Lý Hải: 'Nghệ sĩ không giàu và từ thiện cũng không phải nhiệm vụ của người nghệ sĩ'

11:53 30/10/2020

Lý Hải khẳng định mỗi nghệ sĩ chỉ làm từ thiện vì cái tâm, hoàn toàn không phải trách nhiệm hay nghĩa vụ như khán giả gán ghép cho họ.

Chào Lý Hải, anh phải liên hệ với chính quyền thế nào để có thể cứu trợ đúng người, đúng việc?

Tôi sẽ điện thoại ra xã, huyện, sau đó họ lập sẵn một danh sách cho tôi. Bên cạnh đó, tôi kết hợp với người dân và đọc những bình luận trên mạng để xác định những nơi còn khó khăn, chưa ai đến cứu trợ.

Khi đến nơi cứu trợ, chính quyền đia phương sẽ cử người ở huyện đi xuống xã. Sau đó, xã sẽ có người tiếp đón và dẫn chúng tôi vào các vùng xa. Tôi là người trực tiếp trao quà, quy trình tôi làm có 2 bước. Đối với những người khỏe mạnh, có sức khỏe hoặc không bị thiệt hại nặng, tôi sẽ nhờ chính quyền thông báo cho bà con tập trung vào một khu khô ráo, an toàn rồi phát quà. Chúng tôi phát toàn bộ bằng tiền, ví dụ 1 phong bì là 500 nghìn… Đối với những người thiệt hại nặng hoặc hoàn cảnh neo đơn, không thể ra ngoài nhận được, chúng tôi sẽ đi đến tận nhà, khảo sát tình hình và trao quà tận tay.

Bản thân anh có gặp trường hợp khó khăn đến nỗi vợ chồng anh phải trích nhiều tiền hơn hoặc bỏ tiền túi của bản thân để cứu trợ không?

Thực tế, những trường hợp như thế quá nhiều. Tôi và vợ rất đắn đo. Ví dụ tôi quy ra một tỉnh là sẽ cứu trợ 1 tỷ, một tỉnh có nhiều huyện, một huyện có nhiều xã, một xã có nhiều thôn, chúng tôi chỉ được phép mỗi nơi chừng đó tiền. Có thể, chúng tôi giúp nhà này 20 triệu, nhà kia phải ít xuống để làm sao cho cân đối, số tiền không bị nhiều quá trong một tỉnh.

Tôi gặp trường hợp của một bà cụ đã 90 tuổi, sống một mình ở cuối xóm. Chính quyền địa phương dẫn tôi xuống gặp cụ, nhà cụ đã mục nát, tôi đắn đo hoài cuối cùng chỉ đưa được 10 triệu. Đến bây giờ, tôi vẫn áy náy và tôi nghĩ lần tới tôi ra đó, tôi sẽ giúp cụ thêm để sửa lại căn nhà đó. Nếu không đủ tiền quỹ, tôi sẽ bỏ tiền túi ra giúp.

Có những trường hợp thương tâm lắm nhưng tôi không thể muốn cho ai thì cho vì đây là tiền của mạnh thường quân, phải tính toán, cho đúng số tiền. Tâm lý người nhận quà ai cũng muốn nhận nên tôi phải suy xét trường hợp. Điều tôi muốn nói ở đây phải cho đúng người, phải suy xét kỹ, phải đọc thông tin về hoàn cảnh của họ để cho chính xác, tránh trường hợp một người nhận nhiều, người khác lại không nhận được.

Lý Hải, Minh Hà, sao Việt

Khi anh tới những vùng thiệt hại, tận mắt chứng kiến mọi thứ, anh cảm giác như thế nào?

Thực tế khác với những bức ảnh cư dân mạng chụp và đăng tải. Khi các bạn chụp hình chia sẻ, hẳn đã lựa chọn rồi mới đăng lên. Đặc biệt, khi đi từ thiện, có nhiều bạn nói với tôi: Tại sao thấy nhà người này giàu vậy mà cho tiền nhiều, nhà kia nghèo hơn lại cho tiền ít? Khi các bạn đi thực tế, các bạn sẽ thấy được các gia đình ở miền Trung 90% là nhà kiên cố. Đi từ thiện ở miền Tây lại khác, nhìn vào sẽ biết giàu nghèo liền vì nhà giàu sẽ xây nhà tường, lợp ngói, còn nhà nghèo là nhà tranh, lợp lá, lợp tôn.

Đối với người miền Trung, họ phải chống lũ, chống bão hàng năm nên phải xây kiên cố, có bao nhiêu vốn liếng phải dành dụm xây nhà, để khi gió bão đến, ngôi nhà không bị bay đi. Nhìn bề ngoài thấy nhà tường kiên cố, mọi người hỏi giàu vậy tại sao đi cứu trợ. Thật ra ngoài vẻ bề ngoài như vậy, bên trong lại không có gì ngoài nồi nấu cơm, cái bàn cũ… Nhìn vào tôi cảm nhận được họ rất khổ và họ xứng đáng hưởng số tiền nhiều hơn thế. Đi thực tế mới thấy được những điều đó.

Khi đọc được những bài viết nói về nghệ sĩ rất giàu nhưng lại đóng góp ít ỏi, cân đo đong đếm việc nghệ sĩ làm từ thiện, anh có nản chí không?

Tôi muốn giải thích trước về việc nhiều người nói nghệ sĩ giàu. Đúng, nghệ sĩ giàu nhưng là giàu về tình cảm, giàu về tiếng tăm hơn người khác. Đi đến đâu cũng được mọi người biết và yêu quý, chỉ có vậy thôi. Còn nói giàu về tài sản, vật chất là không có. Ví dụ một người bình thường mua một chiếc xe hơi 5-7 tỷ cũng không ai nói gì nhưng nghệ sĩ chỉ cần mua chiếc xe 1-2 tỷ đã bị soi mói và nói là giàu. Thật ra nghệ sĩ chỉ có tiếng chứ không có miếng, chỉ là hạt cát so với những doanh nghiệp, doanh nhân.

Có thiên tai, lũ lụt... người nghệ sĩ vì giàu tình cảm nên hay đi tiên phong kêu gọi, cứu trợ... dẫn đến việc một số người nghĩ rằng khi có thiên tai thì trách nhiệm của nghệ sĩ là phải làm. Đây không phải trách nhiệm của nghệ sĩ, thiên tai phải do sự chung sức, đồng lòng của tất cả mọi người, không riêng gì của cá nhân nào cả. Tất cả mọi cá nhân chung tay cùng nhà nước, góp sức giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, cứu trợ và phục hồi kinh tế để mọi người có cuộc sống bình thường. Đó không phải trách nhiệm, nhiệm vụ của người nghệ sĩ, đó là lòng hảo tâm của từng cá nhân.

Số tiền không thể cân đo đong đếm được lòng hảo tâm của một người. Có những người rất muốn làm từ thiện nhưng người đó chỉ có 5-7 triệu tiền lương 1 tháng, làm sao có thể cho được. Có những người lương một tháng như thế, họ hỗ trợ 50 nghìn đã là một tấm lòng cao quý rồi. Làm từ thiện không thể lấy số tiền làm thước đo lòng người được, có nhiều sẽ hỗ trợ nhiều. Có rất nhiều nghệ sĩ cho 50 triệu cũng bị chửi, tôi cảm thấy rất vô lý. Đâu ai ép tôi, tôi muốn cho bao nhiêu cũng được, thậm chí 500 nghìn cũng được.

Trong hoàn cảnh Covid-19 mới qua, ai cũng hạn hẹp hơn về kinh tế, quan trọng tấm lòng của họ dành cho người miền Trung, hướng về những nơi thiên tai như thế đã là trân quý rồi. Các bạn có những bình luận như thế khiến nghệ sĩ rất buồn, thậm chí nếu có những trường hợp đó xảy ra liên tục, mọi người sau này cũng sẽ e dè hơn khi làm từ thiện. Có những người nghĩ đã làm từ thiện cực khổ như vậy cũng bị chửi, không làm cũng bị chửi, vậy thà không làm còn sướng hơn.

Lý Hải, Minh Hà, sao Việt

Lý Hải, Minh Hà, sao Việt

Lý Hải, Minh Hà, sao Việt

Anh đã làm từ thiện từ rất lâu, vậy có niềm tin nào đó để có thể vượt qua những bình luận, chỉ trích, so sánh?

Chúng tôi mở ra quỹ cứu trợ hơn 8 năm, đi hàng ngàn chuyến, không phải chỉ đợi thiên tai mới đi, không đi xa sẽ đi gần, những trường hợp nào cần xây cầu, sửa chữa trường học, mua sách vở cho học sinh, giúp đỡ nhà neo đơn hay những em bé cần mổ tim, có hoàn cảnh khó khăn trong bệnh viện, chúng tôi đều đến giúp. Chúng tôi đã quá quen với những bình luận như vậy, tôi cảm thấy bình thường, không có gì bức xúc. Tôi chỉ cảm thấy tội cho những người khác, những người mới làm từ thiện, chưa quen với tâm lý đó. Không chỉ việc làm từ thiện, việc làm nghệ thuật cũng vậy, tôi trong nghề hơn 20 năm, bị nói tới lui mãi nên quen rồi, không còn ngỡ ngàng nữa.

Tấm hình anh và vợ ngủ ngoài sân bay cũng trở thành hot trên mạng, anh thấy thế nào?

Nghề của tôi là làm dâu trăm họ, ai muốn nói gì cũng được. Tôi là con người, không phải cái máy, cũng cần được nghỉ ngơi. Ai muốn nói gì cũng được, tôi chỉ cần làm tốt công việc của tôi là được.

Kế hoạch sắp tới của vợ chồng anh khi quay lại miền Trung là gì?

Chúng tôi có người thống kê tất cả số sao kê những tài khoản đã gửi tiền cho chúng tôi, khi đi phát, có người chụp hình quay phim và có người ghi lại hết, không sót một đồng. Đôi khi tôi cũng hay bị “bùa”, nhiều khi ghi không kịp, tiền không biết mất đâu cũng phải bỏ tiền túi ra, đó là chuyện bình thường. Tôi đã làm việc này rất nhiều và gặp rất nhiều trường hợp như vậy. Nói ra cũng không đáng là bao, đó là chuyện bình thường, chúng tôi phải làm và làm rất kỹ, không được sót một đồng. Đó là lý do tại sao quỹ “Trái tim đồng cảm” của chúng tôi vẫn tồn tại gần chục năm, không bao giờ có ý kiến gì. Không phải ai muốn phát bao nhiêu thì phát,chúng tôi đều ghi lại và thăm dò hết những trường hợp đó thế nào, có đáng cho hay không và cho bao nhiêu.

Anh và vợ dự định điểm đến tiếp theo là ở đâu?

Chúng tôi định ra Quảng Nam nhưng gọi ra đó thì chính quyền họ cản, họ nói chưa thể ra được đâu. Hiện tại chúng tôi đang liên lạc ở Hà Tĩnh xem bay được chưa, để mọi người ở ngoài kia đi ngược trở vào. Trong này còn mưa, nước chưa rút nên chưa ra được. Chúng tôi đi có chính quyền nên phải hỏi trước, có người dẫn đi mới an toàn.

Cảm ơn Lý Hải về buổi trò chuyện này!

Lam Khánh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ly-hai-nghe-si-khong-giau-va-tu-thien-cung-khong-phai-nh.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ly-hai-nghe-si-khong-giau-va-tu-thien-cung-khong-phai-nhiem-vu-cua-nguoi-nghe-si-59919.html

Nam Em hỏi chồng sắp cưới có yêu cái khùng của mình không, nửa kia đáp thế nào?

Nam Em hỏi chồng sắp cưới có yêu cái khùng của mình không, nửa kia đáp thế nào?

Chuyện làng sao - 12 giờ, 47 phút trước

Hoa khôi Nam Em và chồng sắp cưới đã có chia sẻ về chuyện sức khoẻ tinh thần của cô.

Từng xem làm đẹp là 'lãng phí cuộc đời', nhan sắc Trương Mạn Ngọc ở tuổi 60 hiện ra sao?

Từng xem làm đẹp là 'lãng phí cuộc đời', nhan sắc Trương Mạn Ngọc ở tuổi 60 hiện ra sao?

Chuyện làng sao - 14 giờ, 5 phút trước

Xuất hiện tại sự kiện thể thao mới đây, Trương Mạn Ngọc khiến nhiều người không khỏi bất ngờ với diện mạo ở tuổi 60.

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật con gái ruột

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 24 phút trước

Nữ diễn viên Katie Holmes cùng con gái Suri xuất hiện bên nhau hậu sinh nhật lần thứ 18 của cô bé.

Yoon Bomi (Apink) và Rado (Black Eyed Pilseung) bị 'khui' đã bí mật hẹn hò được gần 8 năm

Yoon Bomi (Apink) và Rado (Black Eyed Pilseung) bị 'khui' đã bí mật hẹn hò được gần 8 năm

Chuyện làng sao - 14 giờ, 25 phút trước

Dispatch mới đây đã gây bất ngờ khi “khui” chuyện hẹn hò của cặp đôi Yoon Bomi (Apink) và nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng Rado (Black Eyed Pilseung).

Lý do nghệ sĩ Quang Thắng xin rút lại hồ sơ xét NSND dù đủ tiêu chuẩn?

Lý do nghệ sĩ Quang Thắng xin rút lại hồ sơ xét NSND dù đủ tiêu chuẩn?

Chuyện làng sao - 15 giờ, 9 phút trước

Dù đủ tiêu chuẩn xét duyệt NSND nhưng nghệ sĩ Quang Thắng vẫn âm thầm rút lại hồ sơ vì lý do ít người biết.

Minh Tú có hành động gây chú ý sau khi ông xã ngoại quốc bị soi không đeo nhẫn cưới

Minh Tú có hành động gây chú ý sau khi ông xã ngoại quốc bị soi không đeo nhẫn cưới

Chuyện làng sao - 5 giờ, 3 phút trước

Hành động của Minh Tú đã khiến khán giả bàn tán.

Chồng sắp cưới của Midu đúng chuẩn 'nhà mặt phố bố làm to', sở hữu gia tài khủng

Chồng sắp cưới của Midu đúng chuẩn 'nhà mặt phố bố làm to', sở hữu gia tài khủng

Chuyện làng sao - 5 giờ, 10 phút trước

Chồng sắp cưới của Midu có khối tài sản khủng và là thiếu gia tập đoàn cực giàu có.

Á hậu Phương Nhi lên tiếng về lý do vắng bóng 2 tháng liền, một hành động thể hiện rõ mối quan hệ với Mai Phương - Bảo Ngọc

Á hậu Phương Nhi lên tiếng về lý do vắng bóng 2 tháng liền, một hành động thể hiện rõ mối quan...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 14 phút trước

Thông tin về Á hậu Phương Nhi đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả.

Sau khi xoá ảnh, Bảo Anh lại công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng

Sau khi xoá ảnh, Bảo Anh lại công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng

Chuyện làng sao - 5 giờ, 23 phút trước

Bảo Anh đã khoe dung mạo của con gái khiến ai cũng xuýt xoa.

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm, bạn có không?

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm,...

Kiến thức - 6 giờ, 34 phút trước

Tổ tiên đã để lại cho hậu thế những lời khuyên quý báu, một trong số đó là cách nhận biết một người đang trong cảnh khốn khổ. Đây không chỉ là lời khuyên...

Lợi Trí mạnh đến mức nào? Ghen tuông khiến Lý Liên Kiệt không dám chạm vào phụ nữ khác suốt 30 năm

Lợi Trí mạnh đến mức nào? Ghen tuông khiến Lý Liên Kiệt không dám chạm vào phụ nữ khác suốt 30 năm...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 34 phút trước

Hoa hậu Châu Á - Lợi Trí hiện có cuộc sống hạnh phúc bên người chồng luôn yêu thương mình vô điều kiện và hai người con gái tài sắc vẹn toàn.

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như...

Xài gì - 6 giờ, 35 phút trước

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này để giải phóng ngay. Chỉ vài thao tác đơn giản, điện thoại của bạn sẽ lại chạy vù vù...

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng bao giờ lo bệnh sốt xuất huyết

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng...

Kiến thức - 6 giờ, 35 phút trước

Thay vì xịt thuốc, đốt hương đuổi muỗi, hãy trồng hoặc đặt những loại cây cảnh sau trong nhà, sân vườn. Chúng vừa thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức...

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích thị là 'con ông cháu cha' vào làm

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích...

Kiến thức - 8 giờ, 25 phút trước

Qua nhiều năm làm việc, tôi đã thấy quá nhiều người dựa vào mối quan hệ để kiếm sống. Họ dường như có một số phẩm chất mà người bình thường khó có được,...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 48 phút trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

Con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch thế giới

Con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch thế giới

Chuyện làng sao - 9 giờ, 20 phút trước

Cậu bé cùng bạn nhảy Linh San giữ vững thành tích huy chương vàng tại cuộc thi Syllabus World Championship 2024 hôm 23/4 tại thành phố Bologna, Italy.

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo hay không nên bỏ qua

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo...

Làm sao - 10 giờ, 32 phút trước

Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể khôi phục lại chảo chống dính như mới, chẳng lo đồ ăn vỡ nát, kém thẩm mỹ khi rán, chiên.

Cuộc đời trái ngược của mỹ nhân 'Hoàng hậu Ki' và 'Nữ hoàng Kpop'

Cuộc đời trái ngược của mỹ nhân 'Hoàng hậu Ki' và 'Nữ hoàng Kpop'

Chuyện làng sao - 10 giờ, 45 phút trước

Trong khi nữ diễn viên Ha Ji Won kém may mắn trên con đường tình cảm thì Lee Hyori lại gặp được "nửa kia" đích thực của cuộc đời.

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 10 giờ, 45 phút trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu trả lời

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu...

Kiến thức - 10 giờ, 46 phút trước

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sở hữu nhiều thẻ ngân hàng đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có nên hủy bỏ...

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Đời sống số - 10 giờ, 53 phút trước

Ngày mai 24/4gió xuân sẽ bắt đầu, ba cung hoàng đạo lớn sẽ gặp vận may lớn, mọi điều xui xẻo sẽ tan biến.

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung quanh bạn

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung...

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 11 phút trước

Ngày nay, việc nhuộm tóc không chỉ là một hình thức thể hiện cá tính mà còn là một phần của nhu cầu làm đẹp hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, những lo...

'Hương gãy đầu' mang ý nghĩa gì? Vì sao người xưa lại kiêng kỵ? Làm gì khi gặp phải hiện tượng 'hương gãy đầu'?

'Hương gãy đầu' mang ý nghĩa gì? Vì sao người xưa lại kiêng kỵ? Làm gì khi gặp phải hiện tượng 'hương...

Đời sống số - 10 giờ, 11 phút trước

Muốn biết hiện tượng 'hương gãy đầu' là gì và vì sao người xưa lại kiêng kỵ 'hương gãy đầu', cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần có đúng không?

Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần có đúng không?

Kiến thức - 10 giờ, 11 phút trước

Trên mạng xã hội lan truyền thông tin chưa được xác minh cho rằng từ nay việc xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần khiến nhiều...

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Hotgirl, hotboy - 10 giờ, 11 phút trước

Trải qua một lần sinh nở nhưng vóc dáng của Khánh Chi vẫn khiến nhiều người phải ghen tỵ khi không lộ một chút mỡ thừa.