Lương Mạnh Hải: 'Ai vào showbiz nói không muốn nổi tiếng là xạo'

06:17 23/10/2019

"Hoàng tử màn ảnh" một thời nay bắt đầu với một vị trí mới: biên kịch, đạo diễn và sản xuất. Anh tiết lộ bản thân không coi nhẹ danh tiếng nhưng lại không cố gượng ép.

Chào Lương Mạnh Hải, với vai trò mới là đạo diễn mang lại ý nghĩa như thế nào với anh?

Thật ra lúc đầu tôi không nghĩ mình sẽ đạo diễn phim Hoa hậu giang hồ. Tôi viết xong kịch bản mới cảm thấy thích làm đạo diễn. Vì tôi muốn một bộ phim do tôi thực hiện theo đúng nghĩa đen của nó.

Khi nhắc đến Lương Mạnh Hải, mọi người sẽ nhớ đến Vũ Ngọc Đãng. Anh mới chỉ viết chung 2 kịch bản phim do anh Vũ Ngọc Đãng đạo diễn. Lần này anh có sợ vai trò đạo diễn có quá sức mình không?

Tôi thấy mình rất liều nhưng hình như máu liều đã có sẵn trong con người tôi từ lâu rồi. Tôi cũng đã từng liều khi chuyển từ làm báo sang làm diễn viên. Khi làm diễn viên, tôi đâu biết tôi có nổi tiếng hay không. Và giờ làm đạo diễn cũng vậy. Ở thời điểm hiện tại, tôi không biết điều gì sẽ chờ đợi tôi phía trước.

Phim này bắt đầu từ ý tưởng của tôi, câu chuyện của tôi. Tất cả mọi thứ sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với trước đây. Khi phải viết kịch bản từ A đến Z mới hiểu được nỗi khổ của anh Vũ Ngọc Đãng.

Bộ đôi Lương Mạnh Hải và Vũ Ngọc Đãng luôn song hành với nhau và đạt được những thành công nhất định. Với phim này, anh một mình ở vai trò khác. Không có Vũ Ngọc Đãng tham gia vào dự án này có phải một sự đánh dấu để Lương Mạnh Hải tách khỏi Vũ Ngọc Đãng không?

Thật ra bộ phim này cũng được sự đóng góp từ đạo diễn Vũ Ngọc Đãng rất nhiều. Anh Đãng là người đọc từ kịch bản nháp đầu tiên đến kịch bản cuối cùng. Anh Đãng dạy tôi từng chút một để phát triển kịch bản hoàn thiện hơn. Người đứng sau mới chính là người quan trọng.

lương mạnh hải, sao Việt

lương mạnh hải, sao Việt

Với dự án này anh có lời tuyên bố nào như là không còn đứng trước máy quay nữa hay không?

Tôi không có lời tuyên bố nào cả. Tôi vẫn đang tìm một kịch bản phù hợp để tham gia. Thật ra trên thế giới, diễn viên đi làm đạo diễn hay đạo diễn làm diễn viên cũng rất bình thường. Thần tượng của tôi, Clint Eastwood, lúc 80 tuổi vẫn làm những bộ phim rất nhiều năng lượng, thậm chí là cả phim chiến tranh. Trên thế giới có rất nhiều diễn viên như thế nhưng chẳng ai hỏi họ rằng ông/bà có đóng phim nữa không. Đóng phim phải cần vai diễn chứ không phải cứ đứng trước ống kính là đóng được. Rồi còn vừa muốn đóng vai chính, vừa muốn làm đạo diễn, như vậy có quá tham hay không? Chuyện thời điểm nào làm diễn viên còn tuỳ thuộc vào cơ duyên nữa. Nếu xong phim này, tôi muốn làm đạo diễn cũng cần phải có kịch bản hay nữa chứ. Thật ra, tôi muốn làm đạo diễn không phải vì cái danh xưng đạo diễn. Mình thích thì mình phải làm bằng được. Suy cho cùng, diễn viên hay đạo diễn cũng cần kịch bản hợp với họ.

Từ lúc nào anh có niềm đam mê đối với đề tài Hoa hậu? Dù mới chỉ coi trailer nhưng cảm thấy những điều anh đưa vào phim đều rất đúng với sự thật, sát với những cuộc thi Hoa hậu hiện nay?

Thế hệ cuối 7x và đầu 8x, phương tiện truyền thông giải trí rất hạn chế nên các cuộc thi Hoa hậu chiếu lại trên TV được coi như 1 chương trình hot. Thời điểm loại hình tạp chí ra đời cũng là lúc các hoa hậu như Hà Kiều Anh hay Nguyễn Thu Thuỷ lên bìa báo. Khi đó hình ảnh Hoa hậu đã đi theo thế hệ chúng tôi từ nhỏ rồi. Mãi đến sau này tôi làm báo về mảng giải trí, tôi được đi tác nghiệp trực tiếp ở những cuộc thi Hoa hậu, tôi đứng trong hậu trường được nhìn thấy nhiều chuyện hay và không hay. Thời gian tôi làm báo và hiện làm MC chương trình “Vui sống mỗi ngày”, tôi cũng được phỏng vấn rất nhiều Hoa hậu, người mẫu. Mọi thứ chất liệu cứ góp nhặt vào đầu tôi mỗi ngày một ít. Hên cho tôi là chưa có ai làm phim về hậu trường các cuộc thi Hoa hậu nên tôi trở thành người đầu tiên làm về đề tài này. Chứ nếu trước đó, có phim về Hoa hậu rồi, tôi sẽ phải động não nghĩ ra cái khác.

Nếu mọi người hỏi bao nhiêu phần trăm tôi đưa trên phim là sự thật, tôi sẽ trả lời tôi chẳng cần đưa sự thật nào lên phim hết. Sự thật chính là thực tế trong bộ phim chứ chẳng phải sự thật ở ngoài đời có tôi mới được làm. Đâu chắc những gì mình biết thì mới là sự thật.

Anh có nghĩ sự lựa chọn nhân tố này (Minh Tú) có phải sự mạo hiểm không?

Đó là sự mạo hiểm nhưng là sự mạo hiểm đúng đắn. Nếu như tôi tự khen diễn viên của mình là cô này giỏi lắm, hay lắm, mọi người sẽ nghi ngờ. Nhưng ngày chiếu showcase cho báo chí, tôi tin mọi người không thể nghi ngờ về khả năng diễn xuất của Minh Tú nữa. Với tôi, nếu tính thang điểm 10, Minh Tú chỉ cần 7 điểm, thậm chí là 6,5 thôi đã xuất sắc rồi. Đóng vai sinh đôi rất khó với cả diễn viên chuyên nghiệp. Nhưng phim này, Minh Tú đã làm rất tròn cả 2 vai.

Phim đầu tay nhưng tôi tự làm khó cho tôi rất nhiều, phim toàn nữ lại còn dùng nhiều kỹ xảo. Chọn một siêu mẫu để gánh 2 vai nữ chính khó như vậy nên tôi rất hồi hộp. Tôi đã thuyết phục các nhà đầu tư tin vào sự lựa chọn của mình rồi, tôi cần phải nhào nặn Minh Tú “nên cơm nên cháo”, nếu không mọi người sẽ không còn tin tưởng tôi nữa.

Cát-xê trong phim của Minh Tú có phải thấp hơn rất nhiều so với mức thu nhập trung bình của cô ấy?

Tôi cũng không được biết mức thu nhập của Tú nhiều ít thế nào. Minh Tú có thể là ngôi sao ở thời trang nhưng với điện ảnh, cô ấy hoàn toàn là người mới nên Tú không có nhiều đòi hỏi. Điều quan trọng nhất, Tú đến với điện ảnh không phải vì tiền. Tôi tin cô ấy bị thuyết phục vì vai diễn thú vị và hấp dẫn.

Đây là một cú mạo hiểm của anh, đầu tiên chưa biết thắng thua thế nào, phim cũng chưa ra rạp nên chưa thể đo được việc đầu tư vào phim như thế nào. Chị Minh Hằng có ý định đầu tư vào phim như vậy, anh lấy gì để thuyết phục một nhà đầu tư như chị Minh Hằng?

Minh Hằng có đầu tư một ít vào phim vì nể tình bạn thân bao nhiêu năm qua nhưng trước khi tôi chào các nhà đầu tư, tôi chỉ có kịch bản thôi. Rõ ràng mọi người nhìn ra được kịch bản này,

Anh có thể tiết lộ con số đầu tư hiện tại vào phim không?

Chắc mọi người phải chờ thông cáo báo chí, con số có thể là rất nhiều với 1 phim đầu tay. Tôi chưa từng làm đạo diễn nên tôi chỉ có thể thuyết phục các nhà đầu tư bằng kịch bản và sự… tự tin của mình thôi. Tôi thấy mình liều và tôi cũng thấy các nhà đầu tư cũng liều như tôi Hy vọng liều ăn nhiều.

Hơn 10 năm nổi tiếng từ lúc mới đóng phim đến nay, anh còn đặt nặng chuyện danh tiếng, sự tham vọng nổi tiếng trong giới showbiz không?

Ở showbiz, thế hệ nào cũng vậy, thời đại nào và ở đất nước nào cũng vậy, sự nổi tiếng quyết định sự thành công. Tôi nghĩ tất cả mọi người nói không muốn nổi tiếng đều 100% nói dối. Nếu hỏi tôi có coi nhẹ danh tiếng hay không, tôi sẽ trả lời chưa bao giờ tôi coi nhẹ cả nhưng tôi đạt được đến đâu, tôi phải chấp nhận. Thời ai người nấy hưởng vì cơ hội và cơ may của mỗi người mỗi khác.

Độ tuổi của anh cũng lớn, chuyện gia đình đời sống riêng tư đang ở vị trí nào? Sự quan trọng ra sao?

Hiện tại, công việc với tôi là sự ưu tiên hàng đầu, có thể tôi là người khá ích kỷ. Tôi hiểu rằng trong cuộc sống, bạn được cái này sẽ mất cái kia. Suy nghĩ của tôi có thể không đúng với nhiều người nhưng đó là từ góc nhìn của tôi.

lương mạnh hải, sao Việt

lương mạnh hải, sao Việt

Bản thân anh khi làm phim, lợi nhuận và yếu tố nghệ thuật, anh sẽ đặt cái nào cao hơn?

Đứng ở vị trí nhà đầu tư và sản xuất, ai chẳng muốn đặt yếu tố doanh thu lên hàng đầu. Tiền ai cũng cần. Nhất là khi doanh thu thắng, chứng tỏ mình kinh doanh thành công. Nếu không, mọi người lại phải tiếp tục tìm chìa khoá làm sao để có được doanh thu cao. Nếu hỏi tôi là giữa thương mại và nghệ thuật, tôi chọn cái nào. Thật ra tôi chọn cả hai vì không có nghĩa phim thương mại hay ăn khách là dễ làm hoặc có thể làm ẩu, làm nhăng nhố. Bây giờ khán giả khác với ngày xưa rất nhiều. Khán giả thay đổi quá nhanh khiến những người làm phim chúng tôi chạy theo không kịp. Bản thân tôi cũng sợ bị tụt hậu so với thời cuộc.

Bất cứ người làm phim nào cũng muốn cân bằng doanh thu và nghệ thuật nhưng cũng phải nhìn vào thực tế, có rất nhiều phim có cả những tay ngang khi làm phim, phim rất dở, rất tệ nhưng không thể phủ nhận được doanh thu đó cao ngất ngưỡng. Ngược lại có những bộ phim rất hay, tính nghệ thuật cao và có những gương mặt hút phòng vé nhưng doanh thu lại thảm hại?

Tôi nghĩ việc ăn khách hay không còn tuỳ thuộc vào yếu tố may mắn. Làm phim ăn khách cho dù bị chê, nhà đầu tư sẽ nói: “Thấy chưa, mấy người là đám phê bình dở hơi đâu cần quan tâm, chỉ quan tâm đến khán giả thôi". Rồi một người khác tiếp tục làm bộ phim tương tự vậy, thậm chí phim có ngôi sao nhưng lại thua trắng, vẫn Lúc đó họ sẽ nói gì?

Không thành công nào có công thức. Nếu có công thức ai cũng có thể thành công. Cái gì cũng có 2 mặt, thắng rồi rồi muốn nói gì chẳng được. Tôi vẫn nể phục những phim báo chí chê dở nhưng có doanh thu cao. Chắc chắn họ phải có gì đó mới hút khách được cỡ vậy chứ. Nghề làm phim giống như đánh bạc, thắng thua cũng hên xui lắm!

Cảm ơn Lương Mạnh Hải về buổi trò chuyện này!

Lam Khánh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tăng Thanh Hà hiếm hoi khoe ảnh gia đình 5 người, quý tử út lại có sở thích giống mẹ

Tăng Thanh Hà hiếm hoi khoe ảnh gia đình 5 người, quý tử út lại có sở thích giống mẹ

Chuyện làng sao - 1 giờ, 4 phút trước

Tăng Thanh Hà đã đăng tải những hình ảnh về gia đình nhỏ của mình.

Jung Joon Young được trả tự do sau 5 năm ngồi tù

Jung Joon Young được trả tự do sau 5 năm ngồi tù

Chuyện làng sao - 1 giờ, 30 phút trước

Nam nghệ sĩ Jung Joon Young, người bị kết án 5 năm tù vì tội cưỡng hiếp tập thể và phân phối tài liệu quay phim nhạy cảm bất hợp pháp, được trả tự...

Lisa ngoan ngoan nhưng vẫn bị mẹ Hà Hồ nhắc nhở điều này

Lisa ngoan ngoan nhưng vẫn bị mẹ Hà Hồ nhắc nhở điều này

Chuyện làng sao - 1 giờ, 30 phút trước

Lisa liên tục nói tiếng Anh nhưng mẹ Hà Hồ lại chỉnh và nhắc nhở con gái nên nói tiếng Việt

'Quốc bảo giai nhân' xứ Hàn - Choi Ji Woo lộ rõ khuyết điểm nhan sắc tại sự kiện với ảnh chưa chỉnh sửa

'Quốc bảo giai nhân' xứ Hàn - Choi Ji Woo lộ rõ khuyết điểm nhan sắc tại sự kiện với ảnh chưa...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 45 phút trước

Xuất hiện tại sự kiện thời trang ở Gangnam, Seoul, Choi Ji Woo đã trở thành tâm điểm chú ý với vẻ ngoài như nữ hoàng dù ở tuổi 49.

'Nữ thần thanh xuân xứ Hàn' và mỹ nhân 'Giày thủy tinh': Người 2 lần đổ vỡ hôn nhân, kẻ có chồng mắc ung thư não

'Nữ thần thanh xuân xứ Hàn' và mỹ nhân 'Giày thủy tinh': Người 2 lần đổ vỡ hôn nhân, kẻ có chồng...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 28 phút trước

Mặc dù sở hữu diện mạo xinh đẹp, khả năng diễn xuất khá tốt nhưng cả Chae Rim lẫn Kim Jung Hwa đều phải chịu những sóng gió trong cuộc sống đời tư.

Tuyệt chiêu khử mùi hôi tủ lạnh bằng cuộn giấy vệ sinh, làm xong bạn sẽ ước mình biết mẹo này sớm hơn

Tuyệt chiêu khử mùi hôi tủ lạnh bằng cuộn giấy vệ sinh, làm xong bạn sẽ ước mình biết mẹo này sớm...

Kiến thức - 49 phút trước

Muốn khử mùi hôi tủ lạnh, hãy đặt ngay cuộn giấy vệ sinh vào trong tủ, chỉ sau một đêm bạn sẽ thấy được hiệu quả đáng mong đợi.

Ngày tốt đi viếng mộ năm 2024 là những ngày nào?

Ngày tốt đi viếng mộ năm 2024 là những ngày nào?

Kiến thức - 49 phút trước

Khi đi viếng mộ phải chọn ngày âm lịch thích hợp để cúng tế, việc chọn ngày tốt theo con giáp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của chúng ta. Trong văn...

Tăng Thanh Hà hiếm hoi khoe ảnh gia đình 5 người, quý tử út lại có sở thích giống mẹ

Tăng Thanh Hà hiếm hoi khoe ảnh gia đình 5 người, quý tử út lại có sở thích giống mẹ

Chuyện làng sao - 1 giờ, 4 phút trước

Tăng Thanh Hà đã đăng tải những hình ảnh về gia đình nhỏ của mình.

Cây xoài trồng trước nhà, có nên không? Đây là vị trí trồng cây xoài giúp luồng khí âm - dương lưu thông tốt, tài lộc dễ vào nhà

Cây xoài trồng trước nhà, có nên không? Đây là vị trí trồng cây xoài giúp luồng khí âm - dương lưu...

Phong thủy - 1 giờ, 29 phút trước

Cây xoài trong phong thủy tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy. Nếu trồng cây xoài ở đúng vị trí sẽ giúp luồng khí âm - dương lưu thông tốt, may mắn và...

Jung Joon Young được trả tự do sau 5 năm ngồi tù

Jung Joon Young được trả tự do sau 5 năm ngồi tù

Chuyện làng sao - 1 giờ, 30 phút trước

Nam nghệ sĩ Jung Joon Young, người bị kết án 5 năm tù vì tội cưỡng hiếp tập thể và phân phối tài liệu quay phim nhạy cảm bất hợp pháp, được trả tự...

Cùng hát một ca khúc nhạc trẻ, Hoài Lâm và Quang Lê ai hơn ai?

Lisa ngoan ngoan nhưng vẫn bị mẹ Hà Hồ nhắc nhở điều này

Lisa ngoan ngoan nhưng vẫn bị mẹ Hà Hồ nhắc nhở điều này

Chuyện làng sao - 1 giờ, 30 phút trước

Lisa liên tục nói tiếng Anh nhưng mẹ Hà Hồ lại chỉnh và nhắc nhở con gái nên nói tiếng Việt

'Quốc bảo giai nhân' xứ Hàn - Choi Ji Woo lộ rõ khuyết điểm nhan sắc tại sự kiện với ảnh chưa chỉnh sửa

'Quốc bảo giai nhân' xứ Hàn - Choi Ji Woo lộ rõ khuyết điểm nhan sắc tại sự kiện với ảnh chưa...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 45 phút trước

Xuất hiện tại sự kiện thời trang ở Gangnam, Seoul, Choi Ji Woo đã trở thành tâm điểm chú ý với vẻ ngoài như nữ hoàng dù ở tuổi 49.

Hầu hết các loài động vật đều nằm sấp khi ngủ, tại sao con người lại nằm ngửa?

Hầu hết các loài động vật đều nằm sấp khi ngủ, tại sao con người lại nằm ngửa?

Kiến thức - 2 giờ, 45 phút trước

Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng rất khó để trả lời đấy! Muốn biết, mời bạn tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Bộ ảnh cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền, lộ khoảnh khắc 'môi kề môi' cực tình

Bộ ảnh cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền, lộ khoảnh khắc 'môi kề môi' cực tình

Hotgirl, hotboy - 2 giờ, 20 phút trước

Cận kề ngày cưới, full bộ ảnh của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã được công bố. Nhan sắc cô dâu trong bộ ảnh này nhận được nhiều lời khen.

'Nữ thần thanh xuân xứ Hàn' và mỹ nhân 'Giày thủy tinh': Người 2 lần đổ vỡ hôn nhân, kẻ có chồng mắc ung thư não

'Nữ thần thanh xuân xứ Hàn' và mỹ nhân 'Giày thủy tinh': Người 2 lần đổ vỡ hôn nhân, kẻ có chồng...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 28 phút trước

Mặc dù sở hữu diện mạo xinh đẹp, khả năng diễn xuất khá tốt nhưng cả Chae Rim lẫn Kim Jung Hwa đều phải chịu những sóng gió trong cuộc sống đời tư.

Thanh Hương lần đầu xuất hiện hậu tuyên bố ly hôn, đính chính về chuyện có mối quan hệ mới: 'Tôi đang độc thân'

Thanh Hương lần đầu xuất hiện hậu tuyên bố ly hôn, đính chính về chuyện có mối quan hệ mới: 'Tôi đang...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 29 phút trước

Xuất hiện tại sự kiện ra mắt phim của VFC, diễn viên Thanh Hương đã chia sẻ về cuộc sống hiện tại, bên cạnh đó cô cũng đính chính chuyện bị hiểu nhầm là...

Sao Việt 19/3: Cậu ruột Hòa Minzy trèo lên cây để nghe cháu hát; Ngọc Trinh khoe lưng trần gợi cảm khi dự tiệc

Sao Việt 19/3: Cậu ruột Hòa Minzy trèo lên cây để nghe cháu hát; Ngọc Trinh khoe lưng trần gợi cảm khi...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 29 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/3/2024: Khi biểu diễn ở hội làng, Hòa Minzy nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía người thân. Ngọc Trinh khoe sắc hậu được hưởng án...

Han So Hee trở về Hàn sau chuyến du lịch với bạn trai, tự tin khoe nhẫn ở ngón áp út rộ nghi vấn đã đính hôn giữa ồn ào chuyện tình 'tay 3'

Han So Hee trở về Hàn sau chuyến du lịch với bạn trai, tự tin khoe nhẫn ở ngón áp út rộ...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 29 phút trước

Sau chuyến du lịch ở Hawaii, nữ diễn viên Han So Hee trở về Hàn Quốc với phong thái trái ngược hoàn toàn với Ryu Jun Yeol.

Cửa sổ máy bay luôn có lỗ hổng nhỏ, bạn có biết chúng để làm gì không? Hóa ra vai trò cực kỳ quan trọng

Cửa sổ máy bay luôn có lỗ hổng nhỏ, bạn có biết chúng để làm gì không? Hóa ra vai trò cực...

Kiến thức - 3 giờ, 52 phút trước

Thiết kế cực nhỏ này lại có vai trò tối quan trọng, không thể thiếu trên mọi chiếc máy bay.

'Không chôn mười ngôi mộ, con cháu sẽ thịnh vượng', tại sao chúng ta không thể chôn mười nơi?

'Không chôn mười ngôi mộ, con cháu sẽ thịnh vượng', tại sao chúng ta không thể chôn mười nơi?

Kiến thức - 3 giờ, 52 phút trước

Trong văn hóa truyền thống của chúng ta, việc chọn lựa địa điểm an táng cho người thân đã mất luôn được tiến hành một cách cẩn thận, tránh xa những nơi không lành....

Nấu cơm bằng loại nước này sẽ tốt hơn nhiều so với nước lọc: Giúp tim mạnh khỏe, ngừa được cả lão hóa lẫn ung thư

Nấu cơm bằng loại nước này sẽ tốt hơn nhiều so với nước lọc: Giúp tim mạnh khỏe, ngừa được cả lão...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 25 phút trước

Có một cách nấu cơm rất bổ dưỡng và được khuyên dùng đó là nấu cơm bằng nước trà xanh.

Ba con giáp về già rất đáng thương, con cái có triển vọng nhưng không ở bên cạnh, chỉ có một mình

Ba con giáp về già rất đáng thương, con cái có triển vọng nhưng không ở bên cạnh, chỉ có một mình...

Đời sống số - 5 giờ, 35 phút trước

Trong quan niệm truyền thống, tuổi già là một giai đoạn quan trọng của cuộc đời và là thời kỳ tích lũy trí tuệ và kinh nghiệm.

Lòng đỏ trứng luộc có màu xanh đậm có nên ăn không? Vì sao chúng lại có màu xanh?

Lòng đỏ trứng luộc có màu xanh đậm có nên ăn không? Vì sao chúng lại có màu xanh?

Kiến thức - 5 giờ, 55 phút trước

Trứng luộc là một món ăn phổ biến và là cách dùng trứng nhanh gọn nhất, hẳn là hầu hết chúng ta đều từng gặp trứng luộc xong, bóc ra lại thấy một lớp...

Loại cá được ví như ‘sâm nước’ với hàm lượng canxi gấp 6 lần cá chép, cực kỳ bổ dưỡng nhưng nhiều người không biết

Loại cá được ví như ‘sâm nước’ với hàm lượng canxi gấp 6 lần cá chép, cực kỳ bổ dưỡng nhưng nhiều...

Kiến thức - 5 giờ, 57 phút trước

Được mệnh danh là "nhân sâm nước", loài cá chạch có hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều công dụng cho sức khỏe.

Có nên hủy thông báo tin nhắn SMS tài khoản ngân hàng không?

Có nên hủy thông báo tin nhắn SMS tài khoản ngân hàng không?

Kiến thức - 5 giờ, 3 phút trước

Gần đây, cuộc thảo luận về việc thẻ ngân hàng có nên hủy thông báo SMS hay không lại một lần nữa làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi.