Mải mê công việc, sao Châu Á "chậm" đường con cái

11:15 03/05/2014

Sau một thời gian dài mải mê với công việc, nhiều cặp vợ chồng sao châu Á có con ở độ tuổi U40 hoặc U50.

Hiện nay trong showbiz có rất nhiều cặp vợ chồng sao Châu Á có con đầu lòng muộn dù đã ở độ tuổi xế chiều. Có lẽ vì hoạt động nghệ thuật đã chiếm hầu hết thời gian của các sao nên không có nhiều thời gian dành cho gia đình, đời sống tình cảm cá nhân. Có những nghệ sĩ phải ở độ tuổi ngoài 30 – 40 tuổi mới quyết định lập gia đình rồi sinh con. Bên cạnh đó, cũng có không ít cặp đôi kết hôn nhiều năm nhưng phải rất lâu sau mới chịu có con đầu lòng. 

Việt Nam:

Hồng Nhung

Sau khi bí mật kết hôn với doanh nhân Kevin người Mỹ, nữ diva Hồng Nhung hạ sinh hai thiên thần Tôm và Tép (tên thật là Aiden và Lea) ở tuổi 42. Có lẽ với nhiều người, việc sinh con ở tuổi tứ tuần là khá mạo hiểm, nhiều khi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và trẻ nhỏ. 

Tuy nhiên, với Hồng Nhung kể từ khi làm mẹ, cô thấy mình thay đổi rất nhiều. Hai bé Tôm và Tép cho cô niềm hạnh phúc chưa từng được hưởng, dạy cho cô từng ngày hạnh phúc là giản dị và muôn màu đến thế nào.

Hồng Nhung tâm sự: “Tôi không biết mình có khác gì so với những người làm mẹ ở tuổi 24 hay không nhưng tôi chắc là những người làm mẹ lần đầu đều có chung cảm xúc là rất mong chờ đứa con đầu lòng. Lần đầu tiên tôi biết đến tình yêu của mẹ dành cho con, tình yêu vô điều kiện".

Thúy Vinh


Việc Thúy Vinh bất ngờ lấy chồng và nhanh chóng sau đó có bầu khiến không ít người ngỡ ngàng. 

Đến ngày 5/12/2012, bà bầu Thúy Vinh chính thức làm mẹ ở tuổi 35 khi đã hạ sinh bé trai đầu lòng kháu khỉnh bằng phương pháp mổ. Bé trai được Thúy Vinh đặt tên là Poh Nguyễn Đức Anh. Còn chồng của cô là một doanh nhân người Singapore. Từ ngày làm mẹ, Thúy Vinh trở nên đằm thắm và sống khép kín hơn. 

Xuân Lan

Siêu mẫu Xuân Lan kết hôn vào năm 2009, tuy nhiên phải đến năm 2013 cô mới hạnh phúc chào đón tiểu công chúa đầu lòng Victoria Nguyễn (tên ở nhà là bé Thỏ) vào ngày 1/11 khi ở ngưỡng cửa tuổi 35. 


Kể từ khi bé Thỏ chào đời, cuộc sống của Xuân Lan thay đổi rất nhiều, dù đi đâu, làm gì
thì cô đều rất lo lắng, mong nhanh chóng trở về nhà với con gái.

Đoan Trang 

Ở tuổi 36, Đoan Trang mới lên chức mẹ vào ngày 1/04 vừa qua tại Bệnh viện Hạnh Phúc, tỉnh Bình Dương. Con gái đầu lòng của cô chào đời nặng 3,4 kg, được đặt tên ở nhà là bé Sol. Tên khai sinh là Angelina. 

Từ trước đến nay, Đoan Trang luôn mong ước có con gái vì thế cô đã chuẩn bị từ trước rất nhiều vật dụng, quần áo phù hợp với bé. Và mới đây, Đoan Trang cũng hạnh phúc khoe hình con gái đầu lòng tròn 1 tháng tuổi khá xinh xắn với đôi mắt đen láy, xoe tròn.

Lý Hải 

Không chỉ có các sao nữ hạnh phúc đón thiên thần nhỏ dù ở độ tuổi không còn trẻ mà còn nhiều nam nghệ sĩ trong làng giải trí Việt cũng không giấu nổi niềm vui ấy. Lý Hải chính là một trong những ông bố lớn tuổi nhận được nhiều sự ngưỡng mộ của khán giả với tổ ấm rất hạnh phúc. 

Không chỉ lấy được người vợ trẻ đẹp mà khi đã bước qua tuổi 40 đã có hai nhóc tì kháu khỉnh, bụ bẫm, dễ thương. Cậu con trai đầu lòng Rio Hạo Nhiên chào đời năm 2011. Hai năm sau, công chúa Cherry xuất hiện, khiến tổ ấm của họ càng trọn vẹn, đầy đủ hơn. "Từ ngày có con, chúng tôi bận rộn và không còn nhiều thời gian cho bản thân nữa, nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Chăm sóc con cái thật sự là công việc đòi hỏi nhiều kiến thức, thời gian, sự kiên nhẫn và trách nhiệm mà chỉ có những người làm cha làm mẹ mới hiểu" - Lý Hải chia sẻ cảm xúc từ khi làm bố.

Đạo diễn Ngô Quang Hải

Trải qua những thăng trầm, sóng gió trong chuyện tình cảm, cuối cùng đạo diễn Ngô Quang Hải đã tìm được bến bờ hạnh phúc bên người đẹp Diệp Hồng Đào kém anh 25 tuổi. Cặp đôi tổ chức đám cưới giữa năm 2013 và đến đầu năm 2014, Ngô Quang Hải rất hạnh phúc khi lên chức bố ở tuổi 47. Tuy nhiên, cả hai vợ chồng đạo diễn đều giữ kín hình ảnh, thông tin về thiên thần đầu lòng của mình với người hâm mộ cũng như giớitruyền thông

 

Cách đây không lâu, lần đầu tiên Diệp Hồng Đào đã tiết lộ bức ảnh hiếm hoi về con đầu lòng trên trang cá nhân. Trong ảnh, đạo diễn Ngô Quang Hải tập trung lái ô tô, Diệp Hồng Đào vui vẻ ngồi kế bên và đôi chân em bé được ghép chung vào tấm hình.

Nhạc sĩ Đức Huy

Nhạc sĩ Đức Huy kết hôn với người vợ mới trẻ hơn mình 43 tuổi. Và niềm hạnh phúc đó dâng trào hơn khi vợ chồng nhạc sĩ “và con tim đã vui trở lại” chào đón cậu quý tử đầu lòng khi chạm ngưỡng "cổ lai hy", làm cha ở tuổi 65. Con trai nhạc sĩ Đức Huy được đặt tên là Vinh Sơn, đến nay đã được hơn 2 tuổi.

Nhạc sĩ Đức Huy không giấu niềm hạnh phúc khi tâm sự: "Trước khi có Vinh Sơn, nghe đến chuyện có một đứa bé nữa, phải thức đêm thức hôm nghe tiếng khóc tôi sợ lắm. Khi cô ấy có bầu tôi cũng hơi lo vì nhiều người nói “lớn tuổi rồi sao còn có con”. Nhưng khi bế Vinh Sơn trên tay, cảm giác tôi lại khác hẳn. Tôi chưa bao giờ vui đến thế. Tôi như một người mới. Hãnh diện, hạnh phúc, cảm thấy mình là người may mắn nhất. Với một lòng biết ơn sâu sắc, tôi cảm nhận và đón nhận những ơn lành mà cuộc đời ban cho mình. Phải may mắn một cách đặc biệt tôi mới có được thêm đứa con này".

Diễn viên Thường Tín

Diễn viên kỳ cựu của làng điện ảnh Việt Nam Thường Tín cũng không giấu nổi niềm hạnh phúc được làm cha ở tuổi 58. Tiểu công chúa của Thường Tín rất kháu khỉnh, đáng yêu, cô bé chính là kết quả chuyện tình yêu của nam diễn viên với người vợ trẻ sau khi tái hôn. Thường Tín từng nói về vợ và cô con gái bé bỏng: “Thời hoàng kim, tôi luôn ước ao mình sẽ có một đứa con gái. Nhưng ước hoài mà có được đâu, thậm chí lúc tôi có nhiều tiền nhiều bạc vẫn không thực hiện được ước mơ đó. Đến giờ, điều kiện không còn như xưa, thì lại có. Mỗi lần về thăm con, bàn tay bé xíu của con gái sờ mặt, sờ mũi mình, tôi sướng ghê lắm, sướng không giải thích được”.

Hàn Quốc:

Lee Young Ae

Đầu năm 2010, nữ diễn viên nổi tiếng Lee Young Ae lần đầu làm mẹ ở tuổi 40 cùng với cặp sinh đôi một trai, một gái. Hai thiên thần nhỏ của "nàng Dae Jang Geum" giờ đã hơn 3 tuổi và đều bụ bẫm, đáng yêu. 


Kể từ khi sinh con, Lee Young Ae không đóng phim, cô nói nhiệm vụ
quan trọng nhất của cô lúc này là chăm sóc con cái.

Han Chae Young

“Búp bê” Han Chae Young kết hôn với một thương gia thành đạt người Mỹ gốc Hàn Choi Dong Joon vào năm 2007. Nhưng vì mải mê đeo đuổi sự nghiệp, 6 năm sau ngày cưới, người đẹp mới quyết định sinh con. Và con trai đầu lòng của diễn viên Han Chae Young chào đời vào ngày 28/8/2013 tại một bệnh viện lớn ở Seoul ở tuổi 33.

Han Ga In

Gần giống với Han Chae Young, nữ diễn viên Han Ga In mới thông báo vợ chồng cô cũng hạnh phúc chào đón con đầu lòng của mình sau 9 năm cưới. Được biết, Han Ga In đang mang thai ở tuần thứ 7 và đang rất cẩn trọng ở những tháng đầu thai kì.

Han Ga In kết hôn với nam diễn viên Yeon Jung Hoon vào năm 2005 khi mới 23 tuổi. Sau 9 năm kết hôn, tình cảm của họ vẫn vô cùng khăng khít, nồng nàn như thuở mới yêu. Cặp đôi này cũng là cặp đôi hoàn hảo của làng giải trí Hàn. 

Hoa Ngữ:

Lý Gia Hân 

"Hoa hậu Hồng Kông" Lý Gia Hân kết hôn với tỉ phú Hồng Kông - Hứa Tấn Hưởng năm cô 39 tuổi. Sau 2 năm vào tháng 2/2011, vợ chồng cô chào đón cậu con trai đầu lòng. Tiểu hoàng tử của Lý Gia Hân được đặt tên là Jayden Max (tên khai sinh là Hứa Kiến Đồng). Em bé là kết quả những nỗ lực không mệt mỏi của vợ chồng Lý Gia Hân trong suốt 2 năm kể từ khi làm đám cưới. Đến nay, mặc dù mới 3 tuổi nhưng Jayden đã nói thông thạo 4 thứ ngôn ngữ: tiếng Quảng Đông, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc phổ thông và tiếng Nhật, trở thành cậu bé thần đồng trong mắt công chúng.

Từ Hy Viên

Gần 4 năm sau khi kết hôn và khi đã bước vào tuổi 37, nữ diễn viên xinh đẹp Từ Hy Viên mới có thể sinh con đầu lòng vào ngày 24/4 vừa qua. “Thưa các anh chị phương tiện truyền thông và phóng viên, Đại S đã sinh vào 3 giờ 30 ngày 24/4, công chúa nhỏ và mẹ đều khỏe mạnh, nặng hơn 3 kg. Cô bé có đôi chân dài và cả gia đình đều rất hạnh phúc. Cảm ơn mọi người đã quan tâm” – đại diện của Đại S thông báo với truyền thông.

Singapore:

Phạm Văn Phương

Cặp đôi vàng của điện ảnh Singapore Phạm Văn Phương - Lý Minh Thuận cũng đã có tin vui. Sau 5 năm kết hôn, ở tuổi 43, Phạm Văn Phương cuối cùng đã mang thai hơn 5 tháng. Nữ diễn viên rất hạnh phúc khi chuẩn bị được làm mẹ lần đầu. Dù ở tuổi 43, Phạm Văn Phương cho biết cô không cảm thấy lo lắng dù là sản phụ tuổi cao. 

Theo tri thức trẻ
Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 31 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 7 giờ, 31 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 31 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 7 giờ, 31 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 7 giờ, 31 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 4 giờ, 29 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 29 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 4 giờ, 29 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 4 giờ, 29 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 5 giờ, 19 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 6 giờ, 13 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 31 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 7 giờ, 31 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 31 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 7 giờ, 31 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 7 giờ, 31 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 52 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 8 giờ, 48 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 8 giờ, 49 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 8 giờ, 49 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không 'ngon' anh bỏ nghề'

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không...

Doanh nghiệp - 8 giờ, 49 phút trước

"Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không ngon anh bỏ nghề", đó là tuyên bố của Tổng Giám đốc Công ty CoAsia Semi (Hàn Quốc) tại Việt Nam.

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất ven sống thì sao?

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất...

Kiến thức - 10 giờ, 1 phút trước

Có câu: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá". Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã thay đổi nhiều định kiến tư duy trước đó.

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Chuyện làng sao - 10 giờ, 1 phút trước

Nam diễn viên Kim Rae Won từng được hợp tác chung với đàn chị Kim Sun Ah vào năm 1998.

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng biết

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng...

Kiến thức - 10 giờ, 1 phút trước

Một chi tiết ít người biết đó là thợ sơn thường mò được tiền dưới đáy thùng sau khi dùng hết. Lý do là gì?

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Chuyện làng sao - 10 giờ, 1 phút trước

Lý Nhã Kỳ đã có thái độ thân thiện và nhiệt tình đáp lại sự cuồng nhiệt của các fan.