NSND Hồng Vân: 'Tôi và Hồng Đào không cạnh tranh mà trái lại phải nhập vào mới hoàn chỉnh'

09:45 01/10/2019

NSND Hồng Vân ngậm ngùi nói về tình hình sân khấu và câu chuyện "lấy ngắn nuôi dài" vẫn đang diễn ra hàng ngày của chị đối với sân khấu kịch.

Chào NSND Hồng Vân, thời gian gần đây cô đi phim trở lại nhiều hơn, có phải niềm đam mê về phim của cô vẫn còn hay cô đã sắp xếp được thời gian hơn?

Không phải vì niềm đam mê nên trở lại hay không, vì hiện tại sân khấu hơi khó khăn, bắt buộc tôi phải đi làm để có cuộc sống ổn định hơn và có cái này nuôi cái kia. Sân khấu hiện tại bị lép vế hơn so với phim. Ngày xưa có thể tôi từ chối phim để làm bên sân khấu vì cầu lớn hơn cung rất nhiều nên lúc đó tôi phải dồn hết vô một cái. Thời điểm đó có đến 3 sân khấu, có lúc tôi diễn tới 4 sân khấu nên không đủ sức cũng như không có thời gian đi phim ảnh. Bây giờ tôi đã có được thời gian để làm.

Cô phân bố quỹ thời gian chạy phim như thế nào vì chạy phim cực hơn mà cô cũng phải chú tâm cho sân khấu?

Việc đó không có quy tắc, tuỳ vào việc tôi sắp xếp. Thật sự trong thời điểm này các đoàn phim rất ưu tiên lịch của tôi, lúc nào tôi cũng có yêu cầu thứ 6, thứ 7, chủ nhật cho tôi về diễn ở sân khấu nghệ thuật, đó là 3 ngày tối thiểu. Hầu như tất cả các đoàn đều đồng ý việc đó, không ai cản trở vì ai cũng biết sân khấu là cái tôi không thể bỏ được.

NSND Hồng Vân, sao Việt

NSND Hồng Vân ngậm ngùi nói về tình hình sân khấu hiện tại

Ở lĩnh vực phim ảnh hiện nay cô rất đắt show đúng không vì chú Thành Lộc có chia sẻ ở lứa tuổi của cô chú, những vai diễn hạn chế rất nhiều, riêng cô cảm nhận thế nào?

Nếu đúng vai hoặc đúng lứa tuổi lại có nhiều lắm. Tôi cũng phải từ chối rất nhiều phim, gần đây tôi từ chối 4-5 phim lận.

Thời gian cô duy trì sân khấu nghệ thuật rất lâu và có sự hỗ trợ của ông xã, cô có thể dựa vào điều đó để chuyên tâm về phim ảnh nhưng tại sao cô lại chuyên tâm về sân khấu và đến bây giờ cô mới bắt đầu nghĩ đến việc lấy cái này nuôi cái kia?

Lấy cái này nuôi cái kia là muôn đời. Hồi xưa tôi lấy nhà hàng nuôi sân khấu hoặc sân khấu tự nuôi nó cũng được. Bây giờ tôi có thể dành nhiều thời gian hơn để làm những điều khác sân khấu và thực sự phải bắt kịp xu hướng một chút, nếu cứng đầu cứ cương lại cũng không được. Hồi xưa có khi tôi đứng 3 sân khấu, Tết diễn đến 4 điểm và đều là kịch dài, như vậy làm sao có thời gian đi phim. Để chuẩn bị cho 4 điểm đó, trong năm phải chuẩn bị rất nhiều vở, bây giờ cũng bớt rồi nên tôi có thể dành thời gian cho những việc khác.

Hiện tại cải lương cũng đang hoạt động lại rất mạnh mẽ, vấn đề là bắt kịp xu hướng và mời nhiều ngôi sao để lôi kéo khán giả. Từ đó cô có nghĩ hướng đi mới cho kịch để có hướng đi phát triển hơn không?

Vấn đề ở đây là thời vụ, việc làm thời vụ nhanh hơn và có thể thành công bất kỳ lúc nào. Một điểm diễn khác một vở diễn mang tính thời vụ, hai việc đó khác nhau hoàn toàn. Duy trì một điểm diễn để không phải cho những thế hệ tên tuổi mà phải cho những thế hệ kế thừa, đó mới quan trọng, đó mới là khó. Nếu bạn làm một vở diễn kinh điển hay, rất nhiều ngôi sao về, thắng lợi là bình thường, đó là kinh tế. Bây giờ bạn làm sao để nơi đó không bị mất đi và có sự kế thừa, bây giờ các bạn trẻ làm ở đâu, cuối cùng cũng như kiểu làm thời vụ, người ta mời ở đâu các bạn diễn ở đó. Điều tôi trăn trở ở đó, không phải làm vì tiền. Tiền tôi làm để nuôi điều đó, đáng lẽ đó không phải nhiệm vụ của tư nhân, đáng lẽ nhiệm vụ đó của nhà nước, của sở nghệ thuật nhưng bây giờ không ai làm, tôi phải làm. Tôi làm được đến đâu tính đến đó thôi.

NSND Hồng Vân, sao Việt

NSND Hồng Vân, sao Việt

Cô cũng lớn tuổi và các con cô cũng lớn rồi, cô có thể diễn vì đam mê nhưng cô vì yêu nghề lại phải mang gánh nặng đó, có khi nào cô cảm thấy kiệt sức không?

Có những lúc tôi muốn buông xuôi nhưng khi tôi đã tiếp xúc, đã cầm, đã cưu mang việc đó trong một thời gian dài rồi mới cảm nhận được nếu vứt đi khác nào cắt miếng thịt của bản thân vứt đi. Không dễ dàng tí nào nên tôi không bỏ được.

Có khi nào chú Tuấn Anh và các con cô khuyên cô nên giảm bớt một việc gì đó để bản thân cô nhẹ nhàng hơn?

Chồng tôi nói hoài nhưng cũng hiểu điều tôi làm cần thiết, chồng tôi cũng hỗ trợ tôi nhiều.

Gần đây có nhiều nghệ sĩ bên mảng kịch gặp nhiều chuyện không may, điều đó có ảnh hưởng đến cô không?

Ai cũng vậy, bạn tôi hay những người xung quanh, tôi thấy ai khổ hay ai gặp những chuyện không may tôi đều buồn. Tôi nghĩ trong ngành nghề của tôi, những người nổi tiếng chỉ là bề nổi cho đến khi đưa những điều đó lên hoặc bị điều gì đó sẽ có nhiều người biết. Không chỉ riêng ngành nghề này không, cuộc sống vô thường mà.

Khi tham gia chương trình "Kí ức vui vẻ" nói về thời hoàng kim, những trào lưu bản thân từng trải qua, cảm giác của cô thế nào?

Cũng y như mọi người thấy, tất cả đều thật. Từ cái cách tôi phát rồ lên khi nhìn thấy khách mời vì không ai biết khách mời là ai cả đến lúc viết câu hỏi thi đua với các đội, tôi mừng lắm. Đó là những cảm xúc thật, lớn rồi vẫn còn tưng tưng cũng là thật luôn, tôi thích lắm.

Quay liên tục những số của "Kí ức vui vẻ", tập nào khiến cô xúc động nhất?

Nhiều lắm, mỗi một tập có một xúc động riêng. Tôi không thể kể được nhưng mỗi một thời điểm đều tạo ra cho tôi một kỉ niệm. Ví dụ chương trình “Trong nhà ngoài phố", là tình cảm của thời trẻ, khi học ra trường và được đón nhận… Ngược lại khi nói về thời xưa nữa, thời bố mẹ tôi cũng tạo cho tôi một cảm xúc gì đó “ngộ" lắm. Tôi không thể nói được thích cái này hay cái kia nhất vì nó trải dài cả cuộc đời tôi, thời điểm nào cũng có một dấu son riêng, dấu ấn riêng cho từng thời điểm đó.

NSND Hồng Vân, sao Việt

Sau khi tham gia chương trình “Kí ức vui vẻ”, cô có nghĩ khán giả đang bảo lưu những gameshow, vẫn còn chương trình “Kí ức vui vẻ” gợi lại để nhớ về văn hoá, những cái một thời làm nên tên tuổi của nhiều nghệ sĩ không?

Tôi thấy gameshow nên thiên về chất hơn lượng. Ngoài tính giải trí ra, gameshow còn phải đem đến cho người xem những sự lắng đọng, điều đó sẽ đọng lại khiến nhiều người nhớ. Có những gameshow chỉ cười, vui lúc đó, sau đó không ai nhớ, tôi thấy cũng uổng. Định hướng về văn hoá, về thẩm mỹ rất quan trọng. Bây giờ chỉ biết kêu gọi thôi, ví dụ “Đường lên đỉnh Olympia" hay “Chiếc nón kỳ diệu", “Ai là triệu phú" là những chương trình ai cũng còn nhớ. Tại sao không làm điều đó. Bây giờ đương nhiên, mỗi người mỗi quan điểm vì còn có nhà đầu tư kết hợp làm nhiều thứ, tôi nghĩ có lẽ họ lấy ngắn nuôi dài. Thật sự nhiều khi không ai để ý những cái ngắn đó vô tình giết những cái lâu dài về mặt thẩm mỹ, định hướng, về cái đẹp, không ai ngờ được.

Cô có nói về việc làm liveshow chung với cô Hồng Đào, chỉ là ấp ủ hay đang trong quá trình phát triển?

Chúng tôi ấp ủ lâu rồi, chờ Hồng Đào làm kịch bản thôi, Hồng Đào hứa trong năm nay làm xong. Xong kịch bản mới có thể tiến hành được.

Từ khi cô Hồng Đào về nước, hai cô bắt đầu gắn kết nhiều trong hoạt động và cuộc sống, cô có thể chia sẻ thêm về người bạn của mình không?

Hồng Đào và tôi thân nhau lâu lắm rồi. Nếu tính quá trình chắc mấy chục năm rồi. Có một thời gian gián đoạn vì Đào thành công ở bên kia, công việc bên kia quá nhiều. Bây giờ khi Đào quyết định quay lại Việt Nam, việc chúng tôi tái hợp là chuyện đương nhiên. Trong cuộc sống cũng như nghệ thuật, chúng tôi đã có sự hỗ trợ khi mới bước chân vào nghề.

Hai người là bạn thân nhưng bên cạnh đó có sự cạnh tranh nào đó trong nghề để tiến bộ hơn hay khán giả nhìn vào họ thấy rằng vừa là bạn, vừa là đối thủ không?

Không đâu vì sở trường của tôi khác, của Đào khác. Hai cái đó phải nhập vào mới hoàn chỉnh. Ở nam và nữ có thể có sự đồng hành hợp tác, ở nữ và nữ hay nam và nam cũng vậy, như vậy mới đẩy nhau lên được. Tôi và Đào rơi vào trường hợp đó.

Cô có thể nhận định về tình hình sân khấu năm nay so với những năm trước có khả quan hơn không?

Chưa khả quan nên tôi rất buồn.

Cảm ơn NSND Hồng Vân về buổi trò chuyện này!

Lam Khánh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 50 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 2 giờ, 50 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 2 giờ, 51 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Chuyện làng sao - 5 giờ, 20 phút trước

Nam diễn viên Kim Rae Won từng được hợp tác chung với đàn chị Kim Sun Ah vào năm 1998.

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Chuyện làng sao - 5 giờ, 21 phút trước

Lý Nhã Kỳ đã có thái độ thân thiện và nhiệt tình đáp lại sự cuồng nhiệt của các fan.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 2 giờ, 51 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 12 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 3 giờ, 8 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 3 giờ, 8 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 3 giờ, 8 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không 'ngon' anh bỏ nghề'

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không...

Doanh nghiệp - 3 giờ, 8 phút trước

"Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không ngon anh bỏ nghề", đó là tuyên bố của Tổng Giám đốc Công ty CoAsia Semi (Hàn Quốc) tại Việt Nam.

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất ven sống thì sao?

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất...

Kiến thức - 5 giờ, 20 phút trước

Có câu: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá". Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã thay đổi nhiều định kiến tư duy trước đó.

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Chuyện làng sao - 5 giờ, 20 phút trước

Nam diễn viên Kim Rae Won từng được hợp tác chung với đàn chị Kim Sun Ah vào năm 1998.

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng biết

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng...

Kiến thức - 5 giờ, 21 phút trước

Một chi tiết ít người biết đó là thợ sơn thường mò được tiền dưới đáy thùng sau khi dùng hết. Lý do là gì?

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Chuyện làng sao - 5 giờ, 21 phút trước

Lý Nhã Kỳ đã có thái độ thân thiện và nhiệt tình đáp lại sự cuồng nhiệt của các fan.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tự tin khoe mặt mộc và vóc dáng hậu sinh con, liệu có 'đỉnh' như xưa?

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tự tin khoe mặt mộc và vóc dáng hậu sinh con, liệu có 'đỉnh' như xưa?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 21 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã đăng tải loạt ảnh mới gây mê mọi ánh nhìn.

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, tình hình sức khỏe thế nào?

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, tình hình sức khỏe thế nào?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 29 phút trước

Lần đầu tiên cầm lái xe ô tô, MC Thảo Vân đã gặp tai nạn giao thông.

Hành trình của Đàm Đức từ TikToker đến Phó Giám đốc tại Aikomi

Hành trình của Đàm Đức từ TikToker đến Phó Giám đốc tại Aikomi

Doanh nghiệp - 6 giờ, 55 phút trước

Trong thời đại mà mạng xã hội đang trở thành nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu cá nhân và kinh doanh, Đàm Đức đã nổi tiếng là nhà sáng tạo trên...

Một nhà hàng kỳ lạ ở Nhật Bản, khách muốn ăn cá thì phải tự bắt, không bắt được thì phải làm sao?

Một nhà hàng kỳ lạ ở Nhật Bản, khách muốn ăn cá thì phải tự bắt, không bắt được thì phải làm...

Kiến thức - 6 giờ, 55 phút trước

Những năm gần đây, nhiều bạn bè có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, nhiều người trong số họ chọn các nước láng giềng để đi nghỉ, trong đó Nhật Bản là quốc...

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường của người già trong 1 phút là bao nhiêu?

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 55 phút trước

Nhịp tim, một chỉ số sinh lý thường xuyên được nhắc đến trong cuộc sống hàng ngày, có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt ở người cao...

Nhà có đủ 5 mệnh Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ ảnh hưởng gì đến hạnh phúc và sự giàu có?

Nhà có đủ 5 mệnh Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ ảnh hưởng gì đến hạnh phúc và sự...

Đời sống số - 6 giờ, 55 phút trước

Biết được sự vận hành của Ngũ hành tương Sinh và tương Khắc lẫn nhau để tìm ra quy luật hợp lý sẽ mang lại nhiều điều tốt cho bạn và gia đình.

Bốn kiểu tóc nam thịnh hành để mở khóa phong cách thời trang mới của bạn, nếu thích thì đừng bỏ lỡ

Bốn kiểu tóc nam thịnh hành để mở khóa phong cách thời trang mới của bạn, nếu thích thì đừng bỏ lỡ...

Tóc đẹp - 6 giờ, 55 phút trước

Hãy cùng khám phá bốn kiểu tóc cao cấp: kiểu tóc nam húi cua, kiểu tóc buzz nam tính, tóc uốn rẽ ngôi giữa và kiểu tóc uốn bồng bềnh thời trang, đồng thời...

Chuồn chuồn bay vào nhà báo hiệu trước những sự việc này trong tương lai, là điềm tốt hay điềm xấu?

Chuồn chuồn bay vào nhà báo hiệu trước những sự việc này trong tương lai, là điềm tốt hay điềm xấu?

Phong thủy - 6 giờ, 56 phút trước

Phong thủy lý giải rằng, chuồn chuồn là hiện thân của gió và nước, báo hiệu trước những sự việc xảy ra trong tương lai.

Học sinh tiểu học “đào trứng chim” tìm bảo vật quốc gia quý hiếm, chuyên gia: Trị giá ít nhất 5 tỷ đồng

Học sinh tiểu học “đào trứng chim” tìm bảo vật quốc gia quý hiếm, chuyên gia: Trị giá ít nhất 5 tỷ...

Kiến thức - 7 giờ, 33 phút trước

Như chúng ta đã biết, Trung Quốc có lịch sử và văn hóa rất lâu đời. Trong các cuộc chiến tranh của các triều đại khác nhau, nhiều di tích văn hóa, cổ vật...

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú ý để giữ sức khỏe an toàn

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 58 phút trước

Theo các chuyên gia, những vi khuẩn bám trên điện thoại có thể đóng vai trò như tác nhân gây bệnh ở người.