NSND Hoàng Dũng: Từ chàng sinh viên cơ cực đến ông trùm 'Người phán xử'

09:43 14/04/2017

Cuộc đời NSND Hoàng Dũng là cả một câu chuyện dài từ chàng sinh viên nghệ thuật có cuộc sống cơ cực, một diễn viên kịch đầy thiếu thốn đến Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội.

Với hơn 40 năm trong nghề, NSND Hoàng Dũng gặt hái được nhiều thành công nhờ tài năng, có tâm và đặc biệt là khả năng diễn xuất bậc thầy. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để có sự thành công như hôm nay, Hoàng Dũng phải “nếm” không ít khó khăn, thử thách và thậm chí còn có cả… sự hi sinh.

Một chàng sinh viên nghệ thuật cơ cực, một nghệ sĩ kịch đầy thiếu thốn

NSND Hoàng Dũng sinh năm 1956 tại Hà Nội. Với nghệ thuật, ông có “mối duyên ngầm”. Cách ông đến với nghệ thuật cũng thật tự nhiên. Sau quãng thời gian chờ kết quả thi đại học, ông vì ham vui mà theo bạn bè ở khu phố thi tuyển vào Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và không ngờ lại đỗ. Hoàng Dũng xem đó như một vận mệnh và cơ duyên đến với nghệ thuật cũng đến với chàng sinh viên ngày ấy từ đây.

Với quyết tâm muốn chinh phục nghiệp diễn, Hoàng Dũng luôn tìm cách để được xem những vở diễn có bạn mình tham gia. Nếu có vé thì không sao, nếu không có, chàng sinh viên nghèo ấy liền tìm cách “qua cửa” để được vào xem, và khi không tìm được cách Hoàng Dũng liền trèo vào.

Cũng có lần chàng sinh viên nghèo ấy bị bảo vệ bắt, thế nhưng “chết không chừa”, Hoàng Dũng vẫn tiếp tục. Cho tới khi bảo vệ bắt quá nhiều và hỏi tại sao ông “lì lợm” đến thế, Hoàng Dũng thật thà trả lời rằng do ông đam mê với sân khấu nên muốn tìm hiểu và phân tích cách diễn của các nghệ sĩ.

Nghệ sĩ nhân dân hoàng dũng,người phán xử,ông trùm phan quân

NSND Hoàng Dũng đến với nghệ thuật bằng "mối duyên ngầm"

Sau đó, ông được bảo vệ cho vào xem mà không đòi vé như trước nữa. Thói quen đến xem những buổi diễn của đồng nghiệp vẫn được ông duy trì cho tới sau này, dù đã trở thành diễn viên chính thức của Đoàn kịch Hà Nội.

Cuộc sống của NSND Hoàng Dũng sau khi trở thành diễn viên cũng không khá giả. Ông trải qua đủ mùi vị của cuộc sống thiếu thốn.

Hoàng Dũng và vợ nên duyên sau 7 năm yêu đương và tìm hiểu. Ngày ấy, mọi thứ khó khăn tới nỗi sau khi cưới được 1 tuần, ông mới có đủ tiền để mua một cái… phích nước. Cuộc sống của ông lại càng cơ cực hơn khi vợ sinh con đầu lòng. Khi ấy, ông phải làm đủ việc từ lồng tiếng, đóng phim tới diễn kịch để có đủ tiền mua sữa cho con nhỏ.

Nghệ sĩ nhân dân hoàng dũng,người phán xử,ông trùm phan quân

Vợ chồng NSND Hoàng Dũng

Vợ là giáo viên mầm non, chồng là diễn viên kịch, đồng lương của cả hai vô cùng ít ỏi, chẳng đủ nuôi con. Vì thế, để cải thiện tình hình kinh tế, hai vợ chồng quyết định một trong hai phải ra ngoài làm và từ bỏ công việc hiện tại.

Hiểu và yêu thương chồng, vợ Hoàng Dũng quyết định từ bỏ công việc của mình và mở một cửa hàng buôn bán nhỏ để có thể trang trải cho gia đình cũng như để thỏa lòng đam mê cho chồng.

Những vai diễn cuộc đời

Hoàng Dũng nổi lên ngay từ nhân vật Phó giám đốc Chính, trong vở "Tôi và chúng ta" vào năm 1985 của Đoàn kịch Hà Nội. Đây là khởi đầu cho màu sắc nhân vật của nghệ sĩ trẻ Hoàng Dũng khi bước vào lứa tuổi “tam thập nhi lập”. Tiếp nối lớp nghệ sĩ đàn anh như Hoàng Quân Tạo, Trần Hạnh, Nguyễn Quốc Toàn, Thanh Tú, Trịnh Mai, Phạm Bằng... Hoàng Dũng cùng với Trần Vân, Hoàng Cúc, Phú Thăng... tạo nên một luồng ánh sáng mới bắt đầu từ cái nôi "Tôi và chúng ta".

Nói là cái nôi bởi đó là một khởi động về sự “đổi mới” cho một đời sống sân khấu thủ đô. Một loạt vở kịch chống tiêu cực của Lưu Quang Vũ được dàn diễn viên kịch Hà Nội dám đương đầu với dư luận và dám chịu trách nhiệm trước pháp luật về các bạn diễn của mình. Bản lĩnh công dân nghệ sĩ ấy đã được tôi rèn trong tâm hồn đa cảm của Hoàng Dũng.

Vẫn còn đó là những đêm đi xe đạp đến điểm diễn. Vẫn còn đó là chiếc áo đẹp phải mặc chung với bạn diễn Hồng Sơn để đi chơi, nhưng Hoàng Dũng đã trở thành một ngôi sao trên sân khấu kịch Hà Nội. Một chặng đường mới và sự nghiệp của Hoàng Dũng ngày một sáng lạn với những vai khá nổi trội tạo nên phong cách nghệ thuật đa sắc và dồi dào biểu cảm. Có thể kể ra khá nhiều vở hay mà ông đã tham gia trong hàng chục năm trước khi về hưu như "Tôi và chúng ta" (vai phó giám đốc Chính); "Cát bụi" (vai Cả Khoa); "Bình minh đó trái tim anh" (vai bác sĩ)... rồi đó còn là những vở "Hà Nội đêm trở gió" (vai Lãm), hay "Ăn mày dĩ vãng" (vai Hai Hùng); hoặc "Tiếng đàn vùng Mê Thảo" (vai Bá Nhỡ)...

Nghệ sĩ nhân dân hoàng dũng,người phán xử,ông trùm phan quân

Kịch nói đã đưa tên tuổi của Hoàng Dũng tới đỉnh cao

Lại còn phim nữa, Hoàng Dũng cũng có nhiều vai đáng nhớ và đáng yêu trong các phim như "Cuồng phong", "Thái sư Trần Thủ Độ", "Con đường hạnh phúc", hay "Đàn trời"... Toàn vai chính và có nội tâm đa chiều phức tạp. Nhiều người xem hẳn khó có thể quên nhân vật Hai Hùng của Hoàng Dũng trong vở "Ăn mày dĩ vãng".

Một sự phân thân đầy uyển chuyển khi ông đóng vai Hai Hùng ở hai thời kỳ già, trẻ đan xen. Cảnh trước là một Hai Hùng mãnh liệt, làm kẻ thù hoảng hốt run sợ vì tài xuất quỷ nhập thần của mình trong chiến đấu; thì đến cảnh sau đó là một Hai Hùng già nua ngơ ngác đi tìm lại quá khứ, với những hơi thở hổn hển của thời gian. Lọ mọ và hồn nhiên như cỏ cây. Cùng với đó là can trường lúc nào cũng như một kho thuốc nổ. Những cảnh đối chọi và chuyển đổi liên tục xuất hiện, làm cho người xem ngạc nhiên với nghệ thuật diễn xuất của một Hoàng Dũng tài hoa đầy mẫn cảm.

Cùng với nhân vật đa chiều như Hai Hùng, nghệ sĩ Hoàng Dũng còn ghi dấu ấn trong phim trường với vai Đinh Xuân Ẩn, một kiểu hai mặt trái chiều về hình thức và bản chất nhân vật. Đây là loại người ẩn chứa hai mặt xấu - tốt, nhưng phần xấu nhiều hơn tốt, trong đời sống được thể hiện qua nhân vật Chủ tịch Đinh Xuân Ẩn của Hoàng Dũng. Có thể nói đây cũng là một vai có tính đột phá của ông.

Cũng lại là cái bóng của thời kỳ "Tôi và chúng ta" trở lại. Đó là những bộ phim dám trực diện phản ánh cái xấu một cách hiện thực và sinh động. Và hình như gặp những nhân vật hai màu đen trắng đan xen, ở một gương mặt phức tạp như thế, Hoàng Dũng càng tỏ rõ tài năng của mình trong diễn xuất. Đó chính là sự vượt trội và tạo nên phong cách nghệ thuật Hoàng Dũng.

Nghệ sĩ nhân dân hoàng dũng,người phán xử,ông trùm phan quân

NSND Hoàng Dũng về hưu ở tuổi 61 vào ngày 1/1/2017, sau 40 năm làm việc
và cống hiến cho Nhà hát Kịch Hà Nội

“Vai diễn” cuối cùng - đó là vai “Giám đốc” Nhà hát Kịch Hà Nội mà Hoàng Dũng “diễn” suốt 10 năm từ năm 2007 đến 2017. Cùng năm đó, ông còn được Nhà nước phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), ghi nhận những thành tựu nghệ thuật trong suốt 37 năm. Ông còn là một đạo diễn và giảng viên khoa Kịch nói của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Và sau khi về hưu, với vai diễn ông trùm Phan Quân trong phim truyền hình "Người phán xử" - tên tuổi Nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội lại tỏa sáng rạng rỡ hơn trước.

Bộ phim không nói về chuyện yêu đương ngôn tình lãng mạn, lại càng không chứa yếu tố hài đậm chất thị trường, "Người phán xử" là bộ phim nói về giới tội phạm - những kẻ sống ngoài vòng pháp luật, làm ăn phi pháp nhưng lại luôn sống dưới vỏ bọc trí thức.

Nghệ sĩ nhân dân hoàng dũng,người phán xử,ông trùm phan quân

Vai diễn ông trùm Phan Quân trong "Người phán xử" đưa sự nghiệp diễn xuất
của NSND Hoàng Dũng lên một tầm cao mới

Dù chỉ mới lên sóng 7 tập đầu tiên nhưng NSND Hoàng Dũng đã khắc họa thành công nhân vật nam chính Phan Quân - một vai diễn mô phỏng ông trùm Năm Cam ngoài đời thực. Ánh mắt cương nghị, cách hành xử quyết đoán cùng bản lĩnh dày dạn mỗi khi đương đầu với kẻ thù đã giúp cho Phan Quân trở thành nhân vật đáng xem bậc nhất "Người phán xử". Đấy chính là tài năng, là dấu ấn và là đẳng cấp nghệ thuật mà ông đem lại!

"Người phán xử" - trailer tập 7

Hoàng Lê (Theo Giadinhvietnam.com)
Kim Sae Ron cuối cùng đã lên tiếng trước bức ảnh thân mật với Kim Soo Hyun

Kim Sae Ron cuối cùng đã lên tiếng trước bức ảnh thân mật với Kim Soo Hyun

Chuyện làng sao - 1 ngày, 7 giờ trước

Sau khi ồn ào xảy ra, mới đây phía Kim Sae Ron đã lên tiếng về mối quan hệ tình cảm giữa cô và Kim Soo Hyun.

Bà xã Chi Bảo xác nhận mang thai nhóc tỳ thứ hai, bụng nay đã to 'lùm lùm'

Bà xã Chi Bảo xác nhận mang thai nhóc tỳ thứ hai, bụng nay đã to 'lùm lùm'

Chuyện làng sao - 1 ngày, 7 giờ trước

Thông tin bà xã Chi Bảo mang thai lần 2 đang thu hút nhiều sự quan tâm.

Phước Sang hiện thế nào sau khi đột quỵ?

Phước Sang hiện thế nào sau khi đột quỵ?

Chuyện làng sao - 1 ngày, 7 giờ trước

Theo nhiều nguồn tin cho thấy Phước Sang đã đột quỵ và được đưa vào bệnh viện.

Loạt mỹ nhân 'phim người lớn' của Hồng Kông từng khiến đàn ông mê mệt nay lại rơi vào hoàn cảnh đáng thương khi giải nghệ

Loạt mỹ nhân 'phim người lớn' của Hồng Kông từng khiến đàn ông mê mệt nay lại rơi vào hoàn cảnh đáng...

Chuyện làng sao - 1 ngày, 8 giờ trước

Vào những năm 90, Chung Chân, Trịnh Diễm Lệ hay Lý Hoa Nguyệt... là sao nữ từng nổi danh của dòng "phim người lớn", nhưng họ đều khiến khán giả bất ngờ vì cuộc...

Hà Hồ lên đồ đơn giản cũng sexy hết nấc, Kim Lý liền có phản ứng ngay và luôn

Hà Hồ lên đồ đơn giản cũng sexy hết nấc, Kim Lý liền có phản ứng ngay và luôn

Chuyện làng sao - 1 ngày, 9 giờ trước

Hà Hồ đã đăng tải loạt ảnh lên đồ đơn giản nhưng sexy hết nấc lên mạng xã hội.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 4 giờ, 32 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 4 giờ, 52 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 4 giờ, 7 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 4 giờ, 7 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 4 giờ, 8 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 4 giờ, 8 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 5 giờ, 5 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 6 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 5 giờ, 20 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 38 phút trước

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm, lên đồ và đảm nhận vai trò MC hôn...

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 38 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Hotgirl, hotboy - 6 giờ, 39 phút trước

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình cũ như Nhật Lê, Huỳnh Anh, Huyền My... được...

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 39 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 6 giờ, 39 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Kiến thức - 6 giờ, 11 phút trước

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 11 phút trước

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm...

Kiến thức - 7 giờ, 48 phút trước

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng sau đó?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng...

Kiến thức - 7 giờ, 50 phút trước

Khi bước qua ngưỡng cửa của bất kỳ tiệm cắt tóc nào, ngoài tiếng kéo cắt tóc lách cách và mùi hương đặc trưng, một biểu tượng không thể nhầm lẫn khác cũng thu...

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Chuyện làng sao - 7 giờ, 50 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại gây mê mọi ánh nhìn với vóc dáng và nhan sắc cực phẩm.

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Chuyện làng sao - 7 giờ, 50 phút trước

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh vui vẻ đăng ảnh tụ tập hội bạn và khoe quan điểm chọn bạn cực chất.