Hồng Ánh múa trên những thước phim

07:31 10/10/2011

Ánh thích đóng phim, nhưng cô vẫn tìm kiếm cơ hội để thể hiện những góc khác của mình.

Ngồi trong ánh nắng chiều ở quán café High Away, khác với mọi lần, Hồng Ánh không vồn vã mà thong thả nói về những niềm đam mê mới, những phiêu lưu mạo hiểm đang cận kề và cách cô nhìn nhận cuộc sống. Không xem nhiều phim Hồng Ánh đóng vì tôi thực sự không muốn xem đi xem lại hình ảnh người phụ nữ khổ sở mà cô thể hiện trên phim. Tôi hỏi có đạo diễn nào trao cho cô những vai diễn khác không, nhưng Hồng Ánh bảo có phim đã là khó rồi nói chi đến các vai diễn đa dạng. Vì vậy, cô quyết định rẽ một hướng khác, bắt đầu từ kịch nói.

Cô đã gặp và thuyết phục đạo diễn Hoa Hạ để được đứng trên sân khấu kịch. Biết đài từ mình yếu, cô cố gắng trong những vai có giọng nói phù hợp. Cô bảo sân khấu kịch như nhà của cô. Vì vậy mà Hồng Ánh không phải cố gắng để đạt thành tích như với điện ảnh? Cô vẫn yêu màn hình rộng. Mỗi khi thấy những vai diễn của mình, cô lại xúc động. Kịch là những khoảnh khắc, qua đi rồi lại thôi, là những biểu hiện nhất thời và đôi khi là cảm xúc có tính thời điểm. Còn đóng phim lại khác, cô  phải xem đi xem lại để tìm những cảnh diễn chưa đạt và chiêm nghiệm, và ước có những đất diễn khác để thể hiện….

Trước khi đến gặp Ánh, tôi xem lại Trăng nơi đáy giếng, bộ phim gần đây nhất mà Ánh đóng. Vai diễn của cô khiến tôi băn khoăn không biết Ánh nghĩ sao về người phụ nữ hoàn toàn thụ động, sống kìm nén, chịu đựng với nhiều uẩn ức, luôn bị dẫn dắt bởi những người xung quanh mình? Liệu cô đã trải nghiệm điều đó chưa để diễn xuất đạt đến vậy?

Ánh có vẻ tư lự: “Những điều đó luôn có trong tôi. Những gì đã và đang trải qua đều là kinh nghiệm cho nghề diễn. Tôi cố gắng không sống như vậy nhưng không phải lúc nào muốn là có thể chủ động được cuộc sống mình. Mình luôn phải tranh đấu với chính bản thân để có sự cân bằng. Chị nghĩ mà xem, mẹ tôi lúc nào cũng lo toan và hy sinh hết cho con cái. Khi thấy tôi không hạnh phúc và chia tay người yêu lâu năm, mẹ khóc hết nước mắt, tôi vừa thương vừa buồn cho mẹ, mẹ đã không hiểu con gái mình. Tôi không thể ép bản thân gật đầu với một đám cưới không có cảm hứng. Tôi hiểu mẹ không thể chia sẻ suy nghĩ đó, vì thế hệ của mẹ đôi khi hạnh phúc là sự chịu đựng, đời mẹ là chịu đựng, lo lắng và căng thẳng với những chuyện rất nhỏ. Tôi không muốn sống cuộc đời như mẹ. Tôi muốn khám phá và chiều chuộng bản thân mình hơn”.

Hồng Ánh

Tôi cố gắng không sống như vậy nhưng không phải lúc nào muốn
là có thể chủ động được cuộc sống mình

Vậy là Ánh lựa chọn một cách sống khác với đa số phụ nữ ở thế hệ trước?

Chắc họ cũng có cái lý riêng khi chọn cách sống như vậy. Cách sống của mỗi người còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố xã hội. Mà có khi điều đó không hoàn toàn là lựa chọn của họ như chúng ta vẫn nghĩ. Tôi thấy phụ nữ bây giờ may mắn hơn nhiều, không chỉ độc lập, tự chủ hơn mà còn được chồng ủng hộ để thể hiện điều này.

Nhưng trong nghề diễn, Ánh vẫn chưa có lựa chọn nào khác ngoài những vai diễn phụ nữ khổ sở. Hồng Ánh có định chờ đợi một vai diễn khác không?

Ai cũng có tuổi thanh xuân của nghệ thuật, nếu tôi ngồi đợi đạo diễn mang phim đến cho mình thì cuộc đời tôi coi như tiêu vì già, chưa tính khi có phim chắc gì mình đã phù hợp. Tôi biết mình mới phát huy được 40% khả năng thôi, vẫn còn những khả năng khác cần được thể hiện. Vì vậy tôi sẽ tìm tài trợ để thực hiện bộ phim mà mình được thể hiện những góc chưa ai thấy. Tôi luôn muốn nhìn thấy mình xuất hiện trên màn ảnh rộng, xem lại từng chi tiết diễn xuất của mình.

Tình trạng đạo diễn đợi kịch bản hay, diễn viên đợi vai diễn tốt…. người nọ ngồi đợi người kia dường như đang là vấn đề của điện ảnh Việt Nam, nếu không có điều kiện tự làm phim, khả năng từ bỏ điện ảnh có thể xảy ra?

Có nhiều đạo diễn kiếm thu nhập bằng phim quảng cáo, phim giới thiệu công ty hay sản phẩm… Mình cũng nên bắt đầu từ những việc nhỏ. Nếu có tài năng thực sự, anh sẽ biến được cái nhỏ, chưa hoàn hảo đó thành cái vừa vặn, chỉn chu trong khả năng tốt nhất của mình. Tuy nhiên, có nhiều cái thuộc về duyên. Nhưng nếu cứ ngồi đợi thì cơ hội sẽ dần xa tầm tay. Vì vậy, tôi muốn chủ động tìm đường đi riêng, dù chắc chắn sẽ vất vả và không bình thường.

Đó là lý do Ánh tham gia đầu tư dự án làm phim ngắn cùng các đạo diễn trẻ?

Tôi nghĩ đến tương lai: muốn làm nhà sản xuất và xa hơn là làm đạo diễn. Tôi cũng muốn tìm ê kíp của mình. Qua cách làm này, tôi tìm những tài năng trẻ, chưa bị danh tiếng chi phối. Họ bản lĩnh để làm bằng được cái họ nghĩ là đúng. Hơn nữa, tôi muốn cho khán giả thấy cái nhìn của chính thế hệ đương đại qua những bộ phim của mình.

Khi làm việc với những đạo diễn trẻ, Ánh có chỉ dẫn họ không và làm sao để họ phát huy khả được hết khả năng?

Tôi phải rất tế nhị khi yêu cầu họ thay đổi cái này hay cái kia, vì đều là những người làm nghệ thuật cả, cái tôi rất cao. Họ chỉ nghe khi mình cùng lao vào công việc với họ, rồi từ chính công việc để rút kinh nghiệm cùng nhau. Ánh thấy thú vị khi làm việc với các bạn trẻ vì họ có những tư duy mới và có cách nhìn nhận điện ảnh không giống các đạo diễn dày dạn kinh nghiệm. Họ tìm cách phá vỡ các nguyên tắc. Tất nhiên cách làm của các bạn còn chưa thật chỉn chu, nhiều phim còn chưa mạch lạc, nhưng ít nhất khán giả cảm nhận được làn gió mới trong điện ảnh, mà đây là cái nghệ thuật luôn cần.

Hồng Ánh

Tôi nghĩ đến tương lai: muốn làm nhà sản xuất và xa hơn là làm đạo diễn.

Đạo diễn thường phải tìm tòi những cái nhìn mới, khác biệt, có đủ nhiệt tình và sự quyết liệt, nhiều khi đến cực đoan, để thực hiện mục đích làm phim của mình, dù phải chịu cực khó và thậm chí bị vùi dập. Ánh thấy ai trong số đạo diễn trẻ có những tố chất này?

Tôi thấy có Tạ Nguyên Hiệp, Lê Minh, Trần Lý Chí Tân…. Cực đoan là tố chất quan trọng của đạo diễn, tuy nhiên biết lắng nghe để dung hoà là điều cần thiết. Qua 4 phim ngắn sắp ra mắt, tôi hy vọng có thể giới thiệu những đạo diễn tiến xa hơn.

Nhưng liệu họ có đủ bản lĩnh để đối đầu với dư luận, có thể phim đầu tiên sẽ bị chê hay chỉ trích dữ dội?

Điều này còn phải đợi xem công chúng đón nhận nó như thế nào khi chiếu ra mắt. Tôi hy vọng báo chí sẽ xem và phân tích dưới góc độ nghề nghiệp. Không có bộ phim đầu tay nào là hoàn hảo, các đạo diễn cũng phải bản lĩnh xem lại còn điều gì bất ổn trong phim của mình, rút kinh nghiệm cho những bộ phim sau.

Qua những chương trình truyền hình thực tế, nhiều tài năng trong lĩnh vực âm nhạc, thời trang được phát triển, họ được training để có ngay kinh nghiệm khi làm việc. Điện ảnh cũng đang tìm kiếm các gương mặt mới, ánh có nghĩ đến việc mua bản quyền một chương trình truyền hình nào không?

Tôi đã viết xong kịch bản cho chương trình truyền hình thực tế liên quan đến lĩnh vực này và hy vọng sớm đi vào sản xuất. Do thiếu diễn viên trầm trọng nên các đạo diễn thường chọn diễn viên trẻ đẹp để thu hút khán giả. Các yếu tố còn lại chưa được trau chuốt, tìm tòi. Tôi đã từng gặp nhiều cô gái 15-16 tuổi, mộc mạc, rất có chất điện ảnh. Nhưng để đóng một bộ phim họ còn phải học cách diễn xuất, thoại, cách giao tiếp với mọi người trong ê kíp để có sự hợp tác tốt nhất.

Vì vậy, tôi thực sự muốn tìm cách để các tài năng có cơ hội đến với điện ảnh. Làm một nhà sản xuất thì tất nhiên vất vả, phải tìm kịch bản, chọn đạo diễn, diễn viên, nguồn tài chính… rồi “âm mưu tính toán” xem kết hợp lai với nhau như thế nào cho hiệu quả. Bây giờ tôi đang “múa” với tất cả những điều này đây. Nhưng đó là đam mê rồi, dù mình cống hiến cho điện ảnh băng cách nào thì cũng là đang được làm việc với đồng nghiệp và điện ảnh. Cực nhưng vui.

Điều đó cho thất cô sẽ không dễ dàng dừng bước với sự cầu tiến của mình: “Tôi học được nhiều từ các đạo diễn trẻ”. Trong buổi trà chiều thân mật, Ánh như được chia sẻ, nhiều lần mắt cô ánh lên. Hồng Ánh chỉ muốn nói đến công việc và những đồng nghiệp đang cùng “chiến đấu” cho các dự án mới.

Eva
Song Hye Kyo 42 tuổi chung khung hình với 'Chu Chỉ Nhược' Cao Viên Viên 44 tuổi, ai mới là người sở hữu nhan sắc đỉnh cao hơn?

Song Hye Kyo 42 tuổi chung khung hình với 'Chu Chỉ Nhược' Cao Viên Viên 44 tuổi, ai mới là người sở...

Chuyện làng sao - 24 giờ, 57 phút trước

Nữ diễn viên Song Hye Kyo cùng đàn chị Cao Viên Viên có cơ hội tham dự chung sự kiện tại Venice, Ý.

Vy Oanh 'flex' nhẹ hai thứ đáng giá chỉ trong một đoạn clip, nhẫn cỡ khủng nhìn lóa cả mắt

Vy Oanh 'flex' nhẹ hai thứ đáng giá chỉ trong một đoạn clip, nhẫn cỡ khủng nhìn lóa cả mắt

Chuyện làng sao - 1 ngày, 1 giờ trước

Ca sĩ Vy Oanh đã đăng tải một đoạn clip gây chú ý lên mạng xã hội.

Ngọc Trinh để lộ vết sẹo to khi chụp ảnh cùng fan, khẳng định mất nhiều tiền và thời gian mới đẹp lại

Ngọc Trinh để lộ vết sẹo to khi chụp ảnh cùng fan, khẳng định mất nhiều tiền và thời gian mới đẹp...

Chuyện làng sao - 1 ngày, 1 giờ trước

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh đã để lộ vết sẹo khi xuất hiện tại trung tâm thương mại.

Tại sao con cái của Brad Pitt, Suri nhà Tom Cruise và cậu con trai chuyển giới của tỷ phú Elon Musk lại từ bỏ họ cha mình?

Tại sao con cái của Brad Pitt, Suri nhà Tom Cruise và cậu con trai chuyển giới của tỷ phú Elon Musk...

Chuyện làng sao - 1 ngày, 2 giờ trước

Thời gian trôi thật nhanh, những đứa con của các ngôi sao nổi tiếng Hollywood mà chúng ta từng biết đến giờ đây đã trưởng thành. Suri, con gái của Tom Cruise, vừa cùng...

Khánh Vân, Ngọc Châu bị đổi từ danh hiệu Miss Universe Vietnam sang Miss Cosmo Vietnam

Khánh Vân, Ngọc Châu bị đổi từ danh hiệu Miss Universe Vietnam sang Miss Cosmo Vietnam

Hoa Hậu - 1 ngày, 2 giờ trước

Hoa hậu Khánh Vân, Ngọc Châu và các Á hậu khác của Miss Universe Vietnam đều bị đổi danh hiệu sang Miss Cosmo Vietnam.

Săn vé máy bay giá rẻ online theo những cách này, rất đơn giản ai cũng làm tại nhà được

Săn vé máy bay giá rẻ online theo những cách này, rất đơn giản ai cũng làm tại nhà được

Kiến thức - 1 giờ, 17 phút trước

Học hỏi kinh nghiệm của những tay săn vé máy bay siêu hạng để có được chuyến bay rẻ nhất.

Loại lá xưa không ai ngó ngàng, nay là đặc sản mùa hè được chị em săn lùng, giá thành không hề rẻ

Loại lá xưa không ai ngó ngàng, nay là đặc sản mùa hè được chị em săn lùng, giá thành không hề...

Kiến thức - 2 giờ, 32 phút trước

Không chỉ quả mà lá của loại cây mùa hè quen thuộc này còn được sử dụng để làm nên nhiều món ăn ngon, thanh mát.

Kiều Minh Tuấn gây sốc với diện mạo 'nam thần điện ảnh' cùng cơ bắp cuồn cuộn, Quốc Trường - Ngô Kiến Huy cùng dàn sao khen nức nở

Kiều Minh Tuấn gây sốc với diện mạo 'nam thần điện ảnh' cùng cơ bắp cuồn cuộn, Quốc Trường - Ngô Kiến...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 32 phút trước

Loạt ảnh của Kiều Minh Tuấn đang thu hút nhiều sự chú ý.

Ngành học cực hiếm tại Việt Nam, chỉ duy nhất 2 trường đào tạo nhưng vô cùng tiềm năng: 8,5 điểm/môn mới đỗ, thu nhập 70 triệu/tháng

Ngành học cực hiếm tại Việt Nam, chỉ duy nhất 2 trường đào tạo nhưng vô cùng tiềm năng: 8,5 điểm/môn mới...

Kiến thức - 2 giờ, 32 phút trước

Tại Việt Nam hiện nay, ngành học này ít được chú ý hơn so với những ngành khác, nhưng nó đang hứa hẹn rất nhiều triển vọng.

Từng chạm mốc 84kg và giảm cân thành công, Phan Như Thảo nay bỗng tiết lộ tăng 3kg, thân hình thế nào mà vẫn được khen tới tấp?

Từng chạm mốc 84kg và giảm cân thành công, Phan Như Thảo nay bỗng tiết lộ tăng 3kg, thân hình thế nào...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 38 phút trước

Hình ảnh hiện tại của Phan Như Thảo đã nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Hát cùng một bài dân ca, Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường ai hơn ai?

Nhã Phương - Trường Giang cùng ái nữ diện đồng phục xinh yêu, hai vợ chồng dạy con gái điều này khi còn bé tí

Nhã Phương - Trường Giang cùng ái nữ diện đồng phục xinh yêu, hai vợ chồng dạy con gái điều này khi...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 38 phút trước

Nhã Phương - Trường Giang đã đưa con gái đi từ thiện cùng với những người bạn thân của mình.

Đan Trường gặp sự cố ngã cầu thang, phải có người dìu đi diễn

Đan Trường gặp sự cố ngã cầu thang, phải có người dìu đi diễn

Chuyện làng sao - 2 giờ, 38 phút trước

Ca sĩ Đan Trường đã gặp sự cố ngã cầu thang nhưng vẫn phải chạy show vì lịch trình đã lên sẵn.

Chi Bảo tổ chức sinh nhật cho vợ kém tuổi, còn hôn má cực ngọt

Chi Bảo tổ chức sinh nhật cho vợ kém tuổi, còn hôn má cực ngọt

Chuyện làng sao - 2 giờ, 39 phút trước

Lý Thùy Chang - vợ của Chi Bảo đã đăng tải hình ảnh trong buổi tiệc sinh nhật mà ông xã tổ chức cho cô.

5-10 năm tới, đây sẽ là top 5 công việc lương cao nhất Việt Nam, riêng nghề thứ 5 không cần bằng cấp

5-10 năm tới, đây sẽ là top 5 công việc lương cao nhất Việt Nam, riêng nghề thứ 5 không cần bằng...

Kiến thức - 4 giờ, 1 phút trước

Trong tương lai gần, đây sẽ là những ngành cực 'khát' nhân lực, có mức thu nhập cao nhiều người mơ ước.

Không phải Lâm Tâm Như, cô mới là người mà Hoắc Kiến Hoa từng yêu nhất, họ sống với nhau 5 năm nhưng cuối cùng vẫn chia tay

Không phải Lâm Tâm Như, cô mới là người mà Hoắc Kiến Hoa từng yêu nhất, họ sống với nhau 5 năm...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 12 phút trước

Nhắc đến "hội người yêu cũ" của Hoắc Kiến Hoa, không thể không kể đến nàng "Đông phương bất bại" Trần Kiều Ân. Dù từng được Hoắc Kiến Hoa yêu say đắm trong nhiều...

Đừng nấu cháo với đậu xanh nữa. Món này vừa mát vừa dẻo. Cả người lớn và trẻ em đều thích ăn

Đừng nấu cháo với đậu xanh nữa. Món này vừa mát vừa dẻo. Cả người lớn và trẻ em đều thích ăn...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 13 phút trước

Thời tiết ngày càng nóng bức, ngoài ba bữa ăn thông thường chúng ta đều cần ăn một ít đồ ăn để giải tỏa cơn nóng. Đậu xanh là loại thực phẩm phổ biến...

Nửa cuối năm, bạn có nằm trong 3 cong giáp sẽ giàu có bất ngờ này không?

Nửa cuối năm, bạn có nằm trong 3 cong giáp sẽ giàu có bất ngờ này không?

Đời sống số - 4 giờ, 14 phút trước

Trong nửa cuối năm, ba con giáp sẽ đạt đến đỉnh cao của sự giàu có. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá hành trình làm giàu bí ẩn này.

Vì sao ngày càng nhiều nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt? Nhắc nhở: Sẽ có ích nếu hiểu được 5 lý do này

Vì sao ngày càng nhiều nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt? Nhắc nhở: Sẽ có ích nếu hiểu được 5...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 43 phút trước

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh ác tính thường gặp ở nam giới và tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng hàng năm. Dưới đây là một số lý do tại...

Mùa hè càng bật quạt càng nóng: Dùng ngay mẹo này, mát như ngồi điều hòa lại rất tiết kiệm điện

Mùa hè càng bật quạt càng nóng: Dùng ngay mẹo này, mát như ngồi điều hòa lại rất tiết kiệm điện

Kiến thức - 13 giờ, 42 phút trước

Với những mẹo này, quạt điện có thể biến thành một chiếc điều hòa nhỏ, giúp không khí được làm mát nhanh chóng như ngồi trong điều hòa lại tiết kiệm điện hơn gấp...

Huy Khánh và Mạc Anh Thư lại vướng tin đồn trục trặc hôn nhân vì một chi tiết đắt giá

Huy Khánh và Mạc Anh Thư lại vướng tin đồn trục trặc hôn nhân vì một chi tiết đắt giá

Chuyện làng sao - 13 giờ, 43 phút trước

Huy Khánh đã chia sẻ khoảnh khắc gặp gỡ lại con gái nhưng quyết không nhắc đến bà xã Mạc Anh Thư.

Những tác dụng phụ và tác hại của triệt sản nam là gì? Hãy cẩn thận!

Những tác dụng phụ và tác hại của triệt sản nam là gì? Hãy cẩn thận!

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 43 phút trước

Triệt sản nam là một phương pháp phẫu thuật phổ biến trong các biện pháp kế hoạch hóa gia đình và tránh thai. Phẫu thuật này đạt được mục đích tránh thai bằng cách...

Lệ Quyên nói gì khi bị nói cặp đôi nào đóng MV chung sẽ dính lời nguyền chia tay?

Lệ Quyên nói gì khi bị nói cặp đôi nào đóng MV chung sẽ dính lời nguyền chia tay?

Chuyện làng sao - 13 giờ, 44 phút trước

Lệ Quyên đã có những chia sẻ về chuyện đóng MV chung với bạn trai sẽ dính lời nguyền chia tay.

Cường Đô La hào hứng khoe vợ mua áo mới cho, giá tiền khiến ai cũng bật cười

Cường Đô La hào hứng khoe vợ mua áo mới cho, giá tiền khiến ai cũng bật cười

Chuyện làng sao - 13 giờ, 45 phút trước

Dù là doanh nhân đình đám nhưng Cường Đô La cũng chỉ được mặc áo vài trăm ngàn do vợ mua cho.

Lan Ngọc đã đi Úc một tháng, khoe mọi thứ nhưng chỉ duy nhất một thứ không khoe

Lan Ngọc đã đi Úc một tháng, khoe mọi thứ nhưng chỉ duy nhất một thứ không khoe

Chuyện làng sao - 13 giờ, 21 phút trước

Lan Ngọc vẫn chưa tiết lộ mình học gì và ở trường nào tại Úc khi đã sang đây hơn một tháng.

Quý tử nhà Minh Hằng được mẹ tập để kế thừa phụ huynh ở điều này khi còn bé tí

Quý tử nhà Minh Hằng được mẹ tập để kế thừa phụ huynh ở điều này khi còn bé tí

Chuyện làng sao - 13 giờ, 22 phút trước

Minh Hằng đã tung bộ ảnh mới của con trai khiến dân tình lụi tim.