại danh dự và buộc ho phải đi vào ngõ cụt.

Sao hàn tự tử,Woo Bong Sik,Choi Jin Sil,Lee Eun Joo
Người thân đưa tiễn Ahn Jae Hwan lần cuối

Không giống như ngôi sao Nhật Bản hay Trung Quốc, khi tên tuổi trở thành vấn đề bị “bôi nhọ”, các sao Hàn sẽ bị suy sụp hoàn toàn. 

Khi Triệu Vy vấp phải dư luận vì mặc áo cờ Nhật Bản, cô đã bị dư luận “ném đá” không thương tiếc. Tuy nhiên, vượt qua tất cả, Triệu Vy vẫn hoạt động trong làng giải trí. Thậm chí những bộ phim sau này như Họa Bì đạt doanh thu khủng đã khẳng định tên tuổi của Triệu Vy một lần nữa.

Sao hàn tự tử,Woo Bong Sik,Choi Jin Sil,Lee Eun Joo
Triệu Vy khóc hết nước mắt khi giải thích sự cố "nhớ đời" trong sự nghiệp

Ngoài ra, việc trốn tránh nghĩa vụ quân sự, vi phạm giao thông, lạm dụng ma túy… đều khiến các sao tại Hàn Quốc “điêu đứng” và bị công chúng ghét bỏ.

Ví như Lee Young Ae được biết tới là nữ hoàng quảng cáo của xứ Hàn cũng bị ảnh hưởng khi làm đại diện cho một thương hiệu về sức khỏe nhưng lại dính tin đồn là kẻ nghiện ma túy. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng và vị trí của Lee dù sau đó vụ việc đã được đưa ra ánh sáng.

Sao hàn tự tử,Woo Bong Sik,Choi Jin Sil,Lee Eun Joo
Lee Young Ae được mệnh danh là nữ hoàng quảng cáo xứ Hàn cũng từng "điêu đứng"
khi dính vào thị phi dư luận

Với lợi thế là một đất nước có ngành công nghiệp giải trí phát triển nhất châu Á, trở thành một ngôi sao đã trở thành động lực của không ít bạn trẻ xứ sở kim chi. Điều này vô hình khiến các nghệ sĩ phải chịu một áp lực lớn và tới khi không thể chịu đựng được thêm, tự tử là con đường mà họ lựa chọn để giải thoát cho chính bản thân mình.

Cùng điểm lại những vụ tự tử của sao Hàn “rúng động” làng giải trí châu Á:

Park Yong Ha tự vẫn bằng cách treo cổ vào ngày 30/06/2010.

Choi Jin Young là một diễn viên truyền hình cũng lựa chọn cách thức treo cổ tại nhà riêng vào ngày 29/03/2010.

Jang Ja Yeon treo cổ tự vẫn vào ngày 07/03/2009.

Choi Jin Sil treo cổ tự tử vào ngày 2/10/2008 để lại nỗi xót thương cho hàng ngàn người hâm mộ.

Lee Seo Hyu ca sĩ trong nhóm M.Street tự tử do thua lỗ cổ phiếu vào ngày 11/12/2008

Nam diễn viên Hàn Quốc Kim Seok-Kyun đã tự tử vào ngày 17/1/2009 tại nhà riêng.

Nam diễn viên, người mẫu Kim Ji Hoo tự tử vì bị kì thị là gay vào 6/10/2008

Jung Da Bin treo cổ tại nhà bạn trai vào ngày 10/2/2007

Ahn Jae Hwan tự vẫn vào ngày 8/9/2008.

Sao hàn tự tử,Woo Bong Sik,Choi Jin Sil,Lee Eun Joo
Jung Da Bin và...

Sao hàn tự tử,Woo Bong Sik,Choi Jin Sil,Lee Eun Joo
U-Nee (Lee Hye Ryeon) cùng tìm đến cái chết vào năm 2007

U-Nee (Lee Hye Ryeon) tự tử tại nhà riêng vào ngày 21/1/2007 vì không chịu được áp lực mới của album sắp ra mắt.

Lee Eun Joo tự vẫn ở tuổi 25 vào ngày 22/2/2005.

Và còn vô số vộ tự tử khác trong làng giải trí đình đám xứ Hàn.

Theo Khampha.vn
Nhã Phương lại 'tức tối' vì chồng thân thiết với nhân vật lạ mà quen này

Nhã Phương lại 'tức tối' vì chồng thân thiết với nhân vật lạ mà quen này

Chuyện làng sao - 3 giờ, 20 phút trước

Nhã Phương cho biết nay chồng mình yêu đời lạ vì có người mới kề bên.

Bà xã Công Lý bức xúc lên tiếng khi chồng bị đồn qua đời: 'Thực sự quá tồi tệ!'

Bà xã Công Lý bức xúc lên tiếng khi chồng bị đồn qua đời: 'Thực sự quá tồi tệ!'

Chuyện làng sao - 3 giờ, 21 phút trước

Phản ứng của bà xã Công Lý khi thấy tin chồng qua đời gây chú ý.

Suni Hạ Linh gây ấn tượng với visual nức nở tại vòng đầu Đạp Gió, 'chiêu trò' chẳng kém Chi Pu

Suni Hạ Linh gây ấn tượng với visual nức nở tại vòng đầu Đạp Gió, 'chiêu trò' chẳng kém Chi Pu

Chuyện làng sao - 3 giờ, 23 phút trước

Những màn trình diễn của Suni Hạ Linh nhận được sự quan tâm lớn.

Hot lại ảnh thuở xưa của mẹ ruột Sơn Tùng, dân tình réo tên Hải Tú vì một lý do

Hot lại ảnh thuở xưa của mẹ ruột Sơn Tùng, dân tình réo tên Hải Tú vì một lý do

Chuyện làng sao - 5 giờ, 45 phút trước

Nhan sắc của Hải Tú được so sánh với mẹ ruột Sơn Tùng.

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 49 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 49 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 5 giờ, 50 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương...

Kiến thức - 7 giờ, 2 phút trước

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài mà chúng ta thường thấy nhất là muỗi, mỗi...

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 8 giờ, 15 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 8 giờ, 15 phút trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 8 giờ, 17 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 17 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 8 giờ, 17 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 8 giờ, 17 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 9 giờ, 8 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 10 giờ, 2 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 19 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 10 giờ, 19 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 19 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 10 giờ, 19 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 10 giờ, 20 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 41 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 12 giờ, 37 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 12 giờ, 37 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 12 giờ, 37 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.