Lý Hải: 'Tôi không bao giờ đặt nặng doanh thu phòng vé vì rất khó thở'

09:35 15/02/2021

Để tạo dựng đứa con tinh thần qua suốt 4 phần, Lý Hải trải qua nhiều trăn trở và ấp ủ những định hướng mới cho công việc làm phim của bản thân trong tương lai.

Chào anh Lý Hải, anh đã nghén kịch bản Lật mặt: 48h trong bao lâu và kịch bản đầu tiên khác bao nhiêu phần trăm so với kịch bản khi thực hiện phim?

Ý tưởng kịch bản của tôi luôm có sẵn và xuất phát từ mọi câu chuyện trong cuộc sống đời thường của chính tôi. Ví dụ, khi ngồi uống cà phê một mình chợt nghĩ ra ý tưởng nào hay, tôi sẽ ghi lại. Hay di chuyển trên đường, tôi thấy câu chuyện nào đó ý nghĩa thú vị cũng sẽ ghi lại, để dành dùng sau này.

Trước khi phát triển ý tưởng thành kịch bản, tôi sẽ xem xét trong những chủ đề hay câu chuyện mình ghi chú, liệu chủ đề nào sẽ ít người sử dụng, ít đụng hàng trong và ngoài nước, tôi ưu tiên hàng đầu. thông thường, tôi viết kịch bản khoảng một tháng. Tôi chấp nhận ngủ ít hơn, viết cả ngày lẫn đêm cho kịp tiến độ. Người duyệt kịch bản đầu tiên là bà xã tôi. Cô ấy sẽ góp ý tôi đang thiếu gì và dư chỗ nào để điều chỉnh. Tiếp đó, tôi gửi mail cho ê kíp cùng đọc. Trong cuộc hợp tiếp theo, mỗi người sẽ đưa ra quan điểm khác nhau để tôi tổng hợp và cân nhắc nên thêm thắt góc nhìn nào cho kịch bản hoàn thiện. Chốt kịch bản xong, tôi sẽ lên đường chọn bối cảnh.

Khâu khó nhất vẫn là bối cảnh quay. Trên kịch bản, tôi hình dung bối cảnh như thế. Tuy nhiên, thực tế lại không giống. Tôi phải chỉnh sửa kịch bản sao cho hợp lý nhất. Trong Lật mặt: 48h, tôi viết một phân đoạn rượt đuổi bằng xe lôi. Trong trí nhớ của tôi, khi bé, tôi đã từng thấy mọi người di chuyển bằng xe lôi, nhưng không biết hiện tại, loại xe này còn tồn tại hay không? Đang viết đến phân đoạn này, tôi phải dừng lại, lái xe về An Giang, Châu Đốc để xác minh. May mắn là xe lôi ở dưới An Giang được sử dụng rất nhiều, là phương tiện di chuyển trong xóm, đưa khách đi du lịch… Nhân tiện, tôi cũng xem một số bối cảnh phà. Một số bến phà vẫn chạy, một số khác đã ngưng hoạt động. Tôi cũng xem xét chất liệu nhà sàn này để chỉnh sửa trực tiếp vào kịch bản. Tất cả đều chính xác, tôi mới chốt bối cảnh.

Có một sự cố, khi tôi khảo sát bối cảnh là vao mùa nước lũ. Đến khi bấm máy, nước cạn sát. Trong khi đó, tôi phải thực hiện các cảnh rượt đuổi bằng ca nô, nước ngập, phải chui qua những con kênh, cầu khỉ… Tất nhiên, tình hình thực tế bất khả thi, buộc phải chuyển sang cảnh khác để không bị rối quá trình quay.

ca sĩ Lý Hải, sao Việt

ca sĩ Lý Hải, sao Việt

Với những cảnh có rất nhiều người dân đứng xem vì tò mò, anh có tốn thời gian di tản hay gặp khó khăn trong việc này không?

Trong phim, tôi có đến 8 bối cảnh lớn và phải làm mới hoàn toàn. Đối với cảnh bến phà, khi nó đang hoạt động, chúng tôi không được vào quay vì xe lên xuống, tàu bè cập bến liên tục, sẽ ảnh hưởng đến mọi người. Vì thế, tôi phải sang một bến phà ngưng hoạt động. Tôi và ê kíp phải vào dọn dẹp, sơn phết và sửa chữa thành một bến phà đang hoạt động. Tôi cũng phải mời những bạn diễn viên quần chúng vào ra, lên xuống, ăn mặc đúng như người miền Tây, phải thuê các loại xe di chuyển để bến phà có "hơi thở"…. Vì bến phà này ngừng hoạt động đã lâu, tôi phải kéo những chiếc phà từ các bến khác về đây. Phà cũ cũng phải sơn lại, tân trang cho mới.

Tại bến phà, có một cảnh tôi sử dụng một chiếc xe khách rơi xuống sông để lấy đại cảnh. Tôi phải thuê một chiếc xe cẩu và đương nhiên phải cẩu được xe khách khi rơi xuống sông cho giống với kịch bản. Vì trong kịch bản, khi xe khách rơi phải có diễn viên nê tôi phải đảm bảo an toàn cho mọi người. Cả ekip mất 3 ngày để chuẩn bị cho cảnh quay an toàn nhất có thể. Đây cũng là cảnh tôi phải đầu tư rất nhiều bên cạnh cảnh quay nhà sàn.

Đối với diễn viên quần chúng, ở thành phố tìm rất dễ nhưng về miền quê lại rất khó. Không phải ai cũng có nghề diễn. Chúng tôi tất tả chạy sang các tỉnh lân cận để mời họ về diễn. Tôi luôn ấn tượng người miền Tây là sự hỗ trợ nhiệt tình. Mọi người đều sẵn sàng cho mượn xuồng ghe hay nhà cửa để quay. Họ mời vào quay, họ hỏi chúng tôi có mệt không, nếu mệt vào nhà họ ngủ rồi đi quay tiếp. Họ xem đoàn phim như ngày hội vì có những cảnh tôi quay đến 12 giờ đêm nhưng vẫn bị kẹt đường ở tại thành phố Châu Đốc. Tôi khuyên là trời đã khuya, mọi người về ngủ nghỉ đi, người bảo: “Trời ơi! Cái này còn hơn Tết, biết bao lâu mới có đoàn phim về đây quay”. Người dân không về, cứ đứng xem.

Phim của anh có cảnh hành động và cả đấu võ rất thật. Anh phải giữ an toàn thế nào ở những cảnh đó vì khi quay sẽ rất máu lửa và không lường trước được những chi tiết nhỏ, có thể gây nguy hiểm cho các diễn viên?

Bất cứ diễn viên hay cascadeur khi đóng phim hành động chắc chắn sẽ có thương tích. Ngay cả diễn viên hàng đầu như Thanh Long hay Tom Cruise cũng bị chấn thương đếm không xuể và mức độ bảo hiểm ở nước ngoài tốt gấp mấy lần ở Việt Nam. Tôi hiểu điều đó nên tôi bảo hiểm hết khả năng có thể. Ví dụ cảnh đánh đấm phải đeo đai, đeo giáp để hạn chế chấn thương. Cái khó lần này ở phim là quay dưới nước. Chẳng hạn có cảnh đánh nhau 2 người đối kháng nhau trên bờ, chúng ta có thể kiềm chế và né theo bài bản. Những bài đánh tất nhiên đã có tập trước cả rồi, như múa vậy. Nhưng khi lên xuống hay ca nô đánh sẽ bị chông chênh, mới giơ tay đánh hay giơ chân chuẩn bị đá, chỉ cần xuồng lắc lư, diễn viên đã té trước khi đánh đối phương, Vì vậy độ khó khăn và nguy hiểm tăng gấp bội. Quay mãi, các anh em cũng mặc kệ vì nghĩ đằng nào cũng phải đau (cười).

May mắn lần này khi tôi casting diễn viên, các diễn viên đều biết đánh võ và từng tập cascadeur, các bạn vẫn trụ tốt và đánh tốt so với những diễn viên chưa đóng phim hành động. Đã quay phim hành động, phần võ thuật rất quan trọng. Khi casting, tôi rất tiếc những bạn diễn xuất sắc nhưng không biết đánh võ. Trong phim của tôi hầu như diễn viên đóng 100%, không có đóng thế. Mặc dù trong khi làm phim, tôi luôn có những nhóm cascadeur sẵn sàng túc trực nhưng diễn viên chính luôn muốn tự hoàn thành những cảnh đánh khó. Nếu tập ổn, tôi sẽ cho họ đóng luôn. Bản thân họ cảm nhận rằng họ đánh thật, diễn xuất thật vẫn tốt hơn một người diễn không có thần sắc, có như vậy mới lột tả được cái thần của nhân vật, khán giả xem sẽ thấy thật 100%.

Anh luôn đặt những thước phim của anh với sự chân thật, có khi nào gây áp lực cho anh không vì để tạo sự chân thật trên màn ảnh sẽ khó hơn rất nhiều lần?

Đó là nhiệm vụ của đạo diễn và quay phim. Khi lên phim, một võ sư chưa chắc đánh hay hoặc đánh khiến khán giả thấy đẹp hoặc đau, phải do góc máy ăn gian và cách thể hiện của nhân vật khi xuất một chiêu nào đó. Ví dụ một võ sư, khi họ đánh trên võ đài là họ đánh thật, họ đấm vô mặt đối phương cũng là thật. Khi ra phim trường, đánh thật sẽ nguy hiểm cho bạn diễn. Khi tôi đi học ở trường sân khấu có môn hình thể, bạn diễn, người khác thấy đau, thấy thật. Người đánh võ thật khi đánh rất mạnh, chỉ cần đánh vào bụng sẽ bị bể bụng hay bể lồng ngực, đòi hỏi diễn viên phải đánh nhưng biết điểm dừng, như vậy sẽ không đau mà vẫn thấy là mạnh. Đó là kỹ thuật đánh và kỹ thuật lấy góc máy thế nào để cảm thấy đánh rất mạnh nhưng bạn diễn không bị đau.

ca sĩ Lý Hải, sao Việt

Mọi người xem phim của anh đều cảm thấy rất dễ chịu. Dù phim không hoàn hảo 100%, có hạt sạn nhưng khán giả sẽ bỏ qua những điều nhỏ đó. Để duy trì một bộ phim dễ chịu như vậy anh có đặt nặng không?

Tôi cũng cảm nhận được điều đó. Khi phim ra rạp, tôi đều mua vé vào ngồi xem, như một người khán giả bình thường, đi hết rạp này đến rạp khác. Tôi xem mọi người cảm nhận về phim thế nào, nói về phim thế nào. Sau đó, tôi về đọc lại những bình luận, chắt lọc lại xem mọi người bình luận gì ở phim tôi để học hỏi và sửa đổi. Mỗi một đạo diễn sẽ có cách kể chuyện riêng, tôi thể bắt chước người này người nọ vì lúc đó không còn là tôi. Để xem dòng phim Lật Mặt, mọi người sẽ thấy đó là cái chất của tôi, cách riêng của tôi kể chuyện, chân thật và gần gũi, không hoa mỹ, cũng không có những câu thoại sến, không lòng vòng, nhanh - gọn - lẹ.

Về Series phim Lật mặt, mọi người cũng thấy được phim của anh không chú trọng yếu tố ngôi sao và phim của anh cũng đã lăng-xê rất nhiều tên tuổi thành sao. Khi định hình kịch bản, bài toán để chọn diễn viên có khiến anh trăn trở nhiều không?

Bất cứ một nhà sản xuất hay đạo diễn nào cũng mơ ước trong tay mình có diễn viên là ngôi sao phòng vé. Tôi cũng vậy, nhưng chắc có lẽ không đủ tiền mời ngôi sao (cười). Khi casting, tôi ưu tiên bạn diễn nào hợp với nhân vật tôi đã viết trong kịch bản. Lúc viết kịch bản, tôi đã tưởng tượng trong đầu mình rằng nhân vật này hợp với người nào. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết định casting. Tôi cũng thấy văn hoá casting của nước ngoài, kể cả diễn viên nổi tiếng cũng phải tham gia. Ở Việt Nam, diễn viên nổi tiếng không chịu đi casting phim. Tôi hiểu các bạn diễn xuất rất tài giỏi nhưng không có nghĩa các bạn sẽ hợp với phim của tôi. Mỗi một vai đều khác nhau, như con người vậy, tôi không thể giống bạn và bạn cũng không thể giống một ai đó. Diễn viên phải lên casting, diễn thử cho tôi xem có hợp vai hay không mới quyết định sự hợp tác.

Lý do gì khiến anh chọn chị Ốc Thanh Vân - đã rất nhiều năm rồi chị không đóng phim và anh Võ Thành Tâm định cư nước ngoài, rất lâu rồi cũng không đóng phim hành động vào phim này?

Tôi rất quan trọng diễn viên hợp với nhân vật của mình. Trong bộ phim, tôi cần một người đã có gia đình, hiểu được tâm trạng mất mát và sự che chở với con của mình trong hoàn cảnh khó khăn, có đủ chín chắn, đủ chiều sâu để thể hiện ở phân đoạn đó trong nhân vật đó, tôi chọn Ốc Thanh Vân. Ốc Thanh Vân cũng đi casting và diễn rất tốt. Những diễn viên hành động biết đánh võ ở Việt Nam cũng rất khan hiếm, chỉ có vài người biết đánh và biết diễn. Biết diễn có rất nhiều người, biết đánh võ cũng có rất nhiều nhưng để biết đánh và diễn thì khá hiếm hoi. Chính vì vậy, tôi chọn Võ Thành Tâm. Cộng thêm trong phim, tôi cần một người đàn ông từng trải, đủ khả năng che chở vợ con trong lúc nguy nan, cấp bách. Khi các bạn xem trailer hay một số phân đoạn có trước, bạn nghĩ phim chỉ có đánh đấm, rượt đuổi nhưng khi xem toàn bộ bộ phim, bạn sẽ cảm nhận được tôi đã lồng ghép một câu chuyện gia đình rất nhân văn và mang tình người trong đó. Tất nhiên trong dòng phim Lật Mặt phải có tiếng cười, tôi lồng ghép vào một câu chuyện gia đình rất cảm động, tôi chắc chắn khán giả sau khi ra khỏi rạp, mắt cũng sẽ ướt vì khóc.

Anh casting bao nhiêu lần mới chọn được anh Võ Thành Tâm và chị Ốc Thanh Vân?

Tôi casting rất nhiều lần, tôi có tổ chức casting trực tuyến trên mạng cho những diễn viên ở xa không đến casting được. Đây là phần casting rất tế nhị, có những diễn viên ngại đến phim trường vì họ đã có tiếng rồi nên họ sẽ casting qua video tại nhà. Tôi đưa ra chủ đề và các bạn casting qua video trong khoảng bao nhiêu phút đó, và tích tắc như vậy tôi đã biết có hợp hay không. Trước Võ Thành Tâm tôi cũng casting rất nhiều bạn biết võ thuật ở Việt Nam, có những bạn rất tốt nhưng đánh không đạt chuẩn, hoặc có những bạn diễn cảnh võ rất tốt nhưng diễn thiếu chiều sâu. Võ Thành Tâm đạt được tất cả những yếu tố tôi cần trong “Lật Mặt: 48h” nên tôi chọn Võ Thành Tâm.

Khi biết tin dịch nên phim dời đến thời điểm hiện tại. Lợi thế là phim Tết, mọi người sẽ ra rạp nhiều hơn nhưng sau đợt dịch vừa rồi, việc đến rạp phim của khán giả cũng hạn chế đi vì có thói quen ở nhà. Anh có lo lắng không?

Sau khi dịch Covid vừa qua, ai cũng có thói quen xem phim ở nhà. Thế nên, những nhà làm phim rất lo lắng. Tôi cũng biết việc khán giả đến rạp xem phim cũng không đông như xưa, giảm rất nhiều và đó là nỗi lo của rất nhiều người. Tuy nhiên cũng phải chịu vì dịch Covid giống như lũ, phải quen sống với lũ. Không lẽ bây giờ không ra phim, ôm hoài cũng không được. Nói gì thì nói, một bộ phim đầu tư rất nhiều tiền, nếu chỉ là tiền túi của mình không nói, còn nếu đó là tiền vay ngân hàng hay tiền của cổ đông nằm một chỗ cũng không nên. Trước mắt cố gắng cho ra mắt và cầu mong thu hồi được vốn trong giai đoạn này đã là may mắn.

“Lật Mặt" đã là series và có lượng khán giả nhất định, việc tạo được một đối tượng khán giả trung thành như vậy ít nhất cũng sẽ thu hồi vốn được khi phim ra rạp. Anh có nghĩ đó là lợi thế của anh?

Đó sẽ là lợi thế của tôi với điều kiện phim tôi tốt. Mặc dù những người luôn theo dõi và ủng hộ series phim “Lật Mặt" 4 phần, nhưng đến phần thứ 5 phim không tốt, tôi cũng không thể ép khán giả ra rạp xem phim được, phải chấp nhận điều đó. Nếu khán giả đã xem series phim Lật Mặt, khán giả sẽ thấy phần sau luôn luôn được đầu tư hơn phần trước, để nâng tầm lên. Tôi phải luôn có trách nhiệm, phải đầu tư nhiều hơn những phần trước, không thể ngang bằng, nếu ngang bằng nghĩa là dậm chân tại chỗ rồi.

Sinh ra một đứa con đã khó, nuôi dưỡng và mang ra với mọi người một thời gian dài, anh cảm thấy anh hài lòng và chưa hài lòng điểm nào?

Tất nhiên con mình, lúc nào cũng đẹp trong mắt mình. Nhưng khi nhìn nhận lại, tôi cảm thấy nếu đạt thêm điểm này, điểm kia sẽ tốt hơn nữa. Chính vì thế, tôi có cái để thay đổi. Những lần sau làm phim tốt hơn. Chưa bao giờ, tôi nghĩ mình là nhà làm phim hay đạo diễn, tôi chỉ biết tôi là người mới làm phim, còn đang học việc, có như vậy tôi mới có thể luôn cố gắng học hỏi. Tôi luôn học hỏi ở những bạn trẻ. Song song đó, tôi cũng liên tục cập nhật phim ảnh nước ngoài. Ngày xưa, tôi chỉ xem phim của Hollywood, không xem phim truyền hình. Gần đây, tôi xem thêm phim Hàn Quốc. Mọi người xem phim chỉ để giải trí, tôi xem để học hỏi. Mỗi ngày, tôi xem ít nhất 1 bộ phim, xem không hiểu sẽ xem lại để biết tại sao họ lại quay góc máy đó, tại sao lại quay được góc như vậy, làm sao xử lý ánh sáng này mà không xử lý ánh sáng khác, làm sao lấy được cú máy đó… Nếu không hiểu, tôi tìm hiểu thêm những clip hậu kỳ để xem và nếu vẫn không tìm ra, tôi sẽ hỏi những người đang cộng tác với tôi. Tôi tự nâng cấp bản thân, không bị dậm chân tại chỗ.

ca sĩ Lý Hải, sao Việt

ca sĩ Lý Hải, sao Việt

Từ thời điểm xuất phát, anh nghĩ thương hiệu của “Lật Mặt” của mình mong muốn mang đến cho khán giả?

Mặc dù series tên “Lật Mặt" nhưng mỗi phần đều có nội dung khác nhau, chủ đề khác nhau. Trong mỗi chủ đề đều có nội dung mang tính nhân văn khác nhau. Từ khi chuyển sang làm phim, tôi đặt nặng những gì liên quan đến gia đình và con cái, mang tính gia đình nhiều hơn. Sau khi xem phim của tôi, mọi người sẽ đọng lại điều gì đó. Ví dụ ở “Lật Mặt 4”, tuy là phim ma, cười hả hê nhưng cuối cùng vẫn là thông điệp quan tâm đến người bạn yêu thương khi còn có thể, không bao giờ là quá muộn khi nói tiếng yêu thương. Lúc nào trong phim của tôi cũng cài cấm những câu chuyện mang tính nhân văn như thế. Phần 3 của “Lật Mặt" lại nói về thông điệp dù bạn là ai, cao sang hay thấp hèn, thâm tâm của bạn vẫn hướng về cội nguồn. Hơn hết, tôi muốn truyền tải trách nhiệm của người lớn đối với trẻ con. Những em bé không có tội, tại sao chúng ta phải tạo nó ra rồi lại bỏ nó.

Anh đã đi chặng đường dài, bắt đầu từ con số 0 và bây giờ nuôi lớn một đứa con tinh thần của mình. Anh có định hướng cho tương lai đứa con tinh thần “Lật Mặt" sẽ phát triển thế nào không?

Tôi có 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ lúc còn là ca sĩ, chưa chuyển sang điện ảnh, hai vợ chồng tôi ra rạp xem phim,tôi ước mơ một ngày nào đó mình được xem phim do mình làm. May mắn là năm 2010, tôi dừng “Trọn đời bên em", chuyển sang điện ảnh. Đến năm 2014, tôi bắt tay sản xuất phim điện ảnh đầu tiên. Mục tiêu của tôi là làm sao để có được phim được mọi người yêu thích. Tôi không phải làm phim được nhận giải hay được khen thế nào, tôi chỉ thích sản phẩm của tôi được nhiều người đón nhận nhất. Đến “Lật Mặt 3", tôi lại mơ ước đến một chuyện hơi quá sức với mình: Làm sao để phim được chiếu và bán vè ở nước ngoài? Để làm điều đó, tôi trăn trở và làm việc với người nước ngoài rất nhiều, xem để chiếu được phim ra nước ngoài phải cần những gì, thay đổi thế nào.

Tôi hỏi rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp về điện ảnh, có rất nhiều câu góp ý nhưng có một câu tôi nhớ mãi: “Bạn nên làm những gì bạn biết và nên làm những gì ở đất nước bạn chứ đừng lai căn”. Họ phân tích Hollywood có những bối cảnh hoành tráng, phim Việt Nam làm cỡ nào cũng không thể bằng, vậy nên làm những gì đặc trưng ở Việt Nam. Giống như ở nước ngoài, họ đã quen ăn sơn hào hải vị, nếu dọn lên một món ăn tương tự, người ta sẽ không thấy ngon. Còn ngược lại, bạn mang những món đặc sản của Việt Nam, đó mới là đặc trưng của quê hương bạn và người ta sẽ khen ngay.

Các bạn xem phim của tôi, có thể các bạn cảm thấy không sang trọng hay đẩy lên cao trào lên như Hàn Quốc hoặc Mỹ. Tôi có thể bắt chước một bộ phim theo hơi thở đó nhưng khi xem phim của tôi, bạn cảm thấy đó không phải hơi thời Việt Nam. Tôi muốn mang hơi thở đặc trưng của Việt Nam vào phim. Tôi phải giữ kiểu kể chuyện của tôi. Vì vậy, phim “Lật Mặt 4” đã được trình chiếu tại Mỹ và Úc vào năm ngoái. Tiếp theo, tôi tiếp tục phát triển những bối cảnh ở Việt Nam, cụ thể là miền Tây Nam Bộ, bảo đảm nước ngoài sẽ không bao giờ có điều này. Phim lần này cũng sẽ được chiếu tại Mỹ, Úc, Canada và 5 nước Đông Nam Á nhưng vì dịch Covid nên sẽ chiếu trước tại Việt Nam, tôi sẽ cố gắng thu hồi vốn cho an toàn mới trình chiếu nước ngoài. Tôi mơ ước một bộ phim Việt được bán vé ở phòng chiếu nước ngoài.

Phim của anh lần này đầu tư khá ổn, những phân cảnh hành động cũng khiến người xem rất đã, nhưng do tình hình dịch bệnh như vậy, anh có sợ định hướng của mình bị đi chệch hơn, chỉ chiếu ở Việt Nam thôi không?

Trước mắt tôi cũng phải chiếu ở Việt Nam thu hồi vốn, đến khi tình hình ổn định hơn sẽ chiếu ở nước ngoài. Ở nước ngoài, các cụm rạp vẫn mở, phim điện ảnh vẫn chiếu, chắc chắn không thể bằng như hồi xưa nhưng tôi hy vọng một ngày nào đó dịch ổn định và phim tôi sẽ được chiếu. Cho dù có doanh thu bao nhiêu đi nữa, hãnh diện của tôi là đã được chấp nhận để chiếu phim Việt. Tôi đã chứng kiến và hạnh phúc khi nhìn poster “Lật Mặt 4” nằm trên vách của cùng với những bộ phim nước ngoài. Không có phim Việt Nam nào được dán lên đó, chỉ toàn phim Mỹ, phim Thái, phim Hàn, Bollywood… đến khi có một poster phim Việt được dán trên đó khiến tôi rất hãnh diện và hạnh phúc. Bao nhiêu người đi xem cũng được, đã nằm trên đó được đã là một vấn đề. Đây không chỉ là ước mơ của riêng tôi, tôi hy vọng khi phim của tôi tuột xuống, sẽ có một phim Việt khác lên để khán giả nước ngoài thấy, để ý và họ sẽ có thói quen xem phim Việt Nam như họ đã xem những phim nước ngoài khác.

Khi nhìn lại hành trình bắt đầu xây dựng nền tảng ở lĩnh vực mới, đến giờ anh nhìn lại, anh đã hài lòng bao nhiêu phần trăm với mục tiêu anh đã đặt ra và điều gì anh chưa làm được trong sự ấp ủ của mình?

Thời điểm hiện tại, lúc nào tôi cũng nghĩ tôi đã làm tốt, nhưng qua một thời gian, khi suy nghĩ lại, tôi nghĩ phải chi lúc đó cho tôi làm lại, tôi sẽ sửa lại, quay thêm. Đó là tính cầu tiến, không bao giờ cảm thấy hài lòmh vớ bản thân mình. Cho dù phim đã chiếu, có doanh thu nhưng tôi luôn nghĩ là không đủ, nếu cho tôi thời gian dài hơn, tôi sẽ làm khác nữa và tốt hơn nữa. Khi ngồi nói chuyện với người nước ngoài và người Việt Nam, có môkt điều rất khác nhau. Ngồi với người Việt, họ sẽ nói anh này tay ngang vào làm phim mà làm vậy vậy đó. Còn với người nước ngoài, không bao giờ họ hỏi có từng làm phim chưa, có học cái này cái kia để làm đạo diễn chưa, họ chỉ hỏi rằng: “Làm sao bạn làm được bộ phim này?”

Trong năm nay anh làm phim vì đam mê và làm vì mục tiêu riêng để đưa phim Việt ra nước ngoài nhưng hiện tại, thời điểm khá cam go, riêng phần “Lật Mặt: 48h", anh có bị đặt nặng doanh thu phòng vé không?

Về doanh thu chưa bao giờ tôi đặt nặng. Tôi không đặt nặng năm ngoái thu 30 tỷ, năm nay phải là 40 tỷ, ngày mai phải 50 tỷ… Làm như vậy chỉ đang đè trên vai một gánh nặng, sẽ rất khó thở, khó đi. Tôi chỉ biết phim sau phải làm tốt hơn phim trước, nghĩa là tôi phải phấn đấu vượt qua bản thân mình là được. Còn áp lực đụng phim tôi đã quen rồi. Năm nào tôi cũng bị đụng với phim Avenger, phim bom tấn thế giới, bị vùi dập nên quen (cười).

Một bộ phim hay không đồng nghĩa sẽ thắng, một bộ phim hay phải rơi đúng thời điểm và có sự may mắn, cộng rất nhiều yếu tố mới dẫn đến thành công, không phải phim hay sẽ thắng. Ví dụ ở rạp có rất nhiều phim ma, thắng rất nhiều, nếu bạn ra thêm phim sẽ rất khó thắng, bạn phải ra một phim chủ đề khác, lúc đó bạn sẽ có cơ hội thắng cao hơn. Phần may mắn rất cao để một bộ phim có doanh số.

Cảm ơn anh Lý Hải về buổi trò chuyện này!

Bảo Quỳnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ly-hai-toi-khong-bao-gio-dat-nang-doanh-thu-phong-ve-vi-.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ly-hai-toi-khong-bao-gio-dat-nang-doanh-thu-phong-ve-vi-rat-kho-tho-72423.html

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Chuyện làng sao - 8 giờ, 46 phút trước

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Chuyện làng sao - 10 giờ, 38 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 46 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 11 giờ, 31 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 11 giờ, 33 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Chuyện làng sao - 8 giờ, 46 phút trước

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao...

Đời sống số - 9 giờ, 55 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Chuyện làng sao - 10 giờ, 38 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Hotgirl, hotboy - 10 giờ, 39 phút trước

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng khá nữ tính.

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 46 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Đi gì - 10 giờ, 12 phút trước

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc, mang đến...

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 11 giờ, 31 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 11 giờ, 33 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 35 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 11 giờ, 36 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 11 giờ, 38 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 13 giờ, 23 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 14 giờ, 43 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 14 giờ, 58 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 14 giờ, 59 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 14 giờ, 59 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 14 giờ, 59 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 15 giờ, 57 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 57 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 15 giờ, 11 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.