Hồng Nhung: Luôn bị áp lực vượt lên chính mình

14:12 26/09/2011

Một Hồng Nhung cẩn trọng, một Hồng Nhung chỉn chu, một Hồng Nhung đằm thắm đã trở nên khác hơn với dự án âm nhạc Vòng tròn.

Từ cuộc chơi đến hành trình

Và cuộc chơi âm nhạc ngày bé đã không còn là một cuộc chơi nữa phải không? Chị thấy mình được gì khi đi qua từng hình ảnh cô bé hát ca khúc Papa ngày xưa, rồi một thiếu nữ nghịch phá, một người đàn bà đằm thắm và bây giờ là mẫu hình của tư tưởng thời thượng và phong cách độc chiêu, không đoán trước?

Hồng Nhung, CD Vòng tròn, Diva Việt, Sao Việt, Chuyện của sao

Ca sĩ Hồng Nhung

Ngày bé tôi xin phép bố cho đi học hát ở Nhà văn hóa thiếu nhi, bố đồng ý vì ông mong con gái có một chỗ để sinh hoạt vui chơi. Thời đó, trẻ con chúng tôi có gì chơi đâu, ngoài chuyện buổi trưa rủ nhau trốn giấc, ra ngoài nghịch nắng, nhảy lò cò, nhảy ngựa… Tôi đã hát bài hát mới tên Nghịch nắng để nhớ về tuổi thơ chơi ở Hà Nội trong CD Vòng tròn này của mình.

Và ngay từ những ngày đầu tiên, “cuộc chơi” ấy với tôi đã không chỉ là cuộc chơi nữa rồi. Hạnh phúc tuổi thơ tôi đọng lại trong những tháng ngày tràn ngập tiếng hát, tiếng cười, những bạn bè… Tôi học cách nhận biết âm thanh và khả năng phô bày ý nghĩ, cảm xúc của mình qua âm thanh lanh lảnh ấy. Tôi tập đi tập lại khi về nhà, lúc rửa bát hay quét nhà… Tôi chờ đợi, sốt ruột cả trong giấc mơ, để đến ngày trình diễn trên sân khấu, hay trước một chuyến lưu diễn xa…

Những tháng ngày trẻ dại tưởng chỉ là chơi lại trở thành những kỉ niệm đầu tiên, tạo nền móng vững chắc cho một sự nghiệp âm nhạc lâu dài. Để bây giờ, tôi được điều gì ư? Được nhiều đủ để tôi cảm thấy được thật may mắn mỗi sáng thức dậy. Có thể hơn cả mơ ước…

Một hành trình đã đi qua, đã bao giờ chị thôi muốn đừng tiếp tục nữa, không phải vì phù phiếm mà vì đã lấy đi những điều hạnh phúc làm người bình thường mà mất ngần ấy năm mới nghiệm ra được?

Tôi bắt đầu sống cuộc sống gắn liền với âm nhạc từ nhỏ, nên niềm vui từ đời sống nghệ sĩ đã là miền hạnh phúc đơn giản và thân thuộc nhất rồi. Tôi không nghĩ mình sẽ thích chọn một kiểu hạnh phúc khác, và không cho rằng điều này khiến tôi không được sống như một người bình thường. Và bạn biết không, để đi qua được chặng đường như thế, tôi không chỉ lao động nghệ thuật miệt mài, mà còn phải vượt qua những stress kiểu rất riêng của showbiz. Phải thú thật, tôi cũng đã từng muốn đầu hàng, rời bỏ, vì thấy căng thẳng quá, không thể chịu nổi mà mình chỉ là một cô gái vừa hai mươi tuổi.

Đó là những ngày đen tối với một Bống ham chơi và nhiều mơ mộng?

Tôi không khỏi ngậm ngùi khi nghĩ về những ngày tháng có thể gọi là “đen tối” ấy. Thật tiếc, có lẽ vì xuất phát từ sự nhỏ mọn hay hờn ghen mà một nghệ sĩ rất danh tiếng cứ tìm mọi cách gây khó khăn, áp lực cho tôi. Tôi sợ đến nỗi không biết phải làm gì… Tôi từng định quyết định… xuất khẩu lao động, làm công nhân, thoát ngay khỏi cảnh chịu áp lực làm ca sĩ kiểu này.

Và chỉ một lần yếu lòng ấy thôi, nhưng bài học tôi có được giúp cho tôi có cách nhìn đúng đắn về thế hệ các ca sĩ sau mình. Tôi rất vui khi có thể giúp họ được điều gì bằng vào kinh nghiệm và ảnh hưởng trong nghề. Vì lẽ đó mà tôi rất hứng thú tham gia chương trình truyền hình tìm kiếm ban nhạc nữ “Sáng bừng sức sống” chẳng hạn.

Chị nhìn thấy cuộc chơi mà mình vừa đi qua trong mắt các bạn trẻ?

Có người bảo tôi hiền quá, ngay cả khi chê cũng hiền. Tôi nhìn thấy ở họ cái thời 19 - 20 của tôi khi mới vào nghề. Cần học hỏi nhiều, và cần cả sự động viên, khuyến khích nữa. Bạn tin không, tôi đặc biệt thích thú khi làm việc với các ca sĩ trẻ. Hình như họ cũng thích làm việc với tôi. Cái lạ là, sau đó, tôi thấy chính mình học được ở họ rất nhiều điều. Tôi mới được Thanh Bùi mời hát song ca cùng anh bài hát "Đừng quay bước đi". Tôi cùng anh viết lời cho bài hát, anh đạo diễn Charlie Nguyễn quay video clip. Chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian cho nó. Bài hát nói về tình bạn, về chỗ dựa tinh thần vào những lúc khó khăn nhất của cuộc đời. Thật ý nghĩa phải không? Người ta nói rằng âm nhạc là cuộc chơi của những cô đơn, những không chỉ mình ta cô đơn, xung quanh bạn, những người đang rong chơi âm nhạc như ta, đều đang cô đơn…

Vòng tròn của Bống

Chị để cuộc chơi âm nhạc lên đến điểm tự do, với phong cách và hình ảnh khác xa với những gì được cho là chị định hình của Hồng Nhung trước đây - trong dự án Vòng tròn. Rất nhiều người chờ đợi và tò mò muốn thấy sự “lột xác” táo bạo này. Chị thì kỳ vọng gì, hay chỉ đơn giản là để thỏa ước mộng của mình trong sáng tạo mới?

Vâng, sẽ không thấy một Hồng Nhung quá cẩn trọng trong CD nhạc điện tử này. Vì vậy, sự tự do được thể hiện ở một tầm khác. Khi làm một chuyện mới, ta vừa làm vừa học, nhận thử thách mới, trong khi phải chuẩn bị tinh thần cho kết quả không biết trước, gần như kiểu “được ăn cả, ngã về không”. Đi ra khỏi “vùng an toàn” vốn là dòng nhạc trữ tình lãng mạn, khi thực hiện Vòng tròn, tôi không phải đã tự tin 100%, nhưng con người nghệ sĩ trong tôi thấy hứng thú vô cùng. Mong rằng, câu chuyện về cuộc hành trình cuộc đời của tôi qua phong cách mới trong Vòng tròn sẽ mang lại chút không khí lạc quan, yêu đời cho những người nghe nó.

Sẽ là một Hồng Nhung hoàn toàn khác, hay vẫn phảng phất đâu đó hình ảnh “Bống” trước kia?

Với World music, nó tinh tế, nâng cung bậc tình cảm nội tâm một cách uyển chuyển, nhẹ nhàng, thì electronic lần này sẽ kể một câu chuyện của một “Bống nhảy lên bờ Bống đi chơi phố”, kiểu giản dị và trực tiếp giống như đời thường. Mười bài hát được sáng tác dựa trên nội dung của kịch bản văn học do tôi viết, kể lại hành trình “nhảy lên bờ” của mình. Chắc chắn sẽ rất khác so với tất cả những gì tôi đã từng làm trước đây, cả âm nhạc, cách hát và hình ảnh.

Hãy nói một chút về Quốc Trung, một người đàn ông đang làm khuynh đảo nhạc Việt mùa cuối năm 2011 với hai dự án làm việc với hai diva hàng đầu - chị và Thanh Lam?

Tôi thích gu thẩm mỹ tinh tế của anh Trung và hoàn toàn tin vào những dự cảm của anh ấy làm cho mình trong đĩa lần này. "Vòng tròn" là cảm hứng sau những chuyến tham dự các festival âm nhạc ở Châu Âu những năm 2008-2009, Quốc Trung quyết định chọn phong cách âm nhạc điện tử cho CD của tôi. Anh Trung vừa là bạn- người tôi mến trọng bởi sự tử tế với những giá trị sống đúng mực trong đời- vừa là nhạc sĩ mà tôi một mực nghe theo vì gout thẩm mỹ tinh tế của anh. Tôi vừa vui, vừa tin tưởng khi làm album với Quốc Trung.

Áp lực không? Thành công của album “Ngày không mưa”, làm cùng Quốc Trung cách đây 10 năm vẫn còn đó?

Tôi luôn bị áp lực “vượt lên chính mình”! (cười lớn)

Chị nổi tiếng là người luôn cho ra những sản phẩm âm nhạc nhất quán từ âm nhạc đến phong cách, như Như cánh vạc bay nhạc Trịnh trữ tình; Một ngày mới – Pop; Khu vườn yên tĩnh- World music; và bây giờ Vòng tròn- electronic. Chị có sợ một ngày cạn kiệt ý tưởng? Và có phải càng ngày việc tìm ra một “chiêu” mới càng trở nên hiếm hoi?

Có. Tôi có sợ! Nhưng không phải tôi, mình sợ “hết chiêu”! Các ý tưởng âm nhạc của tôi không đến từ việc nghiễn ngẫm ra chiêu, mà từ đời sống thật và những trải nghiệm vui có, buồn có, những quan hệ trong đời từ gia đình, bạn bè… Nếu không xuất phát từ trái tim thì một tác phẩm nghệ thuật nói chung, không chỉ riêng âm nhạc, không thể hay, thuyết phục được mọi người, lại càng không thể tồn tại được cùng thời gian.

Vì vậy tôi chọn cho mình lối sống nền nếp, tập luyện yoga, chăm sóc sức khỏe, tinh thần, hướng đến cách suy nghĩ lạc quan trong mọi hoàn cảnh, để đừng cạn đi nguồn cảm hứng sống - điều mà tôi sợ!

Tôi không còn phải “đứng mũi chịu sào” nữa

Điều khác biệt của Vòng tròn là có một người đàn ông bên cạnh chị, phải vậy không?

Vâng, đời sống của tôi thay đổi nhiều khi không còn một mình. Có sự bình yên mới khiến tôi càng thấy thanh thản, gánh lo nhẹ đi, tâm hồn tự do hơn.

Lý do gì mà chị dừng cuộc chơi một mình và quyết định lấy chồng? Vì nàng Scarlett “lớn tuổi” đã tìm chàng Rhett Butler giữa thời buổi loạn lạc?

Ôi, ví như thế thì thơ văn quá! Chuyện của chúng tôi không có những tình huống vô cùng gay cấn như trong truyện, trong phim (cười)… Nhưng anh cho tôi cảm giác được làm phái yếu, không cần phải “đứng mũi chịu sào” nữa. Tôi được tận hưởng hạnh phúc, theo một cách khác với trước đây, và dường như thấy tự tin hơn.

Qua rồi thời phụ nữ lấy chồng là xếp qua một bên sự nghiệp hay các thú vui sở thích của mình. Tôi đọc được một điều rằng, mấy người đàn ông nào nuôi nổi sự phù phiếm trong một người đàn bà?

Phù phiếm thì không biết có không, nhưng diệu vợi chắc có rồi đấy! Cho đến nay, dù không phải là phong cách của tôi, anh vẫn coi đó là một trong những biểu hiện của sự nữ tính trong tôi, nên chưa hề có ý kiến gì, ngoài việc thỉnh thoảng trêu chọc một tí.

Áp lực lớn nhất của chị khi sống cuộc sống chồng vợ là gì?

Chắc còn mới quá, nên tôi chưa nhận ra áp lực gì cả. Tôi mong muốn điều lành. Chúng tôi đều đã là người lớn, với kha khá kinh nghiệm sống, để biết giữ gìn những gì mình có. Hạnh phúc gia đình làm nên nền tảng cho mọi thăng hoa trong cuộc sống và những đích đến trong sự nghiệp. Không ai nói trước được điều gì, nhưng có xây dựng thì có thành quả, tôi vẫn muốn hướng đến tương lai bằng tinh thần lạc quan nhất!

Xin cảm ơn chị!

Tạp chí Mỹ thuật & Đời sống
Lương Gia Huy lên tiếng về ồn ào với Lâm Chấn Huy vì “cái máy lọc nước”

Lương Gia Huy lên tiếng về ồn ào với Lâm Chấn Huy vì “cái máy lọc nước”

Chuyện làng sao - 10 giờ, 58 phút trước

Ca sĩ Lương Gia Huy lên tiếng nói rõ mọi chuyện về ồn ào liên quan tới Lâm Chấn Huy bởi bị một bộ phận cư dân mạng "tấn công" trên trang cá nhân....

Nam Em tiết lộ sốc khi được hỏi lúc nào tổ chức đám cưới với bạn trai

Nam Em tiết lộ sốc khi được hỏi lúc nào tổ chức đám cưới với bạn trai

Chuyện làng sao - 10 giờ, 25 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã tiết lộ về chuyện đám cưới với bạn trai là Bùi Hữu Cường.

Tiến Luật là khách mời công khai tiền cưới mừng TiTi, dân tình tò mò con số

Tiến Luật là khách mời công khai tiền cưới mừng TiTi, dân tình tò mò con số

Chuyện làng sao - 11 giờ, 41 phút trước

Tiến Luật đã bỏ tiền mừng cưới TiTi ngay tại sảnh khiến truyền thông đổ dồn sự chú ý vào anh.

Lệ Quyên một lần nữa đáp trả đanh thép trước ảnh dìm nhan sắc qua cam thường

Lệ Quyên một lần nữa đáp trả đanh thép trước ảnh dìm nhan sắc qua cam thường

Chuyện làng sao - 11 giờ, 41 phút trước

Ca sĩ Lệ Quyên đã có màn đáp trả khi liên tục bị soi nhan sắc qua camera thường.

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 4 giờ, 45 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 17 phút trước

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao, vượt xa sữa.

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 4 giờ, 20 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 4 giờ, 21 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 5 giờ, 43 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 5 giờ, 43 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 5 giờ, 43 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 5 giờ, 44 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 45 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Chuyện làng sao - 5 giờ, 46 phút trước

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 46 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại ngay

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại...

Phong thủy - 6 giờ, 49 phút trước

Nếu gia đình thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, bất hòa, hãy xem có phạm những lỗi phong thủy này không?

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến đón, tất cả đều chết lặng

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến...

Đời sống trẻ - 7 giờ, 3 phút trước

Vào một buổi họp lớp, Tiểu Mã, một người đàn ông với công việc bảo vệ khiêm tốn, đã trở thành tâm điểm của câu chuyện về sự nỗ lực và không từ bỏ...

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 7 phút trước

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy khai sinh chỉ ghi tên mẹ là Trương Bá...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế...

Đời sống số - 7 giờ, 7 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cái nắm tay mà bạn thấy là yêu thật nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang trọng, phù hợp với phụ nữ trên 40 tuổi

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang...

Thời trang + - 7 giờ, 12 phút trước

Mùa hè luôn là thời điểm lý tưởng để chúng ta làm mới bản thân bằng những trang phục tươi sáng và trẻ trung. Với phụ nữ trên 40 tuổi, việc lựa chọn trang...

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái quả ngọt

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 7 phút trước

Vợ đầu của Việt Anh là BTV Thùy Linh cực xinh đẹp và thông minh.

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người...

Chăm sóc sức khỏe - 8 giờ, 8 phút trước

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Kiến thức - 8 giờ, 18 phút trước

Sau khi nhận sổ tiết kiệm, người gửi cần lưu ý kiểm tra kỹ các thông tin như tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến...

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần thi lại

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần...

Kiến thức - 8 giờ, 22 phút trước

Thí sinh có thể đăng ký thi lại và đóng lệ phí tại trung tâm đào tạo mà mình theo học, hoặc ngay tại điểm sát hạch khi vừa biết kết quả trượt.